อ้างอิงจาก: |
....การใช้งาน..เกียร์..Auto...
....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี).... .....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป.... ....P...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย... .....R... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้... .... N... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่... .... D... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น... ....O/D...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake... ....ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L...... ...3-2-1../...D3-D2-D1...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็น Speedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการ เปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้ เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง ...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้ เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก ...ลากจูง... ....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์.... ....ไม่จริง.... ...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง.... ...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้น มันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น Planetary gear ทั้งหมด..... ....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพือง ห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่า มาก....แม้ตัวจะเล็ก กว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...Planetary....ทั้งนั้นครับ.... .....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับ เอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี ...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย... ....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก... 1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ.... 2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลัง ของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้ คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรง ดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์.... 3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์ คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้ งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อน ไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อน มากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย ....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋.... 4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัด เพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่าง รวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุก ครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต..... 5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้อง เกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้อง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้ว ชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้ .....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันให้เปลืองเงิน.... 6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km. ข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ขอบคุณ RcWeb / RCZ |
ไปที่: |