ตอบ
สมชาย_สุวรรณน้อย


เข้าร่วม: 03 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 96

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 26
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 24 กันยา 2015 17:05 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ รถ dimension 2000 ใช้มา 14 ปีติดแก๊สมา 12 ปีแล้วตอนนี้มีอาการแปลก
บิดกุญแจสตาร์ทไฟหน้าปัดขึ้นปกติแต่เครื่องเงียบต้องบิดซ้ำบางทีก็ 2 -3 ครั้งจึงจะติดใจหายทุกครั้ง อยากทราบว่ามันเป็นที่อะไรแล้วผมต้องไปอู่ที่ซ่อมอะไรครับ ท่านผู้รู้ช่วยด้วยครับ
Kriss_es04


ชื่อเล่น: อ๊อด

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1745

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1544
ให้คำขอบคุณ: 234

ที่อยู่: ดินแดง-แจ้งวัฒนะ-นนทบุรี-มหาชัย-พระราม2-กระทุ่มแบน-สามพราน
ปี: 2004
พฤหัส, 24 กันยา 2015 17:06 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
เช็คไดสตาร์ ก่อนเลยครับ และตามด้วยปั๊มติ๊ก
dpdome32


เข้าร่วม: 25 ตุลา 2008
ตอบ: 74

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 73
ให้คำขอบคุณ: 1
พฤหัส, 24 กันยา 2015 20:35 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
อาจขั้วแบตฯหลวม     หรือแบตฯเสื่อม
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 24 กันยา 2015 21:31 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
ให้ตรวจสอบตัวแม็คเนติคสวิชท์ (โซลินอยน์หรือสวิชแม่เหล็ก) ที่เป็นรูปทรงกระบอกเล็กๆติดอยู่ที่ตัวมอเตอร์สตาร์ท ที่ตัวแม็คเนติคสวิชท์นี้จะทำหน้าที่ต่อสะพานไฟกระแสสูง เมื่อเราบิดสวิชกุญแจไปที่ตำแหน่ง สตาร์ท จะมีไฟกระแสต่ำผ่านหน้าสัมผัสสวิชกุญแจไปเข้าตัวแม็คเนติคสวิช เพื่อให้เกิดสนามแม่เหล็กผลักดันพลังเยอร์ ไปดันสะพานไฟกระแสสูงที่ต่อมมาจากขั่วบวกแบ็ตโดยตรงเข้าขดลวดฟีลคอยน์ ผ่านแปลงถ่านที่คอมมิวเตเตอร์เข้าขดลวดอเมเจอร์ของตัวมอเตอร์สตาร์ท ทำให้เกิดการผลักดันทุ่นเอมเจอร์หมุน

ในกรณีที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า พยายามบิดสิวชกุญแจสตาร์ทสองสามครั้งถึงเครื่องยนต์ติดหรือสตาร์ทได้ มีความเป็นไปด้ว่า ที่ตัวสะพานไฟที่ให้กระแสไฟสูงจากแบ็ตผ่านไปเข้าขดลวดฟีลคอยน์ เกิดการอาร์คที่หน้าสัมผ้สของสะพานไฟ เกิดเป็นตระกรันเป็นหลุม ทำให้กระแสไฟผ่านไม่สะดวก ตัวมอเตอร์สตาร์ทก็จะไม่ทำงาน ต้องบิดกุญแจสตาร์ทซ้ำๆหลายหนถึงจะสตาร์ทได้


กับอีกสาเหตุหนึ่งหากหน้าสัมผัสของสะพานไฟในตัวแม็คเนติคสวิชยังปกติ ตัวที่สร้างปีญหากด็คือแปลงถ่านที่สัมผัสบนคอมมิวเตเตอร์ของทุ่นอเมเจอร์ มันมีแปลงถ่านใกล้จะหมด ทำให้แรงกดของสปริงที่คอยกดแท่งแปลงถ่านไม่สามารถกดได้สนิท เพราะเมื่อแท่งแปลงถ่านใกล้จะหมด จะทำให้ตัวสปริงขยายตัวออกจนไม่มีแรงกด ทำให้หน้าสัมผัสของแปลงถ่านกับสล๊อตคอมมิวเตเตอร์ไม่สัมผัสหรือสัมผัสไม่สนิท ทำให้กระแสไฟไม่สามารถไหลผ่าน หรือผ่านได้บ้างในบางจังหวะเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์ซ้ำๆ

สรุปก็คือหากซ่อมเองไม่ได้ก็ส่งให้ช่างไดน์/มอเตอร์สตาร์ท เข้าทำการตรวจซ่อมเปลี่ยนแปลงถ่าน และสะพานไฟที่ตัวแม็คเนติคสวิช แต่หากอยากรู้ว่าเป็นสาเหตุที่ตัวสะพานไฟ หรือที่แปลงถ่านใกล้หมด ให้ทดสอบดังนี้

