ตอบ
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 18 ธันวา 2015 05:10 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
สวัสดีคับทุกท่านรถผมมีอาการกระตุก สะดุดเวลาวิ่งเบาๆ พอใช่ไปเรื่อยๆสัก3วันเริ่มมีการดับเวลาจอดรอไฟแดงแต่ไม่บ่อยนักแต่พอพักหลังเริ่มบ่อยขึ้นเรื่อยๆเดวนี้มีดับกลางอากาศ ต้องสักพัก5-10นาทีสทาตใหม่ก้อติดแต่พอวิ่งไปอีกสักพักดับอีกแล้วบางทีวิ่งไปสัก7โลมีดับถึง4-5ครั้งจนเล่นแบบว่าผมไม่อยากขับเลยรถผมไม่ใช่แก้สน้ำมันเพียวๆผมใช่95ตลอด
ช่างบอกผมว่าปั้มติ้กเริ่มจะไป แต่ว่าผมศึกษาจากในนี้บางคนก๊อว่าTCD sensor ผมก้อเลยไม่แน่ใจแต่ไฟเครื่องไม่โชนะคับตอนนี้เครียจมากเพราะรถพึ่งซื้อมาไม่ถึงเดือน โดนไปหลายอย่างแล้วตอนนี้ รบกวนหน่อยคับ
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 18 ธันวา 2015 08:04 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
ลองเลยครับ ติ๊กเดิมพร้อมเปลี่ยนไม่เกินพัน หรือให้อู่ที่แจ้งว่าติ๊กเสียรับประกัน ถ้าเปลี่ยนแล้วไม่หายถอดของออกและคืนเงิน คิดค่าแรงไป (ไม่น่าแพงเพราะเปลี่ยนไม่ยาก)
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 18 ธันวา 2015 12:07 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
เป็นได้ที่ปั้มติ๊กเสีย เพราะว่าเมื่อใดก็ตามที่ปั้มติ๊กเริ่มเสื่อม จะไม่มีแรงดันส่งน้ำมันเข้าที่รางหัวฉีด ทำให้น้ำมันในท่อรางหัวฉีดไม่มีแรงดันน้ำมันให้ผ่านบ่าวาวล์ของเข็มที่ยกให้น้ำมันผ่านของหัวฉีด ในสภาวะนี้ถึงแม้ว่าหัวฉีดจะทำงานก็ตาม แต่จะไม่มีน้ำมันกระจายเป็นฝอยลงไปในกระบอกสูบ เครื่องยนต์ก็ไม่ติด อาการที่เสียนี้อาการจะคล้ายกับตัว TDC sensor หรือแคร้งชาร์ปเซ็นเซอร์ ที่มันตัวเกิดความร้อนแล้วทำให้เส้นลวดเล็กๆที่พันบนแกนแท่งเหล็กในตัวมันเกิดการช๊อร์ทเทิน ทำให้ไม่สามารเกิดสนามแม่เหล็กหรือสร้างสัญญาณพัลส์ทางไฟฟ้าส่งไปให้ ECU สร้างสัญญาณพัลส์ IGT ซึ่งเป็นสัญญาณจุดระเบิดไปให้วงจรจุดระเบิดสร้างไฟโวลเต็จสูงให้กับหัวเทียน เมื่อใดที่ตัว TDC เริ่มเสีย อาการก็คือจะเกิดเครื่องยนต์ดับในใช้งาน และเมื่อดับลงจะต้องรอให้เครื่องยนต์เย็นลงหรือตัว TDC sensor เย็นลง ก็จะสมารถใช้งานต่อไปได้อีก แล้วก็เป็นอีกแบบเก่า เครื่องยนต์ดับกลางอากาศ จากนานๆครั้งก็เริ่มเป็นบ่อย และในที่สุดก็เสียถาวร อาการที่ตัว TDC sensor เริ่มเสียนี้ เราสามารตรวจสอบได้

เมื่อเครื่องยนต์ดับกลางอากาศ ให้เราถอดปลั๊กสายไฟสองเส้นที่ต่อไปเข้าตัว TDC sensor ออก แล้ใช้โอมห์มิเตอร์วัดตรงขั่วสายไฟที่ต่อไปเข้า TDC ว่ามีค่าความต้านทานวัดได้ 600-750 Ohm หรือไม่ ในกรณีที่ตัวมันร้อนเมื่อเครื่องยนต์ดับใหม่ๆ หากวัดค่าความต้านไม่ขึ้น แสดงว่ามันเสีย และในกรณีที่เพิ่งเริ่มเป็น พอตัว TDC มันเย็นลง ก็จะสามารถวัดค่าความต้านทานได้

ลองตรวจสอบดูตามนี้ สำหรับอาการเสียที่คิดว่าเป็นที่ปั้มติก ให้ทำถอดท่อน้ำมันที่ต่อจากปั้มติ๊กมาเข้าที่กรองน้ำมันออก แล้วบิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON หากตัวปั้มติ๊กดีจะมีแรงส่งดันน้ำมันพุ่งออกมาสูงและแรง หากตัวมันเสท่อม จะมีน้ำมันไหลออกจากท่อแบบเอื่อยๆแ ไม่พุงแรง หากเป็นดังนี้ก็ให้แน่ใจได้ว่าตัวปั้มติ๊กเสื่อม หากสมมุติว่ามันมีแรงดันน้ำมันพุ่งสูง ก็ใให้ตรวจสอบตรงที่ยางที่ต่อจากกรองเบ็นซิลไปที่ทางเขข้าตัวเล็คกูเลเตอร์ที่ท่อรางหัวฉีดออก แล้วก็ขิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแห่ง ON ดูว่ามีแรงดันน้ำมันดีเหมือนครั้งแรกหรือเปล่า และตรวจอีกครั้งตรงท่อน้ำมันที่ต่อจากรางหัวฉีดเข้าหัวฉีด ว่ามำแรงดันสูงหรือไม่ (ปกติแล้วโดยมากจะไม่ตรวจสอบถึงส่วนนี้ แค่ตรวจจากปั้มติ๊กมาที่กรองเบ็นซิลก็ทราบแล้ว)

