srithanon พิมพ์ว่า: |
ขับรถลุบน้ำสิ่งที่ควรระวังก็พวกไดน์ชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท และระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ พวก ABS ยางหุ้มหัวเพลา น้ำเข้างานงอก และที่สำคัญที่สุดก็คือ รถที่มีระบบท่ออากาศจากกรองอากาศ โดยมีท่อต่อจากหม้อกรองอากาศยื่นออกไปรับอากาศตามซุ้มล้อรถหรือแถวกระจังหน้ารถ ระวังตอนขับรถตกหลุมทำให้หน้ารถลงต่ำ ทำให้น้ำมีโอกาสถูกดูดจากรองอากาศเข้าไปในห้องไอดีและสุดท้ายถูกดูดลงห้องสูบ จะพบบ่อยที่สูบหนึ่งหรือสอง
เมื่อน้ำถูกดูดเข้าไปในห้องสูบ ทำให้เวลาที่ลูกสูบเคลื่อนที่ในจังหวะอัด ดันเอาน้ำขึ้นไปแทนอากาศ เมื่อน้ำถูกแรงอัดมันไม่สามารถไหลออกภายนอกกระบอกสูบแบบอากาสได้ ดังนั้นมันจึงเกิดแรงดันต้านการเคลื่อนตัวของลูกสูบ ทำให้ก้านสูบหักหรือคด เป็นมามากแล้ว ต้องระวังด้วย เมื่อขับรถลุยน้ำจำไว้อย่างหนึ่งว่า อย่าใช้รอบเครื่องยนต์สูง เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้เกิดแรงดูดจากท่อไอดีที่ดูดอากาศจากกรองอากาศเข้าแรงมาก มันก็จะดูดน้ำเข้ามามาก ในจังหวะนั้นเครื่องยนต์จะดับทันที หากเกิดกรณีอย่างนี้ ก็เสี่ยงทายเอา ว่างานเข้างานงอก ก้านสูบหักหรือคด ก็แล้วแต่ดวงครับ.........srithanon |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ขับรถลุบน้ำสิ่งที่ควรระวังก็พวกไดน์ชาร์จ มอเตอร์สตาร์ท และระบบเซ็นเซอร์ต่างๆ พวก ABS ยางหุ้มหัวเพลา น้ำเข้างานงอก และที่สำคัญที่สุดก็คือ รถที่มีระบบท่ออากาศจากกรองอากาศ โดยมีท่อต่อจากหม้อกรองอากาศยื่นออกไปรับอากาศตามซุ้มล้อรถหรือแถวกระจังหน้ารถ ระวังตอนขับรถตกหลุมทำให้หน้ารถลงต่ำ ทำให้น้ำมีโอกาสถูกดูดจากรองอากาศเข้าไปในห้องไอดีและสุดท้ายถูกดูดลงห้องสูบ จะพบบ่อยที่สูบหนึ่งหรือสอง
เมื่อน้ำถูกดูดเข้าไปในห้องสูบ ทำให้เวลาที่ลูกสูบเคลื่อนที่ในจังหวะอัด ดันเอาน้ำขึ้นไปแทนอากาศ เมื่อน้ำถูกแรงอัดมันไม่สามารถไหลออกภายนอกกระบอกสูบแบบอากาสได้ ดังนั้นมันจึงเกิดแรงดันต้านการเคลื่อนตัวของลูกสูบ ทำให้ก้านสูบหักหรือคด เป็นมามากแล้ว ต้องระวังด้วย เมื่อขับรถลุยน้ำจำไว้อย่างหนึ่งว่า อย่าใช้รอบเครื่องยนต์สูง เพราะรอบเครื่องยนต์สูงทำให้เกิดแรงดูดจากท่อไอดีที่ดูดอากาศจากกรองอากาศเข้าแรงมาก มันก็จะดูดน้ำเข้ามามาก ในจังหวะนั้นเครื่องยนต์จะดับทันที หากเกิดกรณีอย่างนี้ ก็เสี่ยงทายเอา ว่างานเข้างานงอก ก้านสูบหักหรือคด ก็แล้วแต่ดวงครับ.........srithanon |
ไปที่: |