Mundo พิมพ์ว่า: |
เอาจริงๆ นะ ผมปลงแล้วกับเรื่องงราคาน้ำมัน เพราะยังไงทั้งชีวิตผมก็อยู่ที่ประเทศไทย ยังไงผมก็ต้องรับมันให้ได้ ![]() |
jagkrapongVilaikaew พิมพ์ว่า: |
ขอขอบคุณทุก ๆ ความคิดเห็นครับ สุดแท้แต่พิจารณญาญ ของท่านทั้งหลายครับ
ซึ่งเลย. เอาเป็นว่าคนไทย และพี่น้อง ES รักกันก็คงพอแล้วเนาะครับผม.. ![]() ![]() ![]() |
sumateES01 พิมพ์ว่า: |
clip นี้รอคนมาชี้แจงครับ![]() |
Rachen พิมพ์ว่า: | ||
มาแล้วจริงๆครับ ![]() |
akedsh พิมพ์ว่า: |
แหม เขาเลี้ยงคนของเขาดีจะตาย
ผมมีญาติเป็นพนักงานคนหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่ามีหน้าที่หลักๆก็ "เฝ้าและดูแลสถานที่(ซึ่งไม่ไช่จุดเสี่ยงอันตราย)" ไม่ใช่ รปภ ตอนนี้พี่เขาอายุประมาณ 45+ เฉพาะเงินเดือนก็ 80000+ , ทุนการศึกษาบุตร, ท่องเที่ยวดูงานต่างประเทศทุกปี พาไปได้ทั้งครอบครัว(ตัวพี่+ภรรยา+ลูก) , โบนัสเท่าที่ฟังมาไม่เคยต่ำกว่า 6 เลย ตอนน้ำท่วม เหมาห้องที่ดุสิตธานี ไว้ให้พนักงานที่บ้านโดนน้ำท่วมพัก ผมละโคตรอิจฉา อ้อ ไอ้ขาดทุน 40000 เนี่ยมันแค่หลักการกระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา เท่านั้นเอง |
thammarong007 พิมพ์ว่า: |
แล้วอยากรู้จังว่าทำไมเอาเบนซิน 95 มาขายแทนเบนซิน 91 หละครับ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะว่าราคาของเบนซิน 91 มันกดหัวราคาแก๊สโซฮอลอยู่ ถ้าคิดในเชิงธุรกิจ สมมุติว่าเราอยากจะขึ้นราคาของสักชิ้นนึงให้แพงขึ้น วิธีนึงนั่นก็คือ เอาของที่มีราคากลางๆออกไป แล้วดันของที่มีราคาใกล้เคียงกันแต่ถูกกว่าขึ้นไปแทน แล้วบอกว่าของที่มีราคากลางๆนั้นเค้าเลิกผลิตไปแล้ว คราวนี้เพดานราคาก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ พอหาของไม่ได้ใครๆก็ต้องซื้อของชิ้นนั้นแม้ว่าของชิ้นนั้นมันจะมีราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม เพราะถ้ามันจำเป็นกับชีวิต ก็ตกอยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องจ่ายครับ เป็นการเล่นกลทางธุรกิจอย่างหนึ่ง และสืบเนื่องมาจากนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ที่พูดกันว่า "ไม่ซื้อตอนนี้ก็โง่แล้ว" ที่ทำให้น้ำมันมีราคาแพงขึ้นโดยไม่ต้องสงสัย และนโยบายนี้เค้าบอกว่าจะช่วยผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ให้อยู่ได้ เพื่อที่จะได้ไม่หนีไปประเทศอื่นหลังจากเหตุการน้ำท่วม ซึ่งธุรกิจรถยนต์เป็นธุรกิจทีขยายตัวทุกปีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าไปอุ้มครับ เพราะบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายเค้ามีแผนการล่วงหน้าในการผลิตและขายล่วงหน้าอยู่แล้วหลายปี่ พอมีนโยบายรถคันแรกออกมา แผนการตลาดที่เค้าวางกันไว้ล่วงหน้าแล้วก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง และก็ผลิตส่งลูกค้ากันไม่ทันในที่สุด เนื่องจากมีคนแห่เข้าไปซื้ออย่างล้นหลาม เพราะเค้ามีกำลังการผลิตต่อปีที่แน่นอนอยู่แล้ว และคราวนี้ก็จะมีหนีเสียในระบบเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อกับคนที่มีเงินเดือนน้อยเกินไป และมีสภาพคล่องที่ไม่สามารถหมุนเงินให้ชนเดือนได้แล้วมาซื้อรถคันแรกที่จะต้องมีค่าใ้ช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา แล้วพอค่าแรงขึ้นก็จะมีคนถูกเลิกจ้างเพิ่มมากขึ้น แล้วถ้าคนนั้นซื้อรถคันแรกไปแล้วหละครับ คงไม่ต้องสืบเลยครับว่าจะเป็นอย่างไร ระบบเศษฐกิจโดยรวมของประเทศก็จะมีภาวะฝืดเคืองขึ้น เงินหายากขึ้น ถึงมาหาได้ก็จะเก็บไม่อยากใช้ เพราะความไม่มั่นใจ และเราก็กำลังก้าวเข้าไปสู่ยุค "ข้าวยากหมากแพง" อย่างแท้จริง
|
thammarong007 พิมพ์ว่า: |
แล้วอยากรู้จังว่าทำไมเอาเบนซิน 95 มาขายแทนเบนซิน 91 หละครับ ถ้าไม่ใช่เป็นเพราะว่าราคาของเบนซิน 91 มันกดหัวราคาแก๊สโซฮอลอยู่ ถ้าคิดในเชิงธุรกิจ สมมุติว่าเราอยากจะขึ้นราคาของสักชิ้นนึงให้แพงขึ้น วิธีนึงนั่นก็คือ เอาของที่มีราคากลางๆออกไป แล้วดันของที่มีราคาใกล้เคียงกันแต่ถูกกว่าขึ้นไปแทน แล้วบอกว่าของที่มีราคากลางๆนั้นเค้าเลิกผลิตไปแล้ว คราวนี้เพดานราคาก็จะสูงขึ้นไปเรื่อยๆ พอหาของไม่ได้ใครๆก็ต้องซื้อของชิ้นนั้นแม้ว่าของชิ้นนั้นมันจะมีราคาแพงขึ้นเท่าไหร่ก็ตาม เพราะถ้ามันจำเป็นกับชีวิต ก็ตกอยู่ในภาวะจำยอมที่ต้องจ่ายครับ เป็นการเล่นกลทางธุรกิจอย่างหนึ่ง และสืบเนื่องมาจากนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ที่พูดกันว่า "ไม่ซื้อตอนนี้ก็โง่แล้ว" ที่ทำให้น้ำมันมีราคาแพงขึ้นโดยไม่ต้องสงสัย และนโยบายนี้เค้าบอกว่าจะช่วยผู้ผลิตในอุตสาหกรรมรถยนต์ให้อยู่ได้ เพื่อที่จะได้ไม่หนีไปประเทศอื่นหลังจากเหตุการน้ำท่วม ซึ่งธุรกิจรถยนต์เป็นธุรกิจทีขยายตัวทุกปีอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องเข้าไปอุ้มครับ เพราะบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่ทั้งหลายเค้ามีแผนการล่วงหน้าในการผลิตและขายล่วงหน้าอยู่แล้วหลายปี่ พอมีนโยบายรถคันแรกออกมา แผนการตลาดที่เค้าวางกันไว้ล่วงหน้าแล้วก็ต้องมีการเปลี่ยนแปลง