ตอบ
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
อาทิตย์, 6 กรกฎา 2014 17:01 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~

ไฟหน้าปัดรถอะครับ ไฟ Engine ไฟแบต ไฟน้ำมันเครื่อง
ไฟ srs สรุปมันขึ้นหมดอ่ะครับ มั่วไปหมด ติดๆดับๆ ขึ้นสลับกันบ้าง ขึ้นมาพร้อมกันบ้าง หายไปบ้าง แล้วก็มาอีก
เวลาขับ ขับได้ปกตินะครับ แอร์เย็น ฟังเพลงได้
แต่ถ้าจอด สตาร์ทไม่ติดเหมือนแบตหมดตีองจั๊มถึงขับได้
ไปให้ร้านเช็คไดชาร์ตมาเค้าบอกปกติ ให้ลองเข้า 0 อย่างเดียวเลย ปวดหัวจะบ้าอยู่ละ ไม่รุ้เพราะอะไร
ผมจะลองเปลี่ยนแบตละ ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการเกี่ยวกะแบตเลย แต่พอไฟเตือนมา จอดทิ้งไว้ สตาร์ทไม่ติดเลย เลยไม่รุ้ว่าเป็นเพราะแบตรึป่าว
กัวเปลี่ยนมาแล้วไม่ใช่สาเหตุ ต้องมาไล่หาอีก ผมงบน่น้อยอ่ะครับ
อยากถามพี่ๆ ใครเคยเป็นอย่างฒบ้าง แก้ไขยังไง ขอบคุณทุกคำตอบล่วงหน้าเลยครับ ^^
KCV_RX05


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 16 พฤษภาคม 2014
ตอบ: 404

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 158
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: PHITSANULOKE
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อาทิตย์, 6 กรกฎา 2014 17:32 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
เบื้องต้นถอดขั้วแบตทิ้งไว้ 10นาที แล้วใส่กลับไป ถ้าหายก็จบ
แต่ถ้าไม่หายเข้า 0 เช็คโค้ดไฟดูครับ
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
อาทิตย์, 6 กรกฎา 2014 22:36 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ลองแล้วครับ ตอนนี้สตาร์ทไม่ติดเลย
ไม่รุ้ว่าแบตหมดไปเลยรึป่าว รึว่ามันเสื่อมไปเลย
คงต้องลองซื้อแบตลูกใหม่มาเปลี่ยนอย่างเดียวเลยถึงจุะรู้ได้
dantouch


ชื่อเล่น: แดน

เข้าร่วม: 24 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1529

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2418
ให้คำขอบคุณ: 614

ที่อยู่: พระโขนง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 6 กรกฎา 2014 23:34 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
red_faster พิมพ์ว่า:
ลองแล้วครับ ตอนนี้สตาร์ทไม่ติดเลย
ไม่รุ้ว่าแบตหมดไปเลยรึป่าว รึว่ามันเสื่อมไปเลย
คงต้องลองซื้อแบตลูกใหม่มาเปลี่ยนอย่างเดียวเลยถึงจุะรู้ได้




ลองจั้มแบตดูก่อน จะได้ไม่เสียตังฟรีเผื่อแบตยังดีอยู่
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 00:24 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ครับ วันนี้จัมพ์แบตไปรอบนึงละครับ
ขับไปประมาณชั่วโมงนึง ไฟหน้าปัดขึ้นมั่วเหมือนเดิม
พอจอดไว้สักครู่ ประมาณชั่วโมงเีดียว ดับสนิท สตาร์ทไม่ติด

ผมละงงมากเลย มันเพราะรัะบบEngine ที่มันขึ้นโชว์มั่ว สลับไปมา รึว่า เพราะแบตกันแน่

มีใครเคยเป็นอย่างผมบ้างคราบบบบบ
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 08:31 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
สงสัยจะเจอ...ทรานฟอเมอร์ ที่กบดานในเมืองไทย มาหลายสิบปี...ล้อเล่นนะครับ

ถ้ามีรถสองคันลองสลับแบตดูก่อนครับไม่เสียหาย อาการแปลกๆไม่เคยได้ยิน
เผื่อเป็นประสบการณ์ใหม่ๆ 

