ตอบ
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 11:16 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
มีเพื่อนและน้องๆท่านใดได้ทดลองใช้หัวฉีดน้ำมัน k20 แทนของเดิมเพื่อใช้กับน้ำมัน E85 อยากทราบว่าใช้ได้ดีประการใด รอบเดินเบาปกติหรือไม่ อัตราเร่งตอบสนองดีพอกับของเดิมหรือเปล่า แล้วกินน้ำมันมากไหม สุดท้ายไปรูปเอ็นจิ้นติดหรือเปล่า ขอเพื่อนๆช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับ เพราะแครงใจในหลักการ ถ้าใช้ได้ดี ทำไมต้องมีชุดคิท E85 ผลิตออกมาขายทำไม มีข้อคิดเห็นต่างทางทฤษฎีเอามาคุยเล่าสู่กันฟัง หลังจากทราบข้อมูลจากเพื่อนๆและน้องๆ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: N_J Civic  nammon_211  jeang 
Saksri


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2011
ตอบ: 1401

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1462
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางทราย ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 12:52 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
srithanon พิมพ์ว่า:
มีเพื่อนและน้องๆท่านใดได้ทดลองใช้หัวฉีดน้ำมัน k20 แทนของเดิมเพื่อใช้กับน้ำมัน E85 อยากทราบว่าใช้ได้ดีประการใด รอบเดินเบาปกติหรือไม่ อัตราเร่งตอบสนองดีพอกับของเดิมหรือเปล่า แล้วกินน้ำมันมากไหม สุดท้ายไปรูปเอ็นจิ้นติดหรือเปล่า ขอเพื่อนๆช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับ เพราะแครงใจในหลักการ ถ้าใช้ได้ดี ทำไมต้องมีชุดคิท E85 ผลิตออกมาขายทำไม มีข้อคิดเห็นต่างทางทฤษฎีเอามาคุยเล่าสู่กันฟัง หลังจากทราบข้อมูลจากเพื่อนๆและน้องๆ.....srithanon



เดิมที่ผมเปลี่ยนหัวเทียน + เปลี่ยนปั๊มติ้ก
เติม E85 มาตั้งนาน ก็เห็นอาการทุกอย่างปกติครับ
อัตราเร่งก็ปกติ วิ่งดีขึ้นนิดๆตามความรู้สึก
ส่วนหัวฉีดเพิ่งเปลี่ยนสัปดาห์ก่อน
ก็รู้สึกวิ่งดีเพิ่มขึ้นกว่าเดิมอีก
ส่วนเรื่องปรหยัดหรอ ก็นี่นะ
ชลบุรี-สระบุรี ไปกลับ  น้ำมัน 500
ชลบุรี-ประจวบ ไปกลับ น้ำมัน 1200
ปล. 100-120 ตลอด



น้ำมัน    ราคา/ลิตร   เต็มถังเป็นเงิน    ได้น้ำมัน(ลิตร)    เฉลี่ยกม/ลิตร      ระยะ กม.ที่วิ่งได้     ผลต่างของราคา กับ E85
                                                                                                                           ในปริมาณของจำนวนลิตรที่เท่ากัน
เบน 95     48.77       1784                  36.59             12                    439.1                     เบน 95 E85 + 884
แก๊ส 95    40.75       1491                  36.59             11                    402.5                    แก๊ส 95 E85 + 591
E85         24.60         900                  36.59             9.5                   347.6                          E85 E85 +-= 0



ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang  undertaker55  N_J Civic  yoosabai  K-yuthya  นุรักษ์  NuuTeee  sayhi.ray  Phetcharat  nsmakkie  Mundo  Nung_Sodapop 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 13:05 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอบคุณมากครับคุณ Saksri น่าสนใจมากครับ รอข้อมูลท่านอีกอีกสักสองสามคนครับ แล้วจะมาคุยเล่าสู่กันฟังครับ...srithanon
kooniwa


ชื่อเล่น: กู้

เข้าร่วม: 18 กันยา 2010
ตอบ: 102

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 111
ให้คำขอบคุณ: 53

ที่อยู่: Rayong
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 13:40 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ของผม หัวฉีด + ปั้มติ๊ก ปกติหมดทุกอย่างครับ มีสตาทลากนิดเดียวตอนเช้าๆ รถใช้ทุกวัน
ตอนแรกก็ลังเลแบบนี้เหละครับ คิดว่าจะลองติดดูถ้าปัญหาเยอะก็ถอด
ตอนนี้บอกเลยว่ารู้แบบนี้ติดใช้นานแล้วประหยัดด้วย เติมทีไรเต็มถังทุกที
เมื่อก่อนเติม 91 500 มองเกน้ำมัน มึงโกงกูป่าวว่ะเข็มขยับมานิดเดียว
ได้รับคำขอบคุณจาก: nsmakkie 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 13:47 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอบคุณมากครับ คุณ kooniwa ได้ข้อมูลสองท่านแล้ว ขอเพิ่มอีกสักสองสามท่านครับ
ขอถามเพิ่มอีกนิดว่า  หากกลับมาเติมโซฮอล 95 แล้วเครื่องยนต์มีอาการอะไรผิดปกติบ้าง  ทั้งๆที่ใช้หัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่  ขอบคุณล่วงหน้าครับ ...srithanon
TUNG11


ชื่อเล่น: ต้อง

เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 617

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 345
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางปะกง 8 ริ้ว
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 16:38 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
srithanon พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากครับ คุณ kooniwa ได้ข้อมูลสองท่านแล้ว ขอเพิ่มอีกสักสองสามท่านครับ
ขอถามเพิ่มอีกนิดว่า  หากกลับมาเติมโซฮอล 95 แล้วเครื่องยนต์มีอาการอะไรผิดปกติบ้าง  ทั้งๆที่ใช้หัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่  ขอบคุณล่วงหน้าครับ ...srithanon




