COROMANT พิมพ์ว่า: |
รอบปลายดันดีมาก แจ่ม |
yoosabai พิมพ์ว่า: |
หัวฉีด K24 ถ้าไม่ใช่ A2 ขนาดจะเท่ากันกับ K20A3 นะครับ คือ 270cc
ถ้าคุณตูนเปลี่ยนแล้วไม่พ่วงกล่อง ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ E85 หรือ E20 ช่วง Open Loop น้ำมันจะหนาน๊าครับ เปลี่ยนหัวฉีดอย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์ครับ ต้องปรับการเวลาในการจ่ายน้ำมันใหม่ด้วยครับ |
toonsnipers พิมพ์ว่า: |
K24,R20 มี 10 รูฟอย มันคือตัวไหน |
NuuTeee พิมพ์ว่า: |
พี่เอ้ครับ ถ้าเครื่อง 1700cc แล้วเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K24 เพื่อเติม E20 จะช่วยเรื่องน้ำมันบางได้บ้างรึเปล่าครับ รถเดิม ๆ ไม่ได้ใส่กล่องเพิ่มครับ
แล้วถ้าใส่หัวฉีดเป็น K24 แล้วเติมน้ำมันโซฮอล์ 91 สลับ E20 สลับ เบนซิน 95 จะเป็นผลเสียมั๊ยครับ |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
เปลี่ยนทำไมครับ หรือว่าหัวฉีดเดิมเสีย หรืออยากให้แรงเพิ่มขึ้น |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
หัวฉีดเดิมก็ 240 cc แล้วนะคับ ก็เพียงพอแล้วถ้าไม่ได้ขยับอุปกรณ์อื่นๆ |
NuuTeee พิมพ์ว่า: |
พี่เอ้ครับ ถ้าเครื่อง 1700cc แล้วเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K24 เพื่อเติม E20 จะช่วยเรื่องน้ำมันบางได้บ้างรึเปล่าครับ รถเดิม ๆ ไม่ได้ใส่กล่องเพิ่มครับ
แล้วถ้าใส่หัวฉีดเป็น K24 แล้วเติมน้ำมันโซฮอล์ 91 สลับ E20 สลับ เบนซิน 95 จะเป็นผลเสียมั๊ยครับ |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
หัวฉีดเดิมก็ 240 cc แล้วนะคับ ก็เพียงพอแล้วถ้าไม่ได้ขยับอุปกรณ์อื่นๆ
|
bbb@es พิมพ์ว่า: |
รอสะสมของก่อนแล้วใส่ทีเดียวเลยจะได้ไม่ต้องเสียค่าจูนหลายรอบ
|
toonsnipers พิมพ์ว่า: |
เอาไงดีล่ะบางคนบอกไม่ต้องจูน บางคนบอกต้องจูน ชักไม่แน่ใจแล้วสิ
|
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||||||||
ความเห็นผม ถ้าเปลี่ยนเป็นหัวฉีดขนาด 270cc ไม่ว่าจะมาจาก K20 หรือ K24 เพื่อเติม E20 ผมว่าโอเคครับ ช่วง Close Loop o2 sensor จะเป็นคนคอยส่งข้อมูลไปให้ ECU ตรวจสอบว่าเชื้อเพลิงหนาหรือบาง บางไปกล่องก็จะเพิ่มเวลาในการจ่ายเชื้อเพลิงให้ หนาไปก็จะไปลดเวลาให้ ซึ่งกรณีที่เป็น Close loop รถอาจจะวิ่งดีขึ้น เนื่องมาจากน้ำมันที่ฉีดเป็นฝอยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณรูที่เพิ่มขึ้นจาก 4 ไปเป็น 10 รู เลยทำให้จุดระเบิดได้ดีขึ้นครับ แต่ถ้าเป็นช่วง Open loop กล่องมันจะจ่ายเชื้อเพลิงตามที่ถูกโปรแกรมไว้จากโรงงาน ซึ่งมันก็อาจจะชดเชยกันได้เนื่องจาก E20 