ตอบ
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:16 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ความเดิม ...

ไปร้านพี่ใหม่เมื่อหลายเดือนก่อน มองดู Subaru มีเหล็กกันโคลงของ STi สีชมพู

พอดีว่าไปกับ บิคิ เนื่องจากไม่มีอะไรทำเลยถอดเหล็กกันโคลงของ ES04 กับของ DC5 ออกมา

ทำสี "ชมพูคิดตี้" กัน ตอนถอดออกมาแอบสังเกตุแล้วว่า ทำไมของ DC5 มันใหญ่กว่าของ ES ตั้งเยอะ

แถมยังหนักกว่าอีก แล้วตอนนั้นยังมีคนเอาเหล็กกันโคลงตรงรุ่น ES ของฝั่งเมกามาขาย(ขอไม่เอ่ยนาม)

เปิดราคามา "แพงเว่อร์ๆ " 8000 บาท เลยไม่ค่อยได้สนใจอะไรกับมันมาก คิดว่า ของรถเราก็มีอยู่แล้ว

--------------------------------------------------------------------------

หลังจากนั้นซักพัก อยากลองของ อยากเปลี่ยนฟิวส์การขับรถ เลยไปหยิบยืม Tain type Flex

มาลองใช้งานเนื่องจาก SS ที่ใช้อยู่ก็มีคนบ้าพลังไปปรับเป็นเบอร์ 0-0 ให้ผมใช้จนชินไปแล้ว

แต่ก็ไม่ค่อยประทับใจกับ Flex เท่าไหร่ เลยจบโปรเจคกับช่วงล่างไปพักหนึ่ง


---------------------------------------------------------------------------

จนมาเจอกระทู้ของพี่ โอ๋ ไซโครซิส เรื่องเหล็กกันโคลง Stream เลยขุดเอาโปรเจคนี้มาลองอีกครั้ง

แล้วก็ได้สอบถามทางพี่ป๋องไว้บ้างแล้ว เลยจัดแจงโหลๆของคุณเม่นให้ช่วยจัดของให้

ยังไม่ทันหมุนเงินเลย คุณเม่นโหลๆมาว่า มีของแล้ว เลยจัดการลองซะหน่อย


---------------------------------------------------------------------------

อันนี้งูเขียวลงไว้
iMan พิมพ์ว่า:
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

เกิดอะไรขึ้น..ขณะรถเลี้ยว

เป็นคำถามที่ตอบได้อย่างง่ายๆ เมื่อรถเลี้ยวตัวถังก็ต้องเอียง จะเอียงไปทางไหนก็ต้องขึ้นอยู่กับทิศทางการเลี้ยว ถ้ารถเข้า "โค้งขวา" ตัวถังข้างซ้ายจะยุบ ขณะที่ตัวถังข้างขวาจะยก ขณะเดียวกันถ้ารถเข้า "โค้งซ้าย" ตัวถังข้างขวาจะยุบและตัวถังด้านซ้ายจะยก อาการที่เกิดขึ้นทั้ง "ยก" และ "ยุบ" จะมากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับรัศมีความโค้งของถนน มุมเอียงขึ้นรับกับโค้งของถนน องศาการหักเลี้ยวของพวงมาลัย และความเร็วในการเข้าโค้ง ซึ่งการ "เอียง" ของตัวถังจะส่งผลต่อเสถียรภาพในการทรงตัวของรถโดยตรง ถ้ารถเอียงมากเกินความพอดีอาจเลยเถิดไปถึงขั้นพลิกคว่ำได้ แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาสำหรับรถยนต์ในปัจจุบัน เพราะวิศวกรฝรั่งรุ่นคุณปู่ คุณทวด เค้าคิดเรื่องนี้ "จบ" ไปเป็นร้อยปีแล้ว ยุคนี้คิดเพียงแต่ว่าจะนำทฤษฎีเหล่านี้มาประยุกต์ใช้งานต่ออย่างไรให้สมบูรณ์แบบมากที่สุด
เมื่อเรามองถึงอาการ "เอียง" ของรถในโค้งก็เริ่มสงสัยว่าเพื่อนร่วมสถาบันช่วงล่างอย่าง "สปริง" และ"โช้คอัพ" ไม่ได้มีส่วนช่วยในเรื่องนี้เลยหรือ? ถ้าจะบอกว่ามีส่วนก็พอมีอยู่บ้าง แต่ไม่ได้มากอะไร เพราะไม่ใช่หน้าที่หลักของมัน สปริงมีหน้าที่ดูดซับอาการสั่นสะเทือน ส่วนโช้คอัพรับหน้าที่หน่วง หรือหยุดอาการเต้นของสปริง ในรถยนต์โช้คอัพต้องทำงานควบคู่กับสปริงเสมอ เพราะฉะนั้นลำพังภาระที่สปริงและโช้คอัพแบกรับไว้ก็มากโขอยู่แล้ว วิศวกรจึงได้เพิ่ม "เหล็กกันโคลง" หรือ Stabilizer Bar เข้ามาเป็นส่วนประกอบหลักชิ้นสำคัญในระบบกันสะเทือน รับหน้าที่ต่อต้านการเอียงของรถโดยเฉพาะ

