ตอบ
หยวน


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 314

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 794
ให้คำขอบคุณ: 465

ที่อยู่: เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กทม.
ปี: 2001
พฤหัส, 24 กันยา 2009 19:46 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
อยากรู้
MrKhanoon


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1471
ให้คำขอบคุณ: 832

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 กันยา 2009 19:50 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
เหล็กกันโคลง...ติดตั้งเพื่ออะไร...
เหล็กกันโครงส่วนใหญ่ติดตั้งกับรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ทำจากวัสดุเดียวกับที่ใช้ทำแหนบ นั่นคือ เหล็กสปริง เนื่องจากต้องรับแรงสั่นสะเทือนของช่วงล่าง และดูดซับแรงสั่นสะเทือนเหล่านี้ไวบางส่วน เหล็กกันโคลงจะมีปลายทั้ง 2 ด้านเป็นเดือยเกลียว ต่อเข้ากับแขนปีกนกตัวล่างทั้งซ้ายและขวา
เหล็กกันโคลง มีหน้าที่หลักคือ ด้านการยกของล้อในขณะขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงจะสังเกตได้ว่า รถที่ไม่ได้ติดเหล็กกันโคลงเมื่อขับเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง ล้อด้านที่อยู่ด้านในของวงเลี้ยว จะมีอาการโยนตัวอย่างุรนแรง อาจทำให้ล้อยกลอยตัวสูงจากพื้น ทำให้ประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนเสียไป นั่นหมายความว่า เมื่อรถเข้าโค้ง แทนที่หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นจะสัมผัสพื้นถนนเหมือนกันหมด ก็สัมผัสพื้นถนนเพียง 3 เส้นเท่านั้น
แต่ถ้าได้รับการติดตั้งเหล็กกันโคลงแล้ว ล้อด้านในโค้งจะถูกแรงต้านจากเหล็กกันโคลงไม่ให้ล้อเกิดการลอยตัว โดยเหล็กกันโคลงจะได้รับแรงกดจากล้ออีกข้าง จึงทำให้เมื่อต้องขับรถเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง หน้าสัมผัสของยางทั้ง 4 เส้นก็ยังคงสัมผัสพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มที่
นั่นเป็นข้อดีของเหล็กกันโคลงสำหรับรถวิ่งทางเรียบหรือออนโรด แต่สำหรับทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลดไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงกลับเป็นสิ่งที่ไม่ต้องการ เนื่องจากรถขับเคลื่อน 4 ล้อต้องการให้ล้อทั้ง 4 มีความอิสระต่อการเคลื่อนที่ให้มากที่สุด อย่างเช่น เมือต้องขับให้ล้อหน้าด้านใดด้านหนึ่งปีนโขดหินแล้ว ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินก็ต้องสัมผัสพื้นผิวถนน เพื่อต้องการการขับเคลื่อนอยู่ แต่ถ้าคุณติดตั้งเหล็กกันโคลงเข้ากับรถ แทนที่ล้อด้านที่ไม่ได้ปีนโขดหินจะสัมผัสพื้นผิวถนน กลับต้องลอยเคว้งอยุ่กลางอากาศ เนื่องจากแรงต้านของเหล็กกันโคลงที่คอยรั้งให้ล้ออีกด้านลอยขึ้นจากพื้นดิน ตาม ในกรณีนี้ถือว่าทำให้ประสิทธิภาพในการขับเคลื่นอในทางทุรกันดารเสียไป
จึงพอสรุปได้ว่า เหล็กกันโคลงนั้น เหมาะสำหรับรถวิ่งทางเรียบ แต่สำหรับเส้นทางทุรกันดารของรถโฟร์วีลไดร์ฟแล้ว เหล็กกันโคลงไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลย สำหรับรถโฟร์วีลหรูหราบางรุ่น ได้ทำกลไกให้มีการปลดล็อคเหล็กกันโคลงออกได้เมื่อเข้าเส้นทางทุรกันดาร และสามารถต่อกลไกเหล็กกันโคลงได้เมื่อกลับมาวิ่งบนทางเรียบครับ....