+1 อยากรู้เหมือนกันคับ
Saksri


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2011
ตอบ: 1401

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1462
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางทราย ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 18:15 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
TUNG11 พิมพ์ว่า:
srithanon พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากครับ คุณ kooniwa ได้ข้อมูลสองท่านแล้ว ขอเพิ่มอีกสักสองสามท่านครับ
ขอถามเพิ่มอีกนิดว่า  หากกลับมาเติมโซฮอล 95 แล้วเครื่องยนต์มีอาการอะไรผิดปกติบ้าง  ทั้งๆที่ใช้หัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่  ขอบคุณล่วงหน้าครับ ...srithanon




+1 อยากรู้เหมือนกันคับ




เท่าที่ลองเติม ในคำถามนี้ ผมก็ไม่รู้สึกถึงความผิดปกติอะไรนะครับ
แต่เท่าที่รู้สึกได้แบบเห็นๆเลย ก็คงจะมีแค่คำว่า โซฮอล 95 มันโครตแพงเลย

ได้รับคำขอบคุณจาก: nsmakkie 
chotpormsout


ชื่อเล่น: โชติ

เข้าร่วม: 13 มิถุนา 2014
ตอบ: 258

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 112
ให้คำขอบคุณ: 2

ที่อยู่: ต.ถนนใหญ่ อ.เมือง จว.ลพบุรี
ปี: 2003
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 15 กรกฎา 2014 21:39 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
มาเกบข้อมูลครับทางเลือกสำหรับยุคนี้ 
N_J Civic


เข้าร่วม: 27 ตุลา 2009
ตอบ: 3806

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5146
ให้คำขอบคุณ: 5687

ที่อยู่: นิคม304 - ปราจีน - ชัยภูมิ
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 16 กรกฎา 2014 09:30 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอแชร์ด้วยครับ..
ผมเปลี่ยนปั๊มติ๊ก+หัวเทียน+ท่อแช่+กรองเบนซิน ส่วนหัวฉีดยังเป็นตัวเดิม
ส่วนเรื่องไฟเอ็นจิ้นนั้น --> แรก ๆ โชว์นะแต่หลัง ๆ มาไม่โชว์เฉยเลยไม่แน่ใจว่า ECU มันฉลาดหรือเปล่า..
สตาร์ท --> ตอนเช้า ลากยาวบางครั้ง ไม่ก็ 2 ครั้ง (เข้าใจว่าหัวฉีดเดิมจ่ายน้ำมันน้อยไป)
อัตราสิ้นเปลือง --> ผมขอเทียบกับ E20 ก็แล้วกันครับผมคิดต่างจากพี่ศักดิ์นิดนึง คือ เติมที่ 500 บ. เท่ากัน
     E20 --> วิ่งได้ 200 กว่า ๆ กิโล
     E85 --> วิ่งได้ 300 กว่า ๆ กิโล 
อัตราการเร่ง --> สำหรับขับปกติ เทียบกับ โซฮอล 91, 95, E20 ไม่แตกต่างครับ แต่ถ้าขาซิ่งรอบอาจจะมาช้าหน่อยนึง ไม่มากนะ
หัวฉีด K20 9รู --> อันนี้ผมเดานะครับว่า พอรูเยอะขึ้นการจ่ายน้ำมันจะเยอะขึ้น ก็เลยทำให้ไม่ว่าการสตาร์ท หรือคิกดาวน์รอบจะตอบสนองเร็วขึ้น แต่อาจจะไปพ่วงเรื่องอัตราการสิ้นเปลืองขึ้นครับ
E-Kit --->  ผมว่าไม่ควรติดให้เปลืองตังค์ครับเพราะหลักการทำงานน่าจะแค่ไปสั่งจ่ายน้ำมันให้มากขึ้นแค่นั้นเอง(ความคิดเห็นส่วนตัวครับผม)
อีกอันครับ ถ้าเปลี่ยนมาเติม โซฮอล91, 95, E20 มีผลอย่างไร --> ปกติทุกอย่างครับ
<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js"></
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia  Tiv  yoosabai  K-yuthya  sayhi.ray  Phetcharat  nsmakkie 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พุธ, 16 กรกฎา 2014 12:18 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอขอบคุณเพื่อนๆและน้องๆสมาชิกที่ให้ข้อมูลได้ดีมากครับ ก็คงพอกับการที่จะเข้ามาพูดคุยเรื่องข้อมูลต่างๆ ระหว่างการใช้น้ำมัน E85 ทั้งที่ติดตั้งกล่อง Kit E85 กับการเปลี่ยนแค่หัวฉีด ปั้มติ๊ก หัวเทียน ก็ทำให้เครื่องยนต์ใช้ E85 ได้เช่นกัน

เรื่องนี้ผมจะมาร่ายยาววิเคราะห์การทำงานของกล่องคิท E85 การทำงานของหัวฉีด ที่เปลี่ยนใหม่และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง ให้ทราบว่ามันทำงานอย่างไร อย่างไหนจะดีหรือไม่ดี มีจุดด้อยตรงไหน พร้อมทั้งข้อแนะนำการปรับแต่งเรื่องการใช้น้ำมัน E85 กับเครื่องยนต์ ผมได้วิเคราะห์เป็นการส่้วนตัวด้วเครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ Digital oscilloscope และเครื่องมืออื่นที่เกี่ยวข้อง ให้เห็นการทำงานของรูปสัญญาณหของหัวฉีด ทั้งคาบเวลาหรือระยะเวลาที่หัวฉีดยกให้น้ำมันออกจากหัวฉีด มีค่าเปลี่ยนแปลงคาบเวลาเท่าใดและอย่างไร กับการใช้น้ำมัน E85 จริงหรือไม่ที่ ECU พยายามที่จะปรับแต่งค่าระยะเวลาการยกของหัวฉีด ให้มีอัตราส่วนของน้ำมันเหมาะสมกับอากาศ ในสภาวะที่น้ำมัน E85 ให้พลังงานความร้อนน้อยกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิลและแกสโซฮอล

และยังจะให้เห็นว่า แท้ที่จริงแล้วกล่องหัวฉีด ECU ของรถบางรุ่น อาจจะขยายและลดค่าของคาบเวลาในการยกของหัวฉีด ครอบคุมไปถึงค่าอ๊อกเทนของน้ำมัน E85 ได้ และบางรุ่นบางยี่ห้อทำไม่ได้ แล้วเราจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องไปเปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่กว่าเดิม เพราะอย่างไรเจ้า O2 sensor ก็จะส่งค่าโวลเต็จที่ O2 ตรวจสอบความสมบูรณ์ในการจุดระเบิดในห้องสูบได้ ว่าหนาบางหรือไม่พออย่างไร ไปให้ ECU ปรับแต่งค่าคาบเวลาการยกของหัวฉีดให้เหมาะสมอยู่ดี หัวฉีดใหญ่ฉีดน้ำมันมาก แต่ถ้า O2 มันบอกว่ามีอ๋อกซิเจนหลงเหลือจากการจุดระเบิดมาก ECU ก็จะปรับระยะคาบเวลาในการยกของหังฉีดให้มีเวลาน้อยลง สรุปแล้วก็ไม่มีประโยชน์อะไรมาก นอกจากหัวฉีดรุ่นใหม่ มีจำนวนช่องรูออกของน้ำมันมากและเล็ก อัดน้ำมันด้วยแรงดันในท่อรางหัวฉีดมากขึ้น ทำให่เกิดเป็นละอองฟอยของอนุน้ำมันที่กระจายได้ละเอียดคลุกเคล้ากับอากาศได้ดีกว่าหัวฉีดเดิม ทำให้การจุดระเบิดได้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น นี้คือผลพลอยได้ที่เพิ่มมา ในการเปลี่ยนหัวฉีด ปั้มติ๊ก หัวเทียน ผมมีรายละเอียด ว่าอุปกรณ์ที่เปลี่ยนให้ผลอย่างไรควรมีหรือไม่มี


สำหรับเรื่องของกล่อง Kit E85 ก็เช่นกัน จะเอามาเล่าสู่กันฟัง ว่าเขาแก้ไขอย่างไร ที่น้มำใช้กับน้ำมัน E85 ทั้งแบบแมนนวลปรับด้วยมือเวลาเปียนไปใช้น้ำมัน กับการทำงานแบบอันนโนมัติ มันให้อะไรกับเรา แล้วจำเป็นหรือไม่ หากไม่ใช้ ก็เอาของน่ารู้มาแจมให้ทราบไว้นิดหน่อย มีอะไรที่น่าสนใจมากกว่านี้ ผมจะหาเวลานั่งเรียบเรียงเนื้อหาของเรื่องมาบอกเล่าสู่กันฟังในโอกาสต่อไปครับ.....sriithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: NuuTeee  sayhi.ray  nsmakkie 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 17 กรกฎา 2014 17:37 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
จากข้อมูลที่เพื่อนๆและน้องๆได้ให้มา เกี่ยวกับการเปลี่ยนอุปกรณ์หัวฉีด ปั้มติ๊ก หัวเทียน เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถใช้น้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้นั้น ทำให้ผมรู้สึกแปลกใจว่า มันใช้ได้จริงหรือ จึงเกิดคำถามให้กับตัวเองว่า ทำไมไม่ลองหาข้อมูลจากผู้ที่เขาใช้งานจริง มาเปรียบเทียบกับสิ่งที่ผมทราบและทดลองในการใช้ชุดคิท E85 จากผู้ผลิตมาขาย และชุดที่ผมออกแบบขึ้นมาเอง มาทำการวิเคราะห์การทำงานของระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงให้กับเครื่องยนต์ จึงทำให้เกิดการสงสัยว่า การที่เปลี่ยนอุปกรณ์ หัวฉีด ปั้มติ๊ก หัวเทียนก็ใช้ได้เช่นกัน จึงอยากจะเห็นการทำงานของอุปกรณ์ที่เปลี่ยนดังกล่าว ที่เพื่อนๆให้ข้อมูลมา

ต่อไปนี้จะเป็นเนื้อหาและขอมูลที่ผมจะนำมาเล่าสู่กันฟัง หากมีสิ่งใดที่ผิดพลาดในเรื่องข้อมูลไปบ้างขอภัยมา ณ ที่นี้ด้วย
ตามที่หลายๆท่านได้ทราบข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องของน้ำมัน E85 มากันบ้างแล้ว จากแหล่งข้อมูลทางสื่อเรียนรู้ต่างๆ ทางอินเทอเน็ค และข้อมูลข่าวสารทางวิชาการต่างๆ ทำให้เราได้ทราบว่าหัวใจหลักๆ ในการที่จะให้เครื่องยนต์ในระบบเก่าๆหันมาใช้น้ำมันเชื้อเพลิงแกสโซฮอล E85 ได้นั้น มีอะไรที่จะต้องเปลี่ยนให้กับระบบเครื่องยนต์ ดังที่ที่ทราบกันว่า น้ำมันเอทานอล E85 ให้พลังงานความร้อนน้อยกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิลประมาณ 23% เมื่อเทียบกับระบบน้ำมันเบ็นซิล ในปริมาณที่เท่ากัน ดังนั้นจึงมีคววมจำเป็นที่จะต้องเพิ่มปริมาณเชื้อเพลิงของระบบน้ำมัน E85 ให้มากกว่าเบ็นซิลในการฉีดน้ำมันเข้าสู่ห้องเผาไหม้ เพื่อที่จะทำให้ได้ค่าพลังงานเทียบเท่ากับระบบน้ำมันเบ็นซิล

