pucn พิมพ์ว่า: |
ของผม น้ำหาย และมีฟองออกมาเวลาติดเครื่อง(ที่หม้อน้ำ) และรอบฝามีแต่คาบน้ำมัน น้ำมันเครื่องก่หาย แต่ตัวน้ำทันเครื่องก่ยังไม่เป็นสีข่นน่ะครับ ยังงี้รถผมฝาโก่งไหม หรือเป็นอาการอื่นอีกหรือป่าวครับ |
pucn พิมพ์ว่า: |
ใช่เลยครับ คุณ ham_ter แบบเดียวกับในรูปเลยครับ แต่แค่คาบน้ำมันผมมันเต็มเสื้อเลยครับ |
ham_ter พิมพ์ว่า: | ||
รถใช้งาน ในบ้านเราหนะ ฝามันทำด้วยอลูมิเนียม ทุกฝารถใช้งานมีโก่งบ้างอยู่แล้ว เพียงแต่มันยังอยู่ในเกณฑ์ของมัน คราวนี้พวกที่โก่งมากๆเข้า ก็ก่อให้เกิดปัญหาที่ตามมา ฝาโก่งไม่จำเป็นต้องน้ำแตกเสมอไป ไม่จำเป็นเลย พวกที่น้ำแตกคือโก่งมาก จนเป็นรูน้ำแลบ ประเก็นมันไม่สามารถ จะซีลอยู่ การปาดฝาที่ถูกต้องนั้น ในคู่มือรถทุกรถ เค้ามีระยะ maximum permissible อยู่ คือจะต้องวัดความสูงของฝาสูบ ว่า หลังจากปาด มันจะเตี้ยลงเท่าไหร่ บางคนคิดว่า ก็ถ้าปาดฝาแล้วฝาเตี้ยลง ก็กำลังอัดสูงขึ้น บางคนรู้แค่นั้น ความเป็นจริง ใครจะรู้ว่า ความเตี้ยของฝาสูบ มันแทบจะเปลี่ยนทุกๆอย่างของเครื่องยนต์ ไปเลย จะอธิบายให้ฟัง เมื่อ ฝาเตี้ย ไทม์มิ่งเพี้ยน ถ้าเพี้ยนมาต้องsprocket ยัดเข้าไปแล้วเอา dial gauge ติดหน้าพูลเล่ย์ แล้วหมุน บิดแคมชดเชยกลับมา ไหนจะกำลังอัดสูง เราเองถ้าไม่จำเป็นเราไม่เคยปาดฝา กำลังอัดสูง เดี๋ยวจะต้องปยุ่งกับองศาไฟ กับน้ำมันอีก ถ้าปาดมากๆ คราวนี้มันลามไปไกลเลย เราเอง ไม่เคย ทำอะไรกับฝาสูบเลยนะ อย่างมากคือแค่ล้างหน้าบางๆ จบ เพราะทุกสิ่งทุกอย่างมันตามมาด้วยค่าใช้จ่ายทั้งหมด ไม่แปลกที่ปาดฝารถวิ่งขึ้น แต่ เครื่องก็เครียดมากขึ้นด้วยเหตุผลข้างบน จริงๆมันค่อนข้างละเอียดมากๆนะ เรื่องเครื่องยต์เนี่ย หลายๆคนเห็นไปทำๆรถกัน เบสิคพวกนี้ 99% ไม่มีใครรู้ บางคนฝาโก่ง อืม อืม ฝาโก่ง ว่าแต่มันเป็นยังไงไปถามดูสิ ไม่รู้หรอกฝาโก่งดูยังไง เพราะฉะนั้นไม่แปลกเลยค่ะ ช่างเลยอาศัยความไม่รู้ของเจ้าของรถ เนี่ยแหละ หากินเลี้ยงลูก เมีย เมียน้อยอีก7คน ได้อยู่ เท่าที่อ่านมาหลายๆฟอรั่มเราว่า เว็บฮอนด้าเนี่ยแหละที่เห็นปีนึงปาดฝากันเยอะมากๆ งง มากเลย เราเองในชีวิตยังไม่เคยขับรถแล้วล่อจนฝาโก่งเลย หัดดูอาการรถให้เป็นนิสัย ก่อนที่ น้ำจะแตก ก่อนที่มันจะฮีตเนี่ย แค่ความร้อนขึ้นก็จอด รอเครื่องเย็นก็เติมน้ำ ถ้าไม่ฮีทดับคาเท้า ส่วนมากจะไม่มีทางโก่ง แล้วอย่าเติมน้ำตอนเครื่องร้อนก็พอ รถมันจะมีสัญญาณเตือนบอกเรา ก่อนหลายๆอย่างเลย ถ้าเราขับประจำปุ้ปจะรู้ทันทีเลยว่าเฮ้ยนี่มันผิดปกตินะ ก็จอดรถทิ่งไว้ จบ เราก็ไม่ต้องเสียฝาสูบ ฝาสูบยิ่งปาดยิ่งบาง เสียมากกว่าได้ครับ ของอยู่เป็นเนื้อโลหะ โดนปาดไปบ่อยๆ เนื้อหายไปมันก็อ่อนแอลงไปเรื่อยๆค่ะ |
pepy พิมพ์ว่า: |
อาการ ตอนแรกขับดีๆความร้อนก็ไม่ขึ้นนะครับพอผมจอดแวะกินข้าวแล้วขับออกมาได้แปบหนึงความร้อนมันก็พุ่งขึ้นเลยผมเลยจอดเลยครับ [ไม่ได้เล่นนาน] ขอบคุณครับพี่ๆทุกคน ได้ความรู้เยอะเลย ![]() ![]() |
pucn พิมพ์ว่า: |
ใช่เลยครับ คุณ ham_ter แบบเดียวกับในรูปเลยครับ แต่แค่คาบน้ำมันผมมันเต็มเสื้อเลยครับ |
wentai พิมพ์ว่า: |
อาการไหนที่บ่งบอกว่าฝาเครื่องโก่งครับ แล้วอยู่ๆความร้อนรถขึ้นทั้งๆที่พัดลมก็ทำงานปกติจะเกี่ยวหรือเปล่าครับ ผมยังด้อยประสบการณ์เรื่องรถ รบกวนผู้รู้หน่อยครับ ^^ |
ไปที่: |