อาการเสียของปั้มติ๊กก็มีอาการคล้ายกับตัว TDC sensor คือขับรถวิ่งไปได้สักพักก็ดับ และเมื่อดับต้องรอสักระยะ แล้วสคาร์ทใหม่ ก็ติด แต่จะติดยากกว่า เพราะในวงจรของระบบน้ำมัน ต้องสร้างแรงดันน้ำมันในระบบเริ่มต้นใหม่ จึงสตาร์ทไม่ติดทันที เหมือนอาการที่ตัว TDC sensor เสีย เมื่อตัวมันเย็นแล้วกลับมาสตาร์ทเครื่องยนต์จะสตาร์ทจึ้งเดียวติด นี้คือความแตกต่างกับอาการเสียระหว่าง TDC sensor และปั้มติ๊ก มีสิ่งที่น่าสังเกตุอีกอย่างในกรณีที่ตัวปั้มติ๊กเสีย จะเกิดเสียงดังของตัวปั้มติ๊กทำงานในถังน้ำมันมากกว่าสภาวะปกติ ก็พอเป็นที่สังเกตุได้ กรณีสงสัยปั้มติ็กเสื่อมก็ลองทำตามที่ผมแนนะนำข้างต้นดูครับ..,srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: boysafety 
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 18 ธันวา 2015 16:16 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
ความรู้แน่นเลยคับเดวผมจะลองทำอย่างที่ท่านว่าดูเดวมาอับเดดอาการคับ
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 27 ธันวา 2015 03:38 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
มาอับเดด ตอนนี้เปลี่ยนปั๊มติ้กแล้ว อาการเหมือนเดิมดับกลางอาการและมีอาการสะดุดก่อนจะดับไม่มีอาการใดๆ
อยู่ๆดีก้อดับดื้อๆยังงั้นไฟเครืองไม่โชไปเช็ค0ก้อขึ้นแค่o2 ตัวที่สองซึ่งไม่มีมานานแล้ว แต่แปลกไฟเครื่องไม่ขึ้นแปลกใจจิงๆช่างก้อปวดหัวและแก้ไม่ตก
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 27 ธันวา 2015 14:51 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
ในขณะที่เครื่องยนต์ดับ  หากสตาร์ทเครื่องยนต์แล้วมีไฟออกที่หัวเทียนหรือไม่  หากไม่มีแล้วต้องรอให้เครื่องยนต์เย็นลงก่อนแล้วถึงสตาร์ทเครื่องยนต์ติด ใช่หรือไม่   หากว่าใช่อาการนี้มีจุดที่ตรวจสอบอาการที่เสียอยู่สองสามจุด   ดังที่ได้กล่าวไว้ในการตอบปัญหาข้างบน  ว่าการที่เครื่องดับกลางอากาศขณะขับรถ  มันมีสาเหตุในวงจรไฟจุดระเบิด   ที่มาจากตัว TDC sensor  หากตัว TDC sensor มีสัญญาณพัลส์ออกมาขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์   งั้นจุดต่อไปที่จะตรวจสอบก็คือ ที่เมนบอร์ดของ ECU  เมื่อ ECU รับสัญญาณจาก TDC มันจะต้องสร้างสัญญาณจุดระเบิด IGT ส่งไปให้วงจรจุดระเบิด ทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูงให้กับหัวเที่ยน        

หาก ECU ไม่สร้างสัญญาณนี้ขึ้นมา ก็จะทำให้วงจรช่วยจุดระเบิดไม่ทำงานสร้างไฟโวลเต็จสูงให้กับหัวเทียน  โดยมากที่ตรวจพบจะมาจากวงจรขยายสัญญาณพัลส์ IGT ที่มีตัวทรานซิสเตอร์เป็นตัวขยายสัญญาณเสีย    หากว่ามีสัญญาณ IGT ส่งไปให้วงจรจุดระเบิดทำงาน
แล้วยังไม่มีไฟโวลเต็จสูงไปจ่ายให้กับหัวเทียน   ก็แสดงว่าในวงจรช่วยจุดระเบิด มีตัวสวิชชิ่งทรานซิสเตอร์ ตัวที่ทำหน้าที่ตัดต่อกระแสไฟโวลเต็จของขดลวด primary ของตัว Ignition coil ให้ลงกราวด์ เพื่อให้เกิดการอินดิ้วของสนามแม่เหล็ก ตัดกับขดลวด secondary  ขดลวดที่สร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน อาจจะเสีย(เมื่อร้อนแล้วเสีย)เป็นๆหายๆ  ทำให้เครื่องยนต์ดับขณะขับใช้งาน

