ตอบ
Chusak Subin


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2015
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 24
ให้คำขอบคุณ: 22
จันทร์, 28 มีนา 2016 15:32 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
รถติดแก็สครับ จอดไม่ได้วิ่งสิบกว่าวัน เมื่อวานไปติดแถวงานมอเตอร์โชวความร้อนขึ้นกว่าจะหาที่จอดได้ลุ้นแทบแย่ ไปเดินงานขากลับเปิดดูต้องเติมหม้อน้ำไปครึ่งลิตร แต่ในถังพักยังเต็มเหมือนเดิม ปกติมันต้องดูดจากถังพักไปเองคือถ้าจะหายควรหายที่ถังพัก(ผมเข้าใจถูกไหม) ทุกท่านว่าเกิดจากสาเหตุใดครับ ไม่งั้นต้องเปิดฝาหม้อน้ำดูตลอด
-พัดลมทำงานปกติครับ
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 28 มีนา 2016 17:41 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ครับ ปรกติถ้าเครื่องร้อน น้ำจะขยายตัว ไปที่หม้อพัก
ถ้าเครื่องเย็น อุณหภูมิเท่ากับ สภาพแวดล้อม หม้อน้ำจะดูดจากหม้อพักครับ
  ลองดูว่าอาจจะมีรอยรั่วของระบบหรือป่าวครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chusak Subin 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 28 มีนา 2016 19:11 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ลองเปลี่ยนฝาหม้อน้ำดูก่อนครับ ไล่จากราคาถูกสุดก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chusak Subin 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 28 มีนา 2016 21:48 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
กรณีแบบนี้แสดงว่าในระบบน้ำหล่อเย็นของเครื่องยนต์ อาจจะมีการรั่วซึมตามข้อต่อของท่อทางเดินน้ำ ทำให้มีอากาศจากภายนอกไหลเข้าไปในระบบหล่อเย็นระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ทำให้ไม่เกิดสูญญากาศในระบบ จึงไม่สามารถดูดน้ำจากหม้อพักน้ำเข้าไปในหม้อน้ำได้ ปัญหาที่ควรจะตรวจสอบระบบการรั่วของอากาศตามท่อทางเดินของน้ำ  คารมีเครื่องมือตรวจเทส อัดเพรชเชอร์ลมที่มีเกจวัดความดันของลมที่อัดเข้าไปในระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์ แล้วสามารถบอกได้ว่ามันรั่วจากจุดไหนและอย่างไร เป็นที่ปะเก็นแตกรั่ว หรือฝาสูบโก่ง ดูจากเกจมิเตอร์ ได้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นมาจากส่วนไหน  ตามวิธีการตรวจสอบของเครื่องมือนั้น


เนื่องจากอาการที่เกิดขึ้นนี้มีหลายส่วนที่ต้องตรวจสอบด้วยเครื่องมือตามที่กล่าวแล้ว  ยังพบบ่อยครั่งทีมาจากส่วนอื่น เช่นเกิดจากการรั่วของซีลปั้มน้ำรั่วซึม ต้องทดสอบการหมุนเวียนของน้ำในหม้อน้ำ ก็มีขั้นตอยตรวจสอบ หากน้ำไม่หมุนเวียน ก็แสดงว่าปั้มมีปัญหา หรือบางครั้งหลังจากที่มีการเทสการรั่วของระบบน้ำด้วยเครื่องมือ ก็เคยพบว่าหม้อน้ำเกิดรอยรั่วตามตะเข็บครีบระบายความร้อนก็มี


ไหนๆก็มีการตรวจสอบการรั่วด้วยเครื่องมือเทส ก็จัดการตรวจสอบเทอร์โมวาวล์น้ำด้วย ว่าทำงานปกติหรือไม่ สำหรับฝาหม้อน้ำ สามารถใช้เครื่องมือตรวจสอบการวัดเพรชเชอร์แรงดันของฝาหม้อน้ำได้ด้วย ว่าหากอัดแรงดันตามที่ระบุไว้ที่ฝาหม้อน้ำแล้วทำให้วาวล์เปิดหรือไม่ เป็นการเทสที่ถูกต้องการตรวจซ่อม ไม่ใช่การ คาดว่า คิดว่า น่าจะเป็น มาเป็นข้อตรวจสอบหาจุดเสียที่ไม่ตรงประเด็น

