ตอบ
pop2pop


เข้าร่วม: 09 มกรา 2011
ตอบ: 334

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 265
ให้คำขอบคุณ: 169

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
พุธ, 11 มิถุนา 2014 14:24 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
เหตุเกิดเมื่อเช้า ขับรถประมาณ 45 นาที สภาพการจราจรติดเป็นพักๆ พอดีจอดรถดับเครื่องซื้อของ แล้วสตาร์ทใหม่มีเสียงสตาร์ทแต่ไม่ติด ไฟเอ็นจิ้นไม่ขึ้นด้วย เหยียบคั่นเร่งทั้งค้างๆ และ ย้ำๆก็ไม่ติด ประมาณเกือบ 10 ครั้งได้ ไม่น่าจะเป็นที่แบต เพราะเพิ่งเปลี่ยนมาตอนต้นปี เลยกำลังจะไปหาช่างมาดูเครื่อง ทิ้งไว้ซักพักประมาณ 10 นาที มาลองสตาร์ทใหม่ ดันติด...

เลยลองเอาไปให้ช่างลองช่วยเช็คดู มันก็ดันไม่มีอาการอะไรเลย เลยทิ้งไว้ให้ช่างลองตั้งแต่สายๆ

ที่เพิ่งไปทำมาคือเปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 แต่ไม่ได้เปลี่ยนปั้มติ๊ก (กำลังสงสัยว่าเป็นที่ปั้มติ๊กหรือเปล่า)
และเพิ่งจะเติม E20 ไป 300 จำนวน 2 ครั้ง เพราะหา E85 เติมไม่ทัน เลยคิดว่าอีกสาเหตุอาจจะมาจากตัวกล่องที่มันรวน เพราะเติมแต่ E85 มานานแล้ว อยู่ดีๆก็ให้กิน E20 ซะงั้น อาจจะเลยงงๆ เอ๋อๆ หรือเปล่าไม่แน่ใจ

แต่ก่อนหน้าใช้หัวฉีดเดิมก็ไม่เคยเป็น

มีคำแนะนำหรือเปล่าครับ?

.......... วันนี้ ศุกร์ 13 ก.พ. 2015.............

เกิดเหตุครั้งที่ 2 เหมือนเดิมคือ ขับรถ จาก หน้าซีคอนถนนศรีนครินทร์ไปวัดธาตุทอง จอดรถ ดับเครื่อง ไปทำธุระประมาณ 10 นาที
กลับมาสตาร์ทไม่ติด พยายามสตาร์ทหลายครั้งก็ไม่ติด สุดท้ายก็รอ แล้วก็สตาร์ทเป็นพักๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงจะสตาร์ทติด

TDC เซ็นเซอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน แต่เท่าที่ดูกระทู้เก่า จะเป็นประมาณดับกลางอากาศ แต่ของผมไม่ดับกลางอากาศ
หัวฉีด ครั้งก่อนที่เปลี่ยนเป็น K20 เติม E85 ตลอด จนมาเติม E20 ถึงมีอาการ (แต่ก็ไม่ทุกครั้ง บางครั้งเติม E20 ก็ไม่มีอาการ)
ครั้งนี้ หลังจากราคา E20 กับ E85 ใกล้กัน ก็เลยหันมาเติม E20 แต่ก็เติมมาได้ 3 ถังแล้ว

แต่ทำไมต้องมาเป็นตอนเติม E20 ด้วย ถ้าเป็นตอนเติม E85 จะได้ไม่สงสัย กว่าเกี่ยวกับน้ำมันและหัวฉีดหรือเปล่า

กำลังสันนิฐานว่าเป็นที่หัวฉีดรั่ว ตามที่เคยหาข้อมูลในกระทู้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic37051

แต่ ยังไม่ทันได้ไปเข้าอู่เช็คดู ดันเกิดเหตุ ท่อยางหม้อน้ำหลุด.... เมื่อช่วงเย็นนี้พอดี เลยส่งลูกชายนอนอู่ 1 คืน เพราะเกิดเหตุเย็นแล้วช่างใกล้เลิกงาน