*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

ความเป็น "สปริง" ในเหล็ก

คุณสมบัติความเป็นสปริงในเหล็ก (บางประเภท) จะแสดงออกมาให้เราเห็น ก็ขึ้นอยู่กับว่านำเหล็กชนิดนั้นมาขึ้นรูปเป็นอะไร ถ้านำมาขึ้นรูปเป็นเหล็กเส้น แล้วขดเป็นทรงกระบอก ก็จะเป็นคอยล์สปริง หรือสปริงขดที่เรารู้จักมักคุ้นกันเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมี "เหล็กสปริง" รูปแบบอื่นๆ อีก อย่างเช่น ช่วงล่างด้านหน้าของรถกระบะหลายเจ้าในบ้านเรา จะเป็นแบบ "ทอร์ชั่นบาร์" หรือ "เหล็กบิด" ทำงานร่วมกับปีกนกและโช้คอัพ โดยไม่มีสปริงขดให้เห็น

สำหรับรถเก๋งขนาดเล็กของหลายค่าย ช่วงล่างด้านหลังก็นิยมใช้แบบ "ทอร์ชั่นบีม" (หรือ คานบิด) มีเรียกขานให้เราได้ยินกันบ่อยครั้งจนเริ่มคุ้นหู เพราะพื้นฐานการออกแบบช่วงล่างประเภทนี้ไม่ซับซ้อน ใช้เนื้อที่ในการติดตั้งและทำงานน้อย ลงตัวที่สุดแล้วสำหรับรถขนาดเล็ก สปริงรูปแบบเช่นนี้จึงเรียกได้ทั้งเหล็กบิด หรือคานบิด แล้วแต่รูปร่าง แล้วแต่ขนาด หรือบางทีก็แล้วแต่บริษัทรถยนต์จะตั้งชื่อให้ด้วยล่ะ

*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

การทำงานของเหล็กกันโคลง

เหล็กกันโคลง ทำหน้าที่ลดการโอนเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยว ทำด้วย "เหล็กกล้าสปริง" รูปทรงคล้ายๆ ตัว "U" ติดตั้งตามขวางกับตัวรถ ส่วนกลางยึดติดกับโครงรถ 2 จุด โดยผ่านบู๊ชยาง สำหรับช่วงล่างแบบปีกนก ปลายทั้งสองของเหล็กกันโคลงจะยึดติดกับปีกนกล่างของล้อหน้า (หรือหลัง) แต่ละข้าง

ส่วนช่วงล่างแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ปลายของเหล็กกันโคลงแต่ละข้างก็จะมี "ก้านต่อ" เพื่อไปยึดกับกระบอกโช้คอัพของชุดสตรัทด้วยเช่นกัน

ขณะรถเคลื่อนที่ ถ้าตัวถังต่ำลงหรือยกขึ้นในลักษณะที่อยู่ในระดับเดียวกัน อย่างเช่น ล้อหน้า(หรือล้อหลัง) ยกพร้อมๆ กัน หรือยุบตัวพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่าง การขับรถข้ามตัวหนอนตามตรอกซอกซอยต่างๆ เหล็กกันโคลงจะไม่ทำงาน เพราะไม่มีการบิดตัวเกิดขึ้น

แต่ในขณะรถเลี้ยว ระดับของตัวถังจะไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งสูง อีกข้างหนึ่งต่ำ ปีกนกซ้าย-ขวา ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบจะ "บิดขึ้น" ขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะ "บิดลง" ความเป็นสปริงของเหล็กกันโคลงจะ "รั้ง" ดึงรถให้คืนสู่ระดับปกติอย่างรวดเร็วหลังจากรถเคลื่อนที่ออกจากโค้ง เพื่อรักษาระดับปกติของตัวถัง และมีส่วนทำให้ช่วงล่างสามารถรับมือกับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง

ลองคิดดูแล้วกันครับ ขณะรถเข้าโค้งตัวถังฝั่งนอกโค้งยุบตัวลง สปริงจะถูกกด ไม่สามารถทำงานได้เต็ม 100% อีกต่อไป แล้วถ้าช่วงเวลาสั้นๆ นั้นเอง ล้อข้างนั้นดันต้องตกหลุมหรือขึ้นเนินอีก จะอันตรายเพียงใด..!?! ดังนั้นการเอียงของตัวถังที่เหมาะสม ในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับการทรงตัวของรถ

ในการออกแบบระบบกันสะเทือนของรถแต่ละรุ่น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ส่วนประกอบต่างๆ อาทิ แขนยึด (Links) สปริงรูปแบบต่างๆ โช้คอัพ รวมถึงเหล็กกันโคลง ต้องเลือกชุดจับคู่ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวตามวัตถุประสงค์ของรถ ขนาดของเหล็กกันโคลงถูกให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ ขนาดที่ว่าหมายถึง "ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง" ของท่อนเหล็กกันโคลง ยิ่งใหญ่ ค่า K ยิ่งมาก แข็งมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าเหล็กกันโคลงต้องทำงานร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆ ของช่วงล่างด้วย

ความแข็งของเหล็กกันโคลงที่ล้อหน้าและหลังไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ขนาดก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ส่วนนี้ต้องอยู่กับการเซ็ตของวิศวกรเพื่อให้ฟิลลิ่งของรถที่ถ่ายทอดออกมาสมดุลมากที่สุด รถยนต์คันหนึ่งๆ ในขั้นตอนการทดสอบก่อนเข้าสู่ไลน์การผลิตจริง จึงมีช่วงล่างออกมาลองวิ่งกันอยู่หลายชุดมาก (บนพื้นฐานเดิม เช่น เป็นแบบปีกนกเหมือนกัน ต่างกันที่ค่าความแข็งของสปริง ขนาดเหล็กกันโคลง ความหนืดของโช้คอัพ เป็นต้น) ช่วงล่างชุดที่ใช้งานได้ดีในเยอรมัน อาจไม่ดีพอกับสภาพถนนในบ้านเราก็เป็นได้ (ก็ถนนมันพังเป็นหลุมเป็นบ่อนี่จ๊ะ)

คงรู้จักกับเหล็กกันโคลงกันมากขึ้นแล้วนะครับ ฉบับหน้าเราคงต่อเรื่อง Dynamic Drive ได้ง่ายขึ้น ระบบนี้ทำงานด้วยหลักการพื้นฐาน ไม่ซับซ้อนมากนัก ความซับซ้อนอยู่ที่ส่วนควบคุมซึ่งแน่นเอี้ยดไปด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมดก็เพื่อให้ Dynamic Drive สามารถทำงานได้อย่างละเอียด แม่นยำ ฉลาด ลงตัวกับทุกสภาวะการขับขี่มากที่สุด แล้วพบกันเดือนหน้าครับ

คัดลอกมาจาก : www.grandprixgroup.com [/url]


