ตอบ
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
พฤหัส, 13 มีนา 2014 16:09 - **** ถามเรื่องอัตราการละเหยของน้ำมันเครื่อง กับความร้อนของเครื่องยนต์ และรอบ****
จากวันก่อนที่น้ำมันเครื่องหาย ลองนั่งอ่านกระทู้ มีความบางเหตุผลที่ว่าน้ำมันเครื่องหาย เพราะ วิ่งความรอบสูงมากๆ และยาวๆ แล้วน้ำมันเครื่องหาย เพราะ ความร้อนของน้ำมันเครื่องมันร้อนเกิน เลยละเหยออกเป็นไอ

สมมุติว่า
1. โดยปรกติวิ่งอากาศร้อน รถติด กดบ้างยกบ้าง อุณหภูมิที่หม้อน้ำจาก วัด Temp ก็ราวๆ 90-95 องศา รอบเครื่องส่วนใหญ่ไม่เกิน 3000 รอบ
2.  เวลาวิ่งทางไกล แช่กันยาวๆ 4000-5500 รอบ อุณหภูมิที่หม้อน้ำจาก วัด Temp ก็ราวๆ 80-85 ศา 

คิดแล้วก็สงสัยที่ว่า  

ถ้าบอกว่าวิ่งรอบสูงทำให้อุณภูมิในห้องเครื่องสูง จนทำให้น้ำมันเครื่องหาย มันจะเป้นไปได้หรือ เพราะดูอุณหภูมิที่ Temp metor ยังแค่ 80-85 เอง ถ้าจะบอกว่าทรากระบอกสูบมันจะสูงกว่าวิางรอบต่ำ มันก็น่าจะส่งผลถึง Temp Metor บ้างไม่มากก็น้อย

ถ้าเป็นที่อุณภูมิจริง วิ่งรอบต่ำ รถติดๆ น่าจะหายมากกว่า หรือเปล่าครับ

รบกวนผู้เชี่ยวหน่อยครับ สงสัย
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka 
kkanakornkum


ชื่อเล่น: เค

เข้าร่วม: 04 มกรา 2014
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 275
ให้คำขอบคุณ: 37

ปี: 2002
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อาทิตย์, 6 เมษา 2014 20:33 - **** ถามเรื่องอัตราการละเหยของน้ำมันเครื่อง กับความร้อนของเครื่องยนต์ และรอบ****
กระทู้นี้เงียบ จังเนอะพี่เนอะ
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อาทิตย์, 6 เมษา 2014 21:25 - **** ถามเรื่องอัตราการละเหยของน้ำมันเครื่อง กับความร้อนของเครื่องยนต์ และรอบ****
รอบสูงนอกจากอุณหภูมิที่สูงแบบฉับพลันแล้วอีกสิ่งคือมันยังทำให้เกิดแรงดันในห้องเครื่องสูงด้วยตรงไหนที่ไอน้ำมันเครื่องมันพอจะเล็ดลอดออกไปได้เช่นแหวนหรือซีลหรือเพราะชิ้นส่วนประกอบมันเคลื่อนที่ได้มันก็อาจทำให้เล็ดลอดออกไปได้บ้าง. แต่ถ้าเครื่องใหม่ๆ ไม่น่าจะเกิดปัญหาตรงนี้นะผมว่า. เดานิดๆ
iceshop00


ชื่อเล่น: จ๋าย

เข้าร่วม: 17 กันยา 2013
ตอบ: 92

สมาชิกสับสน
สมาชิกสับสน

ได้รับคำขอบคุณ: 64
ให้คำขอบคุณ: 22

ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อาทิตย์, 6 เมษา 2014 21:41 - **** ถามเรื่องอัตราการละเหยของน้ำมันเครื่อง กับความร้อนของเครื่องยนต์ และรอบ****
ผมเองก็เจอปัณหาแบบนี้ น้ำมันเครื่องหายประมาณ ครึ่งลิตร ต่อเดือน ต้องคอยเติมเพิ่มก่อนออกเดินทางไกลๆ ก็คิดว่าน่าจะเกิดจากวิ่งทางไกลแล้วก็แช่รอบประมาณ 3800-4000 ยาวๆ น้ำมันเครื่องมันเลยระเหยเป็นไอหายไป เพราะคิดสาเหตุอื่นไม่ออก เครื่องไม่หลวม ไม่เจอรอยหยดของน้ำมันที่พื้น
Khachi


เข้าร่วม: 28 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 538

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 1342
ให้คำขอบคุณ: 4
จันทร์, 7 เมษา 2014 13:10 - **** ถามเรื่องอัตราการละเหยของน้ำมันเครื่อง กับความร้อนของเครื่องยนต์ และรอบ****
ลืมไปเลย ขากลับจาก ตจว. ผมขับช้าบ้าง เร็วบ้าง 110-170 มาถึงกทม. ระยะทางราว 800 กม. มาถึงมืดๆ ตอนเช้ามาเปิดดูไม่หาย งงไปเลย....  ตอนนี้กำลังสันนิฐฐานว่าเป็นไปได้ไหมว่าแหวนมันเริ่มจะหลวม เมื่อเราวิ่งรอบสูงๆ มากๆ นานๆ แหวนขยายตัวตัวแล้วน้ำมันเครื่องสามารถไหลผ่านเข้ามาในห้องเครื่องได้บางส่วน แล้วถูกเผาออกท่อไอเสีย...
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.