ตอบ
Sathit_Ple


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2011
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 10 กรกฎา 2015 18:56 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
ขออนุญาตสอบถามท่านผู้รู้หน่อยรับ ขับรถอยู่ดีๆแล้วดับเลยแล้วไฟรูปเครื่องโชว์ ต้องสตาร์ท4-5ครั้งถึงจะติด แล้วขับต่อได้ ไม่ทราบว่าเป็นอาการของอะไรเสียครับ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
เสาร์, 11 กรกฎา 2015 10:11 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
เบื้องต้นให้สงสัยตัว TDC sensor ไว้ก่อน เพราะอาการนี้จริงแล้วมีหลายสาเหต แต่ก็มีสาเหตุหลักๆที่เคยเสียจนเป็นเรื่องปกติ สำหรับรถทุกค่าย อาการที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกน่า มันเป็นอาการเบื้องต้นของตัว TDC sensor มันจะเริ่มเป็น อาการเครื่องดับกลางอากาศประเภทนั้น เครื่องยนต์ดับในขณะใช้งานแบบหน้าตาเฉย ไม่ยิ้มไม่หัวเราะ พอดับแล้วต้องรอสักพักถึงจะสตาร์ทติด ในช่วงเป็นแรกๆ ก็ยังพอทิ้งไว้ไม่นาน ก็จะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด แต่เมื่อใช้ไฟสักระยะอาการดับกลางอากาศก็จะเริ่มเป็นบ่อยๆ และแต่ละครั้งจะต้องใช้เวลาจอรถนาน จนกว่าเครื่องยนต์จะเย็น แล้วึงจะสตาร์ทเครื่องยนต์ติด และในที่สุดเมื่อมีการดับกลางอากาศอีกก็จะตายเสียเป็นที่ถาวร

อาการที่เกิดขึ้นนี้ หากคนใช้รถพอใช้โอมห์มิเตอร์ได้ ก็สามารถตรวจสอบตัว TDC sensor ได้ด้วยตนเองว่าเสียหรือไม่ กล่าวคือในขณะที่เครื่องยนต์ดับกลางทาง พยายามนำรถเข้าข้างทางไม่เกะกะหรือส่อแววเป็นอันตรายสำหรับการจอดรถ จากนั้นให้เปิดากระโปรงหน้ารถ ให้ดูตำแหน่งตั; TDC sensor ว่าอยู่ตรงไหน โดยมากจะอญุ่ตรงาครอบสายพานราวลิ้น จะเห็นสายไฟสองเส้นมีขั่วเสียบอยู่ภายนอกฝาครอบ ให้ดึงปลั๊กที่เสียบออก แล้วใช้โอมห์มิเตอร์วัดตรงสายไฟที่ต่อจากปลั๊กเสียบตัวที่มีสายไฟไปที่ตัว TDC เมื่อมีการวัดโอมห์ในขณะที่เครื่องร้อนนั้น หรือตัวมันร้อน จะวัดค่าโอมห์ไม่ขึ้น และเมื่อตัวมันเย็นจะวัดค่าโอมห์ได้ประมาณ 600-700 Ohm ช่วงที่วัดค่าโอมห์ได้นี้ จะสมารถสตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้ปกติ

ทำไมเจ้าตัว TDC sensor จึงสามารถทำให้เครื่องยนต์ดับได้ TEDC sensor เป็นหัวใจในวงจรช่วยจุดระเบิดสร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน ตัวมันจะทำงานสร้างสัญญาณพัลส์ที่มาจากมุมองศาการเคลื่อนที่ของเพลาข้อเหวี่ยง หรือการเคลื่อนที่ของลูกสูบไปให้ ECU สร้างสัญญาณ IGT ซึ่งเป็นสัญญาณการจุดระเบิด ให้วงจรช่วยจุดระเบิดสร้างไฟโวลเต็นสูงให้กับหัวเทียน ทำให้ดครื่องยนต์ทำงานสตาร์ทติด