เนื่องจากรถรุ่นนี้ใช้คอยน์ไฟสูงเป็นแบบไดเร็คคอยน์   สิ่งที่น่าจะเสียในวงจรจุดระเบิดนี้ก็คือ  ที่แผ่นเมนบอร์ดของ ECU ในภาคของวงจรที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณ IGT อาจจะเสียที่ภาคขยายสัญญาณ IGT หรือมี condensor ตัวที่ทำหน้าที่ฟิลเตอร์กระแสไฟในวงจรสร้างสัญญาณ IGT  เกิดชอร์ท ทำให้ไฟที่เลี้ยงวงจรดังกราวด์ไหลลงกราวด์ ไม่ีไฟจ่ายให้กับวงจร  มันก็ไม่สามารถสร้างสัญญาณ IGT ออกมาได้  ซึ่งก็เคยตรวจซ่อมเจออาการนี้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องตรวจเช็ควงจรไฟจุดระเบิดด้วย Digital oscilloscope  ที่สามารถจับสัญญาณพัลส์ต่างๆที่เกิดขึ้นนี้ได้ทุกขั้นตอน เห็นว่ามีหรือไม่มีหายไปที่ส่วนใดของระบบ   ช่างที่ไม่มีเครื่องมืออีเลคทรอนิคส์ในการตรวจสอบ จะไม่สามารถวิเคราะห์วงจรที่ชำรุดได้ถูกต้องและรวดเร็ว  จะใช้ตาดูหูฟังแบบเครื่องยนต์ที่ไม่ได้ใช้ ECU ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์แบบเก่าๆไม่ได้  นอกจากจะทดลองเปลี่ยนอุปกรณ์หรือกล่อง ECU

กับอาการที่เครื่องยนต์ดับกลางอากาศนี้  หากเราสตาร์ทเครื่องยนต์วอร์มทิ้งไว้สักระยะเวลาหนึ่งจนเครื่องร้อน อาจจะสิบนาทีหรือมากกว่านั้น  เครื่องยนต์ก็จะมีอาการดับ ก่อนดับก็จะมีอาการสดุดของรอบเครื่องยนต์  สิ่งที่เคยตรวจพบก็คือ ECU มีปัญหาตามที่กล่าวมา  หากจะทดลองเปลี่ยนกล่อง ECU เพื่อเช็คให้แน่ใจว่าเสียที่กล่องหรือไม่  ก็ขับรถไปที่ร้าน จรัญอีเลคโทรนิคส์ ที่ซอยจินดาถวิล ถนนสี่พระยา 
เพื่อขอให้ทางร้านเอากล่องมาทดลองเปลี่ยนดู  สมมัติว่าใช้ได้ปกติ ก็ค่อยให้เขาตรวจซ่อมECU   ราคาประมาณ 2500 บาท  ลองตามนี้ก่อน   สมมุติว่าเปลี่ยนแล้วยังมีอาการเหมือนเดิม  คราวนี้จำเป็นที่จะต้องตรวจเช็คด้วย เครื่องมืออีเลคทรอนิคส์ตามที่ผมกล่าวมา  หากหาที่ไหนซ่อมไม่ได้ก็ลอง ติดต่อผมมาทางอีเมล   ckpqmr@gmail.com จะช่วยตรวจเช็คให้  .......sriithanon


สำหรับกรณีที่ไฟไม่โชว์เพราะว่าช่างคนก่อนอาจจะเอาเครื่อง scan tool OBD2 มาทำการระงับการแสดงไฟรูปเครื่องยนต์ไม่ให้ติดโชว์เอาไว้  จึงไม่มีแสดงให้เห็น  
Punkung ESC


