BubbLE_GhouL พิมพ์ว่า: |
ดูยังไงเหรอคับ? |
mkdw พิมพ์ว่า: |
^ ขอถามเพิ่มเติมจากคำตอบด้านบนหน่อยสิครับ ว่าเมื่ออ่านค่าเป็นแล้ว จะตีความยังไงต่อได้บ้างอะครับ เช่น
กราฟแบบนี้ดี ไม่ดี ได้แรงต้น แรงปลาย หรือตีความยังไงได้บ้างอะครับ อยากมีความรู้เรื่องนี้บ้าง ขอบคุณล่วงหน้าครับ ![]() |
KUSA พิมพ์ว่า: | ||
ผมจะเล่าให้ฟังคร่าวๆก่อนนะครับ อันแรกเราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับแรงบิด กับแรงม้าก่อน ส่วนใหญ่คนจะให้ความสำคัญกับแรงม้ามากกว่าแรงบิด แต่จริงๆตัวที่จะกำหนดเลยว่า ขับง่ายหรือยาก อัตตราเร่งดีไม่ดีนี่คือแรงบิดแหละครับ ลองนึกภาพง่ายๆนะครับ รถหัวลากเทรลเลอร์คันนึงมีกำลังประมาณ 400 แรงม้า เทียบกับ รถสปอร์ตคันนึง มี 500 แรงม้า คุณคิดว่า เราจะเอา Ferrari ไปลาก คอนเทนเนอร์ แทน Hino ได้ไหมครับ คำตอบคือ ไม่มีทางแน่นอน เพราะ กำลังที่ออกมาของ รถบรรทุก จะมาจากแรงบิดจากรอบต่ำ ซึ่ง กว่าที่ รถสปอร์ตจะมีกำลังเท่ากันต้องใช้รอบเครื่องยางที่สูงกว่ามาก จึงทำให้ยางฟรีทิ้งและลาก คอนเทนเนอร์แบบรถบรรทุกไม่ได้ครับ วิธีดูกราฟพวกนี้ ก็ดูที่ช่วงกำลังของแรงบิดแหละครับ อย่าง D17A2 ในกราฟข้างบนก็จะเริ่มมีกำลังที่ 2000 rpm หรือลองไปหากราฟของพวกกระบะ Commonrail มาดูนะครับ อย่างเครื่อง 1KD FTV ที่วางใน VIGO จะเป็นเครื่องที่เรียกว่า Flat Torque คือมีแรงบิดสูงสุด ที่ 1400 rpm ไปจนเกือบถึง 4000 rpm เลยทีเดียว วิธีสังเกตว่ารถคันนี้มีช่วงกำลังแคบหรือกว้าง หรือที่เรียกว่า Power Band ก็ลองขับดูนะครับ ถ้าต้องเปลี่ยนเกียร์เรียกรอบบ่อยๆ แสดงว่าเป็นเครื่องที่มีกำลังในรอบสูง และ ช่วงกำลังแคบ แต่ถ้าขับเกียร์สูงในรอบต่ำๆได้ แสดงว่า แรงบิดดีในรอบต่ำ และมีกำลังต่อเนื่องครับผม |
ไปที่: |