ตอบ
GreenTea


เข้าร่วม: 05 เมษา 2013
ตอบ: 16

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 28
ให้คำขอบคุณ: 0
พุธ, 15 ตุลา 2014 21:37 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
การตกแต่งบ้านด้วยตัวเองเป็นความสุขอย่างหนึ่ง ไม่ว่าจะตกแต่งบ้านสไตล์หลุยส์ หรือติดตั้งบัวพื้น บัวฝ้า คิ้วบัว หรือบัวเพดานเพราะทำให้บ้านที่เป็นที่อยู่อาศัยของเราสวยงาม และก็ยังเป็นความสุขทางใจที่เราได้ทำให้บ้านเราน่าอยู่ สมาชิกในครอบครัวมีความสุข
หลังจากที่เราเริ่มต้นสำรวจห้องเก่าของเราแล้ว พิจารณาอย่างถี่ถ้วนถึงวัสดุที่ใช้ปูพื้นและผนังว่ามีอะไรที่ต้องเก็บ อะไรที่อยากปรับปรุงและอะไรที่เก่ามากแล้วที่ต้องเปลี่ยนคราวนี้ก็มาถึงองค์ประกอบสุดท้ายของการพิจารณาห้องเดิม นั่นคือฝ้าเพดาน ฝ้าเพดานมีไว้สำหรับเปิดหรือกั้นความร้อนจากหลังคาไม่ให้ลงมาตรงถึงห้องที่เราอยู่อาศัย และฝ้าเพดานยังทำหน้าที่ปิดความไม่เรียบร้อยของวัสดุมุงหลังคาหรือโครงสร้างหลังคา ที่ไม่เรียบร้อยอีกด้วย
สำหรับท่านที่อยู่บ้านตึกหลายชั้นฝ้าเพดานก็มีหน้าที่บังท่อน้ำต่างๆหรือ งานระบบอื่นๆ เพื่อให้ห้องเราเรียบร้อยน่าอยู่ เมื่อทราบถึงหน้าที่ของฝ้าเพดานแล้วเราก็สามารถที่จะนำมาเป็นแนวคิดในการ ตกแต่งห้องของเราได้ แต่ก่อนที่จะไปถึงตรงนั้นเรามารู้จักวัสดุที่ใช้ในการตกแต่งฝ้าเพดานกันก่อน ดีกว่า

แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน

การตกแต่งฝ้าเพดาน
อย่างแรกเป็นวัสดุที่นิยมกันมากในการตกแต่งฝ้าเพดานก็คือ ยิปซั่มบอร์ด เพราะคุณสมบัติที่ต้องการกันความร้อนและสามารถฉาบรอยต่อให้เรียบได้ แถมยังมีน้ำหนักเบาและที่สำคัญราคาไม่แพง จึงมีคนนำแผ่นยิปซั่มมาทำฝ้าเพดานกันอย่างแพร่หลาย ถ้าซื้อบ้านสำเร็จรูป วัสดุที่มักเป็นมาตรฐานของฝ้าเพดานที่เราจะได้รับก็คือ ยิปซั่มบอร์ดนั่นเอง ขนาดของแผ่นยิปซั่มที่เราใช้อยู่ทั่วๆไปคือ ขนาด 1.20×2.40 เมตรและหนา 9 มม. ซึ่งเป็นความหนาที่เหมาะกับการนำมาใช้ทำฝ้าเพดาน การนำมาใช้นั้นก็ต้องประกอบกับโครงคร่าวเพดาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโครงคร่าวเหล็กอาบสังกะสี
เราสามารถเลือกทั้งแบบฝ้าเห็นโครงและฝ้าฉาบเรียบได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์การใช้ ถ้าต้องการโชว์โครงฝ้า หมายถึง สามารถเปิดฝ้าเพดานขึ้นไปได้ ฝ้าลักษณะนี้เหมาะสำหรับการตกแต่งสำนักงานที่มี การขยับขยายหรือสับเปลี่ยนที่นั่งจะได้ย้ายไฟบนเพดานได้สะดวก
แต่ถ้าใช้กับบ้านก็เหมาะกับห้องที่เราต้องการเปิดขึ้นไปบนฝ้าเพดานได้สะดวก เช่นกัน เช่น บริเวณเหนือห้องน้ำชั้น 1 เป็นห้องน้ำชั้น2 เราก็อาจเลือกใช้ฝ้าเพดานยิบซั่มแบบโชว์โครง (T-Bar) เป็นฝ้าห้องน้ำได้เพราะเวลาห้องน้ำชั้น2 มีปัญหาอุดตันเราจะสามารถเปิดขึ้นไปซ่อมท่อน้ำได้จากด้านใต้ฝ้าเพดานนั่นเอง แต่หลายๆท่านก็อาจจะแย้งว่าถ้าเห็นโครงก็จะทำให้ห้องไม่สวยได้ ชอบแบบเรียบๆมากกว่า ตรงนั้นก็เห็นด้วย แต่ถ้าทำฝ้าฉาบเรียบในห้องน้ำข้อควรคำนึงก็คือ ควรเจาะช่องสำหรับซ่อมท่อน้ำ เพื่อจะเปิดขึ้นเพื่อไปทำการแก้ไขได้ในอนาคต ขนาดควรเป็น 50×50 เซนติเมตร และต้องเป็นฝ้าชนิดกันความชื้นได้ด้วย
 
