ตอบ
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
อังคาร, 3 กุมภา 2015 21:49 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
อาการคือขับเอารถไปล้างขับไปปรกติดีทุกอย่างพอล้างเส็ดเอามาเพื่อจะดูดฝุ่น

ปรากฏว่าดับสวิทกุญแจไม่ได้ครับ เครื่องไม่ยอมดับ ต้องถอดขั้วแบต และปลั๊กไดชาจถึงจะดับ

ใครมีประสบการณ์และคำแนะนำบ้างครับ ตอนนี้ให้ช่างไฟไล่ไฟดูสองวันแล้วยังหาสาเหตุไม่เจอเลยครับ

เครียดเลยครับตอนนี้..........




มาอัพเดทอาการ ณ วันที่ 04-02-58 ช่างไปไล่อาการให้หมดละ

พบว่า กล่อง อีซียู ซ๊อตอะครับ ลองสลับเอากล่องอีกคันที่แก้อีโม่แล้ว มาใส่เป็นปรกติครับ

ผมละงงเป็นไก้ตาแตกเลยทีนี้ เสียตังค์อีกแล้ววว


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ พุธ, 4 กุมภา 2015 16:46, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 4 กุมภา 2015 11:58 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
รีเลย์ start มันค้างหรือเปล่าครับ ไม่ก็กุญแจที่คอพวงมาลัยเสียมั้งครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nong_fb 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 4 กุมภา 2015 12:11 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
อย่าวิตกกังวล เพราะเกิดขึ้นบ่อยกับการล้างรถที่ศูนย์บริการ มักใช้แรงดันของน้ำฉีดไปตามห้องเครื่องยนต์ ทำให้น้ำเข้าไปในข้อต่อของปลั็กเสียบของระบบสายไฟ ทำให้ไฟลัดวงจร และระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย เพราะความไม่เข้าใจของเจ้าของอู่และเด็กล้างรถ การแก้ไขก็คือให้ใช้ลมจากปั้มลมฉีดลมไปตามข้อต่อต่างๆ ไล่น้ำ้ออกให้หมด บางครั้งต้องถอดปลั๊กนั้นๆออกแล้วใช้ลมไล่ให้แห้ง หากให้ดีก็ใช้ดรายน์เป่าผมเปิดสเต็ปความร้อนเบาๆ เอาไอความร้อนไล่ความชื้นออก อย่าเอาเข้าไกล้ขั่วต่อปลั็กมากนัก มันจะร้อนทำให้เคสพลาสติคละลายได้ พอห่างๆร้อนไม่มาก อาการที่เป็นก็จะกลับคืนมาเป็นปกติครับ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: khunmoo  nong_fb  kunchay  Blackhole  kloster  Hnong 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 4 กุมภา 2015 12:23 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
srithanon พิมพ์ว่า:
อย่าวิตกกังวล เพราะเกิดขึ้นบ่อยกับการล้างรถที่ศูนย์บริการ มักใช้แรงดันของน้ำฉีดไปตามห้องเครื่องยนต์ ทำให้น้ำเข้าไปในข้อต่อของปลั็กเสียบของระบบสายไฟ ทำให้ไฟลัดวงจร และระบบเซ็นเซอร์อื่นๆ ทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย เพราะความไม่เข้าใจของเจ้าของอู่และเด็กล้างรถ การแก้ไขก็คือให้ใช้ลมจากปั้มลมฉีดลมไปตามข้อต่อต่างๆ ไล่น้ำ้ออกให้หมด บางครั้งต้องถอดปลั๊กนั้นๆออกแล้วใช้ลมไล่ให้แห้ง หากให้ดีก็ใช้ดรายน์เป่าผมเปิดสเต็ปความร้อนเบาๆ เอาไอความร้อนไล่ความชื้นออก อย่าเอาเข้าไกล้ขั่วต่อปลั็กมากนัก มันจะร้อนทำให้เคสพลาสติคละลายได้ พอห่างๆร้อนไม่มาก อาการที่เป็นก็จะกลับคืนมาเป็นปกติครับ.....srithanon


ขอบคุณมากครับสำหรับคำแนะนำนะครับ

ค่อยหายเคลียดลงมาหน่อย อิอิ
 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พุธ, 4 กุมภา 2015 12:24 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
Dark พิมพ์ว่า:
รีเลย์ start มันค้างหรือเปล่าครับ ไม่ก็กุญแจที่คอพวงมาลัยเสียมั้งครับ


