ตอบ
<Mies>


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2008
ตอบ: 1463

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1962
ให้คำขอบคุณ: 1373

ที่อยู่: ขอนแก่น
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 15:17 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
....การใช้งาน..เกียร์..Auto...

....การขับรถเกียร์...Auto... จะต้องใช้เท้าขวาข้างเดียวเท่านั้น....เท้าขวาจะสัมพันธ์....ในขณะที่เหยียบเบรค...แล้วก็ไปเหยียบคันเร่ง...เมื่อไม่เหยียบคันเร่งก็ต้องไม่เหยียบเบรค....สลับกัน.... เท้าซ้ายห้ามยุ่งเกี่ยวโดยเด็ดขาด...(คนที่ขับเกียร์...M/T....บ่อยๆ...ต้องระวังให้ดี)....

.....สัญญลักษณ์แป้นเกียร์..Auto...ในรถทั่วๆ ไป....
....P...คือเกียร์ที่ใช้เวลาจอดรถเพื่อไม่ให้รถ เคลื่อนที่ รถจะหยุดคล้ายๆ กับดึงเบรคมือ.....แต่ว่าแทนเบรคมือไม่ได้....ถ้าจอดอยู่ใน ตัว P แล้ว ก็ควรจะดึงเบรคมือร่วมไปด้วย...
.....R... เกียร์ถอยหลังเกียร์ถอยหลัง.... จะ เข้าได้ก็เฉพราะรถต้องหยุดนิ่งๆ โดยเราต้องเหยียบเบรคเอาไว้...
.... N... คือเกียร์ ว่าง รถจะไม่วิ่ง....แต่ต้องเหยียบเบรคเอาไว้ก่อนเพื่อไม่ให้รถเคลื่อนที่...
.... D... เดินหน้า...4..เกียร์...หรือ..5..เกียร์..สำหรับบางรุ่น...
....O/D...โอเวอร์ไดร์ฟ...ใช้สำหรับการเร่งแซง...หรือ...ให้เครื่องยนต์..เกิด..Engine Brake...

....ต่อจากตัว..D..ลงมาบางค่าย..จะใช้..3-2-L...หรือ...D3-D2-L......

...3-2-1../...D3-D2-D1...ขาแรงทั้งหลาย...คงรู้ดี...เป็น Speedเกียร์..ที่จะบังคับให้..รอบการทำงานของเครื่อง..ไม่สัมพันธ์..ต่อการ เปลี่ยนเกียร์ปกติ(D)...เลื่อนเกียร์ไปที่..ตำแหน่งใด..ก็จะทำให้..ใช้ เกียร์ได้เท่านั้น...โดยที่เครื่องยนต์จะไม่มีการเปลี่ยนเกียร์เอง ...(สามารถลากรอบได้ทะลุRedlineเลย)...แต่จุดประสงค์ของมันคือ..ต้องการให้ เกียร์สร้างแรงบิด..ให้สามารถใช้วิ่ง..ขึ้น-ลง..ทางชัน...ขึ้นเขา....บรรทุก ...ลากจูง...



....ตรงนี้เอง..ที่ความเข้าใจของแต่ละคน...มักไม่ตรงกัน...ว่า...เกียร์..Auto..มักพังเพราะ..การเล่นเกียร์....

....ไม่จริง....

...เกียร์...Auto...มันพังเพราะแรงบิด....ไม่ใช่รอบเครื่อง....

...เกียร์...Auto...จะส่งผ่านกำลังโดย....น้ำมันและล็อกอัพคลัท...ดังนั้น มันจะไม่กระตุกแรงจนเกียร์กระจายเหมือนคลัทแห้ง....เกียร์ออโต้เป็น Planetary gear ทั้งหมด.....

....หมายความว่า....แต่ละเกียร์จะไม่ใช่เพืองสองอันขบกัน.....แต่เป็นเพือง ห้าตัวขบกันในแต่ละเกียร์....ดังนั้นความคงทนจะสูงกว่า มาก....แม้ตัวจะเล็ก กว่า.....เกียร์ของรอก..กับ...เครน...ที่รับน้ำหนักเป็นร้อยตันก็ใช้...Planetary....ทั้งนั้นครับ....

