ตอบ
apcswrs


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 7 มิถุนา 2013 19:26 - น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 5W กับ 0W แตกต่างกันอย่างไร
เอารถเข้าศูนย์ระบุชัดเจนมีบันทึกในใบรับรถว่าขอใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 5W สุดท้ายตอนไปรับรถใบรายการแจ้งว่าเปลี่ยนเบอร์ 0W (ราคาแพงกว่านิดนึง) ส่วนตัวแล้วอยากใช้เบอร์ 5W เพราะใช้เบอร์นี้มาตลอดตอนนี้ 2 แสนสองแล้ว ไปรับรถก่อนศูยน์ปิดพนักงานตัดสินใจไม่ใด้บอกให้มารับพรุ่งนี้แทน ทางออกก็มี 2ทาง
1.ต้องลดราคา
2.ต้องเปลี่ยนเบอร์ที่ตกลงกันใว้

เลยอยากรู้ว่าถ้าเราดึงก้านวัดมาดูจะรู้ใด้ใหมว่าที่ใส่อยู่เป็นเบอร์ใหน
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
ศุกร์, 7 มิถุนา 2013 19:57 - น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 5W กับ 0W แตกต่างกันอย่างไร
อ่านให้จบนะครับ ท่าน เจ้าของกระทู้

ท่านจะได้มีความรู้น้ำมันเครื่อง จะได้คุยกับ ศูนย์ได้รู้เรื่อง

copy มาให้ เครดิตด้านล่าง
**เสริมนิดนึง ศูนย์เคยโทรมาให้ผม เปลี่ยนผ้าเบรค แต่ผมแจ้งไม่เปลี่ยน
แต่พอรับรถจริง ศูนย์แจ้งว่าเปลี่ยนเสร็จแล้ว
ผมแจ้งว่าไม่ได้สั่งให้เปลี่ยน ศูนย์ก็ไม่มีการคิดค่าใช้จ่ายในส่วนนี้
และไม่ได้คืนผ้าเบรคเก่าให้เรา แต่ก็ไม่ได้เปลี่ยนของใหม่ออกไป




หลายท่านอาจจะคุ้นกับเลขพวกนี้ของน้ำมันเครื่อง 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50
แต่ก็ยังไม่เคลียร์ว่าความหมายของมันคืออะไร มีผลกับคุณสมบัติของตัวน้ำมันเครื่องยังไง

ตัวเลข 0w-40, 5w-40, 10w-40, 5w-50 ตามประสาช่างทั่วไปคือ "เบอร์น้ำมันเครื่อง"
แต่จริงๆ แล้วตัวเลขพวกนี้มันคือ ค่าความหนืด หรือ Viscosity ของน้ำมันเครื่องนั่นเอง

แล้วค่าความหนืดคืออะไรหละ? ... ค่าความหนืด หรือเรียกอีกชื่อคือ ค่าความต้านทานการไหล ที่จะแปรผันตามอุณหภูมิ
ซึ่งค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องมีหลายมาตรฐานตามสถาบันต่าง (ขยันตั้งมาตรฐานให้พวกเรางงกันจริงจริ๊ง ฮึ่ม!!) ได้แก่

API - AMERICAN PETROLEUM INSTITUTE
SAE - SOCIETY OF AUTOMOTIVE ENGINEERS
US MILITARY CLASSIFICATION - สถาบันทางทหารของสหรัฐอเมริกา
ASTM - AMERICAN SOCIETY FOR TESTING AND MATERIALS
CCMC - COMITTEE OF COMMON MARKET CONSTRUCTION

จะเยอะไปไหนเนี๊ยะ ..?!?!???

การ วัดค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องจะวัดที่อุณหภูมิ 100 c ได้ออกมาเป็นค่าความหนืดซึ่งแทนค่าด้วยตัวเลขเรียกว่า "เบอร์ของน้ำมันเครื่อง"
(แต่ช่างมันจะเรียกรวมๆ ว่าเบอร์น้ำมันเครื่อง ตามประสาช่าง!) ซึ่งมีค่ามาตรฐานเหมือนกันทั่วโลกทุกสถาบัน (ดีแล้วที่มาตรฐานเดียวกัน ไม่งั้นมั่วกระจาย)
ซึ่งจะมีค่าตั้งแต่ 0 - 60 .... เลขมาก หนืดมาก , เลขน้อย หนืดน้อย (ง่ายๆ ตรงตัวกันไป)  



