ตอบ
nagamura


ชื่อเล่น: ธัน

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2011
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1803
ให้คำขอบคุณ: 815

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 12:18 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
เปลี่ยนหัวฉีดแล้วอยากเติมน้ำมัน91 95 E20 E85 อันไหนก็ใช้ได้ใช่หรือไม่สามารถเติมใช้ได้หมด เพราะหัวฉีดอยู่ในช่วงที่ ECU ควบคุมได้ครับ
ส่วน ใหญ่คนที่เปลี่ยนหัวฉีดจะหนีไปใช้ E20 E85 เป็นหลักครับ หวังผลความแรง และประหยัดเงิน ในกรณีถ้าท่านเจ้าของรถยังคิดจะกลับมาใช้ 91 ,95 แนะนำไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับเปลืองตังค์เปล่าๆ แต่ถ้าใช้ E85 เป็นหลักและเกิดกรณีหาปั๊มเติมไม่ได้สามารถเติมแบบชั่วครั้งชั่วคราวได้ครับ พอเจอปั๊ม E85 ก็เติมใส่ซะ จบครับ

อย่างตัวผมก็เติม E85 เป็นหลักเลยครับ

แนะ นำนะครับ ไม่ควรเติมน้ำมันสลับไปมาหรือผสมนะครับ ไม่ว่าจะน้ำมันชนิดอะไร แม้ในทางทฤษฎีจะทำได้ แต่ในทางปฏิบัติจะไปมีผลเรื่องอัตราส่วนผสมและองศาไฟที่ ECU ต้องปรับเปลี่ยนบ่อยครั้ง ทำให้การประมวลผลผิดพลาด และเกิดความเสียหายได้



เพิ่มเติมเป็นความรู้นะครับ
การประมวลผลสำหรับ ECU รถรุ่นใหม่ๆที่สามารถใช้เชื้อเพลิงได้หลายๆชนิดนั้น
ทำ การประมาณผลแบบเข้าค่า Lambda=1 ครับ เพราะเชื้อเพลิงแต่ละชนิดจะมีอัตราส่วนผสมอากาศต่อน้ำมัน (A/F Ratio) ที่ไม่เท่ากันครับ ดังนั้นถ้าเราเปลี่ยนชนิดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่บ่อยๆ ECU ก็จะทำการตรวจสอบและประมวลผลให้เข้าค่า Lambda=1 ใหม่ครับ

Lambda =1  หมายถึง ส่วนผสมพอดี
Lambda >1  หมายถึง ส่วนผสมบาง
Lambda <1 nbsp="" span="">

ซึ่งน้ำมันแต่ละชนิดจะมีอัตราส่วนผสมโดยประมาณดังนี้ครับ

เบนซิน 91,95,E10 ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่ 14:1
E20                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่ 12:1
E85                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่   9:1
LPG                   ค่า Lambda=1 จะมีค่า A/F ที่  15:1

ดังนั้นถ้า ECU ไม่สามารถดึงค่า Lambda ให้อยู่ตามที่กำหนดได้ ไฟ Engine ก็จะโชว์
เป็นการเตือนถึงสถานะการเผาไหม้ที่ผิดปกติ

--------------------------------------

น้ำมัน E85 ต้องการปริมาณน้ำมันที่หนากว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ
ใน กรณีที่ท่านเติม E85 ผสมกับน้ำมันชนิดอื่นที่มีอัตราส่วน A/F บางกว่า จึงทำให้สามารถใช้งานได้เพราะ ECU และระบบหัวฉีด ยังเพียงพอที่จะควบคุมให้ค่า Lambda=1 ได้   แต่พอเติม E85 เพียวๆ ECU จะทำการประมวลผลใหม่เพื่อดึงค่า Lambda ให้เท่ากับ 1 จึงสั่งให้หัวฉีดยกมากขึ้น มากขึ้นเท่าที่จะทำได้ จนสุดท้ายเมื่อทำไม่ได้ก็จะทำการแจ้งเตือนเป็นไฟ Engine โชว์

ส่วน ท่านที่ใช้ LPG แล้วไฟไม่โชว์ ก็เพราะโดยลักษณะของ LPG มีอัตราส่วนผสมพอดีที่บางกว่าน้ำมันครับ  แต่การที่หลายๆท่านบอกว่าใช้แก๊สแล้วเครื่องร้อน สาเหตุหลักมาจากการลามไฟที่ช้าของ LPG แล้วไม่ทำการปรับองศาไฟให้แก่ขึ้น จึงทำให้การสันดาปอยู่ในสถานะไฟอ่อน (จุดระเบิดล้าช้า) เกิดเป็นความร้อนที่ไม่เกิดงานสะสมในห้องเผาไหม้ ทำให้ลูกสูบละลายได้นะครับ ซึ่ง E85 ก็มีลักษณะการลามไฟล้าช้าเหมือน LPG ครับ
ถ้าใครรู้จุดการปรับจูน LPG จริงๆบอกได้เลยว่าแรงมากครับ แต่เท่าที่จูนมายังไงก็ยังสู้ E85 ไม่ได้ครับ

