ตอบ
monster


เข้าร่วม: 09 สิงหา 2009
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 44

ที่อยู่: ชัยภูมิ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 25 สิงหา 2009 19:46 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
อยากสอบถามพี่ๆ เกี่ยวกับเรื่องเครื่องยนต์ของ Civic es ว่ามีแค่ EXI กับ VTEC เท่านั้นเหรอครับ

แล้วผมอยากรู้เกี่ยวกับข้อดีของเครื่องยนต์ EXI และ VTEC ว่าดีกว่า ด้อยกว่ากันยังไง

เอาแบบ เฮดทูเฮด เลยนะพี่ๆ ขอบคุณล่วงหน้าครับ


ปล.ขอถามเรื่องสีรถของผมอีก เป็นสีทองอะไรครับ จะได้ใส่ในโปรไฟล์ได้ถูก


Attached File :
ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ได้รับคำขอบคุณจาก: TOrunTO 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 25 สิงหา 2009 20:54 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
เซียนเครื่องยนต์ช่วยตอบด้วยคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
paulzkung


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 217

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 238
ให้คำขอบคุณ: 134

ที่อยู่: ปากเกร็ด
ปี: 2003
อังคาร, 25 สิงหา 2009 21:10 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
รู้สึกในส่วนของเครื่องยนต์จะต่างกันที่แรงม้าครับ
exi 120 ม้า
Vtec 130 ม้า

ส่วนในเรื่องของแรงบิดก็น่าจะต่างกันอยู่ เครื่อง Vtec น่าจะทำแรงบิดได้ดีกว่า

ผิดถูกขออภัย รอเซียนมาตอบดีกว่า อิอิ
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
team


ชื่อเล่น: ทีม

เข้าร่วม: 27 มิถุนา 2009
ตอบ: 148

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 149
ให้คำขอบคุณ: 1

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 25 สิงหา 2009 22:23 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ผมว่ามันต่างกันตรงที่แรงดึงอะ เวลาขึ้นเนินนิดๆ เช่น ทางยกระดับทางด่วนอะ ผมเคยขับรถเพื่อนทีไม่มีvtecอะมันจะไม่ดึงหรือความเร็วมันไม่ขึ้น แรงบิดมันไม่เท่าตัวvtec แรงบิดมันเยอะกว่าอารมในการขับมันต่างกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
carrimoroll


ชื่อเล่น: อาร์ต

เข้าร่วม: 27 กรกฎา 2009
ตอบ: 1978

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6596
ให้คำขอบคุณ: 4103

ที่อยู่: Nawamin143 & Thamasat University
ปี: 2001
อังคาร, 25 สิงหา 2009 22:35 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
บอกไม่ถูกเลยครับ

รอพี่ๆมาตอบกันดีกว่า
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
TOrunTO


ชื่อเล่น: โตโต้

เข้าร่วม: 30 กรกฎา 2009
ตอบ: 321

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 436
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: BANGKOK - LADPLAOW
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 สิงหา 2009 03:32 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
เครื่อง EXi เป็นเครื่องยนต์ธรรมดา ไม่มีระบบวาล์วแปรผันเหมือนเครื่อง VTEC จึงให้กำลังผิดกัน มักจะต่ำกว่า และการขึ้นของแรงม้าแรงบิด ก็ไม่ราบเรียบแบบของ VTEC

VTEC คืออะไร มีการทำงานอย่างไร ?

VTEC คือระบบการทำงานของเครื่องยนต์แบบหนึ่ง ระบบ VTEC มีชื่อเต็ม ๆ ว่า "Variable Vlave timing/Lift Electronic Control System" เป็นลิขสิทธิ์ของ HONDA CAR