 
Arthur4344


ชื่อเล่น: อีอด อ๊อด

เข้าร่วม: 30 เมษา 2012
ตอบ: 1667

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3337
ให้คำขอบคุณ: 1040

ที่อยู่: มหาชัย
ปี: 2004
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 09:02 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
อาการนี้เคยเป็นมาเหมือนกัน ไฟหน้าปัทม์รวนทั้งระบบ เกิดจากแบตเตอรี่เสื่อม ไดชาร์จทำงานปกติแต่ไฟไม่ชาร์จเข้าแบต
ในเมื่อร้านไดร์เช็คแล้วว่าไดชาร์จปกติ แสดงว่าน่าจะเป็นที่แบตเตอรี่ ทดสอบง่ายๆลองหาแบตอีกลูกสลับใส่ดู เด่วก้อรู้
ได้รับคำขอบคุณจาก: Kriss_es04 
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 13:15 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
โอ เค เลยครับพี่ๆ เดวจะลองซื้อแบตใหม่มา้เปลี่ยนเลยดีกว่า

อาการเป็นยังไง แล้วจะแจ้งให้ทราบอีกทีครับ
ขอบคุณคราบบบบบบ
WarHighways


ชื่อเล่น: วาร์

เข้าร่วม: 04 มิถุนา 2012
ตอบ: 1283

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1312
ให้คำขอบคุณ: 1463

ที่อยู่: บางกะปิ กรุงเทพ.
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 13:31 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
เคยเป็นแล้วครับ อาการนี้ เปลี่ยนแบทลูกใหม่ หายเลย
Tod_Kurono


เข้าร่วม: 26 พฤศจิกา 2013
ตอบ: 124

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 104
ให้คำขอบคุณ: 40

ที่อยู่: กทม
ปี: 2004
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 14:37 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ไดร์ชาร์จแน่นอนครับมันกำลังจะไปผมเคยเป็น ไฟหน้าปัดแย่งกันขึ้น  ถ้าไม่เปลี่ยนไดร์นานๆไปแบตก็จะเสียตามไดร์ครับ



ที่ไฟขึ้นมั่วไปหมดน่าจะมาจากไฟแบตไม่ค่อยพอ แล้วไดร์ชาร์จจ่ายไฟผิดปรกติ
เทพ


ชื่อเล่น: เทพ

เข้าร่วม: 10 เมษา 2013
ตอบ: 424

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 280
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: ระยอง
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 19:42 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ตามที่ท่านข้างบนแนะนำครับ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ถ้าปรกติแล้ว ก้อเข้าศูนย์เช็ค ระบบไฟด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัยระยะยาว
สู้ๆ หายไวๆนะครับ  
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
จันทร์, 7 กรกฎา 2014 23:34 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ขอบคุณครับ ช่วงงนี้โดนกะีรถเยอะไปหน่อย
เพิ่งไปเปลี่ยนหัวสายพานแอร์ โดนไป 3000
เปลี่ยนไฟหน้าอีก เพราะขาด คราวนี้แบต Sad ~~
aumlight


ชื่อเล่น: อั้ม

เข้าร่วม: 27 พฤษภาคม 2013
ตอบ: 925

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 675
ให้คำขอบคุณ: 155

ที่อยู่: ES เมืองทอง
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 8 กรกฎา 2014 05:44 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
สู้ๆ ครับ


red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
ศุกร์, 11 กรกฎา 2014 10:58 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
Tod_Kurono พิมพ์ว่า:
ไดร์ชาร์จแน่นอนครับมันกำลังจะไปผมเคยเป็น ไฟหน้าปัดแย่งกันขึ้น  ถ้าไม่เปลี่ยนไดร์นานๆไปแบตก็จะเสียตามไดร์ครับ