.....รถแดรกของ..อเมริกา...สองพันกว่าแรงม้าก็เป็นเกียร์ออโต้.....ใช้สับ เอง2-3เกียร์...ตามใจชอบ....รถ F1 พันกว่าแรงม้า...เป็นเกียร์ออโต้แบบกดปุ่ม....ลากเกียร์เอง....มาเป็นสิบปี ...แล้วครับ...มันยังไม่พังเลย...



....สาเหตุ...และปัจจัยหลัก...ที่ทำให้..เกียร์..Auto...ไป..ก่อนวัยอันควร...ก็น่าจะมาจาก...

1...เมื่อต้องใช้แรงบิดสูง...เป็นเวลาต่อเนื่องนานๆ...เช่น...ลากรถอีกคัน...ให้ใช้ความเร็วต่ำ...และเกียร์ลดลง1เกียร์เสมอ....

2...ขึ้นเขา-ลงเขาบ่อยๆ....น้ำมันเกียร์จะใหลไปกองที่ด้านหน้าและด้านหลัง ของห้องเกียร์.....ทำให้...แรงดันน้ำมันของชุดคลัทไม่คงที่......พอแก้ได้ คือ....น้ำมันเกียร์เพิ่มอีก 1 ลิตร....กันเหนียว....เพื่อให้แรงดันน้ำมันของชุดคลัทคงที่.....ไม่ให้แรง ดันต่ำจนคลัทลื่นและสีกันจนไหม้ในห้องเกียร์....

3....ขึ้นเขา-ลงเขา...ลากของ...บ่อยๆ....ล็อกอัพคลัท....ในลูกตุ้มทอร์ คคอนเวอร์เตอร์.....ต้องทำงานหนักกว่าปกติ...เป็นเวลานานถ้าเป็นของเก่าใช้ งานนานแล้ว.....ความหนาลดลง....ก็มีโอกาสไหม้ได้....ถ้าน้ำมันระบายความร้อน ไม่ดี.....ดังนั้นออยคูลเลอร์ของเกียร์ต้องใหญ่พอ......ที่จะรับมือควาร้อน มากกว่าปกติได้ ....พวกที่ชอบเอาออยคูลเลอร์ไปซุกใต้กันชนไม่รับลมปะทะรถมักจะเสร็จทุกราย ....ใช้งานหนักน้ำมันเกียร์ไหม้ดำปี๋....

4....ถ้าออยคูลเลอร์เป็นแบบระบายความร้อนด้วยน้ำ....เวลาเครื่องร้อนจัด เพราะน้ำในหม้อน้ำแห้งเมื่อไร....ก็ตาม....น้ำมันเกียร์จะเสื่อมสภาพอย่าง รวดเร็ว.....แม้จะเพิ่งเปลี่ยนมาก็ไม่รอด.....ให้ถ่ายน้ำมันเกียร์ทิ้งทุก ครั้งที่เครื่องโอเวอร์ฮีต.....

5....ลุยน้ำสูงจนท่วมห้องเกียร์....เมื่อห้องเกียร์โดนน้ำ.....อากาศในห้อง เกียร์มันจะเย็นตัวอย่างรวดเร็ว....และดูดน้ำเข้าห้องเกียร์.....ต้อง เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกครั้ง.....ที่รถลุยน้ำมาทันที....เพราะน้ำเข้าแล้ว ชุดคลัทจะบวมและพังอย่างรวดเร็ว......แม้จะเข้าไม่มากก็สามารถพังได้ .....ไม่เหมือนเกียร์..M/T...ที่ยังใจเย็นได้ ถ้าน้ำเข้าน้อยๆขับไม่กี่สิบกิโลน้ำก็เดือดหายไปเอง.....ไม่ต้องเปลี่ยน น้ำมันให้เปลืองเงิน....

6....ขี้เหนียว....ไม่ยอมเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องพร้อมน้ำมันเกียร์....ทุกๆ...8,000-15,000 km.

