ตอบ
Draw


เข้าร่วม: 14 ตุลา 2008
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 15
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 17:08 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
สอบถามเรื่องเปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT

ถ้าเครื่อง Vtec เหมือนกัน จะต้องเปลี่ยนอะไรกันบ้างระหว่างรถทั้ง 2 คัน
นอกจาก
1.เกียร์
2.หม้อน้ำ
3.เพลาขับ
4.กล่อง ECU ( แล้วเมื่อเปลี่ยนกล่องกันแล้ว เรื่องของ Immobilizer แก้กันยังไงครับ )

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ

แล้วมีที่ไหนที่รับทำบ้างครับ
Alert


ชื่อเล่น: เลิ๊ด

เข้าร่วม: 20 สิงหา 2008
ตอบ: 618

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1516
ให้คำขอบคุณ: 70

ที่อยู่: ladphao
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 20:37 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
หม้อน้ำไม่เกี่ยวครับ

หลักๆจะเป็น ชุดเกียร์ แท่นเครื่องเกียร์

ครัช+ระบบครัช

ขาเหยียบ

เรือนไมล์

กล่อง

Immobilizer ต้องจูนใหม่
ได้รับคำขอบคุณจาก: itthipon-janrit  nooduean_69 
stevie_b8


ชื่อเล่น: บาส

เข้าร่วม: 26 เมษา 2009
ตอบ: 1715

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2079
ให้คำขอบคุณ: 1556

ที่อยู่: บางนา-ตราด
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 20:38 - Re: สอบถามเรื่องเปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT
Draw พิมพ์ว่า:
สอบถามเรื่องเปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT

ถ้าเครื่อง Vtec เหมือนกัน จะต้องเปลี่ยนอะไรกันบ้างระหว่างรถทั้ง 2 คัน
นอกจาก
1.เกียร์
2.หม้อน้ำ
3.เพลาขับ
4.กล่อง ECU ( แล้วเมื่อเปลี่ยนกล่องกันแล้ว เรื่องของ Immobilizer แก้กันยังไงครับ )

รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยนะครับ

แล้วมีที่ไหนที่รับทำบ้างครับ


หม้อน้ำเปลี่ยนทำไมหรอครับ.....งง :?:
jackies baba


เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 78

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 42
ให้คำขอบคุณ: 12

ที่อยู่: บางกอก
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 20:57 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
หม้อที่บ้านต้องเปลี่ยนมั้ย
stevie_b8


ชื่อเล่น: บาส

เข้าร่วม: 26 เมษา 2009
ตอบ: 1715

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2079
ให้คำขอบคุณ: 1556

ที่อยู่: บางนา-ตราด
ปี: 2004
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 20:58 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
jackies baba พิมพ์ว่า:
หม้อที่บ้านต้องเปลี่ยนมั้ย


กลายพันธ์แล้วไง......
Draw


เข้าร่วม: 14 ตุลา 2008
ตอบ: 11

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 15
ให้คำขอบคุณ: 0

ปี: 2001
สี: เทา ซิลเวอร์สโตน (NH-630M)
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 22:13 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
มีที่ไหนรับทำบ้างครับ
oat_28


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 2690

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 772
ให้คำขอบคุณ: 30

ปี: 2002
อังคาร, 7 กรกฎา 2009 22:56 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ร้าน พี่ ปุ้ม แถว ตั้ง ฮั่ว เสง คับ
ninekeng


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 907

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 397
ให้คำขอบคุณ: 134

ที่อยู่: ThE GaNg
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 8 กรกฎา 2009 22:19 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
Alert พิมพ์ว่า:
หม้อน้ำไม่เกี่ยวครับ

หลักๆจะเป็น ชุดเกียร์ แท่นเครื่องเกียร์

ครัช+ระบบครัช

ขาเหยียบ

เรือนไมล์

กล่อง

Immobilizer ต้องจูนใหม่


ตามนั้นเลยครับ แถมคอนโซลกลางด้วยอีกนิสนึง
ได้รับคำขอบคุณจาก: TUI_PeTiTe 
Juris


ชื่อเล่น: เม

เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 780

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1697
ให้คำขอบคุณ: 1333

ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 กรกฎา 2009 07:23 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
แต่ที่ผมไปทำเค้าต้องสับหม้อน้ำด้วยนี่นา ถ้าเป็นกรณีสับเกียร์ระหว่างสองคัน ยังไงคันที่เอาเกียร์ออโต้ไป ต้องเอาหม้อน้ำไปด้วยนิ ส่วนเหตุผลถามพี่ปุ้มดู ลืมไปแล้วอ่ะ
Lee_ES_turbo