จะให้ค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันจำพวก E10 หรือ โซฮอลล์ 91 และ 95 ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนหัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นจาก 240cc ไปเป็น 270cc กล่าวคือหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงได้ปริมาณมากขึ้นในเวลาเท่าเดิม ซึ่งถามว่าเชื้อเพลิงน้อยเกินไป หรือพอดี หรือจะมากเกินไป อันนี้ผมคงตอบไม่ได้ คงต้องหา A/F Ratio Meter มาทำการวัดเพื่อตรวจสอบกันดูอีกทีครับ แต่ถ้าเราเปลี่ยนหัวฉีดแล้วไม่เปลี่ยนประเภทของเชื้อเพลิงตาม ในความเห็นส่วนตัวนะ ผมว่ารถจะวิ่งแย่ลงในช่วง Open Loop แล้วก็จะเปลืองน้ำมันมากขึ้นด้วยครับ
ตามที่น้าเม่นว่าเลยครับ ถ้ามองถึงปริมาณเชื้อเพลิง ของเดิม 240cc ก็เหลือๆครับ
ช่ายแล้วครับ หากจะพ่วงกล่องก็ตามนี้เลย เปลี่ยนทุกอย่างให้ครบ แล้วไปจูนทีเดียว จะได้ไม่เสียค่าจูนหลายรอบ
ลองหาข้อมูลหลายๆทางดูครับ แต่ความเห็นผมไม่พ่วงกล่อง ไม่จูนก็ได้ครับ แต่ต้องเลือกใช้หัวฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงที่เราจะเลือกใช้ แต่ถ้าพ่วงกล่อง เราก็จะดึงเอาความสามรถของอุปกรณ์ที่เราเปลี่ยนเข้าไป รวมถึงน้ำมันที่เราใช้ ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นครับ กล่องพ่วงบางรุ่น สามารถปรับองศาไฟ ให้เหมาะสมกับออกเทนที่เปลี่ยนไปได้ด้วยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจน ในกรณีที่เราจูนใช้กับ E85 ครับ ทั้งหมดนี้คิดเองตามทฤษฎี+ข้อมูลที่เคยลองศึกษา แต่จากชีวิตจริงมีเพื่อนที่ใช้ ES EXI เกียร์ AT เปลี่ยนหัวฉีด เติม E20 กล่องเดิมๆ ล้อ 15 วิ่งดีมากครับ ขอตอบเท่าที่รู้นะครับ ตรงไหนผิดหรือขาดตกบกลพร่อง กวนท่านผู้รู้ท่านอื่นเพิ่มเติมด้วยนะครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||||||||
ความเห็นผม ถ้าเปลี่ยนเป็นหัวฉีดขนาด 270cc ไม่ว่าจะมาจาก K20 หรือ K24 เพื่อเติม E20 ผมว่าโอเคครับ ช่วง Close Loop o2 sensor จะเป็นคนคอยส่งข้อมูลไปให้ ECU ตรวจสอบว่าเชื้อเพลิงหนาหรือบาง บางไปกล่องก็จะเพิ่มเวลาในการจ่ายเชื้อเพลิงให้ หนาไปก็จะไปลดเวลาให้ ซึ่งกรณีที่เป็น Close loop รถอาจจะวิ่งดีขึ้น เนื่องมาจากน้ำมันที่ฉีดเป็นฝอยมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณรูที่เพิ่มขึ้นจาก 4 ไปเป็น 10 รู เลยทำให้จุดระเบิดได้ดีขึ้นครับ แต่ถ้าเป็นช่วง Open loop กล่องมันจะจ่ายเชื้อเพลิงตามที่ถูกโปรแกรมไว้จากโรงงาน ซึ่งมันก็อาจจะชดเชยกันได้เนื่องจาก E20 จะให้ค่าพลังงานน้อยกว่าน้ำมันจำพวก E10 หรือ โซฮอลล์ 91 และ 95 ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนหัวฉีดที่ใหญ่ขึ้นจาก 