ข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ขอบคุณ RcWeb / RCZ
<Mies>


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2008
ตอบ: 1463

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1962
ให้คำขอบคุณ: 1373

ที่อยู่: ขอนแก่น
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 15:22 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
การอุ่นเครื่อง



"อุ่นเครื่องนั้นสำคัญไฉน"

การสึกหรอที่รุนแรง ในการเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็น มีคนเพียงไม่กี่คนจะทราบว่าในการใช้รถแต่ละเที่ยว การสึกหรอเกิดขึ้นสูงมากถึง 95 % ใน ตอนเริ่มเดินเครื่องขณะเครื่องเย็น หลังจากอุณหภูมิของเครื่องยนต์ร้อนถึงเกณฑ์ปกติแล้วการ สึกหรอมีน้อยมาก จนอาจกล่าวได้ว่าลืมไปได้เลย ด้วยเหตุนี้วิศวกรจึงพยายามหาทางหลีกเลี่ยง การเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็น หรือเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นให้สั้นที่สุด โดยออกแบบให้มี กลไกในการอุ่นเครื่องให้ร้อนได้เร็ว แนะนำผู้ขับขี่ควรจะปฏิบัติอย่างไรให้เครื่องร้อนเร็วและสึก หรอน้อยที่สุด

การสึกหรอของเครื่องยนต์ขณะเย็นเกิดขึ้นได้อย่างไร ?

...แทบทุกคนจะตอบว่า เพราะน้ำมันหล่อลื่นขึ้นมาหล่อเลี้ยงไม่ทันตอบอย่างนี้ ถูกแผ่ว ๆ ได้ 5 คะแนน ใน 100 คะแนน ลองมาดูสูตรทางเคมีข้างล่างนี้
...C8 H 18 + 12.5 O 2 8 CO 2 9 H 2O
เชื้อเพลิง (ออกเทน) +ออกซิเจน คาร์บอนไดออกไซด์ + น้ำ

....น้ำมันเชื้อเพลิง 1 ลิตร เมื่อติดไฟแล้วจะได้น้ำ 1 ลิตร (หรือใกล้เคียง) หลายท่านคงเคยเห็นน้ำไหลออกมาจากท่อไอเสียตอนติดเครื่องใหม่ ๆ ขณะที่เครื่องยังเย็นอยู่หลัง จากเครื่องร้อนแล้วน้ำจะหายไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติ การเผาไหม้ของเชื้อเพลิงในห้อง เผาไหม้ ภายใต้กำลังอัด และขณะที่ผนังสูบ (Cylinder Wall) ยังเย็นอยู่ ทำให้น้ำที่เกิดจาก ปฏิกิริยาทางเคมีนี้กลั่นตัวจับที่ผนังสูบ และไปทำลายฟิล์ม น้ำมันหล่อลื่น ทำให้เกิดการเสียดสี ของโลหะกับโลหะ ระหว่างผนังสูบกับลูกสูบ และแหวนลูกลูบเกิดความฝืดและการสึกหรอสูง ทำให้ เครื่องยนต์มีประสิทธิภาพทางกลไก (Mechanical efficiency) ต่ำมากในช่วงนี้ เมื่ออุณหภูมิของผนังสูบสูงขึ้น 130 องศาฟาเรนไฮต์ หรือสูงกว่า น้ำที่เกิดขึ้นจะไม่กลั่นตัว คงเป็นไอน้ำออกไปกับไอเสีย ฟิล์มน้ำมันหล่อลื่นจะกลับคืนมา ความฝืดลดลงการสึกหรอลดลง ประสิทธิภาพทางกลไกดีขึ้น จนเมื่อผนังสูบมีอุณหภูมิถึงระดับปกติที่เรียกว่า Operating Temperature ของเครื่องยนต์ การสึกหรอจะมีน้อยมากจนเรียกได้ว่าตัดทิ้งได้ ตอบอย่างนี้ได้ 100 คะแนนเต็ม....

....การสึกหรอของเครื่องยนต์ในลักษณะนี้ เป็นได้กับเครื่องยนต์เผาไหม้ภายใน (Internal Combustion Engine) ทุกชนิด ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน และดีเซล....

.....ส่วนอื่น ๆ ของเครื่องยนต์ที่เป็นเพลา เช่นเพลาข้อเสือ เพลาก้านต่อ ไม่มีการสึกหรอ และไม่เกี่ยวข้องกับการสึกหรอตอนเริ่มเดินเครื่องยนต์ ขณะเย็นเครื่องยนต์จึงมีจุดอ่อน อยู่ที่ การสึกหรอตอนเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นเครื่องยนต์จึงมีจุดอ่อนอยู่ที่ การสึกหรอของผนังสูบ ลูกสูบ แหวนลูกสูบ สามารถตรวจสอบได้โดยวิธีวัดกำลังอัดในสูบเมื่อมีการสึกหรอมาก ๆ กำลัง อัดในสูบจะต่ำลงสูบที่ 1 เป็นบริเวณที่น้ำเย็นจากหม้อน้ำไหลเข้ากำลังอัดจะต่ำที่สุด และค่อย เพิ่มมากขึ้นในสูบที่ 2 - 3 - 4 สูบสุดท้ายจะเป็นบริเวณที่น้ำร้อนไหลออกไปเข้าหม้อน้ำ กำลังอัดจะสูงกว่าสูบอื่น ๆ

....อันตรายจากการกลั่นตัวของน้ำมีอย่างไรบ้าง....