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ ศุกร์, 13 กุมภา 2015 19:30, ทั้งหมด 2 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: channarong.sirinararat 
nsmakkie


ชื่อเล่น: แม็กซ์

เข้าร่วม: 10 เมษา 2014
ตอบ: 332

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 236
ให้คำขอบคุณ: 356

ที่อยู่: ลำลูกกา รังสิต ปทุมธานี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พฤหัส, 12 มิถุนา 2014 08:56 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
ใส่ปั๊ม 2Jโบหรือยังครับ น่าจะลองดูนะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: pop2pop 
R_pongpat


เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 204

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: เคหะร่มเกล้า ลาดกระบัง
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 15 มิถุนา 2014 02:40 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
ของผมก้เป็นคับ ขับกลางคืนเช้ามาสตาทไม่ติด ไม่มีเสียงไรเลย เลิกงานมาลองอีกก้ไม่ติด ลองยุประมาณสี่ห้าครั้งก็ไม่ติด เลยไปซื้อเบียร์มานั่งจิบฟังเพลงเบาๆ แล้วเดินไปลองบิด ติดเฉยเลย งง ว่าเป็นเพราะไรคับ วันต่อมาก็สตาทติด เผื่อมีวิธีแก้ เพราะไม่รุจะเป็นอีกเมื่อไหร่ ผุ้รู้ช่วยชี้แนะด้วยคับ
civic123


ชื่อเล่น: นัฐ

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 329

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 161
ให้คำขอบคุณ: 3

ที่อยู่: ES Ayutthaya
ปี: 2001
สี: แดง ไฟร์เปปเปอร์ (R-507P)
อาทิตย์, 15 มิถุนา 2014 23:07 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
เปลี่ยนปั้มติ้กคับเพราะหัวฉีดk20จะฉีดเป็นฝอยคับ แรงดันนำ้มันไม่พอคับ ผมใช้k20อยู่คับเช้าจะสตาสยาวหน่อยแต่ดับเครื่องใหม่สตาสติดปกติคับ เพราะe85จะมีการระเหยมากกว่านำ้มันทั่วไป จึงทำให้สตาสครั้งแรกยาวหน่อย
ได้รับคำขอบคุณจาก: pop2pop 
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 16 มิถุนา 2014 06:15 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
ผมเคยจอดแป๊บแล้วสจาร์ดไม่ติด สรุปเป็นที่แบต  ผมเปลี่ยนไม่ถึงปีเหมือนกัน
แต่แบตผมไปไวกว่าปรกติก เพราะไดร์ชาร์ตผมทำงานไม่ปรกติ ไม่มีอาการไดๆ ให้เห็น
พอเปลี่ยนแบตลูกใหม่ ชึ่งเดียวติดเลยครับ

เท่าที่สังเกตได้  มันสตาร์ดมีเสียงดังไดร์ลากเครื่องตอนสตาร์ดปรกตินะครับ  แต่ไม่ติด
เข็มน้ำมันก็ไม่ตก  อื่นๆ ปรกติกหมดเลย  ก็ไม่รู้เป็นไร

แต่เปลี่ยนแบตหายเลย ที่เพิ่มขึ้นมาคือเสียงเวลาสตา์ดมันดังถี่ขึ้นเท่านั้นเอง 

ใช้มาอีดครึ่งปี เปลี่ยนแบตอีกลูกถึงมารู้ว่าไดชาร์ตมีปัญหา... ลองเทสดูครับ ไม่เสียหลาย

ผมเปลีย่นหัวฉีด K20 มา ปั้มเดิมจะเป็นปีแล้วก็ไม่เห็นจะเป็นไร..
ได้รับคำขอบคุณจาก: pop2pop 
R_pongpat


เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 204

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: เคหะร่มเกล้า ลาดกระบัง
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 16 มิถุนา 2014 23:40 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
แต่ของผมบิดกุญแจแล้วไม่มีเสียงใดทำงานเลยนะคับ
Myfriendzaa4228k