ที่ไฟขึ้นมั่วไปหมดน่าจะมาจากไฟแบตไม่ค่อยพอ แล้วไดร์ชาร์จจ่ายไฟผิดปรกติ




เปลี่ยนแบตสดๆร้อนเมื่อกี้ อาการเหมือนเดิม
น่าจะเป็นตามที่ท่านผู้พี่ว่าละล่ะครับ
โดนค่าแบต 2300 ค่าแอร์ 3000 ต่อไปค่าได์ชาร์จ
ไม่รุ้เท่าไหร่ แล้วจะมารายงานความคืบห้นาอีกที
( เซ็งไอร้านที่ไปเช็คแล้วบอกปกติมาก )
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
ศุกร์, 11 กรกฎา 2014 13:19 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
อาการที่เล่ามา น่าจะมาจากสาเหตุระบบไดน์ชาร์จ ไม่ทำงาน หรือเสีย  ในระบบไดน์ชาร์จหากชุด IC เร็คกูเลเตอร์เสีย มันก็ไม่สามารถชาร์จไฟได้  เนื่องจากวงจรของ IC regulator จะทำงานต่อไฟจากแบ็ตไปจ่ายให้ขดลวดโรเตอร์สร้างสนามแม่เหล็กให้กับขดลวดสเตเตอร์ มีแรงเคลื่อนโวลเต็จเกิดขึ้น เพื่อนำโวลเต็จที่ได้ไปทำการ Rectifier  ให้เป็นกระแสไฟ DC  ไปชาร์จแบ็ต 

ในสภาวะปกติเมื่อบิดสวิชท์กุญยยแจรถไปที่ตำหน่ง ON จะมีไฟบอกสถานะไฟชาร์จติด และระบบไฟอื่นๆที่ใช้ระบบกราวด์ร่วมในวงจรของไฟชาร์จ  เช่นไฟรูปเครื่องยนต์ ไฟน้ำมัน... ก็จะต้องติดโชว์  เพื่อแสดงการทำงานของระบบไฟการแจ้งเตือนให้ทราบว่าทำงานปกติ   ต่อเมื่อบิดสวัช์ทกุญแจไปที่ตำแกหน่งสตาร์ท์และเครื่องยนต์ติด  ระบบกราวด์ร่วมก็จะถูกตัดออกไป  ทำให้ระบบไฟแจ้งเตือนดับ  

แต่เมื่อใดก็ตามที่ไฟแสดงสถานะระบบชาร์จยังคงติดตลอดเวลา  นั้นแสดงให้ทราบว่ามีปัญหากับระบบไดน์ชาร์จแล้ว  ซึ่งวิธีการตรวจสอบระบบไฟชาร์จก็ง่ายๆธรรมดา เพียงแต่หาตัว DC Amp meter ขนาด 50 Amp หรือที่ตามร้านแบ็ตใช้ มาต่ออันดับกับระหว่างสายไฟที่เป็นเส้นไฟชาร์จ ที่ +B จากตัวไดน์ไปยังแบ็ตเตอรี่  แล้วสจาร์ทเครื่องยนต์( ในกรณีที่ไฟแบ็ตไม่พอสตาร์ทก็ต่อแบ้ตพ่วงให้เครื่องยนต์ติดก่อน  แล้วเอาแบ็ตพ่วงออก)    หากระบบไฟชาร์จเสียจะไม่มีกระแสไฟจ่ายให้กับแบ็ตเตอรี่  หากดีจะเห็นกระแสไฟวัดได้ในรอบเดินเบาประมาณ 10 Amp  หากเร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ประมาณสามพันรอบ จะมีกระแสไฟมากประมาณ 30 Amp ขึ้นไปแล้วแต่ขนาดของตัวไดน์ชาร์จ

กับกรณีที่ตัว Diode rectifier เกิดการช๊อร์ท  จะทำให้ไฟในแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านวงจรของไดน์ชาร์จลงกราวด์  ทำให้ไฟในแบ็ตไม่มี วิธีการตรวจสอบเรื่องไฟรั่วลงกราวด์ในกรณีไดโอดเร็คติไฟร์ชอร์ท ก็ง่ายๆอีกเช่นกัน  นำเอา DC Amp meter มาต่ออันดับกับขั่วบวก + ของแบ็ตเตอรี่ กับ ขั่ว + B ที่ตัวไดน์ชาร์จ  (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์) จะพบว่ามีกระแสไฟอ่านได้มากกว่าสามแอมป์ขึ้นไป   แสดงว่าไดโอดช๊อรท์

สำหรับการตรวจสอบระบบไฟในรถรั่วลงกราวด์  อันมาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟบวกช๊อร์ทกับกราวด์  หรือในระบบเครื่องเสียงในรถมีวงจรเพาเวอร์ซัพพลายชอร์ท พวก c Fillter หรือขั่วหลอดไฟชอร์ทถึงกัน  ก็สามารถตรวจสอบง่ายๆตามนี้
ให้ถอดเอาขั่วสวมแบ็ตที่เป็นขั่วบวกที่มีสายไฟเมนและสายไฟบวกอื่นๆที่ต่อรวมกันที่จุดนี้ออก  จากนั้นก็ให้เอา DC Amp meter ต่ออันดับกับขั่วบวกของแบ็ตกับขั่วที่สวมแบํ็ตที่ถอดออก(ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์)  หากพบว่ามีการอ่านค่ากระแสไฟได้ตั้งแต่  1Amp ขึ้นไป จนถึงประมาณสามสี่แอมป์  ให้ทราบว่ามีกระแสไฟรั่ว   หากอ่านค่ากระแสไฟได้ประมาณสองสามร้อยมิลลิแอมป์  ถือว่าปกติ  