และก็ผลิตส่งลูกค้ากันไม่ทันในที่สุด เนื่องจากมีคนแห่เข้าไปซื้ออย่างล้นหลาม เพราะเค้ามีกำลังการผลิตต่อปีที่แน่นอนอยู่แล้ว และคราวนี้ก็จะมีหนีเสียในระบบเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากการปล่อยสินเชื่อกับคนที่มีเงินเดือนน้อยเกินไป และมีสภาพคล่องที่ไม่สามารถหมุนเงินให้ชนเดือนได้แล้วมาซื้อรถคันแรกที่จะต้องมีค่าใ้ช้จ่ายต่อเดือนเพิ่มขึ้นอีก ทั้งค่าผ่อนรถ ค่าน้ำมัน ค่าบำรุงรักษา แล้วพอค่าแรงขึ้นก็จะมีคนถูกเลิกจ้างเพิ่มมากขึ้น แล้วถ้าคนนั้นซื้อรถคันแรกไปแล้วหละครับ คงไม่ต้องสืบเลยครับว่าจะเป็นอย่างไร ระบบเศษฐกิจโดยรวมของประเทศก็จะมีภาวะฝืดเคืองขึ้น เงินหายากขึ้น ถึงมาหาได้ก็จะเก็บไม่อยากใช้ เพราะความไม่มั่นใจ และเราก็กำลังก้าวเข้าไปสู่ยุค "ข้าวยากหมากแพง" อย่างแท้จริง |
kooniwa พิมพ์ว่า: |
http://prachatai.com/journal/2012/08/42348 นั่งอ่านซ่ะอินเลย
ผมว่าทั้งหมดที่ราคาแพงไม่น่าจะใช่จาก ปตท ฝ่ายเดียวครับมาจากภาษีด้วยยิ่งประเทศต้องการเงินมากเท่าไหร่น้ำมันก็เป็นส่วนหนึ่งของช่องทางที่หาเงินของรัฐบาล เหมือนเค็กก้อนเดียวแบ่งกันกินมากกว่า แต่เค็กนั้นดันมาจากเงินเราครับ แต่สิ่งที่ผมมั่นใจคือ ปตท ไม่เคยขาดทุนครับคำว่าขาดทุนสถานะภาพต้องไม่เป็นแบบนี้ครับเพราะผมเคยขาดทุนมาแล้ว ![]() |
aotatix21 พิมพ์ว่า: | ||
ขอบคุณครับที่เข้าใจ แต่ที่ปตท.บอกขาดทุน ดูดีๆครับขาดทุนในธุระกิจน้ำมัน ปตท.มีธุระกิจทั้งหมด 5กลุ่ม น้ำมัน ก๊าซ ปิโตรเคมี ผลิตและสำรวจ ส่งออก ในแง่ของ น้ำมันขาดทุน40000ล้านบาทครับ แต่กำไรมาจากธุระกิจอื่นๆ |
kooniwa พิมพ์ว่า: | ||||
ว่าแล้วผมมีคำถามเพิ่มเติมครับในลักษณะนี้ถ้าน่ะครับ ถ้า ปตท ไม่ส่งออกน้ำมัน ขายในประเทศอย่างเดียวราคาน้ำมันจะมีโอกาสลดลงมั้ยครับ เพราะมันจะเกินความต้องการเพราะไหนๆก็ขาดทุนน้ำมันอยู่แล้ว ให้มันอยู่ในประเทศดีมั้ย ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: |
ถามพวกทวง ปตท
เห็นโวยวายจะไม่เติม ปตท จะให้เจ็ง หุ้นดิ่งลงๆ ตอนนี้น้ำมันแพง เกือบ40บาท แล้วไง ทำไมน้ำมันพืชลิตร เกือบ50แย่งกันซื้อไม่บ่น น้ำขวดลิตรเ่ทาไร ไม่บ่น ทั้งที่เมืองไทยทำเอง ปลูกเองได้ แต่น้ำมันต้องซื้อเขามา ต้องลงทุนโรงกลั่น ที่เก็บอีก ทำไมมันแพงแล้วไม่จอดรถส่วนตัว แล้วขึ้นแท็กซี่ หรือทางเลือกอื่นเอาเล่า ยิ่งกรุงเทพ มีทั้งรถไฟฟ้าใต้ดินบนดิน จะบ่นทำไม แล้ว ถ้าไมมี ปตท จะเป็นยังไง ตลาดโดนปั้มต่างชาติคุม คงสะใจพิลึก เอาง่ายๆถ้าปั๊มต่างชาติมันดีจริง แค่ลดลงมาแข่ง