menacekeng พิมพ์ว่า: |
อ้าวเปลี่ยนปลายแล้วหรือครับคุณบอย เล่นของไรหุหุ ถ้าต้นหายมาก ก็ต้องเหยียบคันเร่งตอนออกตัวมาก ตรงนั้นแหละครับที่จะชี้ว่ากินน้ำมันเยอะขึ้นหรือป่าว
ปล. รอความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ ![]() |
Parongong พิมพ์ว่า: |
กำลังจะไปทำพอดี งั้นขอรอผู้รู้ก่อนละกัน ![]() |
poh พิมพ์ว่า: |
มีส่วนคับ ถ้าปลายใหญ่มาก |
jintana พิมพ์ว่า: |
จากประสบการณ์ผมนะครับ ผมออกFBมาก้อเติมE85รู้สึกว่า2ถังแรกก็ไม่เท่าไหร่แต่พอถัง3หมดไวมากไม่ค่อยได้เหยียบเหมือนกัน ผมว่าเปลี่ยนปลายท่อไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ น่าจะเป็นที่น้ำมันมากกว่า ยังงัยรอท่านอื่นตอบอีกทีครับ |
pukzone พิมพ์ว่า: |
ก่อนอื่น หากคิดแค่ว่าเปลี่ยนท่อใหม่ให้มันโล่งขึ้น ใหญ่ขึ้น ดังขึ้น แล้วรถจะวิ่งดี เครื่องแรง ขอให้เข้าใจใหม่เสียก่อนว่า ผิดมหันต์
เพราะ ว่าในระบบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ประกอบไปด้วย ดูด อัด ระเบิด คาย โดยมีวาล์วไอดี ไอเสีย ควบคุมการเปิดปิดเหล่านั้นอยู่ [ Attachment: You are not allowed to view attachments ] ไอ เสียได้จากจังหวะระเบิดลูกสูบเคลื่อนลงข้างล่าง แล้วไอเสียที่ว่านี้จะระบายออกตอนไหน ถ้าหากคิดแค่ว่าตอนลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น ก็ต้องบอกว่า ผิดอีก ใน ระบบ 4 จังหวะ ไอเสียจะเริ่มระบายออกตั้งแต่ 61˚ ก่อนถึงจุดศูนย์ตายล่าง (จุดที่ลูกสูบเคลื่อนต่ำสุด) + 180˚ ของทั้งจังหวะคาย + 19˚ ของจังหวะดูด รวมแล้วเปิดคายไอเสียทั้งหมด 260˚ ิอ้าวแล้วทำไมต้องเปิดคายไอเสีย ยาวเสียขนาดนั้น เพราะว่าไอเสียมันประกอบด้วยอากาศที่ขยายตัว และมีแรงดันมหาศาลที่ช่วยขับเคลื่อนลูกสูบให้ไปหมุนข้อเหวี่ยง แรงที่มีมันต้องเอามาใช้ให้คุ้ม จะรีบระบายออกไปทำไม เอาการขยายตัวของอากาศร้อน มาช่วยดันลูกสูบในจังหวะดูดเสียหน่อย ช่วยลดภาระที่ข้อเหวี่ยงต้องใช้ในการดึงอากาศดีเข้ามาในเสื้อนั่นเอง... ที นี้เริ่มเก็ตยังครับ ว่าไอเสียมันไม่ควรจะรีบออกไปในทันทีทันใด อย่างที่หลายคนคิดเอาไว้และอยากจะให้เป็น ไม่งั้นเครื่องยนต์ที่ไอเสียออกเร็ว จะมีแต่รอบ ไม่มีทอร์ค ครับ ไอ้ครั้นให้ไอเสียออกช้า ก็มีอาการอั้นปลายวิ่งไม่ออกอีก ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ท่อไอเสียที่จะกล่าวต่อไป..... ท่อไอเสีย มันเป็นศาสตร์ และศิลป์ ไม่ใช่นึกว่าอยากจะขยายใหญ่ก็ทำ อยากจะให้ท่อสั้น ท่อยาวก็ทำ ท่อดัง ไม่จำเป็นต้องวิ่งดี ท่อเงียบ ไม่จำเป็นต้องวิ่งไม่ออก เสียงดัง กับ Flow ของอากาศ มันคนละทฤษฎีกัน.. เสียงมันเป็นเรื่องของคลื่นเสียง ที่ได้จากการระเบิดมีเสียงดัง ปัง นั่นแหละครับ ส่วนไอเสียเป็นเรื่องของ มวลอากาศ และกลศาสตร์ของไหล บังเอิญสองอย่างนี้มันมาพร้อมกัน .. ผู้คนที่คิดก็เลยคิดแต่ว่า อยากให้มันออกไวๆ ก็ทำให้โล่ง โล่งๆ เสียงดังๆ คือรถวิ่ง ผิด อีกนะครับ |