240cc ไปเป็น 270cc กล่าวคือหัวฉีดจะจ่ายเชื้อเพลิงได้ปริมาณมากขึ้นในเวลาเท่าเดิม ซึ่งถามว่าเชื้อเพลิงน้อยเกินไป หรือพอดี หรือจะมากเกินไป อันนี้ผมคงตอบไม่ได้ คงต้องหา A/F Ratio Meter มาทำการวัดเพื่อตรวจสอบกันดูอีกทีครับ แต่ถ้าเราเปลี่ยนหัวฉีดแล้วไม่เปลี่ยนประเภทของเชื้อเพลิงตาม ในความเห็นส่วนตัวนะ ผมว่ารถจะวิ่งแย่ลงในช่วง Open Loop แล้วก็จะเปลืองน้ำมันมากขึ้นด้วยครับ
ตามที่น้าเม่นว่าเลยครับ ถ้ามองถึงปริมาณเชื้อเพลิง ของเดิม 240cc ก็เหลือๆครับ
ช่ายแล้วครับ หากจะพ่วงกล่องก็ตามนี้เลย เปลี่ยนทุกอย่างให้ครบ แล้วไปจูนทีเดียว จะได้ไม่เสียค่าจูนหลายรอบ
ลองหาข้อมูลหลายๆทางดูครับ แต่ความเห็นผมไม่พ่วงกล่อง ไม่จูนก็ได้ครับ แต่ต้องเลือกใช้หัวฉีดน้ำมันให้เหมาะสมกับเชื้อเพลิงที่เราจะเลือกใช้ แต่ถ้าพ่วงกล่อง เราก็จะดึงเอาความสามรถของอุปกรณ์ที่เราเปลี่ยนเข้าไป รวมถึงน้ำมันที่เราใช้ ออกมาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้นครับ กล่องพ่วงบางรุ่น สามารถปรับองศาไฟ ให้เหมาะสมกับออกเทนที่เปลี่ยนไปได้ด้วยครับ ซึ่งจะเห็นผลชัดเจน ในกรณีที่เราจูนใช้กับ E85 ครับ ทั้งหมดนี้คิดเองตามทฤษฎี+ข้อมูลที่เคยลองศึกษา แต่จากชีวิตจริงมีเพื่อนที่ใช้ ES EXI เกียร์ AT เปลี่ยนหัวฉีด เติม E20 กล่องเดิมๆ ล้อ 15 วิ่งดีมากครับ ขอตอบเท่าที่รู้นะครับ ตรงไหนผิดหรือขาดตกบกลพร่อง กวนท่านผู้รู้ท่านอื่นเพิ่มเติมด้วยนะครับ |
lkki5 พิมพ์ว่า: |
ตอบ ตามความเห็นผมนะ หัวฉีดควรเปลี่ยนเป็นสิ่งท้ายๆเลย ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเชื้อเพลิงนะ อย่างที่พี่เอ้กล่าวมาใช่เลย เราอย่าเอาความรู้สึกมาวัด ต้องมีเครื่องมือช่วยครับ เพราะหัวฉีดชุดนึงราคาไม่ถูกเลย แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆลองหาหัวฉีดที่มันดีกว่า k24 r20 ใส่เลย ไหนๆก็เสียตังแล้ว
ปล.ผมใช้ของ acura rdx 410cc at 2.5 bar ฉีด e85 เหลือๆๆ |
yo_krab พิมพ์ว่า: |
ตอบคำถามได้ตรงจุดที่ผมต้องการทราบมากเลยครับ เป็นคำถามที่ค้างอยุ่ในใจผมมาสักพักแล้ว ผมเพิ่งจะเปลี่ยนหัวฉีด R20 มาครับ...แล้วก้เติมน้ำมัน E20 รถผม auto ล้อขอบ 15 ครับ ปี 2004 vtex ผมว่ามันวิ่งดีกว่าเก่ามาก อัตตราเร่งดีขึ้นอย่างชัดเจน แต่ปัญหาของผมคือจะใช้รถทางไกลประมาณอาทิตย์ละครั้ง ผมกังวลเรื่องของท่อยางต่างๆมากกว่า...ผมมีคำถามอยากจะถามผุ้รู้หรือผู้ที่สามารถให้คำตอบได้ว่าระหว่าง E20 กับ E85 ตัวไหนมันจะทำลายท่อยางน้ำมันต่างๆได้เยอะกว่ากันครับ แล้วถ้า E20 กับโซฮอล 91 คุณสมบัติมันแตกต่างกันไม๊ครับ...ผมขอขอบพระคุณล่วงหน้าครับ...