ปัจจุบัน ระบบ VTEC มีอยู่ 3 แบบ คือ

1.DOHC VTEC ลักษณะการทำงานของมันจะมีเพลาราวลิ้นคู่ ใช้วาล์วไอดีและไอเสียอย่างละ 2 ตัวต่อหนึ่งสูบ ตัววาล์วจะทำงานโดยรับแรงกดมาจากชุดกระเดื่อง
กดวาล์ว ในจังหวะที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบต่ำ การทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัวนี้จะทำงานตามลูกเบี้ยวของเพลาราวลิ้นตัวรอบต่ำ ให้จังหวะ "Timing" เปิด/ปิด วาล์ว
ในระดับปกติ แต่เมื่อใช้งานเครื่องยนต์ถึงความเร็วรอบสูงขึ้น ระบบก็จะเปลี่ยนมาใช้ลูกเบี้ยวตัวองศาสูงมาควบคุมการทำงานของวาล์วแทน เพื่อให้เหมาะสมกับการทำงาน
ของเครื่องยนต์ที่รอบสูง ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้ประสิทธิ์ภาพสูง ในช่วงความเร็วรอบสูงเพราะการทำงานของระบบ VTEC จะปรับตั้งทั้งองศา การทำงานของ
วาล์วและลิฟท์ (ระดับความสูงในการเปิดวาล์ว) ให้มากขึ้นด้วยซึ่งจะให้ผลดีทั้งในการบรรจุอากาศเข้าสู้ห้องเผาใหม้และคายไอ เสียได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในส่วนการควบคุมการทำงานใการเปลี่ยนจังหวะการเปิดวาล์วจะกระทำโดยอาศัยการ เคลื่อนที่ของลูกสูบไฮครอลิค เล็ก ๆ ติดต่อเชื่อม การทำงานของกระเดื่องวาล์วในแต่
ละชุด โดยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (ECU-Electronic Control Unit) จะจับการเปลี่ยนแปลงของรอบความเร็วของเครื่องยนต์ และรับรู้สภาวะของเครื่องยนต์ เช่น ความเร็ว อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น ซึ่งข้อมูลต่าง ๆ เหล่านี้จะถูกไปที่ ECU เพื่อสั่งการทำงานจากฐานข้อมูลที่ได้รับอีกทีหนึ่ง

2.SOHC VTEC เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 วาล์วต่อสูบเหมือนเดิมโดยแบ่งเป็นไอดี 2ไอเสีย 2 แต่ที่เพลาราวลิ้นแท่งเดียวกันนั้นจะมีลูกเบี้ยวอยู่ในตัว 2 ชุด ชุดหนึ่ง
สำหรับการทำงานของเครื่องยนต์ในช่วงรอบการทำงานต่ำ ๆ ส่วนอีกชุดหนึ่งเป็นองศาและลิฟท์สำหรับในช่วงรอบเครื่องยนต์สูง การทำงานจะใช้กระเดื่องกดวาล์วเป็นตัว
ควบคุมการทำงานของวาล์ว การเปลี่ยนการทำงานของลูกเบี้ยวหนึ่งไปอีกลูกเบี้ยวหนึ่ง จะขึ้นอยู่กับความเร็วแต่เมื่อความเร็วลดลง ชุดกระเดื่องก็จะถูกสั่งงานให้กลับมาใช้
ลูกเบี้ยวเดิมที่เคยใช้ในรอบต่ำเพื่อเน้นความประหยัด ส่วนการทำงานของลูกเบี้ยวไปมาเพื่อให้เหมาะสมกับความเร็วรอบนั้นก็เหมือนกับ ระบบ DOHC VTEC ที่ใช้ลูกสูบ
ไฮดรอลิกทำงาน โดยอาศัยแรงดันจากน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ไปติดต่อการทำงานของกระเดื่อง ตามคำสั่งจากกล่อง ECU จากข้อมูลต่าง ๆ ที่กล่องได้รับ
3.VTEC-E เป็นเครื่องยนต์ 4 วาล์วต่อสูบใช้เพลาราวลิ้นเพียงตัวเดียวเป็นตัวควบคุมการทำงานของวาล์วทั้ง 4 ตัว ลักษณะของระบบแบบง่าย ๆ คือในช่วงรอบการ
ทำงานต่ำ ๆ จะเป็น วาล์วไอดีไว้ตัวหนึ่ง ซึ่งออกแบบให้ไอดีหมุนวนอย่างรุนแรง แต่เป็นระเบียบทำให้อัตราส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ไหลเข้าสู่กระบอกสูบต่ำ สามารถนำไป
เผาไหม้ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหมดจดจน กระทั่งผู้ขับใช้รอบสูง โดยการเรียกอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ลูกสูบไฮดรอลิกที่ชุดกระเดื่องวาล์วจะเคลื่อนที่ต่อการทำงาน
ของกระเดื่องวาล์วให้ควบคุมให้วาล์วไอดีเปิดทั้ง 2 ตัว โดยการควบคุมจะมาจากกล่อง ECU เป็นตัวสั่งงานอาศัยข้อมูลจากความเร็วรอบของเครื่องยนต์ภาระของเครื่อง
ยนต์ และแรงสุญญากาศภายในท่อร่วมไอดีมาควบคุมลูกสูบไฮดรอลิกที่กระเดื่องกดวาล์ว