pukzone พิมพ์ว่า: |
Header (เฮดเดอร์) หมายถึงท่อระบายไอเสียที่ติดอยู่กับเครื่องนะครับ ที่มันจะออกมาจากฝาสูบแต่ละสูบครับ แล้วก็มารวมกันเป็นท่อเดียวครับ
ส่วน การเปลี่ยนปลายท่อ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะปลาย ไม่มีผลอะไรครับ แต่ถ้าเปลี่ยนหม้อพักปลายด้วย หรือหม้อพักกลาง หรือท่อทั้งเส้น อันนี้มีผลครับอัตรการเร่งของเครื่องครับ มันจะมีทั้งผลดีและผลเสียครับ อยู่ที่การเปลี่ยน ถ้าเปลี่ยนทั้งเส้นแบบเป็นชุด kit ออกมาขายที่ผ่านการคำนวนมาแล้วจากยี่ห้อดัง ๆ ในญี่ปุ่น อันนี้มีผลดีกับอัีตราการเร่งครับ แต่อาจจะมีผลเสียกับการบริโภคน้ำมันมากขึ้น สาเหตุ 1. ทางเดินไอเสียโล่งขึ้น ทำให้การไหลของไอเสียสะดวกขึ้น เครื่องจำเป็นต้องใช้น้ำมันมากขึ้นครับ 2. เสียงดังกว่าเดิม รู้สึกว่าขับแล้วมันส์กว่าเก่า ก็เลยเหยียบเอา ๆ เลยทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นครับ แหะ ๆ ส่วน การเปลี่ยนแล้วไม่มีผลดีเลยคือ เปลี่ยนท่อทั้งเส้นที่ใหญ่เกินไป โล่งเกินไป เครื่องจะไม่มีกำลังครับ หรือท่อมีขนาดเล็กเกินไป ไอเสียไหลไม่สะดวก ก็จะมีอาการอั้นครับ |
menacekeng พิมพ์ว่า: |
อ้าวเปลี่ยนปลายแล้วหรือครับคุณบอย เล่นของไรหุหุ ถ้าต้นหายมาก ก็ต้องเหยียบคันเร่งตอนออกตัวมาก ตรงนั้นแหละครับที่จะชี้ว่ากินน้ำมันเยอะขึ้นหรือป่าว
ปล. รอความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ ![]() |
Ton- พิมพ์ว่า: |
ปรกติเปลี่ยนแค่ปลายท่อไม่ได้ทำให้กินน้ำมันเพิ่มมากขนาดนั้น
สันนิษฐาน 1. คุณคำนวณการกินน้ำมันถูกต้องใช่มั้ยครับ (อาจจะทดสอบไปอีกซักระยะ 2-3 ถังเต็มๆ) 2. ที่ว่าเปลี่ยนแค่ปลายท่อ ทางร้านมีกรรมวิธีัยังไงในการเปลี่ยน ไขน็อตสองตัว ยกใส่ จบ หรือมีการถอดท่อออกมาแล้วเชื่อมท่อใหม่เข้าไป ที่เคยได้ยินมา บางครั้งตัวแคตมันเสื่อมสภาพแล้ว พอมีอะไรไปกระแทกมันก็พังลงมาอุดท่อทำให้รถอืดและกินน้ำมันมากขึ้น |
blackhawkpearl พิมพ์ว่า: |
ไม่มีท่อที่perfect. ที่ตอบสนองได้ทุกช่วงความเร็รหรอกครับ
ท่อวน ต้นได้. ปลายหนืด ท่อโล่ง. ต้นหาย ปลายมา ท่อไม่ม่ผลต่อความเเรงเท่าไหร่อ่ะครับ. |
porche35 พิมพ์ว่า: | ||
ตอบคำถามครับ 1. เติมน้ำมัน E85 เต็มถัง 960 บาท วิ่งได้ระยะทาง 295 กิโลเมตร เท่ากับ 960/295= 3.254 บาท/กิโลเมตร 2. เค้าใช้แก็สเป่าตัดปลายท่อออก จากนั้นก็เชื่อมปลายท่อเข้าไปครับ โดยไม่ได้ถอดท่อออกจากตัวรถแต่อย่าใดครับ |
ไปที่: |