1. ตำแหน่ง N อย่างที่อธ ิบายไว้ด้านบน หากรถจอดนิ่ง อยู่ในรอบเดินเบา การทำงานของชิ้นส่วนต่างๆ หยุดขับดันชั่วขณะ
2. ตำแหน่ง D ชิ้นส่วนในชุดเกียร์ ประเภท Moving Parts ทั้งหลาย ที่เกี่ยวข้องกับการออกรถ จะทำงานขับแรงดัน ตามที่ผู้ขับขี่เร่งรอบเครื่องยนต์
3. ทุกครั้งที่ ลูก ทอร์ค คอนเวอร์เตอร์ จะหยุดขับแรงดัน (เกียร์ N) และขับแรงดันต่อ (หรือ เกียร์ D) อัตราแปรผันภายใน Valve body
และภายในห้องเกียร์ จะมีไม่ต่ำกว่า 2-5 bar สำหรับต้นกำลังในการออกรถ เกียร์บางรุ่น ใช้แรงดันที่แตกต่างไปตามลักษณะการใช้งาน เช่น 1.5 - 7.0 bar ก็มี
โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเส ี้ยววินาทีเท่านั้น!
ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
** นั่นหมายความว่า หากเข้าเกียร์ N ไป D แล้ว และสลับกลับไป N บ่อยๆ อยู่เป็นนิจ จะเป็นการบั่นทอนอายุการใช้งานของเกียร์อัตโนมัติลงถึง 50 % !! ไม่ควรเปลี่ยน Gear จาก D ไป N บ่อยๆ
อันนี้ผมก้อพึ่งรู้ครับ พอดีมีคน forward mail มาให้ ความคริงมีรายละเอียดและรูปมากกว่านี้ แต่อ่านแค่นี้ก้อน่าจะเข้าใจนะครับ
ศุกร์, 14 สิงหา 2009 12:57 - รถเกียร์ Auto ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N บ่อยๆ
โปรดสังเกตความแตกต่างระหว่างแรงดันต่ำ จาก 2 bar แล้ววาล์ว จะต้องถูกเปิดด้วยแรงดันสูงถึง 5 bar ในเวลาเพี้ยงเสี้ยววินาทีเท่านั้น!ทุกครั้งของการเปิด-ปิด ก่อให้เกิดความสึกหรอของ ชิ้นส่วนอะไหล่จำพวก Moving parts ภายในเรือนเกียร์ ทุกชิ้น!
คงหมายถึงช่วงที่เปลี่ยนเกียร์คับแต่ช่วงที่อยู่ในตำแหน่ง N ไปแล้วคงไม่ได้ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ
ศุกร์, 14 สิงหา 2009 21:08 - รถเกียร์ Auto ไม่ควรเปลี่ยนเกียร์จาก D ไป N บ่อยๆ
ไม่เคยเปลี่ยนจาก D ไป N เลยจนก่าจะถึงจุดหมาย ช่วยมากช่วยน้อยไม่รู้ รู้แต่ว่าทำแล้วสบายใจเราก้อทำ ทำในสิ่งที่เราอยากทำ ทำแล้วไม่เดือดร้อนใคร ผมว่าทำไปไม่น่าจะผิดเนอะ