....1. เกิดการสึกหรอที่ผนังสูบ ลูกสูบและแหวนลูกสูบ ตามที่กล่าวแล้ว
....2. น้ำจะไหลลงไปในห้องข้อเสื้อปนกับน้ำมันหล่อลื่น ทำให้เป็นเมือกเหนียวและทำลาย สารเพิ่มคุณภาพ (Additive) ในน้ำมันหล่อลื่น แต่น้ำนี้จะระเหยออกไปได้เมื่อเครื่องยนต์ร้อน นานเพียงพอ(คนที่ใช้รถในระยะทางสั้นๆทุกวัน...ก็ถือว่าเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์)
....3. กำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงจะเป็นออกไซด์เมื่อเผาไหม้ และเมื่อรวมตัวกับน้ำจะเป็น กรดกำมะถัน (ซัลฟูริก)
......SO2 + 2H2 O = 2H 2SO4

....ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ + น้ำ = กรดกำมะถัน

...ทำให้น้ำมันหล่อลื่นเป็นกรด ดังนั้นน้ำมันหล่อลื่นทุกชนิดจะเป็นด่างไว้ก่อน โดยใส่สาร เพิ่มคุณภาพที่เป็นด่างเข้าไป เพื่อสู้กับกรดที่จะตามมา...
....4. กรดกำมะถัน จะไปกัดท่อไอเสียทำให้ผุกร่อน เมื่อน้ำไปกลั่นตัวที่ท่อไอเสีย

ทั้ง 4 ข้อที่กล่าวมาจะเกิดขึ้นในช่วงเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะเย็นแต่ละครั้งนาน เพียง 5-10 นาทีเท่านั้นสำหรับบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน ในเมืองหนาวจะใช้เวลามากกว่า..... เมื่อ 4-5 ปี ที่ผ่านมา รัฐบาลโดยกระทรวงพาณิชย์ ได้กำหนดค่ากำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงให้ลดลงมาเป็น 10 เท่าของค่ากำมะถันในน้ำมันเชื้อเพลิงเป็นตัวกำหนดราคาน้ำมันด้วย ทำให้น้ำมันแพงขึ้น มีการพูดกันว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้สูงเกินไปหรือเปล่า ? แต่การผุกร่อนของท่อไอเสียลดลงอย่างเห็นได้ชัด

....มีกลไกอะไรในเครื่องยนต์ที่ช่วยในการอุ่นเครื่อง (Warm up)....

เครื่องของรถยนต์ไม่มีอุปกรณ์ในการอุ่นน้ำก่อนเดินเครื่อง แต่มีกลไกที่เมื่อเดินเครื่อง แล้วช่วยให้ร้อนได้เร็ว เครื่องยนต์สมัยใหม่ที่ใช้หัวฉีดควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์จะมีลิ้น Air Valve เปิด - ปิด ด้วยอุณหภูมิแบบ Thermowax เริ่มเปิดเมื่อ 140 องศาฟาเรนไฮต์ยิ่งเย็น มากก็จะเปิดกว้างมาก เพื่อให้อากาศเข้าเครื่องยนต์มาก ดังนั้นการเริ่มเดินเครื่องยนต์ขณะที่ อากาศเย็น เช่น ในตอนเช้าจะหมุนเร็วกว่าในตอนบ่ายที่อากาศอุ่นกว่าเครื่องยนต์เดิน เบาใน ตอนนี้เรียก Fast Idle คอมพิวเตอร์จะจ่ายน้ำมันมาก อัตราส่วนผสมแก่ (Rich Mixture) เพื่อช่วยเผาเครื่องยนต์ให้ร้อนเร็วนั่นเอง หลังจากเครื่องยนต์อุ่นขึ้น Air Valve จะเริ่มหรี่ลง คอมพิวเตอร์จะลดอัตราส่วนผสมให้จางลง (Lean Mixture) รอบเครื่องยนต์ค่อย ๆ ลดลงจน อุณหภูมิถึง 140 องศาฟาเรนไฮต์ลิ้น Air Valve จะปิด รอบเครื่องยนต์จะลดลงมาเป็นปกติ ประมาณ 800 รอบ / นาทีเรียกว่า Normal Idle กรรมวิธีในการอุ่นเครื่องจบลงตรงนี้ แต่ อุณหภูมิของเครื่องยนต์ยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป จนถึงอุณหภูมิทำงานตามปกติ Thermostat เป็น กลไกอีกอันหนึ่งที่ช่วยในการ Warm Up เครื่องยนต์และรักษาอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ โดยการควบคุมการไหลวนเวียนของน้ำหล่อเย็น

