ตอบ
itti


ชื่อเล่น: ทีม

เข้าร่วม: 02 มกรา 2011
ตอบ: 136

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 787
ให้คำขอบคุณ: 463

ที่อยู่: เมืองนนท์
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 3 มกรา 2015 08:43 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
เกียร์ออโตหรือระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติในรถยนต์เข้ามาช่วยเพิ่มความสะดวกในการขับขี่ ความสบายจากการที่ไม่ต้องคอยใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตช์ มีความเหมาะสมกับการขับใช้งานในเมืองที่มีสภาพการจราจรติดขัด เกียร์อัตโนมัติยุคใหม่ ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อการทดกำลัง เกียร์ออโตรับหน้าที่ถ่ายเทแรงบิดจากเครื่องยนต์ในแต่ละรอบการทำงานผ่านอัตราทดในแต่ละเกียร์ที่คำนวณมาเพื่อความเหมาะสม ทั้งการให้กำลังอย่างต่อเนื่องเมื่อเร่งความเร็ว ความประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ การขับรถยนต์ที่มีระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัตินั้นใช้เพียงแค่เท้าขวาข้างเดียวในการเหยียบเบรกและคันเร่ง





เหยียบแป้นเบรกทุกครั้งก่อนสตาร์ตเครื่องยนต์ โดยทำจนติดเป็นนิสัย ไม่ว่าเกียร์จะอยู่ในตำแหน่ง P หรือ N รวมถึงเมื่อต้องการจะเปลี่ยนจากเกียร์ว่างในตำแหน่ง N หรืออยู่ในเกียร์จอดที่ตำแหน่ง P เพื่อเลื่อนคันเกียร์ไปยังตำแหน่งเกียร์เดินหน้าหรือ D หรือต้องการจะขับถอยหลังในตำแหน่ง R รำลึกไว้ทุกครั้งว่าต้องเหยียบเบรกเพื่อสร้างความปลอดภัยก่อนที่จะปล่อยเท้าออกจากแป้นเบรกช้าๆ ไม่มีความจำเป็นต้องกดคันเร่งทันที รถบางรุ่นเกียร์ออกตัวหรือเกียร์ D1 นั้นทดมาเพื่อความฉับไว หากกดคันเร่งสวนลงไปเต็มๆ มีสิทธิที่จะซัดท้ายรถคันข้างหน้าได้เลย เมื่อชะลอรถหรือเบรก ต้องรอให้รถหยุดนิ่งก่อนที่จะเปลี่ยนจากเกียร์เดินหน้า D มาเป็นเกียร์ถอยหลัง R หากทำตัวเป็นพวกวัยรุ่นใจร้อน รถยังเคลื่อนที่ไปข้างหน้าช้าๆ แต่กลับโยกคันเกียร์ไปที่ตำแหน่งเกียร์ถอยหรือเกียร์ R กลไกภายในเกียร์จะสึกหรอและลาจากอย่างรวดเร็วจนทำให้คุณอยากขายทิ้งเมื่อเห็นตัวเลขค่าเปลี่ยนเกียร์ใหม่จากศูนย์บริการ





อย่าไปเชื่อคำแนะนำของบริษัทรถยนต์มากนักในเรื่องของอายุการใช้งานของเหลวหล่อลื่นในเกียร์ออโต บริษัทรถยนต์บางรายคุยโวว่าไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน หรือเปลี่ยนที่ระยะทาง 100,000 กิโลเมตรนั้น ทำให้เกียร์เจ๊งเกียร์กระจายกันมาหลายรายแล้ว ประเทศไทยโดยเฉพาะหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศมีสภาพการจราจรที่ติดขัดแบบวิ่งๆ หยุดๆ อากาศก็ยังร้อนรุ่มกลุ้มอุราแทบจะทั้งปี มีหนาวจริงๆ จังๆ เพียงแค่ไม่ถึงเดือนก็กลับมาร้อนโลกแตกกันอีกแล้ว เกียร์อัตโนมัติต่อให้ออกแบบและใช้วัสดุขั้นเทพขนาดไหน เมื่อมาเจอกับสภาพการขับเคลื่อนดังกล่าวทั้งรถติดสาหัสเดี๋ยววิ่งเดี๋ยวหยุด ทั้งสภาพอุณหภูมิที่ร้อนระอุบนถนนก็ทำให้เกิดการสึกหรอ ของเหลวหล่อลื่นมีอุณหภูมิสูงมากในระบบ ไม่นานสารอะไรต่อมิอะไรที่ใส่เข้ามาในน้ำมันเกียร์เพื่อคอยปกป้องชิ้นส่วนของเกียร์เริ่มเสื่อมสภาพได้เหมือนกัน






