ตอบ
Anakin


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 31 กรกฎา 2009
ตอบ: 1119

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 910
ให้คำขอบคุณ: 1439

ที่อยู่: Korat - Rayong
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 23 สิงหา 2009 21:37 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  sumateES01 
manzaza


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 14 กันยา 2010
ตอบ: 409

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 243
ให้คำขอบคุณ: 302

ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 15:52 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณคับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: sumateES01 
monza


ชื่อเล่น: อิฉัน

เข้าร่วม: 20 มิถุนา 2012
ตอบ: 804

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 867
ให้คำขอบคุณ: 773

ที่อยู่: สุขุมวิท 71
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 16:15 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
อ้างอิงจาก:
....การใช้งาน..เกียร์..Auto...

....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี)....

.....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป....
....P...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย...
.....R... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้...
.... N... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่...
.... D... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น...
....O/D...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake...

....ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L......

...3-2-1../...D3-D2-D1...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็น Speedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการ เปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้ เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง ...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้ เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก ...ลากจูง...



....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์....

....ไม่จริง....

...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง....

...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้น มันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น Planetary gear ทั้งหมด.....

....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพือง ห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่า มาก....แม้ตัวจะเล็ก กว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...Planetary....ทั้งนั้นครับ....

.....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับ เอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี ...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย...



....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก...

1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ....

2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลัง ของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้ คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรง ดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์....

3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์ คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้ งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อน ไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อน มากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย ....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋....

4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัด เพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่าง รวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุก ครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต.....

5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้อง เกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้อง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้ว ชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้ .....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันให้เปลืองเงิน....

6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km.

ข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ขอบคุณ RcWeb / RCZ




Beenongear53


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 01 กันยา 2012
ตอบ: 379

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 636
ให้คำขอบคุณ: 790

ที่อยู่: สะพานใหม่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 16:56 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ ข้อมูลแน่นเลย   
bankabby


ชื่อเล่น: แบงค์

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2012
ตอบ: 1504

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1642
ให้คำขอบคุณ: 2485

ที่อยู่: หาดใหญ่
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 17:43 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
 ความรู้ทั้งนั้น
pisit33


เข้าร่วม: 03 มีนา 2012
ตอบ: 159

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 103
ให้คำขอบคุณ: 121

ที่อยู่: บางคล้า - ฉะเชิงเทรา
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 19:19 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ได้ความรู้อีกมากๆๆๆ  ขอบคุณครับ
suttijate


ชื่อเล่น: เจตน์

เข้าร่วม: 04 เมษา 2012
ตอบ: 1099

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1067
ให้คำขอบคุณ: 919

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 19:47 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
บรรเจิดเบิกเนตรเลยครับ
ขึ้นรถได้ก็ซัด.....บรรลัยแล้วตรู
yodmillcon


ชื่อเล่น: ยอด

เข้าร่วม: 05 กุมภา 2012
ตอบ: 145

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 75
ให้คำขอบคุณ: 109

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 20:19 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ 
popza4


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 19 กรกฎา 2012
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 796
ให้คำขอบคุณ: 3347

ที่อยู่: จรัญสนิทวงศ์ 95/1
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
พฤหัส, 4 ตุลา 2012 21:10 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ข้อมูลล้วนๆครับ+1
Armdevil


ชื่อเล่น: อาร์ม นคร

เข้าร่วม: 19 เมษา 2012
ตอบ: 950

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 567

ที่อยู่: นครศรีธรรมราช
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 5 ตุลา 2012 10:40 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
+1 สวดยวดเลย คราปปปปป
Tanadath


เข้าร่วม: 12 มีนา 2011
ตอบ: 1498

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1165
ให้คำขอบคุณ: 325

ที่อยู่: 240/29ม.2ต.หนองบัวอ.เมืองจ.อุดรธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 5 ตุลา 2012 11:03 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ
army-mafia46


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 953

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 818
ให้คำขอบคุณ: 1088

ที่อยู่: ดอนเมือง,อ่างทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
ศุกร์, 5 ตุลา 2012 11:25 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เยี่ยมเลยครับ ความรู้ล้วนๆ
pakorn25


ชื่อเล่น: แป๊๊ก

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 230

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 461

ที่อยู่: ชลบุรี-บางแสน-ระยอง
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 5 ตุลา 2012 12:04 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมากครับข้อมูลดีมาก ต้องเปลี่ยนวิธีวอร์มเครื่องแระ
Paul_Jack


ชื่อเล่น: แจ๊คกี้

เข้าร่วม: 07 สิงหา 2011
ตอบ: 131

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 47
ให้คำขอบคุณ: 108

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 09:05 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
Thank
AUM_Love_civic


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2013
ตอบ: 913

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 643
ให้คำขอบคุณ: 328

ที่อยู่: น่าน ปัจจุบัน อยู่ชลบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 09:44 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
...
jackzacivices


ชื่อเล่น: แจ๊ก

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2012
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 184
ให้คำขอบคุณ: 452

ที่อยู่: พระประแดง สำโรง บางบอน5
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 10:00 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เยอะจริง ตาลาย
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 12:55 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ความรู้ทั้งนั้น
Hnong


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 1189

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 401

ที่อยู่: นครนายก-หลักสี่แจ้งวัฒนะ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 13:14 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ
theerawaat


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2013
ตอบ: 201

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 301
ให้คำขอบคุณ: 367

ที่อยู่: นครศรีธรรมราช / ปัตตานี
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 13:44 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ความรู้นี้ดีจริงๆครับผม
josho


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2012
ตอบ: 813

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 397
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 16:00 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
สุดยอดเลยครับ มาแน่นๆเลย
kanawat2528


ชื่อเล่น: ฟิล์ม

เข้าร่วม: 08 เมษา 2012
ตอบ: 116

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 109
ให้คำขอบคุณ: 49

ที่อยู่: ลพบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 16:14 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ความรู้ดีๆ ขอบคุณครับ
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 23 พฤศจิกา 2013 21:12 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เอาไปเลย  A+++++++++++++++ สุดยอดเลยครับข้อมูดดี  ขอบคุณครับ
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 25 ตุลา 2014 08:38 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
มีประโยชน์มากๆ ครับ 

ดันขึ้นมาให้อ่านกันอีกที

tang_2008


เข้าร่วม: 22 มกรา 2014
ตอบ: 27

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 15

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พุธ, 29 ตุลา 2014 05:48 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เก็บข้อมูล
jeang


ชื่อเล่น: ก๋วยเจ๋ง

เข้าร่วม: 26 ตุลา 2011
ตอบ: 523

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 251
ให้คำขอบคุณ: 2101

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 29 ตุลา 2014 13:48 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมากสำหรับข้อมูลดีดี!!!
ได้รับคำขอบคุณจาก: sumateES01 
sumateES01


ชื่อเล่น: เมทร

เข้าร่วม: 13 มกรา 2013
ตอบ: 381

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 450
ให้คำขอบคุณ: 326

ที่อยู่: แถวๆนนทบุรี
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 2 พฤศจิกา 2014 13:39 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
สุดยอด
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.