แต่การที่จะเพิ่มปริมาณน้ำมันที่เข้าห้องเผาไหม้อย่างเดียวนั้น คงจะไม่ทำให้การจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงสุดได้ เพราะมีปัจจัยร่วมหลายอย่าง ที่คุณสมบัติ E85 ต้องการปรับปรุงแก้ไขใน
ส่วนที่เกิดความต่างจากระบบน้ำมันเบ็นซิลหลายส่วน ในส่วนที่สำคัญๆในการแก้ไขก็คือ องค์ประกอบของน้ำมัน E85 จะมีโมเลกุลของอ๊อกซิเจนมากกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล 30% ทำให้อัตราส่วนผสมในการจุดระเบิด ที่มีน้ำมันและอากาศอ๊อกซิเจน ต้องเปลี่ยนไปคือต้องการอากาศน้อยกว่า ในอัตราส่วนในการจุดรเบิด
จุดนี้เขาแก้ไขอย่างไร ในเครื่องยนต์รุ่นใหม่ๆที่พัฒนาสมองกล ECU ที่เข้ามาแก้ไขให้ใช้ได้ (ค่อยกล่าวในช่วงต่ไป)
ประเด็นที่ตามมาอีกก็คือ เนื่องจากว่าคุณสมบัติของน้ำมัน E85 มีค่าความดันไอน้ำมันต่ำ หรือเกิดการระเหยกลายเป็นไอต่ำในสภาวะอากาศอุณหภูมิต่ำ(เย็น) อันเป็นผลทำให้การจุดระเบิดในห้องเผาไม้เกิดยากและไม่สมบูรณ์ สตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติดยากในตอนเช้าๆ หรือที่มีอากาศอุณหภูมิภานนอกเย็นๆ เพราะการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ น้ำมันเชื้อเพลิงจะต้องระเหยกลายเป็นไอ เขาแก้ไขอย่างไรค่อยกล่าวในตอนต่อไป จะพบว่าที่ผมกล่าวมานี้เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้น และที่ผมโยงเนื้อหาอิงไปทางวิชาการบ้างเพื่อที่จะบอกให้ทราบถึงปัญหา กับการเปลี่ยนหัวฉีด เปลี่ยนป็มติ๊ก เปลี่ยนหัวเทียน ให้มาใช้กับน้ำมัน E85 นั้นใช้ได้มบูรณ์หรือไม่ หรือแค่พอให้ใช้ได้

ตามที่ผู้เป็นเจ้าของรถ ต้องการที่จะใช้น้ำมัน E85 โดยมีความเข้าใจว่า ต้องเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้ใหญ่กว่าเดิม มีรูฉีดน้ำมันออกมากๆหลายรู เพื่อเข้ามาแก้ไขในการที่จะต้องฉีดน้ำมันให้มากขึ้นกว่าระบบน้ำมันเบ็นซิล ก็เป็นการเข้าใจที่ถูก แต่ถูกไม่สมบูรณ์ การเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันให้ใหญ่ขึ้น จะต้องมีตัวช่วยให้แรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีด มีความดันน้ำมันที่แรงและเหมาะสมกับหัวฉีดนั้นๆ เพื่อให้น้ำมันที่พุ่งออกจากหัวฉีด เกิดเป็นฝอยละอองของน้ำมันให้มาก งมากยิ่งดี เพราะจะทำให้คลุกเคล้ากับอากาศได้มาก จะทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ขึ้น หากเรามองเหตุผลแค่นี้ ก็ดูเหมือนว่าใช้ได้แล้ว

แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะไม่ตรงประเด็น เพราะอะไร เนื่องจากว่าการฉีดน้ำมันของหัวฉีด ถูกควบคุมการฉีดด้วยสมองกล ECU ทั้งนี้เพื่อให้มีอัตราส่วนผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันมีอัตราส่วนผสมสมบูรณ์ ในทางทฤษฎี 14.7/1( ในระบบน้ำมันเบ็นซิล) แต่เมื่อมาใช้น้ำมันแกสโซฮอล E85 กลับต้องการอากาศน้อยกว่า(ไม่มาก) เมื่อมาถึงช่วงนี้จะพบว่าเมื่อ หัวฉีดน้ำมันที่เปลี่ยนใหม่ สมมุติว่าฉีดน้ำมันมากเกินกว่าอัตรส่วนผสม และเมื่อมีการจุดระเบิดเผาใหม้เกิดขึ้น จะทำให้จุดระเบิดไม่สมบูรณ์ เพราะมีเชื้อเพลิงหนา ทำให้เจ้าตัวอ๊อกซิเจนเซ็นซอร์ O2 จับปริมาณอ๊อกซิเจนที่หลงเหลือจากการจุดระเบิด ในท่อไอเสีย ก็จะเปลี่ยนเป็นโวลเต็จส่งไปให้ ECU ปรับช่วงระยะการยกหัวฉีดให้มีระยะน้องลงกว่าเดิม

เราจะทราบได้อย่างไร ไม่ยากเดี๋ยวนี้มีเครื่องมือทางด้านอีเลโทรนิคส์ พวก Digital oscilloscope เข้ามาจับรูป Waveform ของสัญญาณพัลส์ การทำงานของหัวฉีด ว่ามีคาบเวลาการยกหัวฉีดได้ว่ามันยกกี่มิลลิเซ็ค เทียบกับหัวฉีดเดิมที่ต้องทำการตรวจวัดเม็มเมอรีไว้ก่อน ก็จะรู้ว่าหัวฉีดที่เปลี่ยนใหม่ มันมีระยะของคาบเวลาที่ยกหัวฉีดให้น้ำมันผ่าน นานกี่มิลลิเซ็ค อยากรู้ว่าหัวฉีดเดิมกับใหม่ ฉีดน้ำมันต่อคาบเวลาดังกล่าว มีขนาดกี่ CC ต่อการยกของหัวฉีดเก่าใหม่แต่ละครั้ง ว่ามันต่างกันกี่ CC ก็จะทราบว่า หัวฉีดที่ใส่ใหม่ฉีดน้ำมันเพิ่มเพิ่มเท่าใด ก็เป็นการตรวจเช็คการทำงานของหัวฉีด

มันมีคำถามที่ต้องการคำตอบในหลายๆท่าน ที่อาจจะแครงใจว่าทำไมเปลี่ยนหัวฉีดใหม่แล้วใช้งานได้ หรือไม่เปลี่ยนก็ใช้งานได้กับน้ำมัน E85 ผมก็อยากจะหาข้อสรุปในจุดนี้เช่นกัน เพียงแต่ทราบว่าในรถยนต์บางรุ่นบางค่าย ที่ผ่านมาไม่กี่ปี กล่อง ECU เดิมสามารถ ปรับระยะคาบเวลาของหัวฉีดให้มากถึงคาบเวลาของของระบบน้ำมัน E85 จริงเท็จประการใดพิสูจน์ได้ แต่เนื่องจากผมไม่มีรถให้ทำการวิเคราะห์ในเรื่องนี้ เพราะเพิ่งขายเจ้าตาเหยี่ยว ปี 05 ไปเมื่อสองอาทิตย์ที่แล้ว และก็ไม่ได้ทดลองเปลี่ยนหัวฉีดแต่อย่างใด ได้ใช้วิเคราะห์การใช้กล่อง E85 เท่านั้น และยังไม่หมดขั้นตอนด้วยซ้ำไป เพราะช่วงนั้นงานประจำยุ่งมาก