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 4446

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 8088
ให้คำขอบคุณ: 5249

ปี: 2004
พฤหัส, 9 กรกฎา 2009 09:23 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
อยากได้บ้างจัง
jackies baba


เข้าร่วม: 25 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 78

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 42
ให้คำขอบคุณ: 12

ที่อยู่: บางกอก
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 9 กรกฎา 2009 12:34 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ม๊ะ ใครจะสับเป่น auto เด๋วจัดบัตรอาบน้ำให้ด้วย
ได้รับคำขอบคุณจาก: hacker  rta050 
hacker


ชื่อเล่น: เซียนจ๊อบ

เข้าร่วม: 03 ตุลา 2008
ตอบ: 4046

ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011
ผู้ชนะเลิศการแข่งขัน ES Drag war 2011

ได้รับคำขอบคุณ: 10965
ให้คำขอบคุณ: 22797

ที่อยู่: BKK <--> CNX
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พฤหัส, 9 กรกฎา 2009 20:56 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
หม้อน้ำออโต้กะหม้อน้ำธรรมดาไม่เหมือนกันนิ เอ๊ะ

รึผมคิดไปเอง

รู้สึกว่าระบบเกียร์ออโต้ต้องระบายความร้อนด้วยรึป่าว
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech 
ton_dezember


ชื่อเล่น: ต้น

เข้าร่วม: 10 เมษา 2009
ตอบ: 326

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 508
ให้คำขอบคุณ: 342

ที่อยู่: ทุกๆที่ที่มีสุราละนารี
ปี: 2001
สี: ทอง เดเสิร์ท มิสท์ (เมทัลลิก) (YP-538M)
พฤหัส, 16 กรกฎา 2009 12:52 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
Juris พิมพ์ว่า:
แต่ที่ผมไปทำเค้าต้องสับหม้อน้ำด้วยนี่นา ถ้าเป็นกรณีสับเกียร์ระหว่างสองคัน ยังไงคันที่เอาเกียร์ออโต้ไป ต้องเอาหม้อน้ำไปด้วยนิ ส่วนเหตุผลถามพี่ปุ้มดู ลืมไปแล้วอ่ะ



ทำที่เดียวกันเลยเนอะ ๆอิอิ เพราะ รูอะไรเนี้ยหละครับ จะมีแต่ AUTO
civicy_art


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 3139

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 146

ที่อยู่: LAMPANG
ปี: 2001
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พฤหัส, 16 กรกฎา 2009 19:09 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
Lee_ES_turbo พิมพ์ว่า:
อยากได้บ้างจัง
ยังไม่แรงพอหรอคับๆๆๆ
aek-kup


เข้าร่วม: 30 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 416

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1158
ให้คำขอบคุณ: 369

ที่อยู่: Rayong - Lamphun
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
ศุกร์, 17 กรกฎา 2009 09:49 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ถ้า M/T สับเป็น A/T ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำครับ

เพราะหม้อน้ำ A/T จะมีข้อต่อท่อให้น้ำมันเกียร์ไหลผ่านเข้า-ออกอยู่ด้านล่างหม้อน้ำครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: kittidech  rta050  น้ำตาล 
dmesg


เข้าร่วม: 19 ตุลา 2008
ตอบ: 387

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 185
ให้คำขอบคุณ: 31

ที่อยู่: นนทบุรี
ปี: 2004
สี: แดง รอยัล รูบี้ (มุก) (R-522P)
ศุกร์, 17 กรกฎา 2009 11:01 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
aek-kup พิมพ์ว่า:
ถ้า M/T สับเป็น A/T ต้องเปลี่ยนหม้อน้ำครับ