ขอบคุณมากครับ แต่เช็คแล้วไม่ใช่ครับ
kunchay


ชื่อเล่น: เชษฐ์

เข้าร่วม: 14 ธันวา 2014
ตอบ: 618

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 172
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: ปทุมธานี-รังสิต-นวนคร
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 4 กุมภา 2015 16:26 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
เข้ามาเก็บข้อมูลครับจะได้ระวังเวลาล้างรถ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nong_fb 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 5 กุมภา 2015 09:08 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
แก้ได้หรือไม่ มาแจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ รอฟังผล
ได้รับคำขอบคุณจาก: nong_fb 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 5 กุมภา 2015 10:16 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
Pantamitr พิมพ์ว่า:
แก้ได้หรือไม่ มาแจ้งความคืบหน้าด้วยนะครับ รอฟังผล


ช่างบอกกล่องอีซียูช๊อตครับพี่ ลองสลับกล่องอีซียูมาใส่แล้วเป็นปรกติครับ
 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 5 กุมภา 2015 10:19 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
kunchay พิมพ์ว่า:
เข้ามาเก็บข้อมูลครับจะได้ระวังเวลาล้างรถ


สงสัยจะมะเกี่ยวกะตอนล้างรถแล้วละผมว่า

มันน่าจะเป็นพอดีมากกว่าครับ ถ้ามันเป็นแบบที่ช่างเขาบอก

ช่างที่ไล่อาการให้บอกว่า กล่อง อีซียู มันช๊อต 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 5 กุมภา 2015 14:57 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
สำหรับเหตุการณ์นี้ ดูเหมือนว่าไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียหายได้ เพราะหลัการทำงานของระบบการดับเครื่องยนต์แล้ว ไม่เกี่ยข้องกับกล่อง ECU เท่าใด เพราะว่าการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อมีการดับเครื่องยนต์ ด้วยการบิดสวิชท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF นั้นหมายถึง รีเรย์หลักไม่ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และจ่ายไฟให้กล่อง ECU เครื่องยนต์ก็จะดับ เมื่อเครื่องยนต์ดับ ไฟที่ผ่านรีเรย์เปิดวงจรไปให้ปั้มติ๊กก็ไม่มี ปั้มติ๊กก็ไม่ทำงานจ่ายน้ำมันไปให้หัวฉีด

เนื่องจากไฟที่จ่ายให้ปั้มติ๊กทำงาน มีอยู่สองสถานะ สถานะแรกก็คือ ในจังหวะที่บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหร่งสตาร์ท ช่วงนี้จะมีไฟจากตำแหน่ง ON ไปเข้าขดลวดแม่เหล็กของตัวรีเรย์เปิดวงจร ทำให้รีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปจ่ายให้ปั้มติ๊กทำงานส่งน้ำมันไปให้หัวฉีด ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติด ECU จะจ่ายสัญญาณไฟโวลเต็จไปให้คอยล์อีกชุดหนึ่งที่พันอยู่บนแกนเดียวกับคอยล์ในจังสตาร์ทเครื่องยนต์ ทำหน้าที่แทนดูดหน้าคอนแท็คให้ไฟผ่านต่อเนื่องจ่ายให้กับปั้มติ๊ก ตลอดที่เครื่องยนต์ทำงานและไม่ดับ

จากข้อมูลที่กล่าวข้างบนจะเห็นว่า ไม่น่ามีส่วนที่จะทำให้กล่อง ECU เสีย จากคำบอกของท่านเจ้าของกระทู้ที่บอกว่าหลังจากล้างรถเสร็จแล้ว ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ออกจากจุดล้างอัดฉีดมาอีกจุด เพื่อจะดูดฝุ่นจากพรม แต่ไม่สามารถดับเครื่องได้ สาเหตุนี้จากประสพการณ์พบว่ามีน้ำจากปั้มที่ฉีดน้ำไปยังส่วนต่างๆใต้ท้องรถและห้องเครื่อง ทำให้น้ำเข้าตามปลั๊กขั่วต่อสายไฟต่างๆในห้องของเครื่องยนต์ ทำให้น้ำที่เข้าไปเป็นสื่อตัวน้ำของกระแสฟ้า ทำให้เกิดการช๊อร์ทถึงกันของสายไฟตรงขาเสียบปลั๊ก