W คืออะไร

W ย่อมาจาก Winter (หรือ ฤดูหนาว นั่นเอง) ซึ่งสำหรับน้ำมันเครื่องแล้วหมายถึง ความต้านทานการเป็นไข (องุ่น ไม่เป็นไข เอ้ยไม่ใช่)
ซึ่ง วัดตั้งแต่อุณหภูมิต่ำกว่า 20 c จนถึง - 30 c โดยตัวเลขข้างหน้าตัว W จะหมายถึงค่าที่น้ำมันเครื่องจะสามารถคงความข้นใสไว้ได้ ตามนี้

0W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ต่ำกว่า – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
5W = สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 30 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
10W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 20 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
15W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง – 10 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข
20W= สามารถคงความข้นใสไว้ได้ถึง 0 องศาเซลเซียส โดยไม่เป็นไข

เกรดของน้ำมันเครื่อง
น้ำมันเครื่องในปัจจุบันแบ่งออกเป็น 2 เกรด คือ

1. น้ำมันเครื่องเกรดเดี่ยว คือ น้ำมันเครื่องที่มีความค่าความหนืดเหมาะสมกับเฉพาะอุณหภูมิหนึ่งเท่านั้น โดยเฉพาะอุณหภูมิสูง
พออุณหภูมิเริ่มต่ำลง ความหนืดก็จะเพิ่มขึ้น รับรองโดยสถาบันเดียวคือ SAE เช่นน้ำมันเครื่องเบอร์ SAE 50 หรือ SAE 40
ปัจจุบันแม้ว่าจะยังมีขายอยู่ แต่หาซื้อได้น้อยมาก เหมาะกับเครื่องยนต์รอบต่ำ เครื่องยนต์รุ่นเก่าๆ และประเทศเขตร้อน

2.น้ำมันเครื่องเกรดรวม Multi Grad น้ำมันเครื่องมัลติเกรด เป็นน้ำมันเครื่องที่สามารถเปลี่ยนแปลงค่าความหนืดได้
เช่นในอุณหภูมิสูง จะมีความใส พออุณหภูมิต่ำลงก็ยังสามารถคงความข้นใสเอาไว้ได้ เรียกได้ว่ามีช่วงอุรหภุมิการใช้งานที่กว้างขึ้น
เพื่อให้เหมาะสมกับการเลือกใช้ทุกอุณหภูมิ ซึ่งจะระบุเป็น 2 ตัวเลข มีอักษร W เป็นตัวคั่นกลางเช่น SAE 20W50 หรือ API 15W40 เป็นต้น
ปัจจุบันน้ำมันเครื่องแบบนี้เป็นแบบที่นิยมใช้ และมีขายในท้องตลาดทั่วๆไป นิยมใช้กับรถรุ่นใหม่ และประเทศในเขตหนาวเย็น
และยังสามารถใช้งานได้ทุกสภาวะอากาศ

 

มาตรฐานน้ำมันเครื่องตามสภาพการใช้งาน

น้ำมันเครื่องที่ใช้กับรถยนต์ แบ่งได้ออกเป็น 2 มาตรฐาน ตามลักษณะการใช้เชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ว่าเป็นชนิด แก๊สโซลีน
หรือ ดีเซลเป็นเชื้อเพลิง เพราะเครื่องยนต์ทั้งสองชนิด จะมีการออกแบบที่แตกต่างกัน อีกทั้งการเผาไหม้ของทั้งสองเชื้อเพลิง
ต่างก็ได้เขม่า และสารตกค้างหลังการเผาไหม้ที่ไม่เหมือนกัน น้ำมันเครื่องจึงต้องผสมสารปรุงแต่ง หรือ Additive
ให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์แต่ละประเภท

80% ของน้ำมันเครื่องที่ขายกันอยู่ในตลาดบ้านเราจะเป็นมาตรฐาน API โดยมาตรฐาน API สำหรับน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์เบนซิน
จะมีอักษรนำหน้าว่า S (Service Stations Classifications) โดยเริ่มจาก SA เป็นมาตรฐานน้ำมันเครื่องรุ่นเก่าๆสมัยแรกๆ ต่อมา
ได้พัฒนาและปรับเปลี่ยนมาตรฐานให้สูงมากขึ้นตามเทคโนโลยีจนปัจจุบัน SM ถือว่าเป็นมาตรฐานสูงสุด

และน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล จะมีอักษรนำหน้าว่า C (COMMERCIAL SERVICE-COMPRESSION IGNITION)
เริ่มจากมาตรฐาน CA – CB จนในปัจจุบันมาตรฐานสูงสุดของน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลคือ CI-4 ส่วนเลข 4 จะหมายถึงกับ
ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ (เมื่อก่อนมีเครื่องยนต์ดีเซล 2 จังหวะด้วยนะ ปัจจุบันเห็นแล้ว)

