DarkShadow พิมพ์ว่า: |
Civic dimension 04 ติดแก๊สมาได้ประมาณ 2 ปีแล้วค่ะ ก่อนหน้านี้มีปัญหา เบาดับ แต่ก้อไปแก้มาหายแล้ว ตอนนี้มีปัญหาใหม่มาให้เครียดและกลุ้มใจต่ออีกคือ หน้าห้องเครื่องซ้ายมือฝั่งข้างคนขับมีเสียงดังมากเหมือนเสียงเครื่องยนต์สั่นโดนฝากระโปรงรถ แต่พอลองปิดแอร์ปรากฏว่าเงียบสนิท...ก่อนหน้านี้เคยเปลี่ยนคอมแอร์ (อู่นอก) แต่เป็นมือ 2 ราคา 8,000 บาท (หลังเปลี่ยนเหมือนรู้สึกว่าตัวเองโง่ ๆ โดนหลอกยังไงไม่รู้) หลังจากนั้นก้อรู้สึกว่าภายในห้องเครื่องมันไม่เงียบเหมือนที่ควรจะเป็น มักจะมีเสียงหอนเวลาสตาร์ทเครื่องหรือจอดติดไฟแดง......
จนเพิ่งมาเมื่อไม่กี่วันนี่เองค่ะ ขับรถกลับจากที่ทำงานจะถึงบ้านอยู่แล้ว ได้ยินเสียงอะไรแปลก ๆ ที่ห้องเครื่อง (ขนาดเปิดเพลงค่อนข้างดังนะ) ลองปิดเพลง โอ้ว !!แม่เจ้า ทีนี้ได้ยินชัดเลย เสียงดังกระหึ่มมาก ลักษณะเสียงเหมือนเสียงเครื่องยนต์ดีเซลเลยอ่ะคะ...ก้อลองปิดแอร์ดู เงียบกรีบทันที.....จะเหลือก้อเสียงหอน ๆ เบา เสียงดังประมาณ หงึ่ง ๆๆๆ เหมือนเสียงสายพานหรืออะไรสักอย่าง (คิดเอาเอง) เราสันนิษฐานว่าคอมแอร์น่าจะมีปัญาหนักแน่ ๆ มีพี่ที่อู่ซ่อมรถประจำแนะนำว่าให้รีบเปลี่ยนคอมแอร์ เค้ากลัวคอมมันน็อคแล้วจะมีปัญหาหนักเกินเลยได้...เค้าได้แนะนำร้านทำแอร์ที่รู้จัก ลองโทรไปสอบถามราคาคอมแอร์มือ 1 ของแท้เค้าแจ้งว่า 9,600 บาท ไม่แน่ใจว่าใช่ของแท้หรือเปล่า เพราะเท่าที่พอทราบของศูนย์น่าจะประมาณ 20++ หรือเปล่า ใครพอมีข้อมูลหรือความรู้อะไรเพิ่มเติมมาช่วยแนะนำด้วยนะคะ..เป็นห่วงรถมาก เพราะบางคนก้อบอกให้เปลี่ยนมือ 2 ก้อน่าจะได้ บางคนก้อบอกว่าให้เปลี่ยนแค่ลูกรอกสายพานในคอมแอร์น่าจะหายแล้ว....ตอนนี้สับสน แล้วก้อไม่รู้ว่าจะไปซ่อมที่ไหนดี กลัวโดนหลอกอีก อยู่ที่บางแสน ชลบุรีค่ะ |
Tawanjang พิมพ์ว่า: |
civic et 2.0 เครื่อง K20a LPG ของ DT-gas system พึงตั้งวาลว์ มา
อาการที่1 เวลาเครื่องร้อนๆๆเกียร์ N เครื่องมีอาการกระตุก สะดุด พอรู้สึกได้นิดนิส เวลาเข้าเกียร์ D แต่เหยียบเบรค เครื่องมีอาการกระตุก แรงกว่า เข้าเกียร์ N นิดนิส อาการที่2 เวลาวิ่ง ประมาณ 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง รู้สึกว่า สั่นนิดๆๆ อาการที่3 เวลาเหยียบคิกดาวว์เหมือนแรงดันแก็สไม่พอ ( หม้อปรับแรงดันไม่ได้ ) อาการทั้งหมด ตอนใช้น้ำมันไม่เปงไรครับ ขอถามผู้รู้ว่าควรแก้ไขยังไง |
