ตอบ
nooduean_69


ชื่อเล่น: นู๋เดือน

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 1224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1496
ให้คำขอบคุณ: 3195

ที่อยู่: Minburi
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:25 - ตัดสปริงดีไหม
ตัดสปริงดีไหมคะ ข้อดีข้อเสียยังไง รถใส่ขอบ 15 ค่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  วุฒิชัย  karnmotocross01 
wangyu


ชื่อเล่น: เอ๊ช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2010
ตอบ: 7619

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6468
ให้คำขอบคุณ: 7442

ที่อยู่: ลำผักชี,หนองจอก,ลาดกระบัง,มาบตาพุด ระยอง
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:29 - ตัดสปริงดีไหม
อย่าทำครับ
เพราะว่าการตัดสปริงจะเกิดความร้อน จะทำให้ค่า K ของสปริงเปลี่ยนไป
ตอนแรกๆอาจจะใช้ได้ดี แต่ถ้าผ่านไปนานๆก็จะเห็นผลครับ
แนะนำให้ซื้อสปริงโหลดดีกว่าครับ




ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  boyboom_16  nu_es_05  old-dog  yoyosonic  karnmotocross01 
nooduean_69


ชื่อเล่น: นู๋เดือน

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 1224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1496
ให้คำขอบคุณ: 3195

ที่อยู่: Minburi
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:42 - ตัดสปริงดีไหม
wangyu พิมพ์ว่า:
อย่าทำครับ
เพราะว่าการตัดสปริงจะเกิดความร้อน จะทำให้ค่า K ของสปริงเปลี่ยนไป
ตอนแรกๆอาจจะใช้ได้ดี แต่ถ้าผ่านไปนานๆก็จะเห็นผลครับ
แนะนำให้ซื้อสปริงโหลดดีกว่าครับ







น้องคิดไว้อยู่แล้วง่ะ ดีนะ ที่ยัง...
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
deo20


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2010
ตอบ: 970

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1192
ให้คำขอบคุณ: 107

ที่อยู่: ฉะเชิงเทรา
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:43 - ตัดสปริงดีไหม
ผมแนะนำเปลี่ยนร้านเลยดีกว่า
ร้านแบบนี้แนะนำเอาง่าย ร้านได้ตังค์แบบไม่ต้องลงทุน

ขอดีไม่มี มีแต่ข้อเสียตามคุณ wangyu ว่าเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  KAATO  boyboom_16  nu_es_05  karnmotocross01 
nooduean_69


ชื่อเล่น: นู๋เดือน

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 1224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1496
ให้คำขอบคุณ: 3195

ที่อยู่: Minburi
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:46 - ตัดสปริงดีไหม
แล้วถ้าโหลดแค่คู่หน้าได้มั้ยค้ะ จะมีสปริงโหลแค่สองคู้หน้าหรือป่าวค่ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย  nu_es_05  karnmotocross01 
nooduean_69


ชื่อเล่น: นู๋เดือน

เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 1224

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1496
ให้คำขอบคุณ: 3195

ที่อยู่: Minburi
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 09:47 - ตัดสปริงดีไหม
deo20 พิมพ์ว่า:
ผมแนะนำเปลี่ยนร้านเลยดีกว่า
ร้านแบบนี้แนะนำเอาง่าย ร้านได้ตังค์แบบไม่ต้องลงทุน

ขอดีไม่มี มีแต่ข้อเสียตามคุณ wangyu ว่าเลย



ดูจากในรูปรายเซ็น ล้อขอบ 15 ขายมะค้ะ ใส่ยางเท่าไรค้ะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย  nu_es_05  karnmotocross01 
ham_ter


ชื่อเล่น: ส้มจี๊ด

เข้าร่วม: 18 ตุลา 2011
ตอบ: 1641

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4624
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 10:36 - Re: ร้านแม็ก แนะนำให้ตัดสปริงคู่หน้าค่ะ
nooduean_69 พิมพ์ว่า:
ตัดดีมั้นค้ะ ข้อดีขอ้เลยยังไง รถใส่ขอบ 15 ค่ะ