เข้าร่วม: 09 มิถุนา 2014
ตอบ: 153

มือใหม่หัดขับ
มือใหม่หัดขับ

ได้รับคำขอบคุณ: 102
ให้คำขอบคุณ: 0

ที่อยู่: หัวหิน
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 17 มิถุนา 2014 11:44 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
ของผมก้อเป็นคับทรมานมากกว่าจะติด
R_pongpat


เข้าร่วม: 02 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 204

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 39
ให้คำขอบคุณ: 1

ที่อยู่: เคหะร่มเกล้า ลาดกระบัง
ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อาทิตย์, 22 มิถุนา 2014 23:19 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
วันนี้เป็นอีกแล้วคับ ขับมารถดับสตาทไม่ติด ลงเข็นเข้าข้างทางปรึกษาญาติบอกว่าแบตหมด พอเอารถอีกคันมาพ่วง ก้ยังเงียบ
เลยโทรตามช่างมา ช่างบอกว่านี่ไม่ใช่กุญแจของมัน ช่างทำยุพักนึงก็ติดคับ ผมละ งง ช่างบอกไม่เป็นไรแล้ว
ผมเลยถามช่างว่าเป็นเพราะอะไร เขาบอกว่าเหมือนระบบกันขโมยทำงานเลยสตาทไม่ติด ผมเลยถามต่อถ้าเป็นอีกทำไง เขาบอกกดเปิดปิดรีโมทหลายๆครั้งเดี๋ยวหายเอง ผู้รู้ช่วยแนะนำทีว่าเป็นเพราะไรคับ แล้วที่ช่างบอกมันใช่หรือป่าว
pop2pop


เข้าร่วม: 09 มกรา 2011
ตอบ: 334

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 265
ให้คำขอบคุณ: 169

ที่อยู่: สุขุมวิท 101/1
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
ศุกร์, 13 กุมภา 2015 19:28 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
เกิดเหตุครั้งที่ 2 เหมือนเดิมคือ ขับรถ จาก หน้าซีคอนถนนศรีนครินทร์ไปวัดธาตุทอง จอดรถ ดับเครื่อง ไปทำธุระประมาณ 10 นาที
กลับมาสตาร์ทไม่ติด พยายามสตาร์ทหลายครั้งก็ไม่ติด สุดท้ายก็รอ แล้วก็สตาร์ทเป็นพักๆ ประมาณครึ่งชั่วโมงถึงจะสตาร์ทติด

TDC เซ็นเซอร์ยังไม่ได้เปลี่ยน แต่เท่าที่ดูกระทู้เก่า จะเป็นประมาณดับกลางอากาศ แต่ของผมไม่ดับกลางอากาศ
หัวฉีด ครั้งก่อนที่เปลี่ยนเป็น K20 เติม E85 ตลอด จนมาเติม E20 ถึงมีอาการ (แต่ก็ไม่ทุกครั้ง บางครั้งเติม E20 ก็ไม่มีอาการ)
ครั้งนี้ หลังจากราคา E20 กับ E85 ใกล้กัน ก็เลยหันมาเติม E20 แต่ก็เติมมาได้ 3 ถังแล้ว

แต่ทำไมต้องมาเป็นตอนเติม E20 ด้วย ถ้าเป็นตอนเติม E85 จะได้ไม่สงสัย กว่าเกี่ยวกับน้ำมันและหัวฉีดหรือเปล่า

กำลังสันนิฐานว่าเป็นที่หัวฉีดรั่ว ตามที่เคยหาข้อมูลในกระทู้ http://www.civicesgroup.com/forum/topic37051

แต่ยังไม่ทันได้ไปเข้าอู่เช็คดู ดันเกิดเหตุ ท่อยางหม้อน้ำหลุด.... เมื่อช่วงเย็นนี้พอดี เลยส่งลูกชายนอนอู่ 1 คืน เพราะเกิดเหตุเย็นแล้วช่างใกล้เลิกงาน
srithanon