เรื่อง องศาไฟก็ไม่ต้องกังวลครับ เพราะมี Knock Sensor เป็นตัวควบคุมองศาไฟอยู่ครับ แต่ก็เป็นเพียงแค่ปรับชดเชยครับ ยังไม่ใช่จุดที่ดีที่สุด แต่ถ้าเป็นรถECUรุ่นเก่าต้องทำการ Remap ตารางไฟใหม่หมดเลยครับในการปรับใช้น้ำมัน E85 เพื่อความแรง

ส่วน หัวฉีดที่ผมเปลี่ยน ไม่ใช่เพราะว่ามันเป็นหัวฉีดเฉพาะสำหรับน้ำมัน E85 นะครับ หัวฉีดทุกตัวที่เป็นรุ่นระบบวาล์ว (ไม่ใช่หัวเข็ม) จะรองรับน้ำมันทุกรูปแบบครับ เพียงแต่ว่าต้องคำนวณปริมาณการฉีดใหม่ เพื่อให้ป้อนน้ำมันเพียงพอต่อการสันดาปครับ ให้พลังงานออกมามากที่สุด (แรงม้า)  ในเมื่อผมเปลี่ยนหัวฉีดให้ cc มากขึ้นและอยู่ในช่วงการใช้งาน ก็ไม่จำเป็นต้องปรับแต่งอะไรครับ เพราะ ECU จะประมวลผลของมันเอง  แต่ถ้าเมื่อไหร่จับมา Set Turbo ถึงคราวนี้ท่านจะต้องเปลี่ยนหัวฉีดให้ cc มากกว่าเดิมหลายเท่าตัวซึ่งมันจะเกินการคุมควบของ ECU เดิมทั้งในเรื่องน้ำมัน,อากาศ,องศาไฟ จึงต้องหากล่อง PIGGY BACK หรือ กล่อง Stand Alone มาควบคุมการสันดาปใหม่ทั้งหมดครับ 
หลายท่านจะรู้จักในนาม จำพวก E-manage , F-Con Vpro , MOTEC , AEM , WOLF ฯลฯ

บอกได้เลยครับ ถ้าแรงม้าต้นสังกัดเครมมา 78 แรงม้า (ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าใช้เชื้อเพลิงอะไร)
และ ถ้าท่านนำไปเติม E85 โดยไม่ทำการเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงตามอัตราส่วนผสมที่ควรจะเป็น แรงม้าท่านจะตกทันที 20% โดยประมาณครับ วิ่งได้ครับผมไม่เถียงแต่ไม่แรงครับ

ส่วน ของเครื่องยนต์ไม่มีผลครับ เพียงแค่ปรับจูนให้ถูกตามอัตราส่วนที่ผมบอกข้างต้นครับ สำหรับท่านที่ใช้ E85 kit ก็ระมัดระวังในการปรับจูนนะครับเพราะท่านไม่สามารถรู้ได้ว่าที่ท่านปรับนั้น เป็นอัตราส่วนที่เหมาะสมพอดีหรือเปล่า ซึ่งถ้าปรับไม่ถูกก็เสี่ยงมากครับ

Credit: AWR
">http://board.eg3d-club.com/index.php/topic,48314.0.html
taomang


เข้าร่วม: 20 เมษา 2013
ตอบ: 894

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 652
ให้คำขอบคุณ: 1023

ที่อยู่: สมุทรปราการ
ปี: 2002
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 12:34 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
..
nagamura


ชื่อเล่น: ธัน

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2011
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1803
ให้คำขอบคุณ: 815

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 12:40 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
คือผมสงสัยมานานแล้วว่าถ้าเราผสมน้ำมันแต่ละชนิดลงถัง งานจะเข้าอีซียูใหมคำตอบคือน่าจะเข้าคับ
chan-o


