ตอบ
chaisuki


เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2010
ตอบ: 445

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 5
ให้คำขอบคุณ: 0
จันทร์, 23 กันยา 2013 15:05 - + Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์ +
+   การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์      (   SOUND  DAMPING   )
ดูตามพื้นฐานของรถญี่ปุ่น ที่ขายในท้องตลาด ในเมืองไทย
 ในส่วนของวัสดุซับเสียงรบกวน ที่ติดมาจากโรงงานประกอบรถยนต์
( ตามรูป ) จะเห็นได้ว่า มีการใส่ แผ่นแดมป์ , ฉนวนใยผ้าห่ม , ฉนวนฟองน้ำซับเสียง ฯลฯ
มาให้ค่อนข้างน้อย ไม่ว่าจะเป็นในรถราคา เกินล้านบาท หรือ ต่ำกว่าล้านบาท ก็ตาม
และส่วนมาก จะใส่โฟม ธรรมดามาให้ ค่อนข้างเยอะ เพื่อปรับพื้นรถ เท่านั้น ไม่ได้ช่วยกันเสียงรบกวน
ทำให้มีเสียงรบกวนจากภายนอกเข้ามา ในห้องโดยสาร ค่อนข้างมาก ๆ ดังมาก หรือ ดังน้อย แล้วแต่รุ่นรถ  อีกทั้ง รถบางรุ่นยัง แถมยางสปอร์ต แก้มเตี้ย ๆ มาจากโรงงาน ยิ่งดังไปกันใหญ่

แล้วทำไม ในรถยุโรป เสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ถึงได้เงียบกว่ามาก ๆ รถบางรุ่นแทบจะไม่มีเสียงรบกวนเลย  ทั้งที่ขับเร็ว ๆ
พื้นฐานของรถยุโรป พื้นรถที่เป็นเหล็ก หนากว่า , กระจกรอบคัน หนากว่า , ขอบยางประตู หนากว่า , และในส่วนของโครงสร้างรถ รอบ ๆ ห้องโดยสาร มีรู ค่อนข้างน้อย อีกทั้งระยะห่างของชิ้นส่วน ของตัวถังรถ ค่อนข้างแนบสนิทกว่า รถญี่ปุ่น
มาว่ากันในส่วนของวัสดุซับเสียง วัสดุซับเสียง ในส่วนของ ฟองน้ำซับเสียง มีคุณภาพดีกว่ามาก ๆ และ ใส่ปริมาณที่หนากว่า รถบางรุ่น ใส่หนา 2-3 นิ้ว  เต็มพื้นที่ภายในห้องโดยสาร โดยรถถูกออกแบบให้สามารถใส่วัสดุซับเสียงหนา ๆ ไว้อยู่แล้ว ในจุดที่เสียงรบกวนเข้ามามาก ๆ ก็จะบุฉนวนซับเสียงเต็มที่
ทำให้รถยุโรปบางคัน วิ่งกัน 140 – 180 กม./ชม. ก็ยังเงียบสนิท เพราะเหตุนี้ครับ


+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +
+  Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร รถยนต์   +

 

+ เสียงรบกวน ที่เข้ามาภายในห้องโดยสารรถยนต์            แบ่งแยกได้ ดังนี้
-เวลารถวิ่งเร็ว ๆ เสียงรบกวน มาจาก พื้นรถ และ ซุ้มล้อ
( โดยเฉพาะในส่วนของซุ้มล้อด้านหน้า จะเข้ามาเยอะสุด )
-ประตู จะเป็นในส่วนของเสียงด้านข้าง เช่น เสียงมอไซด์ , เสียงลม ที่หวีดเข้ามาทางร่องประตู ,
  ร่องกระจก
-หลังคา จะเป็นเสียง เม็ดฝนตก กระทบหลังคา

+ การทำให้เสียงภายในห้องโดยสาร เงียบขึ้น       มี ดังนี้
-ใช้ยางรถยนต์ ดอกละเอียด  มียาง รุ่น เงียบ ๆ คือ
บริสโตน GR90
มิชลิน Primacy LC, Primacy 3ST ( ตัวใหม่ )
Yokoyama Advance DB
Toyo C1S
Nitto NT830
กู้ดเยียร์ Efficient Grip   เป็นต้น
**** ส่วนพวกยางสปอร์ต ดอกบั้งใหญ่ ใช้แล้ว เสียงจากยางจะดังมาก ๆ

-Sound Damping การแดมป์กันเสียงรบกวนห้องโดยสาร
โดยการใส่แผ่นแดมป์ ( แผ่นกันสั่น ) , ฉนวนกันเสียง , ฉนวนซับเสียง และพ่นน้ำยากันเสียงรบกวน ที่ซุ้มล้อ เพิ่มเข้าไป ทั้งภายในรถ คือการแดมป์พื้นรถ และ ภายนอก โดยการพ่นน้ำยากันเสียง ในซุ้มล้อ และ ใต้ตัวถังรถยนต์ จะช่วยให้เสียงภายในรถ เงียบมากยิ่งขึ้น