แต่เนื่องจากอาการนี้ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นข้อบ่งบอกตายตัวว่าจะเสียที่ตัว TDC เสมอไปก็หาไม่ มีตัวช่วยที่ทำให่เกิดปัญหานี้ได้อีกหลายส่วน เช่นตัว Ignnition coil ที่สร้างไฟสูง เกิดอาการช๊อร์ทเทินของขดลวด เมื่อมีความร้อนเกิดขึ้นสะสมมานาน ทำให้น้ำยาที่เคลือบเส้นลวดทองแดงหมดสภาพเป็นฉนวนที่ดี เกิดมีการลัดของกระแสไฟระหว่างขดลวดที่พัน ก็ทำให้ไม่มีไฟสูงให้กับหัวเทียน เครื่องยนต์ก็ดับได้เช่นกัน หรือตัวทรานซิสเตอร์ที่ทำหน้าที่สวิชชิ่งตัดต่อกระแสไฟของขดลวกไพรมารี่ให้ลงกราวด์ เพื่อสร้างเส้นแรงแม่เหล็กตัดกับขดลวดเซ็คคั่นดารี่ เกิดมีการช๊อร์ทระหว่างจังชั่นของขั่ว P/N ก็ทำให้ไม่สามารถสร้างไฟสูงให้กับหัวเทียน เครื่องยนต์ก็งาวงนอนหลับได้เช่นกัน

หรือบางครั้งตรวจพบว่า มีการลีคของกระแสไฟในภาคชุดสร้างสัญญาณ IGT ในแผงเมนบอร์ด กล่อง ECU ในกรณีที่ มีตัวคาปาซิเตอร์ ที่ทำหน้าที่เป็นตัวฟิลเตอร์กระแสไฟในวงจรขยายสัญญาณ IGT ที่ ECU generate ขึ้นมา คาปาซิเตอรืที่ว่านี้เป็นแบบอีเลคโทรไลท์มีกรดซันฟูริคเป็นองประกอบ ทำให้ในตัวคาปาซิเตอร์เกิดการลีคของกระแสไฟได้ง่ายเมื่อมีอายุใช้งานมามาน เกิดอาการบวม การทำทำปฏิกริยาทางเคมี เกิดเป็นกรด เป็นผลให้ภายในตัวของคาปาซิเตอร์ เกิดค่าความต้านทานขึ้นภายใน การเกิดค่าความต้านทานขึ้น เป็นผลใหกระแสไฟไหลผ่านค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้ลงกราวด์ เป็นผลให้ไม่มีสัญญาณจุดระเบิดส่งไปให้วงจรช่วยจุดระเบิด เครื่องยนต์ก็ง่วงนอนหลับไม่ทำงาน อาการที่เสียนี้จะเกิดในแผงบอร็ดของ ECU ช่างบางที่ก็ค้นไม่พบเจอหรือซ่อมไม่ได้ ก็ต้องทดลองเปลี่ยนกล่อง ECU อาการที่เสียนี้จะมีอาการคล้ายกับตัว TDC เสียเช่นกัน เคยตรวจซ่อมอาการนี้ให้กับน้องๆในชมรมมาสด้คลับมาแล้ว หลังจากไปซ่อมมาหลายอู่หมดเงินเปลี่ยนแต่จานจ่ายซ้ำๆกันสองสามอู่ ก็แก้ไม่ตก การตรวจซ่อมเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วย ECU จะต้องใช้เครื่องมือทางด้านิีเลคทรอนิตส์ มาช่วยวิเคราะห็ปัญหาที่เสีย ถึงจะแก้ไขได้ตรงประเด็น

ก็ลองเอาข้อแนะนนำไปให้ช่างตรวจสอบดูในเบื้องต้นก่อนครับ .....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Sathit_Ple  jeang  boymac 
Sathit_Ple


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2011
ตอบ: 3

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 0
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ชลบุรี
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 11 กรกฎา 2015 10:29 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
ขอบคุณครับ
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 11 กรกฎา 2015 16:09 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
TDC=Thailand Dogs Club
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
Rittichai


ชื่อเล่น: เบส

เข้าร่วม: 08 มกรา 2014
ตอบ: 384

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 187
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 13 กรกฎา 2015 00:42 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
ค้าอะไหล่โคตรเก่า พิมพ์ว่า:
TDC=Thailand Dogs Club


..

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: ค้าอะไหล่โคตรเก่า 
ES02 KK


ชื่อเล่น: เอส

เข้าร่วม: 17 มีนา 2014
ตอบ: 54

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 35
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: ขอนแก่น
ปี: 2002
จันทร์, 13 กรกฎา 2015 08:58 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
ระเอียดดีครับผมชอบ
Ju


ชื่อเล่น: จุ๊

เข้าร่วม: 25 สิงหา 2014
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 11
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: 607/2 หมู่ 4 ถนนสัมพันธ์สุข ต.บ้านจั่น อ.เมือง จ.อุดรธานี
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 25 กรกฎา 2015 01:02 - ขับอยู่แล้วดับ เป็นเพราะอะไร
TDC sensor เพี้ยนแล้วครับ เปลี่ยนไม่ถึง 1,500 บาท ยิ่งอากาศร้อนยิ่งจะดับบ่อย
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.