ตอบ
slot.go


เข้าร่วม: 24 เมษา 2014
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 17:16 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
ฝากขอความช่วยเหลือหน่อยคับรถผมเป็นes01เกียธรรมดาไมล์179676โลแล้วคับน้ำมันเครื่องมันลดลงเป็นเพราะสาเหตอะไรคับไม่มีรั่วไม่มีรอยหยดถามพี่ๆแถวบ้านเค้าบอกว่าเครื่องหลวมผมคอยเอาน้ำมันเครื่องเติมอยู่.เวลาคับก้อเร่งขึ้นดีอยู่แต่แปลกใจทำมัยน้ำมันเครื่องลดลง(ขอสอบถามพวกพี่ๆหน่อยคับ)แล้วถ่ามันลดลงจิงเสียจิงผมต้องทำอะไรบ้างคับต้องเปรี่ยนแหวนใหม่มัยคับราคาประมาณเท่าไรทีต้องทำอ่ะคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
Saka


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1873

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1996
ให้คำขอบคุณ: 5358

ที่อยู่: พุทธมณฑลสาย4
ปี: 2001
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 18:35 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
ลดเยอะมั้ย ใช้น้ำมันเครื่องเบออะไร ปกติขับรอบสูงมั้ย
ถ้าใช้รอบสูงบ่อย ๆ น้ำมันเครื่องใส ลดนิดหน่อย ปกตินะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: jeang 
slot.go


เข้าร่วม: 24 เมษา 2014
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 20:00 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
ลดประมาณครึ่งคับจากจุดบน.ใช้น้ำมันไม่เบอร์อะไรไม่แน่ใจคับนา่จะ40คับ.ขับรอบประมาณ2500-3000คับ
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 20:11 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
ถ้าใช้ 0W 5W ให้ลองใช้ 10W ดูก่อนครับ
โดยปกติถ้ารถกินน้ำมันเครื่องควันมักจะขาว หรือท่อมีเขม่าเยอะจนผิดปกติวิสัย ของเครื่อง
ยนต์เบนซิน
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 20:21 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
หากน้ำมันเครื่องลดลงผิกปกติ ประมาณว่าวิ่งสองสามร้อนกิโลเมตรลดลงประมาณเกือบครึ่งลิตร แสดงว่าเครื่องหลวม อาจจะมีแหวนลูกสูบสึกผนังเสื้อสูบสึก หรืออีกนัยหนึ่งบางครั้งก็มีแหวนลูกสูบหัก ลลองถอดหัวเทียนออกมาดูทั้งสี่สูบ ว่ามีหัวเทียนของกระบอดสูบใดเปียกน้ำมันเครื่องมากกว่า บางครั้งอาจจะเป็นเฉพาะสูบหนึ่งสูบใดก็ได้ หากพบว่าหัวเทียนสูบไหนเปียกน้ำมัน ให้เอาเกจวัดแรงอัดของกระบอกสูบนั้นเทียบกับกระบอกสูบข้าเคียง หากแรงอัดลดลงมากกว่ากระบอกสูบอื่น ก็ให้แนใจว่ามีปัญหาอาจจะแหวนหัก หรือแหวนลูกสูบสึก รวมทั้งผนังกระบอกสูบด้วย การวัดกำลังอัดในกระบอกสูบ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักในการวิเคราะห์ในกรณีนี้ เพราะหากบ่าวาวล์สึก ก็ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบลดลงได้เช่นกัน ดังการวิเคราะห์เบื้องต้น ให้ถอดหัวเทียนออกมาดูก่อน

แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กินน้ำมันเครื่อง เช่นเครื่องยนต์ที่มีก้านกระทุ้งวาวล์ จะมีซีลตีนวาวล์รั่วซึมทำให้น้ำมันขึ้นหัวสูบ แต่อาการนี้จะสังเกตุเห็นควันขาวออกท่อไอเสียมากเวลาเร่งเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับแหวนลูกสูบหัก แต่ถ้าไม่มีควันขาวออกที่ท่อไอเสียมาก ก็อาจจะเป็นเรื่องของเครื่องหลวม แต่เครื่องของ ES น่าจะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์