การที่บางท่านทดลองเติมน้ำมัน E85 โดยไม่เปลี่ยนอุกรณ์ใดๆเลย แล้วใช้ได้ เครื่องยนต์ไม่มีปัญหาใด เพียงแต่เชช้าๆสตาร์ทเครื่องยากหน่อยสองสามครั้งถึงติด ก็ทำให้ผมค้อนข้างแน่ใจว่า กล่อง ECU สามารถคอนโทรลคาบระยะเวลาการยกของหัวฉีดในระบบน้ำมันE85 ได้ สำหรับฮอนด้า ES แต่ยี่ห้ออื่นไม่สามารทำได้ เครื่องสั่นรอบตก วิ่งสะดุด ในช่วงนี้เป็นการกล่าวถึงการเปลี่ยนหัวฉีด ปั้มติก หัวเทียน ก็ขอหยิบเอามากล่าวกันต่อให้จบเรื่องนี้

การที่เปลี่ยนหัวฉีดแล้วมีปัญหาเรื่องการสตาร์ทเครื่องยนต์ตอนเช้าๆ หรือในสภาวะอากาสเย็น สตาร์ทเครื่องยนต์ติกยาก ดังได้กล่าวไว้แล้วว่าในระบบน้ำมัน E85 มันมีค่าความดันไอน้ำมันต่ำ หรือการระเหยกลายเป็นไอได้ยาก ในสภาวะที่มีอุณหภูมิอากาศต่ำหรือเย็น เมื่อหัวฉีดยกให้น้ำมันพุ่งเข้าห้องสูบ น้ำมันไม่สามารถกลายเป็นไอได้สมบูรณ์ อนูของละอองน้ำมันที่ออกจากหัวฉีด ไม่สามารถกลายเป็นไอคลุกเคล้ากับอากาศได้หมด ทำให้การจุดระเบิดเกิดขึ้นยากในกรณีอย่างนี้ วิธีที่จะแก้ปัญหานี้ให้ดีขึ้นจำเป็นที่จะต้องแก้ไขมุมองศาการจุดระเบิดของเครื่องยนต์ให้แก่ขึ้น หมายความว่าเราจะต้องให้ลูกสูบของเครื่องยนต์ที่กำลังอยู้ในจังหวะอัดของลูกสูบเคลื่อนที่สู่จุดศูนย์ตายบน TDC ให้มากกว่าเดิม เพื่อเพื่อมกำลลังอัดให้กับกระบอกสูบ การเพิ่มกำลังอัดให้ลูกสูบเพิ่มขึ้น ย่อมทำให้อากาศและน้ำมันที่อยู่ในกระบอกสูบ มีความร้อนสูงทำให้ความร้อนที่ได้จากการอัดของลูกสูบ ทำให้อนูโมเลกูลละอองฟอยของน้ำมันที่กระจาย เกิดระเหยกลายเป็นไอได้หมด ทำให้การจุดระเบิดเกิดขึ้นง่าย ทำให้สตาร์ทเครื่องยนต์ง่ายในสภาวะอากาศเย็นตอนเช้าๆ รถฮอนด้า ES ไม่สามารถทำได้ด้วยการปรับจานจ่ายแบบรถบางรุ่น เพราะเป็นระบบไดเร็คคอย ต้องแก้ด้วยการแก้โปรแกรมในระบบคอนโทรลเลอร์ของ ECU ตั้งค่าพรามิเตอร์สำหรับมุมองศาการจุดระเบิดให้มากขึ้น(ไฟแก่) สำหรับรถที่มีจานจ่ายก็ปรับได้ตั้งไฟให้แก่ไว้พอสมควรกับการทำงานของเครื่องยนต์

เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรากำหนดค่ามุมองศาการจุดระเบิด ให้ลูกสูบมีกำลังอัดเพิ่มขึ้น นอกจากเกิดความร้อนกับตัวเครื่องยนต์แล้ว ยังจะมีปัญหาเรื่องระบบระบายความร้อนตามมาด้วย ควรปรับให้เครื่องยนต์เดินเรียบสมูท มีกำลังตอบสนองต่อการเร่งก็พอสมควร ก็เป็นการแก้ไขสำหรับาการสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆที่มีอากาศเย็น

สำหรับหัวเทียนนั้น ท่านจะใช้แบบใดอย่างไร ก็มีตัวแปรช่วย หมายความว่าในระบบเครื่องยนต์จะต้องมีไฟสูงสำหรับการจุดระเบิด หากแหล่งกำเนิดของชุดสร้างไฟโวลเต็จสูงทำงานผิดปกติ คือได้ไฟไฮโวลเต็จมี่ค่าแรงเคลื่อนต่ำ ไม่ถึงสองหมื่นโวลขึ้นไป การที่จะก่อให้เกิดประกายไฟที่หัวเทียนก็ต่ำ จะใช้หัวเทียนที่ดีอย่างไรก็มีผลไม่มาก ควรตรวจวัดด้วยเครื่องมือมิเตอร์สำหรับวัดไฮโวลเต็จสูง ก็จะทราบว่ามีค่าไฟสูงเท่าใด น้อยไปหรือปกติ ไฟจุดระเบิดก็เป็นหนึ่งในสามของระบบเครื่องยนต์ที่มีความสำคัญ การที่เครื่องยนต์จะทำงานได้สมบูรณ์ จะต้องมี ระบบไฟสมบูรณ์ ระบบน้ำมันสมบูรณ์ และระบบอากาศสมบูรณ์ ก็จะทำให้เครื่องยนต์ทำงานเต็มประสิทธิภาพ