เข้าร่วม: 13 สิงหา 2009
ตอบ: 380

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 1324
ให้คำขอบคุณ: 4
อาทิตย์, 15 กุมภา 2015 15:46 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
อาการสตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติดในลักษณะที่กล่าวมา เป็นได้หลายกรณี แต่กรณีที่ฮิมและยอดนิยมของเครื่องยนต์ ที่สตาร์ทไม่ติดหลังจากที่ดับเครื่องยนต์สักระยะห้าถึงสิบนาที กลับมาแล้วสตาร์ทไม่ติด ส่วนใหญ่แล้วมีปัญหาเรื่องหัวฉีดรั่ว หัวฉีดที่รั่วจะทำให้หลังจากที่ดับเครื่องยนต์แล้วจะมีน้ำมันรั่วจากหัวฉีดหยดเข้าไปในห้องสูบ แล้วแต่ว่าหัวฉีดไหนจะรั่ว แต่ก็มีผลทำให้ไอน้ำมันสะสมอยู่ในห้องไอดีมากเช่นกัน เมื่อเวลาผ่านไปยิ่งนานเป็นสิบนาที่ก็จะยิ่งเพิ่มปริมาณไอน้ำมันในห้องไอดีเพิ่มขึ้น

ดังนั้นในจังหวะที่กลับมาสตาร์ทเครื่องยต์ในช่วงนี้ จะสตาร์ทติดยากมาก เพราะว่ามีน้ำมันไอน้ำมันที่ค้างในห้องไอดีผสมกับน้ำมัน ที่ ECU เพิ่มค่าเวลาการยกหัวฉีดให้ฉีดน้ำมันหนาเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ทำให้มีน้ำมันมากเพิ่มขึ้นในจังหวะสตาร์ทกับไอน้ำมันที่ค้างหลงอยู่ในท่อไอดีรวมกัน จึงมีอัตราส่วนผสมหนามากกว่าอากาศในอัตราส่วนการจุดระเบิดที่สมบูรณ์ ทำให้การจุดระเบิดเกิดขึ้นในห้องสูบยาก สตาร์ทเครื่องยนต์ไม่ติด ในกรณ๊อย่างนี้หากจะทำการการสตาร์ทเครื่องยนต์ให้ติด ให้ถอดกรองอากาศออกและเหยียบคันเร่งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุดค้างไว้สักระยะ ก่อนมีการสตาร์ทเครื่องยนต์ เพื่อให้ไอน้ำมันระบายออกจากท่อไอดีผ่านลิ้นปีกผีเสื้อที่เปิดสุด ออกไปทางกรองอากาศก็จะช่วยให้สตาร์ทติดง่ายเพิ่มขึ้น และเวลาสตาร์ทก็ต้องเหยียบคันเร่งสุดไว้ขณะทำการสตาร์ท เมื่อเครื่องเริ่มติดให้ผ่อนคันเรงลงมาสักครึ่ง ดูรอบเครื่องยนต์หากมีรอบสูงเกิดขึ้นก็ให้รีบถอนคันเร่งออก

รถที่มีหัวฉีดรั่ว หากปล่อยทิ้งไว้นานสักครึ่งชั่วโมงถึงหนึ่งชั่วโมง มันก็จะระเหยออกไปหมด หรือแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดมีแรงดันต่ำลงมาก เพราะน้ำมันที่หยดรั่วออกไป เมื่อแรงดันน้ำมันในท่อรางหัวฉีดไม่มีแรงดันพอที่จะดันน้ำมันให้ไหลผ่านหัวฉีดได้ น้ำมันก็จะไม่รั่วจากหัวฉีด ทำให้ไมีมีไอน้ำมันตกค้างในท่อไอดี ดังนั้นเวลาสตาร์ทเครื่องจึงติดเป็นปกติ นี้กล่าวมานี้เป็นอาการของหัวฉีดรั่ว