ปตท. ให้ถูกกว่า ปตท. ลิตรละบาท คนก็เติมกันเต็มแล้ว แต่ทำไมเค้าไม่ทำ เพราะอะไร ตอบกันได้ไหม ใช่มันทำไม่ได้ เพราะมันมี ปตท. บริษัท ที่พวกคุณด่าๆกัน มันค้ำราคาหน้าโรงกลั่นอยู่ไง ถ้าไม่มี ปตท. คุณคิดเหรอว่า ปั๊มต่างชาติ เค้าจะขายถูกๆ เค้าก็ขึ้นราคาขายแพงๆ เท่าบ้านเค้ากันนั่นแหละ ที่ขายในเมืองไทยนี่ ถือว่าถูกแล้วในราคาตลาดโลก แล้วพวกที่ด่าๆนี่ ตอบกันได้ไหม ว่า ปตท.นั้น ไม่ดีอย่างไร หรือสักแต่ด่ากันตามเขาไป เมื่อก่อนมีปั้มต่างชาติมากมาย ราคาขายก็ต่างกันไปบ้าง ตอนเด็กจะมีปั้มใหญ่ๆคือ ตราดาว ตราหอย และก็ตราเสือ หลังปั้มสามทหาร แปรมาเป็น ปตท จนถึงยุคฟองสบู่มี ปั้มต่างชาติมาอีกเช่น บีพี คิวเอท เจ็ท แล้วพวกนี้ก็ปิดตัวเองไป เพราะอะไร ปัจจุบัน ปั้มที่มีอยู่ ก็ ปตท บางจาก พีที คอสโม เพียว ต่างชาติก็ เชลล์ คาลเท็กส์ เอสโซ่ ส่วนยี่ห้ออื่นเล็กๆก็ไม่ได้กล่าวถึง ที่กล่าวมาข้างต้น เพื่อให้เห็นว่า คนขายน้ำมันใช่ว่าจะอยู่ได้ร่ำรวย ยิ่งขายน้ำมันอย่างเดียว เสี่ยงเจ็งเอาง่ายๆ เห็นปั้มปิดกันไปมากมายใช่ใหม เพราะอะไร แล้วทำไมปตทโตเอาๆ เขาเอาทุกอย่างใช่ใหม ไม่ได้ขายแต่น้ำมัน กำไรของปตท.หลักๆมาจาก ผลิตภัณท์ ปิโตรเคมี ไม่ใช่ กำไรจากขายน้ำมัน รู้เอาไว้ แล้ว ใครถือหุ้นปตท มากสุด คลังไม่ใช่หรือ คลังถือหุ้นใหญ่ กำไรก็เข้ารัฐ พวกบุคคลที่คุณๆด่าๆกันว่า มันโกง มันโกง กันน่ะมีซักเท่าไร มีข้อมูลผู้ถือหุ้นไหม พวกคุณต้องให้เป็นแบบรถไฟใช่ใหม คนทำงานหยุดประท้วงเอาค่าแรงขึ้น ไม่ต้องทำงานก็มีเงินกินอย่างพวกสหภาพงั้นหรือ สุดท้ายใครไม่อยากเติม ที่ ปตท จะไปเติมปั้มนอก ราคามันต่างกันหรือไง ไอ้พวกเล่นการเมืองด้วยการสร้างเรื่องนี่อย่าให้เจริญเลย |
CALM พิมพ์ว่า: |
ไม่ได้ว่างู้นงี้นะครับ แต่ทำไมน้ำมันขายถูกกว่านี้อีกหน่อยไม่ได้เหรอ ครับ ฮิ ๆๆ![]() ![]() |
CALM พิมพ์ว่า: | ||
ผมไม่ได้ว่าไครนะครับ ไม่ได้อยากขัดคอไคร แต่เรา อยู่คลับเดียวกัน คุยกันแบบพี่แบบน้องครับ มีอะไรก็แรกเปลี่ยนความคิดกันไป ครับ แต่ผมส่งสัยครับ ทำไมขายในไทยลิตรละ 40 แต่ขายต่างประเทศลิตรล่ะแค่ 20 กว่า ๆ น่าคิดไหม น้อ ![]() ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
"การปล้นทำได้หลายแบบ" ปตท. และ นักการเมือง ร่วมกันปล้นชาติจริงหรือไม่ โดยการซ่อนเร้นราคาก๊าซไว้ข้างใน โดยที่ชาวนาและรากหญ้าตาดำๆไม่มีสิทธิ์รู้ข้อมูล ... ชมการดีเบต ที่ฝ่ายประชาชนน็อคฝ่ายรัฐในเวทีเสวนา คลิปสั้นๆ 3 นาที ที่คุณควรดูให้จบ/ ปล.ถ้หาฉบับเต็มได้จะดีมาก |
ไปที่: |