สำหรับตัวปั้มติ๊ก ในกรณีที่เปลี่ยนหัวฉีดมีขนาด CC เพื่มขึ้น จำเป็นที่จะต้องหาปั้มที่มีกำลังแรงดันน้ำมันสูงให้
เหมาะสมกับขนาดของหัวฉีด จะทำให้น้ำมันที่ออกจากหัวฉีดเป็นละอองฟอยได้สม่ำเสมอ ทำให้มีส่วนช่วยในการจุดระเบิดในห้องสูบดีขึ้น สำหรับเรื่องการเปลี่ยนหัวฉีดน้ำมัน เพื่อใช้กับน้ำมัน E85 นี้ ยังมีสิ่งที่จะมาเล่าสู่กันฟังอีก รอให้ผมมีรถที่เปลี่ยนระบบหัวฉีดเข้ามาให้ผมวิเคราะห์ ว่าที่แท้จริงแล้ว HONDA ES นี้สามารถใช้กับน้ำมัน E85 ได้เลยหรือไม่ ตามที่เพื่อนๆได้ใช้กันมา ในคราวต่อไปผมจะมาพูดดถึงในระบบการใช้น้ำมัน E85 ด้วยการใช้ชุดคิท E85 ว่ามันดีได้แค่ไหน ตามราคาคุยหรือเปล่า แต่ขอบอกว่าก็แค่ให้ใช้กับระบบน้ำมัน E85 E10 E20 ไม่สมบูรณ์เช่นกัน เรื่องนี้มีภาพการใช้เครื่องมือวัดทางอีเลคโทรนินส์ มาแสดงให้เห็นค่าของคาบเวลาการยกของหัวฉีด และอื่นๆให้ดูด้วยครับ……srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: NuuTeee  sayhi.ray  nsmakkie  Supap  armmg 
NuuTeee


ชื่อเล่น: ตี่

เข้าร่วม: 09 พฤษภาคม 2010
ตอบ: 1198

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1485
ให้คำขอบคุณ: 2146

ที่อยู่: บางใหญ่
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 17 กรกฎา 2014 19:31 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ของผมเติมเต็มถังประมาณ 920 บาท วิ่งได้ประมาณ 320 km ครับ 

วิ่งในเมือง ระยะน้อย ๆ มีเหยียบ 120 บ้างเป็นครั้งคราว
LifeFate


เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 3153

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5152
ให้คำขอบคุณ: 215

ที่อยู่: สระบุรี , ปทุมธานี , นครสวรรค์
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 14:29 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
เติมก่อน ประหยัดก่อน
sayhi.ray


ชื่อเล่น: เรย์

เข้าร่วม: 19 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 51

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 60

ที่อยู่: สมุทรปราการ/ชลบุรี
ปี: 2003
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 16:19 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ประสบการณ์ของผมหลังจากการเปลี่ยนหัวฉีดและปั๊มนะครับ
ก่อนไปทำการเปลี่ยนผมได้เติม แก๊สโซ 91 ไป 300 หลังจากติดตั้งเสร็จเลยจัด E85 ผสมไปอีก 500 รวม 800
ผมใช้มาแล้วเกือบ 2สัปดาห์ยังไม่หมด ปกติก่อนเปลี่ยนเติม แก๊สโซ 91 500วิ่งไม่ครบอาทิตย์ ผมประหยัดขึ้นเยอะ (วิ่งไปกลับทำงานปกติ ใช้การขับขี่ปกติ 80-120)
แต่ผมลืมจดระยะทางครับว่าได้จำนวนเท่าไหร่ และไม่มีอาการผิดปกติใดๆให้เห็น (มีอย่างเดียวคือค่าน้ำมันต่อสัปดาห์เหลือ)
ถังหน้าผมจะจับจำนวนระยะทางแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังอีกครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: indica999 
indica999


เข้าร่วม: 02 สิงหา 2013
ตอบ: 286

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 569
ให้คำขอบคุณ: 190
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 16:48 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ECU รถในปัจจุบันฉลาดอยู่นะครับ ช่วง close loop อาจเพี้ยนบ้าง เพราะมันพยายามที่จะใช้ค่าที่ตั้งมาจากโรงงานแต่ open loop แล้วยังไงน้ำมันก็จ่ายหนาไว้ก่อนเพื่อป้องกันเครื่องน็อค
สาเหตุที่เติมแล้วไฟโชว์ เพราะเจ้า o2 sensor ฟ้องว่ามีปริมาณ ออกซิเจนเหลือจากการเผาไหม้มากเกินไป คือเผาไหม้ไม่สมบูรณ์
และที่หลายๆคันเติมได้เลย เพราะ ECU มันเรียนรู้ค่าต่างๆจากตัว sensor แล้วค่อยๆปรับการทำงานให้เข้ากับชนิดเชื้อเพลิงนั้นๆ ซึ่งมันเป็นแบบนี้มานานแล้วครับสำหรับรถที่ผลิตหลังปี 2000 อย่างที่เรารู้ๆกันว่า น้ำมันแต่ละปั๊มก็ให้ค่า ออกเทนที่ต่างกันอยู่แล้ว แต่ไม่ได้มากจนเรารู้สึกได้ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: sayhi.ray  K-yuthya  nsmakkie  yoosabai 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 18:09 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ที่เอาข้อมูลดีๆมาเล่าสู่กันฟัง ขอฝากอีกสักประเด็นคือ ผมสงสัย
ว่า ECU ES นั้น มันสามารถชดเชยองศาจุดระเบิดได้เองนิดหน่อย คือเคยอ่านเจอมา
ว่ามีแจส GE สามารถชดเชยองศาได้เอง ตอนที่ทดสอบจูนเครื่องกับระบบแก๊ส ซึ่งมัน
ก็อาจเป็นไปได้ แต่ก็ไม่รู้จะพิสูจน์ยังไง ยังไงถ้าท่านทดสอบได้ก็ฝากด้วยแล้วกัน
ผมเองเติมเพียว มาหลาบสิบถังแล้ว อยากรู้ว่ามันชดเชยได้องศาได้ หรือแค่ ใช้ O2
เซ็นเซอร์ ช่วยสั่งจ่ายอย่างเดียว หรือทำงานควบคู่กันไป
ได้รับคำขอบคุณจาก: nsmakkie 
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 19:37 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
เก็บข้อมูลคับ กำลังจะเปลี่ยนหัวฉีดเหมือนกัน
สมชาย


