converse พิมพ์ว่า: |
อาการนี้เหมือนของผมเลยเข็มความร้อนขึ้น เช็คพัดลมหม้อน้ำทุกอย่างปกติ น้ำหม้อน้ำไม่หาย วาล์วเปิดปกติเทสโดยการนำไปต้ม และที่รู้ว่าชัวร์ที่สุดว่าเซนเซอร์วัดอุณหภูมิหรือไอ้ตัว ECT temp sencer เสียคือจอดทิ้งไว้1คืน เช้ามาบิดกุญแจเตรียม start เข็มความร้อนขึ้นเลย ซึ่งเครื่องยนต์เย็นอยู่เป็นไปไม่ได้เลยที่ความร้อนจะขึ้น ลองเช็คดูนะครับ ECT temp sencer
ขอให้หายไว้ๆ ครับ ![]() |
EgawiT7864 พิมพ์ว่า: | ||
รบกวนมีรูปตำแหน่งตัว ECT temp senser ไหมครับว่าอยู่ตรงไหน |
srithanon พิมพ์ว่า: |
ตามที่ท่านเจ้าของกระทู้บอกว่า ในขณะที่ขับรถแล้วสังเกตุดูที่เกจวัดความร้อนเครื่องยนต์ที่หน้าปัทม์ มันขึ้นสูงสุด แต่เครื่องยนต์ไม่ดับ
จริงแล้วอาจจะไม่ได้เป็นตามที่ช่างบอกก็ได้ ความจริงในขณะที่ความร้อนขึ้นสูงสุด หากคุณจอดรถข้างทางแล้วมาเปิดฝากระโปรงหน้ารถดูว่า มีไอน้ำและน้ำดันออกที่ฝาหม้อน้ำหรือเปล่า การที่ความร้อนขึ้นสูงสุดนั้น น้ำในหม้อน้ำจะมีอุณหภูมิสูงประมาณ 100 องศา นั้นหมายความว่าน้ำในระบบระบายความร้อนของเครื่องยนต์ จะเกิดการขยายตัวทางปริมาตรและกลายเป็นไอ มันจะดันน้ำออกที่ฝาหม้อน้ำให้เห็น และหากเป็นดังนั้น การวิเคราะห์ของช่างก็จะมุ่งประเด็นไปที่เรื่องของหม้อน้ำตัน วาวล์น้ำไม่ทำงานเปิดให้น้ำจากหม้อน้ำไหลเข้าไปในผนังเสื้อสูบระบายความร้อนบ้างล่ะ หรือมีท่อน้ำรั่ว พัดลมหม้อน้ำมีรอบต่ำเกินไป ประเภทนี้ แต่จากคำบอกเล่าของคุณ ดูเหมือนว่าน้ำในหม้อน้ำไม่มีไอน้ำและดันน้ำออกที่ฝาหม้อน้ำ หากเป็นดังนี้แล้ว ผมคาดว่ามันเกิดจากสาเหตุเจ้าตัวเทอร์โมวัดอัณหภูมิน้ำ ของเกจวัดความร้อนอาจะเสีย การเกิดค่าความต้านทานไม่แปรผันตามอุณหภูมิน้ำที่เปลี่ยนแปลง หมายความว่า ตัวเทอร์โมมันทำงานบ้างไม่ทำงานบ้าง หรือทำงานไม่ตรงกับสภาวะจริงของอุณหภูมิน้ำที่เปลี่ยน และบางครั้งพบว่ามีปลั๊กสายไฟที่เข้าขั่วตัวเทอร์โมวัดอุณหภูมิน้ำ มันหลวมติดบ้างไม่ติดบ้าง หากมันหลวมไม่สัมผัสกัน เข็มเกจวัดความร้อนจะขึ้นสูงสุด คือเป็น open loop ของกระแสไฟตัวเกจมิเตอร์ มีค่าต่ำสุด การที่เกจวัดความร้อนเดี๋ยวขึ้นบ้าง ลดลงบ้างบางช่วงบางเวลา ก็เพราะมันมีขั่วเสียบไม่แน่น