.....ขับขี่อย่างไรให้ร้อนได้เร็วและสึกหรอน้อยที่สุด......

Do not try to warm up the engine by letting the vehicle stationary, drive off straight away, do not race the engine....เป็นคำแนะนำที่จำมาจากหนังสือคู่มือการใช้รถ จำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไรการจอดอุ่นเครื่องอยู่กับที่เป็นวิธีการที่ล้าสมัย เพราะทำให้เครื่องร้อนช้าจึง แนะนำว่า ท่านควรเตรียมการทุกอย่างให้พร้อม เมื่อติดเครื่องแล้วจะต้องขับออกไปภายใน 10 วินาทีเพื่อให้เครื่องยนต์ทำงาน แต่การขับในช่วงนี้เป็นวิธีการที่ละเอียดอ่อน เครื่องยนต์ควร ทำงานเบา รอบเครื่องยนต์ไม่ควรเกิน 2000 รอบ / นาที ใช้ความเร็วสม่ำเสมอรถเกียร์ อัตโนมัติ จะไม่เข้าเกียร์ 4 หรือเกียร์ Overdrive จนกว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์เลย 130 องศาฟาเรนไฮต์ ไปแล้ว ซึ่งได้โปรแกรมไว้ในคอมพิวเตอร์ และเมื่อใดที่อุณหภูมิของเครื่อง ยนต์ถึงเกณฑ์ปกติ ท่านจะขับอย่างไรก็ได้ตามนิสัยการขับ (Driving Habit) ที่ท่านชอบ เพราะ ในช่วงนี้การสึกหรอจะมีน้อยมาก

.....กรณีตัวอย่างที่น่ารู้.....
.....1. ตอนเย็นหลังจากเลิกงานแล้วท่านขับรถกลับบ้าน เมื่อถึงบ้านจอดรถแล้วไปอาบน้ำพัก ผ่อน จนค่ำแล้วก่อนเข้านอนนึกขึ้นได้ว่าจอดรถไว้หน้าบ้าน จึงลงมาติดเครื่องยนต์ขับรถเข้าไป จอดในโรงรถ Robert Sikorsky เขียนไว้ในหนังสือของเขาว่าการสึกหรอในช่วงนี้เทียบเท่า กับการขับรถปกติเป็นระยะทางถึง 800 กิโลเมตร ตัวเลขนี้เชื่อได้ว่ามาจากผลการทดสอบจริง แต่ไม่มีรายละเอียดอื่น ๆ เช่น อุณหภูมิของอากาศขณะนั้น

.....2. ถ้าบ้านของท่านเป็นครอบครัวขนาดใหญ่ที่มีรถหลายคันใช้ร่วมกัน ควรเลือกใช้รถคัน ที่เพิ่งผ่านการใช้งานมาใหม่ ๆ ที่เครื่องยังอุ่นอยู่

.....3. ถ้าท่านจะซื้อรถใช้แล้ว อย่าใช้เลขระยะทางเป็นตัวกำหนดสภาพรถแต่อย่างเดียวควร ตรวจสอบพฤติกรรมอื่น ๆ ประกอบด้วย เช่น บ้านอยู่ห้องแถวกลางคืนเอารถเข้าจอดในบ้าน เช้าเลื่อนออกไปจอดริมถนน ต้องเลื่อนรถไป- มา เพื่อหาที่จอด
มีรถหลายคันบางคันไม่ค่อยได้ใช้ติดเครื่องเพื่อชาร์จแบตเตอรี่อยู่กับที่เป็นประจำ รู้มาก ยากนาน รู้น้อย พลอยรำคาญ.......



