srithanon พิมพ์ว่า: |
หากน้ำมันเครื่องลดลงผิกปกติ ประมาณว่าวิ่งสองสามร้อนกิโลเมตรลดลงประมาณเกือบครึ่งลิตร แสดงว่าเครื่องหลวม อาจจะมีแหวนลูกสูบสึกผนังเสื้อสูบสึก หรืออีกนัยหนึ่งบางครั้งก็มีแหวนลูกสูบหัก ลลองถอดหัวเทียนออกมาดูทั้งสี่สูบ ว่ามีหัวเทียนของกระบอดสูบใดเปียกน้ำมันเครื่องมากกว่า บางครั้งอาจจะเป็นเฉพาะสูบหนึ่งสูบใดก็ได้ หากพบว่าหัวเทียนสูบไหนเปียกน้ำมัน ให้เอาเกจวัดแรงอัดของกระบอกสูบนั้นเทียบกับกระบอกสูบข้าเคียง หากแรงอัดลดลงมากกว่ากระบอกสูบอื่น ก็ให้แนใจว่ามีปัญหาอาจจะแหวนหัก หรือแหวนลูกสูบสึก รวมทั้งผนังกระบอกสูบด้วย การวัดกำลังอัดในกระบอกสูบ อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้องนักในการวิเคราะห์ในกรณีนี้ เพราะหากบ่าวาวล์สึก ก็ทำให้กำลังอัดในกระบอกสูบลดลงได้เช่นกัน ดังการวิเคราะห์เบื้องต้น ให้ถอดหัวเทียนออกมาดูก่อน
แต่ก็มีอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้กินน้ำมันเครื่อง เช่นเครื่องยนต์ที่มีก้านกระทุ้งวาวล์ จะมีซีลตีนวาวล์รั่วซึมทำให้น้ำมันขึ้นหัวสูบ แต่อาการนี้จะสังเกตุเห็นควันขาวออกท่อไอเสียมากเวลาเร่งเครื่องยนต์ เช่นเดียวกับแหวนลูกสูบหัก แต่ถ้าไม่มีควันขาวออกที่ท่อไอเสียมาก ก็อาจจะเป็นเรื่องของเครื่องหลวม แต่เครื่องของ ES น่าจะเป็นระบบไฮโดรลิควาวล์ ในกรณีที่เครื่องเริ่มหลวม ให้ใช้น้ำมันเครื่องเกรดที่เหนือดหรือข้นกว่าเดิทเช่นที่ 20w แทนพวกน้ำมันกึ่งสังเคราะห์ ที่มีความใสของน้ำเครื่องมาก ทำให้สามารถผ่านผิวผนังกระบอกสูบและแหวนที่สึกได้ง่าย ทำให้กินน้ำมันเครื่อง.....srithanon |
Jasada พิมพ์ว่า: | ||
+100 ![]() ![]() |
ไปที่: |