เคยลงไว้ในกระทู้เก่าๆแล้ว ถ้าขี้เกียจหา จะแปะให้ดูใหม่นะจ๊ะ
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล
ได้รับคำขอบคุณจาก: cisco  nooduean_69  KAATO  pued007  วุฒิชัย  hotline172  nu_es_05  jojowaiwai  yoyosonic  Pokko  karnmotocross01  ome_RX  mcmax  xenshiro 
pom_sawas


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2008
ตอบ: 886

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 664
ให้คำขอบคุณ: 898

ที่อยู่: ร้านขายนมผง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 10:48 - ตัดสปริงดีไหม
wangyu พิมพ์ว่า:
อย่าทำครับ
เพราะว่าการตัดสปริงจะเกิดความร้อน จะทำให้ค่า K ของสปริงเปลี่ยนไป
ตอนแรกๆอาจจะใช้ได้ดี แต่ถ้าผ่านไปนานๆก็จะเห็นผลครับ
แนะนำให้ซื้อสปริงโหลดดีกว่าครับ






+1
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
jk_1


เข้าร่วม: 09 ธันวา 2009
ตอบ: 293

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 749
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: Bang-Phlee Samutprakran
ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 11:01 - Re: ร้านแม็ก แนะนำให้ตัดสปริงคู่หน้าค่ะ
ham_ter พิมพ์ว่า:
nooduean_69 พิมพ์ว่า:
ตัดดีมั้นค้ะ ข้อดีขอ้เลยยังไง รถใส่ขอบ 15 ค่ะ

เคยลงไว้ในกระทู้เก่าๆแล้ว ถ้าขี้เกียจหา จะแปะให้ดูใหม่นะจ๊ะ
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล


+1 ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย  karnmotocross01 
Marwin


เข้าร่วม: 29 มกรา 2009
ตอบ: 1661

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1517
ให้คำขอบคุณ: 159

ที่อยู่: Seacon square
ปี: 2001
จันทร์, 27 กุมภา 2012 12:37 - ตัดสปริงดีไหม
การที่แนะนำให้ตัด เพราะว่าใช้งบน้อยที่สุด และทางร้านก้ออยากได้เงินด้วย โดยไม่คำนึงเรื่องละเอียดอ่อน

โหลดแนะนำใส่สปริงทั้ง 4ต้นครับ เฉพาะคู่หน้าไม่ดีครับ ท้ายจะเวี่ยง

อยากจะทำให้หน้าเตี้ย
1. ประหยัดครับ เลื่อนเบ้าโช๊คหน้า
2. ปิงโหลดมือสอง รองเบ้าโช้คหลังสูงขึ้น 1นิ้ว
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  nu_es_05  วุฒิชัย  yoyosonic  karnmotocross01 
sevenartz


ชื่อเล่น: อาร์ท

เข้าร่วม: 17 มีนา 2010
ตอบ: 1321

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2847
ให้คำขอบคุณ: 20

ที่อยู่: Hell
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 12:57 - ตัดสปริงดีไหม
... อย่าเข้าไปใช้บริการร้านนี้อีกเลยนะครับ .. 00
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  วุฒิชัย  karnmotocross01 
jjim


ชื่อเล่น: จิ้ม

เข้าร่วม: 12 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 1016

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1082
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: Chachoengsao
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 13:18 - ตัดสปริงดีไหม
แอบส่องก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: วุฒิชัย  karnmotocross01 
Due


ชื่อเล่น: ดิว

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 339

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 716
ให้คำขอบคุณ: 137

ที่อยู่: สมุทรปราการ - ฉะเชิงเทรา
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 13:28 - ตัดสปริงดีไหม
ตัดสปริง+อัดน้ำมัน ส่วนตัวผมไม่ชอบเลยครับ ถ้าจะทำผมว่าเก็บตังเพิ่มไปซื้อพวกโช๊คซิ่ง
หรือสปริงซิ่งเลยดีก่าครับ ชัวร์ๆก่าเยอะ จะได้ไม่เสียตังค์หลายรอบ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  nu_es_05  karnmotocross01 
pued007