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 70

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: บ่อวิน ศรีราชา ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 27 ธันวา 2015 16:42 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
ผมก็เริ่มมีอาการรอบตก เกือบๆๆ จะดับเหมือนกันครับ
แล้วตอนเช้า สตาทเครื่องติดง่ายปกติ แต่จะมีอาการสะดุดมากๆๆ เหมือนใส่เครื่องคูโบต้าเลย เป็นทุกครั้งที่สตาทเครื่องเลย
พอดีพรุ่งนี้กะว่าจะกลับต่างจังหวัดซักหน่อย เจออาการแบบนี้เข้าไป ถึงกับรีบหาข้อมูลอู่เลยครับ พอดีเจออู่ Set Up Service (ช่างขวัญ) โรงโป๊ะ พัทยา คืบหน้าอย่างไรแล้วผมจะเข้ามาแจ้งน่ะครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 27 ธันวา 2015 19:59 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
อาการสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้าๆ  ในสภาวะที่เครื่องเย็นมีหลายสาเหตุ   ส่วนหนึ่งมาจากไฟโวลเต็จสูงที่ออกมาจากตัวคอยน์อาจจะรั่วลีคลงกราวด์  จากความชื้นก่อนถึงหัวเทียน  หรือหัวเทียนเสื่อม  หรืออาจมีหัวฉีดน้ำมันบางหัวเกิดรั่วซึมบางสูบ  ทำให้มีน้ำมันและไอน้ำมันหนาในสูบนั้นๆ ทำให้การจุดระเบิดไม่สมบูรณ์  สูบไหนหัวฉีดไม่รั่วซึมก็ปกติ  สูบไหนรั่วทำให้มีน้ำมันหนาจุดระเบิดอยาก  เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ติด  ก็จะมีอาการเดินไม่ครบสูบ  แต่สักพักสูบที่มีหัวฉีดรั่วซึม  น้ำมันที่หนาก็เริ่มใช้หมดไปกับการจุดระเบิดในขณะที่เครื่องยนต์ติด  ก็กลับเข้าสู่สภาวะปกติ    ส่วนสาเหตุอื่นก็มี แต่ที่พบเจอก็มีตามที่กล่าว  ก็ลองตรวจสองอย่างที่กล่าวดูก่อนครับ    .....srithanon.
ได้รับคำขอบคุณจาก: Hans Sukl 
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 28 ธันวา 2015 03:30 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
แล้วถ้าเกิดผมเปลี่ยน TCD แล้ว เกิดไม่หายก๊อคงต้องซ๋อมกล่องECU ใช่ไหมคับ เพราะ อย่างที่ท่านบอก มะวาน ผม ได้ ติดเครื่องไว้ สัก 20นาทีจนพัดลม หม้อน้ำทำงาน ก๊อมี อากรสะดุด 1-2 ครั้ง แล้วก๊ออีก สัก 10 นาที แล้วก๊อดับ 
หลังจากนั้น ผม ก๊อเลยเอารถออกไปเทสดู รอบแรก ผมใส่ไม่หยั่ง วิ่งไป จากเพรชบุรีไปชะอำรู้ไม่มีกระตุกไหลลื่นดีความเร็วไม่ตก
ผมก๊อนึกว่าหายแล้วแต่ทันนั้นพอจะถึงที่จะยูเทรินกับมีอาการสะดุด 2ครั้ง แรงไม่แรงนักพอขึ้นสะพานยูเทินเท่านั้นละคับ ดับกลางสะพานเลย สะท้านไม่ติดแต่ปิดกุนแจมาที่ออพแล้วเปิดใหม่กับติดแล้ววิ่งไปต่อได้สัก 7-8โล แล้วก๊อดับอีก พอสะต้านก๊อติดง่ายนะคับ มีสะดุดอีก1ครั้งแต่ไมม่ดับวิ่งจนถึงบ้านก๊อไม่เป็นไร พรุ่งนนี้ผมจะไปเบิก TCD ตัวแรก ก่อน 1ตัว เพราะราคาเท่าไร ช่างก๊อปวดหัวหมดหนทาง
เดวพรุ่งนนี้จาอับเดด คับ
 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 28 ธันวา 2015 09:23 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
อาการที่บอกมา ผมยังคิดว่าไม่น่าจะใช่อาการของตัว TDC sensor เสีย เพราะอาการของตัว TDC sensor เสีย เวลาที่เคร่องยนต์ดับจะสตาร์ทไม่ติดทันที ต้องรอให้เครื่องยนต์มันเย็นก่อน หรือตัว TDC sensor มันเย็นลง ต้อง.=hเวลาอย่างน้อยเกือบชั่วโมงถึงสตาร์ทเครื่องยนต์ติด เพื่อให้แน่ใจว่าตัว TDC มันเสียก็ให้ทดลองสตาร์ทเครื่องยนต์ วอร์มเอาไว้จนกว่าเครื่องยนต์ดับ เมื่อเครื่องยนต์ดับแล้ว ให้ถอดปลั๊กเสียบของตัว TDC sensor ออก แล้วใช้โอมห์มิเตอร์วัดสายไฟส่วนที่ต่อจากหัวเสียบ ที่มีสายไฟไปที่ตัว TDC หากวัดแล้ววัดค่าโอมห์ไม่ขึ้น แสดงว่าเสีย หากวัดขึ้นอ่านค่าได้ประมาณ 600-700 Ohm ก็ถือว่าปกติไม่เสีย

อย่าเพิ่งด่วนไปซื้อมาเปลี่ยน เสียตังค์ในส่วนที่ไม่ควรจะเสีย ในกรณีที่ตัว TDC sensor ไม่เสีย สิ่งที่น่าสงสัยก็คือ ที่กล่อง ECU อาจจะเสีย ที่งจรบางส่วนที่ทกล่าวมาข้างบน หรือที่วงจรช่วยจุดระเบิด การตรวจสอบการทำงานในลักษณะนี้ ต้องใช้ oscilloscope ตรวจจับวัดสัญญาณพัลส์ ของสัญญาณ สัญญาณจุดระเบิด และตรวจเช็คการทำงานของวงจรช่วยจุดระเบิด ถึงจะรู้ว่าเสียที่จุดใด อาการนี้เคยตรวจซ่อมให้น้องๆที่ใช้รถโตโยต้า ที่มีอาการคล้ายกับปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ คือในขณะที่ขับรถไปใช้งานบางครั้งเครื่องยนต์ดับระหว่างขับไปทำงาน พอดับแล้วรอสักพักก็สตาร์ทติด ก็ขับได้ปกติ จากนานๆเป็นครั้ง ก็จะเริ่มเป็นบ่อยเพิ่มขึ้น แรกๆน้องเขาบอกว่าไปให้ช่างตรวจซ่อม ช่างลงความเห็นว่าเป็นที่ตัว TDC sensor ก็เปลี่ยนไป เปลี่ยนเสร็จขับกลับบ้านรถเครื่องยนต์ดับกลางทางอีก เอาไปเข้าอู่อื่นซ่อม ก็บอกว่าไม่มีไฟจ่ายให้กับหัวเทียน บอกว่าจานจ่ายเสีย ก็เปลี่ยนมือสองไปขับออกจากอู่ ได้ไม่นานตายกลางทางอีก ก็เอาไปเข้าอู่อื่นอีก ผลวิเคราะห์ของช่าง บอกว่าไม่มีไฟสูงจ่ายให้กับหัวเทียน สงสัยจานจ่ายเสีย น้องก็บอกว่าเพิ่งเปลี่ยนไปเอง ่ช่างบอกว่าของมือสองอาจจะไม่ดี ต้องเปลี่ยนใหม่ น้องก็หลงชื่อไปซื้อมือสองมาเปลี่ยนอีก เปลี่ยนเสร็จขับรถกลับบ้านก็เสียอีก