ในกรณีที่เครื่องเริ่มหลวม ให้ใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่เหนือดหรือข้นกว่าเดิทเช่นที่ 20w แทนพวกน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ที่มีความใสของน้ำเครื่องมาก ทำให้สามารถผ่านผิวผนังกระบอกสูบและแหวนที่สึกได้ง่าย ทำให้กินน้ำมันเครื่อง.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: Jasada  vor_ped  der1 
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 00:30 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
srithanon พิมพ์ว่า:
หากน้ำมันเครื่องลดลงผิกปกติ ประมาณว่าวิ่งสองสามร้อนกิโลเมตรลดลงประมาณเกือบครึ่งลิตร แสดงว่าเครื่องหลวม อาจจะมีแหวนลูกสูบสึกผนังเสื้อสูบสึก หรืออีกนัยหนึ่งบางครั้งก็มีแหวนลูกสูบหัก ลลองถอดหัวเทียนออกมาดูทั้งสี่สูบ ว่ามีหัวเทียนของกระบอดสูบใดเปียกน้ำมันเครื่องมากกว่า บางครั้งอาจจะเป็นเฉพาะสูบหนึ่งสูบใดก็ได้ หากพบว่าหัวเทียนสูบไหนเปียกน้ำมัน ให้เอาเกจวัดแรงอัดของกระบอกสูบนั้นเทียบกับกระบอกสูบข้าเคียง หากแรงอัดลดลงมากกว่ากระบอกสูบอื่น ก็ให้แนใจว่ามีปัญหาอาจจะแหวนหัก หรือแหวนลูกสูบสึก รวมทั้งผนังกระบอกสูบด้วย การวัดกำลังอัดในกระบอกสูบ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักในการวิเคราะห์ในกรณีนี้ เพราะหากบ่าวาวล์สึก ก็ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบลดลงได้เช่นกัน ดังการวิเคราะห์เบื้องต้น ให้ถอดหัวเทียนออกมาดูก่อน

แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กินน้ำมันเครื่อง เช่นเครื่องยนต์ที่มีก้านกระทุ้งวาวล์ จะมีซีลตีนวาวล์รั่วซึมทำให้น้ำมันขึ้นหัวสูบ แต่อาการนี้จะสังเกตุเห็นควันขาวออกท่อไอเสียมากเวลาเร่งเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับแหวนลูกสูบหัก แต่ถ้าไม่มีควันขาวออกที่ท่อไอเสียมาก ก็อาจจะเป็นเรื่องของเครื่องหลวม แต่เครื่องของ ES น่าจะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์

ในกรณีที่เครื่องเริ่มหลวม ให้ใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่เหนือดหรือข้นกว่าเดิทเช่นที่ 20w แทนพวกน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ที่มีความใสของน้ำเครื่องมาก ทำให้สามารถผ่านผิวผนังกระบอกสูบและแหวนที่สึกได้ง่าย ทำให้กินน้ำมันเครื่อง.....srithanon




