ตอบ
Tiv


ชื่อเล่น: ติ้ว

เข้าร่วม: 13 มีนา 2011
ตอบ: 1380

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1520
ให้คำขอบคุณ: 455

ที่อยู่: ปราจีน-นครสวรรค์
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 16:04 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
ที่ผ่านมาเราได้เคยพุดถึงระบบเกียร์อัตโนมัติไปมาก ด้วยความใกล้ชิดกับคนเมืองอย่างที่การจราจร ทุกวันนี้ต่างคิดขัดสิ้นดี ทำให้หลายคนเริ่มหันมาคบระบบเกียร์ที่สะดวกสบายมากขึ้น เช่นเดียวกับที่เราปฏิเสธไม่ได้ว่าเกียร์อัตโนมัติในปัจจุบันตอบสนองการขับขี่ได้ดีขึ้น มีศักยภาพมากขึ้นด้วย

แม้เกียร์อัตโนมัติจะมีคุณสมบัติต่างๆที่ดีขึ้น แต่แง่หนึ่งที่หลายคนไม่เคยปฏิเสธได้คือ มันมีความทนทานน้อยกว่าระบบเกียร์ธรรมดา ซึ่งส่วนหนึ่งก็มาจากอายุการใช้งาน แต่ในอีกด้านการไม่เข้าใจ และขับขี่ไม่ถูกต้อง ก็เป็นต้นตอสำคัญที่ทำให้ระบบเกียร์เสียชีวิตก่อนวัยอันควร และนั่นหมายถึง คุณมีสิทธิ์ที่จะเจอค่าซ่อมมากโขอยู่เช่นกัน แต่ทั้งหมด สามารถหลีกเลี่ยงได้ ถ้าคุณรู้จักวิธีการที่ทำให้มันทนทาน



1.จำไว้เสมอเบรกก่อนเปลี่ยน หลายคนมักไม่ทราบว่าเกียร์อัตโนมัติควรจะทำการเหยียบเบรกก่อนเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ โดยเฉพาะ จากตำแหน่งหยุดนิ่งสู่ตำแหน่งขับเคลื่อน ซึ่งการเหยียบเบรกนั้นจะช่วยให้ ระบบส่งกำลังไม่เกิดการกระชาก และการไม่กระชากก็หมายความถึงการที่ระบบเกียร์ทำงานอย่างลื่นไหล ซึ่งเป็นสิ่งที่เกี่ยวโยงกันโดยตรงต่อการการสึกหรอของระบบเกียร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบเกียร์ใหม่ๆ อย่าง CVT ซึ่งมีความเปราะบางทางด้านกลไกพอสมควร

2.ขับสมูท ลดกระชาก ทุกวันนี้คนจำนวนมากเข้าใจผิดเกี่ยวกับระบบเกียร์อัตโนมัติ สูงมาก โดยเฉพาะ การใช้วิธีคิกดาวน์ แทบทุกครั้งที่ต้องการเร่งแซงหรือเมื่อต้องการกำลัง การคิกดาวน์ อาจจะเป็นโปรแกรมหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการลดตำแหน่งเพื่อให้ได้อัตราเร่งที่ตอบสนองได้เร็วขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ได้หมายถึงการสึกหรอโดยตรง แต่เมื่อคุณใช้มันบ่อย และการทำให้เกียร์มีรอบขับเคลื่อนสูง อยู่ตลอดเวลาก็จะมีความร้อนสะสมในน้ำมันเกียร์ ซึ่งทำให้น้ำมันเสื่อมสภาพเร็ว และหมายถึง เกียร์จะเสื่อมสภาพตามนั่นเอง

3.มองตำแหน่งอื่นๆ ทุกวันนี้ระบบเกียร์ไม่ได้มีแค่ P R N D เท่านั้น แต่บางครั้ง ยังมีออพชั่นต่างๆมาให้ ซึ่งออพชั่นต่างๆที่ออกมาสนองความต้องการนี้ ส่วนหนึ่งก็เพื่อยืดอายุการใช้งานด้วย ลองหัดใช้พวกมันดูบ้าง เช่น S อาจจะเป็นโหมดสปอร์ต แต่สามารถประยุกเพื่อใช้ขับทางชันโดย ที่รอบเครื่องยนต์ไม่สูงเกินไปนัก



4. เหยียบเบรก ค้าง D เสียมากกว่าดี ทุกวันนี้คนขับรถเกียร์อัตโนมัติ ส่วนใหญ่มองว่าการขับขี่เกียร์อัตโนมัติขับๆเบรกๆ ง่ายๆ สบายนี้ ทำให้หลายคนติดกับการใช้เบรก แม้รถจะติดต่อเนื่องเป็นเวลานาน ก็จะคงตำแหน่งที่เกียร์ D ไว้แล้วเหยียบเบรกเอาไว้เพื่อ พร้อมใช้งานเมื่อรถเคลื่อนตัว