การฉาบฝ้า
พูดถึงการฉาบฝ้าแล้ว ก็พูดเลยต่อมาถึงห้องต่างๆกัน ฝ้าฉาบเรียบเป็นอะไรที่นิยมกันมากที่สุดเนื่องจากเมื่อทำงานเสร็จแล้วจะทำ ให้ได้ห้องที่สวยงามเรียบร้อย และถ้าต้องการให้ได้ความสูงฝ้าเพดานมากขึ้นบริเวณที่เป็นจุดสนใจหรือจุดเน้น ที่ทำให้ห้องดูสวยงาม โอ่โถงมากขึ้นเราจึงมักออกแบบให้มีการยกเป็นหลุมฝ้าเพดานในบริเวณนั้นๆ จะเป็นหลุมฝ้าแบบสี่เหลี่ยม ฝ้าหลุมวงกลม หรือฝ้าหลุมรูปเหลี่ยมอื่นๆ ก็สุดแล้วแต่บรรยากาศของห้อง
แต่ถ้าจะให้สวยมากยิ่งขึ้นก็ควรจะซ่อนไฟไว้ด้วย เพราะแนวคิดจะยกฝ้าเพดานให้เป็นหลุมเพื่อต้องการให้ห้องดูสูงโปร่งนั้นควรมีไฟที่ ซ่อนในฝ้า เวลาเปิดก็จะสะท้อนฝ้าเพดานให้ดูมีมิติที่สูงขึ้นไปอีก อย่าลืมว่าถ้ามีอุปกรณ์อะไรที่เกี่ยวข้องกับการตกแต่งที่เราระบุไป ต้องไม่ลืมที่จะมีพื้นที่ที่จะเข้าไปเปลี่ยนซ่อมหรือดูแลรักษาได้ด้วย
อย่างกรณีหลอดไฟในเพดานควรเผื่อพื้นที่ไว้ประมาณ 20 เซนติเมตรเพื่อจะได้เปลี่ยนหลอดไฟได้ และถ้าจะให้สวยควรซ่อนหลอดไฟให้เยื้องกันนิดๆ เวลาติดตั้ง เพราะแสงไฟที่เปิดออกจะได้ต่อเนื่อง ไม่ขาดตรงบริเวณที่เป็นรอยต่อของหลอด
 