ที่วัดได้สามสี่ร้อนมิลลิแอมป์เพราะว่าจะมีกระแสไฟส่วนหนึ่งที่จะต้องต่อใช้งานตลอดเวลาก็คือ พวกเอาไฟไปเลี้ยงภาคเมมโมรี่ของเครื่องวิทยุและเครื่องเสียง  หรือมีการใช้กระแสไฟในระบบเครื่องป้องขโมย  ก็จะขึ้นอยู่กับว่านำไปใช้อะไรตลอดเวลา
สำหรับการตรวจสอบว่ารั่วที่ส่วนไหนอย่างไร ก็ง่ายๆอีกเช่นกัน  สมมุติว่าที่แอมป์มิเตอร์อ่านค่ากระแสไฟรั่วได้ประมาณ 3-5 Amp  ก็ให้ดึงสายไฟที่ขั่วสวมแบ็ตขั่วบวกที่เอามาต่ออันดับกับแอมป์มิเตอร์ ออกทีละเส้นซึ่งแต่ละเส้นก็หมายถึงวงจรของการใช้กระแสไฟแต่ละชนิด เช่นเครื่องเสียง  ระบบไฟหน้า ไฟเบรค ปถอยหลัง  สมมุติว่าดึงสายไฟเส้นไหนออกแล้วทำให้กระแสไฟที่อ่านได้ที่แอมป์มิเตอร์ลดลงเหลือสองสามร้อยมิลลิแอมป์  แสดงว่าสายไฟเส้นนั้นมีไฟรั่ว  รั่วตรงไหนก็ให้ตรวจตามสายไฟเส้นนั้นไปว่าเอาไปใช้กับอะไรบ้าง  สงสัยจุดไหนก็ให้เอาจุดต่อสายไฟที่เขข้าอุปกรณืนั้นออก  ไล่ไปทุกจุดที่เอากระแสไฟจากสายไฟเส้นนั้น  ก็จะพบเองว่าเป็นที่จุดใด ผมสรุปย่อๆพอให้เข้าใจ คิดว่าคงต่อยอดในการวิเคราะห์ได้ ขี้เกียจพิมพ์ครับ

สำหรับปัญหาของเจ้าของกระู้ ขอแนะนำว่าให้นำไดน์ชาร์จไปที่ร้านซ่อม  และทำตามที่ผมแนะนำก็จะทราบปัญหาที่เกิดจึ้นครับ  ขอให้โชคดีครับ   .......srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: N_J Civic  jojowaiwai  toptwo 
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 09:16 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ขอบบคูณมากครับคำแนะนำนี้สุดๆไปเลย
ได้ความรุ้อีกเพียบ
ขอบคุณจริงๆครับ
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 13 กรกฎา 2014 11:14 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
srithanon พิมพ์ว่า:
อาการที่เล่ามา น่าจะมาจากสาเหตุระบบไดน์ชาร์จ ไม่ทำงาน หรือเสีย  ในระบบไดน์ชาร์จหากชุด IC เร็คกูเลเตอร์เสีย มันก็ไม่สามารถชาร์จไฟได้  เนื่องจากวงจรของ IC regulator จะทำงานต่อไฟจากแบ็ตไปจ่ายให้ขดลวดโรเตอร์สร้างสนามแม่เหล็กให้กับขดลวดสเตเตอร์ มีแรงเคลื่อนโวลเต็จเกิดขึ้น เพื่อนำโวลเต็จที่ได้ไปทำการ Rectifier  ให้เป็นกระแสไฟ DC  ไปชาร์จแบ็ต 