ในกรณีนี้เป็นที่น่าเข้าใจว่า ปล็กเสียบของสวิชท์ตำแหน่ง ON คงชอร์ทถึงกัน ทำให้ไฟที่จ่ายให้กับรีเรย์หลักทำงาน และวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และไฟที่จ่ายให้กับกล่อง ECU ยังคงมีตลอดเวลา ทำให้เวลาเราดับเครื่องยนต์ จึงไม่สามารถดับได้ ต้องดึงขั่วสายไฟบวกหรือลบของแบ็ตออก เครื่องยนต์ถึงจะดับ จะเห็นว่ามันไม่เกี่ยวข้องกันเลย

หากกล่อง ECU เสีย เครื่องยนต์จะสตาร์ทไม่ติด ในตอนสตาร์ทเอารถออกจากจุดล้าง มาจอดอีกจุดหนึ่งเพื่อทำการดูดฝุ่น อยากมีคำถามถึงท่านเจ้าของปัญหาว่า แล้วนำช่างมาซ่อมแก้ไขที่อู่ล้างรถ หรือต่อสายขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ขับไปที่อู่ ให้ช่างทำการตรวจซ่อมแก้ไขใช่ไหม? ถ้าเป็นตามที่ผมกล่าว แสดงให้ทราบว่ากล่อง ECU ไม่น่ามีปัญหา จังหวะที่คุณต่อขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ติด
ความจริงแล้วตำแหน่ง ON และตำแหน่งสตาร์ทจะมีไฟเหมือนกัน เพราะเมื่อสวิชท์สตาร์ททำงานก็จะทำให้ตำแหน่ง ON ทำงานคอยจ่ายไฟให้กับ หัวฉีด จุดระเบิดและไฟจ่ายให้ กล่องต่อไว้แล้วยามปกติ ที่บอิดสวิชท์ผ่านตำแหน่ง ON ไปยังตำแหน่งสตาร์ท จึงทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้

กับคำถามที่สอง ที่อยากจะถามว่าในขณะที่ช่างเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่ลงไป คุณเห็นและอยู่ในสถานการณ์นั้นหรือเปล่า? หากไม่อยู่ ผมคิดว่าน่าจะมีความผิดปกติที่ทำให้คิดไปในทางลบ เพราะเท่าที่ผมเคยตรวจซ่อมและวิเคราะห์ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ ไม่เคยเจอเหตุการแบบนี้ แต่ก็เอาแหละก็มีสิทธิเป็นไปได้ ในระบบอีเลคโทรนิคส์ ใดๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ ไม่แน่นอนเสมอไป แต่มันก็ทำให้น่าคิดว่า เป็นไปได้ไหมว่า(หากเจ้าของปัญญหาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตอนเปลี่ยนกล่อง ECU ) ช่างกำลังคิดอะไรอยู่ จะกินข้าวต้มกับไข่เค็ม หรือจะนั่งเหลากินเป็ดพะโล้หมูหัน

ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างบนนี้เพียงอยากจะวิเคราะห์เบื้องต้นว่า มันไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียเท่านั้น แม้จะมีการชอร์ทเซอร์กิตบางส่วนของระบบเซ็นเซอร์ ก็ไม่จะเป็นไปได้ เพราะในวงจรที่ทำงานในระบบ ECU มีการ Protect ของสัญญาณพัลส์แบบต่างๆไว้เป็นอย่างดีเมื่อมีการชอร็ทเซอร์กิตของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ…..srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: nong_fb  kloster 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
ศุกร์, 6 กุมภา 2015 11:43 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
srithanon พิมพ์ว่า:
สำหรับเหตุการณ์นี้ ดูเหมือนว่าไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียหายได้ เพราะหลัการทำงานของระบบการดับเครื่องยนต์แล้ว ไม่เกี่ยข้องกับกล่อง ECU เท่าใด เพราะว่าการทำงานของเครื่องยนต์ เมื่อมีการดับเครื่องยนต์ ด้วยการบิดสวิชท์กุญแจมาที่ตำแหน่ง OFF นั้นหมายถึง รีเรย์หลักไม่ทำงานต่อไฟไปจ่ายให้กับวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และจ่ายไฟให้กล่อง ECU เครื่องยนต์ก็จะดับ เมื่อเครื่องยนต์ดับ ไฟที่ผ่านรีเรย์เปิดวงจรไปให้ปั้มติ๊กก็ไม่มี ปั้มติ๊กก็ไม่ทำงานจ่ายน้ำมันไปให้หัวฉีด

