LifeFate พิมพ์ว่า: |
เค้า เอาออกกันเพื่อ อะไร ? หรอ ครับ |
focusyo พิมพ์ว่า: |
รถแรงๆ เอาออกทุกคันครับ |
focusyo พิมพ์ว่า: |
รถแรงๆ เอาออกทุกคันครับ |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
วาล์วน้ำนี่เค้ามีเอาไว้ควบคุมอุณภูมิ เวลาอากาศเย็นๆ ให้เครื่องมันร้อนถึงอุณภูมิทำงาน เครื่องยนต์รถทุกคันนี่ ไม่ใช่ว่ายิ่งเย็นยิ่งดี ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้วใช้ในสถานที่อากาศที่ร้อนตลอดเช่น กทม อันนี้อาจไม่เห็นผลอ่ะไร แต่ถ้าไปใช้ในที่อากาศเย็นๆเช่นยอดดอยอินทนน์ รถของท่านอาจจะวิ่งไม่ออก ไม่ค่อยมีแรงหรือ เบาก็ดับ เนื่องจากเครื่องยนตืยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน จึงมีวาล์วน้ำมาตรงนี้หากยังไม่ร้อนพอ ก็จะไม่เปิดให้น้ำหล่อเย็นทำงาน สรุปแล้วถ้าท่านใช้รถในหลายสภาพอากาศ เช่นเมืองไทย ก็ควรมีวาล์วน้ำค่ะ โรงงานเค้าติดมาให้ก็เพราะแบบนี้แหละค่ะ เราว่ามีไว้ดีกว่าไม่มีนะ ถึงแม้อยู่ใน กทม วาลืวน้ำก็ทำให้เราใช้เวลาวอร์มเครื่องน้อยลงค่ะ วาวล์น้ำมีประโยชน์สำหรับให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่รถก็อายุเก่ามากแล้วค่ะ การที่เราถอดวาวล์น้ำออก ก็เป็นการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนเกินไปนี่คะ เท่าที่เข้าใจง่ายๆก็คือ ตอนที่อากาศเย็นหรือ เครื่องยังเย็นอยู่ในตอนแรก วาวล์น้ำจะปิดก่อน เพื่อให้ครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสมค่ะ หลังจากนั้น พอเครื่องร้อน วาวล์น้ำก็เปิดให้ระบบระบายความร้อนได้ไหลเวียนไปหาเครื่องยนต์ ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาวาวล์น้ำออก ก็ต้องอั้นน้ำให้ได้ความร้อนเพื่อจะได้มีกำลัง แต่รถที่มีปัญหาเรื่องฝาสูบ และหม้อน้ำ จะทำให้น้ำมีแรงดัน ตอนที่วาวล์ยังไม่เปิด ทำให้น้ำต้องทิ้งออก แล้วก็จะทำให้น้ำแห้งได้ การที่เราเอาวาวล์น้ำออก เป็นการลดแรงดันน้ำที่จะล้นออกให้ไหลเวียน แทน จะได้ไม่หายไปไหน รถเก่าแล้ว ระบบบางระบบมันเสื่อมสภาพไปแล้ว แล้วเท่าที่เคยได้ยินมา รถเก่านี่ทำหม้อน้ำแตกไปหลายคันแล้ว ถ้าไม่เอาวาวล์น้ำออก การเอาออกสามารถลดแรงดันได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเมื่อระบบหล่อเย็นของท่านไม่สมบูรณ์ วิธีแก้ที่ต้นเหตุจริงๆคือ ทำระบบหล่อเย็นให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วใส่วาวล์น้ำไว้เถอะ เพราะเมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว ถ้าไม่มีวาล์น้ำกักน้ำไว้ในเครื่องนี่เครื่องพังอย่างเดียวนะ เพราะเทอโมมันวัดตามอุณหภูมิน้ำ เมื่อเอาวาวล์น้ำออก ไม่มีตัวกักน้ำ เมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว เราจะไม่รู้ตัว เพราะเข็มความร้อนจะม่กระดิก เพราะมันไม่มีน้ำให้วัด จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนเครื่องพัง ก้านคด ชาร์พละลาย ดับคาทีน ไปแล้วนั่นเอง |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
วาล์วน้ำนี่เค้ามีเอาไว้ควบคุมอุณภูมิ เวลาอากาศเย็นๆ ให้เครื่องมันร้อนถึงอุณภูมิทำงาน เครื่องยนต์รถทุกคันนี่ ไม่ใช่ว่ายิ่งเย็นยิ่งดี ถ้าเอาวาล์วน้ำออกแล้วใช้ในสถานที่อากาศที่ร้อนตลอดเช่น กทม อันนี้อาจไม่เห็นผลอ่ะไร แต่ถ้าไปใช้ในที่อากาศเย็นๆเช่นยอดดอยอินทนน์ รถของท่านอาจจะวิ่งไม่ออก ไม่ค่อยมีแรงหรือ เบาก็ดับ เนื่องจากเครื่องยนตืยังไม่ถึงอุณภูมิทำงาน จึงมีวาล์วน้ำมาตรงนี้หากยังไม่ร้อนพอ ก็จะไม่เปิดให้น้ำหล่อเย็นทำงาน สรุปแล้วถ้าท่านใช้รถในหลายสภาพอากาศ เช่นเมืองไทย ก็ควรมีวาล์วน้ำค่ะ โรงงานเค้าติดมาให้ก็เพราะแบบนี้แหละค่ะ เราว่ามีไว้ดีกว่าไม่มีนะ ถึงแม้อยู่ใน กทม วาลืวน้ำก็ทำให้เราใช้เวลาวอร์มเครื่องน้อยลงค่ะ วาวล์น้ำมีประโยชน์สำหรับให้เครื่องยนต์อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสม แต่รถก็อายุเก่ามากแล้วค่ะ การที่เราถอดวาวล์น้ำออก ก็เป็นการระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ไม่ร้อนเกินไปนี่คะ เท่าที่เข้าใจง่ายๆก็คือ ตอนที่อากาศเย็นหรือ เครื่องยังเย็นอยู่ในตอนแรก วาวล์น้ำจะปิดก่อน เพื่อให้ครื่องยนต์มีอุณหภูมิที่เหมาะสมค่ะ หลังจากนั้น พอเครื่องร้อน วาวล์น้ำก็เปิดให้ระบบระบายความร้อนได้ไหลเวียนไปหาเครื่องยนต์ ดังนั้น ถ้าเราไม่เอาวาวล์น้ำออก ก็ต้องอั้นน้ำให้ได้ความร้อนเพื่อจะได้มีกำลัง แต่รถที่มีปัญหาเรื่องฝาสูบ และหม้อน้ำ จะทำให้น้ำมีแรงดัน ตอนที่วาวล์ยังไม่เปิด ทำให้น้ำต้องทิ้งออก แล้วก็จะทำให้น้ำแห้งได้ การที่เราเอาวาวล์น้ำออก เป็นการลดแรงดันน้ำที่จะล้นออกให้ไหลเวียน แทน จะได้ไม่หายไปไหน รถเก่าแล้ว ระบบบางระบบมันเสื่อมสภาพไปแล้ว แล้วเท่าที่เคยได้ยินมา รถเก่านี่ทำหม้อน้ำแตกไปหลายคันแล้ว ถ้าไม่เอาวาวล์น้ำออก การเอาออกสามารถลดแรงดันได้ แต่นั่นเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเมื่อระบบหล่อเย็นของท่านไม่สมบูรณ์ วิธีแก้ที่ต้นเหตุจริงๆคือ ทำระบบหล่อเย็นให้สมบูรณ์ที่สุด แล้วใส่วาวล์น้ำไว้เถอะ เพราะเมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว ถ้าไม่มีวาล์น้ำกักน้ำไว้ในเครื่องนี่เครื่องพังอย่างเดียวนะ เพราะเทอโมมันวัดตามอุณหภูมิน้ำ เมื่อเอาวาวล์น้ำออก ไม่มีตัวกักน้ำ เมื่อน้ำหาย ระบบรั่ว เราจะไม่รู้ตัว เพราะเข็มความร้อนจะม่กระดิก เพราะมันไม่มีน้ำให้วัด จะรู้ตัวอีกทีก็ตอนเครื่องพัง ก้านคด ชาร์พละลาย ดับคาทีน ไปแล้วนั่นเอง |
toptwo พิมพ์ว่า: |
ของผมก้อเอาออกครับ
ข้อดี เวลาซัดหนักๆ อุณภูมิไม่ค่อยสูงมาก ต่ำกว่า 90 องศา รถติดๆประมาณ 85 องศา ข้อเสีย ขับทางไกล ยาวๆ ความเร็วคงที่ อุณหภูมิจะต่ำหน่อย ของผมเหลือประมาณ 65 องศา ตอนเช้าสตาร์ทรถจะอุ่นเครื่องนานหน่อยครับ |
modernep1 พิมพ์ว่า: |
วาล์วน้ำสำคัญ อย่างยิ่ง ใครที่คิดจะเอาออก คิดใหม่ได้เลยครับ
อุณภูมิ 80-90 องศาถ้าเป็นคนคงบอกว่าร้อนมากๆ แต่ สำหรับเครื่องยนต์ อุณหภูมิประมาณนี้ ถ้ามันพูดได้มันจะบอกว่าสบายๆ ชอบมากๆ ข้อเสียถ้าไม่มีวาล์วน้ำ 1. เครื่องยนต์จะร้อนช้า ทำให้ ECU ประมวลผลสั่งให้จ่ายน้ำมันหนา เพื่อให้รถสตาร์ทติดง่าย และเครื่องเดินเรียบไม่กระตุก (กินน้ำมันเห็นๆ) 2. ยิ่งเป็นรถเกียร์ออโต้ แล้ว ถ้าเครื่องยังไม่ร้อน ได้ตามค่าที่กำหนดไว้ จะใช้รอบเครื่อง มากกว่าเดิมอีก 500 รอบ เช่นจากปกติขับที่ความเร็ว 80 km/h รอบ 2000 ถ้าเครื่องเย็น รอบจะสูงขึ้นเป็น 2500 รอบ (กินน้ำมันเห็นๆ) ฉนั้น ควรมีไว้ และต้องอยู่ในสภาพที่ดี ไม่ใช่ว่า ใส่ไว้แต่วาล์วค้าง เปิดหรือปิดไม่สนิท น้ำไหลผ่านไม่สะดวก แบบนี้สมควรเปลี่ยนครับ ข้อสังเกตุ ว่าวาล์วน้ำของเรายังใช้งานได้ดีหรือไม่ มองไม่เห็น จะถอดมาดูก็ลำบาก มาสังเกตุง่ายๆ กันครับ 1. ถ้าวาล์วน้ำปกติ หลังจากสตาร์ทเครื่อง ไม่เกิน 5-7 นาที เข็มความร้อน ควรขึ้นไปอยู่ตำแหน่งปกติ - หากใช้เวลานานกว่านี้ วาล์วน้ำอาจจะรั่ว หรือค้าง ปิดไม่สนิท ยกตัวน้ำผ่านตลอดเวลา ควรเปลี่ยน หรือถอดมาเช็คดูครับ - แต่ถ้าความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ อันนี้ต้องเช็คด่วนครับ ว่าน้ำแห้งหรือ วาล์วค้าง อันนี้สำคัญมาก รีบตรวจสอบโดยด่วน |
rakyat พิมพ์ว่า: |
wow wow wow คุณส้มจี๊ดเก่งมากครับ คำตอบถูกต้องครับ |
pannatad พิมพ์ว่า: | ||
แล้วคุณจะรักส้มจี๊ดเหมือนผม ![]() |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||||
แหะๆขอบคุณค่ะ เอาลูกชิ้นไป 1 ลูก เมื่อเช้าขับรถไปกินที่ลำปางมา อุอุ |
ไปที่: |