kangram2 พิมพ์ว่า: | ||
ไม่ได้เป็นอู่อะครับ เพียงแต่ว่าคุณบ๊อบบี้เค้ามีเครื่องสแกน ระบบทั้งหมดของรถอะครับ นัดเค้าได้นะครับ ที่อยู่เค้าอยู่แถว ๆ วัดศรีเอี่ยมอะครับ ศุภาลัยพาร์ค คอนโด ครับผม ยังไงลองโทรไปคุยกับเค้าดูนะครับ นัดแนะกันดูจ้าาาาาาา |
xts พิมพ์ว่า: |
ใช้ Civic Dimension 2002 เหมือนกันครับ
เจอปัญหาเดียวกัน คือ เร่งฟอด รอบเบาสะดึก จนบางครั้งเครื่องดับตอนวิ่งเร็วแล้วถอนคันเร่ง ล่าสุด 27 เมษายน 2555 หายสนิทแล้ว หายได้ด้วยการให้อู่ซ่อมรถ ถอดชุดวาล์วปีกผีเสื้อ ออกมาล้าง ล้างทั้งลิ้นปีกผีเสื้อ และลิ้นวาล์วมอเตอร์เดินเบา ค่าบริการ 300 สังเกตุ อาการมา 2 วันแล้ว ยังไม่เจออาการ เร่งฟอด หรือ รอบเบาสะดึก ลำดับต่อไป ก็จะไปให้ร้านแก๊ส Tune up ให้ใหม่ หวังว่า อาการจะไม่กลับมาเป็นอีก ในเวลาอันใกล้นี้ ขอบคุณหลายๆ ท่านในชุมชนแห่งนี้ และโดยเฉพาะคุณ kangram2 ที่ผม PM ไปขอคำแนะนำ หมายเหตุ จากที่อยู่กับปัญหา และหาข้อมูลอยู่หลายเดือน ผมพอจะสรุปได้คร่าวๆ ว่า ปัญหาของแต่ละคัน มีต้นเหตุที่แตกต่างกัน แต่เป็นปัญหาเดียวกัน คือ การสันดาปที่ไม่สมบูรณ์ที่รอบต่ำ โดยเป็นได้จาก 2 จุดใหญ่ๆ 1. สัดส่วน เชื้อเพลิง (แก๊ส หรือน้ำัมัน) ต่ออากาศ ที่มีเชิ้อเพลิงหนาเกินที่รอบต่ำ (บางคนเป็นกับน้ำัมัน แต่ 2. ระบบไฟจุดระเบิด ที่ไม่เพียงพอสำหรับแก๊ส กรณีของผม ปัญหาไม่ใช่ที่ระบบไฟจุดระเบิด แต่น่าจะเป็นปัญหาที่แก๊สหนา เพราะอากาศเข้าไม่พอ ที่รอบต่ำ การล้างลิ้นวาล์วมอเตอร์รอบเดินเบา น่าจะเป็น Key of success ในกรณีผมครับ ข้างล่างนี้ เป็นเรื่องราว ความเป็นมาของปัญหาที่ผมเจอ และได้แก้ไข เพื่อท่านอื่น ได้ใช้เป็นข้อมูล =========================================== ติด Energy reform ครับ ติดมานานรวม 8 เดือน วิ่งแก๊สได้รวมเกือบ 2 หมื่นกิโล ตอนนี้ เลขไมล์อยู่ที่ 1.7 แสน ใช้ดี ไม่มีปัญหา อัตราเร่ง ความสิ้นเปลือง อยู่ในระดับที่พอใจมาก ใช้แก๊สเป็นหลัก มีสลับเป็นวิ่งน้ำมันบ้าง แต่วิ่งระยะทางไม่ไกลนัก สัก 5-10 กม อาทิตย์ละ 2-3 วัน เริ่มมีปัญหาช่วงหลังๆ นี้เอง เป็นมา 2-3 เืดือนแล้วครับ อาการช่วงก่อนหน้านี้ ตอนใช้แก็ส - จอดติดไฟแดง รอบเครื่องจะมีบางช่วงตก แล้วกลับมาที่รอบปกติ ตั้งรอบไว้ที่ 900 ขอเรียกว่า สะอีก แต่ไม่ดับ - อาการสะอีก ถ้าเป็นตอนเลี่ยวเข้าซอย มีครั้งนึง ดับคาปากซอย ต้องปล่อยรถไหลชิดไหล่ทาง เคยมีเบาดับตอนกลับรถครั้งนึง อันนี้เป็นที่ผมกลัวมาก - ถ้าเปิดแอร์ด้วย อาการสะอึก จะเป็นตอนคอมแอร์ทำงาน รอบจะตก สะอีก แล้วกลับมาที่รอบปกติ ที่รอบ 900 - ถ้าปิดแอร์ จะมีอาการสะอึก จะมีอาการเป็นระยะๆ ประมาณว่าทุก 5-10 นาที ถ้ากดสวิทซ์คอมแอร์ ให้แอร์ทำงาน รอบจะตกสะอึก ทุกครั้ง - สังเกต รอบเดินเบา ปกติตั้่งไว้ที่ 900 จังหวะที่คอมแอร์ทำงาน รอบจะตก สะอีก แล้วรอบก็กลับมาที่ 900 ก็เลยมั่นใจว่า ระบบชดเชยรอบกับแอร์เป็นปกติ - ตอนวิ่งความเร็วคงที่ 80-100 กม/ชม ถ้าถอนคันเร่ง แล้วเร่งตามปกติ จะมีอาการเหมือนเครื่องไม่มีแรงซักแว็บนึง แล้วก็ได้กำลังเร่งมา (ขอเรียกว่า ฟอด แ่ต่แว็บเดียว ไม่นาน)อาการจะชัดถ้าเร่งแซง จะมีอาการ เร่งฟอด ชัด - ตอนใช้น้ำมัน จะไม่มีอาการเบาดับ หรือ เร่งฟอด ที่แ้ก้ปัญหาไปเบื้องต้น บ้างแล้ว ก็มีัดังนี้ (อ่านเอาจากกระทู้ของคุณ และของคนอื่นๆ ใน civicesgroup.com ครับ) - เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกี่ยร์ น้ำมันเครื่อง (ไม่เกี่ยวกับปัญหา แต่ครบรอบถ่ายพอดี) - เปลี่ยนกรองอากาศ (ถอดกรองออก วิ่งแบบไม่มีกรองอากาศ ก็ไม่ช่วยให้อะไรดีขึ้น) - เ้ปลี่ยนหัวเทียนใหม่ หัวเทียนตรงรุ่น (ไม่แพง ใช้มาตั้งแต่ก่อนติดแก๊ส เปลี่ยนซะ หัวนึงไม่ถึงร้อย แต่ก็ไม่ช่วยให้ดีขึ้น) - ลองหา Direct coil จุดระเบิด ของเืพื่อนที่ปกติดี มาลองใส่แทน แล้ว ก็อาการเดิม เลยเบาใจว่า Direct coil ไม่เสื่อม ไม่เสีย แต่สายหัวเทียน ผมไม่แน่ใจ ว่าจะเกี่ยวไม๊ แต่กับน้ำมันไม่มีปัญหา ก็ไม่น่าจะเกี่ยว หรือเปล่า (โชดดีที่ไม่ได้เปลี่ยน มี 4 แท่ง แท่งนึงหลักพันครับ) - ตั้งรอบเดินเบา ให้สูงขึ้นอีกหน่อย เป็น 1 พันรอบ (ช่วยทุึเลาปัญหาครับ เบาจะได้ไม่ดับง่ายๆ แต่ถ้าวิ่งในเมื่องเปลืองเชื้่อเพลิงมากครับ) - ตั้งวาล์วแล้ว (แต่ปีกผีเสื้อ ไม่ได้ล้าง = ถ้าล้างซะตั้งแต่แรก คงไม่ต้องทนอยู่ตั้งนาน) หลังจากนั้น ก็กลับไปอู่แก๊ส - ให้อู่ Tune up ให้ใหม่ อาการ เบาดับ ดีขึ้นกว่าก่อนหน้า แต่ยังไม่หายสนิท มีเบารอบตก สะอีกน้อย เป็นบางครั้ง ตอนติดไฟแดง (สะอึกไม่แรง ความถี่ลดลง) ทางอู่แก๊สอธิบายว่า ตั้งค่าแก๊สในช่วงรอบต่ำ ให้เหมาะสมขึ้น พ่วงท้ายว่า ปัญหามาจากสัดส่วนเชื้อเพลิงต่ออากาศสูงเกิน อาจเป็นได้ที่วาล์วหัวฉีดน้ำมันอาจมีรั่วซึม (แต่ผมสังเกตุน้ำมัน ก็ไม่มีพร่องจนผิดสังเกตุ) - อาการ เร่งฟอด ยังรู้สึกได้อยู่ - และบางครั้ง รถวิ่งเร็ว ลงจากสะพานข้ามเจ้าพระยา ผ่อนคันเร่งมาเรื่อยๆ แล้วรถดับตอนวิ่งเกียร์ D