แล้วก็อันนี้ พี่หนุนลงไว้

MrKhanoon พิมพ์ว่า:
เหล็กกันโคลง...ติดตั้งเพื่ออะไร...
เหล็กกันโครงส่วนใหญ่ติดตั้งกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำแหนบ นั่นคือ เหล็กสปริง เนื่องจากต้องรับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่าง และดูดซับแรงสั่นสะเทือนเหล่านี้ไวบางส่วน เหล็กกันโคลงจะมีปลายทั้ง 2 ด้านเป็นเดือยเกลียว ต่อเข้ากับแขนปีกนกตัวล่างทั้งซ้ายและขวา
เหล็กกันโคลง มีหน้าที่หลักคือ ด้านการยกของล้อในขณะขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะสังเกตได้ว่า รถที่ไม่ได้ติดเหล็กกันโคลงเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ล้อด้านที่อยู่ด้านในของวงเลี้ยว จะมีอาการโยนตัวอย่างุรนแรง อาจทำให้ล้อยกลอยตัวสูงจากพื้น ทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนเสียไป นั่นหมายความว่า เมื่อรถเข้าโค้ง แทนที่หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นจะสัมผัสพื้นถนนเหมือนกันหมด ก็สัมผัสพื้นถนนเพียง 3 เส้นเท่านั้น
แต่ถ้าได้รับการติดตั้งเหล็กกันโคลงแล้ว ล้อด้านในโค้งจะถูกแรงต้านจากเหล็กกันโคลงไม่ให้ล้อเกิดการลอยตัว โดยเหล็กกันโคลงจะได้รับแรงกดจากล้ออีกข้าง จึงทำให้เมื่อต้องขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นก็ยังคงสัมผัสพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มที่
นั่นเป็นข้อดีของเหล็กกันโคลงสำหรับรถวิ่งทางเรียบหรือออนโรด แต่สำหรับทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลดไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงกลับเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ เนื่องจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อต้องการให้ล้อทั้ง 4 มีความอิสระต่อการเคลื่อนที่ให้มากที่สุด อย่างเช่น เมือต้องขับให้ล้อหน้าด้านใดด้านหนึ่งปีนโขดหินแล้ว ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินก็ต้องสัมผัสพื้นผิวถนน เพื่อต้องการการขับเคลื่อนอยู่ แต่ถ้าคุณติดตั้งเหล็กกันโคลงเข้ากับรถ แทนที่ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินจะสัมผัสพื้นผิวถนน กลับต้องลอยเคว้งอยุ่กลางอากาศ เนื่องจากแรงต้านของเหล็กกันโคลงที่คอยรั้งให้ล้ออีกด้านลอยขึ้นจากพื้นดิน ตาม ในกรณีนี้ถือว่าทำให้ประสิทธิภาพในการขับเคลื่นอในทางทุรกันดารเสียไป
จึงพอสรุปได้ว่า เหล็กกันโคลงนั้น เหมาะสำหรับรถวิ่งทางเรียบ แต่สำหรับเส้นทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลย สำหรับรถโฟร์วีลหรูหราบางรุ่น ได้ทำกลไกให้มีการปลดล็อคเหล็กกันโคลงออกได้เมื่อเข้าเส้นทางทุรกันดาร และสามารถต่อกลไกเหล็กกันโคลงได้เมื่อกลับมาวิ่งบนทางเรียบครับ....


อ้างอิงจานิตยสาร4Wheels


อันนี้ข้อคิดเห็นของท่านปะทานฝากมา

ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
ขออนุญาตฝากพี่ๆเพื่อนๆชาว ES ไว้นิสนุง นะคับ สำหรับเรื่องเหล็กกันโคลง ว่า...

สำหรับรถขับเคลื่อนล้อหน้า แบบ ES ของชาวเรานี้ มีหลักการพิจารณาง่ายๆแบบนี้คับ


การใช้งานเหล็กกันโคลงที่เหมาะสม

- ไม่ใส่เหล็กกันโคลงเลย ทั้งด้านหน้า และ ด้านหลัง

- ใส่เหล็กกันโคลงเฉพาะด้านหน้า

- ใส่เหล็กกันโคลง ทั้ง ด้านหน้า และ ด้านหลัง

โดยมีขนาดเหล็กกันโคลงด้านหน้า ใหญ่กว่า เหล็กกันโคลงด้านหลัง


การใช้งานเหล็กกันโคลงที่ไม่เหมาะสม

- ใส่เหล็กกันโคลงเฉพาะด้านหลัง แต่ด้านหน้าไม่ใส่เหล็กกันโคลง

- ใส่เหล็กกันโคลง ทั้ง ด้านหน้า และ ด้านหลัง

โดยมีขนาดเหล็กกันโคลงด้านหลัง ใหญ่กว่า เหล็กกันโคลงด้านหน้า



เดี๋ยวมาดูรูปกัน
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:21 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
อันนี้ยืมรูปมาจากกระทู้ของพี่เม่น ขนาดเหล็กกันโคลงเดิมๆของรถเครื่อง Vtec

กับกันโคลงเดิมๆของ DC5

เพิ่มรูปตอนติดตั้งเสร็จ


Attached File :
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
Attached File :
*~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พฤหัส, 29 กรกฎา 2010 09:18, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ob_2019


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 184

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 542
ให้คำขอบคุณ: 534

ปี: 2001
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:31 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ปี01 ตัวtop มันมีกันโคลงหน้าหรือไม่ครับ แล้วขนาดเท่าไหร่เมื่อเทียบกับข้างหลัง
ขอบคุณครับ
*ผมเกือบจัดไปแล้ว ด้านหลังอันใหญ่ๆจากฝั่ง USA
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  jerapun2528  surapong  john  Champ_civicES  karnmotocross01 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:31 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
หลังการใส่

เนื่องด้วยว่าส่วนตัวชอบลองของ เลยไม่อยากเชื่อพี่ปะทานเท่าไหร่ เลยจัดข้างหลังมาใส่ก่อน

