ตอบ
Sak_es5442


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2012
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 2956

ที่อยู่: Korat ม.ราม2 เทคนิคกรุงเทพฯ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 20:51 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
รถเสียอยู่โคราช อยากได้ TDC senser หน้าเครื่องครับ รบกวนหน่อยครับ 088-196-5557 ศักดิ์
Sak_es5442


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2012
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 2956

ที่อยู่: Korat ม.ราม2 เทคนิคกรุงเทพฯ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 20:53 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
วันที่26 มิถุนายน 2559 เวลา 20:51 น.
Tam_Kanchanaburi


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1025

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 352
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: กาญจนบุรี
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 20:58 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
มีคนไปช่วยยังครับ 
Tam_Kanchanaburi


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 26 กันยา 2012
ตอบ: 1025

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 352
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: กาญจนบุรี
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 21:01 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
ผมประสานงานในกลุ่มให้แล้วครับ เดี๋ยวน่าจะมีคนโทรไปหาครับ
Sak_es5442


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2012
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 2956

ที่อยู่: Korat ม.ราม2 เทคนิคกรุงเทพฯ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 21:23 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
ขอบคุณครับคุณตั้ม
Sak_es5442


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2012
ตอบ: 815

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1250
ให้คำขอบคุณ: 2956

ที่อยู่: Korat ม.ราม2 เทคนิคกรุงเทพฯ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 22:03 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
ไฟเอนจิ้นไม่โชว์ TDC senser มีโอกาสเสียไหมครับ
Kittichai Solitary


ชื่อเล่น: เสือ น้อยเ

เข้าร่วม: 25 กรกฎา 2015
ตอบ: 64

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 47
ให้คำขอบคุณ: 96

ที่อยู่: อ.เมือง จ.นครปฐม
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 26 มิถุนา 2016 23:28 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
โพสต์ในเฟสด้วยนะครับ จะได้มีคนมาตอบหลายๆทาง
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 27 มิถุนา 2016 10:51 - รถเสียขอความช่วยเหลือหน่อยครับ
อยากทราบว่าตัว TDC sensor  เสียหรือไม่เสีย    ให้ใช้มิเตอร์วัดค่าความต้านทานของตัว TDC  ดูว่า  เวลาวัดแล้วอ่านค่าความต้านทานได้ประมาณ 600-700 Ohm หากอ่านได้แสดงว่าปกติ  ( ถอดขั่วปลั๊กสายไฟออก  แล้วใช้สายวัดของมิเตอร์ วัดตรงสายไฟที่ต่อไปที่ตัว TDC sensor )  หากวัดแล้วไม่มีความต้านทานขึ้น  แสดงว่าเสีย   

หรือในขณะที่เครื่องยนต์ร้อนในขณะวิ่ง   แล้วจู่ๆเครื่องยนต์ก็ดับกลางอากาศ  ช่วงนี้ให้นำรถเข้ข้างทาง แล้วรีบวัดค่าความต้านทานที่ตัว TDC sensor  ในขณะที่เครื่องยังร้อน หากเสียจะวัดไม่ขึ้น   บางครั้งเริ่มมีอาการเสีย   พอเครื่องยนต์ดับแล้วต้องรอให้เครื่องยนต์เย็น  แล้วสตาร์ทเครื่องยนต์ติด ช่วงที่เครื่องยนต์เย็นนี้หากวัดค่าความต้านทาน  จะวัดและอ่านค่าความต้านทานได้ตามที่กล่าวมาข้างบน

ในกรณีที่มีเครื่องยนต์ดับกลางอากาศบ่อยครั้งในช่วงแรกของอาการเสีย  และถึงเวลาที่มันเสียตายนิ่งสนิท  เมื่อเครื่องยนต์ดับกลางอากาศแล้ว  จะไม่สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดได้อีกต่อไป  แม้ตัวเครื่องยนต์จะเย็นก็ตาม   เพราะมันก็เสียเตือนมาให้ทราบสองสามครั้ง  ก่อนที่มันจะบอกว่าลาก่อน    ก็ตรวจสอบให้แน่ใจว่าเสียที่ตัว TDC หรือไม่

