ตอบ
nismo


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552

ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 6 กรกฎา 2013 17:32 - ระบบไฟรวน
จากกระทู้เดิมhttp://www.civicesgroup.com/forum/topic1253?highlight=multiplex

ของผมอาการและอุปกรณ์การเปลี่ยน

เล่าเหตุการณ์ เนื่องจากขับรถกลับบ้านไฟแบตโชว์แบบ กระพริบ จอดติดค้าง ก็คิดว่าแบตเสื่อม 2 ปี bosch และเพิ่งเปลี่ยนไดร์ชาร์จ ตรงรุ่นไม่กี่วัน วันนี้ 6/7/2556 เปลี่ยนแบตใหม่ และขับมาขอนแก่น 

อาการ
1. ไฟหน้าปัดดับลง เหมือนจอดนิ่งไม่สตาร์ท ทุกอัน ติดขึ้นบ้างและดับตลอด(จนจอด)
2. ไฟ engine โชว์หลังจากอาการนี้ (1) มา
3. เกียร์จับแต่ลื่น เหมืนแผ่คลัชใกล้หมด ตอนดัตอนดับใหม่ๆ สตาร์ทไม่ได้ จอดรอช่างใหญ่ฮอนด้ามาถึงสตาร์ทได้ขับรถไปจอดแอบไว้
4. แอร์ไม่ทำงาน พัดลมไม่ทำงาน เซนทรัลล๊อคทำงานอยู่ แต่รูปกุญแจโชว์

ปล. อาการเครื่องไม่วอร์ม(เครื่องสั่น รอบตกเหลือ 200 ล้างปีก เปลี่ยนปีก เปลี่ยนปั้มติ๊ก เปลี่ยนเซนเซอร์แวคค่ำ เปลี่ยนเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำ เปลี่ยนไดร์ชาร์จ เปลี่ยนแบต ล้างกรองเบนซิน เปลี่ยนหัวฉีด กล่องเปิดดูไม่ไหม้ ใช้เครื่องคอมเช็คไม่พบอาการ ลองเปลี่ยนกล่องแล้วไม่หาย )

ปล. ยังไม่ โอเวอร์ฮอร์นเกียร์ รถ Civic AT 01 ระยะ 204XXX km

ช่วยวิเคระาห์ด้วยครับ ช่างบอกไปเช็คระบบไฟก่อน ตอนนี้อยู่ขอนตอนนี้อยู่ขอนแก่นจะลากกลับโคราชพรุ่งนี้ครับ
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007  popza4 
boymac


เข้าร่วม: 25 มิถุนา 2009
ตอบ: 906

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 997
ให้คำขอบคุณ: 231

ที่อยู่: อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี 11110
ปี: 2002
สี: เงิน ซาติน (เมทัลลิก) (NH-623M)
เสาร์, 6 กรกฎา 2013 17:38 - ระบบไฟรวน
ดูฟิวส์แอร์ด้วยนะครับหรือลองสลับตัวข้างดูก่อนครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nismo 
kort999


ชื่อเล่น: กรต

เข้าร่วม: 28 มิถุนา 2011
ตอบ: 1836

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 1998
ให้คำขอบคุณ: 699

ที่อยู่: ประเวศ/ลาดกระบัง กทม
ปี: 2002
สี: ทอง ไทเทเนียม (เมทัลลิก) (YR-525M)
เสาร์, 6 กรกฎา 2013 18:19 - ระบบไฟรวน
หัวเทียนกับคอยจุดระเบิดเช็คยัง
ได้รับคำขอบคุณจาก: nismo 
nismo


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552

ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
เสาร์, 6 กรกฎา 2013 20:34 - ระบบไฟรวน
boymac พิมพ์ว่า:
ดูฟิวส์แอร์ด้วยนะครับหรือลองสลับตัวข้างดูก่อนครับ

แอร์ไม่ติด พัดลมไม่ติดเลยครับ ยังไม่ได้ลองสลับ
kort999 พิมพ์ว่า:
หัวเทียนกับคอยจุดระเบิดเช็คยัง