ultramanthai พิมพ์ว่า: | ||
ยีห้อที่ว่าจะเป็นของ อู่พรศักดิ์แก๊ส (ตัวทนจำหน่าย) แก๊สน่าจะจูนไม่เหมาสมเครื่อง K20 A4 อยู่ใน Honda CRV G2 ด้วยคับ เครื่องรุ่นนี้ เป็นตัวที่ติดตั้งไม่ถูกวิธี ปรับจูนไม่เหมาะสม งานเข้าด้วยประการทั้งปวงคับ ถ้ามีปัญหาตั้งแต่แรกติด น่าจะเกิดจากการติดไม่ถูกต้อง แต่ถ้าเพิ่งมีปัญหา น่าจะเกิดจากอุแกรณ์แก๊ส รึ การปรับจูน ในกรณีที่ระบบน้ำมันปรกตินะคับ หม้อต้มโดยส่วนใหญ่ที่ใช้กัน จะปรับแรงดันแก๊สได้คับ สงสัยมากว่าทำมัยปรับไม่ได้ ยี่ห้ออารัย วิธีแก้ไข หลัก ๆ นะคับ 1. เปลี่ยนรถ 2. เปลี่ยนช่าง (ในกรณีที่ช่างเดิมแก้ไม่หาย) ที่ว่าตั้งวาล์วมา เกิดอารัยขึ้นคับม่ายเห็นบอกเลย ผมว่าน่าจะมีอารัยมากกว่านี้นะคับ เขียนมาเยอะ ๆ จะได้ทราบข้อมูลรถท่านท่าน ไม่ต้องเกรงใจ ผมอ่านและตอบอยู่แล้วจร้า |
ultramanthai พิมพ์ว่า: |
ดูจากตาราง MAP ทำไมค่าต่าง ๆ มันไม่ขึ้น ค่า RPM,TPS Inject-Petrol,Inject-Gas,Pressure,Lamdaถ้าใช้แก๊สแล้วต้องมีค่าต่างเหล่านี้ ค่าที่จะดุเป็นหลักเช่น Rpm ประมาณ 700-950 Rpm,Inject-Petrol ประมาณ 2.4-3.8 ms,Inject-Gas ประมา 3.5-5.0 ms.Pressure (แรงดันแก๊ส) 1.00-1.35 Bar, ค่าโดยประมาณคับ ถ้าแรงดันแก๊ส(Presure)สูงกว่านี้ น่าจะเกิดจากอาการ ขนาดรูหัวฉีดแก๊สเล็กไป แต่ถ้่าต่ำกว่า 1.00 Bar, ขนาดรูหัวฉีดใหญ่ไป การล้างปีกผีเสื้อต้องถอดมอเตอร์รอบเดินเบามาล้างคับ อันนี้เป็นหัวใจหลักของการติดแก๊สรถรุ่นนี้ ถ้าล้างไม่ดี งานเข้า ของใหม่ทั้งชุดเป็นหมื่น ควรให้ช่างที่มีความชำนาญและเคยล้างมา อีกอย่างคับหม้อต้มแก๊ส ราคาใหม่น่าจะเกิน
2,000 บาทคับ ราคานี้ผมไม่เคยเจอนะ กลัวจะเป็นเปลี่ยนผ้าหม้อต้ม แพงมากถ้าใช่ ท่านลองใช้แก๊ส แล้วจดค่าที่ผมบอกมามีค่าเท่าไร เดียวค่อยว่ากัน |
Tawanjang พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณครับ จำได้ว่าค่าแรง ขึ้นไป ประมาณ 1.6-1.8 เลยครับ แปลกใจตอนแรกๆๆไม่เป็นอ่ะครับ |
chairak2556 พิมพ์ว่า: |
ตอนนี้ผมติดตั้งมา 8 ปีแล้วคับ เลี้ยงบ่าวาล์วด้วย แล้วก็อาการที่กล่าวมาก็เคยเป็น ผมพาเข้าศูนย์เมื่อปีที่แล้วตอนต้นปี เปลี่ยนลูกยางและซีลเครื่องทั้งหมดสรุปยอด สองหมื่นกว่าบาทคับ |
Tawanjang พิมพ์ว่า: |
แรงดันสูงไปคับ รูหัวฉีดแก๊สเจาะมากี่มิล?