ชื่อเล่น: ปื้ด

เข้าร่วม: 09 ตุลา 2011
ตอบ: 694

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 684
ให้คำขอบคุณ: 1070

ที่อยู่: บางกะปิ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 13:42 - Re: ร้านแม็ก แนะนำให้ตัดสปริงคู่หน้าค่ะ
ham_ter พิมพ์ว่า:
nooduean_69 พิมพ์ว่า:
ตัดดีมั้นค้ะ ข้อดีขอ้เลยยังไง รถใส่ขอบ 15 ค่ะ

เคยลงไว้ในกระทู้เก่าๆแล้ว ถ้าขี้เกียจหา จะแปะให้ดูใหม่นะจ๊ะ
ถ้าการกดสปริงทำให้ค่า K ของสปริงเสียไป ขอบอกได้เลยว่า อันตรายต่อการใช้ความเร็ว การทรงตัว และการเข้าโค้งมาก
ถ้าคลานอยู่ในเมืองไม่เป็นไีรมาก แต่ถ้าคุณวิ่งด้วยความเร็วแล้วเกิดแถขึ้นมาจะเกิดอะไรขึ้น ลองอ่านอันนี้ดู ไปเจอมา
อยากเตี้ย ตัดสปริง/สปริงโหลด
การตัดสปริงทำได้ง่าย และได้ความเตี้ย ตามต้องการ แต่ไม่ได้ส่งผลดีต่อการทรงตัวของรถและผิดหลักการ ถ้าตัดสปริงด้วยไฟ ความร้อนจะทำให้ความยืดหยุ่นบริเวณใกล้เคียงเสียไป การตัดด้วยหินเจียร์หรือไฟเบอร์ ไม่มีปัญหาความร้อน แต่มีหลายปัญหาตามมา
การตัดสปริง เมื่อไรที่สปริงสั้นลงก็จะแข็งขึ้น ยุบยาก แต่ดีดตัวแรง เพราะสปริงทำงานยุบและยืดตัวด้วยการบิดตัวของเส้นสปริง แม้จะดูว่าเป็นการยุบตัวตามแนวตรง แต่ตลอดการยุบและยืดตัว จะเกิดขึ้นจากการบิดตัวของเส้นสปริงคล้ายการบิดน้ำออกจากผ้า
สปริงสูงและมีจำนวนรอบมากก็แสดงว่าเริ่มทำจากเหล็กเส้นยาว หากจับปลายเหล็ก 2 ข้างแล้วบิดเหล็กที่ยาว 10 เมตร ย่อมบิดเป็นเกลียวได้ง่ายกว่าเหล็กยาว 1 เมตร
สปริงที่ถูกตัดให้เตี้ย ก็คือสปริงที่สั้นและเหลือเนื้อสปริงสั้นลง เมื่อบิดตัวยากขึ้นก็ทำให้สปริงมีความแข็งมากขึ้นยุบตัวยากนั่นเอง
สปริงที่ถูกตัดจะยุบตัวยาก แต่เมื่อไรที่ยุบในช่วงดีดตัวก็จะดีดแรง มีอาการกระด้างมากขึ้น ถ้าใช้โช้กอัพเดิมที่มีความหนืดซึ่งเหมาะสมกับสปริงที่นิ่ม โช้กอัพก็จะรั้งในช่วงที่สปริงดีดตัวไม่ไหว สปริงยังดีดแรงและเร็ว ส่วนโช้กอัพก็จะพังเร็ว
นอกจากความแข็งที่เพิ่มขึ้นแบบไม่ตรงตามต้องการ (เพราะยิ่งตัดเหลือสั้นก็ยิ่งแข็ง) ซึ่งสปริงชุดโหลดที่ผลิตขึ้นมาโดยเฉพาะก็แข็งกว่าสปริงเดิม แต่ส่วนใหญ่ไม่ได้แข็งกว่ามากนัก
ปัญหาสำคัญอยู่ที่ ปลายสปริงที่ถูกตัดชี้ขึ้น ไม่ได้งอลงแนบกับเบ้าเหมือนสปริงเดิม เมื่อใส่เข้าไปปลายก็ถูกกดแนบกับเบ้าได้ แต่ปลายสปริงที่เคยชี้ออกมา จะทำให้สปริงมีการฝืนตัวอยู่ ทั้งการยุบและยืดตัวล้วนมีการดิ้นออกข้าง ไม่ได้เกิดขึ้นในแนวตรงตามเดิม การยืดหยุ่นไม่สมบูรณ์และส่งผลให้โช้กอัพมีแรงกระทำด้านข้างแทนที่จะเป็นแรงกระทำแนวดิ่งตรงๆ โช้กอัพที่ใช้งานร่วมกับสปริงตัดจึงอายุสั้นทั้งจากการดีดตัวที่แรงขึ้นและการดิ้นออกด้านข้าง
การเป่าไฟดัดปลายสปริง ส่งผลให้เส้นสปริงบริเวณนั้นและใกล้เคียงเสียความยืดหยุุ่น วีธีที่ถูกต้องเมื่อต้องการความเตี้ย คือ เปลี่ยน สปริงชุดโหลดที่ทำขึ้นโดยตรง (ราคา 4 เส้น 6-9 พันบาท) เลือกรุ่นที่มีความแข็งมากกว่าสปริงเดิมไม่มากนัก ใช้ร่วมกับโช้กอัพชุดแต่งที่มีความหนืดมากขึ้นโดยเฉพาะในช่วงยืดตัวหรือรีบาวน์ เพื่อรั้งการดีดตัวของสปริงที่แรงขึ้น หรือหาเทียบสปริงจากรถรุ่นอื่นมาใช้ ซึ่งยุ่งยากแต่ถูกกว่า
ถ้าอยากให้รถ์เตี้ย ลืมการตัดสปริงไปได้เลย เตี้ยลงจริงและค่าใช้จ่ายต่ำ แต่ผลที่ได้แย่ทั้งการทรงตัวและความนุ่มนวล