เช็คหมดแล้วครับผม

 
thammarong007


ชื่อเล่น: รงค์

เข้าร่วม: 23 ธันวา 2012
ตอบ: 1733

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 2672
ให้คำขอบคุณ: 3437

ที่อยู่: ซ.มังกร เทพารักษ์ สมุทรปราการ
ปี: 2003
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อาทิตย์, 7 กรกฎา 2013 01:35 - ระบบไฟรวน
ไฟหน้าปัดจะใช้ไฟเลี้ยงมาจากแบตเตอรี่โดยตรง เวลาเกิดมีอาการแบบในข้อที่ 1. ให้ใช้มิเตอร์จับที่ขั้วแบตดูครับ ว่าแรงดันไฟชาร์จปกติรึเปล่า ซึ่งปกติจะอยู่ที่ประมาณ 13.8v บวกลบนิดหน่อย แต่ถ้าแรงดันตกลงไปกว่านี้มากเช่น 12.5 - 13v แล้วบางทีกลับมาเป็นปกติ อาจจะมีอุปกรณ์หรือสายไฟชุดใดชุดหนึ่งรั่วไปแตะลงกราว์ดกับตัวถังได้ ให้ลองไล่ระบบไฟดูครับ ถ้าเป็นตามนี้จริงแล้วปล่อยไปนานๆ กล่องควบคุมต่างๆ อาจจะเสื่อมหรือเสียหายแบบถาวรในที่สุดได้ครับ และที่สำคัญอีกอย่างคือพวกรีเลย์กับฟิวส์ต่างๆ ลองตรวจเช็คดูให้ละเอียดด้วยนะครับ
2. ไฟ engine โชว์หลังจากอาการนี้ (1)
อันนี้ถ้าไฟ engine ไม่ติดตลอดวิเคราะห์ยากครับ
3.1 เกียร์จับแต่ลื่น เหมือนแผ่นคลัชใกล้หมด
ชุดครัชของเกียร์อาจจะเริ่มมีอาการลื่นบ้างแล้ว ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนครับอาจจพอช่วยอะไรได้บ้าง
3.2 ตอนดัตอนดับใหม่ๆ สตาร์ทไม่ได้ จอดรอช่างใหญ่ฮอนด้ามาถึงสตาร์ทได้ขับรถไปจอดแอบไว้
รถ 200,000 โลขึ้นไปแนะนำให้เปลี่ยน TDC กับ BDC เซนเซ่อร์ไปเลยครับ ไม่งั้นอาจจะเจออาการขับอยู่ดีดับกลางอาศได้ครับ แล้วต้องดับเครื่องรอสักพักถึงจะสตาร์ทติด แต่ก็จะเป็นอีก
4. แอร์ไม่ทำงาน พัดลมไม่ทำงาน เซนทรัลล๊อคทำงานอยู่ แต่รูปกุญแจโชว์
ถ้าเป็นผมๆจะลองเปลี่ยนใช้กุญแจสำรองของแท้อีกดอกมาใช้แทนดู เพราะ immo ข้างในกุญแจดอกเก่าอาจจะเริ่มเสื่อมหรือชำรุดจนอาจจะเริ่มส่งข้อมูลไปยังกล่องไม่ครบก็เป็นได้ครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
ถ้าอยากจะซ่อมให้หายขาด ผมขอให้ทำใจขับรถมาซ่อมที่กรุงเทพฯ เข้าอู่ Autoway ไปเลยนะครับ ผมว่าที่นี่เค้าซ่อมได้ตรงอาการสุดๆเท่าที่ผมเคยใช้บริการมา ขอให้หายไวๆนะครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: yoosabai  nismo  CALM 
Jasada