ฝ้าเพดานไม้
คราวนี้เรามาดูถึงวัสดุอื่นๆที่ใช้ทำฝ้าเพดานกันบ้าง เราอาจใช้ไม้อัดไม่ว่าจะเป็นไม้อัดสักหรือไม้อัดวีเนียร์ชนิดอื่นๆ ทำฝ้าเพดานได้ เช่นกันครับความหนาสัก 6 มม.ก็จะดี จะทำให้ไม่ต้องใช้โครงถี่มากเกินไป กรณีนี้เหมาะกับท่านที่ต้องการฝ้าเพดานให้ห้องดูอบอุ่นและสวยงาม ขนาดไม้อัดมาตรฐานคือ 1.20×2.40 เมตร เพราะฉะนั้นควรกำหนดรอยต่อของฝ้าเพดานแบบนี้ให้ดี และควรจะพอดีกับขนาดของไม้จะทำให้ต่อแนวออกมาได้สวยงาม ถ้าจะทำให้ฝ้าเพดานแบบนี้ดูเหมือนเป็นไม้แผ่นจริงๆซึ่งเราสามารถนำไม้แผ่นมาตี เป็นเพดานได้ด้วย แต่อาจมีราคาที่แพงมาก การใช้ไม้อัดจึงเป็นการช่วยประหยัดอีกทางหนึ่งและเราสามารถควบคุมลายของไม้ บนฝ้าเพดานได้ง่ายกว่านำไม้จริงมาใช้ด้วย
การเซาะร่องลงบนไม้อัดให้ได้หน้ากว้างเท่ากับไม้ธรรมชาติเวลาติดบนฝ้าเพดานก็จะได้ความรู้สึกไม่เหมือนแผ่นและควรเพิ่มคานหรือโครงสร้างไม้จริงทับ รอยต่อของไม้ลงไป เท่านี้เราก็จะได้ฝ้าเพดานโครงสร้างไม้สวยๆ และประหยัดเงินแล้ว ลองนึกภาพห้องสไตล์ไทยคอนเทมโพรารีมีฝ้าเพดานเป็นไม้
 
ฝ้าเพดานแผ่นอะคูสติกบอร์ด
มา ถึงวัสดุอื่นๆกัน อย่างพวกแผ่นอคูสติกบอร์ด มีชนิดและขนาดให้เลือกหลายแบบ ส่วนใหญ่ที่นิยมใช้กันก็คือ 60×60 เซนติเมตร พวกนี้เหมาะกับฝ้าสำนักงานเพราะช่วยลดการสะท้อนของเสียงได้ดี แผ่นวัสดุสำเร็จรูปอื่นๆ เช่นแผ่นพลาสติกอะครีลิค ซึ่งมีสีสันให้เลือกมากมายก็ทำให้ห้องดูสวยงามและแปลกตาไปอีกแบบหนึ่ง ถ้าชอบความดิบดูเป็นธรรมชาติแผ่นซีเมนต์บอร์ดก็เหมาะที่จะนำมาใช้กับฝ้าใน ลักษณะนี้
และไม่ว่าจะตกแต่งโดยใช้ฝ้าเพดาน หรือใช้การตกแต่งอื่นๆเช่น การตกแต่งโดยใช้บัวพื้น การตกแต่งโดยใช้บัวเพดาน การตกแต่งโดยใช้หลุมฝ้า การตกแต่งด้วยคิ้วบัว ก็ทำให้บ้านของคุณสวยงามขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น คุณควรเลือกตามความเหมาะสม และความชอบ เพื่อให้บ้านของคุณออกมาน่าอยู่ที่สุด

 
ได้รับคำขอบคุณจาก: taomang  karnmotocross01  numxs  Doraeman 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 16 ตุลา 2014 08:14 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
..
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
karnmotocross01


ชื่อเล่น: กานต์

เข้าร่วม: 01 กันยา 2012
ตอบ: 1477

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 814
ให้คำขอบคุณ: 34349

ที่อยู่: อ.หนองมะโมงจ.ชัยนาท
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 16 ตุลา 2014 09:08 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
ขอบคุณครับ
kkanakornkum


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 04 มกรา 2014
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 37

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
พฤหัส, 16 ตุลา 2014 12:45 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
555
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
พฤหัส, 16 ตุลา 2014 13:10 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
ไม่เคยเปลี่ยน เจ้าเก่า ท่านชาเขียว
coromant


เข้าร่วม: 09 ตุลา 2008
ตอบ: 5132

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 6854
ให้คำขอบคุณ: 719
พุธ, 22 ตุลา 2014 12:24 - แต่งบ้านด้วยการตกแต่งฝ้าเพดาน
zzz
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.