ปล่อยให้เป็นแบบคาๆไว้ โดยข้างหน้าใช้ของเดิม ข้างหลังเปลี่ยนมาเป็นของ DC5

จากที่เคยลองเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไล่ลำดับมาเลย ตั้งแต่ โช้คเดิม โช้คเดิมเปลี่ยนสปริง โช้คอัดน้ำมัน

ไล่สเตปมาเรื่อยๆ จนมาถึง Tain SS แล้วตอนที่ข้ามไปหา Flex รู้สึกว่ามันเกินความต้องการของตัวเองไปหน่อย

จากที่เคยขับ SS มาแล้วรู้สึกว่ามันกระด้าง แข็ง เลยต้องกลับมา SS เหมือนเดิม


และหลังจากการติดตั้งเหล็กกันโคลงไปแล้ว ไม่รู้สึกว่าแข็งหรือกระด้าง แต่ความรู้สึกที่ได้คือ "แน่น"

มันแน่นขึ้นกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้ครับ รู้สึกได้จริงๆ แต่อาการตามมาก็คือ ท้ายออกครับตอนเข้าโค้งหรือเบรคหนักๆ

คงอย่างที่ท่านปะทานแนะนำ ว่า "รถขับหน้า เหล็กกันโคลงหน้าควรจะใหญ่กว่าด้านหลัง" แต่ตอนนี้ผมขอขับแบบท้ายออก

ก่อนนะครับ เพราะว่างบประมาณไม่เหลือแล้ว


สำหรับเพื่อนๆที่พอหาของมาติดตั้งได้ หรือ ยังหาแนวทางของช่วงล่างที่ตัวเองประทับใจไม่ได้ ลองดูครับ

งบประมาณไม่มากไม่มาย สำหรับเหล็กกันโคลงเดิมๆ สำหรับข้างหน้า สามารถเบิกศูนย์ได้เลยครับ ใส่ได้ แล้วก็ด้านหลัง

สามารถนำของ DC5 มาใส่ได้ครับ หรือจะเบิกศูนย์เอาของ ES Vtec มาแล้วติดตั้งก็ได้ครับ อาจจะเป็นที่พึงพอใจก็ได้ครับ


8800Gold


ชื่อเล่น: เบียร์

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 3022

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3733
ให้คำขอบคุณ: 5865

ที่อยู่: Narita
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:32 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ผมยังไม่มีใส่กะเค้าเลยอ่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
Note Panu


เข้าร่วม: 03 กันยา 2009
ตอบ: 434

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 502
ให้คำขอบคุณ: 191

ที่อยู่: Changmai
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:39 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สุดยอดครับ

ว่าแต่ไอ่เหล็กกันโคลงนี่มันมีอยู่ใน ES ทุกรุ่นเลยป่ะครับ หรือว่ามีแต่ตัว Top หรือ 2.0 อ่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  tigerchamp  surapong  john  dangeroustoy 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:41 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ob_2019 พิมพ์ว่า:
ปี01 ตัวtop มันมีกันโคลงหน้าหรือไม่ครับ แล้วขนาดเท่าไหร่เมื่อเทียบกับข้างหลัง
ขอบคุณครับ
*ผมเกือบจัดไปแล้ว ด้านหลังอันใหญ่ๆจากฝั่ง USA


01 มีครับ กันโคลงหน้าอันใหญ่ด้วย น่าจะ 25mm ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ob_2019  Saka  ES7613  Winny  cisco  k-autosociety  cacalot  soda_get  tigerchamp  surapong  john  pakorn25  dangeroustoy  popza4  nu_es_05 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:42 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
K.panu พิมพ์ว่า:
สุดยอดครับ

ว่าแต่ไอ่เหล็กกันโคลงนี่มันมีอยู่ใน ES ทุกรุ่นเลยป่ะครับ หรือว่ามีแต่ตัว Top หรือ 2.0 อ่ะครับ


ตัว EXi จะไม่มีด้านหลังครับ นอกนั้นมีหมด
ได้รับคำขอบคุณจาก: ob_2019  Saka  ES7613  parman  k-autosociety  cacalot  jerapun2528  soda_get  tigerchamp  Phetcharat  john  boyboom_16  tummytummy  Concept_ES  pakorn25  dangeroustoy  เค 
chet