เพราะหม้อน้ำ A/T จะมีข้อต่อท่อให้น้ำมันเกียร์ไหลผ่านเข้า-ออกอยู่ด้านล่างหม้อน้ำครับ


ตามนี้ครับ
biggsnui


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 18 มิถุนา 2009
ตอบ: 854

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1300
ให้คำขอบคุณ: 1618

ที่อยู่: The Gang South Pattaya
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 23 พฤศจิกา 2009 23:26 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ได้ยินว่าสับกุญแจด้วย
ช่วยคอนเฟิร์มด้วยนะครับ

กำลังจะสับพอดี หุหุ
tuk_es


เข้าร่วม: 21 กุมภา 2009
ตอบ: 277

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 166
ให้คำขอบคุณ: 94

ที่อยู่: ขอนแก่น แดนอีสาน
ปี: 2002
สี: แดง แรลไล (R-513)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 01:34 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ของผมสับกุญแจด้วยคับ หม้อนำ้เกียat กับmt ไม่เหมือนกันคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: biggsnui 
soda_get


ชื่อเล่น: เก๊ต

เข้าร่วม: 30 กันยา 2008
ตอบ: 520

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 2286
ให้คำขอบคุณ: 2290

ที่อยู่: RSZ
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 08:39 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
biggsnui พิมพ์ว่า:
ได้ยินว่าสับกุญแจด้วย
ช่วยคอนเฟิร์มด้วยนะครับ

กำลังจะสับพอดี หุหุ


กุญแจไม่ต้องสับครับ คอนเฟิร์ม
ได้รับคำขอบคุณจาก: biggsnui  golf_6g72  CALM 
eit


ชื่อเล่น: อิฐ

เข้าร่วม: 16 มิถุนา 2009
ตอบ: 578

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 754
ให้คำขอบคุณ: 454

ที่อยู่: เชียงใหม่
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 08:49 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
แรงกันใหญ๋
biggsnui


ชื่อเล่น: หนุ่ย

เข้าร่วม: 18 มิถุนา 2009
ตอบ: 854

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1300
ให้คำขอบคุณ: 1618

ที่อยู่: The Gang South Pattaya
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 09:31 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
tuk_es พิมพ์ว่า:
ของผมสับกุญแจด้วยคับ หม้อนำ้เกียat กับmt ไม่เหมือนกันคับ



soda_get พิมพ์ว่า:
biggsnui พิมพ์ว่า:
ได้ยินว่าสับกุญแจด้วย
ช่วยคอนเฟิร์มด้วยนะครับ

กำลังจะสับพอดี หุหุ


กุญแจไม่ต้องสับครับ คอนเฟิร์ม



ผมเริ่มสับสนละครับ
ES21_fatboy


เข้าร่วม: 01 ตุลา 2008
ตอบ: 1563

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 11901
ให้คำขอบคุณ: 4229

ที่อยู่: วงแหวนอุตสาหกรรม
ปี: 2004
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 10:08 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
กรณีสลับเกียร์กัน ระหว่าง AT กะ MT สรุปจากข้างบนอีกนะครับ

จะพบว่าของที่ต้องสับ จะมีดังต่อไปนี้


1.เกียร์ อันนี้แน่นอน ต้องสับแน่ละครับ ฝ่ายหนึ่งอยากแรก อีกฝ่ายอยากสบาย ^__^


2.หม้อน้ำ อันนี้ก็ต้องสับคับ เพราะว่าหม้อน้ำเีกียร์ AT มันจะมี Cooler น้ำมันเกียร์อยู่ในตัวคับ

ถ้ากรณีสับเกียร์ ก็ต้องเปลี่ยนกันคับ ไม่งั้นคันที่เดิมเป็น MT อยู่ แล้วเอา AT ไปใ่ส่ ยังใช้หม้อเดิม

จะไม่มีที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์คับ แต่ถ้าเกียร์ AT ไปหาเกียร์ MT มาใส่ไม่ได้ไปสับกะใครมา

ใช้หม้อเดิมได้คับ รู cooler น้ำมันเกียร์ ก็อุดเอาไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้เท่านั้นเองคับ