ข้อมูลแน่นจริงๆ น้องส้มจี๊ด
ได้รับคำขอบคุณจาก: nu_es_05  yoyosonic  karnmotocross01 
idris


ชื่อเล่น: ลิตย์

เข้าร่วม: 12 มีนา 2009
ตอบ: 575

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1729
ให้คำขอบคุณ: 710

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 14:30 - ตัดสปริงดีไหม
wangyu พิมพ์ว่า:
อย่าทำครับ
เพราะว่าการตัดสปริงจะเกิดความร้อน จะทำให้ค่า K ของสปริงเปลี่ยนไป
ตอนแรกๆอาจจะใช้ได้ดี แต่ถ้าผ่านไปนานๆก็จะเห็นผลครับ
แนะนำให้ซื้อสปริงโหลดดีกว่าครับ





ใช้ครับ.....นานๆไปมันจะย้วย...และที่สำคัญ เวลายกรถด้านหน้าขึ้นสปริงมันจะหลุดออกจากเบ้าครับ ทำให้ลูกปืนเบ้าแตกใด้
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  Phetcharat  nu_es_05  karnmotocross01 
FuckTong


ชื่อเล่น: เอ๋

เข้าร่วม: 21 เมษา 2011
ตอบ: 4394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2463
ให้คำขอบคุณ: 2244

ที่อยู่: Samutprakan
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 17:21 - ตัดสปริงดีไหม
ยอมเสียตังหนักๆคั้งเดียว ดีกว่าเสียตังเบาๆหลายรอบนะค๊าฟ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 17:33 - ตัดสปริงดีไหม
ถ้าทำแบบที่ร้านบอก จะเข้าตำรา เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Phetcharat  karnmotocross01 
nu_es_05