ชื่อเล่น: เป็นเต้

เข้าร่วม: 10 มกรา 2011
ตอบ: 571

แซงซ้าย ปาดขวา
แซงซ้าย ปาดขวา

ได้รับคำขอบคุณ: 520
ให้คำขอบคุณ: 693

ที่อยู่: 15/41 ม.3 ต.เนินพระ อ.เมือง จ.ระยอง
ปี: 2004
สี: ดำ ไนท์ฮอว์ก (B-92P)
อาทิตย์, 7 กรกฎา 2013 02:41 - ระบบไฟรวน
thammarong007 พิมพ์ว่า:
ไฟหน้าปัดจะใช้ไฟเลี้ยงมาจากแบตเตอรี่โดยตรง เวลาเกิดมีอาการแบบในข้อที่ 1. ให้ใช้มิเตอร์จับที่ขั้วแบตดูครับ ว่าแรงดันไฟชาร์จปกติรึเปล่า ซึ่งปกติจะอยู่ที่ประมาณ 13.8v บวกลบนิดหน่อย แต่ถ้าแรงดันตกลงไปกว่านี้มากเช่น 12.5 - 13v แล้วบางทีกลับมาเป็นปกติ อาจจะมีอุปกรณ์หรือสายไฟชุดใดชุดหนึ่งรั่วไปแตะลงกราว์ดกับตัวถังได้ ให้ลองไล่ระบบไฟดูครับ ถ้าเป็นตามนี้จริงแล้วปล่อยไปนานๆ กล่องควบคุมต่างๆ อาจจะเสื่อมหรือเสียหายแบบถาวรในที่สุดได้ครับ และที่สำคัญอีกอย่างคือพวกรีเลย์กับฟิวส์ต่างๆ ลองตรวจเช็คดูให้ละเอียดด้วยนะครับ
2. ไฟ engine โชว์หลังจากอาการนี้ (1)
อันนี้ถ้าไฟ engine ไม่ติดตลอดวิเคราะห์ยากครับ
3.1 เกียร์จับแต่ลื่น เหมือนแผ่นคลัชใกล้หมด
ชุดครัชของเกียร์อาจจะเริ่มมีอาการลื่นบ้างแล้ว ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนครับอาจจพอช่วยอะไรได้บ้าง
3.2 ตอนดัตอนดับใหม่ๆ สตาร์ทไม่ได้ จอดรอช่างใหญ่ฮอนด้ามาถึงสตาร์ทได้ขับรถไปจอดแอบไว้
รถ 200,000 โลขึ้นไปแนะนำให้เปลี่ยน TDC กับ BDC เซนเซ่อร์ไปเลยครับ ไม่งั้นอาจจะเจออาการขับอยู่ดีดับกลางอาศได้ครับ แล้วต้องดับเครื่องรอสักพักถึงจะสตาร์ทติด แต่ก็จะเป็นอีก
4. แอร์ไม่ทำงาน พัดลมไม่ทำงาน เซนทรัลล๊อคทำงานอยู่ แต่รูปกุญแจโชว์
ถ้าเป็นผมๆจะลองเปลี่ยนใช้กุญแจสำรองของแท้อีกดอกมาใช้แทนดู เพราะ immo ข้างในกุญแจดอกเก่าอาจจะเริ่มเสื่อมหรือชำรุดจนอาจจะเริ่มส่งข้อมูลไปยังกล่องไม่ครบก็เป็นได้ครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
ถ้าอยากจะซ่อมให้หายขาด ผมขอให้ทำใจขับรถมาซ่อมที่กรุงเทพฯ เข้าอู่ Autoway ไปเลยนะครับ ผมว่าที่นี่เค้าซ่อมได้ตรงอาการสุดๆเท่าที่ผมเคยใช้บริการมา ขอให้หายไวๆนะครับ




