เริ่มต้น Project B36B for ES
อยากแรงจะวาง K20A ฝาแดงราคารวมวาง รวมจูนซิ่ง ต้องมี 300,000 บาทเป็นอย่างน้อย
ทำไงดี ที่จะให้วิ่งดีขึ้น เวลา 402 เมตรเวลาต่ำกว่า 15 วิ วิ่งหวดกับ Jazz GE เวลามิดไนท์ ได้สนุกแบบสูสี
จะว่า H22A ESC ชลบุรีก็มีแล้ว เห็นคนวาง F20B ก็มีแล้ว หาอะไรที่มัน แตกต่างละกัน
B SERIES ดูแล้วจะลงตัวสุด ปัญหาใหญ่ที่วางเครื่องตระกูล B ไม่ได้ใน ES คือ กระบองเกียร์มันจะชนกับคานหน้า
ทำให้มีปัญหา การเข้าเกียร์ 3-4 นั่งเปิดเวปพลาดๆ เจอพวกกัน พี่อู๊ดมี B20B MT เกียร์สาย มาจุดประกายความยาก
โทรปรึกษา พี่เสก ว่าวางได้ไหมพี่เสกบอกได้สบายมาก แต่จะแรงมันต้องทำยากนะ +-*/ ไหนๆๆ ก็ถูกกว่า K20A ฝาแดง
เอาก็เอา
หน้าตามันก็เป็นแบบนี้ B20B MT เกียร์สาย ได้เครื่องเกียร์ กล่องเพลามาครบ
มาศึกษา กันต่อ วางแล้วจะแรงต้องทำอย่างไรกันบ้าง B20B MT Spec 2001 แรงม้า 149 ม้า 1973ซีซี ฝาดันไม่ใช่ Vtec ถ้าจะทำให้แรงต้องประกบ ฝาเทค ตัวเลือกประกบที่ ทำแล้วแรงสุดๆ ตามที่ว่ากัน คือต้องใช้ ฝา B16B ซึ่งเป็น ฝาตระกูล Type R แคมองศาสูง สปริงวาวล์ รีเทนเนอร์แข็งแรง พอตทมีขยาย ขัดลื่นมาบ้างแล้ว ออกตามล่า หามาได้
สภาพเดิม ฝาเดิมไม่เคยปาด
มาพร้อมกับ ท่อ Intake ส่วนลิ้นกับ จานจ่ายไม่มีมาให้
ที่นี่อุปกรณ์สำคัญหลักก็พอได้มาละ ก็มาเริ่มกันเลย ยกเครื่องออก ขายให้น้องเอ๊ก สมาชิกชลบุรีไป
มาขั้นตอนการจัดเตรียมอุปกรณ์ต่อยอดความซิ่ง ระหว่างรอการวางเครื่อง
อุปกรณ์จำเป็น มีมากมายจริงๆ กว่าจะประกอบ และแรงได้ประมาณ 215 ม้า ตามต้องการ
เริ่มจาก กล่องจูนรอม เรียลไทม์ ต้องหากล่องเดิมเลย ไปได้มา 1 กล่องงาม เป็น P70 ซึ่งจูนได้เหมือนตัวกล่อง P08
หน้าตามันก็เป็นแบบนี้ แกะเปิดดูกันวางใหม่จริงไหม
ขั้นตอนการประกอบ ระบบ Vtec ปกติจะมีน้ำมันเครื่องขึ้นไปเลี้ยงฝาเทคให้เปิด แต่เดิม B20B ไม่มีระบบนี้ ภายในเครื่อง
จึงต้องพึ่ง สายแรงดัน Vtec ภายนอก จำได้มีพวกทำสายถักเลส โทรไปหา บอกทำไปเยอะมาก ขนาดนี้เหมาะสมสุดละ
จัดการมาให้ 1 เส้น
อะไรอีกจำเป็นต้องใช้ มาเริ่มต้นที่ ระบบไฟจ่ายไปให้หัวเทียน รถรุ่นใหม่เป็น ไดเรกคลอย์ แต่พวกรุ่นเก่าเป็น รุ่นมีจานจ่าย
ทำหน้าที่จ่ายไฟไปตามสายหัวเทียน ซึ่งที่หาข้อมูลมา สายหัวเทียนดีๆๆ ต้องมีสาย กราววายติดมาด้วย ก็มี ตระกูล Hotwire Nologe ของเมกา กับ Hotwire Sun ยุ่น เปิดหาไปมา เจอมา 2 ชุดราคาไม่แรงมาก คนละสีกัน ไหนๆก็เอาละ ซึ้อเก็บไว้ก่อน เพราะว่า ตระกูลซื้อง่ายขายคล่องมา เพราะมีเยอะมากๆในตลาด
เมกา
ยุ่น