ชื่อเล่น: เชษฐ

เข้าร่วม: 26 มีนา 2009
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ดินแดง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:50 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับคุณจ๊อบ
ขอถามอีกนิดนึงนะครับว่า ขนาดที่เหมาะสมสำหรับ ES หน้า-หลังควรมีขนาดเท่าไหร่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john  dangeroustoy 
ob_2019


เข้าร่วม: 07 ตุลา 2008
ตอบ: 184

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 542
ให้คำขอบคุณ: 534

ปี: 2001
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:50 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ok ครับ หน้า 25 mm หลัง 12 mm
* เข้าสูตรเป๊ะ คงไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  chet  cacalot  jerapun2528  surapong  dangeroustoy  okuma 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 13:59 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
chet พิมพ์ว่า:

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับคุณจ๊อบ
ขอถามอีกนิดนึงนะครับว่า ขนาดที่เหมาะสมสำหรับ ES หน้า-หลังควรมีขนาดเท่าไหร่ครับ


อู้วววว อันนี้ตอบยากครับ แต่ตามที่ศูนย์ติดมาให้ตัว Vtec 04-05
จะมีด้านหน้ามา 15.3 หลัง 12.5 อะไรประมาณนี้แหละครับ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ราวๆนี้แหละครับ + - 2mm

ตัว 01 ด้านหน้าจะใหญ่กว่า 04 นะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: chet  Saka  ES7613  cacalot  jerapun2528  es330  tigerchamp  honeybeex7  surapong  Phetcharat  dangeroustoy 
ohm


ชื่อเล่น: โอม

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 1081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3634
ให้คำขอบคุณ: 3340

ที่อยู่: บางกรวย นนทบุรี
ปี: 2002
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:04 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เอาที่ทำเป็นสีแจ่มๆ มาลงให้ดูกันหน่อยดีกว่า ตาจ๊อบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  john  เค 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:04 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ohm พิมพ์ว่า:
เอาที่ทำเป็นสีแจ่มๆ มาลงให้ดูกันหน่อยดีกว่า ตาจ๊อบ

เดี๋ยวจัดไปพี่ ส้มฟิโน่ -*-
ได้รับคำขอบคุณจาก: ES7613  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
pluk2550


ชื่อเล่น: ปลั๊ก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2009
ตอบ: 1073

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 808
ให้คำขอบคุณ: 977

ที่อยู่: >>— แปดริ้ว —<< •• ยาวไป..โย่ว ••
ปี: 2004
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:05 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
Y u s Z a


เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 536

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 355
ให้คำขอบคุณ: 198

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:11 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆครับผม
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  john 
Hamster@Yamabuchi


ชื่อเล่น: เบิร์ด

เข้าร่วม: 27 มีนา 2009
ตอบ: 2005

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5433
ให้คำขอบคุณ: 3267

ที่อยู่: เขตหวงห้ามเฉพาะ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:20 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
มีเหล็กกันเมา ไหมครับ ผมจะได้ซื้อมาใส่...................หุหุหุ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john  hotline172 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:26 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
Hamster@Yamabuchi พิมพ์ว่า:
มีเหล็กกันเมา ไหมครับ ผมจะได้ซื้อมาใส่...................หุหุหุ


มีเหล็กกันเมียครับน้าหมวด สนใจไว้ซักหน่อยไหมคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ES7613  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
SSiTT


ชื่อเล่น: สิทธิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1740

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 222
ให้คำขอบคุณ: 99

ที่อยู่: Thonburi
ปี: 2004
สี: แดง แรลไล (R-513)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:26 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ES ใส่ 25.4 มิล ของปี 01 ก็พอแล้วครับ สำหรับด้านหน้า เหตุผลเพราะถูกมาก ถูกกว่ามือสองของ stream

ราคา กันโครง 800 กว่า เบิก 0

บุ๊ชรองประกับ อีกอันละ 80 บาท ใช้ 2 อัน เบิก 0

นอกนั้นใช้ของเดิมได้หมด

ใส่มาแล้วครับ แน่นดีมาก match กับ mono flex
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  ob_2019  soda_get  chet  Saka  Noom_686  8800Gold  parman  cisco  battery3k  cacalot  jerapun2528  tigerchamp  Justinaen  honeybeex7  surapong  Phetcharat  john  Concept_ES    silchai  nu_es_05 
chet


ชื่อเล่น: เชษฐ

เข้าร่วม: 26 มีนา 2009
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: ดินแดง
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 14:39 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ob_2019 พิมพ์ว่า:
ok ครับ หน้า 25 mm หลัง 12 mm
* เข้าสูตรเป๊ะ คงไม่ต้องทำอะไรเพิ่ม ขอบคุณครับ




hacker พิมพ์ว่า:
chet พิมพ์ว่า:

เป็นข้อมูลที่ดีมากครับคุณจ๊อบ
ขอถามอีกนิดนึงนะครับว่า ขนาดที่เหมาะสมสำหรับ ES หน้า-หลังควรมีขนาดเท่าไหร่ครับ


อู้วววว อันนี้ตอบยากครับ แต่ตามที่ศูนย์ติดมาให้ตัว Vtec 04-05
จะมีด้านหน้ามา 15.3 หลัง 12.5 อะไรประมาณนี้แหละครับ ไม่แน่ใจเหมือนกัน แต่ราวๆนี้แหละครับ + - 2mm

ตัว 01 ด้านหน้าจะใหญ่กว่า 04 นะครับ



ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
ถ้าผมเปลี่ยนด้านหน้าเป็น 25 mm. มันก็จะดีกว่าเดิมใช่ป่าวครับ (คิดดูแล้วน่าลองเหมือนกันนะครับ)[/quote]
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  tokykung  kittidech  muu  cacalot  jerapun2528  surapong  Phetcharat  john 
tokykung


ชื่อเล่น: ต๊อก

เข้าร่วม: 27 ตุลา 2008
ตอบ: 2490

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2660
ให้คำขอบคุณ: 5788

ที่อยู่: เชียงราย
ปี: 2002
พุธ, 30 มิถุนา 2010 15:26 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ทำให้การตัดสินใจทำได้ง่ายขึัน ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
watchara4


ชื่อเล่น: เอท

เข้าร่วม: 04 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 1565

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1917
ให้คำขอบคุณ: 3446

ที่อยู่: waT"cha"Ra4Bar
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 15:30 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
มีทั้งหน้าและหลังครับ แต่ขับไม่เร็ว "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
Dam_RX7


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 189

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 105
ให้คำขอบคุณ: 26

ที่อยู่: ลาดฟ๊าววว....เจียงใหม่
ปี: 2005
พุธ, 30 มิถุนา 2010 16:21 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ใส่หื้อกำกะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
@hanaga@


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 360

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 493
ให้คำขอบคุณ: 132

ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 16:33 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
hacker พิมพ์ว่า:
หลังการใส่

เนื่องด้วยว่าส่วนตัวชอบลองของ เลยไม่อยากเชื่อพี่ปะทานเท่าไหร่ เลยจัดข้างหลังมาใส่ก่อน

ปล่อยให้เป็นแบบคาๆไว้ โดยข้างหน้าใช้ของเดิม ข้างหลังเปลี่ยนมาเป็นของ DC5

จากที่เคยลองเปลี่ยนโช้คมาแล้ว ไล่ลำดับมาเลย ตั้งแต่ โช้คเดิม โช้คเดิมเปลี่ยนสปริง โช้คอัดน้ำมัน

ไล่สเตปมาเรื่อยๆ จนมาถึง Tain SS แล้วตอนที่ข้ามไปหา Flex รู้สึกว่ามันเกินความต้องการของตัวเองไปหน่อย

จากที่เคยขับ SS มาแล้วรู้สึกว่ามันกระด้าง แข็ง เลยต้องกลับมา SS เหมือนเดิม


และหลังจากการติดตั้งเหล็กกันโคลงไปแล้ว ไม่รู้สึกว่าแข็งหรือกระด้าง แต่ความรู้สึกที่ได้คือ "แน่น"

มันแน่นขึ้นกว่าเดิมอย่างรู้สึกได้ครับ รู้สึกได้จริงๆ แต่อาการตามมาก็คือ ท้ายออกครับตอนเข้าโค้งหรือเบรคหนักๆ

คงอย่างที่ท่านปะทานแนะนำ ว่า "รถขับหน้า เหล็กกันโคลงหน้าควรจะใหญ่กว่าด้านหลัง" แต่ตอนนี้ผมขอขับแบบท้ายออก

ก่อนนะครับ เพราะว่างบประมาณไม่เหลือแล้ว


สำหรับเพื่อนๆที่พอหาของมาติดตั้งได้ หรือ ยังหาแนวทางของช่วงล่างที่ตัวเองประทับใจไม่ได้ ลองดูครับ

งบประมาณไม่มากไม่มาย สำหรับเหล็กกันโคลงเดิมๆ สำหรับข้างหน้า สามารถเบิกศูนย์ได้เลยครับ ใส่ได้ แล้วก็ด้านหลัง