จนน้องเขาทราบจากเพื่อนในชมรมแนะนำมาให้ซ่อมให้ จากข้อมูลข้างต้นที่กล่าวมา หลังจากที่ใช้เครื่อง oscilloscope ตรวจเช็คการทำงานของวงจรช่วยจุดระเบิด ในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด พบว่าเมื่อเครื่องยนต์ดับ แล้วลองสตาร์มเครื่องยนต์ให้ระบบวงจรช่วยจุดระเบิดทำงาน แต่เครื่องยนต์ยังไม่ติด เพื่อวัดสัญญาณที่ ECU generate สัญญาณ IGT ขึ้นมา ปรากฏว่าไม่มีในขณะที่สตาร์ทเครื่องยนต์ เมื่อตรวจสอบในรายละเอียดการทำงานของวงจร ปรากฏว่า ไม่มีไฟจ่ายให้กับวงจรที่ทำหน้าที่สร้างสัญญาณดังกล่าว ตรวจพบว่า มี condensor ตัวที่ทำหน้าที่ฟิลเตอร์ในวงจรจ่ายไฟโวลเต็จที่จ่ายให้กับวงจร เกิดชอร์ทและมีค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในตัวของมัน ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นภายในตัวของคอนเด็นเซอร์ ที่มาจากโครงสร้างที่มีส่วนประกอบไปด้วยกรดซัลฟูริค เมื่อใช้งานมานานทำให้เกิดการลีคของแผ่นไดอีเลคติคที่เป็นฉนวน ทำให้ตัวโครงสร้างของคอนเด็นเซอร์บวม มีน้ำกรดในสสภาพก้อนเกลือจับที่ขาเสียบของตัวคอนเด็นเซอร์ เมื่อการจับตัวของสารประกอบที่มีกรดผสมอยู่ ทำให้เสมือนเกิดค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายใน ทำให้มีกระแสไฟโวลเต็จไหลผ่านลงกราวด์ จึงทำให้ไม่มีไฟโวลเต็จจ่ายให้กับวงจรที่สร้างสัญญาณจุดระเบิด

จากการที่ตัวคอนเด็นเซอร์ เริ่มลีคในช่วงแรกๆ จะยังคงไม่ทำให้โวลเต็จที่จ่ายให้กับวงจรจุดระเบิดหยุดทำงานทันที เพราะมีส่วนโวลเต็จยังพอคงเหลือจ่ายให้กับวงจร เพราะรั่วลีคไม่มาก เมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ในช่วงแรกๆจะติดยากสักหน่อย พอเครื่องยนต์ติดแล้ว ก็ยังทำงานได้ปกติ แต่เมื่อคอนเด็นเซอร์มีการรั่วลีคมากเพิ่มขึ้น จะทำให้เครื่องยนต์ดับกลางทาง จากนานๆครั้งก็จะเป็นถี่เพิ่มขึ้น จนถึงจุดหนึ่งเมื่อเครื่องยนต์ดับแล้ว จะไม่สามารถสตาร์ทติดได้อีกต่อไป เมื่อทำการตรวจซ่อมเปลี่ยนตัวคอนเด็นเซอร์แบบอีเลโตรไลต์ใหม่ อาการทุกอย่างก็กลับมาเป็นปกติ

ที่เล่ามาขข้างบน เพื่อจะลำดับเรื่องราวให้เห็นว่า อาการเครื่องยนต์ดับในขณะใช้งาน มันไม่ได้หมายความว่าจะเป็นที่ตัว TDC sensor หรือ crank sharf sensor เท่านั้น ยังมีองค์ประกอบอีกหลายอย่างที่เกี่ยวข้องกับอาการนี้อีกหลายอย่าง จะเป็นตัวIgnition coil เมื่อใช้งานเกิดความร้อน ทำให้ขดลวดที่พันในตัวมันชอร์ทเทิน ก็ได้ หรือตัว swiching power transistor ชอร์ทเป็นๆหายๆเมื่อเกิดความร้อน จากการใช้งานมานานก็ได้ ดังนั้นการวิเคราะห์ปัญหาต้องใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์เข้ามาช่วยแก้ไขหาจุดที่เสีย จะทำให้ง่ายกับการแก้ปัญหา จะใช้เอาความรู้สึกที่ คิดว่า คาดว่าและน่าจะเป็น มาทำการแก้ไขเปลี่ยนอุปกรณ์ ก็คงไม่ตรงประเด็น และเสียเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสีย บางครั้งเปลี่ยนไปแล้วก็ยังแก้ปัญหาไม่ได้ บานปลายเรื่องค่าซ่อมโดยไม่ควรจะเสีย......srithanon
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 29 ธันวา 2015 02:47 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
มาอับเดดไม่หายจิงๆอย่างท่านว่า เกียไม่ค่อยเปลี่ยนด้วยคับ แล้วมีอาการรอบตกเหลือ 0แล้วก้อมา 1000 แต่ไม่ดับ มีดับกลางอากาศเหมือนเดิมแต่น้อยครั้งก่าเดิมหลังจากเปลี่ยนTdcมา
ตอนนี้ที่ทำไปแล้วก้อมีปั้มติ้ก TCD ตัวแรก ตอนนี้ก้อยังไม่ดีขึ้น แถมเกียไม่ค่อยเปลี่ยนไม่เกี่ยวกับสปีดเซนเซนไหมเพาะใมล์ไม่ขึ้นถ้ากล่องเสียจิงผมจะได้เอาไปซ่อมจะได้เลิกซ่อมมั้วตั่วสักที แล้วซ่อมแพงมากหรือป่าวถ้าแพงผมว่าจะชายละคับไม่มีปันยาซ่อม
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 29 ธันวา 2015 12:22 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
อาการของตัว speed sensor หากตัวมันเองเสีย จะมีผลเสียหลายอย่างตามมา ปกติแล้วการทำงานของเกียร์แบบออโต การเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์จะทำงานโดยการกำหนดความเร็วของรถ ที่ได้จากการเคลื่อนที่ของล้อรถ ก็คือตัว speed sensor และตำแหน่งองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อ รวมทั้งการเป็นข้อมูลอ้างอิง ในการควบคุมรอบเดินเบาและอัตราส่วนผสมในท่อไอดีในขณะที่เร่งเครื่องยนต์และถอนคันเร่ง และเป็นสัญญาณพัลส์ ให้กับระบบวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่แสดงผลความเร็วของรถ ทั้งระบบดิจิตอล(ตัวเลข) และระบบอนาล๊อค(เข็มบอกความเร็ว)