ตามพี่คนนี้เลยครับ
ได้รับคำขอบคุณจาก: nismo 
nismo


ชื่อเล่น: บอล

เข้าร่วม: 30 มิถุนา 2011
ตอบ: 291

มีใบอนุญาตขับขี่
มีใบอนุญาตขับขี่

ได้รับคำขอบคุณ: 252
ให้คำขอบคุณ: 552

ที่อยู่: โคราช - ม.ขอนแก่น
ปี: 2001
สี: ทอง แซทเทิลไลท์ (NH-663M)
อังคาร, 9 กรกฎา 2013 11:26 - ระบบไฟรวน
thammarong007 พิมพ์ว่า:
ไฟหน้าปัดจะใช้ไฟเลี้ยงมาจากแบตเตอรี่โดยตรง เวลาเกิดมีอาการแบบในข้อที่ 1. ให้ใช้มิเตอร์จับที่ขั้วแบตดูครับ ว่าแรงดันไฟชาร์จปกติรึเปล่า ซึ่งปกติจะอยู่ที่ประมาณ 13.8v บวกลบนิดหน่อย แต่ถ้าแรงดันตกลงไปกว่านี้มากเช่น 12.5 - 13v แล้วบางทีกลับมาเป็นปกติ อาจจะมีอุปกรณ์หรือสายไฟชุดใดชุดหนึ่งรั่วไปแตะลงกราว์ดกับตัวถังได้ ให้ลองไล่ระบบไฟดูครับ ถ้าเป็นตามนี้จริงแล้วปล่อยไปนานๆ กล่องควบคุมต่างๆ อาจจะเสื่อมหรือเสียหายแบบถาวรในที่สุดได้ครับ และที่สำคัญอีกอย่างคือพวกรีเลย์กับฟิวส์ต่างๆ ลองตรวจเช็คดูให้ละเอียดด้วยนะครับ
2. ไฟ engine โชว์หลังจากอาการนี้ (1)
อันนี้ถ้าไฟ engine ไม่ติดตลอดวิเคราะห์ยากครับ
3.1 เกียร์จับแต่ลื่น เหมือนแผ่นคลัชใกล้หมด
ชุดครัชของเกียร์อาจจะเริ่มมีอาการลื่นบ้างแล้ว ลองเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ดูก่อนครับอาจจพอช่วยอะไรได้บ้าง
3.2 ตอนดัตอนดับใหม่ๆ สตาร์ทไม่ได้ จอดรอช่างใหญ่ฮอนด้ามาถึงสตาร์ทได้ขับรถไปจอดแอบไว้
รถ 200,000 โลขึ้นไปแนะนำให้เปลี่ยน TDC กับ BDC เซนเซ่อร์ไปเลยครับ ไม่งั้นอาจจะเจออาการขับอยู่ดีดับกลางอาศได้ครับ แล้วต้องดับเครื่องรอสักพักถึงจะสตาร์ทติด แต่ก็จะเป็นอีก
4. แอร์ไม่ทำงาน พัดลมไม่ทำงาน เซนทรัลล๊อคทำงานอยู่ แต่รูปกุญแจโชว์
ถ้าเป็นผมๆจะลองเปลี่ยนใช้กุญแจสำรองของแท้อีกดอกมาใช้แทนดู เพราะ immo ข้างในกุญแจดอกเก่าอาจจะเริ่มเสื่อมหรือชำรุดจนอาจจะเริ่มส่งข้อมูลไปยังกล่องไม่ครบก็เป็นได้ครับ (ความเห็นส่วนตัวครับ)
ถ้าอยากจะซ่อมให้หายขาด ผมขอให้ทำใจขับรถมาซ่อมที่กรุงเทพฯ เข้าอู่ Autoway ไปเลยนะครับ ผมว่าที่นี่เค้าซ่อมได้ตรงอาการสุดๆเท่าที่ผมเคยใช้บริการมา ขอให้หายไวๆนะครับ

- ตอนวัดแบตจะได้อยู่ ประมาณ 13.4v ครับ ไดร์ชาร์จเดิม ส่วนตัวใหญ่ ดูจากกล่อง Volt stabilizer ได้ 12.1-12.2v อาจจะลองเช็คใหม่ด้วยเครื่องมืออีกรอบครับ
 
- ตอนนี้ถอดเกียร์มาดู แผ่นคลัช เปื่อยครับ เปลี่ยนใหม่หมด 12 ชิ้น (สั่งศูนย์แบบเร่งด่วน 1-2 วันได้ )

- ไฟรั่วผมก็คิดไว้ครับ ตอนนี้จะเอากราวด์ที่ติดเพิ่มออกก่อน 

- กุญแจเดี๋ยวจะลองดูนะครับ แต่ถามช่าง ช่างว่าอาการมาจากแบตหมด

ส่วนไป อู่ Autoway นี่อยากไปเหมือนกันครับ เดี๋ยวลองจัดการเกียร์กับระบบไฟให้เรียบร้อยก่อน กะว่าจะไปให้อู่เช็คโดยละเอียดอีกที (เอารอวิ่งได้ก่อน)

ขอคุณสำหรับคำแนะนำครับผม
 
ได้รับคำขอบคุณจาก: thammarong007 
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.