ตอบ
Pondlimitless


เข้าร่วม: 22 สิงหา 2014
ตอบ: 90

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 63
ให้คำขอบคุณ: 39

ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 16 ตุลา 2015 21:20 - ล็อกรถจากในตัวรถประตูรถสามบานที่เหลือไม่ล็อกอัตโนมัติครับ!!!!!! ใครรู้วิธีแก้ช่วยบอกผมที
ใช้มือกดจากภายในตัวรถ หรือ ใช้กุญแจล็อกจากด้านนอก อาการเหมือนกัน คือ สามบานที่เหลือไม่ล็อคอัตโนมัติ เแต่ถ้าเป็นปลดล็อก ปลดได้หมดทุกบาน มันเกิดจากอะไรครับ(ถ้าค่อยๆกดลงไปทีละช้าๆ แบบสโลว์โมชั่น บางทีก็ล็อคได้บางทีก็ไม่ได้)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 17 ตุลา 2015 07:40 - ล็อกรถจากในตัวรถประตูรถสามบานที่เหลือไม่ล็อกอัตโนมัติครับ!!!!!! ใครรู้วิธีแก้ช่วยบอกผมที
อาการที่บอกมานั้น ส่นใหญ่จะเป็นที่ตัวเรือนชุดมอเตอร์เซ็นทรัลล็อค ที่ทำงานร่วมกับระบบแม็คคานิคกลไกของเฟืองล็อประตู ซึ่งแยกทำงานเป็นสองแบบ คือแบบแนนวลที่ใช้มือกดlock/unlock และแบบที่สองก็คือเป็นระบบการทำงานของตัวมอเตอร์ ในชุดของเซ็นทรัลล๊อค และในชุดของเซ็นทรัลล๊อคนี้ก็แยกออกไปเป็นวงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่สลับขั่วของไฟที่ไปจ่ายให้กับตัวมอเตอร์ล๊อคประตูอีกสามบานที่เหลือ โดยมีแผงโมดูลคอนโทรติดอยู่ที่ชุดกดของปุ่มสวิชท์รวมกันที่แผงประตูขวาคนขับ เพื่อทำหน้าที่เปลี่ยนตำแหน่งขัวไฟบวกลบให้มอเตอร์ล๊อคประตูทั้งสามบานที่เหลือ   แต่ในกรณีนี้หากใช้ตัวรีโมทกด lock/unlock  จะทำให้ตัวมอเตอร์ทำงานดันก้านกระเดือ่งไมโครสวิชท์ทำงานปกติเพราะอยู่ในตัวเรือนของชุดมอเตอร์

ตามที่เจ้าของกระทู้บอกมาว่า หากกดปุ่ม Lock/unlock ก็คือใช้มือดึงปุ่มกดล๊อคอันล็อค แต่ประตูรถอีกสามบานที่เหลือไม่ทำงานล็อคให้ นั้นแสดงว่าในระบบแมนนวลที่ใช้มือดึงปุ่มล็อค มีปัญหาที่ตัวก้านดึงล๊อค อาจจะมีบางส่วนของโครงสร้างที่ทำงานร่วมกันกับตัวกระเดื่องที่ทำหน้าที่กดดันไมโครสวิช ในตัวเรือนของชุดมอเตอร์เซ็นทรัลล็อค อาจจะไปดันก้านกดไมโครสวิสท์ไม่สุด หรือก่ำกึ่งสุดบ้างไม่สุดบ้าง ทำให้ไฟโวลเต็จที่ตัวไมโครสวิชท์ ไม่ต่อไฟไปให้วงจรอีเลคโทรนิคส์ ที่ทำหน้าที่ lock/unlock ประตูทั้งสามบานที่เหลือทำงาน

