ตอบ
shinchanx


เข้าร่วม: 21 พฤษภาคม 2015
ตอบ: 1

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 1
ให้คำขอบคุณ: 0
พฤหัส, 21 พฤษภาคม 2015 17:42 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะห์สาเหตุทีครับว่าน่าจะเป็นที่อะไร
เป็นเครื่อง D15B ติดแก๊ส LPG  
เครื่องมีอาการความร้อนขึ้นถ้าเหยียบเกิน 80 kmh วิ่งไปประมาณ 30 กิโล  จะขึ้นถึงระดับ 75%  และถ้าวิ่งต่อไปเรื่อยๆจะขึ้นถึงขีด Max แล้วถ้าปิดแอร์ แล้วลดความเร็วโดยวิ่งไม่เกิน 60 kmh ขีดความร้อนก็จะลงมาอยู่ที่ 75%  
ใช้ช่างไล่อาการแล้ว  ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนหัวเทียน แล้ว  ช่างบอกว่าน่าจะฝาสูบโก่ง หรือเสื้อสูบทรุด ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย (ช่างวินิจฉัยเบื้องต้นโดยยังไม่ได้แกะเครื่องดู)
ลังเลว่า จะเสี่ยงเปิดเครื่องซ่อมดู  หรือจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยดี  ถ้าเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจจะไม่คุ้ม
เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้งาน วิ่งไม่เกิน 100 ระยะทางที่วิ่งรัศมีไม่เกิน 60 กิโล  ก็เลยอยากลองซ่อมดูก่อนดีกว่า เผื่อซ่อมได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะ   เลยอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยวิเคราะห์และแชร์ประสบการณ์ในการซ่อมหน่อยครับว่าแบบนี้พอจะซ่อมได้หรือไม่ครับ  ไม่มีความรู้ กลัวโดนช่างฟันหัวแบะ ^^!

ข้อมูลประกอบอื่นๆ
- ความร้อนขึ้นทั้งวิ่งแก๊ส และน้ำมัน
- เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง มีฟองผุดขึ้นมา  แต่ไม่ถึงกับกระฉอกออกมา
- ตอนวิ่งน้ำดันออกมา แต่พอดับเครื่องน้ำก็กลับเข้ามาเหมือนเดิม
- น้ำในหม้อน้ำก่อนล้างเป็นสีขาวขุ่น 
- เครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันหยดลงพื้น
- ไม่เคยฮีตจนเครื่องดับ
- ถ้าวิ่งระยะทางไม่เกิน 10 กิโล เหยียบ 100 kmh ความร้อนก็ยังไม่ขึ้น
- ถ้าลดความเร็วลง  ความร้อนลดลง
- จอดรถติดไฟแดง ก็ความร้อนไม่ขึ้น

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
blackhawkpearl


ชื่อเล่น: ต้อ

เข้าร่วม: 22 เมษา 2010
ตอบ: 2761

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2781
ให้คำขอบคุณ: 223

ที่อยู่: ราชบุรี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 21 พฤษภาคม 2015 18:00 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
shinchanx พิมพ์ว่า:
รบกวนพี่ๆช่วยวิเคราะห์สาเหตุทีครับว่าน่าจะเป็นที่อะไร
เป็นเครื่อง D15B ติดแก๊ส LPG  
เครื่องมีอาการความร้อนขึ้นถ้าเหยียบเกิน 80 kmh วิ่งไปประมาณ 30 กิโล  จะขึ้นถึงระดับ 75%  และถ้าวิ่งต่อไปเรื่อยๆจะขึ้นถึงขีด Max แล้วถ้าปิดแอร์ แล้วลดความเร็วโดยวิ่งไม่เกิน 60 kmh ขีดความร้อนก็จะลงมาอยู่ที่ 75%  
ใช้ช่างไล่อาการแล้ว  ลองล้างหม้อน้ำ เปลี่ยนหัวเทียน แล้ว  ช่างบอกว่าน่าจะฝาสูบโก่ง หรือเสื้อสูบทรุด ต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่เลย (ช่างวินิจฉัยเบื้องต้นโดยยังไม่ได้แกะเครื่องดู)
ลังเลว่า จะเสี่ยงเปิดเครื่องซ่อมดู  หรือจะเปลี่ยนเครื่องใหม่เลยดี  ถ้าเปลี่ยนเครื่อง ก็อาจจะไม่คุ้ม
เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้งาน วิ่งไม่เกิน 100 ระยะทางที่วิ่งรัศมีไม่เกิน 60 กิโล  ก็เลยอยากลองซ่อมดูก่อนดีกว่า เผื่อซ่อมได้จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะ   เลยอยากให้พี่ๆที่มีประสบการณ์ช่วยวิเคราะห์และแชร์ประสบการณ์ในการซ่อมหน่อยครับว่าแบบนี้พอจะซ่อมได้หรือไม่ครับ  ไม่มีความรู้ กลัวโดนช่างฟันหัวแบะ ^^!