3.เพลาขับ นี่สับเฉพาะท่อนกลางครับ ซ้ายขวาไม่ต้อง สับ เพราะเกียร์ ES 1.7 มันจะอยู่ฝั่งคนนั่ง

(ฝั่งซ้าย) เพลาขับข้างซ้ายจะต่อออกมาจากห้องเกียร์โดยตรง แต่เพลาขับข้างขวาเนี่ย มันจะมี

เพลาท่อนต่ออีกท่อนนึง ต่อไปหาเพลาขับข้างขวาครับ ตรงนั้นแหละคับ จุดยึดเพลาท่อนกลาง

ของ MT กะ ATมันไม่เหมือนกัน เปลี่ยนเกียร์แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเพลาท่อนนี้ด้วยครับ


4.กล่อง ECU อันนี้แน่นอนครับ โปรแกรม การรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน ข้อมูลของ

เกียร์ AT ที่เข้ามาประมวลผลจะเยอะกว่า เช่น การเปลี่ยนเกียร์ให้นุ่มนวล เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้

ต้องมีการลดไฟ ลดน้ำมันต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยกล่องคับสำหรับ AT แต่ MT นี่คุมด้วยเท้าขวาคับ

จังหวะการเปิด tec ก็ไม่เท่า AT เปิด 2,800 MT เปิด 3,200 รอบตัดก็ไม่เท่า AT ตัด 6,900 คับ แต่

MT จะตัดที่ 7,200 รวมถึง Map การจ่ายน้ำมันตามรอบ ตาม Load ต่างๆ ของ MT จะกระฉูดกว่า


5.คานใต้เครื่อง ก็ต้องเปลี่ยนคับ เพราะเป็นผลมาจากจุดยึดที่เกียร์ AT กะ MT ที่จะยึดกะแท่นเครื่อง

ตัวหน้า และตัวหลัง นั้นไม่ตรงกัน เยื้องกันนิดนึง ก็เลยต้องเปลี่ยนคานใต้เครื่องด้วยครับ


6.ชุดขาเหยียบ คลัทช์ เบรค อันนี้แน่นอนครับต้องเปลี่ยน คันที่เป็น AT เิดิม ก็ต้องใส่ขาคลัทช์

แต่คันที่เป็น MT เดิม ก็ต้องเอาขาคลัทช์ออก แป้นเบรคก็เหมือนกันครับ เกียร์ AT ใช้เบรคเยอะ

แป้นเบรคก็เลยหน้าตาไม่เหมือน ของ MT โดยแป้นเบรคของ AT จะกว้างกว่า MT ครับ


7.คันเกียร์ ชุดสายโยงเกียร์ เพื่อไปควบคุมเกียร์ ของ AT กับ MT เค้าทำงานเข้าขากันอยู่

สลับเกียร์ไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ


8.คอนโซลกลาง รูคอนโซลที่ให้คันเกียร์โผล่ขึ้นมา หน้าตาไม่เหมือนกันแน่คับ เพราะว่า

คันเกียร์ MT กะแป้น ATไม่เหมือนกัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ


9.แม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน ทางเดินน้ำมันคลัทช์ แม่ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง ก็คล้ายๆกับกรณีของ

ขาเหยียบอ่าคับ ก็ต้องถอดตามเีกียร์ที่สับไปด้วยคับ คันที่เป็น MT ก็ต้องมีระบบ

คลัทช์น้ำมันนี้คับ


10.ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ ฟลายวีล อันนี้ก็เคสเดียวกะแม่ปั๊มคลัทช์คับ เกียร์ MT

ต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้คับ ซึ่งสำหรับ AT จะใช้ torque converter แทนคลัทช์

ซึ่งติดอยู่กะชุดเีกียร์คับ


11.หน้าปัทม์ รับสัญญาณจากกล่อง ECU สับกล่องแล้ว ก็สับไมล์ตามด้วย

จะทำงานได้เข้าขากัน และหน้าปัทม์ของ AT จะมีสัญญาณบองตำแหน่งเกียร์

ซึ่งหน้าปัทม์ของ MT จะไม่มีคับ


12. กุญแจ เท่าที่เห็นก็ไม่ต้องสับคับ แ้ก้ Immobilizer ที่กุญแจได้คับ

ยังงัยรอบพี่ๆเพื่อนท่านอื่นมาเพิ่มให้อีกทีคับ
silchai


ชื่อเล่น: เอ

เข้าร่วม: 02 ธันวา 2008
ตอบ: 307

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 283
ให้คำขอบคุณ: 180

ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 11:46 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
กรณีสลับเกียร์กัน ระหว่าง AT กะ MT สรุปจากข้างบนอีกนะครับ