ฝากทิ้งท้าย

สำหรับการเลือกใช้น้ำมันเครื่องสำหรับพวกเราก็ขอให้เลือกใช้น้ำมันเครื่องตามมาตรฐานที่คู่มือกำหนด หรือสูงกว่านะครับ
การใช้น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ได้อีกนานแสนนาน จริงๆ นะ


ทั้งหมดที่ผมเขียนมาอ้างอิงจาก
http://en.wikipedia.org/wiki/American_Petroleum_Institute
http://www.udclick.com/home1/index.php?option=com_content&task=view&id=2761&Itemid=105051


  

 ที่มา : http://www.spsuzuki.com/ ข้อมูลโดยคุณ Pearl
ได้รับคำขอบคุณจาก: yorkydog  kort999  veerachai 
apcswrs


เข้าร่วม: 04 ตุลา 2011
ตอบ: 18

น้องใหม่
น้องใหม่

ได้รับคำขอบคุณ: 4
ให้คำขอบคุณ: 0
ศุกร์, 7 มิถุนา 2013 20:26 - น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 5W กับ 0W แตกต่างกันอย่างไร
ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง
ศูนย์มีน้ำมันเครื่องให้เลือก 2 เกรด ราคาต่างกันไม่ถึง 2 ร้อย แต่กำชับใว้แล้วก็ยังดันเปลี่ยนให้ผิด เราไม่อยากใช้เบอร์ที่เราไม่ใด้ต้องการเลยกลัวว่าแค่ปรับราคาให้แล้วไม่เปลี่ยนเบอร์ที่เราต้องการให้

แต่ก่อนหน้านี้แจ้งเรามาว่า
1.ต้องเปลี่ยนพัดลมรังผึ้งแอร์
2.ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าหลัง ชุดซ่อมหน้าหลัง เจียรจาน

ผมเลยบอกว่ายังไม่ทำก่อนเข้าก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไรผ้าเบรควิ่งใด้อีกเป็นหมื่นๆโล ส่วนพัดลมนี่สิเมื่อเช้าก็หมุนอยู่ดีๆ พรุ่งนี้ต้องไปรับรถมาดูอีกที
Ryuknight


เข้าร่วม: 31 พฤษภาคม 2009
ตอบ: 2750

ครอบครัว ES
ครอบครัว ES

ได้รับคำขอบคุณ: 3285
ให้คำขอบคุณ: 1525

ที่อยู่: ES Samutprakarn
ปี: 2004
เสาร์, 8 มิถุนา 2013 10:56 - น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 5W กับ 0W แตกต่างกันอย่างไร
apcswrs พิมพ์ว่า:
ขอบคุณมากๆครับสำหรับข้อมูลเรื่องน้ำมันเครื่อง
ศูนย์มีน้ำมันเครื่องให้เลือก 2 เกรด ราคาต่างกันไม่ถึง 2 ร้อย แต่กำชับใว้แล้วก็ยังดันเปลี่ยนให้ผิด เราไม่อยากใช้เบอร์ที่เราไม่ใด้ต้องการเลยกลัวว่าแค่ปรับราคาให้แล้วไม่เปลี่ยนเบอร์ที่เราต้องการให้

แต่ก่อนหน้านี้แจ้งเรามาว่า
1.ต้องเปลี่ยนพัดลมรังผึ้งแอร์
2.ต้องเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าหลัง ชุดซ่อมหน้าหลัง เจียรจาน

ผมเลยบอกว่ายังไม่ทำก่อนเข้าก็ไม่มีอาการผิดปกติอะไรผ้าเบรควิ่งใด้อีกเป็นหมื่นๆโล ส่วนพัดลมนี่สิเมื่อเช้าก็หมุนอยู่ดีๆ พรุ่งนี้ต้องไปรับรถมาดูอีกที


ทำอู่นอก ดีกว่า ราคาสบายกระเป๋า
ศูนย์ราคาแพง ถ้าสู้ไหวก็ไม่เป็นประเด็น

** น้ำมันเครื่อง รอบหลังเราซื้อเองแล้วไปให้ ปั๊มถ่ายให้ครับ
สบายใจ ยืนดูได้ มองขั้นตอนการทำงาน ค่าแรงแต่ละที่ไม่เท่ากัน
ก็ต้องไล่สอบถามกันไปครับ
ตอบ
หน้า 1 จาก 1
ไปที่: 
ติดต่อโฆษณา admin@civicesgroup.com
Copyright © 2008-2025 Civic ES Group. All rights reserved.