ตอบ
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 08:46 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
เวลาขับรถผมเร่งเครื่องที่ไร เครื่องเสียงจะดังตามรอบเครื่อง ปวดหัวกับเรื่องนี้มากถามช่างเค้าก็บอกว่าเป็นที่สายGround ผมก็ดูแล้วว่ามันก็แน่นดีสายก็ใหญ่พอสมควร แต่ก็ยังไม่หาย เพื่อนๆพี่ ช่วยหนอ่ยครับ ถ้าผมติดสายGroundWire ในห้องเครื่องแล้วมันจะช่วยให้หาย วี๊ดๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ไหมครับ ใครเคยเจอปัญหาแบบผมบ้าง ( ขอวิธีแก้ไขหน่อยครับ )
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 10:26 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
รอผู้รู้มาบอก
phasit


เข้าร่วม: 22 กุมภา 2013
ตอบ: 1522

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1144
ให้คำขอบคุณ: 2814

ที่อยู่: พระราม3 - อุทัยธานี
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 10:57 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
ใช้เครื่องเสียงคู่ตัวมากลับรถหรือป่าวครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่ต้องต่อกราวด์เพิ่มที่เครื่องเสียงครับ
กราวด์เครื่องเสียงน่ะครับไม่ใช่กราวด์เครื่อง
ได้รับคำขอบคุณจาก: EiKung 
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 12:33 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
phasit พิมพ์ว่า:
ใช้เครื่องเสียงคู่ตัวมากลับรถหรือป่าวครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่ต้องต่อกราวด์เพิ่มที่เครื่องเสียงครับ
กราวด์เครื่องเสียงน่ะครับไม่ใช่กราวด์เครื่อง




แสดงว่า ผมต้องต่อกราวด์ เพื่ม กับตัวเครื่องเสีย เพาว์เวอร์  ใช่ไหมครับ แบบนี้ผมเข้าใจถูกไหมครับ
 
channarong.sirinararat


ชื่อเล่น: หยก

เข้าร่วม: 28 เมษา 2014
ตอบ: 241

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 338
ให้คำขอบคุณ: 593

ที่อยู่: แม่สอด - อุ้มผาง - ตาก - กทม
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 13:32 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
.....  อาการนี้ เป็นได้ หลายปัจจัยครับ.... ทั้งระบบ การเดินสาย ทั้งสายสัญญาณต่างๆๆ ครับ อาการนี้ ฆ่า ช่างติดตั้งวิทยุ ไปหลายรายแล้วครับ..... ต้องดูครับ หลายปัจจัยมากครับ ยิ่งถ้าต่อ แอมป์ ด้วยอ่ะครับ  ถ้าผิด ยิ่งดัง ครับ  เดี๋ยวอาการแก้ต่างๆๆ เพื่อนๆๆพี่ๆๆ  จะมาช่วย เสนอตอบครับ..
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: EiKung 
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 13:40 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
channarong.sirinararat พิมพ์ว่า:
.....  อาการนี้ เป็นได้ หลายปัจจัยครับ.... ทั้งระบบ การเดินสาย ทั้งสายสัญญาณต่างๆๆ ครับ อาการนี้ ฆ่า ช่างติดตั้งวิทยุ ไปหลายรายแล้วครับ..... ต้องดูครับ หลายปัจจัยมากครับ ยิ่งถ้าต่อ แอมป์ ด้วยอ่ะครับ  ถ้าผิด ยิ่งดัง ครับ  เดี๋ยวอาการแก้ต่างๆๆ เพื่อนๆๆพี่ๆๆ  จะมาช่วย เสนอตอบครับ..

 




ขอบคุณครับ ช่วย หน่อย ปวด หัวมาก
channarong.sirinararat


ชื่อเล่น: หยก

เข้าร่วม: 28 เมษา 2014
ตอบ: 241

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 338
ให้คำขอบคุณ: 593

ที่อยู่: แม่สอด - อุ้มผาง - ตาก - กทม
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 13:46 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ

เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่

1.ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้

1.1  ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3   ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อแนะนำ: พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

2.ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้

2.1   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1

2.2   ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

3.ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้

3.1   เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2   ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3  เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท

3.4   ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท

3.5  ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


******** ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก ROCKET SOUND ครับ  *****  และ รอ ความคิดเห็นอื่น อีกครับ....


Attached File :
เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: EiKung  jeang 
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 14:09 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
channarong.sirinararat พิมพ์ว่า:
ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ

เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่

1.ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้

1.1  ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์

1.2   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์

1.3   ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้

ข้อแนะนำ: พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม

2.ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้

2.1   ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1

2.2   ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์

2.3   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ

2.4   ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน

3.ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้

3.1   เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

3.2   ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน

3.3  เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท

3.4   ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท

3.5  ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์

3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


******** ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก ROCKET SOUND ครับ  *****  และ รอ ความคิดเห็นอื่น อีกครับ....