เนื่องจากไฟที่จ่ายให้ปั้มติ๊กทำงาน มีอยู่สองสถานะ สถานะแรกก็คือ ในจังหวะที่บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหร่งสตาร์ท ช่วงนี้จะมีไฟจากตำแหน่ง ON ไปเข้าขดลวดแม่เหล็กของตัวรีเรย์เปิดวงจร ทำให้รีเรย์เปิดวงจรทำงานต่อไฟผ่านหน้าคอนแท็คไปจ่ายให้ปั้มติ๊กทำงานส่งน้ำมันไปให้หัวฉีด ต่อเมื่อเครื่องยนต์ติด ECU จะจ่ายสัญญาณไฟโวลเต็จไปให้คอยล์อีกชุดหนึ่งที่พันอยู่บนแกนเดียวกับคอยล์ในจังสตาร์ทเครื่องยนต์ ทำหน้าที่แทนดูดหน้าคอนแท็คให้ไฟผ่านต่อเนื่องจ่ายให้กับปั้มติ๊ก ตลอดที่เครื่องยนต์ทำงานและไม่ดับ

จากข้อมูลที่กล่าวข้างบนจะเห็นว่า ไม่น่ามีส่วนที่จะทำให้กล่อง ECU เสีย จากคำบอกของท่านเจ้าของกระทู้ที่บอกว่าหลังจากล้างรถเสร็จแล้ว ก็สตาร์ทเครื่องยนต์ออกจากจุดล้างอัดฉีดมาอีกจุด เพื่อจะดูดฝุ่นจากพรม แต่ไม่สามารถดับเครื่องได้ สาเหตุนี้จากประสพการณ์พบว่ามีน้ำจากปั้มที่ฉีดน้ำไปยังส่วนต่างๆใต้ท้องรถและห้องเครื่อง ทำให้น้ำเข้าตามปลั๊กขั่วต่อสายไฟต่างๆในห้องของเครื่องยนต์ ทำให้น้ำที่เข้าไปเป็นสื่อตัวน้ำของกระแสฟ้า ทำให้เกิดการช๊อร์ทถึงกันของสายไฟตรงขาเสียบปลั๊ก

ในกรณีนี้เป็นที่น่าเข้าใจว่า ปล็กเสียบของสวิชท์ตำแหน่ง ON คงชอร์ทถึงกัน ทำให้ไฟที่จ่ายให้กับรีเรย์หลักทำงาน และวงจรหัวฉีด วงจรไฟจุดระเบิด และไฟที่จ่ายให้กับกล่อง ECU ยังคงมีตลอดเวลา ทำให้เวลาเราดับเครื่องยนต์ จึงไม่สามารถดับได้ ต้องดึงขั่วสายไฟบวกหรือลบของแบ็ตออก เครื่องยนต์ถึงจะดับ จะเห็นว่ามันไม่เกี่ยวข้องกันเลย

หากกล่อง ECU เสีย เครื่องยนต์จะสตาร์ทไม่ติด ในตอนสตาร์ทเอารถออกจากจุดล้าง มาจอดอีกจุดหนึ่งเพื่อทำการดูดฝุ่น อยากมีคำถามถึงท่านเจ้าของปัญหาว่า แล้วนำช่างมาซ่อมแก้ไขที่อู่ล้างรถ หรือต่อสายขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ขับไปที่อู่ ให้ช่างทำการตรวจซ่อมแก้ไขใช่ไหม? ถ้าเป็นตามที่ผมกล่าว แสดงให้ทราบว่ากล่อง ECU ไม่น่ามีปัญหา จังหวะที่คุณต่อขั่วแบ็ตกลับเข้าที่เดิมและสตาร์ทเครื่องยนต์ติด
ความจริงแล้วตำแหน่ง ON และตำแหน่งสตาร์ทจะมีไฟเหมือนกัน เพราะเมื่อสวิชท์สตาร์ททำงานก็จะทำให้ตำแหน่ง ON ทำงานคอยจ่ายไฟให้กับ หัวฉีด จุดระเบิดและไฟจ่ายให้ กล่องต่อไว้แล้วยามปกติ ที่บอิดสวิชท์ผ่านตำแหน่ง ON ไปยังตำแหน่งสตาร์ท จึงทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ติดได้