เนื่องจากอาการดังที่บอกมา จำเป็นต้องตรวจสอบหลายอย่างด้วยเครื่องมือวัดสัญญาณพัลส์ Digital oscilloscope ถึงจะตรวจสอบการทำงานของระบบควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ ที่ควบคุมด้วยสมองกล ECU ความจริงแล้วอาการนี้มันไม่ถึงกับที่คิดว่าซ่อมไม่ได้ อย่าคิดมากไป เพียงแต่ช่างยังไม่รู้ว่าจะดำเนินการตรวจสอบอย่างไรเท่านั้น อาจจะเสียแบบเล็กน้อยกับอุปกรณ์บางตัวบาชิ้นเท่านั้น

ผมไม่ทราบว่าเครื่องยนต์รุ่นนี้ ยังมีตัว BDC sensor ด้วยหรือเปล่า หากมีจะต้องตรวจเช็คการทำหน้าที่ของมันด้วย และหากมีการเปลี่ยนตัว TDC sensor ก็ควรจะเปลี่ยนพร้อมกันไป เพราะชั่วโมงการใช้งานเท่ากัน หากเปลี่ยนตัวหนึ่งตังใด อาจจะเกิดอาการดังที่เป็นอยู่ตามมาอีกก็ได้ เพราะเครื่องยนต์บางค่ายจะมีเซ็นเซอร์ทั้งสองนี้ติดตั้งอยู่ที่เครื่องยนต์ด้วยกัน ดังที่บอกแล้วว่า การจะบอกว่มันเสียหรือไม่นั้น คงเอาความรู้สึกมาเป็นเครื่องตัดสินไม่ได้ ต้องตรวจวัดด้วยเครื่องมือตามที่กล่าว

ดังนั้นในสภาวะนี้คงแนะนำให้ว่า ลองขับรถไปที่ร้านอรัญอีเลคโทรนิคส์ หากยังพอขับไปได้ ที่อยู่ในซอยจินดาถวิล ถนนสี่พระยา เข้าทางถนนที่ผ่านวัดหัวลำโพง ไปทางสี่พระยา จะอยู่ทางซอยขวามือ เข้าไปประมาณร้อยเมตรร้านจะอยู่ทางซ้ายมือ ให้เขาทดลองเปลี่ยนกล่องดูก่อน ก่อนที่จะตัดสินใจซ่อมส่วนที่เกี่ยข้องต่อไป อย่าใช้การคาดว่า คิดว่า เป็นที่ตรงโน้น นี่ นั่น จะทำให้เสียเงินซ่อมที่ไม่ควรจะเสีย แถมยังเสียเวลาไปกับสิ่งที่หลงประเด็น กับคำถามว่าค่าซ่อมแพงไหม ประมาณสองพันห้าร้อยบาทไม่น่าเกินสามพัน ประมาณนี้ สำหรับผมเองส่วนมากซ่อมเอง ยกเว้นอาหลั่ยพวกไอซีทรานซิสเตอร์ ไม่มีในท้องตลาด ก็ให้เข่าซ่อม เพราะเขาใช้บอร์ดเก่าของลูกค้าที่มาซ่อม เอาอะหลั่ยบางตัวที่ยังใช้ได้เป็นสแปร์ไว้ซ่อมต่อ ก็จำใจให้ซ่อม แต่ส่วนมากแล้วที่ร้านนี้หากปัญหาแก้ไม่ตก เขาก็ใช้ยกทั้งแผงเมนบอร์เปลี่ยนให้ใหม่ทั้งชุด เพราะเขาสั่งมือสองจากญี่ปุ่นเป็นพันกล่องหลายยี่ห้อเข้ามา เอาเฉพาะเมนบอร์ด กล่องไม่เอา