+ การแดมป์รถ
- แดมป์พื้นรถ และ ซุ้มล้อ
แดมป์ด้วยแผ่นแดมป์ ( แผ่นกันสั่น ) , ฉนวนกันเสียง และ ปิดด้วย ฉนวนซับเสียง เสมอ
ซุ้มล้อ ฉีดพ่นน้ำยากันเสียงภายในซุ้มล้อ ฉีดพ่นให้หนา ๆ

- ประตู  มี ชั้นนอก และ ชั้นใน
แดมป์ชั้นนอก ด้วยแผ่นแดมป์ และ แดมป์ชั้นใน ด้วยแผ่นแดมป์ + ฉนวนซับเสียง เสมอ
**DIY แบบบ้าน ๆ ใส่สายอ็อกซิเย่นตู้ปลา เส้นเล็ก ๆ เข้าไปทางขอบยางประตู ก็จะช่วยกันเสียงลม , เสียงรบกวน ที่เข้ามาทางร่องประตูได้ ครับ

- หลังคา 
วัสดุที่เหมาะมา ติดหลังคารถ ต้องมีน้ำหนักเบา ๆ ( ไม่เพิ่มค่า CG หรือ ค่าจุด 0 ถ่วง
ของรถให้เพิ่มขึ้น)  เช่น ฉนวนกันร้อนหลังคาบ้าน ที่มีน้ำหนักเบา ติดได้หนา 10mm. หรือ ฉนวนซับเสียง ที่มีน้ำหนักเบา ๆ   จะช่วยกันเสียงเม็ดฝนตกกระทบ และ กันความร้อน ไปในตัว
***** ไม่แนะนำให้นำ แผ่นแดมป์ มาติดบนหลังคา เพราะแผ่นนึง  หนัก 1 – 2 KG.
จะเป็นการเพิ่ม ค่า CG ทำให้รถเหวี่ยง ในขณะเข้าโค้ง มากยิ่งขึ้น
เห็นได้จาก ปัจจุบัน รถแข่ง หรือ รถสปอร์ต ก็ลดน้ำหนักของหลังคา จากหลังคาเหล็ก เป็น คาร์บอนไฟเบอร์ หรือ Dry Carbon ซะด้วยซ้ำ เพื่อลดน้ำหนักด้านบน กันครับ

**ที่เห็นตามร้านเครื่องเสียง ที่ติดแผ่นแดมป์ ไว้ที่หลังคา อันนั้นสำหรับ รถโชว์เครื่องเสียง เท่านั้น   เพื่อสร้างรถทั้งคัน ให้เป็นตู้ลำโพง สำหรับรถบ้าน ปกติ ไม่ควรอย่างยิ่ง

***สำหรับกระโปรงท้ายรถ การแดมป์ภายในกระโปรงด้านท้ายรถ สำหรับรถที่ ตีตู้เครื่องเสียงไว้ในกระโปรงท้าย เพื่อสร้างกระโปรงท้ายรถเป็นตู้ลำโพง กันการกระพือ จากแรงเบส
ส่วนรถบ้านปกติ ไม่จำเป็นครับ เสียงรบกวนไม่ได้เข้ามาจากกระโปรงท้ายรถครับ เปลืองเงิน และหนักรถเปล่า ๆ ครับ

******* สำหรับผู้ที่สนใจจะนำรถไปแดมป์เพื่อกันเสียงรบกวน ภายในห้องโดยสาร ต้องเลือกร้านที่ใช้วัสดุกันเสียงครบ ๆ คือ มีแผ่นแดมป์ , ฉนวนกันเสียง , ฉนวนซับเสียง  และ น้ำยากันเสียงที่ซุ้มล้อ  และต้องติดตั้งเป็น รู้จุด ตรงจุดที่เสียงรบกวนเข้ามาเยอะ ๆ ไม่ใช่ติดมันไปทั่วทั้งคัน แต่จุดที่ควรเน้นไม่ได้เน้นกันเลย เพราะไม่มีความรู้ ทำให้งานไม่จบ รถไม่เงียบจริง รถช้ำเปล่า ๆจากการรื้ออุปกรณ์ภายในรถ ออกทั้งคัน
สำหรับร้านไหนติดแต่แผ่นแดมป์ ( แผ่นกันสั่น ) อย่านำรถไปติดครับ มันไม่เงียบ
ผมเคยโดนมาแล้วคร้าบบ


:  Sound Damp?
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: karnmotocross01  aum-chonburi  kangplaz  Thetom  chokpiti 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.