ข้อมูลประกอบอื่นๆ
- ความร้อนขึ้นทั้งวิ่งแก๊ส และน้ำมัน
- เปิดฝาหม้อน้ำ สตาร์ทเครื่อง มีฟองผุดขึ้นมา  แต่ไม่ถึงกับกระฉอกออกมา
- ตอนวิ่งน้ำดันออกมา แต่พอดับเครื่องน้ำก็กลับเข้ามาเหมือนเดิม
- น้ำในหม้อน้ำก่อนล้างเป็นสีขาวขุ่น 
- เครื่องยนต์ไม่มีน้ำมันหยดลงพื้น
- ถ้าวิ่งระยะทางไม่เกิน 10 กิโล เหยียบ 100 kmh ความร้อนก็ยังไม่ขึ้น
- ถ้าลดความเร็วลง  ความร้อนลดลง
- จอดรถติดไฟแดง ก็ความร้อนไม่ขึ้น


 




ฝาโก่ง   คือคำตอบสุดท้าย   

ทางเลือกคือ  จะปาดฝา หรือ เปลี่ยนฝา หรือจะเปลี่ยนเครื่องท่อนตรง

ลองคำนวณค่าใช้จ่ายดูเอาครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  fasang.Mr 
ed02


เข้าร่วม: 25 ธันวา 2010
ตอบ: 564

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 467
ให้คำขอบคุณ: 635
พฤหัส, 21 พฤษภาคม 2015 18:32 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
ถ้าน้ำดันก็ฝาโก่งเรียบร้อยแล้วครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
nvoite


ชื่อเล่น: โนต

เข้าร่วม: 19 กุมภา 2009
ตอบ: 130

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 176
ให้คำขอบคุณ: 85

ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 21 พฤษภาคม 2015 22:39 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
ฝาแค่อาจจะโก่งคับ บางทีเปลี่ยนปะเก็นฝาอาจหาย 
amnat2014


ชื่อเล่น: นาจ

เข้าร่วม: 23 กรกฎา 2014
ตอบ: 106

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 69
ให้คำขอบคุณ: 54

ที่อยู่: นครสวรรค์
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 22 พฤษภาคม 2015 02:33 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
น่าจะประเก็นฝาไหม้ รถติดแก็ส
eddy


เข้าร่วม: 21 เมษา 2011
ตอบ: 46

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 18
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: 100/4ซอยวัดประชาระบือธรรม
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 22 พฤษภาคม 2015 20:50 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
ประสบการณ์อีก1ข้อครับอาจจะเกี่ยวก็ได้ครับลองเช็คดูมอเตอร์พัดลมด้วยนะครับถ้าหมุนช้ากว่าปกติก็มีผลครับ
profibus