เข้าร่วม: 14 มกรา 2013
ตอบ: 5916

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 4245
ให้คำขอบคุณ: 7209

ที่อยู่: อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี
ปี: 2001
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 19:44 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
nammon_211 พิมพ์ว่า:
เก็บข้อมูลคับ กำลังจะเปลี่ยนหัวฉีดเหมือนกัน


เปลียนเลย รับลองมันพะยะคะ
 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 18 กรกฎา 2014 22:15 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ขอขอบคุณเพื่อนๆสมาชิกทุกท่านที่คอมเม้นให้ความคิดเห็นกับผลของการใช้น้ำมัน E85 โดยการเปลี่ยน หัวฉีด ปั้มติ๊ก และหัวเทีย
ตามที่คุณ wasan_eco ได้กรุณาให้ข้อมูลเกี่วกับการทำงานของ ECU เพิ่มเติมมา ความน่าจะเป็นก็คงจะเป็นอย่างที่คุณเข้าใจ

แต่เนื่องจากการเปลี่ยนหัวฉีดให้มีขนาดใหญ่เพื่อมขึ้น สมมุติว่า ECU มันสามารถปรับค่าระยะเวลาการยกหัวฉีดได้ตามที่คาดการไว้ก็จริง แต่ในจังหวะรอบเดินเบา การทำของของเครื่องยนต์ จะเป็นแบบ open loop และที่สำคัญ ที่รอบเดินเบานี้ การคอนโทรลของ ECU จะใช้โปรแกรมพื้นฐาน ที่โปรแกรมเอาไว้จากโรงงาน เข้ามาทำหน้าที่แทน ในจังหวะรอบเดินเบา ซึ่งไม่ใช้ close loop เข้ามาปรับแต่งการจ่ายระบบน้ำมัน

ดังนั้นการที่เปลี่ยนหัวฉีดให้ใหญ่ขี้น หรือมีปริมาณการฉีดน้ำมันต่อคาบเวลาการยกของหัวฉีดมากขึ้นกว่าเดิม ทำให้มีการฉีดน้ำมันหนาในจังหวะรอบเดินเบา รอบเครื่องยนต์อาจจะตกลงบ้าง เพราะช่วงนี้ ECU ไม่ได้เข้ามาแก้ไข เพราะเครื่องยนต์ใช้ค่าโปรแกรมพื้นฐานที่ทางโรงงานตั้งเอาไว้ จากความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ ที่มีกำลังอัดที่สมบูรณ์ ทำให้เกิดแรงดูดของแว็คคั่มในท่อไอดีมีค่าเสถียรหรือสเตเบิล เครื่องยนต์บางรุ่นจะเอาค่าแรงดูดของแว็คคั่มนี้ นำไปใช้กับตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ เพื่อกำหนดค่าโวลเต็จตามที่วิศวกรกำหนดในการเขียนโปรแกรม ให้ ECU สั่งฉีดน้ำมันตามค่าโวลเต็จที่กำหนด เพื่อความเหมาะสมในอัตราส่วนผสมที่ได้ทดลองทดสอบมาแล้วในรอบเดินเบา

ในเรื่องการใช้โปรแกรมพื้นฐานในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์นี้ ในตำราวิชาการก็ได้กล่าวเอาไว้ให้ทราบเช่นกัน สิ่งนี้เราพิสูจน์ได้ โดยการใช้ Digital oscilloscope จับรูปสัญญาณพัลส์คาบระยะเวลาของหัวฉีดในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ มีค่าเวลาที่หัวฉีด ฉีดน้ำมันเป็นเวลา 3.68 ms(มิลลิเซ็ค) ใน ES ปี03 ที่ผมทำการตรวจวัดเอาไว้ในรอบเดินเบา แต่เมื่อเครื่องยนต์อยู่ในจังหวะอัตราเร่ง เหนือจากรอบเดินเบาจะมีค่าคาบระยะเวลาการยกที่หัวฉีด ประมาณ 2.78 Ms และในจังหวะเร่งแซงในรอบอัตราเร่ง ที่เรากดคันเร่งเพิ่มความเร็วขึ้นไป หรือจังหวะคิกดาวน์เร่งเครื่องยนต์ จะมีระยะคาบเวลายกหัวฉีดประมาณ 3 MS ขึ้นไป ชั่วขณะที่เร่ง

การที่เครื่องยนต์อยู่ในจังหวะรอบเดินเบา ในการใช้โปรแกรมพื้นฐานนี้ เป็นการได้ประโยชน์ในการวิเคราะห์รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ที่มีปัญหา เพราะการที่จะวิเคราะห์ปัญหาเรื่องรอบเดินของเครื่องยนต์ จะต้องทำให้เครื่องยนต์มีกำลังอัดในกระบอกสูบที่สมบูรณ์ อันได้แก่ กำลังอัดในกระบอกสูบ ต่องไม่รั่วจากการสึกหรอของเครื่องยนต์ เช่นกระบอกสูบหลวม แหวนลูกสูบสึก รวมถึงบ่าวาวล์สึกหรือปิดไม่สนิท รวมทั้งระบบไฟจุดระเบิดและน้ำมัน ต้องได้ตามที่กำหนด เมื่อใดก็ตามที่ภายในกระบอกสูบมีกำลังอัดลลดลง ย่อมทำให้แรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำลง ทำให้ตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ เปลี่ยนค่าแรงดูดของแว็คคั่มเป็นโวลเต็จต่ำลง ไม่ตรงกับค่าที่โรงงานกำหนดไว้ในโปรแกรมพื้นฐาน จะทำให้เครื่องยนต์มีรอบเดินเบาต่ำสวิงตามแรงดูดของแว็คคั่มที่เปลี่ยนแปลงไม่คงที่