+100
slot.go


เข้าร่วม: 24 เมษา 2014
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 06:45 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
Jasada พิมพ์ว่า:
srithanon พิมพ์ว่า:
หากน้ำมันเครื่องลดลงผิกปกติ ประมาณว่าวิ่งสองสามร้อนกิโลเมตรลดลงประมาณเกือบครึ่งลิตร แสดงว่าเครื่องหลวม อาจจะมีแหวนลูกสูบสึกผนังเสื้อสูบสึก หรืออีกนัยหนึ่งบางครั้งก็มีแหวนลูกสูบหัก ลลองถอดหัวเทียนออกมาดูทั้งสี่สูบ ว่ามีหัวเทียนของกระบอดสูบใดเปียกน้ำมันเครื่องมากกว่า บางครั้งอาจจะเป็นเฉพาะสูบหนึ่งสูบใดก็ได้ หากพบว่าหัวเทียนสูบไหนเปียกน้ำมัน ให้เอาเกจวัดแรงอัดของกระบอกสูบนั้นเทียบกับกระบอกสูบข้าเคียง หากแรงอัดลดลงมากกว่ากระบอกสูบอื่น ก็ให้แนใจว่ามีปัญหาอาจจะแหวนหัก หรือแหวนลูกสูบสึก รวมทั้งผนังกระบอกสูบด้วย การวัดกำลังอัดในกระบอกสูบ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักในการวิเคราะห์ในกรณีนี้ เพราะหากบ่าวาวล์สึก ก็ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบลดลงได้เช่นกัน ดังการวิเคราะห์เบื้องต้น ให้ถอดหัวเทียนออกมาดูก่อน

แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กินน้ำมันเครื่อง เช่นเครื่องยนต์ที่มีก้านกระทุ้งวาวล์ จะมีซีลตีนวาวล์รั่วซึมทำให้น้ำมันขึ้นหัวสูบ แต่อาการนี้จะสังเกตุเห็นควันขาวออกท่อไอเสียมากเวลาเร่งเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับแหวนลูกสูบหัก แต่ถ้าไม่มีควันขาวออกที่ท่อไอเสียมาก ก็อาจจะเป็นเรื่องของเครื่องหลวม แต่เครื่องของ ES น่าจะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์

ในกรณีที่เครื่องเริ่มหลวม ให้ใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่เหนือดหรือข้นกว่าเดิทเช่นที่ 20w แทนพวกน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ที่มีความใสของน้ำเครื่องมาก ทำให้สามารถผ่านผิวผนังกระบอกสูบและแหวนที่สึกได้ง่าย ทำให้กินน้ำมันเครื่อง.....srithanon




+100




ขอบคุณมากคับพี่เดียวจะรองไปทำดูก่อนแล้วจะมาบอกอีกทีคับ..แล้วน้ำมันเครื่องที่ว่าควรจะไช้เกรตอะไรดีคับ..แล้วยี่ห้ออะไรคับถึงจะดีคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saxolin93 
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 12:15 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
ความจริงเครื่องที่ผ่านการใช้งานมามากเกือบสองแสนกิโล ใช้ยี่ห้อทั่วไปก็ใช้ได้ พวก ปตท ก็โอเค หรือยี่ห้ออื่นๆที่มีขายในท้องตลาด เชลล์ก็ได้ เพราะถึงจะใช้น้ำมันแบรนด์ต่างประเทศ ก็ไม่ได้ช่วยอะไรมาก นัก หากเปลี่ยเป็นเกรf 20W แล้วนำไปใช้งาน ทำให้น้ำมันเครื่องพร่องน้อยกว่าเดิม หรือพร่องไxนิดหน่อย ต่อสองร้อยกิโลเมตร ก็ถือว่า พอยืดการใช้รถไปได้สักระยะหนึ่ง

การที่เครื่องหลวม ทำให้มีปัญหาตามมาหลายอย่าง ในหลายอย่างนั้นก็มีปัญหาเรื่องรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ เนื่องจากเครื่องยนต์ของฮอนด้ารุ่นที่ผ่านๆมา ที่ใช้แว็คคั่มเซ็นเซอร์จับปรัมาณแรงดูดของสูญญากาศ ที่เกิดในท่อไอดี แล้วเปลี่ยนจากแรงดูดที่กระทำต่อตัวแว็คคั่มเซ็นเซอร์ให้เป็นโวลเต็จ ไปเป็นตัวกำหนดให้ ECU สั่งจ่ายน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่ทางบริษัทหรือวิศวกรเขาออกแบบ โดยเอาความสมบูรณ์ของเครื่องยนต์ที่ผลิตออกมาใหม่ๆ ที่มีแรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีมีสเถียรภาพคงที่ตามที่กไหนดในการออกแบบ แล้วออกแบบเป็นโปรแกรมพื้นฐานให้กับ ECU สั่งจ่ายน้ำมันในรอบเดินเบา เป็นแบบโอเพ้นลู๊ป ที่ต้องใช้โปรแกรมพื้นฐานที่เขากำหนด