ในสภาวะปกติเมื่อบิดสวิชท์กุญยยแจรถไปที่ตำหน่ง ON จะมีไฟบอกสถานะไฟชาร์จติด และระบบไฟอื่นๆที่ใช้ระบบกราวด์ร่วมในวงจรของไฟชาร์จ  เช่นไฟรูปเครื่องยนต์ ไฟน้ำมัน... ก็จะต้องติดโชว์  เพื่อแสดงการทำงานของระบบไฟการแจ้งเตือนให้ทราบว่าทำงานปกติ   ต่อเมื่อบิดสวัช์ทกุญแจไปที่ตำแกหน่งสตาร์ท์และเครื่องยนต์ติด  ระบบกราวด์ร่วมก็จะถูกตัดออกไป  ทำให้ระบบไฟแจ้งเตือนดับ  

แต่เมื่อใดก็ตามที่ไฟแสดงสถานะระบบชาร์จยังคงติดตลอดเวลา  นั้นแสดงให้ทราบว่ามีปัญหากับระบบไดน์ชาร์จแล้ว  ซึ่งวิธีการตรวจสอบระบบไฟชาร์จก็ง่ายๆธรรมดา เพียงแต่หาตัว DC Amp meter ขนาด 50 Amp หรือที่ตามร้านแบ็ตใช้ มาต่ออันดับกับระหว่างสายไฟที่เป็นเส้นไฟชาร์จ ที่ +B จากตัวไดน์ไปยังแบ็ตเตอรี่  แล้วสจาร์ทเครื่องยนต์( ในกรณีที่ไฟแบ็ตไม่พอสตาร์ทก็ต่อแบ้ตพ่วงให้เครื่องยนต์ติดก่อน  แล้วเอาแบ็ตพ่วงออก)    หากระบบไฟชาร์จเสียจะไม่มีกระแสไฟจ่ายให้กับแบ็ตเตอรี่  หากดีจะเห็นกระแสไฟวัดได้ในรอบเดินเบาประมาณ 10 Amp  หากเร่งรอบเครื่องยนต์ไปที่ประมาณสามพันรอบ จะมีกระแสไฟมากประมาณ 30 Amp ขึ้นไปแล้วแต่ขนาดของตัวไดน์ชาร์จ

กับกรณีที่ตัว Diode rectifier เกิดการช๊อร์ท  จะทำให้ไฟในแบ็ตเตอรี่ไหลผ่านวงจรของไดน์ชาร์จลงกราวด์  ทำให้ไฟในแบ็ตไม่มี วิธีการตรวจสอบเรื่องไฟรั่วลงกราวด์ในกรณีไดโอดเร็คติไฟร์ชอร์ท ก็ง่ายๆอีกเช่นกัน  นำเอา DC Amp meter มาต่ออันดับกับขั่วบวก + ของแบ็ตเตอรี่ กับ ขั่ว + B ที่ตัวไดน์ชาร์จ  (ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์) จะพบว่ามีกระแสไฟอ่านได้มากกว่าสามแอมป์ขึ้นไป   แสดงว่าไดโอดช๊อรท์

สำหรับการตรวจสอบระบบไฟในรถรั่วลงกราวด์  อันมาจากหลายสาเหตุ เช่นสายไฟบวกช๊อร์ทกับกราวด์  หรือในระบบเครื่องเสียงในรถมีวงจรเพาเวอร์ซัพพลายชอร์ท พวก c Fillter หรือขั่วหลอดไฟชอร์ทถึงกัน  ก็สามารถตรวจสอบง่ายๆตามนี้
ให้ถอดเอาขั่วสวมแบ็ตที่เป็นขั่วบวกที่มีสายไฟเมนและสายไฟบวกอื่นๆที่ต่อรวมกันที่จุดนี้ออก  จากนั้นก็ให้เอา DC Amp meter ต่ออันดับกับขั่วบวกของแบ็ตกับขั่วที่สวมแบํ็ตที่ถอดออก(ไม่ต้องสตาร์ทเครื่องยนต์)  หากพบว่ามีการอ่านค่ากระแสไฟได้ตั้งแต่  1Amp ขึ้นไป จนถึงประมาณสามสี่แอมป์  ให้ทราบว่ามีกระแสไฟรั่ว   หากอ่านค่ากระแสไฟได้ประมาณสองสามร้อยมิลลิแอมป์  ถือว่าปกติ  