ชื่อเล่น: โอ๋

เข้าร่วม: 26 เมษา 2013
ตอบ: 950

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 879
ให้คำขอบคุณ: 3132

ที่อยู่: ดอนเมือง & ลาดพร้าว & มหาชัย
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 14:14 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
อ้างอิงจาก:
น้ำมัน E85 ต้องการปริมาณน้ำมันที่หนากว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ใน กรณีที่ท่านเติม E85 ผสมกับน้ำมันชนิดอื่นที่มีอัตราส่วน A/F บางกว่า จึงทำให้สามารถใช้งานได้เพราะ ECU และระบบหัวฉีด ยังเพียงพอที่จะควบคุมให้ค่า Lambda=1 ได้   แต่พอเติม E85 เพียวๆ ECU จะทำการประมวลผลใหม่เพื่อดึงค่า Lambda ให้เท่ากับ 1 จึงสั่งให้หัวฉีดยกมากขึ้น มากขึ้นเท่าที่จะทำได้ จนสุดท้ายเมื่อทำไม่ได้ก็จะทำการแจ้งเตือนเป็นไฟ Engine โชว์ 

อันนี้แก้ยังไงครับ ผมเป็นอยู่ แนะนำหน่อยครับ เปลี่ยนหัวฉีดจะหายมั้ยครับ หรือต้องจูนอะไรเพิ่ม
zeed.pop.3


ชื่อเล่น: ป๊อป

เข้าร่วม: 15 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 52

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 7
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: บางกรวย
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 20:00 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
เก็บข้อมูลครับ 
oonsuwan


ชื่อเล่น: เอสแบริ่ง

เข้าร่วม: 28 สิงหา 2013
ตอบ: 51

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 201

ที่อยู่: 78/3-4 ม.9 ซ.แบริ่ง 66 สำโรงเหนือ เมืองสมุทรปราการ
ปี: 2001
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 20:56 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-



ขอบคุณมากเลยครับสำหรับข้อมูลนี้.....
nagamura


ชื่อเล่น: ธัน

เข้าร่วม: 08 กุมภา 2011
ตอบ: 447

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1803
ให้คำขอบคุณ: 815

ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 22:19 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
chan-o พิมพ์ว่า:
อ้างอิงจาก:
น้ำมัน E85 ต้องการปริมาณน้ำมันที่หนากว่าเชื้อเพลิงชนิดอื่นๆ ใน กรณีที่ท่านเติม E85 ผสมกับน้ำมันชนิดอื่นที่มีอัตราส่วน A/F บางกว่า จึงทำให้สามารถใช้งานได้เพราะ ECU และระบบหัวฉีด ยังเพียงพอที่จะควบคุมให้ค่า Lambda=1 ได้   แต่พอเติม E85 เพียวๆ ECU จะทำการประมวลผลใหม่เพื่อดึงค่า Lambda ให้เท่ากับ 1 จึงสั่งให้หัวฉีดยกมากขึ้น มากขึ้นเท่าที่จะทำได้ จนสุดท้ายเมื่อทำไม่ได้ก็จะทำการแจ้งเตือนเป็นไฟ Engine โชว์ 

อันนี้แก้ยังไงครับ ผมเป็นอยู่ แนะนำหน่อยครับ เปลี่ยนหัวฉีดจะหายมั้ยครับ หรือต้องจูนอะไรเพิ่ม


ต้องรอกูรูคับ ผมมึนตึบเหมือนกัน
 
amnat2014


ชื่อเล่น: นาจ

เข้าร่วม: 23 กรกฎา 2014
ตอบ: 106

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 69
ให้คำขอบคุณ: 54

ที่อยู่: นครสวรรค์
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 17 สิงหา 2014 22:43 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
..
Nung_Sodapop


ชื่อเล่น: หนึ่ง

เข้าร่วม: 11 กันยา 2010
ตอบ: 2230

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2191
ให้คำขอบคุณ: 4794

ที่อยู่: ลาดกระบัง
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 18 สิงหา 2014 07:39 - เรื่องอี85 ซ้ำขออภัยนะคับเผื่อคนที่ยังไม่รู้-
ผมคนนึง ที่เติมสลับไปสลับมา หัวฉีดเดิม
สลับ E20 เป็นหลักกับ E85 เพราะ E20 มีแถวบ้านแต่ E85 เจอเมื่อไหร่จะเติมเลย

ที่ไม่เปลี่ยนหัวฉีดเพราะไม่ได้เติม E85 เป็นหลัก เพราะ E85 มันต้องจ่ายน้ำมันมากกว่าปรกติ (เปลี่ยนหัวฉีดให้ cc มากขึ้น)
เกรงว่าเวลาเติม E20/91 เมื่อเปลี่ยนหัวฉีด จะทำให้หัวฉีดจ่ายน้ำมันมากกว่าเดิมด้วยรึเปล่า

ผมเข้าใจอย่างงี้ไม่รู้ถูกป่าว
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...