ซึ่งพิสูจน์ความจริงในเรื่องนี้ได้ หากเกิดในกระบอกสูบมีกำลังอัดต่ำลง เพราะการสึกหรอหรือบา่วาวล์ปิดไม่สนิทวาวล์ยัน จะพบว่าที่โวลเต็จที่ตัวแว็คคั่มส่งไปให้ ECU ไม่ตรงกับที่โปรแกรมเอาไว้ ก็จะมีน้ำมันหนาในส่วนผสม เพราะผมได้เคยทำการตรวจวัดคาบระยะเวลาของหัวฉีด ของเครื่องยนต์ที่มีปัญหารอบเดินเบา ในกรณีกำลังอัดตกลดลง ทำการตรวจได้มากกว่าค่าที่กำหนดไว้ในโปรแกรมพื้นฐาน และเมื่อผมสร้างโวลเต็จแทนตัวแว็คคั่มหลอก ECU ให้มีค่าตามที่กำหนด (วัดดจากเครื่องยนต์รุ่นเดียวกันที่ไมีรอบเดินเบาปกติไว้เปรียบเทียบ) ปรากฏว่ารอบเครื่องยนต์กลับมีความเร็วรอบเดินเบาปกติ และมีคาบเวลาเท่ากับที่วัดจากเครื่องยนต์รถคันอื่นที่เป็นรุ่นเดียวกัน ทำให้ผมแปลกใจ ในเมื่อรอบเดินเบาใช้โปรแกรมพื้นฐาน ทำไมยังมีผลกับระบบ ECU ทั้งที่ยังอยู่ในโอเพ่นลู๊ป

หรือว่าใช้ค่าโวลเต็จที่ได้นี้เป็นตัวเปรียบเทียบ ซึ่งยังไม่เข้าใจว่าเขาออกแบบในลักษณะไหน แต่ก็อย่าไปสนใจเพราะเราไม่มีข้อมูลในเรื่องนี้ เป็นว่าเราสามารถจับจุดในการวิเคราะห์ปัญหารอบเดินเบาของเครื่องยนต์ได้อีกรูปแบบหนึ่ง ที่ใช้เครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ Digital oscilloscope จับวัดสัญญาณที่จุดนี้ก่อนอื่นใด หากปกติค่อยหาจุดที่ก่อให้เกิดปัญหานี้อีกหลายจุดที่เข้ามาทำงานเกี่วข้องกับการควบคุมรอบเดินเบาของเครื่องยนต์

เกี่ยวกับเรื่องกำลังอัดในกระบอกสูบนี้ เป็นสิ่งสำคัญยิ่งในการวิเคราะห์ปัญหาเรื่องรอบเดินเบา ที่จะต้องเครียร์จุดนี้ให้ได้ก่อน แล้วค่อยตรวจสอบองค์ประกอบอื่นๆที่เกี่ยวข้อง สังเกตุง่ายๆปัญหาเรื่องรอบเดินเบาเครื่องยนต์ บางครั้งแค่เอารถไปตั้งวาวล์ใหม่ รอบเดินเบาก็ปกติ เรื่องนี้ทำให้ได้วิธีการตรวจสอบเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่สามารถใช้เครื่องมืออีเลคโทรนิคส์ในการตรวจวิเคราะปัญหาได้รวดเร็ว ในการตรวจซ่อม
ขออภัยที่ร่ายยาวกับเนื่อหาข้อมูลที่คุณ wasan_eco ให้มาเพิ่มเติม แทนที่จะแสดงคตวามเห็นเพิ่มเติมพียงเล็กน้อย กลับยืดยาวไปหน่อย แต่ก็คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆและน้องๆในที่นี้เช่นกันครับ

สำหรับเนื้อหาที่ผมยังไม่ได้นำมาเล่าต่อเรื่องการใช้ชุดคิท E85 ขอเวลาค้นหาไฟล์ภาพที่บันทึกรูปสัญญาณพัลส์ แสดงค่าการวัดการยกหัวฉีด ในการทำงานของระบบ บังเอิญถ่ายดาวน์โหลดลงแผ่น CD ไว้รวมกันหลายๆเรื่อง ไม่รู้อยู่ใสแผ่นไหน ขอเวลาอีกหน่อยครับ....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia  nsmakkie  Supap  NuuTeee 
kimino


ชื่อเล่น: ต้อม

เข้าร่วม: 10 กันยา 2011
ตอบ: 28

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 16
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: พิษณุโลก
ปี: 2004
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 28 กรกฎา 2014 16:29 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
เก็บข้อมูลคับ


Saksri


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2011
ตอบ: 1401

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1462
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางทราย ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
จันทร์, 28 กรกฎา 2014 18:46 - ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
อัพเดทให้ล่าสุด 25-26/07/2014
พอดีพ่อพี่สะใภ้อาการหนักเลยต้องพาวิ่งไปดูใจนิดนึง
พัทยาใต้ - อ.เมืองศรีสะเกษ (นอน รพ.เมือง) ใช้เวลา 7.30 ชั่วโมง
อ.เมืองศรีสะเกษ - นาจะหลวย อุบล (เสียเรียบร้อย) ใช้เวลา 2 ชั่วโมง
นาจะหลวย อุบล - ชลบุรี (กลับมาก่อนเพราะติดงาน) ใช้เวลา 7.30 ชั่วโมง
ทั้งหมดวิ่งไป 1573 กม. เติมน้ำมันทั้งหมด 3100 บาท
เฉลี่ยราคาน้ำมันทุกพื้นที่ 24.74 บาท/ลิตร
ได้น้ำมันทั้งหมด 125.3 ลิตร
คิดเป็นค่าเฉลี่ยที่วิ่งได้ 12.55 กม./ลิตร
เทียบเท่า กม.ละ 1.97 บาท
ครั้งนี้วิ่งกันยาวๆ ไม่ได้พักกันเลยที่เดียว
แถมน้ำมันยังเหลือวิ่งเล่นอีกครึ่งถัง.. สบายเลย
** ปล. วิ่งยาวๆ 100-120 ตลอดสาย
           140-150 บ้างตอนทางโล่งๆ
           ช้าสุด 40-60 ก็แค่เขาปัก
           รู้สึกครั้งนี้ประหยัดสุดเท่าที่เคยวิ่งมาทั้งหมด


 

ขอข้อมูลการเปลี่ยนหัวฉีด K20 เพื่อใช้นำมัน E85
ได้รับคำขอบคุณจาก: Mundo 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.