ตอบ
Pisarn Yuawong


เข้าร่วม: 24 ตุลา 2015
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 0
เสาร์, 24 ตุลา 2015 23:23 - อยากทราบการแก้ไขครับ
รถมีอาการ
1.คอมแอร์ไม่ทำงาน
2.ไฟเบรคโชว์
3.เซ็นทรันล็อคใช่ไม่ได้

อยากทราบการแก้ไขครับและค่าใช้จ่ายเท่าไรครับ.  
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 25 ตุลา 2015 07:47 - อยากทราบการแก้ไขครับ
อาการที่กล่าวมานั้น หากจะมองรูปแบบของวงจรไฟ โดยไม่มี Circuit diagram ให้ทราบ แสดงว่าในวงจรของไฟที่ไปจ่ายให้กับวงจร Multiplex เพื่อให้คอมแอร์ทำงาน กับ วงจรของระบบ Central lock มาจากวงจรไฟ Line แหล่งจ่ายไปเดียวกัน สำหรับวงจรไฟเบรค มีไฟคนละวงจร อาจะเป็นไปได้ว่าอาจจะมีการลัดวงจรของสายไฟ ของวงจรไฟเบรค ที่มีสายไฟบวกที่ต่อมาจากหลอดไฟเบรค เพื่อให้ลงกราวด์ที่สวิชท์เบรค น่าจะมีสายไฟเส้นนี้เกิดไปชอร์ทกับ สายไฟ +B 12V ผ่านฟิวส์ตัวเล็ก ที่แยกมาจากฟิวส์เมนหลัก ชอร์ทลงกราวด์

การชอร์ทลงกราวด์ในลักษณะนี้ จะทำให้ฟิวส์ ที่มีสายไฟบวกเส้นเดียวกับสายไฟที่ไปจ่ายให้กับวงจรของ Central Lock ฟิวส์ขาดทันที จึงไม่มีไฟจ่ายให้กับวงจรมัลติเพลคและวงจรของเซ็นทรัลล็อค แต่วงจรไฟเบรคทำงานเพราะสายไฟเส้นที่ต่อจากหลอดไฟเบรคมันูกชอร์ทลงกราวด์ จึงทำให้หลอดไฟเบรคติด

ดังนั้นควรตรวจสอบสายไฟที่ต่อมาจากหลอดไฟเบรคมายังสวิชท์ที่แป้นเบรค ซึ่งสายไฟเส้นนี้จะยาวลากผ่านรวมกับสายไฟเส้นอื่นๆที่จุดลอดผ่านของรูร้อยสาย หรือส่วนพับของประตูรถ หรือในส่วนที่รวมของวงจรสายไฟที่เป็นหัวปลั๊กเสียบ เกิดสายหรือขั่วต่อของสายช๊อร์ทึงถึงกันกับสายไฟเส้นที่้เป็นกราวด์หรือตัวถังรถ

ตามที่ผมวิเคราะห์โดยไม่เห็นวงจรไฟที่แท้จริงอาจจะทำให้ผิดพลาดก็ได้ เพราะว่าในวงจรไฟของระบบอีเลคทรอนิคส์ มีวงจรหลายรูปแบบที่ทำงาน นอกเหนือไปจากที่ผมกล่าวมา แต่ก็พอเป็นแนวทางในการแก้ไขได้บ้าง ก่อนอื่นให้ตรวจสอบตามนี้ในเบื้องต้น

ให้หาฟิวส์ตัวที่ขาดในกล่องฟิว์ ที่มีบอกตำแหน่งไฟที่จ่ายให้กับระบบแอร์ที่ฝาครองกล่องฟิวส์ สมมุติว่าพบและมีฟิวส์ขาด ให้ดึงเอาฟิวส์ออกมาจากบ๊อครูเสียบ จากนั้นให้ใช้มิเตอร์วัดไฟจากขารูเสียบของฟิวส์ ว่าขาไหนมีไฟ 12v หากทราบว่ารูขาเสียบนั้นมีไฟก็ให้จำไว้ เพรารูเสียบอีกขาที่เหลือเราจะทำการวัดโอมห์ เพื่อตรวจสอบการชอร์ทกับกราวด์ของสายไฟเส้นที่ต่อจากรูขาเสียบนี้ไปยังกล่องมัลติเพล็คและวงจรเซ็นทรัลล๊อค ให้วัดค่าโอมห์ตรงจุดนี้โโยใช้มิตอร์สายดำคีบกับกราวด์ตัวถังรถ สายแดงของมิเตอร์นำมาจิ้มที่ขาเสียบที่กล่าวไว้ หากวัดได้ศูนย์โอมห์(ใช้มิเตอร์แบบเข็มตั้ง RX10) แสดงว่ามีการช๊อร์ทลงกราวด์ของสายไฟ

เมื่อทราบว่ามีการช๊อร์ลงกราวด์ของสายไฟเส้นที่ต่อจากขาฟิวส์ ก็ให้ตรวจเช็คสายไฟเส้นนี้ไปว่ามีส่วนชอร์ทที่จุดไหน ก็จะทำให้ทราบตำแหน่งที่เสีย จำไว้ว่าต้องหาจุดช๊อร์ทให้พบเจอก่อน และแก้ไขก่อนที่จะใส่ฟิวส์ตัวใหม่ลงไป ลองตรวจสอบดูครับ...srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: profibus 
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 25 ตุลา 2015 14:16 - อยากทราบการแก้ไขครับ
กล่องมัลติเพล็กเจ๊งครับ ผมเคยเป็นอาการนี้ เปลี่ยนใหม่เกือบๆ 8,000 บาทครับ เป็นกล่องฟิวส์ในห้องโดยสาร ด้านคนขับครับ
thehunter


เข้าร่วม: 01 มิถุนา 2014
ตอบ: 42

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 11

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 25 ตุลา 2015 15:34 - อยากทราบการแก้ไขครับ
ถ้ากล่องมัลติเพล็กเสีย แนะนำหาเชียงกงเลยครับ พันนิดๆไม่แพง
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.