ก็ระวังอยู่แล้ว เลยต้องเข้าเกียร์ N ปล่อยรถไหลไป แล้วรีบสตาร์ทรถ ก็วิ่งได้ต่อ (แต่อันตรายครับ ถ้ามีเบรค หรือต้องเปลี่ยนเลน ตอนเครื่องดับ ระบบไฮดรอลิกก็ไม่พร้อมช่วยผ่อนแรง อาจเบรคไม่อยู่ พวงมาลัยหนักอึ้ง ) ล่าสุด 27 เมษายน 2555 หายสนิทแล้ว หายได้ด้วยการให้อู่ซ่อมรถ ถอดชุดวาล์วปีกผีเสื้อ ออกมาล้าง ล้างทั้งลิ้นปีกผีเสื้อ และลิ้นวาล์วมอเตอร์เดินเบา ค่าบริการ 300 สังเกตุ อาการมา 2 วันแล้ว ยังไม่เจออาการ เร่งฟอด หรือ รอบเบาสะดึก |
xts พิมพ์ว่า: |
ล่าสุด 27 เมษายน 2555 หายสนิทแล้ว หายได้ด้วยการให้อู่ซ่อมรถ ถอดชุดวาล์วปีกผีเสื้อ ออกมาล้าง ล้างทั้งลิ้นปีกผีเสื้อ และลิ้นวาล์วมอเตอร์เดินเบา ค่าบริการ 300
สังเกตุ อาการมา 2 วันแล้ว ยังไม่เจออาการ เร่งฟอด หรือ รอบเบาสะดึก |
kort999 พิมพ์ว่า: |
ถ้าอยู่กรุงเทพไปหาช่างกล่ำน่าจะจบนะครับ |
maxkecm พิมพ์ว่า: |
อู่ช่างกล่ำ ครับ |
ajinototo พิมพ์ว่า: |
วันนี้ไปหาพี่บ๊อบบี้มาครับ
ใจดีจิงๆ ได้ความรู้ และได้รถกลับมาวิ่งฉิวววว ไม่เสียตังเลยครับ โชคดีเข้ามาเจอกระทู้นี้ เกือบจะโดนอู่ฟันหัวแบะแล้ว ใครมีปัญหาลองโทรปรึกษาพี่บ๊อบบี้ดูนะครับ |
suttijate พิมพ์ว่า: | ||
ร้านพี่เค้าอยู่แถวไหนอะครับอยากไปลองเซ็ตกล่องบ้างครับ |
Bobby_20 พิมพ์ว่า: |
หวัดดีคับเจ้าของกระทู้ วันนี้ก็ทำให้รถคุณmวิ่งเป็นปกติไปอีกคันแล้ว
รถทุกท่านที่เคยเข้ามาหาผม ถ้าผ่านมาอ่านช่วยรายงานผลให้ด้วยว่ายัง สบายดีกันอยู่หรือเปล่า |
kamoman16 พิมพ์ว่า: | ||
แล้วถ้าอย่างว่า เลี้ยวสุดรถสั่น เปิดแอร์แล้วรอบตก ขับไปแล้วเบรค รอบตก รถสั่น พอปิดแอร์แล้วดีขึ้น อย่างนี้เกิดจากอะไรหรือครับ ![]() ![]() |
Bobby_20 พิมพ์ว่า: | ||||
การชดเฉยรอบเดินเบาไม่พอดี ซึ่งเวลาอุปกรณ์ไฟฟ้าในรถทำงานเพิ่ม เครื่องก็จะทำงานเพิ่มด้วยซึ่งถ้ามีอุปกรณ์ตัวใดที่ทำงานได้ไม่สมบูรณ์ มันก็จะมีอาการอย่างที่เป็นแหละ น่าจะเกี่ยวกับ IAC |
kamoman16 พิมพ์ว่า: | ||||||
แล้ว IAC นี่คืออะไรหริอครับ T_T |
Bobby_20 พิมพ์ว่า: |
หวัดดีคับเจ้าของกระทู้ วันนี้ก็ทำให้รถคุณmวิ่งเป็นปกติไปอีกคันแล้ว
รถทุกท่านที่เคยเข้ามาหาผม ถ้าผ่านมาอ่านช่วยรายงานผลให้ด้วยว่ายัง สบายดีกันอยู่หรือเปล่า |
Bobby_20 พิมพ์ว่า: |
หวัดดีคับเจ้าของกระทู้ วันนี้ก็ทำให้รถคุณmวิ่งเป็นปกติไปอีกคันแล้ว
รถทุกท่านที่เคยเข้ามาหาผม ถ้าผ่านมาอ่านช่วยรายงานผลให้ด้วยว่ายัง สบายดีกันอยู่หรือเปล่า |
ไปที่: |