จะพบว่าของที่ต้องสับ จะมีดังต่อไปนี้


1.เกียร์ อันนี้แน่นอน ต้องสับแน่ละครับ ฝ่ายหนึ่งอยากแรก อีกฝ่ายอยากสบาย ^__^


2.หม้อน้ำ อันนี้ก็ต้องสับคับ เพราะว่าหม้อน้ำเีกียร์ AT มันจะมี Cooler น้ำมันเกียร์อยู่ในตัวคับ

ถ้ากรณีสับเกียร์ ก็ต้องเปลี่ยนกันคับ ไม่งั้นคันที่เดิมเป็น MT อยู่ แล้วเอา AT ไปใ่ส่ ยังใช้หม้อเดิม

จะไม่มีที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์คับ แต่ถ้าเกียร์ AT ไปหาเกียร์ MT มาใส่ไม่ได้ไปสับกะใครมา

ใช้หม้อเดิมได้คับ รู cooler น้ำมันเกียร์ ก็อุดเอาไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้เท่านั้นเองคับ


3.เพลาขับ นี่สับเฉพาะท่อนกลางครับ ซ้ายขวาไม่ต้อง สับ เพราะเกียร์ ES 1.7 มันจะอยู่ฝั่งคนนั่ง

(ฝั่งซ้าย) เพลาขับข้างซ้ายจะต่อออกมาจากห้องเกียร์โดยตรง แต่เพลาขับข้างขวาเนี่ย มันจะมี

เพลาท่อนต่ออีกท่อนนึง ต่อไปหาเพลาขับข้างขวาครับ ตรงนั้นแหละคับ จุดยึดเพลาท่อนกลาง

ของ MT กะ ATมันไม่เหมือนกัน เปลี่ยนเกียร์แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเพลาท่อนนี้ด้วยครับ


4.กล่อง ECU อันนี้แน่นอนครับ โปรแกรม การรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน ข้อมูลของ

เกียร์ AT ที่เข้ามาประมวลผลจะเยอะกว่า เช่น การเปลี่ยนเกียร์ให้นุ่มนวล เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้

ต้องมีการลดไฟ ลดน้ำมันต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยกล่องคับสำหรับ AT แต่ MT นี่คุมด้วยเท้าขวาคับ

จังหวะการเปิด tec ก็ไม่เท่า AT เปิด 2,800 MT เปิด 3,200 รอบตัดก็ไม่เท่า AT ตัด 6,900 คับ แต่

MT จะตัดที่ 7,200 รวมถึง Map การจ่ายน้ำมันตามรอบ ตาม Load ต่างๆ ของ MT จะกระฉูดกว่า


5.คานใต้เครื่อง ก็ต้องเปลี่ยนคับ เพราะเป็นผลมาจากจุดยึดที่เกียร์ AT กะ MT ที่จะยึดกะแท่นเครื่อง

ตัวหน้า และตัวหลัง นั้นไม่ตรงกัน เยื้องกันนิดนึง ก็เลยต้องเปลี่ยนคานใต้เครื่องด้วยครับ


6.ชุดขาเหยียบ คลัทช์ เบรค อันนี้แน่นอนครับต้องเปลี่ยน คันที่เป็น AT เิดิม ก็ต้องใส่ขาคลัทช์

แต่คันที่เป็น MT เดิม ก็ต้องเอาขาคลัทช์ออก แป้นเบรคก็เหมือนกันครับ เกียร์ AT ใช้เบรคเยอะ

แป้นเบรคก็เลยหน้าตาไม่เหมือน ของ MT โดยแป้นเบรคของ AT จะกว้างกว่า MT ครับ


7.คันเกียร์ ชุดสายโยงเกียร์ เพื่อไปควบคุมเกียร์ ของ AT กับ MT เค้าทำงานเข้าขากันอยู่