ที่วัดได้สามสี่ร้อนมิลลิแอมป์เพราะว่าจะมีกระแสไฟส่วนหนึ่งที่จะต้องต่อใช้งานตลอดเวลาก็คือ พวกเอาไฟไปเลี้ยงภาคเมมโมรี่ของเครื่องวิทยุและเครื่องเสียง  หรือมีการใช้กระแสไฟในระบบเครื่องป้องขโมย  ก็จะขึ้นอยู่กับว่านำไปใช้อะไรตลอดเวลา
สำหรับการตรวจสอบว่ารั่วที่ส่วนไหนอย่างไร ก็ง่ายๆอีกเช่นกัน  สมมุติว่าที่แอมป์มิเตอร์อ่านค่ากระแสไฟรั่วได้ประมาณ 3-5 Amp  ก็ให้ดึงสายไฟที่ขั่วสวมแบ็ตขั่วบวกที่เอามาต่ออันดับกับแอมป์มิเตอร์ ออกทีละเส้นซึ่งแต่ละเส้นก็หมายถึงวงจรของการใช้กระแสไฟแต่ละชนิด เช่นเครื่องเสียง  ระบบไฟหน้า ไฟเบรค ปถอยหลัง  สมมุติว่าดึงสายไฟเส้นไหนออกแล้วทำให้กระแสไฟที่อ่านได้ที่แอมป์มิเตอร์ลดลงเหลือสองสามร้อยมิลลิแอมป์  แสดงว่าสายไฟเส้นนั้นมีไฟรั่ว  รั่วตรงไหนก็ให้ตรวจตามสายไฟเส้นนั้นไปว่าเอาไปใช้กับอะไรบ้าง  สงสัยจุดไหนก็ให้เอาจุดต่อสายไฟที่เขข้าอุปกรณืนั้นออก  ไล่ไปทุกจุดที่เอากระแสไฟจากสายไฟเส้นนั้น  ก็จะพบเองว่าเป็นที่จุดใด ผมสรุปย่อๆพอให้เข้าใจ คิดว่าคงต่อยอดในการวิเคราะห์ได้ ขี้เกียจพิมพ์ครับ

สำหรับปัญหาของเจ้าของกระู้ ขอแนะนำว่าให้นำไดน์ชาร์จไปที่ร้านซ่อม  และทำตามที่ผมแนะนำก็จะทราบปัญหาที่เกิดจึ้นครับ  ขอให้โชคดีครับ   .......srithanon


ข้อมูลแน่นๆ
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 00:00 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ร้านแต่ละร้านที่เข้าไป ไม่มีร้านรับซ่อมเลย
ทั้งๆที่้เราหาข้อมูลมาแน่นกับพี่ๆในครับ

จะให้เราเปลี่ยนอย่างเดียวเลย ร้านรับซ่อมก็บอกถ้าซ่อมรวมค่าแรง 3000กว่า
ทำไมมันแพงจัง มีผุ้ที่ชี้ช่องทางถูกๆไหมครับ ผมอยู่รัชดา จันทรเกษม ครับ
ปล.
แบตเปลี่ยนเมื่อวาน ตอนนี้เน่าละ สตาร์ทไม่ติด
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 16:40 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
ร้านพวกนี้ต้องการให้เปลี่ยนไดน์ชาร์จที่บิ้วมา แล้วเอาตัวที่เราบอกว่าเสีย เอาไปเปลี่ยนอุปกรณ์เล็กน้อยไม่กี่สิบบาท แล้วเอาขาขายต่อ แบบที่เขาจะขายให้คุณนั่นแหละ เป็นวิธีการหากินของเขา หมูเข้าปากหมา อยู่ใกล้ๆจะซ่อมให้ฟรีซื้ออาไหล่มาก็แล้วกัน แต่มันไกลเกินไป ทางร้านแบ็ตหรือร้านไดน์ชาร์จก็ใจดำเกินไป ทดสอบตรวจว่าไดน์ชาร์จเสียจริงให้เจ้าของรถดูก่อนก็ไม่ได้ หรือไม่เข้าใจหรือรู้อยู่แก่ใจว่าเสียอะไรนิดหน่อย แล้วไม่ต้องการบอกให้รู้ เพราะกลัวหมูเหลือกระดูกติดมัน

ถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกนิด ในขณะที่เปลี่ยนแบ็ตลูกใหม่แล้ว สตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วไฟต่างๆที่โชว์ดับเป็นปกติใช่ไหม หากดับปกติ แสดงว่าระบบรถไฟในรถของคุณรั่วลีคลงกราวด์แน่นอน ไดน์อาจจะไม่เสีย หากกลัวเรื่องโดนหรอก ก็เอาแบ็ตไปชาร์จไฟให้เต็มเอากลับมาใส่ที่รถตามเดิม แล้วต่อสายที่ขั่วแบ็ตอย่างเดิม แต่ให้ถอดสายไฟชาร์จจากตูดไดน์ชาร์จที่ขั่ว +B ออก แล้วปล่อยไว้ทั้งคืน จนถึงเช้า แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู (ยังไม่ต้องเอาสายไฟชาร์จที่ตูดไดน์ชาร์จต่อกลับที่เดิม)

หากสตาร์ทติด แสดงว่าไดน์ชาร์จเสีย แต่ถ้าสตาร์ทไม่ติด แสดงว่ามีไฟรั่วลีคลงกราวด์ หรือชอร์ทที่ไหนสักแห่งแน่นอน เป็นการตรวจสอบที่แยกได้ว่าเป็นที่ตัวไดน์ชาร์จเสีย หรือมีระบบไฟรั่วลงกราวด์ในวงจรไฟในรถ ลองทำเลยนะครับ.....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: N_J Civic 
N_J Civic


เข้าร่วม: 27 ตุลา 2009
ตอบ: 3806

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5146
ให้คำขอบคุณ: 5687

ที่อยู่: นิคม304 - ปราจีน - ชัยภูมิ
ปี: 2003
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 14 กรกฎา 2014 16:53 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
srithanon พิมพ์ว่า:
ร้านพวกนี้ต้องการให้เปลี่ยนไดน์ชาร์จที่บิ้วมา แล้วเอาตัวที่เราบอกว่าเสีย เอาไปเปลี่ยนอุปกรณ์เล็กน้อยไม่กี่สิบบาท แล้วเอาขาขายต่อ แบบที่เขาจะขายให้คุณนั่นแหละ เป็นวิธีการหากินของเขา หมูเข้าปากหมา อยู่ใกล้ๆจะซ่อมให้ฟรีซื้ออาไหล่มาก็แล้วกัน แต่มันไกลเกินไป ทางร้านแบ็ตหรือร้านไดน์ชาร์จก็ใจดำเกินไป ทดสอบตรวจว่าไดน์ชาร์จเสียจริงให้เจ้าของรถดูก่อนก็ไม่ได้ หรือไม่เข้าใจหรือรู้อยู่แก่ใจว่าเสียอะไรนิดหน่อย แล้วไม่ต้องการบอกให้รู้ เพราะกลัวหมูเหลือกระดูกติดมัน

ถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกนิด ในขณะที่เปลี่ยนแบ็ตลูกใหม่แล้ว สตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วไฟต่างๆที่โชว์ดับเป็นปกติใช่ไหม หากดับปกติ แสดงว่าระบบรถไฟในรถของคุณรั่วลีคลงกราวด์แน่นอน ไดน์อาจจะไม่เสีย หากกลัวเรื่องโดนหรอก ก็เอาแบ็ตไปชาร์จไฟให้เต็มเอากลับมาใส่ที่รถตามเดิม แล้วต่อสายที่ขั่วแบ็ตอย่างเดิม แต่ให้ถอดสายไฟชาร์จจากตูดไดน์ชาร์จที่ขั่ว +B ออก แล้วปล่อยไว้ทั้งคืน จนถึงเช้า แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู (ยังไม่ต้องเอาสายไฟชาร์จที่ตูดไดน์ชาร์จต่อกลับที่เดิม)

หากสตาร์ทติด แสดงว่าไดน์ชาร์จเสีย แต่ถ้าสตาร์ทไม่ติด แสดงว่ามีไฟรั่วลีคลงกราวด์ หรือชอร์ทที่ไหนสักแห่งแน่นอน เป็นการตรวจสอบที่แยกได้ว่าเป็นที่ตัวไดน์ชาร์จเสีย หรือมีระบบไฟรั่วลงกราวด์ในวงจรไฟในรถ ลองทำเลยนะครับ.....srithanon