ของเหลวหรือน้ำมันเกียร์ออโต ควรเปลี่ยนที่ระยะ 20,000-30,000 กิโลเมตร เพื่อคงความสดใหม่ของน้ำมันหล่อลื่นในกลไกฟันเฟืองของเกียร์อัตโนมัติ โดยเฉพาะรถยุโรปที่ไม่ใช้เกียร์ CVT ชิ้นส่วนหลักของเกียร์ต้องรับภารกรรมในการหมุนอยู่ตลอดเวลา ขณะที่คุณขับใช้งาน ค่าเปลี่ยนไม่เท่าไหร่แต่ช่วยยืดอายุการใช้งานของเกียร์ออโตให้ยืนยาวจนเครื่องเคราของรถพังไปแล้วเกียร์ออโตจอมเหนียวก็ยังไม่ยอมพังตาม ไม่ต้องกระซิบบอกกันตรงนี้เลยว่าเกียร์ ZF 8 สปีดของ BMW ราคาลูกละหลายแสนบาท หรือแม้แต่เกียร์ขับหน้าของ Honda Civic หรือ Toyota Camry หากเบิกห้างเมื่อได้ยินราคาค่าเกียร์ คุณอาจลมใส่เอาได้ง่ายๆ คุณจะดูแลมันดีๆ หรือไม่สนใจเพราะฉันรวยก็แล้วแต่มุมมองความคิดและความฉลาดที่จะเลือกใช้ในวิธีที่ถูกต้อง





อย่าเข้าเกียร์ว่างขณะที่รถวิ่ง เมื่อพบเจอทางลงสะพานยาวๆ หรือทางลงเนินตรงยาว ความที่อยากประหยัดก็ยัดเกียร์ N ปล่อยไหลลงมา ประหยัดได้ไม่มากถึงหนึ่งบาทแต่เกียร์จะพังเร็วกว่าปกติ ขณะที่ปลดเกียร์ว่างแต่รถยังคงเคลื่อนที่ ของเหลวหล่อลื่นท่ีเคยหมุนเวียนก็หยุดหมุนเวียนขึ้นมาทำให้เกียร์ร้อนและเกิดการเสียหาย แถมยังอันตรายมากที่ใช้เกียร์ว่างไหลลงเนิน ด้วยเหตุนี้เองจึงมีข้อห้ามในการลากจูงรถยนต์ที่ใช้เกียร์อัตโนมัติเมื่อรถเสียหรือหากจะลากก็ต้องลากไปในระยะทางสั้นๆ เท่านั้น วิธีท่ีปลอดภัยก็คือยกล้อขับเคลื่อนให้พ้นจากพื้นขณะลากจูง หรือพึ่งบริการของรถสไลส์ออนหมดเรื่องหมดราวกันไป สมัยก่อนช่างเขี้ยวๆ ใช้วิธีถอดเพลากลางเพื่อลากรถขับเคลื่อนล้อหลัง แต่วิธีดังกล่าวนั้นยุ่งยากเสียเวลามาก และอาจก่อให้เกิดความเสียหายหากประกอบเพลากลับคืนแล้วไม่เหมือนเดิมหรือไม่ถูกต้องอีกด้วย





เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำระวังให้แน่ใจว่าความเร็วไม่สูงมากจนเกินไป เกียร์ D1-D2 ใช้สำหรับการออกตัวหรือเมื่อต้องการเรี่ยวแรงมากเป็นพิเศษในการไต่ทางลาดชัน หรือต้องการการหน่วงความเร็วของรถเมื่อขับลงทางลาดชัน หรือเมื่อวิ่งบนเส้นทางที่มีความคดเคี้ยวอุดมไปด้วยทางโค้งขึ้น-ลงเขา หากชันมากตำแหน่งเกียร์ 2-3 จะมีความเหมาะสมและทำให้ขับได้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ห้ามใช้เกียร์ต่ำหรือเกียร์ 2 ในช่วงที่กำลังวิ่งด้วยความเร็วสูง รถยนต์ยุคใหม่มีเซนเซอร์และ ECU คอยตรวจจับความสัมพันธ์ในการหมุนของเครื่องยนต์และเกียร์ หากเครื่องหมุนที่รอบสูง สมองกลที่ควบคุมการเปลี่ยนอัตราทดจะไม่สั่งให้ลดเกียร์ตาม แต่เกียร์อัตโนมัติบางแบบก็ไม่มีระบบดังกล่าวมาเพื่อป้องกันความเสียหายของชุดเกียร์ ควรจำให้ขึ้นใจว่าต้องเกียร์จอดหรือ P เมื่อรถหยุดนิ่งสนิทแล้วเท่านั้น หากยัดเกียร์ P ในขณะที่รถกำลังไหลช้าๆ จะทำให้กลไกภายในเกียร์เสียหาย ตามด้วยค่าซ่อมที่เกิดขึ้นจากสภาพการใช้งานที่ผิด