ขอบคุณครับ ได้มาเยอะเลย เดียวจะไปทำแล้วจะมาแจ้งให้ ท่านพี่ทราบ ขอบคุณเป็นอย่างสูงคับ
channarong.sirinararat


ชื่อเล่น: หยก

เข้าร่วม: 28 เมษา 2014
ตอบ: 241

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 338
ให้คำขอบคุณ: 593

ที่อยู่: แม่สอด - อุ้มผาง - ตาก - กทม
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 15:32 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
มันมีหลายแบบ หลาย อย่างที่แก้ได้นะครับ  ถ้าง่ายก็ เอา หลอดแท่งฟิวส์เตอร์ มาต่อ สายไฟ ก่อนเข้าวิทยุ หรือ ใช้กล่อง แก้ หรือ โอ้ย หลายอย่างครับ รอๆๆ ดูแล่มๆๆง่ายๆๆอาจมีก่อนครับ    หรือลองเข้าไปดูตาม กระทู้เก่าๆๆ ของเพื่อนๆๆพี่ๆๆน้องๆๆ กันเลยครับ

http://www.civicesgroup.com/forum/search.php?q=%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%AB%E0%B8%A7%E0%B8%B5%E0%B8%94
ได้รับคำขอบคุณจาก: EiKung 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 7 ธันวา 2014 20:42 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
ตามข้างบนนั้นเลยครับ อาการนี้ มาได้จากหลายสาเหตุ
แต่ จขกท. ยังไม่ได้ตอบว่า เครื่องเสียงเดิมๆติดรถ หรือว่าเปลี่ยนมาใหม่ หรือติดเพิ่มอะไรมาบ้างครับ ถ้าติดมาใหม่ ยี่ห้ออะไรครับ

เพราะมันมีบางยี่ห้อ ที่มันจะมีตัวอุปกรณ์ในเครื่อง ที่ถ้ามันเสีย ก็จะทำให้เกิดอาการนี้ได้ แก้ยังไงก็ไม่หาย
ลองเอาไปต่อจากแหล่งไฟอื่นดู ถ้ายังเป็นอยู่ ก็แสดงว่า ไอ้ตัวนั้นๆ เสีย

ต้องเอาไปให้ช่างซ่อมครับ  * ผมก็แค่ช่วยเดาเพิ่มให้ครับ และก็ไม่รู้ว่า ติดตั้งเครื่องเสียงอะไรบ้าง ต่อยังไง ฯลฯ
ได้รับคำขอบคุณจาก: EiKung 
EiKung


ชื่อเล่น: อิคุง

เข้าร่วม: 08 กันยา 2012
ตอบ: 242

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 179
ให้คำขอบคุณ: 301

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2005
สี: ฟ้า ไอซ์บูล (เมทัลลิก) (B-506M)
จันทร์, 8 ธันวา 2014 10:41 - เครื่องเสียง วี๊ด!! ถ้าติดสาย GroundWire จะช่วยได้ไหมครับ
Pantamitr พิมพ์ว่า:
ตามข้างบนนั้นเลยครับ อาการนี้ มาได้จากหลายสาเหตุ
แต่ จขกท. ยังไม่ได้ตอบว่า เครื่องเสียงเดิมๆติดรถ หรือว่าเปลี่ยนมาใหม่ หรือติดเพิ่มอะไรมาบ้างครับ ถ้าติดมาใหม่ ยี่ห้ออะไรครับ

เพราะมันมีบางยี่ห้อ ที่มันจะมีตัวอุปกรณ์ในเครื่อง ที่ถ้ามันเสีย ก็จะทำให้เกิดอาการนี้ได้ แก้ยังไงก็ไม่หาย
ลองเอาไปต่อจากแหล่งไฟอื่นดู ถ้ายังเป็นอยู่ ก็แสดงว่า ไอ้ตัวนั้นๆ เสีย

ต้องเอาไปให้ช่างซ่อมครับ  * ผมก็แค่ช่วยเดาเพิ่มให้ครับ และก็ไม่รู้ว่า ติดตั้งเครื่องเสียงอะไรบ้าง ต่อยังไง ฯลฯ



ขอบคุณครับ ผม ติดเครื่องเสียงมาใหม่ เอาของเดิมรถออกหมดเลยครับ เดียวจะลองหาวิธีแก้ไขดู ขอบคุณมากๆครับที่เข้ามาช่วยเหลือผม ได้อะไรดีๆ มาเยอะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Pantamitr 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.