งั้นในจังหวะรอบเดินเบาของเครื่องยนต์ เมื่อเราถอนคันเร่งจากรอบอัตราเร่งที่ใช้งานทั่วไป มาเป็นรอบเดินเบา สมองกล ECU ก็จะนำเอาโปรแกรมพื้นฐานนี้มาคอนโทรลการฉีดน้ำมันในจังหวะรอบเดินเบา ที่เป็นดังนี้ในส่วนตัวผมเข้าใจว่าเป็นการให้ผู้ใช้หรือช่างเข้าใจว่า เมื่อใดก็ตามที่เครื่องยนต์หลวม อันมาจากผนังกระบอกสูบสึก แหวนหลวม หรือแม้แต่บ่าวาวล์สึก ก็จะทำให้แรงดูดของแวคคั่มที่เกิดในห้องไอดี มันลดลงและไม่คงที่ โดยเฉพาะในจังหวะรอบเดินเบา เราจะไม่เห็นผลในจังหวะที่เป็นรอบอัตราเร่งใช้ความเร็วของรถ ให้สังเกตุว่ารถที่มีปัญหารอบเดินเบาต่ำรอบตกๆขึ้นๆ เมื่อเอาไปตั้งวาวล์ใหม่ ทำให้การปิดเปิดของวาวลฺสนิทขึ้น ทำให้รอบเดินเบากลับมาเป็นปกติ แตเมื่อใดที่แรงดูดแว็คคั่มในท่อไอดีต่ำลง นอกเหนือจากวาวล์ยันแล้ว ก็คือการหลวมของชิ้นส่วนที่กล่าวมาข้างบน ก็ให้เตรียมตัวทำใจกับการที่จะต้องโอเวอร์ฮอนเครื่องใหม่ให้เป็นที่สำราญใจกันไป

ปัญหารอบเดินเบามีหลายสาเหตุ เอามาเล่าบอกกันก็ยาวขี้เกียจพิมพ์เนื้อหานะครับ หากมีเวลาก็จะเข้ามาเล่าสู่กันฟัง ขออภัยเพื่อนๆ น้องๆที่เข้ามาอ่าน อาจจะมีเนื้อหามาก และเป็นการตอบในแนวปฏิบัติและทฤษฎีการทำงานของเครื่องยนต์ และอุปกรณ์อีเลคโทรนิคส์ทางเครื่องยนต์ จึงไม่ตอบแบบชี้เป้าหมาย แต่อยากให้ทำความเข้าใจในที่มาและที่ไปว่า การทำงานของเครื่องยนต์ ที่คอนโทรลด้วยระบบ ECU มันทำงานอย่างไร และจะแก้ไขอย่างไรให้ตรงประเด็น จะอาศัยตาดูหูฟังแบบเก่าๆไม่ได้อีกแล้ว ต้องใช้เครื่องมือทางอีเลคโทรนิคส์ เข้ามาเป็นหูเป็นตา ให้เห็นรูปร่างการทำงานของเครื่องยนต์ในรูปแบบต่างๆที่เป็นสัญญาณพัลล์ต่างๆ ในทางไฟฟ้าและอีเลคโททรนิคส์ จึงทำให้การวิเคราะห์ปัญหาได้ถูกต้องและตรงประเด็น.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: NeaT ES. 
slot.go


เข้าร่วม: 24 เมษา 2014
ตอบ: 22

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 9
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 22:49 - (น้ำมันเครื่องลดลง)ขอความช่วยเหลือหน่อยคับเป็นกลังวนคับ
เยี่ยมเลยคับได้ความรู้เพิ่มขอบคุณมาเลยคับที่แนะน้ำมือใหม่คับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...