แหล่งที่มาครับ http://rcw.ms/forums/showthread.php?t=150262
ได้รับคำขอบคุณจาก: kidz  ~ สเตฟาน ~  top4829  tokykung  dmesg  monster  lkki5  biggsnui  stevie_b8  thebump  ob_2019  TiGeR_CrY  lfc1892  kittidech  BeeBird  kaison 
TOrunTO


ชื่อเล่น: โตโต้

เข้าร่วม: 30 กรกฎา 2009
ตอบ: 321

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 436
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: BANGKOK - LADPLAOW
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 สิงหา 2009 03:35 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
เพิ่มเติมครับ

1. เครื่องยนต์ระบบ vtec คือเครื่องยนต์ที่มีระบบความคุมการดูดอากาศเข้าเครื่องยนต์ โดยการควบคุมระยะการเคลื่อนที่ของวาล์วด้านไอดีให้เปิดมากขึ้นตั้งแต่รอบ เครื่องยนต์ปานกลางจนถึงรอบสูง ทำให้เครื่องยนต์ประหยัดน้ำมันและมีแรงบิดของเครื่องยนต์ดีที่รอบต่ำและให้ กำลังเครื่องยนต์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่รอบปานกลางจนถึงรอบสูง

2. เครื่องยนต์ระบบ vtec lev การทำงานเช่นเดียวกันกับเครื่องยนต์ ระบบ vtec ครับ แต่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง จนทำให้เครื่องยนต์มีความฝืดในการทำงานต่ำ ให้แรงบิดและกำลังดีอย่างต่องเนื่อง ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง และที่สำคัญมลพิษที่ออกมาจากการทำงานของเครื่องยนต์ต่ำครับ

3. เครื่องยนต์ระบบ i-vtec คือเครื่องยนต์ที่มีการพัฒนาดดยผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี vtec (ควบคุมระยะยกของวาล์วให้เหมาะตามความเร็วเครื่องยนต์)และ เทคโนโลยี vtc (ควบคุมระยะเวลาการเปิดของไอดี )จึงทำให้เครื่อง i-vtec สามารถควบคุมการปิดและเปิดของไอดีได้อย่างเหมาะสมในทุกสภาวะทุกรอบความเร็ว ของเครื่องยนต์

แหล่งที่มาครับ http://www.hondahut.com/forum/index.php?topic=2148.0
ได้รับคำขอบคุณจาก: ~ สเตฟาน ~  monster  lkki5  biggsnui  stevie_b8  jakee  tokykung  kim_possible  ob_2019  TiGeR_CrY  lfc1892  kaison 
TOrunTO


ชื่อเล่น: โตโต้

เข้าร่วม: 30 กรกฎา 2009
ตอบ: 321

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 436
ให้คำขอบคุณ: 269

ที่อยู่: BANGKOK - LADPLAOW
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 26 สิงหา 2009 03:36 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
เพิ่มเติมความรู้เกี่ยวกับเครื่องนี่เลยครับ

VTEC ครับ http://www.9yakyai.com/vtec.html
http://www.hondaloverclub.com/forums/archive/index.php/t-6311.html
ได้รับคำขอบคุณจาก: ~ สเตฟาน ~  stevie_b8  tokykung 
psYchosis