มีสายหัวเทียน แรงละต้องมาหาที่จานจ่ายเดิมฝา B16B ไม่มีมา แต่ใช้ของ B20B ตัดขาเอาได้ แต่ทีดูมาต้องใช้ คอลย์แยกถึงจะจ่ายไฟ ได้แรงขึ้น ตระกูล คลอย์แยกแรง ก็มี MSD เมกา เลยปรึกษา พี่ที่เคยฝากซื้อของจากเมกา เลยได้ พร้อมสาย 1 ชุด
ระบบไฟเรียบร้อย มาต่อกันที่จะประกอบ ท่อนล่าง B20B กับ ฝา B16B จะทำแรงต้องทำการ ปาดฝาทำกำลังอัดขัดขยายพอตทกันใหม่ กับรื้อประกอบ ข้อเหวี่ยง ก้าน ลูกกันใหม่ เนื่องจาก B20B ไม่ได้ทำมาให้ใช้งานในรอบ สูงมาก เดิม Redline 6500 จะมาทำแรงต้อง ให้หมุนกันที่ 7500 - 8500 ต้องมีการ บาลานซข้อเหวี่ยงใหม่ เปลี่ยนชารปใหม่ และส่วนสำคัญต้องมีการตั้งองศา แคมใหม่ ต้องพึ่ง เฟืองแคม สไลค์ได้ พี่ศาล เจ้าเดิม AEM
ต่อมาจะทำให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้ได้ มาก รถ NA ต้องพึ่งพาการขัดฝาขัดพอตท ลิ้นปีกผีเสื้อใหญ่ งานนี้เลยต้อง จัดลิ้นขนาด 70มม ให้อากาศเข้าได้มากๆๆ พร้อมกับท่อกรองอากาศที่มี อากาศมารอเยอะ ไปได้ กรองงูหลาม มาตัวนึง
งูหลามสีเจ็บปวดมาก
ระบบไฟ ระบบอากาศเข้าเรียบร้อยละ จะคลายไอเสียออก ดีดี ต้องมี เฮดเดอร์ใหญ่ ท่อที่ใหญ่ขึ้น ตระกูล B มีของยุ่นให้เลือกเล่นมาก ปรึกษาพวกกันบอกว่า 5Zigen เทพสุด กับท่อ 2.3 + 2.5 วิ่งดีสุด ไม่รอช้า ตามล่ากับดำเนินการทำรอ ดีที่มี
ES ให้ยืมเป็นแบบเยอะ เลยวานมาเป้นแบบทำท่อ รอก่อนเลย ประหยัดเวลา
5Zigen ได้มา มันดูไม่แจ่มเลย หาวิธีทำให้สวย ใน Google บอกว่าขัดๆๆ เท่านั้น พอใส่แล้วโดนความร้อนใหม่จะสีออกทองๆสวยใหม่
ขัดซะเหนื่อยกว่าจะขาวใส อมชมพู
ท่อจะเดิน เลส 2.3 บ้านเราก็ไม่มีต้องออกตามล่าหาเศษ ท่อยุ่นนอกจะมีเลส 2.3 พอดีหาซิ้อมาพอที่จะเดินได้คันนึง
งานนี้ พึ่งร้าน ท่อเทพในตำนาน ที่ชลบุรี กรุงเทพการช่างทำออกมาสวยงาม
มาต่อ ระบบไฟ ระบบอากาศเข้า - ออก เรียบร้อย ขาดระบบการจ่ายน้ำมัน ได้ไง รถจะแรงต้องครบองค์ประกอบ ไฟ น้ำมัน อากาศ งานนี้หา ปั๊มติ๊ก แรงดันสูง warbo 255 กับ หัวฉีด เบิกใหม่ 350cc เมกาซึ่งราคาพอๆๆกับ หัวฉีด J Bo VVTI เลย รางหัวฉีดเดิม มันเล็ก หาที่มัน เก็บน้ำมันไว้จ่ายให้กับ หัวฉีดได้ทัน AEM
มาจะครบละ จะเอาม้าลงพื้นให้ได้ ครบถ้วนต้องมี ครัชดีดี จะหา ORC กุ๊งกิ๊ง มาใช้ก็ไม่ไหว งบเริ่มบานปลายละ เอาแค่
ที่ดีขึ้นก่อน พอหันไปคบกับ Exedy ตัวทองแดง 3 ก้อนผ้าหนา น่าจะเอาม้า แค่ 200 ตัวอยู่แบบสบายๆๆ ได้มาครบชุด
ครัช กับหวีครัช
รถจะแรงแล้วต้องยางดีดี ให้จับหมา เอ้ยม้าลงพื้นให้ครบ แถมใช้ วิ่ง Drag ได้ต้องหา ยางดีดี มาใช้จะเบิกใหม่ก็แรงเกิน