ก็ลองนำรถไปเข้าอู่ที่มีความพร้อมเรื่องเครื่องมือตรวจสอบดูครับ ผมไม่มีเวลาอธิบายขั้นตอนการตรวจสอบ เพราะมันมีเนื้อหาที่จะพิมพ์มาก เคยตอบในกระทู้เรื่องนี้เหมือนกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นเว็ปไหน มีการแสดงเทสด้วยเครื่องมือให้เห็นขั้นตอนในการตรวจสอบ ในการแก้ปัญหาเรื่องนี้.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thard  Chusak Subin  profibus  Freeway  Concept_ES 
Chusak Subin


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2015
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 24
ให้คำขอบคุณ: 22
จันทร์, 28 มีนา 2016 23:48 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ขอบคุณครับพี่ ว่าแต่อู่ที่มีเครื่องมือทดสอบนั่นมีที่ไหนแนะนำบ้างครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 29 มีนา 2016 04:12 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ตามร้านอู่ซ่อมรถที่มีมาตรฐานส่วนมากจะมีนะครับ เพราะราคาเครื่องมือนี้ราคาไม่แพงประมาณหมื่นกว่านิดหน่อย ระบุชื่อไม่ได้ เพราะผมไมเคยนำรถไปซ่อมโดยมากจะซ่อมเอง ก็เลยไม่ทราบครับ แต่พอทราบจากท่านอื่นๆที่เขาเคยนำรถไปซ่อมมาบอกให้ทราบว่าวิธีเช็คด้วยเครื่องมือเทสมีแบบเดียวกับที่ผมใช้เท่านั้น ไม่ได้ถามว่าอยู่แถวไหน ต้องขอโทษด้วย
เครื่องมือก็เป็นแบบตามที่ผมโพสมาให้ดูครับสามสี่ภาพ


เป็นชุดเครื่องมือเทสระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์
เป็นชุดเครื่องมือเทสระบบหล่อเย็นของเครื่องยนต์
รูปการใช้เครื่อมือปั้มอากาศเข้าที่ฝาหม้อน้ำ
รูปการใช้เครื่อมือปั้มอากาศเข้าที่ฝาหม้อน้ำ
ภาพเกจมิเตอร์ที่สร้างแรงดันของอากาศเข้าไปในหม้อน้ำ เพิ่อตรวจการรั่วของอากาศตามข้อต่อท่อทางเดินของน้ำ หากเกิดรั่วในระบบ แรงดันของลมที่อัดเข้าไป จะลดลงและจะดูอากาศที่รั่วตามรอยต่อและท่อยางต่างๆ โดยเอาน้ำฟองสบู่ราดไปตามท่อ ข้อต่อ หม้อน้ำ และอื่นๆ หากรั่วแรงด
ภาพเกจมิเตอร์ที่สร้างแรงดันของอากาศเข้าไปในหม้อน้ำ เพิ่อตรวจการรั่วของอากาศตามข้อต่อท่อทางเดินของน้ำ หากเกิดรั่วในระบบ แรงดันของลมที่อัดเข้าไป จะลดลงและจะดูอากาศที่รั่วตามรอยต่อและท่อยางต่างๆ โดยเอาน้ำฟองสบู่ราดไปตามท่อ ข้อต่อ หม้อน้ำ และอื่นๆ หากรั่วแรงด
การต่อสายอัดแรงดันของอากาศที่ปั้มจากกระบอกสูบป่านเกจมิเตอร์เข้าที่ฝาปิดหม้อน้ำ
การต่อสายอัดแรงดันของอากาศที่ปั้มจากกระบอกสูบป่านเกจมิเตอร์เข้าที่ฝาปิดหม้อน้ำ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr  Chusak Subin  สุนทร นอนคนเดียว 
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 29 มีนา 2016 08:27 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
Chusak Subin พิมพ์ว่า:
ขอบคุณครับพี่ ว่าแต่อู่ที่มีเครื่องมือทดสอบนั่นมีที่ไหนแนะนำบ้างครับ

