ตอบ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 15:13 - เรื่องน้ำในหม้อพักน้ำไม่ลดลง แต่ในหม้อน้ำลด
เรื่องของระดับน้ำในหม้อพักน้ำ ที่เหือดหายลดลงต้องคอยเติมน้ำอยู่บ่อยๆหรือทุกวัน ส่วนมากจะมาจาฝาปิดหม้อน้ำมีปัญหา อาจจะมีสปริงวาวล์ล้าอ่อนลงกว่าปกติ หรือมีแผ่นยางที่ฝาปิดของหม้อน้ำหมดสภาพ ปิดไม่สนิท ก็ทำให้แรงดันของไอน้ำหรือน้ำในหม้อน้ำไหลออกได้ง่าย เมื่อมีแรงดันของไอน้ำในระบบหม้อน้ำยังไม่ถึงกำหนดที่จะให้วาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิด
ในระบบน้ำหล่อเย็นหรือระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ เมื่อน้ำในระบบเกิดความร้อนถึงจุดเดือดของน้ำจะเกิดการขยายตัวทางปริมาตรเพิ่มขึ้นจากเดิม และถ้าหากความร้อนที่เกิดขึ้น มีอุณหภูมิสูงกว่าจุดเดือด ตั้งแต่ 90-100 องศา น้ำจะกลายเป็นไอ

ดังนั้นฝาหม้อน้ำจึงมีความสำคัญ ที่จะช่วยลดแรงดันของไอน้ำที่เกิดขึ้นในระบบระบายความร้อน เพื่อให้ความดันขึ้นที่เกิดขึ้นลดลง หากฝาหม้อน้ำที่ปิดไม่สนิท หรือมีแรงดันต้านของสปริงฝาหม้อน้ำลดลง จะทำให้น้ำและไอน้ำไหลไปที่หม้อพักน้ำได้ง่าย และส่วนที่เป็นไอน้ำ จะถูกกระจายไหลออกจากระบบไปสู่ภายนอก ทำให้ปริมาตรน้ำในหม้อน้ำลดลงเมื่อเครื่องยนต์เย็นลงหลังจากดับเครื่องยนต์ แต่จะมีน้ำในหม้อน้ำยังคงเต็มตามปกติ นั้นหมายความว่า ระบบระบายความร้อนเครื่องยนต์ ไม่รั่วและไม่มีอากาศจากภายนอกเข้าได้ จึงเกิดสุญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อนหรือในระบบน้ำหล่อเย็นเมื่อเครื่องยนต์เย็นลง ทำให้ดูดน้ำจากหม้อพักน้ำกลับเข้ามาเติมให้หม้อน้ำ ทำให้มีระดับเต็มตามปกติอีกครั้ง
ในกรณีอย่างนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้จึงไม่มี่ผลอันใดที่จะชี้บ่งบอกว่า น้ำในระบบบายความร้อนของเครื่องยนต์ มีเหตุปัจจัยอย่างอื่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เช่นเรื่องปะเก็นฝาสูบรั่ว เทอร์โมวาวลน้ำไม่เปิดให้น้ำไหลเมื่อมีอุณหภูมิของห้องเครื่อง อาการที่ชี้บ่งว่าเป็นที่เทอร์โมวาวล์น้ำและปะเก็นฝาสูบรั่ว มันคนละอาการที่เกิดขึ้น

ดังนั้นในกรณีนี้ ควรหาฝาหม้อน้ำมาเปลี่ยนใหม่ การเปลี่ยนฝาหม้อน้ำควรที่จะตรวจสอบว่าฝาหม้อน้ำเดิมๆ เขาใช้กี่ปอนด์ ที่กำหนดให้สปริงวาวล์ฝาปิดหม้อน้ำเปิดตามแรงดันที่กำหนด หากมีมากกว่าเดิมอาจจะทำให้เกิดความเสียหายกับระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ขึ้นได้ ในกรณีที่ระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ปัญหา เช่นพัดลมหม้อน้ำมีความเร็วรอบลดลง หรือเสีย หรือหม้อน้ำตัน ทำให้เกิดความร้อนสะสมขึ้นในระบบระบายความร้อนมีอุณหภูมิสูง เกิดแรงดันของไอน้ำแล้วฝาปิดหม้อน้ำ ที่เปลี่ยนใหม่ยังไม่เปิดให้แรงดันในระบบไหลออก เมื่อแรงดันภายในระบบไหลออกไม่ได้ มันก็จะพยายามหาจุดอ่อนในระบบว่ามีส่วนไหนที่เป็นจุดอ่อน เช่นท่อยางต่างๆ ขั่วต่อท่อน้ำ และท่อแผ่นครีบระบายความร้อนของหม้อน้ำ โดยเฉพาะหม้อน้ำเก่าๆ ที่เกิดสนิมอ๊อกไซด์กัดกร่อน ทำให้แรงดันที่เกิดขึ้นนี้ดันทะลุผ่านได้ง่าย งานนี้ นอกจาก จัดหนักและจะต้องเตรียมจัดเต็มด้วย