อ้างอิงจานิตยสาร4Wheels
ได้รับคำขอบคุณจาก: jetty0  kaorjang  saw  soloshot  honeybeex7  เค  WarHighways  BallBall  kort999  yoyosonic  akawut  yo555  aea  zaforzando 
หยวน


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 314

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 794
ให้คำขอบคุณ: 465

ที่อยู่: เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กทม.
ปี: 2001
พฤหัส, 24 กันยา 2009 19:54 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
แล้วมันเหมาะกับ es ไหม
MrKhanoon


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 908

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1471
ให้คำขอบคุณ: 832

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 24 กันยา 2009 19:57 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
เหมาะครับ

เพราะว่าเีราเป็นรถออนโรด

ขับทางเรียบอย่างเดียว

ผมคิดว่าอย่างนั้น
หยวน


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 13 กรกฎา 2009
ตอบ: 314

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 794
ให้คำขอบคุณ: 465

ที่อยู่: เชียงใหม่ สุพรรณบุรี กทม.
ปี: 2001
พฤหัส, 24 กันยา 2009 20:00 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
ขอบคุนคับ
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 24 กันยา 2009 23:14 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
ตามชื่อ เลย หว่ะ ต้น กันโคลง ป้องกัน การยุบตัวของรถ แต่ควรใส่ให้พอเหมาะ ถ้าใส่แข็งเกินไป หรือ ไม่เหมาะสม อาจเกิด อาการ พวก ท้าย ปัด หน้าแถ ได้
ake_es


ชื่อเล่น: เอก

เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2009
ตอบ: 838

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 710
ให้คำขอบคุณ: 244

ที่อยู่: ดอนเมือง
ศุกร์, 25 กันยา 2009 18:49 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
tonunity พิมพ์ว่า:
แล้วมันเหมาะกับ es ไหม
ผมว่าไม่นะครับเพราะมันเหมาะกับรถทุกรุ่นเลยอ่ะครับถ้าต้องการสมรรถนะในการเกาะถนนที่ดีขึ้น
kimberly55


ชื่อเล่น: คิมเบอลี่

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2009
ตอบ: 1141

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1050
ให้คำขอบคุณ: 405

ที่อยู่: นครราชสีมา, สีคิ้ว
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
ศุกร์, 25 กันยา 2009 18:54 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
แล้ว ค้ำโชค มีประโยชน์แบบเดียวกันมั้ยคะ
PongpanG


ชื่อเล่น: ป๋องแป๋ง

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 3254

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 12524
ให้คำขอบคุณ: 3239

ที่อยู่: รังสิต
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 25 กันยา 2009 19:27 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
kimberly55 พิมพ์ว่า:
แล้ว ค้ำโชค มีประโยชน์แบบเดียวกันมั้ยคะ


http://www.civicesgroup.com/forum/topic2720
jacky19


ชื่อเล่น: แก๊ส

เข้าร่วม: 24 สิงหา 2009
ตอบ: 612

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 568
ให้คำขอบคุณ: 602

ที่อยู่: นนท์
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 09:46 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
up หน่อย
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 14:29 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
  เสริมนิด...จิตแจ่มใส

เอาแบบพอสังเขป

เหล็กกันโคลง (ตาม คุณป๋องแป๋ง ว่าเลย) ตามชื่อของมันจริงๆ หน้าที่เพื่อลดการโคลง

หรือเซของตัวรถ ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางโค้ง จะทำงานก็ต่อเมื่อล้อซ้าย/ขวาอยู่ในระดับ

ที่ไม่เท่ากัน เช่น ขึ้น-ลงเนินแบบเอียง, ขับบนถนนที่มีหลุม-มีบ่อ, ขับเข้าโค้ง ฯลฯ

ซึ่งการทำงานคล้ายๆ กับสปริงโช้คอัพ แต่เป็นการควบคุมการสวิงตัวของปีกนกช่วงล่าง

ทั้ง 2 ข้างให้มีความสมดุลย์ หรือแตกต่างกันน้อยลง เช่น ล้อหน้าซ้ายยุบตัว แต่ล้อหน้าขวา