ข้อมูลคงจะเป็นประโยชน์บ้างนะครับ ขอบคุณ RcWeb / RCZ
jonatan


ชื่อเล่น: โจ

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 6291

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 19304
ให้คำขอบคุณ: 13458

ที่อยู่: ประชาอุทิศ - สุขสวัสดิ์ - สีลม
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 15:36 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
อย่างแน่นเลยอ่ะ เก็บให้หมด ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies> 
iMan


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2008
ตอบ: 2838

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 12149
ให้คำขอบคุณ: 3080

ที่อยู่: Civic ES Group
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 15:48 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
อยากถามต่อนิด 1 ครับ ว่าการอุ่นเครื่องนี่ เป็นของทีมชาติหรือสโมสรครับ อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jeab22  <Mies>  onitsuka37 
Jeab22


ชื่อเล่น: เจี๊ยบ

เข้าร่วม: 14 มกรา 2009
ตอบ: 1724

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1690
ให้คำขอบคุณ: 3102

ที่อยู่: ลำลูกกา/นนทบุรี/สุวรรณภูมิ
ปี: 2004
สี: แดง แรลไล (R-513)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 15:57 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
iMan พิมพ์ว่า:
อยากถามต่อนิด 1 ครับ ว่าการอุ่นเครื่องนี่ เป็นของทีมชาติหรือสโมสรครับ อิอิ


ตั้งแต่มีสมาชิกสาวๆเข้ามาเยอะ ดูท่านปะทานอารมณ์ดีจังนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: iMan  <Mies>  onitsuka37 
<Mies>


ชื่อเล่น: มี่

เข้าร่วม: 03 ธันวา 2008
ตอบ: 1463

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1962
ให้คำขอบคุณ: 1373

ที่อยู่: ขอนแก่น
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 16:13 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
Jeab22 พิมพ์ว่า:
iMan พิมพ์ว่า:
อยากถามต่อนิด 1 ครับ ว่าการอุ่นเครื่องนี่ เป็นของทีมชาติหรือสโมสรครับ อิอิ


ตั้งแต่มีสมาชิกสาวๆเข้ามาเยอะ ดูท่านปะทานอารมณ์ดีจังนะครับ



ใช่ ๆ ๆ ดูพี่แมนอารมณ์ดีเป็นพิเศษเดี๋ยวนี้ อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: onitsuka37 
virus


เข้าร่วม: 22 มิถุนา 2009
ตอบ: 231

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 229
ให้คำขอบคุณ: 248

ที่อยู่: พระราม 2 - รังสิต
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 16:14 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ข้อมูลดีมาก ๆ เลย :D :D
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37 
stevie_b8


ชื่อเล่น: บาส

เข้าร่วม: 26 เมษา 2009
ตอบ: 1715

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2079
ให้คำขอบคุณ: 1556

ที่อยู่: บางนา-ตราด
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 20:31 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ มีประโยชน์จริง ๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
saw


ชื่อเล่น: ซอ เพชรบุร

เข้าร่วม: 24 มกรา 2009
ตอบ: 2873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2127
ให้คำขอบคุณ: 2684

ที่อยู่: บ้านลาด เพชรบุรี รับพาเสียวทั่วเพชรบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 20:45 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
สุดยอดเลยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
Nut_Au_Together


ชื่อเล่น: อู๋

เข้าร่วม: 04 มีนา 2009
ตอบ: 1068

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1244
ให้คำขอบคุณ: 1180

ที่อยู่: พระราม 5 ถนนนครอินทร์-----เจริญกรุง 107-----สุขุมวิท 23
ปี: 2005
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 20:50 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมาก ๆ ครับ มีเเต่ความรู้เเน่นเอียดเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
por


เข้าร่วม: 01 เมษา 2009
ตอบ: 760

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 977
ให้คำขอบคุณ: 913

ที่อยู่: ดอนเมือง
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 20:57 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เป็นประโยชน์มากเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
jaos


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 09 กรกฎา 2009
ตอบ: 534

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 640
ให้คำขอบคุณ: 124

ที่อยู่: KORACHA
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 21:03 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมาก เป็นประโยชน์มากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
deleteuser





ผู้มาเยือน



ศุกร์, 21 สิงหา 2009 21:26 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมากครับสำหรับข้อมูลดีๆแบบนี้
dmesg


เข้าร่วม: 19 ตุลา 2008
ตอบ: 387

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 185
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2004
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 21:35 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
เยี่ยมครับ ขอบคุณมากๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
koonaea