สำหรับเรื่องสปีดเซ็นเซอร์ หากเสียระบบมาตรวัดความเร็วจะไม่ทำงาน ส่วนเรื่องระบบการคอนโทรลที่อ้างอิงความเร็วรถ ทางระบบไมโครโปรเซสเซอร์ จะเอาชุดโปรแกรมสำรองแบ็คอัพ เข้ามาทำงานแทน แต่ประสิทธิภาพไม่สมบูรณ์ ระบบการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ผิดไป เกิดล่าช้า การใช้ความเร็วเกินที่กำหนดในโปรแกรม จะทำให้เกิดเครื่องยนต์สะดุด  และอาจจะทำให้เครื่องยนต์รีเซ้ทความเร็วเริ่มต้นใหม่หรือดับได้  หากขับด้วยความเร็วพอประมาณก็จะไม่แสดงอาการ เพียงให้ใช้รถใช้ได้ชั่วคราวเพื่อรอการตรวจซ่อมแก้ไข จึงทำให้คนขับรู้สึกว่ายังใช้งานได้ แต่ทำงานไม่เต็มรูปแบบของเดิม  หากเข็มไมล์ไม่ขึ้นก็มีส่วนกับกรณีเครื่องยนต์ดับในบางขณะได้เช่นกัน แต่ดับแล้วสตาร์ทติดไม่ต้องรอให้เครื่องเย็น

ก็ลองตรวจดู BDC sensor หากยังมีใช้คู่กับ TDC sensor ให้ใช้วิธีการตรวจเช็คแบบเดียวกับตัว TDC sensor ที่แนะนำไว้ข้างบนก่อนนี้ กับทดอลเปลี่ยนกล่อง ECU อาจจะแก้ปัญหาได้ หากยังคงเหมือนเดิม ก็บอกมา หากมีเวลาจะช่วยตรวจเช็คให้ บางครั้งการเสียเวลา การเสียเงินและสิ่งที่ต้องเรียนรู้แก้ไขไปกับปัญหา บางครั้งก็สร้างปัญาและประสพการณ์ให้กับตัวเองได้เรียนรู้และแก้ไขตามมา เป็นกำลังใจให้ครับ ...srithanon
Punkung ESC


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 70

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: บ่อวิน ศรีราชา ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 4 มกรา 2016 19:44 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
Punkung Srz พิมพ์ว่า:
ผมก็เริ่มมีอาการรอบตก เกือบๆๆ จะดับเหมือนกันครับ
แล้วตอนเช้า สตาทเครื่องติดง่ายปกติ แต่จะมีอาการสะดุดมากๆๆ เหมือนใส่เครื่องคูโบต้าเลย เป็นทุกครั้งที่สตาทเครื่องเลย
พอดีพรุ่งนี้กะว่าจะกลับต่างจังหวัดซักหน่อย เจออาการแบบนี้เข้าไป ถึงกับรีบหาข้อมูลอู่เลยครับ พอดีเจออู่ Set Up Service (ช่างขวัญ) โรงโป๊ะ พัทยา คืบหน้าอย่างไรแล้วผมจะเข้ามาแจ้งน่ะครับ


รายงานความคืบหน้า

  ช่วงที่เดินทางไปยังอู่ Set Up Service ไม่แสดงอาการรอบตกเลย เหมือนกับรู้ว่าจะพาไปหาหมอ พอไปถึงอู่ช่างขวัญนำอุปกรณ์มาเสียบที่รถ เช็คความผิดปกติ ผลที่ออกมาคือ ปกติดีทุกอย่าง (ผมนี่งงเลย) ส่วนอาการสตาทแล้วมีอาการสะดุด ช่างบอกว่าเป็นอาการปกติของการติดกล่อง E85 ย่อมมีผลค้างเคียงบ้าง ผมนี่ใจชื้นเลย
  ช่างขวัญไม่รู้จะแก้ไขอะไรให้เลยแนะนำว่า ถ้าเกิดอาการรอบตก จนถึงเครื่องดับให้ลองถอดสาย O2 ออก (ไฟ Engine จะโชว์) แล้วขับไปเรื่อยๆ แล้วสังเกตว่าอาการดังกล่าวยังเกิดอยู่รึป่าว  
  พอขากลับออกมาจากอู่ได้ประมาณ 20 กม. อาการเริ่มอีก ผมจึงถอดสาย O2 Sensor ออกเลย แล้วขับรถจาก บ่อวิน (ชลบุรี) ไปจนถึง คลองลาน (กำแพงเพชร) ไม่แสดงอาการอีกเลย แล้วผมโทรไปคุยกะช่างขวัญ สรุปว่า O2 Sensor คงกลับบ้านเก่าแล้วล่ะครับ ผมได้สอบถามราคา O2 Sensor กับช่างขวัญ พี่เค้าก็บอกว่า ราคาค่อนข้างแรงเลยล่ะครับ ประมาณ 8,xxx up ครับ
boymac


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 906

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 996
ให้คำขอบคุณ: 231

ที่อยู่: อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 4 มกรา 2016 20:00 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
Punkung Srz พิมพ์ว่า:
Punkung Srz พิมพ์ว่า:
ผมก็เริ่มมีอาการรอบตก เกือบๆๆ จะดับเหมือนกันครับ
แล้วตอนเช้า สตาทเครื่องติดง่ายปกติ แต่จะมีอาการสะดุดมากๆๆ เหมือนใส่เครื่องคูโบต้าเลย เป็นทุกครั้งที่สตาทเครื่องเลย
พอดีพรุ่งนี้กะว่าจะกลับต่างจังหวัดซักหน่อย เจออาการแบบนี้เข้าไป ถึงกับรีบหาข้อมูลอู่เลยครับ พอดีเจออู่ Set Up Service (ช่างขวัญ) โรงโป๊ะ พัทยา คืบหน้าอย่างไรแล้วผมจะเข้ามาแจ้งน่ะครับ