ยืดตัว  เหล็กกันโคลงก็จะพยายามหน่วงความต่างของทั้ง 2 ข้างไว้  โดยใช้ตัวถังของรถ

เป็นเซ็นเตอร์ครับ  แต่ส่วนสปริงโช้คอัพจะควบคุมการยุบตัวได้แค่ล้อใครล้อมันครับ

เหล็กค้ำโช้ค  สั้นๆเลยครับ  เสริมความแข็งแรงของตัวถังรถจากสแตนดาร์ดของโรงงาน

ทุกจุดที่ติดตั้งเพื่อการนี้อย่างเดียว  เนื่องจากการขับขี่ที่รุนแรงจะส่งผลให้ตัวถังเกิดการ


บิดตัว ได้ และเมื่อตัวถังบิดตัวก็จะส่งผลต่อเนื่องไปถึงการขับได้ครับ  เพราะการขับที่

รุนแรงย่อมต้องการความแม่นยำในแต่ละโค้งครับ


  เฮ้อ....จบและ (อิอิ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: WarHighways  akawut  newcolor 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 19:26 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
งั้นรถจำพวกคานหลังตรงหรือคานแข็งก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใช่มั้ยครับ. ?
kobkobok


ชื่อเล่น: กบ

เข้าร่วม: 09 กุมภา 2010
ตอบ: 3919

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1738
ให้คำขอบคุณ: 290

ที่อยู่: สระบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
เสาร์, 10 พฤศจิกา 2012 21:13 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
ความรู้ครับ
akawut


ชื่อเล่น: เชน

เข้าร่วม: 07 สิงหา 2009
ตอบ: 848

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 989
ให้คำขอบคุณ: 698

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 00:37 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
เข้ามาเอาความรู้
Surpass


ชื่อเล่น: พงษ์

เข้าร่วม: 01 มีนา 2010
ตอบ: 2872

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 734
ให้คำขอบคุณ: 1559

ที่อยู่: มีนบุรี
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 02:40 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
tokmun002 พิมพ์ว่า:
งั้นรถจำพวกคานหลังตรงหรือคานแข็งก็ไม่จำเป็นต้องใส่ใช่มั้ยครับ. ?


  ปัจจุบันรถที่ช่วงล่างหลังเป็นคานตรง จะไม่ใช่คานแข็งครับ

จะทำออกมาเป็นแบบ คานบิด คือ ไม่แข็งแบบคานแข็ง แต่สามารถบิดตัวได้

ในระดับหนึ่งเพื่อเสริมสมรรถนะของช่วงล่างหลังให้ยืดหยุ่นตัวได้  แต่ยังคงไว้

ของการลดชิ้นส่วนให้น้อยลงเหมือนแบบคานแข็งสมัยก่อนครับ  เพื่อลดต้นทุน

ในการผลิต ซึ่งช่วงล่างหลังแบบนี้ส่วนมากจะอยู่ในรถ eco car ครับ

ซึ่งแบบคานบิด ยังสามารถเสริมสมรรถนะด้วยเหล็กกันโคลงได้ด้วยครับ

แต่จะมีรูปร่าง และจุดยึดแตกต่างจาก ช่วงล่างแบบอิสระครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002 
wangyu


ชื่อเล่น: เอ๊ช

เข้าร่วม: 17 มิถุนา 2010
ตอบ: 7619

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6468
ให้คำขอบคุณ: 7442

ที่อยู่: ลำผักชี,หนองจอก,ลาดกระบัง,มาบตาพุด ระยอง
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 10:28 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
ความรู้แน่นปึกเลยครับท่านอาจารย์





miotakagi


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 09 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 876

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 986
ให้คำขอบคุณ: 133

ที่อยู่: บุรีรัมย์ CITY
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 13:41 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
เดี๋ยวจัดโรบาร์เลย  <script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
Tom_Reuse


ชื่อเล่น: ต้อม

เข้าร่วม: 30 ตุลา 2012
ตอบ: 148

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 60
ให้คำขอบคุณ: 1

ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อาทิตย์, 11 พฤศจิกา 2012 13:46 - ข้อดีของเหล็กกันโครงคืออะไรคับ
ขอบคุณมาก ได้ความรู้ขึ้นเยอะ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.