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 29 ธันวา 2008
ตอบ: 1097

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2962
ให้คำขอบคุณ: 434

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 21:47 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณคร้าบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
ENJOY HONDA


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1346

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1186
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 21 สิงหา 2009 21:56 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
แหล่มมากกก....ผมคนนึงที่อุ่นเครื่องก่อนออกรถทุกๆครั้ง...ระยะเวลาก็ 1 มวน ครับ...
ได้รับคำขอบคุณจาก: iMan  <Mies>  onitsuka37 
Panic_Mode


ชื่อเล่น: โป้ง

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2009
ตอบ: 165

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 101
ให้คำขอบคุณ: 13

ที่อยู่: Thailand นนทบุรี - รังสิต
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 00:01 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ข้อมูลดีๆๆ ครับ ขอบคุณ ครับๆๆๆๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
soloshot


ชื่อเล่น: แฟลช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2009
ตอบ: 1243

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2428
ให้คำขอบคุณ: 1275

ที่อยู่: ประชาอุทิศ (ทุ่งครุ)
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 08:43 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
notegp


ชื่อเล่น: โน๊ต

เข้าร่วม: 13 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 1461

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1272
ให้คำขอบคุณ: 1753

ที่อยู่: สัตหีบ
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 08:56 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมาก เป็นประโยชน์มากครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
Kaka '


ชื่อเล่น: กล้า

เข้าร่วม: 11 ตุลา 2008
ตอบ: 1138

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 871
ให้คำขอบคุณ: 551

ที่อยู่: ยุดยา - สะพานควาย - พระราม4
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 10:44 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณมากครับ -
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
kaolades_01


เข้าร่วม: 18 เมษา 2009
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 15

ที่อยู่: รามคำแหง, ด่านนอก
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเนต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 11:57 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
สุดยอดข้อมูล
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37 
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
เสาร์, 22 สิงหา 2009 12:32 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ข้อ มูล ดี มาก เลย คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
pom2550


เข้าร่วม: 20 กรกฎา 2009
ตอบ: 480

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 571
ให้คำขอบคุณ: 150

ปี: 2002
เสาร์, 22 สิงหา 2009 12:51 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณรับ อ่านทุกตัว
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
shi34127


ชื่อเล่น: ชิ

เข้าร่วม: 28 เมษา 2009
ตอบ: 197

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 132
ให้คำขอบคุณ: 19

ที่อยู่: บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 14:07 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ แสดงว่าที่ผมทำทุกเช้าเป็นการเข้าใจผิดมาโดยตลอด
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
Jeff


เข้าร่วม: 06 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 595

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 516
ให้คำขอบคุณ: 188

ที่อยู่: Lumpini vill ห้วยขวาง
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 14:26 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ มีประโยชน์มาก แล้วตกลงถ้าลาก D3 เกียร์จะพังป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
CEMENT


ชื่อเล่น: อิท

เข้าร่วม: 18 กรกฎา 2009
ตอบ: 1133

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 10852
ให้คำขอบคุณ: 2770

ที่อยู่: รังสิต ลำลูกกา
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 15:12 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
แจ่มมากคับ ความรู้แน่นตึ้บเลย....ขอบคุณคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
whitechoc


ชื่อเล่น: ปัช

เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 446

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1148
ให้คำขอบคุณ: 1130

ปี: 2004
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 17:19 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ความรู้คู่รถทั้งนั้น ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37  sumateES01 
battery3k


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2008
ตอบ: 1247

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1251
ให้คำขอบคุณ: 3414

ที่อยู่: onnuch-srinakarin-bangkok
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 17:25 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณข้อมูลดี ๆ มากมายครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37 
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 23:16 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอบคุณครับ สำหรับข้อมูลดีๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37 
ENJOY HONDA


เข้าร่วม: 20 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1346

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1186
ให้คำขอบคุณ: 479

ที่อยู่: Bangkok
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 22 สิงหา 2009 23:23 - =-=การใช้เกียร์ออโต้&การอุ่นเครื่องสำคัญอย่างไร=-=
ขอถามสั้นๆเลยครับ...ตกลงการวอล์มเครื่องนี่ต้องทำไหมครับ...อย่าไปอ่านมาแล้ว งงครับ....
ได้รับคำขอบคุณจาก: <Mies>  onitsuka37 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.