การสังเกตุว่าหัวฉีดรั่ว เมื่อดับเครื่องได้สีกสิบนาที ให้ทำการเอาใส้กรองอากาศออก แล้วเอามือหนุนวงล้อสายคันเร่ง ให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดสุด แล้วลองดมกลิ่นที่ท่ออากาศ ที่กล่องกรองอากาศ จะได้กลิ่นไอน้ำมัน ก็เป็นการบอกได้ว่ามีน้ำมันจากหัวฉีด

สำหรับรถที่เปลี่ยนหัวฉีดเป็น K20 ก็คงไม่ได้หมายความว่าจะฉีดน้ำมันได้เพิ่มไปกว่าเดิม ในอัตราส่วนผสม ที่ ECU คอยปรับปรุงแก้ไข จากข้อมูล O2 sensor หากมีน้ำมันหนามากกว่าอากาศ ในอัตราส่วนสมบูรณ์ในการจุดระเบิด ทางทฤษฏี 14.7/1 ECUก็จะทำการแก้ไขให้เหมาะสมในอัตราส่วน แต่เป็นเพราะว่าฉีด K20 มีผลดีตรงที่สามารถฉีดน้ำมันใให้เป็นฝอยละเอียดได้มากกว่าหัวฉีดเดิม น้ำมันที่เป็นฝอยละเอีดมาก จะทำให้เมื่ออยู่ในห้องสูบได้รับอุณหภูมิจากการอัดอากาศของลูกสูบในกระบอกสูบมีอุณหภูมิไม่ต้องสูงมากก็กลายเป็นไอน้ำมันคลุดเคล้ากับอากาศอ๊อกซอเจนได้ดีที่สุด จึงทำให้การจุดระเบิดสมบูรณ์ จึงเหมาะกับการที่จะนำมาใช้กับน้ำมัน E85

ในน้ำมัน E85 มีผลต่อการระเหยการเป็นไอยากเมื่ออุณหภูมิเย็น ดังนั้นในตอนเช้าๆที่อ่ากาศเย็น น้ำมัน E85 จะระเหยกลายเป็นไอยาก เมื่อผ่านหัวฉีดเดิมที่ไม่ค่อยเป็นฝอยละเอียด จะทำให้มีละอองน้ำมันหนา และไม่สามารถกลายเป็นไอได้หมด ทำให้ดูเหมือนว่ามีน้ำมันหนาในส่วนผสม การสตาร์ทเครื่องยนต์ในตอนเช้าๆ ก็จะสตาร์ทยากลากยาวถึงจะติด ผลดีของหัวฉีด K20 อยู่ที่ตรงนี้
แต่จะต้องมีตัวช่วยเรื่องปั้มติ็กที่สามารถมีแรงดันส่งน้ำมันเข้ารางหัวฉีดที่แรงและต้องปรับตัวเร็คกูเลเตอร์ ให้มีแรงดันน้ำมันที่หัวฉีด K20 ตามสเป็คที่กำหนดด้วย หากแรงดันในท่อรางหัวฉีดต่ำ ก็ไม่ค่อยมีผลอะไรแตกต่างจากของเดิม แถมยังสร้างปัญาหาที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ ที่มีน้ำมันหนา เพราะ่วาที่รอบเดินเบาของเครื่องยนต์ อยู่ในโหมด open loop ECU จะเอาโปรมแกรมพื้นมาเข้ามาคอนโทรลให้เครื่องยนต์ทำงาน จึงพบว่ารอบเดินเบาจะต่ำและไม่ค่อยสเตเบิล

ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นกับปัญหานี้ก็มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ก็ต้องวิเคราะห์ตรวจสอบตามสเต็ปๆไป ....srithanon
ได้รับคำขอบคุณจาก: pop2pop 
wasan_ceo


ชื่อเล่น: โจ้

เข้าร่วม: 29 กันยา 2013
ตอบ: 573

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 589
ให้คำขอบคุณ: 93

ที่อยู่: กระบี่
ปี: 2005
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
จันทร์, 16 กุมภา 2015 10:52 - สตาร์ทไม่ติดต้องทิ้งไว้ซัก 10 นาที แล้วติด
อย่าลืมดูระบบ Immobilizer ด้วยนะครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: pop2pop 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.