สามารถนำของ DC5 มาใส่ได้ครับ หรือจะเบิกศูนย์เอาของ ES Vtec มาแล้วติดตั้งก็ได้ครับ อาจจะเป็นที่พึงพอใจก็ได้ครับ






สรุปแล้วต้องใส่หน้าให้ใหญกว่าหลังช่ายไหมครับ อยากนี้ต้องลองบ้างท้ายจะได้ไม่สบัดซะที
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
sittidate


ชื่อเล่น: เอ็กซ์

เข้าร่วม: 02 มีนา 2010
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 254
ให้คำขอบคุณ: 125

ที่อยู่: บางเขน/โคราช/บุรีรัมย์
ปี: 2001
พุธ, 30 มิถุนา 2010 16:37 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
กูรูจิงๆครับ ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ นับถือๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
RG.KiD


ชื่อเล่น: โอ๊ก

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 2214

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4800
ให้คำขอบคุณ: 4461

ที่อยู่: Nonthaburi ~ Sukha III ~ Suksawas
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 16:45 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
hacker พิมพ์ว่า:
K.panu พิมพ์ว่า:
สุดยอดครับ
ว่าแต่ไอ่เหล็กกันโคลงนี่มันมีอยู่ใน ES ทุกรุ่นเลยป่ะครับ หรือว่ามีแต่ตัว Top หรือ 2.0 อ่ะครับ

ตัว EXi จะไม่มีด้านหลังครับ นอกนั้นมีหมด

01 มีกันโคลงหลัง เฉพาะตัว Top (ASL) นะครับ.. ของผมเป็น AS ไม่มีให้มาครับ เพิ่งไปติดมาเองครับ...
ตอนเปิดตัว AS กับ ASL ราคาต่างกัน 30,000 บาท แต่อุปกรณ์ที่ต่างกันคือ "เหล็กกันโคลงหลัง" กับ "เบาะหนัง" ครับ..
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  8800Gold  kittidech  parman  cacalot  jerapun2528  tigerchamp  Justinaen  honeybeex7  surapong  john 
pom2550


เข้าร่วม: 20 กรกฎา 2009
ตอบ: 480

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 571
ให้คำขอบคุณ: 150

ปี: 2002
พุธ, 30 มิถุนา 2010 16:52 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
02 EXI ผมไม่มีหูยึด อยากจะติดต้องทำไงคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
Noom_686


เข้าร่วม: 14 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 157

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 191
ให้คำขอบคุณ: 363

ที่อยู่: RAMA IX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 17:03 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
SSiTT พิมพ์ว่า:
ES ใส่ 25.4 มิล ของปี 01 ก็พอแล้วครับ สำหรับด้านหน้า เหตุผลเพราะถูกมาก ถูกกว่ามือสองของ stream

ราคา กันโครง 800 กว่า เบิก 0

บุ๊ชรองประกับ อีกอันละ 80 บาท ใช้ 2 อัน เบิก 0

นอกนั้นใช้ของเดิมได้หมด

ใส่มาแล้วครับ แน่นดีมาก match กับ mono flex

ที่เราต้องเบิกศูนย์ก็คือ เหล็กกันโครง(ปี01) กับ บูชรองประกับ..มีแค่ 2อย่างนี้ใช่ป่ะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  tigerchamp  surapong  john 
max_x


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 443
ให้คำขอบคุณ: 405
พุธ, 30 มิถุนา 2010 17:10 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
SuNsHirO_!!


ชื่อเล่น: ก้อง

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2008
ตอบ: 980

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 3804

ที่อยู่: ThEp-SaThIT - )2aNgSiT
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 30 มิถุนา 2010 17:11 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
สุดยอดค๊าบ ได้ฟามรู้เพิ่มอีกและ แหล่ม ๆ ขอบคุณก๊าบ

แต่ถ้าจะเอาไป ดริฟ กันโคลงหลังใหญ่ ๆ น่าจะดี จะได้ให้ตัวไม่ได้ จ๊อบไม่เอาไป ดริฟเลยอะค๊าบ eiei
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
carrimoroll


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2009
ตอบ: 1978

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6596
ให้คำขอบคุณ: 4103

ที่อยู่: Nawamin143 & Thamasat University
ปี: 2001
พุธ, 30 มิถุนา 2010 19:15 - *~ แชร์ประสบการณ์ เหล็กกันโคลง
เหล็กกันโคลงรถพี่จ๊อบสีโยนใจมาก

ส้มฟีโน่

อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  cacalot  jerapun2528  surapong  john 
ตอบ
หน้า 1 จาก 8
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.