สลับเกียร์ไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ


8.คอนโซลกลาง รูคอนโซลที่ให้คันเกียร์โผล่ขึ้นมา หน้าตาไม่เหมือนกันแน่คับ เพราะว่า

คันเกียร์ MT กะแป้น ATไม่เหมือนกัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ


9.แม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน ทางเดินน้ำมันคลัทช์ แม่ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง ก็คล้ายๆกับกรณีของ

ขาเหยียบอ่าคับ ก็ต้องถอดตามเีกียร์ที่สับไปด้วยคับ คันที่เป็น MT ก็ต้องมีระบบ

คลัทช์น้ำมันนี้คับ


10.ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ ฟลายวีล อันนี้ก็เคสเดียวกะแม่ปั๊มคลัทช์คับ เกียร์ MT

ต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้คับ ซึ่งสำหรับ AT จะใช้ torque converter แทนคลัทช์

ซึ่งติดอยู่กะชุดเีกียร์คับ


11.หน้าปัทม์ รับสัญญาณจากกล่อง ECU สับกล่องแล้ว ก็สับไมล์ตามด้วย

จะทำงานได้เข้าขากัน และหน้าปัทม์ของ AT จะมีสัญญาณบองตำแหน่งเกียร์

ซึ่งหน้าปัทม์ของ MT จะไม่มีคับ


12. กุญแจ เท่าที่เห็นก็ไม่ต้องสับคับ แ้ก้ Immobilizer ที่กุญแจได้คับ

ยังงัยรอบพี่ๆเพื่อนท่านอื่นมาเพิ่มให้อีกทีคับ


สุดยอดครับ ความรู้แน่นสุดๆ
ขอบคุณครับ
Pla_E...S14...!!!


เข้าร่วม: 14 สิงหา 2008
ตอบ: 349

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 438
ให้คำขอบคุณ: 12
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 13:30 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
เพลาขับต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ฝั่งครับ ความยาวของแกนอาจจะพอกัน
แต่ประเด็นอยู่ที่สลํกที่ล๊อคเพลามันอยู่ไม่เท่ากัน เหลื่อมกันหน่อย
ลองเอาหัวเพลาทั้ง MT และ AT มาเทียบกันดู ตำแหน่งจะไม่เหมือนกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: ES21_fatboy  BOY_PeTiTe  biggsnui  V_ES  chengg  joenaz  Chaiyasit Mobsungnern 
InDePenDent


ชื่อเล่น: ยู

เข้าร่วม: 20 สิงหา 2009
ตอบ: 901

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1603
ให้คำขอบคุณ: 2016

ที่อยู่: Bangkok (RamaII) , Chonburi (Laem Chabang)
ปี: 2001
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 14:16 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
อิ่มความรู้ไปเลย
es_mania


ชื่อเล่น: แมน

เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1208

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2641
ให้คำขอบคุณ: 1357

ที่อยู่: สุขุมวิท 101 - ม.สวนดุสิต
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 14:38 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ถ้าไม่สับอะคับ อยากได้ร้านที่เค้า มีอุปกรณ์เปลี่ยนให้เราเสดสรรพเลยอะคับบ

ไม่ทราบร้านไหนบ้าง แนะนำทีคับ ราคาประมานเท่าไหร่อะคับ
PAE KUNG


ชื่อเล่น: เป้

เข้าร่วม: 08 ตุลา 2008
ตอบ: 1131

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2818
ให้คำขอบคุณ: 3696

ที่อยู่: Bangna&Bangbon
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 18:27 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
es_mania พิมพ์ว่า:
ถ้าไม่สับอะคับ อยากได้ร้านที่เค้า มีอุปกรณ์เปลี่ยนให้เราเสดสรรพเลยอะคับบ

ไม่ทราบร้านไหนบ้าง แนะนำทีคับ ราคาประมานเท่าไหร่อะคับ


ไปดูที่กระทู้ซื้อขายเลยครับน่าจะมีนะ หรือติดต่อผมก็ได้นะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: formula 
thanettrakool