กับคำถามที่สอง ที่อยากจะถามว่าในขณะที่ช่างเปลี่ยนกล่อง ECU ใหม่ลงไป คุณเห็นและอยู่ในสถานการณ์นั้นหรือเปล่า? หากไม่อยู่ ผมคิดว่าน่าจะมีความผิดปกติที่ทำให้คิดไปในทางลบ เพราะเท่าที่ผมเคยตรวจซ่อมและวิเคราะห์ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ด้วยเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ ไม่เคยเจอเหตุการแบบนี้ แต่ก็เอาแหละก็มีสิทธิเป็นไปได้ ในระบบอีเลคโทรนิคส์ ใดๆก็เกิดขึ้นได้เสมอ ไม่แน่นอนเสมอไป แต่มันก็ทำให้น่าคิดว่า เป็นไปได้ไหมว่า(หากเจ้าของปัญญหาไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ตอนเปลี่ยนกล่อง ECU ) ช่างกำลังคิดอะไรอยู่ จะกินข้าวต้มกับไข่เค็ม หรือจะนั่งเหลากินเป็ดพะโล้หมูหัน

ที่กล่าวมาทั้งหมดข้างบนนี้เพียงอยากจะวิเคราะห์เบื้องต้นว่า มันไม่น่าจะทำให้กล่อง ECU เสียเท่านั้น แม้จะมีการชอร์ทเซอร์กิตบางส่วนของระบบเซ็นเซอร์ ก็ไม่จะเป็นไปได้ เพราะในวงจรที่ทำงานในระบบ ECU มีการ Protect ของสัญญาณพัลส์แบบต่างๆไว้เป็นอย่างดีเมื่อมีการชอร็ทเซอร์กิตของระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ…..srithanon




ขอบคุณสำหรับคำแนะนำและความคิดเห็นมากนะครับ

ตอนเกิดปัญหาผมให้ช่างเขามาดูตรงที่ร้านล้างรถเลยครับ ลืมบอกไปตอนที่เราปิดสวิทกุญแจแต่เครื่องไม่ดับนั้นความร้อนจะขึ้นด้วยเพราะพัดลมจะไม่ทำงานเปิดแอร์ก้อไม่ได้ ต้องเปิดกุญแจไปตำแหน่ง ON ด้วยครับถึงจะเป็นปรกติ

ตอนเปลี่ยนกล่องอีซียูผมเป็นคนออกความคิดให้เขาลองเปลี่ยนกล่องดูเผื่อมันจะดับอะครับ แล้วก้อเหมือนแจ็คพอตอะครับปรากฏว่ามันดันเป็นปรกติซะงั้น ผมก้อ งง งง อยู่เหมือนกันเลยเอากล่องเดิมใส่แล้วก้อลองแล้วมันก้อเป็นแบบเดิม ตอนนี้ยังเอากล่องร้านช่างมาใส่ก่อน(ที่จิงมันก้อกล่องผมนี่ละพอดีวางเครื่องใหม่ได้กล่องมาด้วยตอนนั้นยังไม่ได้แก้อีโม่เลยใช้กล่องเดิมก่อน)
 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 6 กุมภา 2015 20:58 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
โอเคครับ ข้อมูลไม่ชัดเจน รถคุณใช้กุญแจแบบอีโมบิไลท์เซอร์ใช่หรือเปล่า หากใช้ก็ตามนั้นครับ ผมก็อธิบายในลักษณะรถที่ใช้แบบทั่วๆไป .....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: nong_fb 
nong_fb


ชื่อเล่น: ภพ

เข้าร่วม: 15 มีนา 2013
ตอบ: 378

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 306
ให้คำขอบคุณ: 216

ที่อยู่: น่าน - บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
เสาร์, 7 กุมภา 2015 22:03 - ดับเครื่องรถไม่ได้ต้องถอกขั้วแบตและปลั๊กไดร์ชาจ
srithanon พิมพ์ว่า:
โอเคครับ ข้อมูลไม่ชัดเจน รถคุณใช้กุญแจแบบอีโมบิไลท์เซอร์ใช่หรือเปล่า หากใช้ก็ตามนั้นครับ ผมก็อธิบายในลักษณะรถที่ใช้แบบทั่วๆไป .....srithanon


ขอบคุณมากนะครับสำหรับคำแนะนำและข้อมูลดีๆ

ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.