รายงานความคืบหน้า

  ช่วงที่เดินทางไปยังอู่ Set Up Service ไม่แสดงอาการรอบตกเลย เหมือนกับรู้ว่าจะพาไปหาหมอ พอไปถึงอู่ช่างขวัญนำอุปกรณ์มาเสียบที่รถ เช็คความผิดปกติ ผลที่ออกมาคือ ปกติดีทุกอย่าง (ผมนี่งงเลย) ส่วนอาการสตาทแล้วมีอาการสะดุด ช่างบอกว่าเป็นอาการปกติของการติดกล่อง E85 ย่อมมีผลค้างเคียงบ้าง ผมนี่ใจชื้นเลย
  ช่างขวัญไม่รู้จะแก้ไขอะไรให้เลยแนะนำว่า ถ้าเกิดอาการรอบตก จนถึงเครื่องดับให้ลองถอดสาย O2 ออก (ไฟ Engine จะโชว์) แล้วขับไปเรื่อยๆ แล้วสังเกตว่าอาการดังกล่าวยังเกิดอยู่รึป่าว  
  พอขากลับออกมาจากอู่ได้ประมาณ 20 กม. อาการเริ่มอีก ผมจึงถอดสาย O2 Sensor ออกเลย แล้วขับรถจาก บ่อวิน (ชลบุรี) ไปจนถึง คลองลาน (กำแพงเพชร) ไม่แสดงอาการอีกเลย แล้วผมโทรไปคุยกะช่างขวัญ สรุปว่า O2 Sensor คงกลับบ้านเก่าแล้วล่ะครับ ผมได้สอบถามราคา O2 Sensor กับช่างขวัญ พี่เค้าก็บอกว่า ราคาค่อนข้างแรงเลยล่ะครับ ประมาณ 8,xxx up ครับ



มือสองมีครับราคา พันกว่าบาท ผมได้จากพี่นพ (พ่อค้าอะไหล่โคตรเก่าๆๆๆๆ)
Punkung ESC


ชื่อเล่น: โต้ง

เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 70

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: บ่อวิน ศรีราชา ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 5 มกรา 2016 07:21 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
boymac พิมพ์ว่า:
Punkung Srz พิมพ์ว่า:
Punkung Srz พิมพ์ว่า:
ผมก็เริ่มมีอาการรอบตก เกือบๆๆ จะดับเหมือนกันครับ
แล้วตอนเช้า สตาทเครื่องติดง่ายปกติ แต่จะมีอาการสะดุดมากๆๆ เหมือนใส่เครื่องคูโบต้าเลย เป็นทุกครั้งที่สตาทเครื่องเลย
พอดีพรุ่งนี้กะว่าจะกลับต่างจังหวัดซักหน่อย เจออาการแบบนี้เข้าไป ถึงกับรีบหาข้อมูลอู่เลยครับ พอดีเจออู่ Set Up Service (ช่างขวัญ) โรงโป๊ะ พัทยา คืบหน้าอย่างไรแล้วผมจะเข้ามาแจ้งน่ะครับ


รายงานความคืบหน้า

  ช่วงที่เดินทางไปยังอู่ Set Up Service ไม่แสดงอาการรอบตกเลย เหมือนกับรู้ว่าจะพาไปหาหมอ พอไปถึงอู่ช่างขวัญนำอุปกรณ์มาเสียบที่รถ เช็คความผิดปกติ ผลที่ออกมาคือ ปกติดีทุกอย่าง (ผมนี่งงเลย) ส่วนอาการสตาทแล้วมีอาการสะดุด ช่างบอกว่าเป็นอาการปกติของการติดกล่อง E85 ย่อมมีผลค้างเคียงบ้าง ผมนี่ใจชื้นเลย
  ช่างขวัญไม่รู้จะแก้ไขอะไรให้เลยแนะนำว่า ถ้าเกิดอาการรอบตก จนถึงเครื่องดับให้ลองถอดสาย O2 ออก (ไฟ Engine จะโชว์) แล้วขับไปเรื่อยๆ แล้วสังเกตว่าอาการดังกล่าวยังเกิดอยู่รึป่าว  
  พอขากลับออกมาจากอู่ได้ประมาณ 20 กม. อาการเริ่มอีก ผมจึงถอดสาย O2 Sensor ออกเลย แล้วขับรถจาก บ่อวิน (ชลบุรี) ไปจนถึง คลองลาน (กำแพงเพชร) ไม่แสดงอาการอีกเลย แล้วผมโทรไปคุยกะช่างขวัญ สรุปว่า O2 Sensor คงกลับบ้านเก่าแล้วล่ะครับ ผมได้สอบถามราคา O2 Sensor กับช่างขวัญ พี่เค้าก็บอกว่า ราคาค่อนข้างแรงเลยล่ะครับ ประมาณ 8,xxx up ครับ



มือสองมีครับราคา พันกว่าบาท ผมได้จากพี่นพ (พ่อค้าอะไหล่โคตรเก่าๆๆๆๆ)




ขอบคุณมากกกกก ครับ
เสียใจ แต่ไม่แคร์


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2015
ตอบ: 53

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 8 มกรา 2016 18:22 - รบกวนผู้รุ้เรื่องรถ รถสะดุด บางทีก้อดับกลางอากาศ ช่างสันนิฐานว่าปั้มติ้กเสีย
ขอบคุนทุกท่านมากนะคับตอนนี้รถไม่ดับแล้ว หลังจากวิ่งมา 1 อาทิตย์ ดับกลางอากาศยังไม่เจอแต่ยังไม่เคยวิ่งไปไหนเกิน 100 กม.สักทีแต่มีอาการเกียรไม่ค่อยเปลี่ยน
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.