ชื่อเล่น: นุ

เข้าร่วม: 10 มิถุนา 2010
ตอบ: 1555

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1058
ให้คำขอบคุณ: 5949

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 20:12 - ตัดสปริงดีไหม
ใส่ปิงโหลดเลยคับตอนนี้ห้องซื้อขายพอมี
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
วุฒิชัย


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 มิถุนา 2011
ตอบ: 4151

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3281
ให้คำขอบคุณ: 4338

ที่อยู่: แม่สอด-ตาก-โขทัย-อุตรดิตถ์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 27 กุมภา 2012 20:48 - ตัดสปริงดีไหม
ผมก็ตัดครับ

สปิงโหลดนั่นแหละครับที่ตัดอ่ะครับ

ใช้มาจะสองปีแล้ววิ่งเชียงใหม่-ตาก ตาก-อุตรดิตถ์ ก็ไม่เห็นเป็นไรครับ

อันนี้ส่วนตัวผมนะครับแต่ของผมไม่เป็นไรนะครับแต่ผมไม่รู้ตัดมันไม่ดียังไง

ส่วนตัวทำใจแล้วครับถ้ามันมีปัญหาก็จะเปลื่ยนใหม่แต่ใช้มาสองปีแล้วก็ไม่เป็นไรก็เลยใช้ต่อไปอ่ะครับ

ขอโทษนะครับนี่มันความคิดส่วนตัวผมเคยอ่านแล้วว่าตัดแล้วไม่ดียังงผมก็ยังกลัวอยู่เลยครับแต่ใช้ไปมันไม่เป็นไร

การขับขี่เข้าโคงก็ยังปกติดีนะครับ นี่ไม่ใช่เป็นการสนับสนุนนะครับ นี่คือการใช้จิงในส่วนตัวผมนะครับ ตัองขอโทษทุกท่านด้วยนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: okuma  nooduean_69  lordpark  nu_es_05  POP_ES05  karnmotocross01 
THAM


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2010
ตอบ: 951

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 946
ให้คำขอบคุณ: 777

ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 28 กุมภา 2012 09:17 - ตัดสปริงดีไหม
วุฒิชัย พิมพ์ว่า:
ผมก็ตัดครับ

สปิงโหลดนั่นแหละครับที่ตัดอ่ะครับ

ใช้มาจะสองปีแล้ววิ่งเชียงใหม่-ตาก ตาก-อุตรดิตถ์ ก็ไม่เห็นเป็นไรครับ

อันนี้ส่วนตัวผมนะครับแต่ของผมไม่เป็นไรนะครับแต่ผมไม่รู้ตัดมันไม่ดียังไง

ส่วนตัวทำใจแล้วครับถ้ามันมีปัญหาก็จะเปลื่ยนใหม่แต่ใช้มาสองปีแล้วก็ไม่เป็นไรก็เลยใช้ต่อไปอ่ะครับ

ขอโทษนะครับนี่มันความคิดส่วนตัวผมเคยอ่านแล้วว่าตัดแล้วไม่ดียังงผมก็ยังกลัวอยู่เลยครับแต่ใช้ไปมันไม่เป็นไร

การขับขี่เข้าโคงก็ยังปกติดีนะครับ นี่ไม่ใช่เป็นการสนับสนุนนะครับ นี่คือการใช้จิงในส่วนตัวผมนะครับ ตัองขอโทษทุกท่านด้วยนะครับ

+1 ครับ ผมก้อเคยเห็นเขาใส่กันหลายคนล่ะยังไม่มีใครบ่นว่ามีอาการผิดปกติเลย ส่วนตัวน่ะผมว่ามันขึ้นอยู่กับช่างมากกว่าว่าจะทำมาเนียนขนาดไหน
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  วุฒิชัย  nu_es_05  POP_ES05  karnmotocross01 
Wut_On