เข้าร่วม: 16 ธันวา 2012
ตอบ: 803

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1151
ให้คำขอบคุณ: 516

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 23 พฤษภาคม 2015 12:38 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
ปะเก็นน่าจะแล็บ ครับ
ผมเคยเป็นลากรอบ เกิน3,500 ต่อเนื่องเมื่อไหร่ความร้อนมาทันที
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
เสาร์, 23 พฤษภาคม 2015 15:25 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
หม้อน้ำเดิมศูนย์หรือเปล่าครับ และใช้มากี่ปีแล้ว ถ้าหม้อน้ำเดิมมันล้างไม่ได้นะครับ มันได้แค่เปลี่ยนน้ำใหม่ เพราะไม่ได้เปิดฝาบนมาล้าง สำหรับผมอยากให้เช็คก่อนสองที่ คือวาล์วน้ำ กับหม้อน้ำครับ  
noppadon_p


เข้าร่วม: 29 ธันวา 2012
ตอบ: 60

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 10
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 23 พฤษภาคม 2015 16:49 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
เป็นเหมือกันเลยครับ ผมเปลี่ยนทุกอย่างแล้วเหลือแต่ยกฝาสูบเปลี่ยนปะเก็นแต่ยังหาร้านไม่ได้กลัวโดนฟัน รบกวนแนะนำร้านและราคาให้หน่อยคับ
patipat


ชื่อเล่น: แป๊ก

เข้าร่วม: 08 สิงหา 2012
ตอบ: 186

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 137

ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 24 พฤษภาคม 2015 10:23 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
มีอีกอย่างนึงที่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน คือปั๊มน้ำ ซึ่งสำคัญมากเกี่ยวกับการวนของน้ำภายในระบบ  ด้วยอายุของรถแล้ว 10 กว่าปีอุปกรณ์ก็เสื่อมสภาพตามการใช้งาน อาจจะถอดยากหน่อยแต่ถ้าเปลี่ยนได้ก็จะดีอย่ารอให้มันเสียแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับ รถผมผมตัดสินใจบอกช่างเองว่าเปลี่ยนปั๊มน้ำเถอะจะเสียหรือไม่เสียก็เปลี่ยน รถ 10กว่าปีระ(03) พอถอดออกมาแค่นั้นแหละเป็นไปอย่างที่คิดเลย  ผมว่ารถรุ่นนี้เกือบทุกคันสภาพปั๊มน้ำคงไม่หนีกันเท่าไร  จากรูปใบพัดหมดสภาพ


Attached File :
ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
Pokko


ชื่อเล่น: หมัด

เข้าร่วม: 05 มกรา 2013
ตอบ: 700

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 297
ให้คำขอบคุณ: 164

ที่อยู่: นครปฐม
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 24 พฤษภาคม 2015 10:27 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
หม้อน้ำตันหรือป่าวคับ รอบสูงความร้อนขึ้นรอบต่ำความร้อนลง มีน้ำดันออกถังพัก
noppadon_p


เข้าร่วม: 29 ธันวา 2012
ตอบ: 60

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 10
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 25 พฤษภาคม 2015 11:19 - ช่วยทีครับ เครื่องวิ่งทางไกลแล้วความร้อนขึ้น
patipat พิมพ์ว่า:
มีอีกอย่างนึงที่คนไม่ค่อยพูดถึงกัน คือปั๊มน้ำ ซึ่งสำคัญมากเกี่ยวกับการวนของน้ำภายในระบบ  ด้วยอายุของรถแล้ว 10 กว่าปีอุปกรณ์ก็เสื่อมสภาพตามการใช้งาน อาจจะถอดยากหน่อยแต่ถ้าเปลี่ยนได้ก็จะดีอย่ารอให้มันเสียแล้วค่อยเปลี่ยนดีกว่าครับ รถผมผมตัดสินใจบอกช่างเองว่าเปลี่ยนปั๊มน้ำเถอะจะเสียหรือไม่เสียก็เปลี่ยน รถ 10กว่าปีระ(03) พอถอดออกมาแค่นั้นแหละเป็นไปอย่างที่คิดเลย  ผมว่ารถรุ่นนี้เกือบทุกคันสภาพปั๊มน้ำคงไม่หนีกันเท่าไร  จากรูปใบพัดหมดสภาพ




ราคาเท่าไหร่ครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.