มากกว่าที่มันจะเสีย ลองตรวจสอบเรื่องนี้ดูก่อน อาจจะหลวมก็ได้ ทดสอบง่ายๆ ให้ดึงสายไฟที่เสียบออก แล้วดูเกจวัดความร้อนมันขึ้นสูงหรือไม่ หากขึ้นสูงถือว่าปกติ หากเสียบเข้าไปให้แน่นมันจะปกติ คืออยู่ต่ำกว่าระดับกลางสเกลนิดหน่อย สำหรับกรณีที่สงสัยเจ้าตัวเทอร์โมวัดอุณหภูมิน้ำมันผิดปกติ ก็ให้ตรวจสอบดังนี้ ให้ถอดต้วเทอร์โมออกมาใส่น้ำที่ต้มจากเย็นไปถึงเดือด แล้วให้เอามิเตอร์วัดค่าความต้านทาน ในครั้งแรกที่เอาหย่อนลงน้ำในหม้อต้ม จะเห็นว่าวัดค่าความต้านทานได้สูง เมื่อน้ำในหม้อน้ำเรื่อมอุ่นไปจนถึงเดือด จะเห็นค่าความต้านทานที่วัดได้เริ่มลดลงตามความร้อนของน้ำที่เพิ่มขึ้น จนน้ำเดือด ค่าความต้านทานก็ต่ำสุด หากเป็นดังนี้ถือว่าปกติ หากร้อนแล้วความต้านทานยังเท่าเดิมหรือลดไม่มากและคงที่อย่างนั้น ไม่ว่าน้ำจะเริ่มร้อนจนถึงร้อนสุด แสดงว่ามันเสีย แต่ผมคาดว่าอาการที่เกิดขึ้นนี้ น่าจะมาจากขั่วเสียบไม่แน่น หรือมีฉนวนของสายไฟ ที่หุ้มสายทองแดงโดนความร้อนละลายจนเห็นสายทองแดง แล้สายทองแดงที่ว่านี้ อาจจะสัมผัศกับกราวด์ตัวเครื่องยนต์ก็ได้ในบางขณะ ทำให้เกจวัดความร้อนขึ้นสูงบ้างต่ำบ้าง ไม่อยากให้เห็นว่าเพียงแค่จุดเล็กๆ ที่ไม่น่าจะเสียเงินในการซ่อมที่ไม่ตรงประเด็น ในการวิเคราะห์ของช่าง หากสิ่งที่ผมกล่าวมาไม่ใช่สาเหตุ ก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย เพราะเคยแก้ปัญหานี้ให้กับรถที่มีปัญหาเดียวกับท่านเจ้าของกระทู้มาครับ อาจจะใช่หรือไม่ใช่ก้ได้ เอาคำบอกเล่าของท่านเจ้าของกระทู้มาวิเคราะห์ความน่าจะเป็น เพราะเห็นว่าไม่มีน้ำดันออกมาที่ฝาหม้อน้ำ ความน่าจะเป็นก็ตามที่ผมกล่าวมา .........srithanon |
converse พิมพ์ว่า: |
อาการนี้เหมือนของผมเลยเข็มความร้อนขึ้น เช็คพัดลมหม้อน้ำทุกอย่างปกติ น้ำหม้อน้ำไม่หาย วาล์วเปิดปกติเทสโดยการนำไปต้ม และที่รู้ว่าชัวร์ที่สุดว่าเซนเซอร์วัดอุณหภูมิหรือไอ้ตัว ECT temp sensor เสียคือจอดทิ้งไว้1คืน เช้ามาบิดกุญแจเตรียม start เข็มความร้อนขึ้นเลย ซึ่งเครื่องยนต์เย็นอยู่เป็นไปไม่ได้เลยที่ความร้อนจะขึ้น ลองเช็คดูนะครับ ECT temp sensor
ขอให้หายไว้ๆ ครับ ![]() |
converse พิมพ์ว่า: | ||||
|
ไปที่: |