เอาเพราะล้อเป็นขอบ 16 ยางซิ่ง แพงมาก ต้องพึ่งเก่ายุ่น ไปได้สวยมาคู่นึง Toyo R1R Tradeware 140 ลงสนามได้
ส่วนยางหลัง ใช้ดีดีไม่ไหว ยางดอกนิ่มๆๆ แบบนี้กินยางมาก กว่ารถจะเสร็จอีกเดือน ค่อยๆ คิดหาเอา
รถจะแรงต้องปลอดภัยด้วย รถก็ใช้งานมานานละหาผ้าเบรคดีดี มาใช้ดีกว่า ติดต่อพี่หนุ่มสุดหล่อ ขายผ้าเบรค N sport
ได้มาหน้า N Sport N500 ไม่กินจาน หลังไม่ค่อยใช้งานมากเท่าไร ประหยัดงบหน่อย เอา Nap ชมพูน่าจะพอ
จะซิ่งทั้งทีโช็คเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญมากๆ นั่งหาจะซื้อโช็คใหม่ สักชุด ตอนจะเลิกทำ ES ดันขายทิ้งไปซะหมด
Mugen Dc5 , tein ss , tein mono , dc5 เดิมเคยใส่มาหมดละ เอาอะไรดีนะ ตอนหาซิ่งผ้าเบรค
ดันไปเจอกระทู้คุณจุ๊บ ขายเบรค มีลงขายโช็ค XYZ ไว้ดูภาพ โช็คอะไรนะ มีหัวจ๊อย สไลดกระบอ เบ้าหลังเป็นมิเนียม
เลยหาข้อมูล ไปเจอ Youtube พาไปชมโรงงาน XYZ มาโอ้ เอาได้อ่ะ ราคาก้ไม่แรงเลย
สภาพสุดจริง แต่หูหลัง ดันมีตัวบูทมาแค่ตัว นึง งานนี้พึ่งร้าน โช๊คอัพเทพ สายชลบุรี ช่างโต กลึงให้
ส่วนของหม้อน้ำกำลังดำเนินการจัดทำ มิเนียม คอใหญ่ให้เข้ากับท่อน้ำ เครื่องตระกูล B
ของยังไม่มาเลยไม่มี ปลากรอบ
ตกไป ระบบอื่นจะใช้ได้หมดยกเว้นความร้อนที่ แผงหน้าปัด ไหนๆๆ ก็ไหนละประกอบเครื่องกันมาแรง ขออุปกรณ์เซฟ
ทั้งเครื่อง ทั้งเวลาขับ ไม่ลากรอบเกิน เลยไปพึ่งพา Defi เก่ายุ่น Oil, Water Temp , RPM มีชิฟไลคไว้เตือนลากรอบเกิน ถึงจะเป็นรุ่นเก่า แต่ยังเก๋าอยู่
ชิ้นสุดท้าย รอบที่แล้วรื้อขายหมดจะไปทำคันอื่น กลับใจมาทำใหม่เลยว่าจะปีกนกงามๆมาใส่ใหม่ คุยกับอาร์ท ส่งปีกนก F7+ASR มาพอดีมีน้องขาย เลยไปซื้อมา ส่งโรงกลึงข้างบ้านทำมา สมใจอยากไหนก็ละ ขอลงชื่อกลุ่ม ESC ซะหน่อย
กับมาดูตัวรถบ้าง ว่างานทำแท่นเครื่องกับการวางเป็นไงบ้าง B20B เล็กกว่า H22A เยอะมาก การวางจึงไม่อยากอะไร เพลาก็ไม่มีปัญหาใด สามารถใช้ของ B ได้เลย แต่ไหนจะทำให้สวยแล้ว พี่เสกบอกใส่ แรคไฟฟ้าไปเลย ออกมาห้องเครื่องจะได้ โล่งๆ สวยๆๆ งานวางเครื่อง พี่เสกทำออกมาได้ เหมาะเจาะลง ตัวจริงๆๆ บาลานเครื่อง ทำตำแหน่ง คานจุดยึดแท่น เพลา
ชมฝาดำๆๆ ไปก่อน รอประกอบฝาจะมาเป็น ฝาแดงๆๆ
บาลานเครื่อง
ตัว intake ไม่ติดแต่เกือบๆๆ
คานหน้าไม่ติด เอาแค่จุดยึดแท่นเกียร์ออก
ที่เหลือก็แท่นสำเร็จส่งเครื่องไปทำประกอบ กลับมารอจูนกล่องโมรอม
คาดว่าน่าจะทัน วิ่งงาน 29มีนาคม ไว้ติดตามกันต่อกับ
Project B36B 215ม้า 14วิ
ฝันให้ไกลต้องไปให้ถึงครับ
ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านกันครับ