phasit พิมพ์ว่า: |
ใช้เครื่องเสียงคู่ตัวมากลับรถหรือป่าวครับ
ถ้าเปลี่ยนใหม่ต้องต่อกราวด์เพิ่มที่เครื่องเสียงครับ กราวด์เครื่องเสียงน่ะครับไม่ใช่กราวด์เครื่อง |
channarong.sirinararat พิมพ์ว่า: |
..... อาการนี้ เป็นได้ หลายปัจจัยครับ.... ทั้งระบบ การเดินสาย ทั้งสายสัญญาณต่างๆๆ ครับ อาการนี้ ฆ่า ช่างติดตั้งวิทยุ ไปหลายรายแล้วครับ..... ต้องดูครับ หลายปัจจัยมากครับ ยิ่งถ้าต่อ แอมป์ ด้วยอ่ะครับ ถ้าผิด ยิ่งดัง ครับ เดี๋ยวอาการแก้ต่างๆๆ เพื่อนๆๆพี่ๆๆ จะมาช่วย เสนอตอบครับ..
|
channarong.sirinararat พิมพ์ว่า: |
ขจัดเสียงหวีดหวิวจากตัวปั่นไฟ
เป็นเสียงหวีดหวิวที่เปลี่ยนรูปไปตามรอบเครื่องยนต์ และตามอัตราการกินกระแสของระบบไฟ ยิ่งมีการใช้กระแสมากเท่าใดก็ยิ่งมีโอกาสเกิดเสียงรบกวนลักษณะนี้ เช่น ในยามค่ำคืนที่ต้องทั้งเปิดไฟหน้า, เปิดเครื่องปรับอากาศ สาเหตุอาจมาจากการกราวน์ที่ไม่ถูกต้อง หรือไม่ประณีตเพียงพอ การเลือกขนาดสายไฟ/การเดินสายไฟไม่ถูกต้อง หรือขาดความชำนาญ การปรับสามาตรระดับสัญญาณไม่ถูกต้อง(Lever Matching) เสียงรบกวนจากตัวปั่นไฟนี้จะเหนี่ยวนำผ่านเข้ามาในระบบเสียงได้ 3 ทางด้วยกัน อันได้แก่ 1.ผ่านเข้ามาโดยตรง: แก้ไขได้ดังนี้ 1.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้คาปาซิเตอร์(เกรดที่ใช้ในคอมพิวเตอร์)ขนาด 6,000 ไมโครฟารัดขึ้นไป 50 โวลท์ หรือมากกว่านั้นต่อจากขั้วบวก + ของตัวปั่นไฟลงกราวน์ 1.2 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ) โดยใช้ฟิลเตอร์ชนิด PI ที่ประกอบด้วยคาปาซิเตอร์ 2 ตัว และคอยล์ชนิดเทอร์รอยด์ 1.3 ย้ายตำแหน่งการติดตั้ง และการเดินสายต่างๆ ให้ห่างจากตัวปั่นไฟหรือสายไฟหลักของระบบเท่าที่จะเป็นไปได้ ข้อแนะนำ: พยายามวางตัวคาปาซิเตอร์ให้อยู่ใกล้ตัวปั่นไฟมากที่สุด และจุดที่ต่อลงกราวน์(ตัวถังรถ)นั้นจะต้องสะอาดที่สุด หากมีสีหรือความสกปรกอยู่ ให้ทำการขัดออกจนเห็นเนื้อตัวถังรถที่เป็นโลหะ เพื่อให้มีค่าความต้านทานน้อยที่สุด หากมี VOM ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานระหว่างตัวคาปาซิเตอร์กับจุดที่ต่อลงกราวน์นั้น โดยจะต้องมีค่าความต้านทานกว่า 0.3 โอห์ม 2.ผ่านเข้ามาทางสายไฟหลักของระบบเสียง: แก้ไขได้ดังนี้ 2.1 ทำการกรองเสียงรบกวนทิ้ง(ที่ตัวปั่นไฟ)โดยใช้หลักการในข้อที่ 1 2.2 ทำการกรองเสียงรบกวนที่สายไฟหลักทิ้ง โดยใช้คาปาซิเตอร์ขนาด 500 ไมโครฟารัด 50 โวลท์หรือมากกว่าต่อที่ไฟบวก + ไปลงกราวน์ 2.3 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH หรือมากกว่า ต่ออนุกรมเข้ากับสายไฟหลักช่วงก่อนเข้าระบบ 2.4 ใช้คอยล์ขนาดค่า 1 mH และคาปาซิเตอร์ค่า 500 ไมโครฟารัด ร่วมกันในการขจัดเสียงรบกวน 3.ผ่านเข้ามาทางวงรอบกราวน์(Ground Loop): แก้ไขได้ดังนี้ 3.1 เดินสายไฟกราวน์ให้สั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ 3.2 ให้เดินสายไฟลงกราวน์ด้วยขนาดความยาวเท่าๆกัน และลงกราวน์ในตำแหน่งเดียวกัน 3.3 เมื่อมีการใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียงอื่นๆ(Signal Processor) ระหว่างเฮดยูนิทและเพาเวอร์แอมป์ ให้ลงกราวน์อุปกรณ์แต่งเสียงนี้ที่ตำแหน่งเดียวกับเฮดยูนิท 3.4 ให้เลือกใช้อุปกรณ์ปรับแต่งเสียง และเพาเวอร์แอมป์ที่มีกราวน์แยกอิสระจากกันระหว่างอินพุทและเอาท์พุท 3.5 ใช้สายที่มีคุณภาพเป็นสายนำสัญญาณเสียง อาทิ สายนำสัญญาณแบบถักเกลียว รวมถึงขั้วต่อสายไฟต่างๆด้วย และต้องให้มั่นใจว่าขนาดของสายไฟที่ต่อไปยังเพาเวอร์แอมป์ มีขนาดเพียงพอที่จะรองรับกับความต้องการทางกระแสของเพาเวอร์แอมป์ ทั้งสายไฟหลักและสายไฟกราวน์ 3.6 เลือกใช้ชิ้นอุปกรณ์ภายในระบบเพียงน้อยชิ้น โดยเลือกที่มีฟังค์ชั่น ใช้ งานตามต้องการ และมีคุณภาพดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ******** ขอขอบคุณ ข้อมูล จาก ROCKET SOUND ครับ ***** และ รอ ความคิดเห็นอื่น อีกครับ.... |
Pantamitr พิมพ์ว่า: |
ตามข้างบนนั้นเลยครับ อาการนี้ มาได้จากหลายสาเหตุ
แต่ จขกท. ยังไม่ได้ตอบว่า เครื่องเสียงเดิมๆติดรถ หรือว่าเปลี่ยนมาใหม่ หรือติดเพิ่มอะไรมาบ้างครับ ถ้าติดมาใหม่ ยี่ห้ออะไรครับ เพราะมันมีบางยี่ห้อ ที่มันจะมีตัวอุปกรณ์ในเครื่อง ที่ถ้ามันเสีย ก็จะทำให้เกิดอาการนี้ได้ แก้ยังไงก็ไม่หาย ลองเอาไปต่อจากแหล่งไฟอื่นดู ถ้ายังเป็นอยู่ ก็แสดงว่า ไอ้ตัวนั้นๆ เสีย ต้องเอาไปให้ช่างซ่อมครับ * ผมก็แค่ช่วยเดาเพิ่มให้ครับ และก็ไม่รู้ว่า ติดตั้งเครื่องเสียงอะไรบ้าง ต่อยังไง ฯลฯ |
ไปที่: |