แป้นเปลี่ยนเกียร์หรือ Paddle Shift และคันเร่งที่ตอบสนองอย่างว่องไวในโหมดสปอร์ต ยั่วยุให้คุณคิกดาวน์เกียร์บ่อยๆ เพื่อความบันเทิง การคิกดาวน์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำควรทำต่อเมื่อมีความจำเป็นในการเร่งแซงเท่านั้น หากสนุกไปกับการเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองแบบเมามัน คลัตช์ของชุดเกียร์จะสึกหรอจากการทำงานหนัก ทำให้มีอายุการใช้งานลดลงมากกว่าปล่อยให้มันวิ่งในตำแหน่ง D บนทางตรงยาวที่ไม่มีความจำเป็นต้องเปลี่ยนอัตราทดด้วยตัวเองตลอดเวลาเหมือนกับทางบนภูเขา พกพาสายพ่วงแบตเตอรี่ไปด้วยเนื่องจากรถเกียร์ออโต หากแบตฯ หมดหรือรถเสีย คุณไม่สามารถที่จะเข็นสตาร์ตได้เลย การเข็นกระตุกเพื่อสตาร์ตในรถเกียร์ออโตต้องใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เกินกำลังแรงคนเข็นที่จะไปให้ถึงความเร็วนั้นแล้วกระตุกสตาร์ต ยกเว้นการเข็นลงจากเนินเขาซึ่งไม่แนะนำให้กระทำเนื่องจากอันตราย สายพ่วงแบตเตอรี่เพื่อพ่วงแบตฯกับรถคันอื่น หากไฟหมดจะช่วยคุณให้รอดกลับถึงที่หมายได้อย่างปลอดภัย อย่าลืมให้เงินแท็กซี่ที่เค้ามาช่วยพ่วงสตาร์ตด้วยล่ะ





น้ำมันเกียร์คือเรื่องสำคัญ มันคือตัวหล่อลื่นเพื่อลดการสึกหรอ ลดความร้อน ควรเอาใจใส่มากหน่อยเพราะค่าซ่อมหรือเปลี่ยนเกียร์ใหม่มันแพง ไม่ว่าจะเป็นระยะทางหรือถึงเวลาที่จะต้องได้รับการเปลี่ยนถ่าย ตรวจเช็กระดับน้ำมันหล่อลื่น ไม่ขับแบบลากเกียร์ใช้รอบสูงอย่างต่อเนื่องด้วยเกียร์ 3-4 ใส่เกียร์ในตำแหน่ง D แล้วปล่อยให้มันทำงานไปตามเรื่องตามราว อย่าทำตัวเป็นพวกรู้มากเก๋าเกม นักขับบางคนชอบให้โหมดแมนนวลในเกียร์ออโต โดยเปลี่ยนเกียร์ไปตามจังหวะของตัวเองแทนที่จะปล่อยให้ ECU จัดการไปตามโปรแกรม คลัตช์ของเกียร์ออโตจะสึกหรอเร็วกว่าการขับแบบปกติ ทำให้เกียร์มีอายุการใช้งานหดสั้นลง.
kunchay


ชื่อเล่น: เชษฐ์

เข้าร่วม: 14 ธันวา 2014
ตอบ: 618

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 172
ให้คำขอบคุณ: 55

ที่อยู่: ปทุมธานี-รังสิต-นวนคร
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 27 มกรา 2015 00:16 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: Thetom  karnmotocross01 
Oakkybaby


เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2014
ตอบ: 345

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 170
ให้คำขอบคุณ: 230

ที่อยู่: โคราช
ปี: 2004
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 27 มกรา 2015 01:22 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
aeed19


เข้าร่วม: 03 เมษา 2013
ตอบ: 497

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 106
ให้คำขอบคุณ: 84

ที่อยู่: รามอินทรา กม.8
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 27 มกรา 2015 07:55 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
paperboat_s


เข้าร่วม: 25 กุมภา 2014
ตอบ: 66

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 68
ให้คำขอบคุณ: 0
อังคาร, 27 มกรา 2015 12:09 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
dodge.atipush.praditakarakul


ชื่อเล่น: ดอร์จ

เข้าร่วม: 26 กุมภา 2014
ตอบ: 45

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 62

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 29 มกรา 2015 12:45 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
....
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
FunkyBank


เข้าร่วม: 15 กรกฎา 2014
ตอบ: 9

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 13
ให้คำขอบคุณ: 8
จันทร์, 2 กุมภา 2015 06:59 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
ข้อมูลสุดยอดมากเลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Ae_Pairat


เข้าร่วม: 01 สิงหา 2014
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 2
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 9 กุมภา 2015 09:41 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
ของผม ES ปี 02 ถ้าจอดรถไว้นานๆพอสตาร์ตใหม่จะถอยหลัง ใส่เกียร์ R เหยียบคันเร่ง รถมันอยู่กะที่อ่ะครับต้องดันกลับมาที่ N แล้วรอสักพักหนึ่งถึงเข้าเกียร์ R มันถึงจะถอยได้อ่ะครับ อาการแบบนี้มันเป็นอะไรครับ ผิดปกติหรือป่าว
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Waytarnk


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2014
ตอบ: 49

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 45
ให้คำขอบคุณ: 14

ที่อยู่: BURIRAM
ปี: 2004
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 15 กุมภา 2015 20:12 - การใช้เกียร์ออโตที่ถูกต้อง!!!!!!!
ทำร้ายรถแบบไม่รู้ตัวเลย...อยากให้มีกระทู้แนะนำเทคนิคในการใช้รถเยอะๆๆครับ...ขอบคุณครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.