ไม่รู้จริงๆๆครับ พอจะแนะนำวิธี่ตรวจสอบได้ไหมครับ |
ultramanthai พิมพ์ว่า: | ||
ผมว่าท่านให้ช่างเค้าเอาหัวฉีดแก๊สออกมาวัดดีกว่า ช่างเค้าวัดเป็นกันทุกอู่คับ ปัญหาคือ เค้าจะทำให้ท่าน รึป่าว งานแก้ไขไม่ค่อยมีใครเค้าอยากทำกัน ลองวัดดูคับ หรือไม่ท่านก็เข้าไปแก้ที่ พรศักดิ์แก๊ส เปิดเน๊ตดู มีเบอร์โทรอยู่แล้ว |
Tawanjang พิมพ์ว่า: | ||||
ขอบคุณครับ ขอถามอีกข้อนะครับ ถ้าหัวฉีดขนาด 2.0 แต่เลือกค่าในโปรแกรม เป็น 1.8 หรือ แบบไม่มีหัวฉีด จะมีผลอะไรบ้างครับ ขอโทษที่รบกวนนะครับ ถามเยอะไปหน่อย |
TERDTOON พิมพ์ว่า: |
รถผมเหยียบแล้วมันบอดๆสักพักก้อหายเป๊นๆหายๆแบบนี้มีใครเปนมั่งครับ |
pupup พิมพ์ว่า: |
อยากสอบถามว่า ผมใช้ ปี 05 พอดีแก็สหมดเลยใช้น้ำมันวิ่งมา มีอาการรอบเดินเบา กระตุก คิดว่าน้ำมันจะหมดเพราะไฟเตือนขึ้น
จึงเติมน้ำมันก่อน จากนั้นขับมาไม่ถึง 5 กิโล ก็สะดุดเบาดับจากนั้นสตาร์ทไม่ติด พอติดเข็มไมล์ก็ตีไปที่ประมาณ 2000 รอบแล้วก็ดับ จากนั้นก็สตาร์ดไม่ติดอีกเลย ต้องเอารถมาลากไปเติมแก็ส ใช้สตาร์ทแก็สเอาได้ติด และเสียงตรงบริเวณถังน้ำมันก็มีเสียงเหมือน มอเตอร์หมุนตลอดเวลา ไปถามที่อู่แจ้งว่า เป็นที่ปั้มติกเสีย อาการอย่างนี้มีสาเหตุอะไรบ้างครับ เห็นบางกระทู้บอกว่า อาจเป็นที่สายแตกบ้าง ยางโอริงบ้าง มันน่าจะเกิดจากสาเหตูอะไรบ้างครับ บางทีเวลาไปทำจะได้ไม่โดนหลอก.......ขอบคุณล่้วงหน้าครับ |
sniperman พิมพ์ว่า: |
สวัสดีครับ...มีเรื่องจะรบกวนสอบถามนะครับ
รถเป็น dimension 1.7 /03 ติดแก็สระบบ ดูดแบบแปรผัน หม้อต้มของ hana ติดมาแล้ว 2ปีกว่า ประมาณ 50xxxกม.ยังไม่เคยล้างหม้อต้มและจูนเลยตลอด 2ปี เพิ่งไปซ่อมเกียรมา ปัญหาที่เป็นตอนนี้ที การกดคลิ๊กดาวน์ รถจะเปลี่ยนเกียรช้ามาก เฉพาะตอนใช้แก๊ส เมื่อเทียบกับตอนใช้น้ำมัน ตีนต้นจะรู้สึกอืดๆ พอควร แต่หลังจากที่ความเร็วขึ้นประมาณ 100กม/ชม. รถจะวิ่งดีครับ อาการแบบนี้ถ้าไปจูนใหม่จะหายมั้ยครับ เพราะเมื่อก่อนไม่เป็น |
ultramanthai พิมพ์ว่า: | ||||||
ค่า MAP จะผิดคับ ปรับจูนยาก |
Tawanjang พิมพ์ว่า: | ||||||||
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำอีกครั้งครับพี่ชาย... รายงานผลครับ ไปหาช่างเครื่อง อาการสูบเดินไม่เต็ม 1.ตั้งวาว์ล ล้างปีกฝีเสื้อ ทำความสะอาดหัวฉีดน้ำมัน 2.ทำความสะอาดสวิตแรงดันน้ำมันเกียร์ 3 ที่ทำให้มีอาการเกียร์เวืด ไฟเกียร์ดีกระพริบเปงบ้างครับ ( หลังทำ ยังไม่หาย สงสัยต้องเปลียนใหม่จิงๆๆล่ะ) ผลคือ อาการสูบเดินไม่เต็ม... ดีขึ้น แต่เครื่องกระเฟือแรงกว่าเดิม ตอนรอบเบา เกียร์ N และ เกียร์ D ตอนอยู่กับที่ เพราะ ยางรองแท่นเครื่องเริ่มไปยุบระยะแคบมาก ใกล้ชิดกับตัวถังรถ แต่ เวลาวิ่ง0-100 อาการเครื่องนิ่งครับ *** สงสัยตอนเปลียน ยางรองแท่นเครื่องอีกแน่นๆๆๆ ต่อไปหาช่างจูนแก็ส 1.เปลียนกรองแก็ส และจูนแก็สใหม๋ ช่างถอดหัวฉีดมาวัดขนาด สรุปคือ 2.0 Vtek 3 โอห์ม สังเกตุ ขับจูน Auto 1.1 เลี้ยงรอบค้างไว้ 2500 RpM รถอยู่กับที่ รอบไม่สะดุดเหมือนเมือก่อนตอนยังไม่ตั้งวาว์ล ล้างปีกฝีเสื้อ 1.2 ขับจิงเปรียบน้ำมันกับแก็ส ใช้เวลาขับไม่นานก้อโอเค ขับประมาณ 3 กิโลเมตร ความเร็ว 0-160 ทางตรง ผลคือ อาการยังมีเครื่องกระเฟือเหมือนใช้น้ำมัน สาเหตุคงเป็นที่ ยางรองแท่นเครื่องอีกแน่นๆๆๆ สุดท้ายคงต้องเก็บตัง เปลียน ยางรองแท่นเครื่อง ( 2000 กว่าๆๆ ) กับ สวิตแรงดันน้ำมันเกียร์ 3 ( 1500 กว่าๆๆ ) |
ไปที่: |