suwanachai.anukul.9 พิมพ์ว่า: |
โช๊คเดิม สปิงเดิมหราคับ |
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า: |
อือๆพูดแล้วฟังดูดีมีฐานะ ![]() |
athongchum พิมพ์ว่า: | ||
ยากจน ![]() ![]() |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ตามทฤษฏีค่า k มันคงที่นะครับ
F = kx F/x = k เมื่อ k คงที่ แต่มีระยะที่ยืดได้มากขึ้นคือ x มากขึ้น ทำให้รับแรง F ได้เพิ่มขึ้นด้วย เลยรู้สึกว่ารถหนึบขึ้น |
Tod_Kurono พิมพ์ว่า: |
แล้วทำที่ไหนดีระครับแนะหน่อยครับ ขอบคุณ |
thanatphong พิมพ์ว่า: |
โลตัสแคลาย อิอิ |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ครับมันคือตามทฤษฎีไง ค่า k คือค่าคงที่ และอีกอย่างสปริงที่ผมอ้างถึงคือสปริงหลอดที่ใส่กับโช้คแต่งที่มันขดเล็กๆที่เลือกค่า k ได้
ในความเป็นจริงสปริงที่ผลิตค่า k ก็ไม่ได้คงที่ไปตลอดช่วงการใช้งาน อันนี้ผมละไว้ ค่า f เองก็ไม่ได้คงที่ เพราะรถมีแรงโยกขึ้นลงตลอด ลงคิดดูว่าถ้ายืนอยู่เฉยๆบนตาชั่งเราชั่งได้น้ำหนักมาค่านึง ลองโยกตัวคุณขึ้นลง จะเห็นค่าบนตาชั่งเปลี่ยนไปมาแน่นอน ออกตัวไว้ก่อนว่า ถกกันเพื่อความรู้นะครับ ถูกผิดผู้อ่านที่สนใจลองค้นคว้าดูต่อเอง |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ถ้าคุณเข้าใจว่าระยะเปลี่ยนนิดเดียวแล้ว k เปลี่ยนทันทีอันนี้คุณเข้าใจผิดแล้วนะ ที่ผมบอกว่า k ไม่เท่าตลอดช่วงคือ ถ้ากดสปริงลงไปมากๆเช่น 3-4 นื้วมันจะแข็งขึ้น แต่ถ้า 1 นิ้ว อาจจะไม่เปลี่ยนเลย
แล้วความกว้างของขดสปริงก็มีผลต่อ usable distance ที่ค่า k ควรจะคงที่ สปริงหลอดเล็กๆ อาจจะมี usable distance น้อยกว่าสปริงขดใหญ่ usable distance คือช่วงการยืดหดที่ค่า k ไม่เปลี่ยนแปลง |
thehunter พิมพ์ว่า: |
รู้สึกเหมือนกลับไปเรียนวิชาฟิสิกส์อีกครั้งชอบๆ ![]() |
ไปที่: |