ลองหาน้ำยาหล่อเย็นครับ สีเขียวมาใส่ดูครับ เพราะมันสามารถมองเห็นเบื้องต้นว่าจุดไหนมีการรั่ว ถ้าระบบไม่เกิดจากการรั่วภายในเครื่องยนต์นะครับ

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chusak Subin 
Chusak Subin


เข้าร่วม: 10 ตุลา 2015
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 24
ให้คำขอบคุณ: 22
อังคาร, 29 มีนา 2016 09:18 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ ต้องเข้าอู่อีกแล้วเรื่องความร้อนนี่กวนใจจริงๆ สงกรานนี้เดินทางไกลอีก
เมื่อปีใหม่ลงมาจากน่านความร้อนขึ้น ก็เปลี่ยนเซนเซอรพัดลมจบไป
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 29 มีนา 2016 09:34 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
Chusak Subin พิมพ์ว่า:
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ ต้องเข้าอู่อีกแล้วเรื่องความร้อนนี่กวนใจจริงๆ สงกรานนี้เดินทางไกลอีก
เมื่อปีใหม่ลงมาจากน่านความร้อนขึ้น ก็เปลี่ยนเซนเซอรพัดลมจบไป


รถรุ่นเราอายุการใช้งานนานพอสมควรครับ ระบบ หล่อเย็น พวกท่อยาง ปั๊มน้ำ วาลว์น้ำย่อมเสื่อมสภาพ ครับ 
ถ้างบมีก็จัดทั้งระบบเลยครับ 

ถ้าความร้อนขึ้นสูงมาก นี่ผมว่าควรเปลี่ยน นมก. ด้วยครับ เพราะเกียร์ Auto จะมีท่อเส่นเล็กวิ่งผ่านด้านล่างหม้อน้ำ จะใช้ ระบบหล่อเย็นของหม้อน้ำในการช่วยระบายความร้อนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chusak Subin 
Oyoyoo


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 31 สิงหา 2009
ตอบ: 407

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 432
ให้คำขอบคุณ: 224

ที่อยู่: BKK-Minburi
ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 3 เมษา 2016 21:56 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ฝาหม้อน้ำ ท่อทาง พัดลม หม้อน้ำ ประเก็นฝาสูบ(ตรวจสอบได้) ไล่ทำจากถูกๆไปก่อน
ได้รับคำขอบคุณจาก: Chusak Subin 
Concept_ES


เข้าร่วม: 09 มีนา 2010
ตอบ: 287

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 609
ให้คำขอบคุณ: 1075

ที่อยู่: Rayong Thailand
ปี: 2005
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 19 เมษา 2016 11:20 - ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
อาการเดียวกับของผมเลยดีที่เจอก่อน  ไปเจอว่าท่อน้ำรั่วน้ำพุ่งออกแรงมาก

ตอนขับความร้อนขึ้นปกติ  เข้าใจว่าลมจากหน้ารถช่วยระบายความร้อนของน้ำในหม้อน้ำ

แต่พอจอดความร้อนขึ้นสูง   น้ำในหม้อน้ำหายต้องคอยเปิดเติมบ่อยๆ

ตอนนี้กำลังสั่งอะไหล่ท่อน้ำ  สอบถามทางร้านซ่อมหม้อน้ำแล้ว  

ช่างร้านหม้อน้ำบอกว่าเปลี่ยนท่ออย่างเดียว  หม้อน้ำปกติ

ลองเช็คท่อน้ำตามรูปที่ผมแนบมาครับ


Attached File :
ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
Attached File :
ความร้อนขึ้น น้ำหม้อน้ำหายแต่ทำไมในถังพักเต็มเหมือนเดิมล่ะครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.