ให้หาไขควงด้ามพลาสติค มีความยาวของไขควงที่เป็นโลหะ พอที่จะนำไปชอร์ทต่อถึงกัน ที่หัวน๊อตยึดสายไฟเส้นใหญ่ที่ต่อมาจากขั่วบวกแบ็ตเตอรี่ ให้ต่อกันกับหัวน๊อตที่มีสายไฟเส้นใหญ่เส้นทองแดงถักวกเข้าไปในตัวมอเตอร์สตาร์ท ก่อนที่จะใช้ไขควงสัมผัสหัวน๊อตทั้งสองที่ตัวแม็คเนติคสวิช ให้จัดการเข้าเกียร์ไว้ที่เกียร์ว่าง ตัว P หรือตัว N จากนั้นให้บิดสวิชกุญแจสวิชไปไว้ที่ตำแหน่ง ON หลังจากนั้นให้ใช้ไขควงที่ปลายเป็นโลหะ ไปสัมผัสหัวน้อทั้งสองตามที่กล่าวข้างบน หากสัมผัสกันทั้งสองขั่วแลัวมอเตอร์สตาร์ททำงานเมื่อมอเตอร์ทำงานให้รีบดึงเอาไขควงออกจากจุดสัมผัสที่หัวน๊อต หากมอเตอร์สตาร์ททำงานแสดงว่าแปลงถ่านยังใช้ๆด้ แล้วลองทำซ้ำกันอีกสองสามครั้ง หากทุกครั้งที่ใช้ไขควงสัมผัสหัวน็อตทั้งสองที่ตัวแม็คเนติค แล้วมอเตอร์ทำงานทุกครั้ง ให้ถือว่าปกติไว้ก้อน

หากสัมผัสแล้วมอเตอร์ทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง แสดงว่าแปลงถ่านใกล้หมดต้องถอดออกมาเปลี่ยนแปลงถ่าน สำหรับการตรวจสอบตัวแม็คเนติคว่ามีสพานไฟปกติหรือไม่ ก็ให้ใช้มิเตอร์วัดโวลท์ สายดำของมิเตอร์หนีบกับกราวด์ตัวถังรถ สายบวกของมิเตอร์ให้หนีบตรงหัวน๊อตที่เป็นสายทองแดงทักเส้นใหญ่ เส้นสั้นๆที่วกเข้าไปในตัวมอเตอร์สตาร์ท จากนั้นให้บิดสวิชกุผญแจไปที่ตำแหน่งสตาร์ทคาไว้สองสามวินาที เพื่อดูว่าสามารถวัดไฟได้12V หรือไม่ หากทุกครั้งที่บิดสวิชท์ไปที่ตำแหน่งสตาร์ท แล้วสามารถวัดไฟได้ทุกครั้ง ให้เข้าใจว่าปกติไว้ก่อน หากทำการบิดสวิชไปตำแหน่งสตาร์ท แล้วมีไฟวัดได้บ้างไม่ได้บ้าง แสดง่าหน้าสัมผัสของสะพายไฟชำรุด อาจจะเกิดตระกรันที่หน้าสัมผัส ลองตรวจสอบตามที่ผมแนะนำดูครับ อาจจะพบสาเหตุของอาการนี้...srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Keawchanas  b4i6 
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 25 กันยา 2015 09:19 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
ตามด้านบนเลย ไดร์สตราท
jaroenp


ชื่อเล่น: ป๋อ

เข้าร่วม: 29 ธันวา 2010
ตอบ: 376

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 272
ให้คำขอบคุณ: 39

ที่อยู่: BangNa
ปี: 2002
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
ศุกร์, 25 กันยา 2015 14:51 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
ไดสตาร์ท เลยครับ
เพิ่งเป็นมาเดือนที่แล้ว
แบตใหม่... บิดสตาร์ทไฟหน้าปัทม์ขึ้น
แต่...??????? เครื่องเงียบ.....สนิท...


Rittichai


ชื่อเล่น: เบส

เข้าร่วม: 08 มกรา 2014
ตอบ: 384

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 187
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 26 กันยา 2015 01:57 - ขอความช่วยเหลือหน่อยครับ สตาร์ทไม่ติด ทั้งๆที่แบตใหม่
ถ้าตอนบิดสตาร์ทแก๊กแรกได้ยินเสียงปั้มติกทำงานไฟใช้ได้ทุกอย่างแก๊กสองแล้วไม่ติดก้ไดร์สตาร์ทเลยครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.