การที่ประตูทั้งสามบานที่เหลือจะทำงานตามจังหวะการกดล็อคและอันล็อคได้นั้น จะมีไฟโวลเต็จที่มาจากวงจรอีเลคโทรนิคส์มาผ่านไมโครสวิชท์ เพื่อให้ต่อไฟลงกราวด์ให้กับวงจร โดยแสดงสถานะการล็อคและปลดล็อค เมื่ออยู่ในจังหวะปลดล็อค จะมีไฟโวลเต็จ 12v รออยู่ที่ขั่วสัมผัสขั่วหนึ่งของตัวไมโครสวิชท์ ส่วนอีกขั่วหนึ่งจะเป็นขั่วลบของไฟ 12v ที่ต่อลงกราวด์

เมื่อใดก็ตามที่อยู่ในจังหวะปลดล็อคหรือ unlock ที่ตัวไมโครสวิชท์ จะไม่มัไฟลงกราวด์ คือหน้าสัมผัสขั่วตัวสวิชท์จะไม่ต่อถึงกัน และในจังหวะ lock ที่ขั่วสวิชท์ทั้งสองนี้จะต่อถึงกัน เพื่อให้ไฟโวลเต็จ ที่มาจากวงจรอีเลคโทรนิคคส์ฃลงกราว เพื่อให้ระบบล๊อคประตูทั้งสามบานทำงาน

ดังนั้นในกรณีปัญหานี้ ท่านเจ้าของกระทู้ควรให้ช่างหรือทำเองได้ ให้ทดลองเอาตัวชุดมอเตอร์เซ็นทรัลล็อคออกมาตรวจสอบกระเดือ่ง ที่ต่อจากก้านเหล็กไปบังปุ่มดึงกด ของตัวล๊อคประตูด้วยมือ บางที่อาจจะพบว่าก้านเหล็กที่เป็นเส้นเล็กๆยาวต่อไปที่ปุ่มล๊อค อาจจะมีช่วงยึดผิดไปจากตำแหน่งเดิม คือดันไม่สุดหรือเกิดรูล๊อคก้านดึงทีเป็นตัวพลาสติคมันหลวม ทำให้จังหวะกดไม่สุด ลองตรวจสอบดู หากไม่เป็นที่จุดนี้ค่อยไปตรวจสอบดูที่แป้นกระเดื่องดันไมโครสวิชท์ว่าปกติหรือไม่

การตรวจสอบที่จุดนี้ก็คือ ไม่จำเป็นที่จะต้องถอดตัวเรือนมอเตอร์ล็อคออกมาจากจุดยึดของแผงประตู เพียงใช้มิเตอร์วัดไฟ 12v ที่สายไฟเส้นเล็กสองเส้น ที่ไม่ใช้ไฟสำหรับจ่ายให้กับมอเตอร์ ที่สายไฟเส้นเล็กสองเส้นนั้น จะมีไฟ 12v เส้นหนึ่ง และอีกเส้นหนึ่งจะเป็นกราวด์ สำหรับสายไฟที่เหลืออีกสองเส้นนั้นจะเป็นสายไฟของมอเตอร์เซ็นทรัลล๊อค เช็คได้ง่าย เพราะหากเราวัดโอมห์ที่สายไฟสองเส้นนี้ จะเป็นกราวด์ทั้งสองเส้นเช่นเดียวกัวกับกราวด์ตัวถังรถ(ไฟลบ)   เหตุที่วัดสายไฟของมอเตอร์ได้เทียบเท่ากับกราวด์ในสถวะปกติ เพราะว่าที่ชุดตัวรับสัญญาณรีโมทจะมีวงจรของตัวรีเรย์ ที่มีคอยน์สนามแม่เหล็ก สำหรับดูดหน้าคอนแท็ค  สองชุดอยู่ในตัวรีเรย์เดียวกัน  ทั้งสองชุดนี้จะต่อสายไฟสองเส้นของมอเตอร์ล็อคที่แผงประตูขวาคนขับ ไฟชุดสร้างสนามแม่เหล็ก ชุดละเส่นคือเส้นบวกและเส่นลบ  เมื่อรีเรยีตัวนี่ทำงานในตำแหน่งล็อค ชุดที่สร้างสนามแม่เหล็กที่ต่อสายไฟเส้นบวก ก็จะต่อไฟโวลเต็จบวกไปให้มอเตอร์  ส่วนชุดคอยน์ที่สร้างสนามแม่หล็กที่ดหลือก็ยังต่อกราวด์ไว้เช่นเดิม  ในทำนองเดียวกัน หากชุดคอยน์ที่เหลือ ซึ่งเป็นสายไฟลบต่ออยู่  เมื่ออยู้ในจังหวะทำงานตัวมันจะต่อไฟบวกแทนไฟลบที่ต่อค้างไว้เดิมแทน  และที่ตัวคอยน์ในตำแหน่งล๊อค  ก็จะต่อกราวด์ไว่ให้
หมายความว่า เมื่อคอยน์ทั้งสองชุดไม่ได้ทำงาน  มันจะมาอยู่ที่ตำแหน่งกราวด์   ดังนั้นหากมีการวัดไฟที่สายไฟของตัวมอเตอร์ในสภาวะนี้  จะเป็นกราวดฺ(ไฟลบ) ตลอดเวลา


