ในที่สุดก็หาสปริงวาล์วฝาแดงไม่ได้ T^T เลยจำใจต้องเอาสปริงวาล์ว Toda มาแทน เจ็บแต่จบ เผื่ออนาคตเปลี่ยนแคมเลยละกัน
ขอบอกว่าถ้าเอาสปริงฝาแดงมาลบสีออกก็เหมือนเป๊ะ ถ้าไม่วางเทียบกัน แนะนำให้ซื้อกกับคนที่ไว้ใจได้
ในเมื่อของครบแล้วก็เริ่มรื้อกันเลย เริ่มจาก แคม ฝาสูบ ตามลำดับ
สมัยนี้แคม B16A ไม่มีราคาเลย ให้ฟรียังไม่มีใครเอา
เปิดฝาออกมาเจอเรื่องเซอร์ไพร์เลย ลูกสูบโหม่งวาล์วแต่แค่เฉียดๆ ที่สูบ1 สูบเดียว (สังเกตุจากรูป วาล์วฝั่งไอดี)
ก็เลยทำการคว้านขยายหลบวาล์วที่หัวลูกสูบเพิ่ม ให้กว้างกว่าเดิม แต่ไหนๆทำแล้วกันเหนียวทำทั้ง 4 ลูกเลยละกัน
เสร็จแล้วก็เทน้ำมันหล่อแหวนกับเสื้อสูบลงไปเลย
มาต่อกันที่ฝาสูบ ก็ทำการเปิดพอร์ทเต็มไปเลยทั้งฝั่งไอดี-ไอเสีย
ฝั่งไอดี
ฝั่งไอเสีย
หลังจากเปิดพอร์ทเสร็จก็ส่งไปโรงกลึงทำการปาดฝา ทำกำลังอัด (น่าจะประมาณ 270)
อันนี้ใส่วาล์วเสร็จ สังเกตฝาปาดจนวาล์วไอดีลอยเลย ฝาโก่งคือทิ้งฝาอย่างเดียว
ไหนๆก็ไหนๆแระ ก็เปลี่ยนยางซีลวาล์วซิ่งของ Supertech ไปเลย (ตอนแรกนึกว่าใส่ผิดด้าน ต้องดูจากถุงจะเขียน code I กับ E คือสีฟ้าด้านไอเสีย สีน้ำตาลคือไอดี)
มาดูที่คอไอดี Edrelbrock Vixtor X บ้าง ทำการเก็บละเอียดคอด้านในนิดหน่อย ขอบอกว่าอลูมิเนียมคอไอดีแข็งมาก ขัดยากมากกกกกก
เสร็จแล้วก็ล้างน้ำมันรอประกอบลิ้นกะท่อต่างๆ
คิดไปคิดมากลัวหัวฉีดเดิม 440 cc. ไม่พอตอนขึ้นไดโน่ เลยจัด 550 cc. มาเลยดีกว่า เหลือดีกว่าขาด
เมื่อประกอบเสร็จหน้าตาสวยงามอย่างนี้ เพิ่มราง AEM ด้วยละกัน เดี๋ยวก็รู้ว่าหมู่หรือจ่าคอไอดีใหญ่ๆ 555+
ต่อมาเอา Header ท่อนรวม 2 ไปแก้ให้ใหญ่ขึ้นเป็น 1.8" เนื่องจากของเดิมเล็กมาก แค่ 1.6"
ทั้งหมดเสร็จก็ประกบฝาเลย ลุย ฮึบๆๆ (ลองเอาคอไอดีมาใส่ทาบดู รอดไปไม่ติดผนังห้องเครื่อง อิอิ)
กว่าจะขันปอนด์ได้สเปคที่ต้องการ เสียน็อตฝาไป 7 ตัว ตัวที่เสียสภาพถอดออกมาสภาพดูปกติ แต่ขันไม่ได้ปอนด์ซะที
หลังจากนั้นก็ใส่แคม กระเดื่องแคม แล้วก้อตั้งแคม ทีเด็ดอยู่ที่ตั้งแคม จะขับยากขับง่าย แรงม้าได้ไม่ได้อยู่ตรงนี้แหละ
ปิดฝาครอบสีแรดๆ
ประกอบท่อไอดี ใส่จานจ่าย
ความห่างจากผนังห้องเครื่อง หลังจากนั้นก็สตาร์ทเครื่องดู เช็ครั่วซึม ทุกอย่างปรกติ ติดเครื่องครั้งแรกอย่างกะรถขายไก่ย่าง 555+
ใส่ท่อกรองชั่วคราวเอาไปจูนก่อนค่อยเดินใหม่ (เสียดายกรองงูเหลือเคฟล่าห์ที่ซื้อมาใส่ไม่ได้ ขายของๆๆ อิอิ)