ชื่อเล่น: วุฒิ

เข้าร่วม: 13 มกรา 2012
ตอบ: 776

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 646
ให้คำขอบคุณ: 540

ที่อยู่: อ. นครหลวง จ.อยุธยา
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 28 กุมภา 2012 09:31 - ตัดสปริงดีไหม
อย่าตัด ครับ เปลี่ยนสปริงโหลดดีกว่าครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nooduean_69  nu_es_05  karnmotocross01 
mnwka-tle


เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 97
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 13:36 - อยากทราบว่านำโช้คเดิมมาโหลดได้ไหมครับ
แบบว่าตัดสปริง แล้ว ค่าใช้จ่ายประมานเท่าไหร่
ได้รับคำขอบคุณจาก: tochi229  thammarong007  karnmotocross01 
tochi229


ชื่อเล่น: ปิ๊ป

เข้าร่วม: 28 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 7524

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 8264
ให้คำขอบคุณ: 11555

ที่อยู่: เกษตร-นวมินทร์ , ES เมืองทอง, นครศร๊ฯ
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 13:49 - ตัดสปริงดีไหม
ไม่แนะนำให้ตัดสปริงคับ งบน้อยลองหาสปริงโหลดมือ 2 ดีกว่า 3000-4500 แล้วแต่ยี่ห้อ
ได้รับคำขอบคุณจาก: POP_ES05  yoyosonic  karnmotocross01 
mnwka-tle


เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 97
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 13:58 - ตัดสปริงดีไหม
tochi229 พิมพ์ว่า:
ไม่แนะนำให้ตัดสปริงคับ งบน้อยลองหาสปริงโหลดมือ 2 ดีกว่า 3000-4500 แล้วแต่ยี่ห้อ




ราคาประมานนี้ได้ทั้งหน้าหลังเลยหรือป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
suttijate


ชื่อเล่น: เจตน์

เข้าร่วม: 04 เมษา 2012
ตอบ: 1099

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1067
ให้คำขอบคุณ: 919

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:11 - ตัดสปริงดีไหม
ทั้งหน้าทั้งหลังเลย
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
mnwka-tle


เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 97
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:13 - ตัดสปริงดีไหม
ขอถามอีกเรื่องครับ  ที่เค้าเลื่อนเบ้าเค้าเลื่อนกันทำไมหรอครับ ไม่ทราบจริงๆ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:22 - ตัดสปริงดีไหม
การเลื่อนเบ้าจะทำให้ด้านหน้าเตี้ยลงจากเดิมได้อีกประมาณ 1 นิ้วโดยไม่ต้องตัดสปริงครับ แต่ถ้าจะโหลดจริงๆ แนะนำให้เปลี่ยนสปริงดีกว่านะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
เสก


ชื่อเล่น: เสก

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1727

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2214
ให้คำขอบคุณ: 997

ที่อยู่: นวมินทร์@บางกะปิ
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:30 - ตัดสปริงดีไหม
อย่า คำสั้นๆ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
mnwka-tle


เข้าร่วม: 19 มกรา 2013
ตอบ: 75

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 97
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:33 - ตัดสปริงดีไหม
thammarong007 พิมพ์ว่า:
การเลื่อนเบ้าจะทำให้ด้านหน้าเตี้ยลงจากเดิมได้อีกประมาณ 1 นิ้วโดยไม่ต้องตัดสปริงครับ แต่ถ้าจะโหลดจริงๆ แนะนำให้เปลี่ยนสปริงดีกว่านะครับ




มันเลื่อนได้แค่ข้างหน้าหรอครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 5 พฤษภาคม 2013 14:38 - ตัดสปริงดีไหม
ตัดค่า k จะเสียครับ หาสปิงโหลดใส่ดีกว่าครับ ในคลับมีขายอยู่หลายเจ้า ลองข้อมูลดูครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.