เมื่อรู้ว่าสายไฟเส้นเล็กสองเส้น เส่นไนมีไฟ(ให้ใช้รีโมทกดปุ่ม unlock ไว้ก่อน) ให้ใช้ขัวบวกของมิเตอร์นำไปจิ้มสัมผัส โดยหาสายไฟหรือสายหนีบที่มีหัวหนีบหัวท้าย ปลายเส้นหนึ่งหนีบกับสายขัวบวกของมิเตอร์ อีกปลายสายให้หนีบกับเข็มหมุด แล้วนำไปแทงเข้าที่สายไฟเส้นที่มีไฟบวก ส่วนสายขั่วลบของมิเตอร์ ก็ให้ต่อลงกราวด์ตัวถังรถ จากนั้นให้เราเอานิ้วมือกดที่ก้านเหล็กเส้นยาว เพื่อดันตัวยึดกระเดื่องที่จอยระหว่างก้านเหล็กเส้นยาวของปุ่มล็อคและตัวกระเดืองกดปุ่มไมโครสวิชท์เข้าไปในตัวเรือนมอเตอร์

เมือดึงกานเหล็กขึ้น จะต้องมีไฟสิบสองโวล( ในขณะที่ใช้รีโมทกดในตำแหน่ง unlock จะมีไฟอยู่แล้ว งั้นให้ทดลองกดหรือดันก้านเหล็กในตำแหน่งล็อค หากไฟที่กำลังวัดอบู่ ตกลงเป็น ศูนย์โวลท์ (ลงกราวด์) แสดงว่าระบบกระเดื่องที่ดันไมโครสวิชและตัวสวิชท์ทำงานปกติ จะงหวะนี้ประตูรถทั้งสามบานจะทำงานล็อคพรอมกัน เมื่อเป็นดังนี้ ก็ให้แน่ใจว่าตำแหน่งการดันของก้านเหล็กที่เป็นเส้นยาวนั้น มีตำแหน่งกดผิดไปจากเดิม ให้ตรวจสอบว่ามันมีส่วนไหนที่ทำให้ผิดไปจากระยะทางที่กดดันปุ่มล็อคไปจาดเดิม

บางครั้งพบว่าตัวสกรูยึดปุ่มล็อคอันล็อค มันไม่แน่นทำให้ตัวเรือนยึดปุ่มล็อตขยับได้ ทำให้ระยะทางการกดกระเดื่องล็อคทำงานไม่สุด ก็ลองตรวจสอบดูตามที่กล่าวมาข้างต้นครับ......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: supas  karnmotocross01  Supap 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.