เนื่องจากระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ ที่เป็นระบบปิด เกิดการรั่วมีอากาศภายนอกซึมเข้าไปได้ ส่วนหนึ่งทำให้ไม่เกิดสูญญากาศขึ้นในระบบระบายความร้อน ไม่สามารถดูดน้ำจากหม้อพักน้ำมาเพิ่มให้หม้อน้ำได้ ประการสำคัญจะทำให้น้ำในหม้อน้ำลดลง หากรั่วน้อยก็ยังไม่มีปัญหาเท่าใด หากคอยตรวจสอบระดับน้ำในหม้อน้ำและที่หม้อพักน้ำ หากพบว่าน้ำไม่ลดยังเต็มตามขีดที่กำหนด ให้พึงรับรู้ไว้ว่า กำลังมีงานเข้าให้จัดหนักจัดเต็ม
แต่เมื่อใดที่ท่านเจ้าของรถไม่ค่อยได้สนใจตรวจระดับน้ำ เมื่อถึงจุดๆหนึ่งที่น้ำในหม้อน้ำลดลงมาก หรือเกิดแห้งไป ทำให้ระบบระบายความร้อนของหม้อน้ำ มีอุณหภูมิสูง จนเกิดโอเวอร์ฮีท จะทำให้ฝาสูบโก่ง ปะเก็นฝาสูบรั่ว เรื่องจัดหนัดจัดเต็มก็จะเข้ามาให้กาตังค์เดินออกจากกระเป๋าอย่างเพลิดเพลิน ก็เอามาพูดคุยกันเป็นเกล็ดความรู้ อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ยังไม่ทราบ หากท่านที่ทราบแล้วก็คงไม่ว่ากันนะครับ …….srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  karnmotocross01  profibus 
sett_w


ชื่อเล่น: เสฎ

เข้าร่วม: 27 กันยา 2011
ตอบ: 331

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 226
ให้คำขอบคุณ: 116

ที่อยู่: คอนหวัน-กทม.
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 19 กรกฎา 2014 20:32 - เรื่องน้ำในหม้อพักน้ำไม่ลดลง แต่ในหม้อน้ำลด
เหมือนผมก่ะลังเป็นอยู่ครับ เปลี่ยนจะหมดแล้วครับแต่ยังไม่หายทั้งหม้อน้ำ,วาล์วน้ำ,ฝาหม้อน้ำ(แต่ซื้อตามร้านอะไหล่ทั่วไปนะครับ1.1) อาการตอนนี้น้ำยังดันออกหม้อพักอยู่ครับจากขีดminขึ้นมาเฉลี่ยวันนึงไม่มากถ้าไม่ขับทางไกลหรือวิ่งต่อเนื่องนานๆแต่พอตอนเช้าเปิดฝาหม้อน้ำปรากฎว่าต้องเติมน้ำทีนึงก็ประมาณ250ml.(แต่ที่น่าแปลกคือความร้อนอยู่ปกตินะครับเฉลี่ยอยู่ที่78-82องศาครับ)อย่างนี้มันเป็นที่อะไรท่านใดพอชี้แนะได้บ้างครับ (กลัวประวัติศาสตร์ซ้ำรอยเรื่องฝาเพราะเครื่องตัวเดิมเคยทำฝามาแล้วแต่เครื่องตัวนี้ผมยังวิ่งไม่ถึง5,000โลเลยอ่ะครับ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01 
Dark


เข้าร่วม: 24 มิถุนา 2009
ตอบ: 383

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 408
ให้คำขอบคุณ: 10

ปี: 2002
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 20 กรกฎา 2014 08:13 - เรื่องน้ำในหม้อพักน้ำไม่ลดลง แต่ในหม้อน้ำลด
น่าจะมีรั่วในระบบครับ ลองไปตรวจดูรอยรั่วก่อนนะครับ ไล่ดูตามท่อยางน้ำทั้งหมด ตัวหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้ำ(อาจจะยางเสื่อม) ถ้าระบบสมบูรณ์ ก็ลองเช็คหัวเทียนทุกหัวดูครับว่าที่เกลียวมีสนิมเกาะเยอะมั้ย เขี้ยวหัวเทียนมีสีออกเขียวๆหรือเปล่า ถ้ามีก็อาจจะปะเก็นเครื่องไม่ก็ฝาสูบล่ะครับ แต่ถ้าเป็นที่ฝากับปะเก็น น้ำน่าจะถูกดันไปอยู่ที่หม้อพักเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ
chotpormsout


ชื่อเล่น: โชติ

เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2014
ตอบ: 258

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 112
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: ต.ถนนใหญ่ อ.เมือง จว.ลพบุรี
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 20 กรกฎา 2014 08:31 - เรื่องน้ำในหม้อพักน้ำไม่ลดลง แต่ในหม้อน้ำลด
เกบข้อมูลคร้าบ 
sett_w


ชื่อเล่น: เสฎ

เข้าร่วม: 27 กันยา 2011
ตอบ: 331

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 226
ให้คำขอบคุณ: 116

ที่อยู่: คอนหวัน-กทม.
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 20 กรกฎา 2014 21:01 - เรื่องน้ำในหม้อพักน้ำไม่ลดลง แต่ในหม้อน้ำลด
Dark พิมพ์ว่า:
น่าจะมีรั่วในระบบครับ ลองไปตรวจดูรอยรั่วก่อนนะครับ ไล่ดูตามท่อยางน้ำทั้งหมด ตัวหม้อน้ำ ปั๊มน้ำ ฝาหม้อน้ำ(อาจจะยางเสื่อม) ถ้าระบบสมบูรณ์ ก็ลองเช็คหัวเทียนทุกหัวดูครับว่าที่เกลียวมีสนิมเกาะเยอะมั้ย เขี้ยวหัวเทียนมีสีออกเขียวๆหรือเปล่า ถ้ามีก็อาจจะปะเก็นเครื่องไม่ก็ฝาสูบล่ะครับ แต่ถ้าเป็นที่ฝากับปะเก็น น้ำน่าจะถูกดันไปอยู่ที่หม้อพักเพิ่มขึ้นด้วยนะครับ

ต้องลองเช็คแล้วล่ะครับขอบคุณมากครับสำหรับคำชี้แนะ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.