|
lkki5 พิมพ์ว่า: |
ตอบ ตามความเห็นผมนะ หัวฉีดควรเปลี่ยนเป็นสิ่งท้ายๆเลย ถ้าไม่ได้เปลี่ยนเชื้อเพลิงนะ อย่างที่พี่เอ้กล่าวมาใช่เลย เราอย่าเอาความรู้สึกมาวัด ต้องมีเครื่องมือช่วยครับ เพราะหัวฉีดชุดนึงราคาไม่ถูกเลย แต่ถ้าอยากเปลี่ยนจริงๆลองหาหัวฉีดที่มันดีกว่า k24 r20 ใส่เลย ไหนๆก็เสียตังแล้ว
ปล.ผมใช้ของ acura rdx 410cc at 2.5 bar ฉีด e85 เหลือๆๆ |
toonsnipers พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||||
เรื่องการกัดกร่อนท่อยาง e85 กัดกว่าแน่นอน ถ้าเทียบกับ e20 เพราะมีส่วนผสมของ เอทานอล มากกว่าครับ แต่มันก็ไม่ได้เสียหายอย่างรวดเร็วนะครับ ถ้าให้เห็นภาพ มันเหมือนมะเร็งครับ ทางทีดีถ้าเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนไปเถอะครับ จะได้เติม e20 ได้อย่างไม่ต้องกังวลครับ
เพิ่มเติมจากน้าเม่น หัวฉีด RDX น่าจะเป็นหัวฉีดที่สามารถฉีดได้เป็นฝอยที่สุดในบรรดาหัวฉีด Honda เพราะมันมี 12 รู แต่ การติดตั้งอาจจะต้องมีการแปลงปลั๊กเล็กน้อยครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: |
หัวฉีด K24 ถ้าไม่ใช่ A2 ขนาดจะเท่ากันกับ K20A3 นะครับ คือ 270cc
ถ้าคุณตูนเปลี่ยนแล้วไม่พ่วงกล่อง ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ E85 หรือ E20 ช่วง Open Loop น้ำมันจะหนาน๊าครับ เปลี่ยนหัวฉีดอย่างเดียวไม่เกิดประโยชน์ครับ ต้องปรับการเวลาในการจ่ายน้ำมันใหม่ด้วยครับ |
yoosabai พิมพ์ว่า: | ||||
เรื่องการกัดกร่อนท่อยาง e85 กัดกว่าแน่นอน ถ้าเทียบกับ e20 เพราะมีส่วนผสมของ เอทานอล มากกว่าครับ แต่มันก็ไม่ได้เสียหายอย่างรวดเร็วนะครับ ถ้าให้เห็นภาพ มันเหมือนมะเร็งครับ ทางทีดีถ้าเปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนไปเถอะครับ จะได้เติม e20 ได้อย่างไม่ต้องกังวลครับ
เพิ่มเติมจากน้าเม่น หัวฉีด RDX น่าจะเป็นหัวฉีดที่สามารถฉีดได้เป็นฝอยที่สุดในบรรดาหัวฉีด Honda เพราะมันมี 12 รู แต่ การติดตั้งอาจจะต้องมีการแปลงปลั๊กเล็กน้อยครับ |
anglo พิมพ์ว่า: | ||
รบกวนสอบถามครับ ตอนนี้ผมใช้ E85 เดิมๆ ครับ อาการคือ สตาร์ทติดยาก และรอบตกวูบไปแป๊ปนึง แต่หลังจากนั้นก็ปกติ ไม่ทราบว่าอาการแบบนี้ ถ้าเปลี่ยนไปใช้ืหัวฉีด K20A3 จะหายมั้ยครับ 1.7 AT VTEC 2001 ครับ |
COROMANT พิมพ์ว่า: | ||||
ใช้ E85 จะลากไดสตาร์ทนานกว่าปกติครับนิดนึง ส่วนรอบวูปน่าจะมาจากมอเตอร์ชดเชยรอบเดินเบานะครับ |
anglo พิมพ์ว่า: | ||||||
รอบวูป นี่คือ เป็นเฉพาะตอนเครื่องเย็น ใส่ E85 น่ะครับ ถ้ากลับไปใช้ โซฮอล์ ก็ปกติ คิดว่าน่าจะเป็นเพราะน้ำมันบางหรือเปล่า เครื่องเย็น หรือเปล่า? |
COROMANT พิมพ์ว่า: | ||||||||
ก็มีส่วนครับ ของผมก็สตาร์ทยากหน่อยตอนเช้า แต่ของผมไม่วูบอาจเพราะหัวฉีด k20 ที่มีรูมากกว่า ฉีดเป็นฝอยได้มากกว่า ทำให้เผาใหม้ได้มากกว่า จึงไม่วูป ทุกข้อความที่ตอบเกิดจากการลองที่รถผม และความคิดผมคนเดียวนะครับ ผิดถูกรับไว้พิจรณานะครับ |
ไปที่: |