..สุดยอดจริงๆ

 
red_faster


เข้าร่วม: 13 ธันวา 2013
ตอบ: 41

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 20
ให้คำขอบคุณ: 3
พุธ, 16 กรกฎา 2014 09:51 - ไฟเตือนหน้าปัดขึ้นมั่วไปหมด Help me plese ~~
srithanon พิมพ์ว่า:
ร้านพวกนี้ต้องการให้เปลี่ยนไดน์ชาร์จที่บิ้วมา แล้วเอาตัวที่เราบอกว่าเสีย เอาไปเปลี่ยนอุปกรณ์เล็กน้อยไม่กี่สิบบาท แล้วเอาขาขายต่อ แบบที่เขาจะขายให้คุณนั่นแหละ เป็นวิธีการหากินของเขา หมูเข้าปากหมา อยู่ใกล้ๆจะซ่อมให้ฟรีซื้ออาไหล่มาก็แล้วกัน แต่มันไกลเกินไป ทางร้านแบ็ตหรือร้านไดน์ชาร์จก็ใจดำเกินไป ทดสอบตรวจว่าไดน์ชาร์จเสียจริงให้เจ้าของรถดูก่อนก็ไม่ได้ หรือไม่เข้าใจหรือรู้อยู่แก่ใจว่าเสียอะไรนิดหน่อย แล้วไม่ต้องการบอกให้รู้ เพราะกลัวหมูเหลือกระดูกติดมัน

ถามท่านเจ้าของกระทู้ต่ออีกนิด ในขณะที่เปลี่ยนแบ็ตลูกใหม่แล้ว สตาร์ทเครื่องยนต์ แล้วไฟต่างๆที่โชว์ดับเป็นปกติใช่ไหม หากดับปกติ แสดงว่าระบบรถไฟในรถของคุณรั่วลีคลงกราวด์แน่นอน ไดน์อาจจะไม่เสีย หากกลัวเรื่องโดนหรอก ก็เอาแบ็ตไปชาร์จไฟให้เต็มเอากลับมาใส่ที่รถตามเดิม แล้วต่อสายที่ขั่วแบ็ตอย่างเดิม แต่ให้ถอดสายไฟชาร์จจากตูดไดน์ชาร์จที่ขั่ว +B ออก แล้วปล่อยไว้ทั้งคืน จนถึงเช้า แล้วลองสตาร์ทเครื่องยนต์ดู (ยังไม่ต้องเอาสายไฟชาร์จที่ตูดไดน์ชาร์จต่อกลับที่เดิม)

หากสตาร์ทติด แสดงว่าไดน์ชาร์จเสีย แต่ถ้าสตาร์ทไม่ติด แสดงว่ามีไฟรั่วลีคลงกราวด์ หรือชอร์ทที่ไหนสักแห่งแน่นอน เป็นการตรวจสอบที่แยกได้ว่าเป็นที่ตัวไดน์ชาร์จเสีย หรือมีระบบไฟรั่วลงกราวด์ในวงจรไฟในรถ ลองทำเลยนะครับ.....srithanon


ท่านพี่สุดยอดมากครับ

แต่ผมเปิดกระทู้กลับมาดูไม่ทัน ผมเปลี่ยนไดร์ชาร์จลูกใหม่ เป็นไดชาจ์บิว ราคา 2200 ค่าแรง 400 ที่ร้าน B.A. การช่าง ซอยจุฬา 22 มาแล้วครับ ไม่รุ้จะเสียค่าโง่อีกรึป่าว เหตุ
เพราะรีบจำเป็นต้องใช้รถ พาลูกที่เพิ่งคลอดออกจากโรงพยาบาล
กลับบ้าน

เดวไม่แน่จะกลับไปเช็คเรื่องอาการไฟรั่ว อีกที ตามที่ท่านพี่บอกเลยครับ

แล้วก็อีกเรื่องนะครับ ผมขอตอบแทนพี่ๆในคลับ es ไดชาจ์จลูกเก่าของhonda es แท้ๆ ที่ผมก็ไม่แน่ใจว่าเสียรึป่าว
ผมยกให้ "ฟรี" ครับ
มีข้อแม้ว่า นำไปใชประโยชน์ "ห้าม" นำไป " ขาย "
แล้วก็กรุณาถ่ายรูปการใช้ประโยชน์ ลงคลับ
ด้วยครับ มารับเองนะครับ

ติดต่อที่ id : red_faster
ขอบคุณทุกคำตอบด้วยครับ รอดูอาการรถอีกที
แล้วจะขอรบกวนใหม่ ^^
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.
Loading...