ชื่อเล่น: ตั๊น

เข้าร่วม: 03 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 972

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1301
ให้คำขอบคุณ: 1481

ที่อยู่: แถวๆพระประแดง
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 24 พฤศจิกา 2009 18:44 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
ES21_fatboy พิมพ์ว่า:
กรณีสลับเกียร์กัน ระหว่าง AT กะ MT สรุปจากข้างบนอีกนะครับ

จะพบว่าของที่ต้องสับ จะมีดังต่อไปนี้


1.เกียร์ อันนี้แน่นอน ต้องสับแน่ละครับ ฝ่ายหนึ่งอยากแรก อีกฝ่ายอยากสบาย ^__^


2.หม้อน้ำ อันนี้ก็ต้องสับคับ เพราะว่าหม้อน้ำเีกียร์ AT มันจะมี Cooler น้ำมันเกียร์อยู่ในตัวคับ

ถ้ากรณีสับเกียร์ ก็ต้องเปลี่ยนกันคับ ไม่งั้นคันที่เดิมเป็น MT อยู่ แล้วเอา AT ไปใ่ส่ ยังใช้หม้อเดิม

จะไม่มีที่ระบายความร้อนน้ำมันเกียร์คับ แต่ถ้าเกียร์ AT ไปหาเกียร์ MT มาใส่ไม่ได้ไปสับกะใครมา

ใช้หม้อเดิมได้คับ รู cooler น้ำมันเกียร์ ก็อุดเอาไว้เฉยๆ ไม่ต้องใช้เท่านั้นเองคับ


3.เพลาขับ นี่สับเฉพาะท่อนกลางครับ ซ้ายขวาไม่ต้อง สับ เพราะเกียร์ ES 1.7 มันจะอยู่ฝั่งคนนั่ง

(ฝั่งซ้าย) เพลาขับข้างซ้ายจะต่อออกมาจากห้องเกียร์โดยตรง แต่เพลาขับข้างขวาเนี่ย มันจะมี

เพลาท่อนต่ออีกท่อนนึง ต่อไปหาเพลาขับข้างขวาครับ ตรงนั้นแหละคับ จุดยึดเพลาท่อนกลาง

ของ MT กะ ATมันไม่เหมือนกัน เปลี่ยนเกียร์แล้ว ก็เลยต้องเปลี่ยนเพลาท่อนนี้ด้วยครับ


4.กล่อง ECU อันนี้แน่นอนครับ โปรแกรม การรับค่าจากเซนเซอร์ต่างๆ ไม่เหมือนกัน ข้อมูลของ

เกียร์ AT ที่เข้ามาประมวลผลจะเยอะกว่า เช่น การเปลี่ยนเกียร์ให้นุ่มนวล เวลาเปลี่ยนจังหวะเกียร์ให้

ต้องมีการลดไฟ ลดน้ำมันต่างๆ จะถูกควบคุมด้วยกล่องคับสำหรับ AT แต่ MT นี่คุมด้วยเท้าขวาคับ

จังหวะการเปิด tec ก็ไม่เท่า AT เปิด 2,800 MT เปิด 3,200 รอบตัดก็ไม่เท่า AT ตัด 6,900 คับ แต่

MT จะตัดที่ 7,200 รวมถึง Map การจ่ายน้ำมันตามรอบ ตาม Load ต่างๆ ของ MT จะกระฉูดกว่า


5.คานใต้เครื่อง ก็ต้องเปลี่ยนคับ เพราะเป็นผลมาจากจุดยึดที่เกียร์ AT กะ MT ที่จะยึดกะแท่นเครื่อง

ตัวหน้า และตัวหลัง นั้นไม่ตรงกัน เยื้องกันนิดนึง ก็เลยต้องเปลี่ยนคานใต้เครื่องด้วยครับ


6.ชุดขาเหยียบ คลัทช์ เบรค อันนี้แน่นอนครับต้องเปลี่ยน คันที่เป็น AT เิดิม ก็ต้องใส่ขาคลัทช์

แต่คันที่เป็น MT เดิม ก็ต้องเอาขาคลัทช์ออก แป้นเบรคก็เหมือนกันครับ เกียร์ AT ใช้เบรคเยอะ