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 11 สิงหา 2008
ตอบ: 2535

Moderator
Moderator

ได้รับคำขอบคุณ: 9747
ให้คำขอบคุณ: 4367

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
พุธ, 26 สิงหา 2009 08:08 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
สีรถดูในสมุดรับประกัน หรือ ดูในสติ๊กเกอร์ Barcode ในห้องเครื่องบริเวณคานข้างซ้ายของห้องเครื่อง (ด้านขวาของตัวรถ หรือ ด้านคนขับ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster  lkki5  biggsnui  tokykung 
lkki5


เข้าร่วม: 26 ตุลา 2008
ตอบ: 2973

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3115
ให้คำขอบคุณ: 1255

ที่อยู่: สัตหีบ ชลบุรี หรือ พิจิตร นครสวรรค์
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 26 สิงหา 2009 17:31 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
vtec แรงแบบนี้นี่เอง
hokhuk77


เข้าร่วม: 08 กุมภา 2009
ตอบ: 1018

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1825
ให้คำขอบคุณ: 994

ที่อยู่: คลองด่าน บางบ่อ สป. & Liverpool city
ปี: 2002
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 26 สิงหา 2009 20:25 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
เข้ามาดูดข้อมูลหน่อย
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
jakee


เข้าร่วม: 21 เมษา 2009
ตอบ: 28

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 3
ให้คำขอบคุณ: 11

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พฤหัส, 27 สิงหา 2009 22:12 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ขับมาก็เพิ่งรู้เนี่ยครับ
ขอมูลดีจริงๆ
bandai_join


เข้าร่วม: 23 กุมภา 2009
ตอบ: 3754

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6410
ให้คำขอบคุณ: 536

ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 14:37 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ของผม VTEC LEV อิอิ แรงแต่เกิด
playgirl


เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: phetchabun
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 14:54 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
EXI ของคุน monsterเปน MT ใช่มั้ยคะ
vtec จาเปน AT
ได้รับคำขอบคุณจาก: monster 
playgirl


เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: phetchabun
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 14:54 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ของนู๋ก้อ EXI MT
TUI_PeTiTe


เข้าร่วม: 24 สิงหา 2008
ตอบ: 3394

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11353
ให้คำขอบคุณ: 3321

ที่อยู่: 33 ตร.ม.
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 15:06 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
playgirl พิมพ์ว่า:
EXI ของคุน monsterเปน MT ใช่มั้ยคะ
vtec จาเปน AT


ทั้ง VTEC และ EXI มีทั้ง AT และ MT ครับ
monster


เข้าร่วม: 09 สิงหา 2009
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 44

ที่อยู่: ชัยภูมิ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 22:07 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
playgirl พิมพ์ว่า:
EXI ของคุน monsterเปน MT ใช่มั้ยคะ
vtec จาเปน AT


ใช่แล้วครับ
monster


เข้าร่วม: 09 สิงหา 2009
ตอบ: 15

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 44

ที่อยู่: ชัยภูมิ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 28 สิงหา 2009 22:13 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
ของผมเป็น AT ครับคุณ playgirl ขับมันส์มากๆ เมื่อยขาดี "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
TiGeR_CrY


เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2009
ตอบ: 258

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 93
ให้คำขอบคุณ: 127

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
เสาร์, 29 สิงหา 2009 10:10 - ว่าด้วยเรื่องเครื่องยนต์ EXI & VTEC
paulzkung พิมพ์ว่า:
รู้สึกในส่วนของเครื่องยนต์จะต่างกันที่แรงม้าครับ
exi 120 ม้า
Vtec 130 ม้า

ส่วนในเรื่องของแรงบิดก็น่าจะต่างกันอยู่ เครื่อง Vtec น่าจะทำแรงบิดได้ดีกว่า

ผิดถูกขออภัย รอเซียนมาตอบดีกว่า อิอิ


ใช่พี่พฤก..atc การบินพลเรือนเปล่าคับ
เด็กการบินเหมือนกันคับ
ผิดถูกขออภัยคับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.