ความจริงแล้วการทำดังกล่าวไม่ผิด แต่จะมีผลเสียในระยะยาวมากกว่า ต่อชิ้นส่วน โดยเฉพาะ ชุด torque Converter ซึ่งทำหน้าที่รับกำลังจากเครื่องยนต์โดยตรง โดยด้านหนึ่งติดกับเครื่องยนต์ อีกด้านติดกับชุดเกียร์ ซึ่งการที่เราเบรก คือการที่เราหยุดรถไม่ให้เคลื่อนไปข้างหน้า แต่ในชุดเกียร์นั้นยังคงทำงาน และ จะมีแรงสะสมมาก ด้วยแรงดันน้ำมันที่หมุนวนตลอดเวลา ซึ่งหมายถึงความร้อนที่มากขึ้นด้วย ดังนั้นทางที่ดี ควรจะปลดกับมาสู่เกียร์ N เพื่อลดภาระนั้น โดยเฉพาะเมื่อรถติดนานกว่า 2 นาทีขึ้นไป



5.ถอยหลังแล้วเดินหน้า อย่าทำ ทุกวันนี้อารมณ์สปอร์ต มักเข้าสิงห์หลายๆคน โดยเฉพาะการขับขี่ถอยหลัง ที่บางครั้งการเร่งรีบทำให้เราลืมหยุดสนิทแล้วปลดเกียร์เพื่อเดินหน้า แต่ใช้วิธีลัดโดยถอยหลังแล้วเดินหน้าเลยทันที การทำเช่นนั้น ไม่เคยมีผลดีต่อระบบเกียร์เลย เพราะ แรงที่หมุนสวนทางกันอย่างรุนแรง จะเป็นอันตรายร้ายแรงต่อชุดเฟือง สายพาน และ ลูกปืนต่างๆ และทำให้มีอายุสั้นลง ดังนั้น สิ่งที่สำคัญคือการทำอะไรตามขั้นตอนอย่าลัด เพราะ มันอาจจะสร้างความเสียหายได้มากกว่าที่คุณคิดเสียอีก

ระบบเกียร์อัตโนมัติ แม้จะมีการขับขี่ที่ดี ง่าย แต่อย่าลืมว่าการใช้งานพวกมันอย่างถูกต้อง ก็เป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันในการยืดอายุการใช้งานของมัน รวมถึงการดูแลรักษาที่ต้องหมั่นจัดการเมื่อถึงเวลา ซึ่งจะช่วยให้เกียร์นั่นยู่กับคุณไปอีกยาวนาน
ได้รับคำขอบคุณจาก: Saka  tawan1986  Chok_Rx  Saharat4to  baphometjr3  suttijate  civic_ubon  hotline172  phasit  qq  jackzacivices  moonoizap  kort999  horus  satan1970  nooduean_69  yam  หาดเจ้า  huntergod 
miaw-es


เข้าร่วม: 24 ธันวา 2010
ตอบ: 561

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 232
ให้คำขอบคุณ: 60

ที่อยู่: รังสิต คลอง1
ปี: 2001
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 16:06 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
...
neverplus


ชื่อเล่น: วิน

เข้าร่วม: 01 กรกฎา 2013
ตอบ: 1591

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1061
ให้คำขอบคุณ: 185

ที่อยู่: ประชาอุทิศ90-พระราม 9-รัชดา-สุทธิสาร
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 16:51 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
รถผมเวลาเหยียบเบรคแล้วเข้าเกียร์ พอปล่อยเสียงมันดัง กึ๊กๆ เป็นที่อะไรพอทราบไหมครับ 
coco1340


เข้าร่วม: 11 มกรา 2012
ตอบ: 1239

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1169
ให้คำขอบคุณ: 302

ที่อยู่: พระราม 2
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 18:19 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
  เห็นด้วยครับ
baphometjr3


ชื่อเล่น: ตั้ม

เข้าร่วม: 08 พฤศจิกา 2011
ตอบ: 843

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 884
ให้คำขอบคุณ: 816

ที่อยู่: พุทธมณฑล
ปี: 2005
สี: ขาว ทาฟเฟต้า (NH-578)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 19:23 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
เยี่ยม
civic_ubon


ชื่อเล่น: ที

เข้าร่วม: 11 พฤษภาคม 2012
ตอบ: 1147

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1341
ให้คำขอบคุณ: 1307

ที่อยู่: อุบลราชธานี
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 19:51 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
ข้อมูลดีครับ
hotline172


ชื่อเล่น: เอ๊าะ

เข้าร่วม: 14 พฤศจิกา 2009
ตอบ: 679

Guru ES
Guru ES

ได้รับคำขอบคุณ: 536
ให้คำขอบคุณ: 1178

ที่อยู่: yala
ปี: 2005
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 20:03 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
ขอบคุณครับ
jackzacivices


ชื่อเล่น: แจ๊ก

เข้าร่วม: 05 ธันวา 2012
ตอบ: 495

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 184
ให้คำขอบคุณ: 452

ที่อยู่: พระประแดง สำโรง บางบอน5
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
จันทร์, 29 กรกฎา 2013 20:52 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
สุดยอด จุงเบย
horus


ชื่อเล่น: ต๋อย

เข้าร่วม: 18 เมษา 2013
ตอบ: 1272

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1777
ให้คำขอบคุณ: 1065

ที่อยู่: รามอินทรา / นนทบุรี / ES เมืองทอง
ปี: 2002
สี: ม่วง วินเทจพลัม (RP-32P)
อังคาร, 30 กรกฎา 2013 08:56 - เกียร์ออโต้ขับยังไงให้ทนทาน
..
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.