แป้นเบรคก็เลยหน้าตาไม่เหมือน ของ MT โดยแป้นเบรคของ AT จะกว้างกว่า MT ครับ


7.คันเกียร์ ชุดสายโยงเกียร์ เพื่อไปควบคุมเกียร์ ของ AT กับ MT เค้าทำงานเข้าขากันอยู่

สลับเกียร์ไปแล้วก็ต้องเปลี่ยนด้วยครับ


8.คอนโซลกลาง รูคอนโซลที่ให้คันเกียร์โผล่ขึ้นมา หน้าตาไม่เหมือนกันแน่คับ เพราะว่า

คันเกียร์ MT กะแป้น ATไม่เหมือนกัน ก็ต้องสับกันด้วยคับ


9.แม่ปั๊มคลัทช์ตัวบน ทางเดินน้ำมันคลัทช์ แม่ปั๊มคลัทช์ตัวล่าง ก็คล้ายๆกับกรณีของ

ขาเหยียบอ่าคับ ก็ต้องถอดตามเีกียร์ที่สับไปด้วยคับ คันที่เป็น MT ก็ต้องมีระบบ

คลัทช์น้ำมันนี้คับ


10.ผ้าคลัทช์ หวีคลัทช์ ฟลายวีล อันนี้ก็เคสเดียวกะแม่ปั๊มคลัทช์คับ เกียร์ MT

ต้องใช้อุปกรณ์พวกนี้คับ ซึ่งสำหรับ AT จะใช้ torque converter แทนคลัทช์

ซึ่งติดอยู่กะชุดเีกียร์คับ


11.หน้าปัทม์ รับสัญญาณจากกล่อง ECU สับกล่องแล้ว ก็สับไมล์ตามด้วย

จะทำงานได้เข้าขากัน และหน้าปัทม์ของ AT จะมีสัญญาณบองตำแหน่งเกียร์

ซึ่งหน้าปัทม์ของ MT จะไม่มีคับ


12. กุญแจ เท่าที่เห็นก็ไม่ต้องสับคับ แ้ก้ Immobilizer ที่กุญแจได้คับ

ยังงัยรอบพี่ๆเพื่อนท่านอื่นมาเพิ่มให้อีกทีคับ


เป็นไงหละ....เจอท่านประธานแว๊นท์แห่งพระประแดง-ซอยกลับเจริญเข้ามาตอบทีเดียว......แน่นพอมะ
ได้รับคำขอบคุณจาก: chengg  formula 
jat_es03


เข้าร่วม: 11 ธันวา 2013
ตอบ: 369

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 134
ให้คำขอบคุณ: 65

ที่อยู่: จ.กาญจนบุรี
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 14 ธันวา 2013 10:19 - เปลี่ยนเกียร์ AT เป็น MT ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง
กำลังหาหาๆๆๆatอยู่อะคับ
Belly_Bell


ชื่อเล่น: น้องเบลล์

เข้าร่วม: 28 กันยา 2012
ตอบ: 923

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1108
ให้คำขอบคุณ: 201

ที่อยู่: กรุงเทพ-ปริมณพล
ปี: 2003
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 21 มกรา 2014 11:32 - อยากสับเกียค่ะ A/T เป็น M/T
ตอนนี้ ขับ AT อยุ่ ค่ะอยากจะสับเป็น MT แต่อยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ 

1. สับเกียร์ต้องเปลี่ยนอะไรบ้าง(นอกจากเกียร์)
2. เครื่องเดิมเป็นออโต้ จะใช้กันได้หรือป่าว
3. การทำงานของเครื่องจะปกติมั้ยคะ
4.งบประมาณเท่าไหร่คะ  

รบกวนพี่ๆที่มีความรู้ช่วยตอบทีค่ะ ขอบคุณล่วงหน้านะคะ 


แก้ไขล่าสุดโดย เมื่อ อังคาร, 21 มกรา 2014 12:54, ทั้งหมด 1 ครั้ง (ดูทั้งหมด)
ได้รับคำขอบคุณจาก: tochi229  N_J Civic  KAATO  nooduean_69  Gonggieyz  civic2871 
ตอบ
หน้า 1 จาก 2
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.