อาการเสียที่เครื่่องยนต์ดับกลางอากาศ  ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเสียที่ตัว TDC ก็ไม่แน่นอนเสมอไป    ก่อนอื่นต้องทำความเข้้าใจเสียก่อนว่าตัว TDC มีหน้าที่อย่างไร  แล้วจะเข้าใจว่า  การที่เครื่องยนต์จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้  จะต้องเริ่มต้นที่ตัว TDC sensor เป็นอันดับแรก  หลังจากที่ระบบนำ้มันและอากาศ มีความพร้อมที่เป็นส่วนประกอบที่จะทำให้เครื่องยนต์ติด   ดังนั้นหัวใจในการที่จะทำให้เครื่องยนต์ติด  จะเป็นที่ตัว TDC SENSOR

TDC SENSOR จะทำหน้าที่ตรวจจับมุมองศาการจุดระเบิด ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ก่อนที่จะถึงจุดกำหนดในจังหวะจุดระเบิด  ที่มาจากการหมุนของเพลาข้อเหวี่ยงในขณะทำการสตาร์ทเครื่องยนต์    เมื่อ TDC ตรวจจับมุมองศาการเคลื่อนที่ของูกสูบได้  ตัวมันเองก็จะส่งสัญญาณพัลส์  ไปให้ ECU  ทำการสร้างสัญญาณการจุดระเบิด  IGT พร้อมด้วยลำดับการจุดระเบิดไปให้วงจรจุช่วยจุดระเบิดสร้างไฟโวลเต็จสูงให้กับหัวเทียน  เพื่อทำการจุดระเบิดในห้องสูบ

ดังนั้นเราจะเห็นว่า  หากตัว TDC SENSOR  สร้างสัญญาณส่งไปให้ ECU   และ ECU  ขี้เกียจสร้างสัญญาณจุดระเบิด IGT ออกไปให้วงจรช่วยจุดระเบิด   เครื่องยนต์ก็ไม่ติด  แล้วสมมุติว่า  ECU ทำหน้าที่คงเส้นคงวา  สร้างสัญญาณจุดระเบิด ออกมาไปให้วงจรช่วยจุดระเบิดแล้ว   แต่วงจรช่วยจุดระเบิดเสียขี้เกียจทำงาน  ก็ไม่สัญญาณพัลส์ ไปให้ตัวสวิชทชิ่งเพาเวอร์ ทำหน้าตัดต่อกระแสไฟที่ผ่านขดลวดไพรมารี่ของตัว Ignition coil  ให้เกิดการยุบตัวของสนามแม่เหล็ก เพื่อให้ไปตัดกับขดลวด ไฟสูง(secondary)  มันก็ไม่มีไฟสูงออกไปจ่ายให้กับหัวเทียน    เครื่องยนต์ก็ไม่ติด  และสุดท้ายในวงจรไฟจุดระเบิดนี้  หากเกิดตัว Ignition coil  เกิดมีขดลวดชอร์ทเทอนในตัวของมัน  ในกรณีที่เกิดความร้อน จากการที่น้ำยาเคลือบที่เป็นฉนวนที่เคลือบเส้นลวด  หมดสภาพความเป็นฉนวน  อันมาจากการใช้งานยาวนาน มันก็ไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน

ที่กล่าวมานี้อยากให้ทราบว่า การที่เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ ที่มาจากสาเหตุของระบบไฟจุดระเบิด ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัว TDC SENSOR  เท่านั้น  การตรวจสอบในการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องนี้  ช่างควรที่จะมีความรู้ใช้เครื่องมือตรวจสอบทางเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์  พวก Digital  Oscilloscope  มาทำการตรวจดูสัญญาณพัลส์ต่างๆ ที่ ECU สร้างสััญญาณต่างๆออกมาควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ จะทำให้การตรวจแก้ไขปัญหาต่างๆในการทำงานของเครื่องยนต์ได้ง่ายและรวดเร็วตรงประเด็น  ....srithanon  
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.